Khái Quát Về Đặc Điểm, Tình Hình Kinh Tế - Xã Hội Và Giáo Dục Đào Tạo Ở Xã Kim Đức, Thành Phố Việt Trì, Tỉnh Phú Thọ

Kết luận chương 1


Từ những cơ sở lý luận trên, tác giả khẳng định rằng đạo đức và giáo dục đạo đức là vấn đề lớn của mọi dân tộc, mọi thời đại. Đạo đức là một phạm trù, một hình thái xã hội đặc biệt có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống xã hội. Đạo đức chỉ hình thành thông qua quá trình giáo dục, đó là quá trình lâu dài, liên tục và xen kẽ giữa giáo dục và tự giáo dục, vừa mang tính khoa học lại mang tính nghệ thuật.

Giáo dục đạo đức là một bộ phận vô cùng quan trọng, là nền tảng của giáo dục trong nhà trường. Mục tiêu của giáo dục đạo đức là hình thành nên những phẩm chất đạo đức cho học sinh trên cơ sở nhận thức tình cảm thái độ hành vi đúng đắn.

Trong nội dung chương 1, tác giả đã làm rõ thêm những khái niệm về quản lý, quản lý nhà trường, đạo đức, giáo dục đạo đức, hoạt động giáo dục đạo đức và quản lý hoạt động giáo dục đạo đức học sinh ở THCS. Phần lý luận cũng làm rõ những yếu tố ảnh hưởng tới việc giáo dục đạo đức cho học sinh học sinh ở trường THCS. Chăm lo giáo dục thế hệ trẻ đáp ứng được yêu cầu mới của đất nước ta hiện nay là nhiệm vụ gia đình, nhà trường và của toàn xã hội. Trong nhà trường, công tác quản lý của lãnh đạo nhà trường, có ý nghĩa hết sức quan trọng - là nhân tố có ý nghĩa quyết định trong việc phối hợp, tổ chức và phát huy sức mạnh của các lực lượng giáo dục. Hoạt động GDĐĐ có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục của nhà trường. Để hoạt động GDĐĐ có hiệu quả thì mỗi cơ sở giáo dục phải áp dụng những biện pháp quản lý thích hợp và hiệu quả riêng.

Tất cả các nội dung trên đều phụ thuộc vào việc phối hợp của các tổ chức, các lực lượng trong và ngoài nhà trường gồm: Gia đình, nhà trường, xã hội tham gia các hoạt động GDĐĐ học sinh. Để GDĐĐ học sinh THCS thành công thì nhà quản lý phải có lòng yêu thương và tinh thần trách nhiệm; có kế

hoạch xây dựng nội dung, chương trình, hình thức, biện pháp và tổ chức thực hiện các quá trình giáo dục đạo đức một cách khoa học và nghệ thuật.

Những vấn đề trên đây sẽ là cơ sở lý luận để tác giả xây dựng hướng nghiên cứu, phân tích thực trạng quản lý công tác GDĐĐ tại trường THCS Kim Đức, Thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ sẽ được tác giả trình bày tại chương 2 dưới đây.

CHƯƠNG 2

THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ KIM ĐỨC, THÀNH PHỐ VIỆT TRÌ, TỈNH PHÚ THỌ THEO ĐỊNH HƯỚNG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI‌‌


2.1. Khái quát về đặc điểm, tình hình kinh tế - xã hội và giáo dục đào tạo ở xã Kim Đức, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ

2.1.1. Khái quát về t nh h nh kinh tế - xã hội xã im c th nh ph i t Tr t nh h Thọ

2.1.1.1.Điều kiện tự nhiên

- ị trí địa lý

Kim Đức là xã miền núi nằm ở phía Bắc thành phố Việt Trì, có diện tích tự nhiên 965,79ha, có 12 khu hành chính, 2678 hộ với 9551 nhân khẩu, là xã vùng ven nằm trong quần thể khu di tích lịch sử Đền Hùng nơi hội tụ khí thiêng sông núi, đồng thời cũng là xã lưu giữ, bảo tồn được nhiều di tích lịch sử gắn liền với các thời đại Hùng. Địa bàn xã gần với khu công nghiệp Thụy Vân và khu di tích lịch sử Đền Hùng đã mở ra nhiều cơ hội, điều kiện cho xã phát triển kinh tế.

- Địa hình đất đai

Kim Đức là một xã trong Thành phố Việt Trì, phía Tây Bắc giáp Hùng Lô, Vĩnh Phú; phía Nam giáp Vân Phú và khu công nghiệp Thụy Vân, phía Đông giáp An Thái. Xã nằm trên địa bàn có quốc đường quốc lộ số 2, có tuyến đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai chạy qua.

Diện tích đất tự nhiên của xã là 965,79 ha, trong đó diện tích đất nông nghiệp 419,56 ha.

- Khí hậu

Là xã nằm ở phía Bắc Thành phố Việt Trì, trung tâm của tỉnh Phú Thọ

nên thời tiết khí hậu cũng có những ảnh hưởng nhất định đến đời sống và sản xuất của nhân dân. Kim Đức bị tác động không nhỏ bởi những diễn biến bất thường của thời tiết vùng đồng bằng trung du bắc bộ.

2.1.1.2. Tình hình kinh tế - xã hội

Xã Kim Đức có 2678 hộ với 9551 nhân khẩu và 03 dân tộc sinh sống, đó là dân tộc Tày, Mường, Kinh.

Thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế với diện tích sản xuất nông nghiệp của toàn xã là 277,88 ha, trong đó diện tích lúa là 250,39 ha, năng suất bình quân đạt 53 tạ/ha, diện tích trồng ngô 27,49 ha, năng suất bình quân ước đạt 40 tạ/ha. Tổng sản lượng cây lương thực có hạt đạt 1.232 tấn. Chăn nuôi của Kim Đức cũng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tổng đàn trâu bò toàn xã có 1450 con, đàn lợn 5.200 con, gia cầm có 50.000 con.

Trong sản xuất tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ doanh thu ước đạt 30 tỉ đồng.

Chương trình xây dựng nông thôn thôn mới đã và đang được tập trung chỉ đạo thực hiện, công tác đào tạo, dạy nghề, phát triển làng nghề, phát triển sản phẩm tiểu thủ công nghiệp nông thôn, các hoạt động thương mại, dịch vụ ngày càng phát triển góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển góp phần thúc đẩy- kinh tế phát triển nhanh và hiệu quả.

Nhờ phát triển kinh tế đời sống của nhân dân từng bước được nâng cao. Hiện tại thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 6.766.000 đồng/người/năm. Bình quân lương thực 150kg/người/năm. Tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 12,78%.

Cơ sở vật chất được đầu tư, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao xã có 3 trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở. Trong đó trường Tiều học đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn I và hoàn thành phổ cập Trung học cơ sở. Trạm y tế xã đạt chuẩn Quốc gia, đảm bảo công tác khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân.Theo số liệu năm 2018; Tỉ lệ tăng dân số tự nhiên là 1,6%, tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm còn 14,8%, số hộ gia đình đạt tiêu

chuẩn văn hóa gần 90%, 100% hộ được dùng điện và sử dụng nước sạch, hệ thống truyền thanh được phủ sóng đến 12/12 khu dân cư.

2.1.2. i nét về tr ng THCS im c th nh ph i t Tr t nh h Thọ

Trường THCS Kim Đức nằm ở vùng ven của thành phố Việt Trì, cách trung tâm thành phố 15 km. Trường đóng trên địa bàn xã Kim Đức (là một xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn), thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Trường THCS Kim Đức có tổng diện tích với tổng diện tích là 7.591m2. Tổng số phòng học là: 17 phòng học, với 1 nhà điều hành 3 tầng và 1 nhà đa năng. Đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên là 30 người trong đó

Nữ: 24

Nam: 06.

Cán bộ quản lí: 02

Nhân viên: 02 (trong đó: 0 hợp đồng)

Giáo viên: 26 (Biên chế: 26; Giáo viên hợp đồng: 0) Đảng viên là: 18 chiếm 60%

Trình độ đào tạo:

Chuyên môn nghiệp vụ: Thạc sĩ: 0; đại học: 30; cao đẳng: 0 Cán bộ, giáo viên có trình độ trên chuẩn: 30 (100%)

Lý luận chính trị: 05 (trung cấp LLCT). Quản lý giáo dục: 02

100% cán bộ. giáo viên có đầy đủ chứng chỉ tin học, ngoại ngữ theo quy định của ngành giáo dục.

Với sự cố gắng của cán bộ địa phương, BGH nhà trường và sự phối hợp của phụ huynh học sinh, đến nay cơ sở vật chất của trường THCS Kim Đức đã khang trang hơn với đầy đủ các phòng học kiên cố, phòng học bộ môn và các phòng chức năng phục vụ cho công tác giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh.

Chất lượng giáo dục của nhà trường tương đối ổn định, nhà trường đạt

danh hiệu tập thể LĐXS, năm 2018-2019 nhà trường được Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh tặng bằng khen.

Đến nay, đội ngũ cán bộ giáo viên đủ về số lượng đồng bộ về cơ cấu đảm bảo công tác dạy học và giáo dục.

Cụ thể năm học 2019 – 2020 gồm: Đội ngũ cán bộ giáo viên:


Đối tượng

Tổng số

Trình Độ

LLCT


Ghi chú

Th.S

H

C

TC

TC

SC

Hiệu trưởng

01

0

01

0

0

01

0


Phó Hiệu trưởng

01

0

01

0

0

01

0


Giáo viên

26

0

26

0

0

03

0


Nhân viên

02

0

02

0

0

0

0


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 152 trang tài liệu này.

Quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh trường trung học cơ sở Kim Đức, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới - 7

- Học sinh:

- Tổng số học sinh trong nhà trường là: 485 HS

- Tổng số phòng học: 12 phòng

Trong đó: + Khối 6: 03 lớp 121 học sinh

+ Khối 7: 03 lớp 123 học sinh

+ Khối 8: 03 lớp 124 học sinh

+ Khối 9: 03 lớp 117 học sinh.

- Cơ sở vật chất:

Phòng học và các phòng chức năng phục vụ hoạt động trong nhà trường gồm:

- Phòng học: Tổng số 12 phòng học kiên cố

- Có 05 phòng bộ môn theo quy định.

- Thư viện: 01 phòng thư viện diện tích 54m2, 01 phòng đọc học sinh với diện tích 60m2 + diện tích thư viện ngoài trời diện tích là 30m2

- Phòng chức năng: Nhà trường có 01 phòng họp Cơ quan, 01 phòng

Hiệu trưởng, 01 phòng Phó hiệu trưởng, 03 phòng Tổ chuyên môn, 01 phòng Văn thư, 01 phòng Kế toán, 01 phòng thiết bị, 01 phòng Y tế, 01 phòng bảo vệ.

- Trang thiết bị phòng học và thiết bị dạy học:

Các phòng học được trang bị đầy đủ bàn ghế chỗ ngồi, có bảng chống loá, hệ thống ánh sáng đảm bảo yêu cầu.

Có 08 máy chiếu đa năng, 05 máy tính phục vụ hoạt động văn phòng và phục vụ quản lí công tác chuyên môn được nối mạng Iternet.

Có 01 phòng máy tính với 25 máy hoạt động ổn định, được kết nối mạng internet phục vụ nhu cầu học tập và tìm hiểu thông tin.

Có 01 phòng Lab hiện đại với 40 chỗ ngồi, đảm bảo phục vụ nhu cầu học tập của học sinh các môn đặc thù.

- Khu vực công cộng:

- Có hệ thống nước: Có 1 giếng khoan và 3 téc nước phục vụ các hoạt động đảm bảo đủ nước sạch. Có máy lọc nước và bình nước nóng phục vụ cho học sinh.

- Khu vệ sinh: Có nhà vệ sinh cho GV, HS có khu vực nam, nữ riêng đảm bảo quy định, sạch sẽ.

- Khu vực nhà xe có 2 khu vực để xe GV và HS riêng biệt.

2.2. Tổ chức và phương pháp nghiên cứu

2.2.1. Mục đích của khảo sát

2.2.2.1. Tìm hiểu thực trạng giáo dục đạo đức cho học sinh trường trung học cơ sở Kim Đức, thành phố iệt Trì, tỉnh Phú Thọ

Khảo sát thực trạng mục tiêu giáo dục đạo đức cho học sinh Khảo sát thực trạng nội dung giáo dục đạo đức cho học sinh Khảo sát thực trạng phương pháp giáo dục đạo đức cho học sinh Khảo sát thực trạng hình thức giáo dục đạo đức cho học sinh

2.2.2.2. Tìm hiểu thực trạng quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh trường trung học cơ sở Kim Đức, thành phố iệt Trì, tỉnh Phú Thọ

Khảo sát kế hoạch giáo dục đạo đức cho học sinh trường trung học cơ sở Kim Đức, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Khảo sát tổ chức giáo dục đạo đức cho học sinh trường trung học cơ sở Kim Đức, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Khảo sát chỉ đạo giáo dục đạo đức cho học sinh trường trung học cơ sở Kim Đức, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Khảo sát kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục đạo đức cho học sinh trường trung học cơ sở Kim Đức, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Khảo sát phối hợp giáo dục đạo đức cho học sinh trường trung học cơ sở Kim Đức, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

2.2.2.3. Tìm hiểu thực trạng yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh trường trung học cơ sở Kim Đức, thành phố iệt Trì, tỉnh Phú Thọ.

2.2.2. i t ợng khảo sát

- 02 cán bộ quản lý trường THCS Kim Đức và 26 giáo viên trường THCC Kim Đức, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Sử dụng các phiếu có nội dung phù hợp với từng đối tượng khảo sát.

- 485 học sinh trường trung học cơ sở Kim Đức

2.2.3. Nội dung khảo sát

Khảo sát kế hoạch hóa công tác giáo dục đạo đức để xây dựng kế hoạch GDĐĐ cho HS trong cả năm học, cho các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn, cho thời gian dài, cho kế hoạch tuần, tháng của trường THCS Kim Đức.

Công tác tổ chức thực hiện giáo dục đạo đức cho học sinh trường THCS Kim Đức.

Công tác tổ chức thực hiện giáo dục đạo đức cho học sinh trường THCS Kim Đức.

Xem tất cả 152 trang.

Ngày đăng: 23/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí