Đổi Mới Công Tác Đánh Giá Kết Quả Dạy Học Môn Tiếng Anh Theo Hướng Phát Triển Năng Lực Cho Sinh Viên

Thông qua các tiết học tiếng Anh, qua nội dung các bài giảng, giảng viên giúp sinh viên hiểu biết về đất nước, truyền thống, văn hóa, con người của các nước sử dụng tiếng Anh, làm cho sinh viên yêu thích học môn tiếng Anh hơn.

Thông qua các hoạt động ngoại khóa như thảo luận về phương pháp học tiếng Anh tốt để giúp các em có cách học tiếng Anh hiệu quả hơn. Tổ chức câu lạc bộ tiếng Anh để tạo cho sinh viên có cơ hội thể hiện kiến thức và những kỹ năng các em đã đạt được.

b. Xây dựng nề nếp học tập của sinh viên

CBQL, giảng viên tiếng Anh phối hợp với các giảng viên bộ môn khác thường xuyên tạo nề nếp học tập tích cực cho sinh viên, khuyến khích sinh viên chủ động tham gia, đóng góp ý kiến xây dựng bài học, đôn đốc, kiểm tra việc học tập của sinh viên. Tổ bộ môn, giảng viên theo dõi việc thực hiện nề nếp học tập của sinh viên, có biện pháp uốn nắn kịp thời.

c.Tổ chức phổ biến cho sinh viên phương pháp học tiếng Anh hiệu quả

Có phương pháp học tiếng Anh tốt sẽ giúp sinh viên đạt kết quả cao trong học tập. BGH chỉ đạo tổ tiếng Anh tổ chức các buổi ngoại khóa để truyền đạt cho sinh viên những phương pháp học tiếng Anh hiện nay, giúp các em biết cách học để đạt kết quả tốt hơn. Giảng viên tạo điều kiện, giúp đỡ để sinh viên biết cách tổ chức hoạt động học của mình phù hợp với khả năng của bản thân cũng như phương pháp giảng dạy của giảng viên.

Để học tiếng Anh đạt kết quả tốt, sinh viên cần phải có phương pháp tự học phù hợp với điều kiện học tập của bản thân. BGH, tổ bộ môn và giảng viên tiếng Anh cần giúp sinh viên hiểu được vấn đề cốt lõi của phương pháp tự học ngoại ngữ. Giảng viên là người hướng dẫn sinh viên phương pháp tự học, giúp các em có thể nắm bắt được những vấn đề cần thiết trong quá trình học tiếng Anh.

Hình thành năng lực tự học tiếng Anh của sinh viên là một quá trình lâu dài đòi hỏi sự nỗ lực rèn luyện của sinh viên và cần có sự hướng dẫn, giúp đỡ của giảng viên. Trên lớp học, sinh viên phải tập trung, chú ý nghe thầy cô

giảng, biết đề xuất những thắc mắc, những vấn đề chưa hiểu để thầy cô giải đáp, cùng thầy cô xây dựng bài giảng. Mỗi giảng viên phải phấn đấu rèn luyện để thực sự là tấm gương về đạo đức, sáng tạo và tự học cho sinh viên noi theo.

Thời gian tự học ở nhà cũng rất quan trọng, đây là lúc sinh viên có nhiều thời gian suy ngẫm, đào sâu vấn đề, tiếp tục đề xuất những thắc mắc để thầy cô giải đáp và tự liên hệ, vận dụng vào thực tế.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 120 trang tài liệu này.

Trong việc phát triển khả năng tự học của sinh viên, cũng cần chú ý đến các hoạt động học nhóm vì trong hoạt động này sinh viên sẽ nhận được sự tương trợ, giúp đỡ từ phía bạn bè và từ đó phát huy khả năng tự học của bản thân.

Hình thành năng lực tự học tiếng Anh của sinh viên là rất quan trọng và cần thiết trong vấn đề quản lý nâng cao kết quả học tiếng Anh. Tuy nhiên, quá trình quản lý này không thể tách rời vai trò tấm gương của người thầy cũng như những đổi mới trong nhận thức, tư tưởng và phương pháp học tiếng Anh của chính sinh viên.

Quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh cho sinh viên ở trường Cao đẳng Sư phạm Pakse nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào - 11

3.2.2.3. Điều kiện thực hiện

- Để xây dựng động cơ học tập đúng đắn cũng như cung cấp phương pháp học tập phù hợp cho sinh viên, đòi hỏi sự nỗ lực, tâm huyết của CBQL và đội ngũ giảng viên tiếng Anh của nhà trường.

- Tổ trưởng chuyên môn và các giảng viên tiếng Anh phải nắm vững hệ thống kỹ năng học tiếng Anh cơ bản và thiết yếu mà sinh viên cần phải có để học tiếng Anh thành công.

3.2.3. Đổi mới công tác đánh giá kết quả dạy học môn Tiếng Anh theo hướng phát triển năng lực cho sinh viên

3.2.3.1. Mục tiêu của biện pháp

- Nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học

- Thúc đẩy sinh viên cố gắng học tập, nâng cao ý thức tự lực trong khi làm bài, ngăn chặn các biểu hiện thiếu trung thực trong thi, kiểm tra.

- Giúp giảng viên đánh giá chính xác kết quả học tập của sinh viên để từ đó đổi mới phương pháp giảng dạy, có PPDH thích hợp.

3.2.3.2. Nội dung và cách thực hiện biện pháp

a.Tổ chức, quản lý việc đổi mới cách kiểm tra đánh giá hoạt động dạy của giảng viên

Đổi mới cách kiểm tra đánh giá hoạt động dạy của giảng viên giúp đánh giá đúng năng lực chuyên môn của giảng viên, ngăn chặn các sai phạm của giảng viên trong hoạt động dạy học. Hiệu trưởng phải quán triệt cho giảng viên hiểu rõ việc kiểm tra là một trong bốn chức năng của chu trình quản lý, phổ biến mục đích kiểm tra và chuẩn đánh giá.

CBQL lập kế hoạch kiểm tra đánh giá và công bố kế hoạch kiểm tra ngay từ đầu năm học để giảng viên biết và chủ động phối hợp thực hiện, cần thống nhất việc vận dụng tiêu chuẩn đánh giá mới, trong đó cần chú trọng các tiêu chí đánh giá theo hướng đổi mới PPDH. Tiêu chuẩn đánh giá tiết dạy nên được xây dựng riêng cho từng bộ môn, đánh giá thao tác, phương pháp giảng dạy của thầy, việc sử dụng đồ dùng dạy học và lấy kết quả hoạt động của trò làm tiêu chuẩn để đánh giá năng lực sư phạm, chuyên môn của giảng viên.

Khi kiểm tra giờ lên lớp, cùng với việc kiểm tra kiến thức, kiểm tra nghiệp vụ sư phạm, CBQL cần chú ý đến việc chọn và sử dụng PPDH tiếng Anh, kỹ năng trình bày và sử dụng đồ dùng, phương tiện dạy học của giảng viên. Yêu cầu PPDH phải phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của sinh viên và quan trọng nhất là hướng dẫn phương pháp học tập cho sinh viên, hình thành được năng lực tự học ở mỗi sinh viên. Sau khi kiểm tra, cần kết hợp đánh giá, phân tích các điểm mạnh, điểm yếu giúp giảng viên tự rút kinh nghiệm cho bản thân.

Đối với hồ sơ chuyên môn, CBQL cần chú trọng kiểm tra chất lượng của giáo án, cần xem xét việc soạn giáo án có phù hợp với mục tiêu chương trình hay không, nội dung có phù hợp hay không để kịp thời điều chỉnh. Sau khi kiểm tra phải có sự đánh giá, nhận xét, góp ý trực tiếp hoặc bằng văn bản đối với từng giảng viên. CBQL cũng cần chú ý kiểm tra việc lập kế hoạch

HĐDH của giảng viên, của tổ chuyên môn, đồng thời phải theo dõi, kiểm tra quá trình thực hiện kế hoạch, kết quả thực hiện kế hoạch của giảng viên và của tổ chuyên môn.

Tóm lại, quản lý đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động dạy học sẽ giúp cán bộ quản lý đánh giá chính xác năng lực chuyên môn của giảng viên, đồng thời có tác dụng thúc đẩy hoạt động dạy và học môn tiếng Anh diễn ra có hiệu quả. Trong công tác kiểm tra chuyên môn, CBQL cần phải tuân thủ quy chế thanh tra, kiểm tra hiện hành của Bộ giáo dục và Thể thao, đồng thời phải hết sức linh hoạt để đạt được kết quả tốt.

b. Tổ chức, quản lý việc đổi mới cách kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động học của sinh viên

Đánh giá kết quả học tập tiếng Anh của sinh viên cần phải căn cứ và nhằm đạt mục tiêu của chương trình, kế hoạch dạy học tiếng Anh, để việc đổi mới quản lý thi, kiểm tra trở thành động lực thúc đẩy việc đổi mới phương pháp giảng dạy và định hướng tới quá trình dạy học của giảng viên và sinh viên. Việc thi, kiểm tra không chỉ nhằm mục đích đánh giá kết quả học tập mà còn có tác dụng động viên tinh thần học tập của sinh viên. Các bài thi, kiểm tra cung cấp thông tin phản hồi hữu ích cho việc giảng dạy của giảng viên. CBQL cần tổ chức, chỉ đạo giảng viên học tập, nắm vững quy chế kiểm tra, đánh giá, xếp loại sinh viên CĐSP để công tác kiểm tra đánh giá được thực hiện công bằng và chính xác năng lực sử dụng ngôn ngữ của sinh viên. Khi soạn một đề thi, kiểm tra môn tiếng Anh, giảng viên phải xác định rõ kiến thức và kỹ năng cần kiểm tra. Nội dung kiểm tra đánh giá phải phù hợp với mục tiêu dạy học đã được đề ra.

Giảng viên nên sử dụng nhiều hình thức kiểm tra, đánh giá khác nhau: trắc nghiệm tự luận, trắc nghiệm khách quan, kiểm tra kỹ năng nói bằng hình thức thi vấn đáp,… Cần phải sử dụng nhiều kỹ thuật để xây dựng các câu hỏi trong đề kiểm tra và đề thi, yêu cầu đánh giá đủ bốn kỹ năng: nghe, nói, đọc,

viết. Trắc nghiệm khách quan là một hình thức kiểm tra, đánh giá hay. Với hình thức này, giảng viên có thể kiểm tra các kiến thức và kỹ năng ngôn ngữ của sinh viên trên diện rộng do số lượng câu hỏi nhiều. Ngoài ra, trắc nghiệm khách quan còn mang tính khách quan cao khi kiểm tra kiến thức ngôn ngữ và các kỹ năng giao tiếp mà sinh viên đã đạt được sau một quá trình học tập.

CBQL cần đưa ra những tiêu chí chuẩn mực rõ ràng giúp giảng viên đánh giá một cách công bằng, chính xác, chấm trả bài có trách nhiệm, đúng thời gian quy định. Cần quan tâm sửa chữa các lỗi sai, ghi lời phê trong bài làm của sinh viên nhằm giúp các em nhận ra, khắc phục điểm yếu của bản thân trong vận dụng kiến thức, phát huy những điểm mạnh trong quá trình học tập. Giảng viên cần hướng dẫn sinh viên phát triển kỹ năng tự đánh giá để tự điều chỉnh cách học.

Để quản lý việc giảng viên chấm, chữa bài cho sinh viên đảm bảo tính chính xác, công bằng và khách quan, Hiệu trưởng phải có kế hoạch kiểm tra bài chấm của giảng viên và giao cho tổ trưởng chuyên môn chấm khảo sát. Kiên quyết xử lý những trường hợp giảng viên chấm bài không chính xác, nâng điểm cho sinh viên.

Trong thực tế việc đánh giá kết quả học tập tiếng Anh của sinh viên hoàn toàn do giảng viên thực hiện. Ngày nay theo xu hướng đổi mới chương trình và PPDH, lấy người học làm trung tâm, việc đổi mới cách thi, kiểm tra, đánh giá sinh viên là rất cần thiết. Kiểm tra kết quả học tiếng Anh của sinh viên không nên chỉ dừng lại ở mức tái hiện kiến thức cũ mà phải tăng cường kiểm tra năng lực sử dụng ngôn ngữ của sinh viên. Khi soạn một đề thi, kiểm tra môn tiếng Anh, giảng viên phải xác định rõ kiến thức và kỹ năng cần kiểm tra. Nội dung kiểm tra đánh giá phải phù hợp với mục tiêu dạy học đã được đề ra.

3.3.3.3. Điều kiện thực hiện

- BGH nhà trường đánh giá đúng vai trò của công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên để quan tâm chỉ đạo và đầu tư kinh phí đúng mức.

- Đội ngũ giảng viên có trách nhiệm cao, nhiệt tình, có trình độ và sáng tạo trong việc ra đề thi, đề kiểm tra, coi thi, chấm thi. Công việc chấm thi đòi hỏi nghiêm túc và chính xác.

3.2.4. Bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, năng lực sư phạm cho giảng viên giảng dạy môn Tiếng Anh

3.2.4.1. Mục tiêu của biện pháp

Xây dựng được đội ngũ giảng viên tiếng Anh được đào tạo chính quy, có trình độ từ đại học trở lên, có kiến thức chuyên môn vững vàng, có nghiệp vụ sư phạm chuẩn mực, phẩm chất đạo đức tốt, luôn trau dồi kiến thức chuyên môn, thường xuyên cập nhật các tài liệu giảng dạy; có phương pháp kiểm tra, đánh giá hiệu quả học tập tốt.

3.2.4.2. Nội dung và cách thực hiện biện pháp

a. Nâng cao ý thức trách nhiệm, lòng yêu nghề cho đội ngũ giảng viên tiếng Anh.

Hiện nay, Bộ giáo dục và Thể thao đã ban hành chuẩn đánh giá giảng viên CĐSP. Nhà trường cần tổ chức quán triệt và tổ chức thực hiện tốt việc đánh giá đối với toàn thể giảng viên, thông qua việc đánh giá chuẩn hàng năm giúp giảng viên xác định mục tiêu cần phải phấn đấu trong chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện tay nghề.

Thường trực Hội đồng thi đua nhà trường có trách nhiệm thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc tổ chức thực hiện các phong trào, tiến hành đánh giá kết quả sau mỗi đợt thi đua, kịp thời biểu dương những cá nhân, tập thể thực hiện tốt, khắc phục những hạn chế thiếu sót để các phong trào thi đua thực sự có ý nghĩa, có tác dụng giáo dục tốt.

b. Đổi mới quan điểm nhận thức của CBQL về quản lý dạy học tiếng Anh Công tác quản lý của CBQL nhà trường đóng vai trò then chốt, là nhân tố đảm bảo sự thành công của mọi hoạt động trong nhà trường. Song song với việc nâng cao ý thức trách nhiệm về nghề nghiệp cho đội ngũ giảng viên tiếng

Anh, đội ngũ CBQL của trường cần có sự nhìn nhận đúng đắn, khoa học và tích cực hơn trong công tác quản lý dạy và học tiếng Anh nhằm góp phần quan trọng vào thành tích dạy học chung.

BGH và CBQL phải có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của ngoại ngữ và việc dạy học tiếng Anh ở nhà trường. BGH cần chỉ đạo xây dựng các biện pháp quản lý chất lượng dạy học.

Tạo động lực cũng như các điều kiện CSVC, trang thiết bị giảng dạy cần thiết cho giảng viên để thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học tiếng Anh, xây dựng kế hoạch khả thi bồi dưỡng phát triển đội ngũ giảng viên tiếng Anh và đưa việc tự học, tự bồi dưỡng của giảng viên thành phong trào mạnh mẽ; bồi dưỡng kiến thức tin học cho giảng viên; tạo điều kiện thuận lợi để giảng viên có thể khai thác, trao đổi, chia sẻ, cập nhật thông tin giảng dạy mới; chỉ đạo tổ chuyên môn tiếng Anh tổ chức tốt hoạt động dạy học, tổ chức tốt việc nghiên cứu, thảo luận cách giải quyết những vấn đề mới về PPDH tiếng Anh; tích cực dự các giờ tiếng Anh để giúp giảng viên rút kinh nghiệm và phát huy hiệu quả của PPDH tích cực; đánh giá phân loại chuyên môn giảng viên một cách khách quan công bằng, có cơ chế khen thưởng động viên các nhân tố tích cực kịp thời và hợp lý.

c. Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm và khuyến khích tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ của giảng viên tiếng Anh

Bồi dưỡng chuyên môn và năng lực sư phạm cho giảng viên là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, mang tầm chiến lược của nhà trường nhằm xây dựng được đội ngũ giảng viên có phẩm chất và năng lực tốt, yêu nghề, có tinh thần trách nhiệm trong công việc.

Hàng năm nhà trường cần xây dựng kế hoạch phát triển đội ngũ giảng viên, trong đó có kế hoạch riêng cho đội ngũ giảng viên tiếng Anh. Kế hoạch phải xác định rõ nội dung bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao trình độ

cho giảng viên tiếng Anh. Kế hoạch này triển khai thành nội dung chính trong kế hoạch của tổ chuyên môn tiếng Anh và cá nhân các giảng viên. Cụ thể:

- Nâng cao kiến thức chung, năng lực sư phạm, thông tin cập nhật về khoa học công nghệ, văn hóa, giáo dục, về đất nước, con người nước Anh và những nước nói tiếng Anh.

- Sử dụng PPDH môn tiếng Anh theo hướng giao tiếp, phát huy tính tích cực, chủ động của sinh viên.

- Khuyến khích và yêu cầu giảng viên tiếng Anh tự học, tự bồi dưỡng qua sách báo, tài liệu, qua dự giờ thăm lớp của đồng nghiệp, qua hội thi giảng viên hàng năm.

- Khuyến khích phong trào nghiên cứu khoa học và nghiên cứu chuyên đề phục vụ cho giảng dạy môn tiếng Anh. Các chuyên đề, sáng kiến kinh nghiệm được thông qua tổ chuyên môn để cùng thảo luận rút kinh nghiệm chung, hoàn thiện và được lưu giữ thành tài liệu nghiệp vụ của bộ môn.

- Động viên, tạo điều kiện, cử giảng viên đi học cao học, các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm về các phương pháp dạy học lý thuyết, dạy học thực hành, tập huấn kỹ năng nghề … để nâng cao trình độ, nâng chuẩn giảng viên tiếng Anh làm hạt nhân, nòng cốt cho tổ chuyên môn và đội ngũ cốt cán của trường.

* Để triển khai, tổ chức thực hiện kế hoạch, Hiệu trưởng cần:

- Chỉ đạo khoa Ngoại ngữ, tổ tiếng Anh xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn của tổ trong năm học dựa trên kế hoạch chung của nhà trường, trong đó thể hiện rõ kế hoạch từng tháng, từng tuần. Nâng cao hiệu quả sinh hoạt tổ chuyên môn, thường xuyên dự giờ thăm lớp, dự giờ thi đua dạy tốt. Tổ chức hội giảng trao đổi giảng dạy theo chuyên đề và rút kinh nghiệm giờ dạy. Qua đó thấy được những mặt hạn chế của giảng viên để cùng góp ý trao đổi về nội dung kiến thức, phương pháp giảng dạy, năng lực quản lý, tổ chức, điều khiển một giờ dạy.

Xem tất cả 120 trang.

Ngày đăng: 24/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí