Chỉ Đạo Tăng Cường Sự Phối Hợp Giữa Các Tổ Chức Trong Và Ngoài Nhà Trường Để Triển Khai Hoạt Động Bồi Dưỡng Năng Lực Dhth Lĩnh Vực Khtn Cho Gv

Bồi dưỡng ngay tại trường thông qua các hoạt động chuyên môn

Một trong những hình thức bồi dưỡng GV có kết quả tốt là tổ chức bồi dưỡng GV thông qua các hoạt động chuyên môn ngay tại trường, nơi các GV công tác. Các hoạt động chuyên môn ở trường rất đa dạng và rất phong phú, do đó GV qua đó có nhiều cơ hội đề bồi dưỡng. Có thể sử dụng biện pháp cụ thể như sau:

+ Nâng cao hiệu quả sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn.

Có kế hoạch xây dựng nội dung sinh hoạt chuyên môn hàng tuần, hàng tháng một cách thiết thực qua các buổi sinh hoạt chuyên môn. Thông qua đó GV có cơ hội trao đổi, thảo luận về nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy, phương pháp GD và nhiều vấn đề khác. Có thể cải tiến các buổi sinh hoạt chuyên môn thành các buổi họp câu lạc bộ nhóm, nghe báo cáo chuyên đề,...

+ Hiệu trưởng tăng cường dự giờ, thăm lớp, rút kinh nghiệp giờ dạy.

Đây là biện pháp đem lại hiệu quả tương đối tốt. Vì qua dự giờ, thăm lớp, giáo viên được đánh giá, rút kinh nghiệm giờ dạy của mình từ khâu chuẩn bị, nội dung, phương pháp và hiệu quả bài dạy. Qua đó người dạy thấy được mặt mạnh, mặt hạn chế, những ưu điểm nên phát huy, những nhược điểm cần khắc phục để từ đó điều chỉnh, nâng cao dần chất lượng giờ dạy. Mặt khác những người được dự cũng rút ra được những bài học kinh nghiệm. Qua xếp loại các giờ dạy, GV sẽ tự đánh giá được năng lực của mình để từ đó có hướng phấn đấu.

+ Hiệu trưởng tổ chức thi GV dạy giỏi cấp trường, hội giảng trong các đợt tổ chức phong trào thi đua chào mừng 20/11 và 8/3.

Biện pháp này tăng thêm hiệu quả của việc dự giờ, thăm lớp. Qua các lần dự giờ sẽ lựa chọn được những GV có giờ dạy giỏi, chuyên môn tốt để tham gia hội giảng, hội thi. Những GV tham gia hội thi thường sẽ là lực lượng nòng cốt cho hoạt động chuyên môn, họ có ý thức tốt, có chuyên môn vững vàng, luôn cố gắng trau dồi bản thân để có thể tham gia thi và đạt được danh hiệu. Mặt khác đây là lực lượng có ảnh hưởng rất lớn tới lực lượng GV, là tấm gương cho mọi GV trong nhà trường noi theo và học tập.

+ Hiệu trưởng tổ chức cho GV nghiên cứu, viết sáng kiến và phổ biến sáng kiến đó.

Qua việc nghiên cứu, viết sáng kiến, GV được bồi dưỡng về nội dung nghiên cứu khoa học. Để các sáng kiến có tác dụng và đem lại hiệu quả, các GV cần được

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 137 trang tài liệu này.

đăng ký đề tài nghiên cứu ngay từ đầu năm học. Trong quá trình nghiên cứu sẽ rèn luyện kỹ năng vận dụng, thu thập, xử lý thông tin và nâng cao được tính độc lập, tự tin, sáng tạo. Các đề tài nghiên cứu sau khi hoàn thành cần được Hội đồng khoa học của nhà trường đánh giá, thẩm định và có thể áp dụng để kiểm nghiệm kết quả. Ngoài hình thức nghiên cứu cá nhân có thể nghiên cứu theo nhóm, tổ chuyên môn.

+ Hiệu trưởng tổ chức các hoạt động ngoại khoá.

Quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp lĩnh vực khoa học tự nhiên cho giáo viên các trường trung học phổ thông tỉnh Bắc Kạn - 12

Các hoạt động ngoại khoá như tổ chức kỷ niệm ngày lễ, thi nghiệp vụ sư phạm, thi GV tài năng duyên dáng, thi GV chủ nhiệm giỏi, thi ứng xử sư phạm, các hoạt động thăm quan, du lịch, học tập các trường tiên tiến điển hình, là những hoạt động rất bổ ích, bồi dưỡng cho GV tình cảm nghề nghiệp, gần gũi đồng nghiệp, thêm yêu quý học sinh, mở mang hiểu biết và luôn có ý thức để hoàn thiện mình về mọi mặt.

Như vậy, bồi dưỡng cho GV ngay tại trường qua các hoạt động chuyên môn là hình thức rất đa dạng phong phú và linh hoạt. Hình thức này cũng rất gần gũi và đem lại hiệu quả cho GV, bởi nó diễn ra hằng ngày ngay tại nhà trường. Quá trình công tác của GV chính là quá trình kết hợp lí luận và thực tiễn để tích luỹ những kinh nghiệm.

Đổi mới phương pháp bồi dưỡng năng lực DHTH lĩnh vực KHTN theo hướng tích cực hóa người học.

- Đổi mới phương pháp bồi dưỡng năng lực DHTH lĩnh vực KHTN theo hướng tích cực hóa người học theo hướng giảng viên là người thiết kế tổ chức còn bản thân học viên tự tìm kiếm tri thức, tự hoạt động theo cách riêng độc lập và sáng tạo.

- Phương pháp trong hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH lĩnh vực KHTN cho GV nhằm nâng cao tính chủ động, tích cực hoạt động của GV. Phương pháp trong hoạt động bồi dưỡng giúp định hướng, gợi mở, trợ giúp cho GV trong hoạt động bồi dưỡng.

Tự bồi dưỡng gắn với nghiên cứu khoa học.

- Tự bồi dưỡng do mỗi cá nhân GV thực hiện theo yêu câu công việc của GV đòi hỏi. Tự bồi dưỡng do GV chủ động tìm kiếm kiến thức, thu thập thông tin liên quan đến chuyên môn nghiệp vụ để nghiên cứu tìm hiểu từ đó rút ra kết luận và vận dụng vào hoạt động chuyên môn.

- Nghiên cứu khoa học: là một trong những hoạt động có mục đính, có tổ chức, có yêu cầu cao về nội dung đòi hỏi người GV có tư duy độc lập, sáng tạo trong vấn đề nghiên cứu.

- Tự bồi dưỡng gắn với nghiên cứu khoa học: tạo ra sự tương tác hỗ trợ giữa hai quá trình do cùng một chủ thể hoạt động. Tự bồi dưỡng gắn với nghiên cứu khoa học tạo ra kết quả tổng hợp giữa hai quá trình: quá trình tự bồi dưỡng và quá trình nghiên cứu

+ Quá trình tự bồi dưỡng: năng lực của GV (trong đó có năng lực DHTH lĩnh vực KHTN) được nâng cao trong quá trình thực hiện đề tài, sáng kiến kinh nghiệm với những yêu cầu cao của nghiên cứu khoa học.

+ Quá trình nghiên cứu: Nội dung nghiên cứu được chọn từ nội dung dưỡng năng lực DHTH lĩnh vực KHTN. Trong quá trình thực hiện năng lực DHTH lĩnh vực KHTN của GV được nâng cao tạo điều kiện cho việc hoàn thành cũng như nâng cao hàm lượng tri thức của đề tài nghiên cứu khoa học.

* Điều kiện thực hiện biện pháp:

- Hiệu trưởng cần xây dựng đội ngũ GV cốt cán theo môn học ở từng trường, đội ngũ này có chất lượng theo các tiêu chuẩn: Có kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ môn học; có hiểu biết và khả năng hướng dẫn đồng nghiệp dạy theo phương pháp phát huy tính tích cực của học sinh; có kinh nghiệm bồi dưỡng GV, nhiệt tình, có tinh thần cộng tác với đồng nghiệp, không sợ khó khăn; có đủ sức khỏe để tham gia các hoạt động bồi dưỡng GV.

- Hiệu trưởng chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, các trang thiết bị và đồ dùng dạy học, tài liệu phù hợp cho các vấn đề bồi dưỡng.

- Hiệu trưởng phải tổ chức quản lí chặt chẽ các lớp bồi dưỡng và tinh thần thái độ học tập của từng GV.

- Hiệu trưởng phải tuyên dương, động viên khen thưởng kịp thời những cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bồi dưỡng và nhắc nhở kịp thời những GV còn lơ là, chưa có ý thức cố gắng vươn lên.

3.2.5. Chỉ đạo tăng cường sự phối hợp giữa các tổ chức trong và ngoài nhà trường để triển khai hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH lĩnh vực KHTN cho GV THPT

* Mục đích của biện pháp:

Phối hợp giữa các tổ chức trong và ngoài nhà trường tạo sự thống nhất đồng thuận trong việc triển khai thực hiện hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH lĩnh vực KHTN cho giáo viên THPT.

* Nội dung của biện pháp:

- Các đoàn thể xây dựng tiêu chí thi đua gắn các công việc hằng ngày với các phong trào thi đua.

- Phối hợp chặt chẽ giữa hoạt động chuyên môn với công đoàn, tổ chức các hoạt động tập thể gắn kết các thành viên. Bồi dưỡng cho đoàn viên công đoàn có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, có đạo đức và lối sống lành mạnh, có tinh thần hợp tác.

- Hiệu trưởng phối hợp với Hội phụ huynh học sinh, Hội Khuyến học cùng tham gia động viên những GV có thành tích cao trong công tác, đặc biệt trong tổ chức cuộc thi DHTH theo chủ đề do Bộ GD&ĐT triển khai.

* Cách thức thực hiện biện pháp:

- Cấp uỷ, Ban giám hiệu giao nhiệm vụ cho các đoàn thể (Công đoàn, Đoàn thanh niên, Ban nữ công,…) xây dựng văn bản kế hoạch, chương trình hành động để phát động thi đua với tất cả cán bộ giáo viên, nhân viên trong toàn trường học tập, phấn đấu rèn luyện để đạt các yêu cầu về năng lực DHTH lĩnh vực KHTN cho giáo viên THPT.

-Hiệu trưởng, BGH nhà trường xây dựng cơ chế phối hợp giữa các tổ chức trong và ngoài nhà trường.

- Hiệu trưởng chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện.

- BGH nhà trường phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh để động viên cả về tinh thần và hỗ trợ về vật chất đối với công tác bồi dưỡng giáo viên.

- Tổ chức công đoàn phát động thi đua, có sơ kết tổng kết, phê bình, khen thưởng kịp thời.

- Tổ chức ĐTN giúp hỗ trợ về ứng dụng CNTT trong việc tổ chức bồi dưỡng cho GV.

* Điều kiện để thực hiện biện pháp:

- Một là, được sự chỉ đạo sát sao của cấp uỷ, tập thể lãnh đạo nhà trường tới các đoàn thể về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của bồi dưỡng năng lực DHTH lĩnh vực KHTN cho giáo viên THPT.

- Hai là, được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các đoàn thể và tất cả cán bộ giáo viên và nhân viên trong cơ quan.

3.2.6. Đổi mới phương thức kiểm tra và đánh giá kết quả hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH lĩnh vực KHTN cho GV các trường THPT

* Mục đích của biện pháp:

Đánh giá hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH lĩnh vực KHTN cho GV các trường THPT nhằm xác định quá trình tổ chức thực hiện đạt hay không đạt mục tiêu bồi dưỡng. Từ đó thấy được chất lượng quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH lĩnh vực KHTN của GV đạt được ở mức độ nào và có những biện pháp điều chỉnh cho hoạt động bồi dưỡng phù hợp và hiệu quả.

Kết quả đánh giá có tác động đến hành vi của người GV (chỉ ra những mặt tích cực, những khiếm khuyết và sai phạm), từ đó giúp họ có định hướng điều chỉnh mọi mặt hoạt động và nâng cao tinh thần trách nhiệm của họ trong công tác bồi dưỡng. Như vậy, kiểm tra, đánh giá có tác dụng gián tiếp làm cho chất lượng của công tác bồi dưỡng năng lực DHTH lĩnh vực KHTN cho GV được nâng lên.

Đánh giá thường xuyên giúp cho các trường THPT luôn có ý thức trong việc quản lý hoạt động BDGV, triển khai hoạt động BDGV một cách thiết thực, để hoạt động này thực sự mang lại hiệu quả.

Nội dung của biện pháp

Đánh giá kết quả hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH lĩnh vực KHTN cho GV các trường THPT được đánh giá trong quá trình tổ chức bồi dưỡng và sau bồi dưỡng.

1) Đánh giá kết quả trong quá trình tổ chức bồi dưỡng năng lực DHTH lĩnh vực KHTN cho GV bao gồm các nội dung sau:

- Số GV tham gia khóa bồi dưỡng: số liệu này cho thấy nội dung bồi dưỡng do các cấp tổ chức bồi dưỡng xây dụng phù hợp hay không phù hợp với nhu cầu bồi dưỡng. Số GV đăng ký nhiều, tập trung đủ chứng tỏ khóa bồi dưỡng là cấp thiết đối với GV và ngược lại.

- Số GV tham dự các buổi học tập: Khi nội dung bồi dưỡng là phù hợp với nhu cầu bồi dưỡng của GV thì số lượng GV tham dự các buổi học tập là thông số đánh giá chất lượng giảng dạy của giảng viên. Nếu quá trình giảng dạy không tốt, thiếu sự thu hút, thiếu đầu tư, dẫn đến các học viên nhận tài liệu để tự nghiên cứu làm cho kết quả khóa bồi dưỡng năng lực DHTH lĩnh vực KHTN không đạt hiệu quả.

- Chất lượng của các buổi thảo luận, tọa đàm: Bồi dưỡng năng lực DHTH lĩnh vực KHTN có thể được coi là một hình thức sinh hoạt chuyên đề. Người GV không chỉ đến để nghe, mà cơ bản là tham gia thảo luận, tọa đàm về các nội dung bồi dưỡng, phát biểu những hiểu biết, chính kiến của bản thân về các nội dung học tập. Các ý kiến, quan điểm sau thảo luận chính là kết quả cần đạt được của khóa bồi dưỡng.

- Góp ý của GV về khóa bồi dưỡng: Ý kiến đóng góp của GV trong khóa bồi dưỡng về công tác tổ chức, nội dung, hình thức, chương trình bồi dưỡng, phương pháp giảng dạy trong bồi dưỡng... những mặt đạt được và những vấn đề cần rút kinh nghiệm đều được xem là kết quả của khóa bồi dưỡng để đơn vị tổ chức rút kinh nghiệm cho các khóa bồi dưỡng sau tốt hơn.

- Kết quả đánh giá năng lực DHTH lĩnh vực KHTN theo các tiêu chí đối với mỗi GV cũng là yếu tố thể hiện kết quả của khóa bồi dưỡng và thành tích của từng GV tham gia bồi dưỡng.

2) Đánh giá kết quả sau bồi dưỡng để rút kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng thông qua Phiếu đánh giá năng lực DHTH lĩnh vực KHTN, thông qua thông tin phản hồi từ các trường THPT và thông tin từ GV được tham gia bồi dưỡng. Những thông tin cho thấy sau bồi dưỡng, GV vận dụng được những gì, vận dụng như thế nào vào thực tế giảng dạy, năng lực DHTH lĩnh vực KHTN được nâng cao và các kiến nghị cho hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH lĩnh vực KHTN tiếp theo.

Cách thức thực hiện

3) Đánh giá kết quả hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH lĩnh vực KHTN cho GV các trường THPT như sau:

- Phân công cán bộ quản lý lớp bồi dưỡng và giao nhiệm vụ theo dõi quân số tham gia bồi dưỡng.

- Xây dựng biểu mẫu quản lý quân số, quản lý tiến độ bồi dưỡng.

- Xây dựng phiếu góp ý về công tác bồi dưỡng.

- Tổng hợp các kết quả bồi dưỡng.

- Tổ chức các hoạt động chuyên môn liên qua đến việc đánh giá kết quả bồi dưỡng (đánh giá năng lực DHTH lĩnh vực KHTN đối với GV theo các tiêu chí đánh giá, dự giờ, hội thảo...).

- Tổ chức hội nghị, hội thảo báo cáo tổng kết.

4) Đánh giá được năng lực DHTH lĩnh vực KHTN của GV các trường THPT sau bồi dưỡng được tiến hành như sau:

- Xây dựng được các tiêu chuẩn, tiêu chí về đánh giá năng lực DHTH lĩnh vực KHTN và phổ biến đến đội ngũ GV.

- Việc khảo sát, đánh giá năng lực DHTH lĩnh vực KHTN của GV cần thực hiện theo đầy đủ các bước :

+ Bước 1. Giáo viên tự đánh giá, xếp loại

Đối chiếu với năng lực DHTH lĩnh vực KHTN, mỗi GV tự đánh giá và ghi điểm đạt được ở từng tiêu chí vào Phiếu GV tự đánh giá năng lực DHTH lĩnh vực KHTN. Ở từng tiêu chí, GV chuẩn bị các minh chứng liên quan đến các tiêu chí đã được quy định. Căn cứ vào tổng số điểm và điểm đạt được theo từng tiêu chí, GV tự xếp loại đạt được (theo 4 loại: loại yếu, loại trung bình, loại khá, loại tốt). Cuối cùng GV tự đánh giá về những điểm mạnh, điểm yếu, nêu hướng phát huy và khắc phục.

+ Bước 2. Tổ chuyên môn đánh giá, xếp loại

Căn cứ vào kết quả tự đánh giá của GV và nguồn minh chứng do GV cung cấp (Phiếu GV tự đánh giá giá năng lực DHTH lĩnh vực KHTN), tập thể tổ chuyên môn nơi GV công tác, dưới sự điều khiển của tổ trưởng, có sự tham gia của GV được đánh giá, tiến hành việc kiểm tra các minh chứng, xác định điểm đạt được ở từng tiêu chí của GV, ghi kết quả đánh giá và xếp loại của tổ vào phiếu đánh giá; đồng thời tổ chuyên môn phải chỉ ra được những điểm mạnh, điểm yếu của GV và góp ý, khuyến nghị GV xây dựng kế hoạch rèn luyện, tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực DHTH lĩnh vực KHTN. Các nội dung trên được ghi vào Phiếu đánh giá năng lực DHTH lĩnh vực KHTN giáo viên của tổ chuyên môn. Điểm của từng tiêu chí và nhận xét, đánh giá được ghi theo ý kiến đa số (không tính ý kiến của GV được đánh giá), nếu tỷ lệ ý kiến ngang nhau thì ghi theo quyết định lựa chọn của tổ trưởng. Tổ trưởng chuyên môn tổng hợp kết quả xếp loại năng lực DHTH lĩnh vực KHTN của từng GV.

+ Bước 3. Ban giám hiệu nhà trường đánh giá, xếp loại

Ban giám hiệu xem xét kết quả tự đánh giá của mỗi GV (Phiếu GV tự đánh giá và kết quả đánh giá xếp loại của tổ chuyên môn). GV của tổ chuyên môn và Phiếu tổng hợp xếp loại năng lực DHTH giáo viên của tổ chuyên môn) để đưa ra quyết

định đánh giá, xếp loại về từng GV trong trường. Trong trường hợp không có sự thống nhất giữa tự đánh giá của GV với đánh giá của tổ chuyên môn, Ban giám hiệu cần xem xét lại các minh chứng, trao đổi với tổ trưởng chuyên môn, các thành viên trong Ban giám hiệu, hoặc các tổ chức, tập thể trong trường và GV trước khi đưa ra quyết định của mình. Kết quả đánh giá, xếp loại giáo viên được ghi vào Phiếu xếp loại năng lực DHTH lĩnh vực KHTN đối với GV của Ban giám hiệu.

- Công bố công khai kết quả đánh giá, xếp loại đến tập thể GV và báo cáo lên cơ quan quản lý cấp trên bằng văn bản. Trong quá trình đánh giá xếp loại năng lực DHTH lĩnh vực KHTN, GV có quyền trình bày ý kiến của mình, nhưng phải chấp hành ý kiến kết luận của Ban giám hiệu.

Điều kiện thực hiện biện pháp:

- Đánh giá quản lý hoạt động bồi dưỡng năng DHTH cho GV cần có: hệ thống biểu mẫu theo dõi quá trình tổ chức thực hiện bồi dưỡng; GV có năng lực về DHTH lĩnh vực KHTN thực hiện các hoạt động chuyên môn để đánh giá kết quả bồi dưỡng.

- Đánh giá quản lý hoạt động bồi dưỡng năng DHTH lĩnh vực KHTN cho GV cần đảm bảo các nguyên tắc sau: đảm bảo tính mục đích; đảm bảo tính hiệu quả; đảm bảo tính khách quan, công bằng, chính xác; đảm bảo tính hệ thống, tính toàn diện trong quy trình đánh giá kết quả bồi dưỡng.

- Việc kiểm tra, đánh giá công tác bồi dưỡng GV chú trọng đến chất lượng, Hiệu trưởng các trường có nhiệm vụ nhắc nhở, đôn đốc GV hoàn thành tốt công tác bồi dưỡng.

- Hiệu trưởng xây dựng nề nếp tự kiểm tra, tự đánh giá và điều chỉnh cho GV bằng nhiều hình thức qua các hoạt động giảng dạy, giáo dục, hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ và báo cáo kịp thời công tác bồi dưỡng.

3.2.7. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất; Xây dựng cơ chế thi đua, khen thưởng trong việc triển khai hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH lĩnh vực KHTN cho giáo viên THPT

*Mục đích của biện pháp

Tăng cường đầu tư kinh phí hỗ trợ cho các hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH lĩnh vực KHTN và xây dựng các chính sách để khuyến khích động viên GV các trường THPT tích cực tham gia bồi dưỡng và tự bồi dưỡng năng lực DHTH lĩnh

Xem tất cả 137 trang.

Ngày đăng: 08/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí