Quản Lí Hoạt Động Dạy Học Môn Toán Cấp Trung Học Phổ Thông Theo Định Hướng Phát Triển Năng Lực Người Học


Động cơ học tập nói chung quyết định kết quả học tập của HV. Động cơ học Toán đúng đắn và phù hợp phải gắn liền với nội dung Toán học, động cơ này được cụ thể hóa thành từng nhiệm vụ học tập của hoạt động học Toán. Một số cách xây dựng động cơ học tập môn Toán cho HV ở các trung tâm GDNN-GDTX:

- Phối hợp các lực lượng giáo dục để xây dựng động cơ học tập cho HV.

- Cần nắm vững những đặc điểm tâm lý ảnh hưởng đến thái độ và động cơ học tập của HV. Từ đó giúp GV có cách tác động tích cực đến động cơ học tập của các em.

- Làm cho HV nhận thức rõ ý nghĩa của nhiệm vụ học tập, tự ý thức về NL và khả năng của mình. Từ đó các em có sự nỗ lực, tự tin hơn trong học tập, nâng cao tính chủ động và hợp tác.

Thứ hai, hoạt động học Toán trên lớp của HV

Thông qua các hoạt động trong giờ học Toán, HV có thể chủ động khám phá bản chất của các khái niệm, định lý, tính chất Toán học dưới sự hướng dẫn của GV chuyển thành kiến thức của chính mình, từ đó hình thành và PTNL Toán học cho bản thân. Quá trình này được tiến hành theo các bước:

- Người học đóng vai trò chủ động tự mình khám phá và xây dựng kiến thức lý thuyết Toán học mới.

- Biết vận dụng kiến thức Toán học vào tự giải bài tập, các tình huống thực tiễn liên quan đến Toán học.

- Biết sắp xếp các kiến thức Toán học thành một hệ thống.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 177 trang tài liệu này.

- Thông qua hoạt động giải Toán, người học có thể tự mình tổng kết các dạng bài tập và phương pháp giải cho từng dạng toán.

- Có khả năng hợp tác, làm việc nhóm, biết phân tích, tự đánh giá kết quả học tập môn Toán của mình và của các bạn cùng lớp.

Quản lí hoạt động dạy học môn Toán theo định hướng phát triển năng lực người học ở các trung tâm GDNN - GDTX tỉnh Vĩnh Long - 6

Thứ ba, hoạt động tự học của HV


Hoạt động tự học của HV đóng vai trò quan trọng trong quá trình lĩnh hội, hoàn thiện tri thức và kỹ năng, kỹ xảo.Thông qua việc tự học, HV bồi dưỡng, rèn luyện tinh thần trách nhiệm trong học tập, tính chủ động, tự lực, khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ đề ra trong thời gian quy định. Để nâng cao NL tự học môn Toán cần chú ý các biện pháp sau:

- GV cần tạo cho HV cảm giác thoải mái, hứng thú với các hoạt động trong giờ DH Toán để các em luôn chủ động, tích cực, tự tin vào khả năng học Toán của bản thân và có ý chí vươn cao hơn nữa.

- Xác định độ khó của nội dung Toán học cần dạy phù hợp với người học và mục tiêu DH.

-Tạo sự tự tin cho HV về khả năng tư duy Toán học của mình; giúp cho HV tự tìm ra các kiến thức Toán học mới.

- Sử dụng phương tiện CNTT hỗ trợ việc DH toán.

1.4. Quản lí hoạt động dạy học môn Toán cấp trung học phổ thông theo định hướng phát triển năng lực người học‌

1.4.1. Yêu cầu về quản lí hoạt động dạy học môn Toán cấp Trung học phổ thông theo định hướng phát triển năng lực người học ở các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên‌

- Quán triệt Chủ trương đổi mới giáo dục theo tinh thần Nghị quyết số29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

- Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về giao quyền tự chủ cho các cơ sở Giáo dục trung học xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục, phát huy vai trò sáng tạo của nhà trường và GV.

- Chỉ đạo đổi mới PPDH và KTĐG kết quả học tập môn Toán theo định hướng PTNL người học một cách hiệu quả.

- Thường xuyên kiểm tra, đánh giá các HĐDH môn Toán.


- Tạo động lực cho GV và HV trong DH môn Toán.

1.4.2. Quản lí hoạt động dạy học môn Toán cấp Trung học phổ thông theo định hướng phát triển năng lực người học ở các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên‌

1.4.2.1. Quản lí hoạt động dạy môn Toán cấp Trung học phổ thôngtheo định hướng phát triển năng lực người học của giáo viên

a. QL việc phân công giảng dạy cho GV Toán

Phân công giảng dạy cho GV là một việc quan trọng trong công tác QLHĐDH của CBQL trong các Trung tâm GDNN-GDTX. Giám đốc trung tâm phân công giảng dạy cho GV Toán trên cơ sở tham khảo ý kiến của tổ trưởng chuyên môn, đề xuất của phó Giám đốc chuyên môn; Phân công giảng dạy cho GV phải hợp lý, phù hợp với năng lực, sở trường của từng GV; Quyết định phân công GV phải được công khai trong toàn trung tâm. Trong thời gian thực hiện nhiệm vụ năm học có thể có sự điều chỉnh về phân công giảng dạy cho phù hợp hơn với điều kiện thực tế.

b. QL việc xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác của GV Toán

- Tổ chức cho GV học tập, quán triệt phương hướng nhiệm vụ năm học của trung tâm,các hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Vĩnh Long về thực hiện nhiệm vụ năm học làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch cá nhân.

- Xây dựng những quy định cụ thể về việc lập kế hoạch cá nhân.

- Góp ý và phê duyệt kế hoạch cá nhân của GV.

- Phối hợp với tổ trưởng để QL việc thực hiện kế hoạch của GV.

- Chỉ đạo GV định kỳ rà soát và đánh giá việc thực hiện kế hoạch cá nhân để có hướng điều chỉnh cần thiết.

- Kết quả việc thực hiện kế hoạch cá nhân của từng GV được sử dụng làm cơ sở để đánh giá xếp loại viên chức và xét thi đua cuối năm.

c. QL việc chuẩn bị giờ lên lớp của GV Toán


QL việc chuẩn bị giờ lên lớp của GV Toán là một hoạt động QL rất cần thiết để nâng cao hiệu quả của việc dạy và học môn Toán.

QL việc chuẩn bị giờ lên lớp của GV Toán là QL việc soạn giảng của GV: chú ý mục tiêu PTNL cho HV thông qua nội dung DH, lựa chọn phương pháp và sử dụng thiết bị DH phù hợp với mục tiêu bài dạy, cần chú trọng đến việc ứng dụng CNTT hợp lý trong giảng dạy.

Giám đốc trung tâm cần chỉ đạo P.Giám đốc phụ trách chuyên môn cùng tổ chuyên môn Toán trao đổi về PPDH, xác định phạm vi kiến thức cơ bản, mục tiêu cần đạt được về kiến thức, kỹ năng vận dụng kiến thức, NL cần hình thành… trong từng nội dung DH, trao đổi về các bài khó, khai thác sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, sử dụng các TBDH cần thiết.

Thông qua dự giờ đột xuất hoặc định kỳ theo kế hoạch để kiểm tra khâu chuẩn bị lên lớp của GV.

d. QL giờ lên lớp của GV Toán

Giờ lên lớp của GV thể hiện NL, kinh nghiệm, kỹ thuật tổ chức hoạt động học tập cho HV,… đồng thời giữ vai trò quyết định đến chất lượng DH.

Nội dung QL giờ lên lớp của GV Toán bao gồm: QL việc sử dụng phương pháp, phương tiện và hình thức tổ chức DH; Việc KTĐG kết quả học tập Toán của HV; Việc dự giờ và phân tích rút kinh nghiệm về hoạt động của GV và HV; Đổi mới QL việc thực hiện nội dung, chương trình, kế hoạch DH.

e. QL việc thực hiện đổi mới PPDH của GV Toán

Chỉ đạo thực hiện đổi mới PPDH môn Toán theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HV.Rèn luyện cho HV kỹ năng tự học, tự nghiên cứu SGK và tài liệu tham khảo. GV cần thiết kế bài giảng linh hoạt, khoa học, sắp xếp hợp lý các hoạt động để HV tự giác, tích cực trong học tập.

QL việc đổi mới PPDH của GV Toán là QL việc GV cải tiến PPDH truyền thống, vận dụng các PPDH tích cực, kết hợp với việc sử dụng có hiệu

30

quả các TBDH, đặc biệt là việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy môn Toán của GV nhằm phát huy tính tích cực, chủđộng, sáng tạo của HV.

Nội dung QL đổi mới PPDH theo định hướng PTNL người học gồm:

- Nâng cao nhận thức của GV về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đổi mới PPDH theo định hướng PTNL người học đối với việc nâng cao chất lượng DH môn Toán đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.

- Tập huấn về đổi mới PPDH và các PPDH tích cực cho GV Toán.

- Tổ chức các phong trào thi đua, hội thi GV giỏi, hội thảo chuyên đề về đổi mới PPDH môn Toán; Chỉ đạo GV Toán tham gia sinh hoạt chuyên môn tại trung tâm cũng như sinh hoạt chuyên môn cụm, khu vực do Sở GD&ĐT Vĩnh Long tổ chức cũng như thông qua trên trang mạng trường học kết nối.

f. QL việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán của HV

QL tốt việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập Toán của HV giúp GĐ trung tâm thấy được thực chất hoạt động dạy Toán của GV và hoạt động học Toán của HV, đánh giá một cách chính xác chất lượng DH Toán của trung tâm. Trên cơ sở đó có những chủ trương, biện pháp chỉ đạo, uốn nắn kịp thời.

Nội dung QL việc KTĐG kết quả học tập môn Toán của HV bao gồm:

-Quản lí việc thực hiện quy trình ra đề kiểm tra Định kỳ và thường xuyên; chấm, chữa các loại bài kiểm tra theo chương trình, kế hoạch DH cho HV; thực hiện KTĐG và xếp loại HV theo Quyết định 02/2007/BGDĐT và văn bản hợp nhất số 23/VBHN-BGD ĐT ngày 29/8/2014 về việc đánh giá, xếp loại HV theo học Chương trình GDTX cấp trung học cơ sở và cấp THPT của Bộ GD&ĐT.

-Quản lí và chỉ đạo đổi mới KTĐG kết quả học tập môn Toán của HV theo định hướng PTNL người học, các hình thức KTĐG đều tập trung hướng tới PTNL của HV.

-Quản lí và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc biên soạn câu hỏi, bài tập với các chủ đề theo định hướng PTNL người học; Thực hiện biên soạn đề

31

kiểm tra định kỳ đúng quy trình theo tinh thần Công văn số 8773/BGĐT- GDTrH, ngày 30/12/2010 về việc Hướng dẫn biên soạn đề kiểm tra; Chú trọng việc hướng dẫn HV đánh giá lẫn nhau và biết tự đánh giá NL của mình.

g. QL việc phụ đạo học viên yếu kém môn Toán và ôn tập môn Toán cho HV lớp 12

Ở các Trung tâm GDNN-GDTX trong HĐDH, vấn đề chất lượng là một trong những nội dung quan trọng để đánh giá công tác QL của GĐ trung tâm. Các nội dung QL hoạt động này bao gồm: QL việc xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện và kiểm tra việc thực hiện kế hoạch phụ đạo, bồi dưỡng, ôn tập Toán cho HV lớp 12; Bên cạnh đó GĐ trung tâm cần chỉ đạo việc theo dõi kết quả học tập môn Toán của các HV để ghi nhận mức độ tiến bộ trong học tập Toán của các em, đồng thời động viên, khen thưởng GV và HV một cách kịp thời nhằm khích lệ tinh thần của cả Thầy và Trò trong việc nâng cao chất lượng Dạy và Học Môn Toán của đơn vị.

h.QL hoạt động của tổ Toán

Một trong những công tác trọng tâm của QL hoạt động của tổ Toán đó là QL việc xây dựng các kế hoạch của tổ bao gồm: kế hoạch năm học, kế hoạch tháng, kế hoạch bồi dưỡng và phụ đạo HV yếu kém, kế hoạch ôn tập cho HV khối 12, kế hoạch ngoại khóa;...song song với QL việc triển khai, thực hiện kế hoạch, đánh giá việc thực hiện kế hoạch của tổ chuyên môn Toán theo định kỳ trong năm học.

Căn cứ công văn 8298/BGDĐT-VP ngày 21/9/2009 về việc Hướng dẫn thực hiện chương trình GDTX cấp THPT, Công văn 5842/BGDĐT-VP ngày 01/09/2011 về việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học, Công văn 3535/BGDĐT-GDTrH ngày 27/5/2013 và các Công văn của Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Long về Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTX để chỉ đạo tổ chuyên môn Toán xây dựng chương trình, kế hoạch dạy học, ngoài ra song song với chỉ đạo trên, GĐ trung tâm cần chỉ đạo tổ Toán rà soát, xây dựng phân phối


chương trình, các chủ đề DH Toán theo định hướng PTNL người học, đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng đối với chương trình môn Toán GDTX cấp THPT một cách linh hoạt phù hợp với mục tiêu và khung thời gian của chương trình, trình GĐ phê duyệt và là căn cứ để thanh kiểm tra.

Trong hoạt động chuyên môn của tổ, nhóm Toán, GĐ Trung tâm thường xuyên chỉ đạo việctổ chức DH theo chủ đề, hội thảo chuyên đề đổi mới PPDH và KTĐT kết quả học tập theo định hướng PTNL của người học, hướng dẫn sử dụng cácTBDH, ứng dụng CNTT trong DH Toán, bồi dưỡng chuyên môn cho GV Toán. Chỉ đạo tổ, nhóm Toán đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học.

Giám đốc trung tâm thường xuyên kiểm tra để QL việc thực hiện nội dung chương trình, kế hoạch DH môn Toán được phê duyệt và QL chất lượng DH của GV Toán.

k. QL công tác bồi dưỡng GV Toán

- Xây dựng chiến lược phát triển đội ngũ của trung tâm, có kế hoạchbồi dưỡng, đào tạo GV cụ thể cho từng giai đoạn.

- Cử GV tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng chuyên môn, bồi dưỡng thường xuyên do Bộ, Sở GD&ĐT tổ chức .

-Có nhận thức cao trong việc đổi mới PPDH; Tổ chức thao giảng, DH theo chủ đề môn Toán, thi GV dạy giỏi;... Tiến hành dự giờ, phân tích, rút kinh nghiệm tiết dạy theo hướng đổi mới PPDH, chú trọng đến hoạt động học của HV.

- Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học; Trao đổi về các PPDH tích cực, dạy các bài khó, thiết kế các bài dạy mẫu, phổ biến và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm phù hợp với loại hình GDTX; Chủ động triển khai các hoạt động chuyên môn trên trạng mạng ”trường học kết nối”.

- Phân công GV có kinh nghiệm, có NL chuyên môn giúp đỡ GV mới


hoặc những GV có hạn chế nhất định; Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để GV tham gia các lớp sau đại học.

- Quy định kế hoạch tự học, tự bồi dưỡng cho GV để nâng cao trình độ chuyên môn và NL sư phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.

- Tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa, hội thảo khoa học về đổi mới DH và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán theo định hướng PTNL người học nhằm nâng cao nhận thức và NL cho GV Toán. Khi tổ chức cần lựa chọn các chuyên đề có tính khả thi, phù hợp với thực tế DH ở trung tâm theo hệ GDTX và là vấn đề mang tính thời sự phục vụ cho HĐDH trong trung tâm.

l. QL cơ sở vật chất, TBDH và việc ứng dụng CNTT trong DH Toán

- Chỉ đạo GV Toán xây dựng kế hoạch sử dụng TBDH.

- Kiểm tra việc sử dụng TBDH Toán trong các bài giảng củaGV.

- Tổ chức hội thi làm đồ dùng dạy Toán, thiết kế bài giảng E-learning.

- Tập huấn kỹ năng sử dụng TBDH Toán choGV.

- Chỉ đạo việc tăng cường ứng dụng CNTT trong dạy Toán: sử dụng bảng tương tác, các phần mềm hỗ trợ DH Toán như phần mềm Sketchpad, cabri,E-learning…,các phần mềm hỗ trợ làm đề thi, kiểm tra như McMix, Quest, Moodle...; nhất là việc sử dụng phần mềm Smas của Viettel trong QL điểm số, QL nhà trường, thực hiện sổ liên lạc điện tử...

1.4.2.2. Quản líhoạt động học môn Toán cấp Trung học phổ thôngtheo định hướng phát triển năng lực người học của học viên

a. QL việc xây dựng động cơ học Toán choHV

- Chỉ đạo GV Toán xây dựng động cơ học tập cho HV, tạo cho các em có sự hứng thú trong học tập môn Toán: Xây dựng nội quy học tập môn Toán; Tạo không khí học tập thân thiện, giúp các em tự tin trong học tập; Thường xuyên kiểm tra việc học bài và làm bài của HV.

- Phát động phong trào thi đua học tập trong HV, kịp thời biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích cao trong học tập.

Xem tất cả 177 trang.

Ngày đăng: 21/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí