Quản Lý Hoạt Động Học Lý Luận Chính Trị Của Sinh Viên Ở Trường Cao Đẳng Sư Phạm Đáp Ứng Yêu Cầu Đổi Mới Giáo Dục

2.3.2.3. Quản lý hoạt động học Lý luận chính trị của sinh viên ở trường Cao đẳng Sư phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

Nội dung này được thể hiện trong câu hỏi 8(Phụ lục 3). Kết quả thu được như sau:

Bảng 2.17. Thực trạng quản lý động học tập Lý luận chính trị của sinh viên



TT


Nội dung

Tốt

Khá

TB

Yếu

Chưa

thực hiện


TB

Xếp thứ

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

1

Tạo động cơ, thái độ

học tập đúng đắn

11

24

15

33

9

20

11

24

0

0

2.57

2

2

Quản lý nề nếp học tập

trên lớp của SV

16

35

24

52

6

13

0

0

0

0

3.22

1

3

Quản lý đổi mới PP học

tập cho SV

4

9

15

33

22

48

5

11

0

0

2.39

3

4

Quản lý hoạt động tự

học của SV

3

7

13

28

25

54

5

11

0

0

2.30

4

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 137 trang tài liệu này.

Quản lý hoạt động dạy học lý luận chính trị ở trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục - 11

Kết quả trên cho thấy, việc quản lý nề nếp học tập trên lớp của SV được thực hiện khá tốt. Song, các nội dung khác còn hạn chế. Việc tạo động cơ, thái độ học tập đúng đắn vẫn còn 44% đánh giá ở mức TB và chưa tốt; quản lý đổi mới PP tập cho SV có 59% đánh giá ở mức TB và chưa tốt; quản lý hoạt động tự học của SV có 65% đánh giá ở mức TB chưa tốt.

2.3.2.4. Quản lý đổi mới KTĐG kết quả học tập của sinh viên trong học tập Lý luận chính trị ở trường Cao đẳng Sư phạm

Nội dung này được thể hiện trong câu hỏi 9 (Phụ lục 3). Kết quả thu được như sau:

Kết quả trên cho thấy: Công tác quản lý việc đổi mới hình thức KTĐG học tập của sinh viên trong học tập Lý luận chính trị ở trường Cao đẳng Sư phạm đã được quan tâm, chú trọng và thực hiện tương đối tốt. Công tác bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho GV về đổi mới KTĐG kết quả học tập của SV được thực hiện hiệu quả, thực hiện tốt việc chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi,

chấm và nhận xét, đánh giá SV trong việc thi và kiểm tra; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của SV. Tuy nhiên,việc đạo tổ bộ môn, yêu cầu tổ bộ môn sử dụng các hình thức KTĐG hướng tới phát triển năng lực của SV còn chưa đạt hiệu quả cao. Điều này phù hợp với kết quả điều tra thực trạng hình thức KTĐG kết quả học tập của SV trong học tập Lý luận chính trị.

Bảng 2.18. Thực trạng quản lý đổi mới KTĐG kết quả học tập của sinh viên



TT


Nội dung


Tốt


Khá


TB


Yếu

Chưa thực

hiện


TB


Xếp thứ

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%


1

Bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho GV về đổi mới KTĐG kết

quả học tập của SV.


32


69


9


20


5


11


0


0


0


0


3.57


1


2

Chỉ đạo tổ bộ môn, yêu cầu tổ bộ môn sử dụng các hình thức KTĐG hướng tới phát triển

năng lực của SV


12


26


18


39


11


24


5


11


0


0


2.85


4


3

Chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá SV trong việc thi và kiểm tra; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng

năng lực và sự tiến bộ của SV.


17


37


22


48


7


15


0


0


0


0


3.22


3

4

Tổng hợp việc KTĐG kết quả

học tập định kỳ.

23

50

23

50

0

0

0

0

0

0

3.50

2

2.3.2.5. Quản lý việc khai thác, sử dụng CSVC, thiết bị dạy học của GV và SV trong quá trình dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Nội dung này được thể hiện trong câu hỏi 10 (Phụ lục 3). Kết quả thu được như sau:

Bảng 2.19. Thực trạng quản lý việc khai thác, sử dụng CSVC, thiết bị dạy học



TT


Nội dung


Tốt


Khá


TB


Yếu

Chưa thực

hiện


TB


Xếp thứ

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%


1

Xây dựng quy định đăng kí, sử dụng, bảo quản

CSVC, TBDH.


8


17


22


48


12


26


4


9


0


0


2.74


5


2

Chỉ đạo chặt chẽ việc khai thác, sử dụng có hiệu quả TBDH trong quá trình giảng dạy, học tập của GV và

SV nhà trường.


22


48


17


37


7


15


0


0


0


0


3.33


3


3

Tạo điều kiện để GV, SV khai thác, sử dụng CSVC,

TBDH.


32


70


4


30


0


0


0


0


0


0


3.39


1


4

Kiểm tra, giám sát, đánh giá việc khai thác, sử dụng, bảo trì, bảo dưỡng; tổ chức kiểm kê và bảo quản CSVC,

thiết bị định kỳ.


15


33


25


54


6


13


0


0


0


0


3.20


4


5

Tổ chức bồi dưỡng năng lực sử dụng CSVC, TBDH cho GV và

cán bộ phụ trách.


20


43


22


48


4


9


0


0


0


0


3.35


2

Kết quả trên cho thấy, nhà trường đã luôn quan tâm đến việc tạo lập khai thác CSVC, TBDH trong giảng dạy từ khâu xây dựng quy định đăng ký, sử dụng bảo

quản cho đến chỉ đạo khai thác, kiểm tra giám sát,...Tuy nhiên, khâu kiểm tra giám sát, bảo trì, bảo dưỡng đôi khi còn chậm trễ gây ảnh hưởng đến việc sử dụng các TBDH của GV và SV.

2.4. Đánh giá chung về thực trạng

2.4.1. Những điểm mạnh

CBQL đã nhận thức rõ vai trò quan trọng của HĐDH trong việc thực hiện thành công các nhiệm vụ Chính trị của nhà trường đồng thời nhận thức rõ được vai trò của đội ngũ GV trong việc thực hiện nhiệm vụ giảng dạy.

Nhà trường đã quán triệt Nghị quyết của Đảng, các quan điểm, chủ trương về đổi mới giáo dục nói chung và đổi mới trong dạy học Lý luận chính trị ở trường Cao đẳng sư phạm nói riêng.

CBQL nhà trường đã làm tốt các khâu xây dựng kế hoạch, tổ chức cho GV học tập các chỉ thị nghị quyết trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy, thông báo tuyên truyền rộng rãi các văn bản chỉ đạo các cấp, các kế hoạch của nhà trường tới từng GV. Tạo điều kiện thuận lợi về kinh phí cho đội ngũ GV đi học tập bồi dưỡng chuyên đề, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Mạnh dạn đầu tư về CSVC, trang bị các trang thiết bị dạy học hiện đại cho tất cả các phòng học, phòng học bộ môn, phòng làm việc của các bộ phận chức năng. Hiệu trưởng đã làm tốt công tác quản lý chương trình dạy học, thực hiện quy chế chuyên môn, bồi dưỡng đội ngũ.

Giảng viên Lý luận chính trị nhà trường có nhận thức tốt về dạy học Lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đạt chuẩn, có tinh thần làm việc tập trung, chuyên nghiệp.

Lãnh đạo nhà trường có sự quan tâm, đầu tư tâm huyết và nguồn lực đến HĐDH ngày càng được nâng cao, coi đây là nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục. Sự quan tâm đó được thể hiện rõ nét trong công tác kế hoạch, tổ chức hoạt động, chỉ đạo và thường xuyên KTĐG hoạt động.

Nhà trường đã bám sát vào quy chế, văn bản có tính pháp quy trong việc triển khai đổi mới công tác quản lý HĐDH Lý luận chính trị, trong quá trình giảng dạy GV đã bước đầu kết hợp nhiều phương pháp, hình thức dạy học, KT, ĐG khác nhau nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo, tư duy độc lập của người học, tăng cường các bài

thực hành, thí nghiệm, nghiên cứu giúp SV có thêm những kỹ năng học tập cần thiết. Đánh giá chung về thực hiện giảng dạy bộ môn nghiêm túc, phản ánh được chất lượng giáo dục của thầy và trò.

Công tác bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ GV về chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm bộ môn bước đầu đem lại hiệu quả, giúp GV củng cố năng lực, phát huy phẩm chất, đạo đức của nhà giáo. CBQL quan tâm đến nền nếp dạy học, thông qua việc xây dựng và thực hiện các quy chế chuyên môn, nội quy, quy định của nhà trường. Tạo bước chuyển biến tích cực về nền nếp trong dạy và học.

Hiệu trưởng đã quan tâm đến điều kiện CSVC, trang thiết bị phục vụ dạy học, có kế hoạch mua sắm bổ sung các trang thiết bị và tổ chức cho GV ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Nhìn chung CSVC của nhà trường đã từng bước đáp ứng được nhu cầu thiết yếu trong việc tổ chức HĐDH đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

2.4.2. Những điểm còn hạn chế

Trong công tác quản lý HĐDH Lý luận chính trị, Hiệu trưởng đã đề ra các biện pháp cụ thể để chỉ đạo, tổ chức thực hiện hoạt động này, tuy nhiên cũng có những biện pháp tỏ ra chưa phù hợp hoặc tính hiệu quả còn thấp.

Đội ngũ GV chưa đồng bộ về cơ cấu, chất lượng, sự hợp tác của GV chưa cao, chậm đổi mới PPDH, chưa tích cực khai thác sử dụng thiết bị dạy học.

Thao giảng, dự giờ thăm lớp, rút kinh nghiệm ở TCM còn nặng về hình thức, còn nể nang trong đánh giá.

Công tác chỉ đạo sinh hoạt chuyên môn còn đơn điệu, nặng về hành chính chưa thực sự có hiệu quả. Việc sinh hoạt chuyên môn theo hướng đổi mới, nghiên cứu bài học ít được đề cập đến trong các buổi sinh hoạt TCM.

Vẫn còn nhiều SV chưa có động cơ, thái độ học tập học tập đúng đắn, chưa có phương pháp học tập phù hợp, chưa quen với cách học theo phương pháp mới.

Việc thi gì học ấy hiện nay là một thực trạng đáng báo động bởi ở nhà trường GV chỉ tập trung vào dạy SV những kiến thức trọng tâm để giúp SV đối phó với các kỳ thi, vượt qua các kỳ thi là đã đạt được yêu cầu về chất lượng dạy học.

Các biện pháp quản lý kế hoạch dạy học, đổi mới PPDH, tổ chức sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn đã có nhưng kiểm soát còn lỏng lẻo, nặng về hình thức, ít đi vào thực tế chuyên môn.

Khâu KTĐG của CBQL chưa thường xuyên, việc thanh kiểm tra chuyên môn, nhận xét rút kinh nghiệm giờ dạy còn mang tính hình thức, việc đánh giá còn xem nhẹ, cả nể, công tác kiểm tra chưa thực sự giúp đỡ, thúc đẩy, nâng cao năng lực dạy học. Tác dụng của thanh kiểm tra chưa mang lại hiệu quả tích cực đối với người dạy.

Trang thiết bị dạy học cơ bản đủ nhưng chất lượng không tốt, nhiều thiết bị không có hướng dẫn sử dụng nghiệp vụ của nhân viên thiết bị còn hạn chế, phòng học bộ môn chưa đủ tiêu chuẩn.Vì vậy không phát huy được việc sử dụng CSVC hiện đại trong việc đổi mới PPDH.

Kết luận chương 2

Nghiên cứu thực trạng dạy học và thực trạng quản lý HĐDH Lý luận chính trị ở trường CĐSP Điện Biên cho thấy:

Thực trạng dạy học Lý luận chính trị ở trường CĐSP Điện Biên được thực hiện ở mức độ khá tốt, tuy nhiên mức độ thực hiện các khâu trong dạy học không đồng đều. Đại đa số GV đã nắm vững nội dung chương trình dạy học, áp dụng đúng các quy chế về KTĐG cho điểm SV theo quy định của Bộ GD&ĐT. Việc chuẩn bị và thiết kế bài giảng phù hợp với từng đối tượng SV, việc tổ chức rút kinh nghiệm giờ dạy và sử dụng các thiết bị dạy học hiện đại phù hợp với yêu cầu bộ môn còn hạn chế.

Thực trạng quản lý dạy học Lý luận chính trị ở trường CĐSP Điện Biên thực hiện bởi một số nội dung: Quản lý thực hiện mục tiêu, nội dung chương trình; Quản lý hoạt động giảng dạy của GV; Quản lý hoạt động học tập của SV, Quản lý việc đổi mới hình thức KTĐG kết quả học tập;.....Mức độ thực hiện và hiệu quả của các nội dung trên được đánh giá tương đối tốt, song chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới dạy học Lý luận chính trị hiện nay. Để giải quyết được những hạn chế, yếu kém trong vấn đề này, trước tiên phải tạo ra được sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của đội ngũ CBQL, GV và SV nhà trường. Cần xác lập các biện pháp quản lý khoa học, phù hợp và khả thi nhất nhằm phát huy những thành tích đạt được, khắc phục những yếu kém, lôi cuốn mọi lực lượng quan tâm vào sự nghiệp giáo dục, quyết tâm thực hiện tốt kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra vì mục đích chung nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy học, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu dạy học và giáo dục của nhà trường.

Chương 3

BIỆN PHÁP QUẢN LÍ DẠY HỌC LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ

Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM ĐIỆN BIÊN ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC‌

3.1. Các nguyên tắc đề xuất biện pháp

3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa và hệ thống

Đây là nguyên tắc rất quan trọng khi đề xuất các biện pháp mới. Nguyên tắc này đòi hỏi nhà nghiên cứu khi đề xuất biện pháp mới phải có kế thừa được những biện pháp quản lý đã và đang thực hiện, có thể là toàn bộ biện pháp, có thể là những điểm hay và tối ưu, tránh phủ định sạch trơn và tạo ra những hệ thống mới hoàn toàn không dựa trên thực tiễn, thực trạng, biện pháp cũ đã có.

Đảm bảo tính kế thừa khi đề xuất biện pháp quản lý yêu cầu nhà quản lý trong chỉ đạo thực tiễn quản lý phải thấy được những điểm mới của biện pháp quản lý mới trên cơ sở nền tảng của biện pháp quản lý cũ đang tiến hành. Trong công tác quản lý HĐDH, cần phải kế thừa, phát huy những nhân tố tích cực, đồng thời khắc phục những tồn tại hạn chế trong các biện pháp quản lý truyền thống, tìm ra các hợp lý phù hợp với điều kiện thực tiễn và yêu cầu đổi mới của giáo dục Việt Nam hiện nay.

Không có biện pháp quản lý nào là vạn năng. Trong từng tình huống cụ thể, sự phối hợp đồng bộ giữa các biện pháp là điều bắt buộc. Quản lý HĐDH với tư cách là một hệ thống toàn vẹn, gồm: mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình, nội dung dạy học, các phương pháp và phương tiện dạy học, các hình thức tổ chức dạy học, phương thức KTĐG kết quả học tập. Chính vì vậy, nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống, đồng bộ là nguyên tắc quan trọng khi đề xuất biện pháp quản lý.

3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính mục đích

Các biện pháp quản lý được đề xuất phải thể hiện việc đổi mới quản lý HĐDH hướng tới thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng dạy học theo yêu cầu đổi mới giáo dục trong dạy học Lý luận chính trị hiện nay ở trường CĐSP.

3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn

Để phát triển hệ thống GD&ĐT đáp ứng yêu cầu thực tiễn, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của nhà trường cần xây dựng mô hình giáo dục và các hình thức dạy học ở trường phải phong phú, đa dạng, gắn với thực tiễn của cuộc sống và phong trào giáo dục của địa phương.

Các biện pháp phải cụ thể hóa đường lối, chủ trương giáo dục của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chỉ đạo định hướng của ngành, của địa phương nhằm phát huy những điểm mạnh, khắc phục hạn chế, đồng thời tận dụng được cơ hội để vượt qua được các thách thức khơi gợi được nội lực của tập thể để nâng cao chất lượng dạy học cũng như chất lượng quản lý HĐDH.

3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả

Các biện pháp quản lý HĐDH đề xuất được xuất phát từ cơ sở lí luận, dựa trên thực tiễn, điều kiện CSVC, tình hình đội ngũ cán bộ nhà trường. Các biện pháp quản lý phải là sự thể hiện, cụ thể hóa mục tiêu đường lối phát triển của Đảng, Nhà nước và nhà trường.

Đảm bảo tính hiệu quả của các biện pháp quản lý HĐDH thể hiện cụ thể là: các biện pháp phải phù hợp, thuận lợi cho GV và SV trong tiến trình dạy học, đồng thời phải thiết thực phục vụ cho việc đổi mới giáo dục.

3.2. Biện pháp quản lý HĐDH Lý luận chính trị ở trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

3.2.1. Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức của đội ngũ CBQL, giảng viên Lý luận chính trị trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên về yêu cầu đổi mới dạy học Lý luận chính trị

3.2.1.1. Mục đích của biện pháp

Tăng cường tinh thần trách nhiệm của GV Lý luận chính trị thông qua việc thực hiện kỷ cương, nền nếp HĐDH và kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn là một nội dung quan trọng trong quản lý HĐDH của CBQL nhà trường từ đó tạo ra nền tảng vững chắc về trật tự kỷ cương, tạo môi trường làm việc nghiêm túc, tích cực, tự giác, tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.

Qua kiểm tra, giám sát chuyên môn, CBQL nhà trường nắm được việc thực hiện chương trình, kế hoạch, tiến độ giảng dạy của GV, đánh giá được tinh thần, thái độ làm việc, chất lượng công tác chuyên môn để kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót, phát huy tốt những mặt tích cực của GV trong việc thực hiện các quy chế chuyên môn, việc quan tâm bồi dưỡng giáo dục SV.

Xem tất cả 137 trang.

Ngày đăng: 28/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí