Thực Trạng Công Tác Kiểm Tra, Đánh Giá Kết Quả Bồi Dưỡng Năng Lực Dhth Lĩnh Vực Khtn Cho Giáo Viên Các Trường Thpt Tỉnh Bắc Kạn

* Nhận xét:

Kết quả ở bảng 2.11 cho ta thấy: các biện pháp tổ chức triển khai và chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH lĩnh vực KHTN cho giáo viên THPT có mức độ thực hiện thấp, thể hiện ở điểm trung bình X = 1,81 (min=1; max=3).

Đa số các nội dung có mức độ thực hiện thấp, thể hiện ở điểm trung bình


X <2. Duy nhất nội dung “Chỉ đạo các tổ chuyên môn trong nhà trường tổ chức hội nghị chuyên đề bồi dưỡng kỹ năng DHTH lĩnh vực KHTN cho GV” có mức độ thực hiện trung bình ( X = 2,04).

Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức được một số lớp bồi dưỡng chuyên sâu về

bồi dưỡng nhận thức, kỹ năng DHTH theo chủ đề cho giáo viên THPT ở một số bộ môn với hình thức tập trung tại tỉnh trong dịp nghỉ hè. Các nội dung bồi dưỡng ở các môn học còn lại được tích hợp trong các hoạt động bồi dưỡng như đã nêu trong mục

2.3.1.2. Chủ yếu các nhà trường tiến hành tự bồi dưỡng cho GV để tổ chức cho GV tham dự cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên THPT do Bộ GD&ĐT tổ chức. Những GV nào tham gia cuộc thi này cũng tích cực tự bồi dưỡng để có thể tạo ra sản phẩm dự thi. Việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng được các nhà trường chú ý nhưng khâu tổ chức thực hiện còn hạn chế, đặc biệt có nhà trường không có GV tham dự cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên THPT.

Đối với hình thức bồi dưỡng ngay tại trường cũng chưa thực sự phát huy được hết thế mạnh của nó. Một số trường làm rất tốt công tác bồi dưỡng GV ngay tại trường nhưng ở một số trường thì việc tổ chức chỉ là chiếu lệ, tuy có tổ chức sinh hoạt chuyên đề, dự giờ, thăm lớp, viết sáng kiến… song chỉ là hình thức, chung chung, chưa phát huy được vai trò nòng cốt của tổ chuyên môn trong việc bồi dưỡng. Thực chất có nhà trường tổ chức cho GV viết rất nhiều sáng kiến song một số sáng kiến đó vận dụng vào quá trình giảng dạy chưa hiệu quả.

2.3.2.3. Thực trạng công tác kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng năng lực DHTH lĩnh vực KHTN cho giáo viên các trường THPT tỉnh Bắc Kạn

Kết quả khảo sát được thể hiện ở bảng 2.12.

Bảng 2.12. Đánh giá của khách thể điều tra về biện pháp kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp lĩnh vực KHTN cho giáo viên THPT‌‌


TT


Nội dung

Mức độ thực hiện(%)


X

Thường

xuyên

Đôi khi

Không

thực hiện

SL

%

SL

%

SL

%


1

Xây dựng các tiêu chuẩn, tiêu chí,

các yêu cầu cụ thể cho việc kiểm tra đánh giá.


35


25,0


68


48,6


37


26,4


1,99

2

Kiểm tra việc triển khai thực hiện

chương trình bồi dưỡng.

46

32,9

64

45,7

30

21,4

2,11


3

Kiểm tra việc thực hiện các yêu cầu, qui định đối với hoạt động

bồi dưỡng.


74


52,9


53


37,9


13


9,3


2,44


4

Kiểm tra mức độ tích cực của GV

trong hoạt động bồi dưỡng và tự bồi dưỡng


17


12,1


82


58,6


41


29,3


1,83


5

Đánh giá kết quả bồi dưỡng bằng việc thiết kế và thực hiện DHTH lĩnh vực KHTN một chủ đề hoặc

nội dung nào đó.


32


22,9


61


43,6


47


33,6


1,89

Điểm TB của nhóm







2,05

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 137 trang tài liệu này.

Quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp lĩnh vực khoa học tự nhiên cho giáo viên các trường trung học phổ thông tỉnh Bắc Kạn - 9

* Nhận xét:

Kết quả ở bảng 2.12 cho ta thấy: các biện pháp kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho giáo viên THPT có mức độ thực hiện trung bình, thể hiện ở điểm trung bình X = 2,05 (min=1; max=3).

Việc kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp lĩnh vực

KHTN cho giáo viên THPT vẫn còn những hạn chế, mức độ thực hiện thường xuyên còn thấp, cao nhất là nội dung “kiểm tra việc thực hiện các yêu cầu, qui định đối với hoạt động bồi dưỡng” có X = 2,44. Đa số các nội dung khác chỉ thỉnh thoảng mới

thực hiện kiểm tra (có X <2). Chính vì các nhà quản lí GD chưa coi trọng hoạt động

kiểm tra, đánh giá nên GV tham gia bồi dưỡng cũng chưa tích cực thực hiện nội dung bồi dưỡng năng lực DHTH lĩnh vực KHTN. Các hiệu trưởng mới chủ yếu dựa vào kết quả chấm sản phẩm dự thi DHTH lĩnh vực KHTN theo chủ đề của GV nhà trường thực hiện, Sở GD và Bộ GD đánh giá, phân loại.

Quản lí việc kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH lĩnh vực KHTN cho GV được tích hợp trong các hoạt động khác: trong những năm qua, các trường THPT đã thực hiện tương đối tốt công tác bồi dưỡng GV nhưng chỉ mới dừng lại ở việc kiểm tra sau bồi dưỡng tập trung tại tỉnh và một số chuyên đề, tuy nhiên chương trình kiểm tra này mang tính đại trà nên kết quả chưa phản ánh được chất lượng, hiệu quả của công tác bồi dưỡng.

Như vậy, cần phải có các biện pháp kiểm tra đánh giá kết quả việc bồi dưỡng cho GV một cách phù hợp, thiết thực, đảm bảo tính khả thi thì việc bồi dưỡng năng lực DHTH lĩnh vực KHTN mới đạt hiệu quả cao.

2.3.2.4. Đánh giá chung của các khách thể điều tra về việc thực hiện các chức năng quản lí của hiệu trưởng các trường THPT tỉnh Bắc Kạn

Bảng 2.13. Đánh giá chung của các khách thể điều tra về việc thực hiện các chức năng quản lí của hiệu trưởng các trường THPT tỉnh Bắc Kạn‌


TT


Nội dung

Mức độ thực hiện

Kết quả đạt được


X

Thứ

bậc


X

Thứ

bậc

1

Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng

năng lực DHTH lĩnh vực KHTN.

140

2,54

1

128

2,3

1


2

Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch bồi dưỡng năng lực

DHTH lĩnh vực KHTN.


140


2,45


2


128


2,2


2

3

Chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng.

100

1,9

3

66

1,6

3


4

Kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng năng lực DHTH lĩnh vực

KHTN.


80


1,7


4


70


1,6


4

Điểm TB của nhóm

460

2,1


392

1,9


* Nhận xét:

Kết quả ở bảng 2.13 cho ta thấy: việc thực hiện các chức năng quản lí của hiệu trưởng trong quản lí hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH lĩnh vực KHTN cho giáo viên THPT có mức độ thực hiện được đánh giá thấp X = 2,1; kết quả đạt được khi thực hiện các chức năng quản lí của hiệu trưởng cũng được đánh giá thấp X = 1,9.

Việc thực hiện các chức năng quản lí của Hiệu trưởng mới chủ yếu làm được ở bước xây dựng kế hoạch. Khâu kiểm tra đánh giá có mức độ thực hiện chưa được chú ý nhiều và kết quả đạt được thấp nhất. Các chức năng khác có mức độ thực hiện và kết quả đạt được vẫn đạt ở mức thấp. Đây cũng chính là lí do dẫn đến kết quả của việc bồi dưỡng năng lực DHTH lĩnh vực KHTN của giáo viên THPT đạt thấp ở bảng 2.9.

Qua quan sát, trò chuyện với các khách thể điều tra chúng tôi nhận thấy: hàng năm Hiệu trưởng đã có kế hoạch bồi dưỡng GV, tuy nhiên kế hoạch còn thiếu tính phân hóa, chưa tính đến nhu cầu, nguyện vọng được bồi dưỡng theo yêu cầu của cá nhân GV và những điểm yếu, mặt hạn chế trong năng lực sư phạm của họ; đồng thời thiếu tính chủ động về thời gian, về nội dung, về tài liệu dẫn đến việc tổ chức bồi dưỡng dồn dập vào thời gian hè, gây khó khăn cho GV và đơn vị tổ chức thực hiện. Mặt khác chưa xây dựng được kế hoạch bồi dưỡng cập nhật cho tập thể và cá nhân ngay tại đơn vị công tác, nhất là kế hoạch tự học của GV. Chưa xây dựng được kế hoạch bồi dưỡng lâu dài cho GV (theo chu kì hoặc thời gian vài năm học).

Các lớp bồi dưỡng còn mang tính đại trà, số lượng học viên/lớp nhiều khi quá đông, nhất là với chương trình bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ trong thời gian hè. Đội ngũ cốt cán khi tiếp thu bồi dưỡng theo chuyên đề về cơ sở truyền đạt lại qua nhiều tầng, nấc trung gian nên ý tưởng ban đầu chưa chắc đã còn nguyên vẹn.

Đội ngũ GV cốt cán thiếu tính ổn định, do thuyên chuyển công tác, do đề bạt lên cán bộ quản lí…; việc hướng dẫn cho học viên tự học tại trường, tại gia đình, việc giải đáp thắc mắc đôi khi chưa hiệu quả.

Cơ sở vật chất đối với công tác bồi dưỡng trong những năm qua đã được đầu tư thích đáng nhưng đối với yêu cầu công tác bồi dưỡng nhằm đổi mới chương trình giáo dục phổ thông như hiện nay thì vẫn còn nhiều bất cập: việc chuẩn bị cho công tác bồi dưỡng GV như: sách giáo khoa, sách GV, thiết bị, phòng học, kinh phí, giảng viên,… chưa đồng bộ và chưa kịp thời, vẫn còn tình trạng phòng học bố trí quá đông người ngồi, không đủ bàn ghế, chỗ viết. Tài liệu phục vụ công tác bồi dưỡng chưa cấp đủ và không kịp thời. GV chưa có thời gian tự nghiên cứu tài liệu trước khi đến lớp bồi dưỡng. Các chính sách nhằm động viên, khuyến khích GV THPT tham dự khóa học bồi dưỡng và sau khi đã tham gia bồi dưỡng còn chưa thực sự rõ ràng và thực hiện chưa kịp thời.

Công tác tự học, tự bồi dưỡng là phương thức rất quan trọng song hầu hết các trường THPT chưa xây dựng được kế hoạch cho tập thể và cá nhân ngay tại đơn vị. Việc tổ chức, kiểm tra, giám sát quá trình tự học hầu như chưa được các cấp quản lí chú ý tới, mà chỉ phụ thuộc vào ý thức tự giác và nỗ lực của từng GV, song tính tự giác của một số GV chưa cao nên việc quản lí về công tác bồi dưỡng còn hình thức, kém hiệu quả.

Chưa có cơ chế, chế tài cụ thể trong mỗi nhà trường đối với các GV không tham gia hoặc chưa hoàn thành chương trình bồi dưỡng theo qui định. Bên cạnh đó cũng chưa có cơ chế khen thưởng kịp thời đối với những đơn vị, cá nhân thực hiện tốt việc bồi dưỡng thường xuyên. Do đó phần nào chưa động viên và khuyến khích được khả năng tự học, tự bồi dưỡng của GV.

2.3.2.5. Thực trạng về các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lí hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH lĩnh vực KHTN cho giáo viên THPT ở tỉnh Bắc Kạn.

Bảng 2.14. Đánh giá của các khách thể điều tra

về các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lí hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH lĩnh vực KHTN cho giáo viên THPT‌


TT


Nội dung

Mức độ ảnh hưởng (%)


X

Ảnh hưởng

nhiều

Ít ảnh

hưởng

Không

ảnh hưởng

SL

%

SL

%

SL

%


1

Sự quan tâm của Nhà nước, các cấp

ngành GD về hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTN lĩnh vực KHTN.


78


55,7


53


37,9


9


6,4


2,49

2

Nhận thức của CBQL, GV về công tác bồi

dưỡng năng lực DHTN lĩnh vực KHTN.

74

52,9

47

33,6

19

13,5

2,39

3

Nhu cầu bồi dưỡng của GV về năng lực

DHTN lĩnh vực KHTN..

77

55,0

54

38,6

9

6,4

2,55


4

Công tác khảo sát, nắm nhu cầu bồi

dưỡng của GV về năng lực DHTN lĩnh vực KHTN.


72


51,4


56


40,0


12


8,6


2,43

5

Năng lực của CBQL các nhà trường.

71

50,7

54

38,6

15

10,7

2,4


6

Năng lực đội ngũ giảng viên thực hiện

nhiệm vụ bồi dưỡng năng lực DHTN lĩnh vực KHTN.


75


53,6


61


43,5


4


2,9


2,51


7

Sự đa dạng hóa và mức độ phù hợp của việc lựa chọn các mô hình bồi dưỡng

năng lực DHTN lĩnh vực KHTN.


83


59,3


55


39,3


2


1,4


2,58


8

Các điều kiện về nguồn lực phục vụ việc bồi dưỡng năng lực DHTN lĩnh

vực KHTN..


70


50,0


53


37,9


17


12,1


2,38

Điểm TB của nhóm







2,5

* Nhận xét:

Kết quả bảng 2.14 cho ta thấy: các yếu tố chính ảnh hưởng đến công tác quản lí hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH lĩnh vực KHTN cho giáo viên THPT đều được các khách thể đánh giá có mức độ ảnh hưởng cao, X =2,5. Ảnh hưởng lớn nhất


là yếu tố đa dạng hóa và lựa chọn các mô hình bồi dưỡng X =2,58. Việc xác định đúng đắn các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lí hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH lĩnh vực KHTN cho giáo viên THPT giúp các nhà quản lí xác định được nguyên nhân dẫn đến kết quả bồi dưỡng thấp để có các biện pháp quản lí hợp lí hơn.

Như vậy, nếu được sự quan tâm của các cấp QLGD về công tác bồi dưỡng, nếu có đội ngũ giảng viên có chất lượng tốt và đa dạng hóa được các mô hình bồi dưỡng, nắm bắt chính xác nhu cầu bồi dưỡng của GV thì việc bồi dưỡng năng lực DHTH lĩnh vực KHTN cho giáo viên THPT sẽ đạt được kết quả tốt, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

2.4. Đánh giá chung về thực trạng công tác quản lí hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH lĩnh vực KHTN cho giáo viên THPT và nguyên nhân của thực trạng

2.4.1. Đánh giá chung

Công tác bồi dưỡng năng lực DHTH lĩnh vực KHTN cho GV là một nội dung đặc biệt quan trọng trong công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên THPT. Công tác này nếu được thực hiện đầy đủ, thường xuyên và có chất lượng chắc chắn chất lượng đội ngũ sẽ đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời gian tới. Tuy nhiên việc bồi dưỡng năng lực DHTH lĩnh vực KHTN cho đội ngũ giáo viên THPT ở tỉnh Bắc Kạn chưa được quan tâm đúng mức, chưa có chuyên đề bồi dưỡng riêng cho việc DHTH lĩnh vực KHTN của GV ở mỗi đơn vị cấp trường cũng như trên toàn tỉnh, việc bồi dưỡng chỉ được lồng ghép trong các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ trong hè hoặc trong các buổi sinh hoạt chuyên môn thường kì của các nhà trường, của tổ hoặc nhóm chuyên môn.

Chất lượng các bài tham dự cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên do Bộ GD&ĐT phát động và các chủ đề của từng môn học do GV từng nhà trường xây dựng và thực hiện trong thời gian vừa qua chưa cao. Đặc biệt có nhà trường không có GV tham gia cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên do Bộ GD&ĐT phát động.

Qua việc thanh tra của Sở GD&ĐT, việc kiểm tra của BGH các trường đã cho thấy việc GV xây dựng và thực hiện các chủ đề của từng môn học trong thời gian vừa qua còn mang tính hình thức, chưa hiệu quả. GV chưa nắm vững cách thức xây dựng chủ

đề, cách thức thực hiện chủ đề, việc kiểm tra đánh giá HS trong chủ đề chưa phù hợp…

2.4.2. Nguyên nhân

Các cấp quản lí GD chưa thực sự quan tâm đúng mức đến công tác bồi dưỡng năng lực DHTH lĩnh vực KHTN cho GV nên nhận thức của GV đối với công tác bồi dưỡng này chưa được nâng cao một cách triệt để. Một số nhà trường, lãnh đạo chưa xác định được yêu cầu cấp thiết phải bồi dưỡng năng lực DHTH lĩnh vực KHTN cho GV trong giai đoạn vừa qua.

Chưa có những qui định, hướng dẫn, nguồn tài liệu cần thiết để tổ chức công tác bồi dưỡng năng lực DHTH lĩnh vực KHTN cho giáo viên THPT từ Bộ GD&ĐT nên các nhà trường trong tỉnh còn lúng túng.

Cơ chế phối hợp công tác quản lí hoạt động bồi dưỡng nói chung và hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH lĩnh vực KHTN cho GV nói riêng giữa các ngành, các cấp quản lí còn thiếu chặt chẽ, chưa đồng bộ, chưa tạo được sự liên thông trong sự phối hợp chỉ đạo quản lí vì vậy, cơ sở vật chất cho bồi dưỡng chưa đồng bộ, chính sách đãi ngộ chưa hợp lí đối với giáo viên THPT tham gia bồi dưỡng cũng như chủ thể bồi dưỡng.

Việc kiểm tra đánh giá mang nặng tính hình thức, chưa tạo điều kiện đúng mức cho hoạt động tự bồi dưỡng của nhà trường và tự học của GV.

Xem tất cả 137 trang.

Ngày đăng: 08/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí