Đánh Giá Của Giáo Viên Về Mức Độ Ảnh Hưởng Của Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Hoạt Động Đổi Mới Phương Pháp Dạy Học Môn Tiếng Anh


3,21 mức“ Khá ảnh hưởng”.

Bảng 2.15. Đánh giá của giáo viên về mức độ ảnh hưởng của các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh

TT

Các yếu tố

Mức độ ảnh hưởng

ĐTB

ĐLC

TH

1

Yếu tố chủ quan


1.1

Nhận thức của CBQL, GV và HS về đổi mới đổi

mới PPDH môn Tiếng Anh ở trường THCS

3,45

0,50

2

1.2

Năng lực quản lí của CBQL

3,30

0,67

3

1.3

Trình độ chuyên môn, năng lực, kĩ năng sư phạm

của giáo viên dạy tiếng Anh.

3,68

0,47

1

1.4

Đặc điểm tâm lí, năng lực học tập của học sinh

2,85

0,70

5

1.5

Công tác phối hợp giữa lực lượng giáo dục bên

trong nhà trường

3,20

0,40

4

Điểm trung bình cộng (ĐTBC)

3,29

0,54


2

Yếu tố khách quan


2.1

Quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách giáo

dục

3,20

0,64

2

2.2

Cơ quan quản lí GD các cấp (Bộ GD-ĐT, Sở GD-

ĐT, Phòng GD-ĐT)

3,05

0,71

3

2.3

Công tác phối hợp các lực lượng giáo dục bên

ngoài nhà trường

3,38

0,49

1

Điểm trung bình cộng (ĐTBC)

3,21

0,61


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 169 trang tài liệu này.

Quản lí hoạt động đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh tại các trường trung học cơ sở, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long - 12

Cụ thể các yếu tố chủ quan được GV đánh giá “rất ảnh hưởng” là “Trình độ chuyên môn, năng lực, kĩ năng sư phạm của GV dạy tiếng Anh” xếp hạng 1 với ĐTB là 3,68; “Nhận thức của thức của CBQL, GV và HS về đổi mới đổi mới PPDH môn Tiếng Anh” xếp hạng 2 với ĐTB là 3,45; “Năng lực quản lí của CBQL” xếp hạng 3 với ĐTB là 3,30. “Công tác phối hợp giữa lực lượng giáo dục bên trong nhà trường” xếp hạng 4 với ĐTB là 3,20. Các yếu tố được GV đánh giá là ảnh hưởng “khá nhiều” là yếu tố “Đặc điểm tâm lí, năng lực học tập của HS” xếp hạng 5 với ĐTB là 2,85. Yếu tố công tác phối hợp các lực lượng giáo dục bên ngoài nhà trường được GV đánh giá là “rất ảnh hưởng” với ĐTB là 3,38. Các yếu tố khách quan được GV đánh giá mức độ ảnh hưởng “ khá nhiều” là “Quan điểm, chủ trương, đường lối chính sách giáo dục” với ĐTB là 3,20 và “Cơ quan quản lí GD các cấp Bộ, Sở


GDĐT, Phòng GDĐT” với ĐTB: 3,05 xếp hạng 3.

Để tìm hiểu thêm về thực trạng của các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động đổi mới PPDH môn Tiếng Anh tại trường THCS, TPVL, tỉnh Vĩnh Long, người nghiên cứu phỏng vấn bốn HT với nội dung câu hỏi: “Thầy/Cô vui lòng cho biết những yếu tố nào ảnh hưởng đến quản lí hoạt động đổi mới PPDH môn Tiếng Anh ở trường ?” Kết quả phỏng vấn mà người nghiên cứu ghi nhận được từ các CBQL cho thấy cũng có sự thống nhất với đánh giá của GV. CB1, CB2, CB4, CB8, CB10, GV3, GV4, GV5, GV6, GV7 cho rằng yếu tố “năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của GV” là ảnh hưởng nhiều nhất. CB3, CB6, CB7 cho rằng “nhận thức của CBQL, GV, HS” ảnh hưởng nhiều hơn. CB9, GV10 cho rằng các yếu tố chủ quan thì ảnh hưởng nhiều hơn các yếu tố khách quan. Như vậy yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất hưởng đến hoạt động đổi mới PPDH môn Tiếng Anh ở trường THCS, TPVL, tỉnh Vĩnh Long hiện nay là các yếu tố chủ quan, trong đó sự nhận thức của CBQL, GV và HS , năng lực chuyên môn cần được các nhà quản lí quan tâm bồi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nói chung, thực hiện đổi mới PPDH môn Tiếng

Anh đạt hiệu quả.

2.6. Đánh giá chung về thực trạng quản lí hoạt động đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh tại các trường trung học cơ sở, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long‌

Từ kết quả khảo sát bằng bảng hỏi, phỏng vấn sâu đối với CBQL, GV, HS kết hợp với nghiên cứu hồ sơ tài liệu liên quan đến quản lí hoạt động đổi mới PPDH môn Tiếng Anh tại 08 trường THCS, TPVL, tỉnh Vĩnh Long có thể đánh giá chung về thực trạng như sau:

* Về thực trạng nhận thức của CBQL và GV về mục tiêu và định hướng đổi mới PPDH môn Tiếng Anh các trường THCS, TPVL, tỉnh Vĩnh Long

Đa số đối tượng được khảo sát đều nhận thức đầy đủ và xác định được mục tiêu và định hướng đổi mới PPDH tiếng Anh giai đoạn hiện nay, của hoạt động đổi mới PPDH môn Tiếng Anh tại 08 trường THCS, TPVL, tỉnh Vĩnh Long. Các nội


dung đều được đánh giá ở mức độ “quan trọng” trở lên. Như vậy, hoạt động đổi mới PPDH môn Tiếng Anh các trường THCS đều được CBQL nhà trường, GV dạy Tiếng Anh và HS quan tâm thực hiện.

* Về thực trạng hoạt động đổi mới PPDH môn Tiếng Anh tại các trường THCS, TPVL tỉnh Vĩnh Long đã thực hiện.

- Mặt mạnh: Có 2/3 nội dung được các đối tượng tham gia khảo sát đánh giá thực hiện mức “tốt”, được xếp theo thứ tự sau:

+ Dạy học Tiếng Anh theo định hướng tích cực hóa được đánh giá “tốt”, cụ thể thực hiện định hướng “Sử dụng phối hợp các PPDH tích cực hóa học tập” xếp hạng cao nhất, tiếp theo là “Đổi mới cách thức thực hiện PPDH truyền thống theo hướng tích cực hóa học tập”.

+ Việc vận dụng PPDH tích cực trong dạy học Tiếng Anh: được đánh giá mức “tốt”, cụ thể là kết hợp đa dạng các PPDH tiếng Anh được đánh tốt hơn việc vận dụng một số PPDH tích cực vào dạy tiếng Anh.

- Mặt hạn chế: Nội dung duy nhất được các đối tượng tham gia khảo sát đánh giá ở mức độ “trung bình” là “Sử dụng CSVC, phương tiện dạy học hỗ trợ hoạt động đổi mới PPDH tiếng Anh” đặc biệt là “Tăng cường ứng dụng CNTT và sử dụng phương tiện hiện đại trong dạy học Tiếng Anh”.

- Nguyên nhân của hạn chế: khả năng ứng dụng CNTT của một số GV lớn tuổi còn hạn chế, đa số các trường chưa đầu tư thiết bị kĩ thuật hiện đại đầy đủ ở các phòng học, nên việc ứng dụng CNTT thường xuyên thì gặp nhiều khó khăn trong việc lắp đặt các thiết bị, tốn nhiều thời gian, do đó đa số GV chỉ tập trung sử dụng CNTT đối với các tiết dạy chuyên đề.

* Về thực trạng quản lí hoạt động đổi mới PPDH môn Tiếng Anh tại các trường THCS, TPVL tỉnh Vĩnh Long được khảo sát

- Mặt mạnh: 04 chức năng quản lí (hoạch định, tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra) hoạt động đổi mới PPDH môn Tiếng Anh tại 8 trường THCS được khảo sát, nhìn chung đều được đánh giá ở mức độ thực hiện từ “Tốt” trở lên, trong đó công tác xây


dựng kế hoạch được đánh giá thực hiện tốt nhất.

- Mặt hạn chế: Mặc dù được đánh giá ở mức độ tốt nhưng công quản lí hoạt động đổi mới PPDH môn Tiếng Anh tại 08 trường THCS được khảo sát vẫn còn những hạn chế trong khâu lập kế hoạch, tổ chức nhân sự, chỉ đạo các PHT, TTCM quản lí các hoạt động dạy chuyên đề vận dụng PPDH tích cực, ứng dụng CNTT trong dạy học, công tác kiểm tra các PHT, TTCM, các cá nhân thực hiện kế hoạch và bộ phận hỗ trợ thực hiện hoạt động này.

- Nguyên nhân của hạn chế: Một số GV chưa được tập huấn PPDH Tiếng Anh theo hướng đổi mới chương trình Tiếng Anh 10 năm và đạt chuẩn về năng lực ngoại ngữ, đa số HT, PHTCM có chuyên môn là các môn học khác nên việc tổ chức, chỉ đạo kiểm tra việc thực hiện các chuyên đề, duyệt giáo án, nên việc dự giờ, rút kinh nghiệm GV chưa sâu sát. Từ đó dẫn đến hạn chế trong việc lập kế hoạch, tổ chức nhân sự, chỉ đạo và kiểm tra thực hiện kế hoạch hoạt động này.

* Về thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí hoạt động hoạt động đổi mới PPDH môn Tiếng Anh tại các trường THCS, TPVL, tỉnh Vĩnh Long.

Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí hoạt động hoạt động đổi mới PPDH môn Tiếng Anh tại các trường THCS cho thấy: có 06 yếu tố được đánh giá rất ảnh hưởng được xếp theo thứ tự: yếu tố thuộc về nhận thức của CBQL, GV, HS; năng lực chuyên môn, kĩ năng sư phạm của GV dạy Tiếng Anh; năng lực quản lí của CBQL; sự phối hợp các lực lượng GD bên trong và ngoài nhà trường được đánh giá có sức ảnh hưởng cao nhất; Đặc điểm tâm lí, năng lực học tập của học sinh; Điều kiện CSVC, phương tiện dạy học; Quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách giáo dục, Cơ quan quản lí GD các cấp (Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT, Phòng GD- ĐT) được đánh giá khá ảnh hưởng. Điều này cho thấy các yếu tố trên đều ảnh hưởng đến quản lí hoạt động đổi mới PPDH tiếng Anh.


Kết luận chương 2‌

Qua kết quả khảo sát thực tiễn hoạt động đổi mới PPDH Tiếng Anh tại các trường THCS, TPVL, tỉnh Vĩnh Long cho thấy CBQL, GV và HS đều nhận thức được mục tiêu và định hướng đổi mới việc học dạy và học Tiếng Anh trường THCS hiện nay. Việc vận dụng kết hợp PPDH Tiếng Anh kết hợp với vận dụng PPDH tích được thực hiện khá tốt, tuy nhiên cần quan tâm thực hiện tốt hơn nội dung về thực hiện ứng dụng CNTT trong giảng dạy.

Quản lí hoạt động đổi mới PPDH Tiếng Anh tại các trường THCS, TPVL, tỉnh Vĩnh Long được đánh giá khá, tốt. Tuy nhiên, vẫn còn một số mặt hạn chế trong công tác lập kế hoạch, tổ chức nhân sự, chỉ đạo và kiểm tra như: việc lập kế hoạch đổi mới PPDH của tổ chuyên môn và chương trình chuyên đề; tổ chức chỉ đạo sinh hoạt chuyên môn và chuyên đề, tổ chức chỉ đạo các bộ phận hỗ trợ GV ứng dụng CNTT vào dạy theo hướng đổi mới PPDH, khâu kiểm tra giờ dạy của GV theo hướng đổi mới PPDH, rút kinh nghiệm theo hướng đổi mới PPDH cũng chưa được CBQL thật sự quan tâm.

Từ những kết luận trên là cơ sở thực tiễn quan trọng, định hướng cho người nghiên cứu đề ra các biện pháp quản lí tốt hơn hoạt động hoạt động đổi mới PPDH Tiếng Anh tại các trường THCS, TPVL, tỉnh Vĩnh Long.


Chương 3. BIỆN PHÁP QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH TẠI CÁC‌

TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ, THÀNH PHỐ VĨNH LONG, TỈNH VĨNH LONG

3.1. Cơ sở đề xuất biện pháp‌

3.1.1. Cơ sở pháp lí

Hoạt động đổi mới PPDH môn Tiếng Anh tại các trường THCS một hoạt động mang tính thường xuyên dựa trên cơ sở pháp lí nhất định, được qui định trong các văn bản chỉ đạo của Nhà nước, của Bộ GDĐT và của Sở GDĐT. Cơ sở pháp lí để đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả quản lí hoạt động đổi mới PPDH môn Tiếng Anh tại các trường THCS, bao gồm các văn bản sau đây:

- Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI (Nghị quyết số 29-NQ/TW), đã đề ra giải pháp nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong giai đoạn công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kĩ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học”;

- Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/ 11/ 2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông;

- Luật giáo dục (2005) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục ( 2009);

- Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ


thông có nhiều cấp học (Ban hành kèm theo Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28/3/2011 của Bộ trưởng Bộ GDĐT);

- Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất HS từ năm học 2017 - 2018, trong đó yêu cầu một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học là “Đổi mới phương pháp dạy học, hình thức tổ chức dạy học”;

- Hướng dẫn số 1588/HD-SGDĐT của Sở GDĐT Vĩnh Long về việc thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Trung học năm học 2017 - 2018 đã nêu một trong những nhiệm vụ quan trọng trong đổi mới PPDH môn Tiếng Anh là: “Sở GDĐT ban hành Kế hoạch số 1374/KH-SGDĐT, ngày 18/7/2017 về việc thực hiện nhiệm vụ năm 2017 Đề án “Dạy học và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”; Công văn số 1206/SDGĐT-GDTrH ngày 06/7/2017 về việc triển khai dạy học tiếng Anh theo Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 năm học 2017-2018; Thường xuyên bồi dưỡng phương pháp giảng dạy cho giáo viên, giúp giáo viên có những kĩ năng giảng dạy tiếng Anh theo xu thế dạy học tiếng Anh mới, phát triển các kĩ năng giao tiếp cho học sinh. Thực hiện đồng bộ các giải pháp bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ cho giáo viên tiếng Anh”;

- Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30.9.2008 “Về việc phê duyệt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020”;

- Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT của Bộ GDĐT đã qui định “Cơ sở giáo dục được vận động, tiếp nhận các khoản tài trợ để thực hiện các nội dung: Trang bị thiết bị, đồ dùng phục vụ dạy và học; thiết bị nghiên cứu khoa học; cải tạo, sửa chữa, xây dựng các hạng mục công trình phục vụ hoạt động giáo dục tại cơ sở giáo dục. Hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo và nghiêm cứu khoa học trong lĩnh vực giáo dục”.

3.1.2. Cơ sở lí luận và thực tiễn

Xuất phát từ cơ sở lí luận và thực trạng quản lí hoạt động đổi mới PPDH môn


Tiếng Anh ở trường THCS, TPVL, tỉnh Vĩnh Long đã trình bày trong chương 1 và chương 2, chúng tôi đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lí hoạt động đổi mới PPDH môn Tiếng Anh ở trường THCS, TPVL, tỉnh Vĩnh Long.

3.2. Nguyên tắc đề xuất biện pháp‌

Các biện pháp quản lí hoạt động đổi mới PPDH Tiếng Anh tại các trường THCS, TPVL, tỉnh Vĩnh Long được đề xuất dựa trên các nguyên tắc sau đây:

3.2.1. Nguyên tắc bảo đảm tính mục tiêu

Tất cả các biện pháp được đề ra phải hướng vào việc nâng cao hiệu quả quản lí hoạt động đổi mới PPDH Tiếng Anh tại các trường THCS, TPVL, tỉnh Vĩnh Long.

3.2.2. Nguyên tắc bảo đảm tính lí luận

Nguyên tắc này đòi hỏi các biện pháp được đề xuất dựa trên cơ sở phân tích các vấn đề lí luận về quản lí hoạt động đổi mới PPDH Tiếng Anh tại trường THCS: các biện pháp phải bao gồm việc thực hiện các chức năng quản lí đối với hoạt động đổi mới PPDH Tiếng Anh ở trường THCS, TPVL, tỉnh Vĩnh Long. Mặt khác, các biện pháp phải hướng đến sự tác động tích cực các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí hoạt động đổi mới PPDH Tiếng Anh ở trường THCS.

3.2.3. Nguyên tắc bảo đảm tính thực tiễn

Hệ thống các biện pháp được đề xuất phải xuất phát từ kết quả khảo sát thực tiễn ở chương 2. Những biện pháp đó phải khắc phục được những hạn chế, đồng thời tác động đến các yếu tố tạo điều kiện thuận lợi trong quản lí hoạt động quản lí hoạt động đổi mới PPDH Tiếng Anh ở trường THCS, TPVL, tỉnh Vĩnh Long.

3.2.4. Nguyên tắc bảo đảm tính hệ thống

Các biện pháp được đề xuất phải liên kết chặt chẽ với nhau, tác động đồng thời lên các chức năng lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra trong quản lí hoạt động đổi mới PPDH Tiếng Anh trường THCS. Việc thực hiện biện pháp này có thể ảnh hưởng các biện pháp còn lại, các biện pháp đề xuất phải được thực hiện đồng bộ trong quản lí hoạt động đổi mới PPDH Tiếng Anh trường THCS.

Xem tất cả 169 trang.

Ngày đăng: 30/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí