Một Số Biện Pháp Quản Lý Hoạt Động Dạy Học Môn Tiếng Anh Ở Trường Cao Đẳng Sư Phạm Pakse

QL vừa là khoa học, vừa là nghệ thuật.Vì thế đòi hỏi người QL phải có năng lực QL và trình độ chuyên môn thì mới chủ động xây dựng được các giải pháp QL và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Phải biết tổ chức, QL có định hướng dựa trên những qui luật, những nguyên tắc, phương pháp hoạt động cụ thể và vận dụng những qui luật, nguyên tắc đó một cách sáng tạo vào những điều kiện cụ thể, đối tượng cụ thể của đơn vị mình QL. Điều quan trọng là trong việc sử dụng phương pháp QL, người QL cần biết phối hợp nhiều phương pháp một cách linh hoạt, sáng tạo; không nên tuyệt đối hóa một phương pháp nào, tùy tình huống cụ thể biết nắm vững và vận dụng những ưu điểm cũng như hạn chế tối đa những nhược điểm của từng phương pháp, kết hợp vận dụng chúng một cách khéo léo trong việc đề ra và tổ chức thực thi các biện pháp đạt hiệu quả tối ưu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ QL của mình để đạt được mục tiêu QL với kết quả cao nhất.

3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa

Nguyên tắc này đòi hỏi người đề xuất các biện pháp quản lý phải kế thừa các biện pháp đã và đang thực hiện, tránh phủ định sạch trơn toàn bộ và đưa ra những biện pháp hoàn toàn mới mà không dựa trên cơ sở những biện pháp cũ đã có. Biện pháp quản lý mới phải kế thừa có thể là toàn bộ biện pháp hoặc có thể những điểm nổi bật, tối ưu của biện pháp đó.

Tính kế thừa thể hiện sự tiếp nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai hay cụ thể là giữa cái đã làm, cái đang làm và sự vận động, phát triển của vấn đề quản lý.

Đề đảm bảo nguyên tắc này người nghiên cứu, nhà quản lý trong chỉ đạo thực tiễn phải thấy được những điểm, biện pháp quản lý mới dựa trên cơ sở nền tảng của biện pháp quản lý cũ đang tiến hành. Đồng thời sự đề xuất biện pháp phải theo kịp và phù hợp với thực tiễn quản lý giáo dục để có thể có những biện pháp quản lý mới phù hợp và đáp ứng yêu cầu của thực tiễn. Có làm được như vậy trong nguyên tắc kế thừa thì mới giúp cho các nhà quản lý có con mắt biện chứng khi nhìn nhận và giải quyết các vấn đề quản lý.

3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn

Các biện pháp quản lý được đề xuất phải phù hợp với thực tiễn dạy học và quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh của Trường CĐSP Pakse, phải tính đến các điều kiện, hoàn cảnh, môi trường khách quan, chủ quan của nhà trường, khả năng áp dụng của các biện pháp trong hiện tại và tương lai. Việc thực hiện các biện pháp phải đảm bảo nguyên tắc dạy học, không làm xáo trộn về tổ chức, không thay đổi chương trình đào tạo, bảo đảm từng bước nâng cao chất lượng dạy học môn tiếng Anh.

3.1.5. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi

Các biện pháp quản lý được đề xuất phải có khả năng áp dụng vào thực tiễn hoạt động để đổi mới quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh của trường một cách thuận lợi, trở thành hiện thực và có kết quả. Để đảm bảo tính khả thi, các biện pháp được đề xuất phải căn cứ vào khả năng và điều kiện cụ thể của nhà trường và phù hợp với thực tiễn dạy học tiếng Anh hiện nay.

3.2. Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Anh ở Trường Cao đẳng Sư phạm Pakse

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 120 trang tài liệu này.

3.2.1. Quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Anh theo chuẩn

3.2.1.1. Mục tiêu của biện pháp

Quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh cho sinh viên ở trường Cao đẳng Sư phạm Pakse nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào - 10

Việc quản lý chặt chẽ việc thực hiện quy chế chuyên môn, xây dựng nề nếp dạy học là việc làm cần thiết, tạo nền tảng vững chắc trong việc thiết lập trật tự, kỷ cương, tạo môi trường làm việc lành mạnh, dân chủ, tự giác, tích cực và cũng là cơ sở để nâng cao chất lượng dạy học. Chính vì vậy cần thiết phải đẩy mạnh quản lý thực hiện quy chế chuyên môn ở giảng viên hơn nữa nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn này.

Tổ chứ c quản lý hoạt động giảng dạy của giảng viên nhằm thực hiện tốt mục tiêu, nội dung chương trình, kế hoạch đào tạo đã đề ra, đẩy mạnh việc cải tiến, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy sinh viên làm trung tâm, phát huy tinh thần học tập sáng tạo của sinh viên.

3.2.1.2. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp

Căn cứ vào các quy định hiện hành của nhà nước, chương trình khung của Bộ giáo dục và Thể thao, điều lệ Trường CĐSP Pakse, qui chế của nhà trường và tổ bộ môn, hiệu trưởng phải tổ chức cho các giáo viên trong đó có giáo viên tiếng Anh học tập, nắm vững nội dung, quy chế chuyên môn do Bộ Giáo dục và Thể thao Lào ban hành, các quy chế của trường và quy chế chuyên môn của khoa đã được Ban Giám hiệu ký duyệt. Đồng thời, hiệu trưởng phải thực hiện biện pháp để kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế chuyên môn của giáo viên để kịp thời nhắc nhở và khắc phục những thiếu sót. Cụ thể:

a. Quản lý xây dựng kế hoạch giảng dạy

Từ đầu năm học, Phòng Đào tạo xây dựng kế hoạch đào tạo, số lượng các lớp, các ngành nghề đào tạo trong năm học báo cáo BGH và thông báo bằng văn bản cho các khoa, tổ bộ môn. Tổ bộ môn căn cứ vào các văn bản hướng dẫn công tác xây dựng kế hoạch giảng dạy trong năm học. Tổ trưởng bộ môn có trách nhiệm xem xét, điều chỉnh kế hoạch của từng giảng viên trong tổ cho phù hợp với kế hoạch chung của tổ và báo cáo BGH nhà trường. Sau khi kế hoạch đã được duyệt, các giảng viên phải thực hiện giảng dạy theo đúng kế hoạch.

Muốn quản lý kế hoạch giảng dạy có hiệu quả, tổ trưởng bộ môn phải là người chủ động đề xuất kế hoạch quản lý giảng dạy một cách hợp lý, khoa học. Tổ trưởng phải phân công giảng dạy cho các giảng viên một cách phù hợp và phải luôn gương mẫu trong việc thực hiện kế hoạch chuyên môn của tổ, thường xuyên đôn đốc, động viên các giảng viên trong tổ thực hiện tốt kế hoạch đã đề ra, kịp thời đề nghị nhà trường biểu dương những giảng viên thực hiện tốt và nhắc nhở những giảng viên thực hiện chưa tốt điều chỉnh nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ giảng dạy.

b. Quản lý việc thực hiện chương trình giảng dạy của giảng viên

Để thực hiện chương trình giảng dạy đạt mục tiêu môn học, ngay từ đầu năm học BGH và trưởng khoa ngoại ngữ, tổ trưởng bộ môn tiếng Anh phải quán triệt cho các giảng viên nắm vững mục tiêu, nội dung chương trình và

phương pháp giảng dạy đặc trưng của bộ môn. Trên cơ sở phân phối chương trình và nội dung chương trình chi tiết môn học tiếng Anh của từng chuyên ngành đào tạo, BGH và trưởng khoa, tổ trưởng phải thường xuyên theo dõi, nhắc nhở, kiểm tra và đánh giá công tác thực hiện chương trình giảng dạy của giảng viên thông qua sổ lên lớp, giáo án … nhằm đảm bảo tất cả các giảng viên thực hiện đúng và đầy đủ chương trình dạy học của bộ môn tiếng Anh.

BGH nên khuyến khích giảng viên phát huy tính chủ động và sáng tạo trong quá trình soạn giảng môn tiếng Anh, không bắt buộc giảng viên phải phụ thuộc hoàn toàn vào nội dung của bài học trong giáo trình nhưng phải đảm bảo truyền đạt được kiến thức trọng tâm của bài học.

Hỗ trợ giảng viên khắc phục những khó khăn trong triển khai thực hiện chương trình dạy học môn tiếng Anh.

c. Quản lý việc soạn giáo án chuẩn bị lên lớp

Soạn giáo án của giảng viên trước khi lên lớp là một khâu hết sức quan trọng quyết định chất lượng của giờ dạy trên lớp. Quản lý việc soạn giáo án của giảng viên cần đảm bảo những yêu cầu sau đây:

- Mục tiêu bài giảng phải hướng vào người học, phù hợp với mục tiêu chung của chương trình cũng như là nội dung và điều kiện thực hiện.

- Bài soạn giảng phải đảm bảo chính xác về nội dung kiến thức, phải làm nổi bật được phần kiến thức ngôn ngữ trọng tâm, các ví dụ nêu ra phải dễ hiểu, có tính thực tế, phù hợp với trình độ của sinh viên.

- Cấu trúc của bài giảng phải lô gic, khoa học, ngôn ngữ phải trong sáng dễ hiểu.

- Phần rèn luyện các kỹ năng phải phát huy được tính tích cực, chủ động sáng tạo của sinh viên, giúp sinh viên tái hiện được phần kiến thức đã học.

Để quản lý việc soạn giáo án một cách hiệu quả, BGH nhà trường cần phân cấp quản lý cho tổ trưởng chuyên môn ký duyệt giáo án. Tổ trưởng chuyên môn phải là người chịu trách nhiệm về nội dung, chất lượng giáo án đã ký duyệt.

d. Đổi mới quản lý giờ lên lớp của giảng viên

Quản lý giờ lên lớp của giảng viên nhằm giúp BGH và tổ trưởng nắm được tiến trình giảng dạy của giảng viên. CBQL cần quán triệt cho giảng viên nắm được các yêu cầu cụ thể đối với giờ lên lớp, đó là:

- Bài giảng phải theo đúng phân phối chương trình.

- Nội dung bài học phải đầy đủ, chính xác, phương pháp dạy phải phù hợp với bài giảng, phải chuyển tải đầy đủ nội dung kiến thức trong tiết học đến các đối tượng sinh viên trong lớp học.

- Trong giờ giảng, giảng viên phải thực hiện việc quản lý lớp học có hiệu quả, chỉ đạo, tổ chức điều khiển để tất cả sinh viên tự giác tham gia vào các hoạt động học tập. Giảng viên cần phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của sinh viên, khuyến khích các em nhiệt tình thực hiện nhiệm vụ học tập.

Tổ trưởng bộ môn cùng với trưởng khoa giám sát, phát hiện, uốn nắn kịp thời những giảng viên thiếu trách nhiệm. Hoạt động này phải được thực hiện một cách thường xuyên để tác động đến sự cố gắng phấn đấu của giảng viên, nhằm làm cho chất lượng giảng dạy môn tiếng Anh ngày một tốt hơn.

Có thể thông qua các hoạt động thăm lớp, dự giờ để theo dõi, kiểm tra, đánh giá giờ dạy của giảng viên. Kiểm tra, đánh giá hiệu quả giờ dạy của giảng viên phải khách quan, linh hoạt nhằm giúp giảng viên nhận biết được những ưu điểm và hạn chế của bản thân trong công tác soạn giảng, từ đó có thể tự khắc phục những tồn tại và phát huy những điểm mạnh để nâng cao chất lượng soạn giảng.

e. Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học của giảng viên

Phương pháp dạy của giảng viên định hướng phương pháp học của sinh viên. Xu hướng dạy học môn tiếng Anh hiện nay là lấy người học làm trung tâm và chú trọng rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho sinh viên. Việc đổi mới phương pháp được xác định theo xu hướng tích cực hoá hoạt động học tập của người học. Phải thay đổi cách dạy độc thoại nặng về thuyết trình, giảng giải

sang các phương pháp dạy học khuyến khích tính độc lập tự chủ, sáng tạo ở người học.

Để đổi mới phương pháp dạy học môn tiếng Anh của giảng viên, trong công tác quản lý BGH nhà trường cần:

- Chỉ đạo tổ bộ môn, giảng viên tổ chức quá trình dạy học môn tiếng Anh phải hướng tới 4 mục tiêu kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết và phát triển năng lực tư duy bằng tiếng Anh ở sinh viên.

- Chỉ đạo tổ bộ môn, giảng viên trong quá trình dạy học môn tiếng Anh cần đa dạng hóa hoạt của trò, tạo điều kiện tối đa cho sinh viên được làm việc cá nhân hoặc là việc nhóm trên lớp một cách tích cực, chủ động, phát huy khả năng sáng tạo của mỗi sinh viên. Giảng viên nên coi trọng những suy nghĩ của sinh viên, có cách đối xử tế nhị và thân thiện đối với mỗi sinh viên trong hoạt động học tập.

- Chỉ đạo khoa, tổ bộ môn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các giảng viên tiếng Anh tập trung đầu tư, cải tiến, đổi mới PPDH.

Hiệu phó phụ trách chuyên môn, Trưởng khoa, tổ trưởng bộ môn phải quan tâm, sâu sát, nắm bắt những điểm mạnh, yếu về phương pháp giảng dạy bộ môn để có thể phổ biến các thủ thuật, phương pháp giảng dạy môn tiếng Anh mới, cập nhật thông tin về PPDH môn tiếng Anh cho đội ngũ giảng viên. Có biện pháp khắc phục những rào cản trong đổi mới phương pháp dạy học.

f. Quản lý hoạt động sinh hoạt chuyên môn của tổ bộ môn

Để công tác quản lý hoạt động sinh hoạt chuyên môn của tổ bộ môn tiếng Anh thực sự có hiệu quả, BGH nhà trường cần:

- Chỉ đạo trưởng khoa, tổ trưởng chuyên môn lên kế hoạch sinh hoạt chuyên môn hàng tuần, hàng tháng một cách khoa học và chi tiết, chỉ đạo điều hành sinh hoạt theo kế hoạch đã đề ra, tiếp thu những thông tin phản hồi từ giảng viên, phân tích, tổng hợp các ý kiến của giảng viên để đưa ra phương án giải quyết những vấn đề còn tồn tại trong công tác dạy học của tổ.

- Chỉ đạo tổ chuyên môn triển khai thực hiện một số nội dung trong các buổi sinh hoạt chuyên môn như: cải tiến đổi mới nội dung chương trình theo hướng giảm bớt lý thuyết, tăng bài tập thực hành, rút kinh nghiệm về phương pháp tổ chức giảng dạy tiếng Anh, tổ chức học tập cho sinh viên …

- Cử người cùng sinh hoạt với giảng viên tiếng Anh để biết được những nội dung chính yếu trong công tác dạy học có tính chất đặc trưng riêng và có phương án chỉ đạo thích hợp, kịp thời.

- Luôn trao đổi, học tập kinh nghiệm quản lý hoạt động dạy học ngoại ngữ với các trường bạn, vận dụng những kinh nghiệm học hỏi một cách sáng tạo, phù hợp với điều kiện dạy học thực tế của nhà trường.

g. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa tiếng Anh

Hoạt động ngoại khóa tiếng Anh là cơ hội để sinh viên khám phá các khả năng của bản thân như: trình bày quan điểm trước đám đông, giúp sinh viên tự tin hơn trên tin thần học mà chơi, chơi mà học, từ đó giúp các sinh viên dễ dàng hơn trong tiếp cận và ghi nhớ nội dung học tập. Ngoài ra, hoạt động ngoại khóa còn rèn luyện cho sinh viên cách giao tiếp cởi mở, sinh viên có thể giao lưu trong giờ học và hiểu nhau hơn.

Để tổ chức các hoạt động ngoại khóa tiếng Anh cho sinh viên, bên cạnh sự quan tâm tạo mọi điều kiện từ BGH, giảng viên phải có năng lực, phương pháp tổ chức hoạt động ngoại khóa, hiểu biết tâm lý sinh viên, chuẩn bị giáo án ngoại khóa đầy đủ, chi tiết, kiến thức phù hợp với đối tượng ngoại khóa. Các bước cơ bản để tổ chức chương trình ngoại khóa tiếng Anh đạt hiệu quả gồm:

- BGH nhà trường chỉ đạo phòng ngoại ngữ tạo kế hoạch nghiên cứu, xây dựng thời lượng ngoại khóa tiếng Anh trong chương trình đào tạo các ngành nghề của nhà trường và áp dụng cho từng khóa học.

- Chỉ đạo phòng ngoại ngữ xây dựng kế hoạch, nội dung, hình thức ngoại khóa phù hợp từng ngành nghề đào tạo, xét duyệt kế hoạch ngoại khóa ngay từ đầu năm học.

- Giảng viên căn cứ kế hoạch đã được duyệt, thực hiện đầy đủ các nội dung yêu cầu đối với hoạt động ngoại khóa, chủ động, sáng tạo trong các hoạt

động nhằm mang lại hiệu quả cao nhất cho các hoạt động ngoại khóa. Thông qua hoạt động ngoại khóa xây dựng phong trào học tốt tiếng Anh, biểu dương khen thưởng những sinh viên có thành tích tốt trong học tiếng Anh.

3.2.1.3. Điều kiện thực hiện

- BGH, đội ngũ cán bộ quản lý, tổ trưởng tổ tiếng Anh luôn phải tự học, tự bồi dưỡng và tham gia các lớp tập huấn về quản lý hoạt động dạy học để nâng cao năng lực quản lý; hiểu rõ quy chế chuyên môn và có năng lực tổ chức cho giảng viên thực hiện tốt quy chế.

- BGH, đội ngũ cán bộ quản lý, tổ trưởng tổ tiếng Anh phải thường xuyên cập nhật những thông tin liên quan đến công tác quản lý.

3.2.2. Đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh theo hướng phát triển năng lực thực hành, thực tiễn cho sinh viên

3.2.2.1. Mục tiêu của biện pháp

- Giáo dục tinh thần, thái độ, động cơ học tập tiếng Anh đúng đắn cho sinh viên.

- Giúp sinh viên nhận thấy được tầm quan trọng của tiếng Anh đối với đất nước và bản thân.

- Hình thành khả năng tự học tiếng Anh cho sinh viên.

- Trên cơ sở chất lượng, kết quả và phương pháp học tiếng Anh của sinh viên, giảng viên điều chỉnh phương pháp giảng dạy và định hướng phương pháp học cho sinh viên một cách phù hợp nhằm nâng cao chất lượng học môn tiếng Anh.

3.2.2.2. Nội dung và cách thực hiện biện pháp

a. Giáo dục tinh thần, thái độ, động cơ học tiếng Anh đúng đắn cho sinh viên, giúp các em thấy được tầm quan trọng của việc học tiếng Anh đối với nghề nghiệp tương lai của các em sau này, tạo động lực thúc đẩy các em cố gắng trong học tập.

Xem tất cả 120 trang.

Ngày đăng: 24/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí