Biện Pháp 2: Tổ Chức Xây Dựng Kế Hoạch Dạy Học Khoa Học, Hợp Lý Nhằm Thực Hiện Mục Tiêu Và Chương Trình Dạy Học Lý Luận Chính Trị Ở Trường

3.2.1.2. Nội dung của biện pháp

Để việc quản lý thực hiện nền nếp kỷ cương đảm bảo hợp lý, hiệu quả thì Hiệu trưởng phải chú ý thực hiện các công việc sau:

- Tổng hợp các văn bản hướng dẫn, các quy định, quy chế của Bộ GD&ĐT; Điều lệ trường Cao đẳng; những quy định về công tác thi đua khen thưởng, kỷ luật, các tiêu chí thi đua, các tiêu chí đánh giá xếp loại; chế độ chính sách cho cán bộ, GV, SV...

- Cụ thể hóa chức năng nhiệm vụ, quyền hạn thành những yêu cầu đối với CBQL, GV bộ môn và SV thực hiện.

- Cụ thể hóa các yêu cầu thực hiện quy chế chuyên môn: Thực hiện chương trình, nề nếp dạy học, KTĐG, sử dụng đồ dùng dạy học, tự nghiên cứu, tự bồi dưỡng thường xuyên của GV.

- Xây dựng các tiêu chí thi đua trong TCM phù hợp với yêu cầu và tình hình dạy học của nhà trường.

Trước khi thực hiện kế hoạch, Hiệu trưởng phải tổ chức cho cán bộ, GV, SV học tập, trao đổi, tham luận về các quy định trên.

Để ổn định nề nếp, Hiệu trưởng phải thực hiện những công việc sau:

- Chỉ đạo phân công giảng dạy cho GV phù hợp với năng lực và trình độ chuyên môn, sắp xếp thời khóa biểu khoa học.

- Xây dựng nền nếp sử dụng phương tiện và đồ dùng dạy học.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 137 trang tài liệu này.

- Xây dựng các thang điểm đánh giá nội dung giờ dạy trên lớp, đánh giá việc thực hiện giờ giấc ra vào lớp của GV, thực hiện chương trình, ghi sổ đầu bài, sổ báo giảng, việc kiểm tra, chấm điểm, vào điểm...

- Quy định rõ các loại hồ sơ chuyên môn của GV: Kế hoạch giảng dạy bộ môn, giáo án, sổ báo giảng, sổ công tác, sổ tự bồi dưỡng, sổ dự giờ, sổ điểm cá nhân, sổ theo dõi sử dụng TBHD,... Nếu là GV chủ nhiệm cần có thêm sổ chủ nhiệm, sổ theo dõi SV,…

Quản lý hoạt động dạy học lý luận chính trị ở trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục - 12

- Xây dựng nề nếp sinh hoạt TCM, các tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên.

- Xây dựng nề nếp sinh hoạt cho SV nhằm theo dõi sự chuyên cần, ý thức tự giác của SV trong học tập và tham gia các hoạt động giáo dục khác của nhà trường.

3.2.1.3. Cách thức thực hiện biện pháp

CBQL lập kế hoạch thực hiện nền nếp, thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế chuyên môn trong nhà trường vào đầu mỗi năm học.

Trong quá trình chỉ đạo thực hiện kỷ cương, nề nếp và quy chế chuyên môn, Hiệu trưởng cần thành lập các ban kiểm tra, giám sát và phân công từng thành viên trong các ban để theo dõi kiểm tra việc thực hiện kỷ cương, nền nếp, quy chế chuyên môn: Giao cho Phó Hiệu trưởng và các TTCM quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nền nếp quy chế chuyên môn: Ngày công, giờ công, thực hiện chương trình, kế hoạch giảng dạy, soạn giáo án chuẩn bị lên lớp, tiến độ chấm bài và cho điểm, việc sử dụng đồ dùng dạy học, hồ sơ chuyên môn,…

Giao cho Phó Hiệu trưởng phụ trách CSVC hướng dẫn việc thực hiện kỷ cương nền nếp của các tập thể, cá nhân SV trong việc thực hiện nền nếp học tập trên lớp, tự học tập, việc chấp hành nội quy, quy định… của nhà trường.

Đầu năm học, nhà trường tổ chức cho toàn thể cán bộ GV học tập chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước về Giáo dục; về nhiệm vụ năm học, quán triệt các nhiệm vụ trọng tâm năm học, cấp học. Trong các buổi học tập cần nhấn mạnh đến trọng tâm đổi mới HĐDH, đặc biệt chú ý đến đặc thù từng môn học để có những chỉ đạo sát thực với tình hình thực tế ở địa phương. Ban chấp hành Đảng bộ nhà trường cần tập trung chỉ đạo bằng cách Đảng bộ ra nghị quyết về công tác dạy học đầu năm học trong đó nhấn mạnh đến quan điểm thực hiện đổi mới đồng bộ PPDH Lý luận chính trị nói riêng và các môn học khác nói chung, phổ biến đến từng cán bộ, GV Lý luận chính trị để nâng cao nhận thức về vai trò và tầm quan trọng của công tác trên với chất lượng dạy học và giáo dục của trường.

3.2.1.4. Điều kiện thực hiện biện pháp

Nhà trường phải cập nhật, triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản pháp quy của Bộ GD&ĐT, các ngành chức năng liên quan quy định về HĐDH Lý luận chính trị.

Để thực hiện tốt nội dung này, cán bộ, GV phải là những người có chuyên môn vững vàng, có phẩm chất và nhân cách tốt, nhiệt tình, có uy tín, có khả năng thuyết phục, tập hợp quần chúng, luôn thể hiện sự khách quan, công bằng, nắm bắt được tâm tư tình cảm, thói quen, tâm sinh lý của SV.

Có hình thức động viên, khen thưởng kịp thời cho các tập thể và cá nhân GV có nhiều nỗ lực, cố gắng trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ sau những đợt tổng kết thi đua.

3.2.2. Biện pháp 2: Tổ chức xây dựng kế hoạch dạy học khoa học, hợp lý nhằm thực hiện mục tiêu và chương trình dạy học Lý luận chính trị ở trường CĐSP

3.2.2.1. Mục tiêu của biện pháp

Nhằm làm cho hoạt động dạy và học Lý luận chính trị của nhà trường đi vào nề nếp, đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng và đạt được mục tiêu giáo dục của môn học theo yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

3.2.2.2. Nội dung của biện pháp

Trong xây dựng kế hoạch, cần chú ý cả 3 cấp kế hoạch: Nhà trường, TCM và cá

nhân.

Kế hoạch năm học được xây dựng phải phù hợp với nhiệm vụ năm học của chỉ

đạo Ngành và tình hình thực tế của nhà trường. Căn cứ vào kế hoạch năm học của nhà trường, TCM xây dựng kế hoạch cho tổ, cùng với phân phối chương trình đã được quy định chung. Trên cơ sở đó GV xây dựng kế hoạch dạy học cá nhân như kế hoạch đổi mới phương pháp, kế hoạch chi tiết dạy, kế hoạch KT,ĐG SV, kế hoạch bài giảng. Trong kế hoạch bài giảng cá nhân cần phải có sự thống nhất trong TCM về mục tiêu cần đạt, PPDH, thiết bị phục vụ giảng dạy mỗi bài, mỗi chương. Trong nhà trường, Hiệu trưởng cùng TTCM phân công công việc cụ thể cho từng GV. BGH, TTCM tạo điều kiện để GV thực hiện đúng chương trình của Bộ GD&ĐT ngay từ đầu năm học.

CBQL cần sát sao kiểm tra việc thực hiện kế hoạch của TCM, GV, kịp thời phát hiện sai sót hoặc những vấn đề chưa hợp lý, còn bất cập để kịp thời điều chỉnh, uốn nắn, sửa chữa giúp TCM, GV thực hiện đúng kế hoạch đã đề ra.

Kế hoạch của TCM được đề ra cụ thể theo từng học kỳ, từng tháng, từng tuần. Kế hoạch cá nhân phải cụ thể hóa từng chương trình, từng bài chú ý đến kế hoạch bồi dưỡng SV giỏi và giúp đỡ SV yếu kém vươn lên.

Thời khóa biểu phải khoa học, chính xác, phù hợp, cần có sự hài hòa giữa các môn tự nhiên và xã hội trong mỗi buổi học. Đồng thời khi xếp thời khóa biểu cần chú ý dành thời gian để sinh hoạt TCM, đặc biệt cần chú ý để những GV có hoàn cảnh khó

khăn, đáp ứng được phần nào yêu cầu của họ trong điều kiện cho phép của nhà trường. Thông qua thời khóa biểu, BGH, TTCM có thể nắm bắt tốt và chính xác việc chấp hành nền nếp cũng như việc giảng dạy của GV.

Kế hoạch học tập của SV: Chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập, tài liệu tham khảo các môn Lý luận chính trị, chuẩn bị hệ thống bài tập về nhà, tham gia các hoạt động chính khóa và ngoại khóa của trường. Đối với những em có năng lực tốt có thể thành lập và sinh hoạt tại những câu lạc bộ môn học, học tập ở nhau những thói quen tư duy tốt, những cách giải hay, đặc biệt tạo ra sự cạnh tranh, thi đua học tập, tham gia đầy đủ các bài kiểm tra của GV từ đó đánh giá được kết quả học tập của mình.

3.2.2.3. Cách thức thực hiện biện pháp

Thực hiện dân chủ hóa quá trình xây dựng kế hoạch.

- Đảm bảo đầy đủ các bước xây dựng kế hoạch. Có kế hoạch ngắn hạn, trung hạn, dài hạn trong mỗi năm học.

- Công khai các nội dung kế hoạch trong phân công giảng dạy và phụ trách chuyên môn.

- Trước khi bắt đầu năm học mới, Hiệu trưởng chỉ đạo các TCM họp tổ, thống nhất đưa ra chỉ tiêu đạt được trong năm học, dựa trên mục tiêu chung của nhà trường TTCM cân nhắc đưa ra những yêu cầu, đề nghị với BGH nhà trường trong phân công chuyên môn nhằm phục vụ tốt cho công tác giảng dạy Lý luận chính trị.

- Trước khi lập kế hoạch: Việc thu thập thông tin cần bắt đầu từ tổ chức chuyên môn, SV, kết quả giảng dạy năm học trước, năng lực chuyên môn của giáo, đặc biệt Hiệu trưởng, TTCM cần biết được thế mạnh riêng của mỗi GV để từ đó phân công chuyên môn cho hợp lý, mang lại kết quả cao.

- Khi xây dựng kế hoạch: Tiến hành phân công chuyên môn hợp lý, khoa học. Chú ý đặc thù các ngành để phân công GV, không nên để GV chỉ dạy nguyên một ngành mà nên thay đổi linh hoạt và phù hợp.

- CBQL dựa vào chỉ thị, nhiệm vụ năm học, văn bản chỉ đạo của ngành, kết quả năm học trước, điều kiện thực tế của năm học mới, tham khảo đề nghị của TCM xây dựng kế hoạch năm học một cách cụ thể, có tính thực tiễn cao, phù hợp với điều kiện của nhà trường.

- Cần tổ chức cho toàn thể GV học tập, quán triệt nghị quyết, nhiệm vụ năm học, các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD & ĐT, những quy định quy chế chuyên môn, nhằm định hướng nội dung cơ bản, PPDH, sử dụng thiết bị dạy học, tài liệu tham khảo mới của bộ môn, nội dung giảm tải, phù hợp với từng đối tượng SV.

- Việc lập kế hoạch nhất thiết phải cụ thể, chi tiết, cần phải có các loại kế hoạch cho mỗi GV Lý luận chính trị nói riêng:

+ Kế hoạch dạy học Lý luận chính trị.

+ Kế hoạch về việc xây dựng, quản lý và khai thác sử dụng CSVC, thiết bị phục vụ cho dạy học.

+ Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên

+ Kế hoạch dự giờ, thao giảng, KTĐG

- Kế hoạch dạy của thầy, kế hoạch học của trò có quan hệ hữu cơ và bổ sung cho nhau. Vì vậy khi duyệt kế hoạch TCM phải đảm bảo tính phù hợp, tính khả thi của SV. Tất cả các loại kế hoạch của TCM, của cá nhân được dán ở các bảng kế hoạch đặt ở văn phòng khoa, tổ để GV theo dõi và giám sát.

Thời khóa biểu của nhà trường thể hiện kế hoạch giảng dạy của GV trong trường, thông qua thời khóa biểu, Hiệu trưởng, TTCM có thể theo dõi trực tiếp việc dạy học của GV bộ môn, kịp thời phát hiện những GV bỏ giờ, bỏ lớp, hoặc GV đến muộn để từ đó kịp thời uốn nắn nhắc nhở.

3.2.2.4. Điều kiện thực hiện biện pháp

Cần quán triệt từ cấp trường, TCM, GV bộ môn có kế hoạch cụ thể, chi tiết trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch dạy học Lý luận chính trị.

Hiệu trưởng căn cứ vào các văn bản chỉ đạo của Bộ, Sở GD&ĐT lập kế hoạch chung cho toàn trường, có mục tiêu và nhiệm vụ cụ thể, các TCM căn cứ vào đó xây dựng một kế hoạch cụ thể cho tổ của mình, từ đó GV bộ môn lập kế hoạch giảng dạy theo phân phối chương trình và phương hướng nhiệm vụ chung của nhà trường, của tổ, để việc lập kế hoạch được thực hiện một cách đồng bộ từ trên xuống dưới, người CBQL phải giám sát, đôn đốc trong xây dựng và thực hiện kế hoạch, cần có các biện pháp: thi đua, khen, phê bình trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch năm học, kế hoạch dạy học.

Mỗi GV cần nhận thức rõ vai trò quan trọng của việc lập kế hoạch, đây là việc làm khoa học và hiệu quả. Việc lập kế hoạch giảng dạy của GV phải gắn với kế hoạch học tập của SV. Ban giám hiệu phải thường xuyên KTĐG, theo dõi và có những điều chỉnh cần thiết, kịp thời.

3.2.3. Biện pháp 3: Tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, GV, tập trung bồi dưỡng đổi mới PPDH, HTTC dạy học theo yêu cầu đổi mới giáo dục

3.2.3.1. Mục tiêu của biện pháp

- Xây dựng đội ngũ GV có đủ phẩm chất và năng lực, giàu lòng yêu nghề, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, có ý thức phấn đấu đáp ứng được nghị quyết 29 về đổi mới toàn diện giáo dục hội nhập.

- Nhà trường tạo điều kiện và có biện pháp để bồi dưỡng GV, giáo dục ý thức tự học, tự bồi dưỡng cho GV.

3.2.3.2. Nội dung biện pháp

- Giúp cho GV nắm được các khâu của dạy học theo yêu cầu đổi mới giáo dục từ xác định mục tiêu, thiết kế bài dạy, tổ chức bài dạy và cách KTĐG SV.

- Bồi dưỡng năng lực thiết kế bài học theo yêu cầu đổi mới giáo dục như sử dụng PPDH tích cực, ứng dụng CNTT,… Việc thiết kế bài học là khâu quyết định đến kết quả dạy học nhưng hiện nay GV chưa nhận biết được sự khác biệt giữa một bài học phát triển năng lực và một bài học thông thường

- Nâng cao năng lực tổ chức bài học cho GV. Giúp GV hiểu biết và vận dụng được các PP và HTTC dạy học tích cực. Đặc biệt là cách tác động đến SV sao cho các em chủ động, tích cực tự tìm tòi khám phá kiến thức hoặc vận dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn dưới sự điều khiển, điều chỉnh của GV để thực hiện nhiệm vụ học tập hiệu quả.

- Bồi dưỡng, nâng cao hiểu biết và khả năng vận dụng các PP và hình thức KTĐG SV. Giúp GV nắm vững các hình thức KTĐG theo yêu cầu đổi mới giáo dục.

3.2.3.3. Cách thực hiện biện pháp

- Tổ chức nghiên cứu các văn bản, chỉ thị hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học, những yêu cầu về nội dung, chương trình, PP dạy học … từ đó Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho GV. Kế hoạch này được các tổ bộ môn và

GV thực hiện nghiêm túc. Các kế hoạch cần chỉ rõ: Nâng cao nhận thức chung, đổi mới PP, tự học tự bồi dưỡng, cử GV tham gia đầy đủ các lớp tập huấn của Sở, có kế hoạch phát triển đội ngũ cốt cán của nhà trường.

- Thông báo, động viên, lựa chọn những GV có đủ khả năng và điều kiện cử đi học thạc sỹ. Nhà trường tạo điều kiện thuận lợi cho GV yên tâm tham gia bồi dưỡng.

- Chú trọng và yêu cầu GV tham gia đầy đủ, ý thức cao trong các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ do Sở GD&ĐT tổ chức.

- Phân công GV nhiều kinh nghiệm giảng dạy và quản lý kèm cặp, giúp đỡ GV mới ra trường và GV còn trẻ còn ít kinh nghiệm. Duy trì thường xuyên dự giờ và đặc biệt là phải tổ chức nhận xét nghiêm túc giờ dạy của GV để tìm ra được PP hay cho từng bài dạy.

- Tổ chức cho GV đi tham quan học tập các trường bạn.

3.2.3.4. Điều kiện thực hiện biện pháp

- CBQL và GV nhà trường cần nhận thức được tầm quan trọng của công tác này. Nhà trường cần có kế hoạch bồi dưỡng GV cho từng giai đoạn cụ thể. Bản thân mỗi GV cũng phải tích cực tham gia hoạt động bồi dưỡng và nhất là tự bồi dưỡng.

- Nhà trường tạo điều kiện về thời gian, CSVC, kinh phí cho hoạt động bồi dưỡng GV.

- Xây dựng TCM thành tổ chức nòng cốt trong bồi dưỡng chuyên môn cho GV.

3.2.4. Biện pháp 4: Chỉ đạo tăng cường ứng dụng CNTT trong dạy Lý luận chính trị cho GV nhà trường

3.2.4.1. Mục đích của biện pháp

Đưa công nghệ thông tin vào quá trình tổ chức thực hiện HĐDH là việc làm mang tính cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. Biện pháp này nhằm trang bị kiến thức và từng bước nâng cao kỹ năng sử dụng máy tính, các phần mềm quản lý và phần mềm dạy học cho CBQL và GV, hỗ trợ tích cực và có hiệu quả cao nhất cho công tác dạy học. Xây dựng được môi trường thông tin hiện đại, tạo thói quen làm việc với máy tính cho cán bộ GV, khai thác hiệu quả tiện ích và các thông tin trên mạng internet nhằm cập nhật kiến thức và phục vụ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của đổi mới giáo dục.

3.2.4.2. Nội dung của biện pháp

Bồi dưỡng, trang bị kiến thức tin học cho cán bộ GV nhà trường, nhất là kỹ năng sử dụng thành thạo các phần mềm ứng dụng trong dạy học như: Word, Powerpoint; E- Learning, Violet,…

Đảm bảo 100% GV đạt chuẩn về trình độ tin học.

Sử dụng rộng rãi các phần mềm ứng dụng của giáo dục trong nhà trường, đặc biệt là: Phần mềm quản lý điểm; phần mềm quản lý cán bộ; phần mềm xếp thời khóa biểu; phần mềm soạn giáo án điện tử Violer, Powerpoint;…

Khai thác có hiệu quả mạng internet để khai thác tư liệu, hình ảnh, kiến thức phục vụ dạy học. Thành lập thư viện điện tử của nhà trường bằng cách lựa chọn kiến thức và tải về từ internet, chia sẻ giữa các GV.

3.2.4.3. Cách thức thực hiện biện pháp

Hiệu trưởng có kế hoạch quán triệt, bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho cán bộ GV về tầm quan trọng và tác dụng to lớn của công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học.

Tham mưu với Sở GD&ĐT đầu tư kinh phí xây dựng và bổ sung mua các phương tiện dạy học hiện đại như: Phòng máy tính, phòng nghe nhìn, máy tính xách tay (Laptop); máy chiếu đa năng (Projecter); máy ảnh kỹ thuật số, bảng thông minh nối mạng Internet ADSL,…

Tổ chức mở lớp đào tạo, bồi dưỡng tin học trình độ cơ bản và kỹ năng sử dụng các phần mềm dạy học cho toàn thể cán bộ GV của nhà trường.

Xây dựng nội quy cho nhà trường về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học.

Hiệu trưởng thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các quy định trên đối với cán bộ GV trong trường. Có tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm sau mỗi năm học để làm tốt hơn, khắc phục các nhược điểm xảy ra trong quá trình thực hiện.

GV có kế hoạch xây dựng giáo án điện tử. Thiết kế giáo án điện tử, nội dung bài cần theo tiến trình của bài giảng, và đặc biệt chú ý tới PPDH bộ môn; kỹ năng cơ bản về kỹ thuật PowerPoint: Đó là các thao tác chèn, copy, xoá, sắp xếp, liên kết, đặt các hiệu ứng đơn giản ...trên các đối tượng mà GV mong muốn thiết kế trong bài dạy của mình.

3.2.4.4. Điều kiện thực hiện biện pháp

Xem tất cả 137 trang.

Ngày đăng: 28/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí