Chỉ Đạo Tổ Chuyên Môn Ứng Dụng Công Nghệ Thông Tin Trong Bồi Dưỡng Năng Lực Dạy Học Môn Toán Theo Chương Trình Giáo Dục Phổ Thông 2018 Cho Giáo Viên

Tạo điều kiện cho học viên học tập chủ động qua trải nghiệm thực tế.

Có thể tổ chức các hội thảo chuyên đề trong khóa học hay theo cụm trường hoặc khu vực hàng năm để các GV chia sẻ thông tin, học hỏi lẫn nhau trong công việc gắn với đặc trưng kinh tế - xã hội địa phương và vùng lãnh thổ. Như vậy, đổi mới phương thức bồi dưỡng NLDH cho GV ở trường THCS bằng cách đa dạng hóa hình thức tổ chức BD, kết hợp hợp lý các phương pháp BD phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. Thực hiện BD theo hướng phát triển cách thức chung là cung cấp cho GV cách học, cách tư duy để họ chủ động tìm được cách giải quyết vấn đề phù hợp với các NLDH của người GV mà nhiệm vụ thực tiễn đòi hỏi.

Hiệu trưởng chỉ đạo tổ chuyên môn, hướng dẫn giáo viên được phân công thực hiện chương trình giáo dục 2018 triển khai giảng dạy theo kế hoạch đã được phê duyệt, khuyến khích đồng nghiệp dự giờ hỗ trợ chuyên môn để cùng nhau thực hiện thành công và hiệu quả chương trình giáo dục Toán học 2018.

Hiệu trưởng chỉ đạo kiểm tra, giám sát, đánh giá hoạt động của giáo viên theo bản mô tả vị trí việc làm và kế hoạch được phê duyệt.

Hiệu trưởng phân tích kết quả kiểm tra, có những biện pháp chỉ đạo, điều khiển, điều chỉnh hoạt động dạy học môn Toán của giáo viên đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.

3.2.3.3. Điều kiện thực hiện

Nhà trường phải thực hiện quyền tự chủ về kế hoạch bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên của nhà trường, chủ động triển khai các hoạt động bồi dưỡng NLDH cho giáo viên Toán.

Bản mô tả vị trí việc làm phải rõ ràng về chức năng, nhiệm vụ giáo viên cần thực hiện và năng lực dạy học, giáo dục của giáo viên cần có để thực hiện nhiệm vụ.

Nhà trường phải xây dựng được tiêu chuẩn, tiêu chí và bộ công cụ đánh giá giáo viên theo bản mô tả vị trí việc làm và có cơ chế thi đua khen thưởng, kỷ luật dựa trên kết quả công việc theo đề án vị trí việc làm của giáo viên.

3.2.4. Chỉ đạo tổ chuyên môn ứng dụng công nghệ thông tin trong bồi dưỡng năng lực dạy học môn Toán theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho giáo viên

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 153 trang tài liệu này.

3.2.4.1. Mục tiêu của biện pháp

Giúp cho hoạt động bồi dưỡng NLDH môn Toán theo CTGDPT 2018 và hoạt động tự bồi dưỡng của GV thường xuyên, liên tục, nâng cao khả năng làm việc và nghiên cứu độc lập;

Quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học môn Toán theo chương trình giáo dục phổ thông mới cho giáo viên ở các trường trung học cơ sở huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái - 13

Tạo ra mối liên kết, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức giữa các GV trong QL nhà trường và phát triển chuyên môn đặc biệt là giữa các GV cùng chuyên môn trong một TCM của một trường và với các GV của các trường khác;

Tạo ra mối liên kết, thu thập thông tin phản hồi giữa Báo cáo viên với GV; GV và GV trong quá trình giảng dạy, bồi dưỡng nhằm giúp giáo viên có môi trường học tập thường xuyên,liên tục để hoàn thiện NLDH môn Toán.

Góp phần thay đổi môi trường học tập, đào tạo và BD năng lực QL và NLDH cho CBQL và GV.

3.2.4.2. Nội dung và cách thức thực hiện

i) Nội dung biện pháp

Hiệu trưởng chỉ đạo tổ chuyên môn lựa chọn những nội dung có thể tổ chức bồi dưỡng NLDH cho giáo viên theo hình thức ứng dụng công nghệ thông tin để giáo viên có thể tự học qua mạng.

Khuyến khích giáo viên cốt cán môn Toán thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm; kiến thức mới về dạy học môn Toán theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Khuyến khích giáo viên tham gia mạng xã hội để chia sẻ những khó khăn trong dạy học để tìm kiếm sự hỗ trợ từ đồng nghiệp.

Khuyến khích giáo viên sử dụng các phần mềm dạy học để thiết kế và tổ chức dạy học môn Toán cũng như kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện.

ii) Cách thực hiện biện pháp

Phòng GD&ĐT huyện Trấn Yên hỗ trợ các trường trong việc đề xuất kinh phí đầu tư hạng mục đầu tư hệ thống công nghệ công tin các trường;

Xây dựng hệ điều kiện thiết kế một hệ thống các phần mềm IT ứng dụng vào việc bồi dưỡng GV củ trường THCS: Nhà trường thiết kế các phần mềm kết nối các GV tham gia BD, chẳng hạn phần mềm mang tính QL, các phần mềm mang nội dung BD kiến thức chuyên môn: nội dung, phương pháp, kĩ thuật DH, phần mềm rèn luyện các NLDH cụ thể. Việc xây dựng các phần mềm này có thể do cấp trên chỉ đạo như diễn đàn trên mạng về SHCM, đổi mới kiểm tra đánh giá, BD chuyên môn nghiệp vụ online và offline... tại http://giaoducphothong.edu.vn (nay là http://truongtructuyen.edu.vn). Cũng có thể do xuất phát từ nhu cầu của chính các thành viên trong tổ, TCM xây dựng nguồn học liệu, kế hoạch GD, thư viện câu hỏi và bài tập…để trao đổi thông tin trong hệ thống; tham mưu cho nhà trường về kế hoạch ứng dụng IT trong GD của nhà trường; xây dựng GV đầu đàn về ứng dụng IT;

Hiệu trưởng trường THCS phối hợp với các trường THCS trên địa bàn xây dựng được hệ thống kết nối với các TCM Toán của các trường THCS khác trên địa bàn huyện Trấn yên để chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, giáo dục học sinh trong quá trình dạy học môn Toán.

Tập huấn cách thực hiện việc tham gia bồi dưỡng qua mạng: hiệu trưởng nhà trường phải làm cho họ nhận thức đúng về ý nghĩa của việc ứng dụng IT; tham gia các diễn đàn, học tập để có đủ trình độ chuyên môn và các kỹ năng tin học, ngoại ngữ... để ứng dụng IT có hiệu quả; tích cực xây dựng các nguồn học liệu: hệ thống bài tập, câu hỏi, các tư liệu dạy học như hình ảnh, âm thanh, video... của môn Toán để tham gia diễn đàn. Sau đó hiệu trưởng nhà trường cần phải tổ chức tập huấn để GV hiểu được trong kế hoạch BD theo hình thức này gồm có các nội dung nào, nội dung nào là bắt buộc, nội dung nào là tự chọn theo nhu cầu cá nhân để giúp cho họ nâng cao NLDH mà họ đang cần BD.

- Hình thành môi trường thông tin giáo dục: Nguồn tài nguyên thông tin giáo dục bao gồm các cơ sở dữ liệu GD (Sách giáo khoa điện tử, thư viện điện tử, các bài thí nghiệm - thực hành ảo...); hệ thống website của các đơn vị và các

cổng (portal) giáo dục dùng chung; Hệ thống phần mềm trợ giảng, trợ học (minh hoạ thí nghiệm, tìm kiếm, tích hợp thông tin...).

3.2.4.3. Điều kiện thực hiện

Hiệu trưởng phải thuần thục về công nghệ thông tin và phải hình thành được những quy định về ứng dụng IT trong bồi dưỡng NLDH cho GV: Do nguồn thông tin điện tử đã được số hóa có tính chia sẻ cao nên cần có những qui định chặt chẽ về các vấn đề như: Chuẩn hoá nguồn thông tin và cách thức lưu chuyển, truy cập thông tin; Qui định về trách nhiệm xây dựng, cập nhật, phát triển và bảo vệ tài nguyên thông tin dùng chung, vấn đề bản quyền tác giả đối với các phần mềm GD; vấn đề bảo mật thông tin, vấn đề an ninh mạng;...

Nhà trường phải có nguồn tài chính tăng cường hạ tầng IT và internet: Hạ tầng kỹ thuật phục vụ BDGV là mạng Interrnet toàn cầu với tốc độ tiêu chuẩn và GV phải có máy tính cá nhân.

Giáo viên phải tự giác tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong tự học, tự bồi dưỡng, chia sẻ kiến thức kinh nghiệm cùng đồng nghiệp.

3.2.5. Đổi mới, đánh giá kết quả hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học môn Toán theo chương trình GDPT 2018 cho giáo viên ở trường THCS

3.2.5.1. Mục tiêu của biện pháp

Hoạt động bồi dưỡng NLDH cho GV ở trường THCS được tiến hành nghiêm túc, thực hiện đúng mục tiêu đề ra, tạo động lực cho CBQL và GV tích cực tham gia bồi dưỡng tự bồi dưỡng để hoàn thiện năng lực dạy học môn Toán đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng NLDH cho GV ở trường THCS giúp cho hoạt động dạy học theo CTGDPT 2018 ngày càng đi vào nề nếp và đạt hiệu quả hơn. Kết quả kiểm tra, đánh giá đủ tin cậy giúp cho công tác thi đua, khen thưởng có tác dụng thiết thực, tạo động lực cho GV tiếp tục nỗ lực phấn đấu.

3.2.5.2. Nội dung và cách thức thực hiện

i) Nội dung của biện pháp

Mỗi hình thức tổ chức bồi dưỡng trên quy mô trường; quy mô tổ chuyên môn và quy mô nhóm/ cá nhân giáo viên cần có sản phẩm tương ứng cần đạt được làm căn cứ để kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng NLDH môn Toán cho giáo viên trường THCS.

Đánh giá kết quả bồi dưỡng NLDH môn Toán cho giáo viên cần được tiến hành đa dạng hóa dưới nhiều nội dung và hình thức đánh giá khác nhau:

Đánh giá mức độ chuyên cần, tích cực tham gia các loại hình bồi dưỡng của giáo viên.

Đánh giá kết quả bồi dưỡng của giáo viên thông qua bài tự luận hoặc bài thu hoạch hoặc bài trắc nghiệm.

Đánh giá kết quả bồi dưỡng qua sản phẩm do giáo viên hoặc nhóm giáo viên tạo ra: Bản kế hoạch giáo dục môn Toán theo học kỳ, năm học; Giáo án dạy học môn Toán theo các chủ đề; Biên bản dự giờ đánh giá giờ dạy của giáo viên; ý kiến phản hồi của học sinh về tiết học vv...

ii) Cách thực hiện biện pháp

Phòng GD&ĐT huyện Trấn Yên phải thường xuyên xây dựng, ra văn bản hướng dẫn, kiểm tra hoạt động đánh giá sau bồi dưỡng ở các trường;

Thực hiện nội dung của chức năng kiểm tra, giám sát trong DH và trong QL để vận dụng vào công tác BD: Kiểm tra giám sát toàn bộ quá trình BD từ lúc xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, QL BD, nội dung, hinh thức BD đến kiểm tra, đánh giá giáo viên trước, trong và sau quá trình BD.

Thu thập thông tin đánh giá thường xuyên qua nhiều chiều và nhiều đối tượng khác nhau để kết quả đánh giá khách quan, chân thực.

Lập hồ sơ theo dõi quá trình tham gia bồi dưỡng NLDH cho GV và quá trình áp dụng kiến thức, kỹ năng được BD vào việc tổ chức các hoạt động sư phạm. Xây dựng quy chế đánh giá, trong đó quy định việc đánh giá kết quả đạt được là yêu cầu bắt buộc sau mỗi khóa BD...

Yêu cầu cán bộ giảng viên, đội ngũ cốt cán phải tổng kết, đánh giá về kết quả đạt được của mỗi GV, cơ sở phải tổ chức các buổi tổng kết đánh giá sau mỗi chương trình bồi dưỡng. Các đánh giá này phải dựa trên việc so sánh mức độ đáp ứng của khóa học về mục tiêu đặt ra; Mức độ đáp ứng của chương trình BD với yêu cầu nâng cao NLDH của GV;

Trình độ kiến thức, năng lực giảng dạy của giảng viên so với yêu cầu triển khai các nội dung của chương trình BD. Và một điều quan trọng là đánh giá được kết quả làm việc cho GV sau BD để thấy được hiệu quả của công tác BD trong thực tế.

Về đánh giá khóa học và chương trình, phải thực hiện đánh giá trước và sau khóa học; đánh giá theo từng chuyên đề trong chương trình. Việc đánh giá này sử dụng h nh thức các phiếu hỏi dành cho người học và đánh giá thông qua theo dõi, nhận xét sự tiến bộ của GV trong quá trình GV vận dụng kết quả học tập BD vào hoạt động DH.

Việc kiểm tra, đánh giá người học có thể kết hợp đánh giá trong và sau quá trình BD. Có thể kiểm tra bằng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan sau mỗi mô đun của quá trình học tập; Cho học viên làm bài tập tình huống hay báo cáo thu hoạch dưới dạng đề án vận dụng vào hoạt động dạy học của m nh; Đánh giá thông qua việc quan sát, theo dõi nhận xét thực tế hoạt động giảng dạy, sự tiến bộ trong học tập của HS; Kết hợp tự kiểm tra, đánh giá với bài kiểm tra, đánh giá của giảng viên và cơ quan quản lý trực tiếp (Sở Giáo dục và Đào tạo).

3.2.5.3. Điều kiện thực hiện

Cần phối kết hợp chặt chẽ giữa các tổ nhóm chuyên môn; Xác định kế hoạch kiểm tra giám sát, công cụ đánh giá cụ thể, có minh chứng rõ ràng. Lãnh đạo nhà trường và giáo viên cốt cán phải có sự quan tâm thực sự đối với kết quả BD. Có sự theo dõi, giám sát trước, trong và sau mỗi khóa BD. Đội ngũ cán bộ QL và lực lượng giáo viên cốt cán phải nắm được quy trình và cách đánh giá đồng thời cập nhật, trau dồi các PP, bộ tiêu chí đánh giá mới.

3.2.6. Đảm bảo các nguồn lực bồi dưỡng năng lực dạy học môn toán theo chương trình GDPT 2018 cho giáo viên ở trường THCS

3.2.6.1. Mục tiêu

- Bảo đảm những điều kiện cần thiết phục vụ cho công tác bồi dưỡng NLDH môn Toán theo chơng trình GDPT 2018 cho GV ở trường THCS, tạo điều kiện tốt nhất trong hoàn cảnh cho phép để công tác BD đạt hiệu quả cao nhất, xác định nguồn lực để có được các điều kiện đó.

- Nhằm động viên, khích lệ GV tham gia tích cực các lớp BD, thực hiện các nội dung bồi dưỡng thường xuyên tại tổ chuyên môn, tạo động lực để GV nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức trong việc tự BD. Làm cho GV yên tâm công tác, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục.

3.2.6.2.Nội dung và cách thức thực hiện

i) Nội dung của biện pháp

Hiệu trưởng phải đảm bảo các điều kiện để triển khai hoạt động bồi dưỡng nâng cao NLDH môn Toán theo CTGDPT 2018 cho giáo viên một cách hiệu quả gồm:

Nguồn nhân lực thực hiện bồi dưỡng: Mời được báo cáo viên giỏi có năng lực chuyên môn tốt, có năng lực sư phạm tốt am hiểu sâu về CTDH môn Toán ở cấp THCS 2018; Xây dựng được mạng lưới giáo viên Toán cốt cán của trường và cụm trường.

Chuẩn bị được nguồn tài chính phục vụ cho hoạt động bồi dưỡng NLDH môn Toán theo CTGDPT 2018 cho giáo viên;

Chuẩn bị nguồn tài liệu, cơ sở vật chất phục vụ hoạt động bồi dưỡng NLDH môn Toán cho giáo viên.

Xây dựng được hệ thống thông tin kết nối chuẩn bị cho hoạt động bồi dưỡng NLDH cho giáo viên THCS.

ii) Cách thực hiện biện pháp

Phòng GD&ĐT huyện Trấn Yên xây dựng các chỉ tiêu về báo cáo viên, phương án sử dụng báp cáo viên và các điều kiện nguồn lực bồi dưỡng cho GV môn toán tại địa bàn;

Hiệu trưởng nhà trường tăng ường đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cốt cán: Lựa chọn các GV có phẩm chất, đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn giỏi, nhiệt tinh năng động… tham gia đội ngũ giáo viên cốt cán tại trường để từ đội ngũ giáo viên cốt cán theo quan điểm “vết dầu loang” để triển khai BD đến tất cả GV theo tiến độ. Đội ngũ giáo viên cốt cán không phải (như trước đây) là những người nói lại các nội dung đã được các báo cáo viên trình bày, GVCC sẽ là người có thể đứng ra tổ chức các hoạt động chuyên môn trong tổ, trường hoặc cụm trường. Những GV “đầu đàn” này cũng là người giải đáp các thắc mắc của GV, là khâu trung gian giữa giảng viên ( trực tiếp hoặc qua mạng) với GV học BD. Do đó cần tạo cho họ những điều kiện thuận lợi về mọi mặt và có chế độ chính sách đãi ngộ động viên kịp thời đối với những GV tham gia GVCC.

- Hiệu trưởng nhà trường xây dựng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác bồi dưỡng: Để nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng NLDH cho GV ở trường THCS, phải lựa chọn đội ngũ báo cáo viên. Hiệu trưởng nhà trường chú trọng lựa chọn và xây dựng một mạng lưới cộng tác viên là các giảng viên, các nhà quản lý thực tiễn có trình độ, NL đang công tác ở các cơ sở giáo dục hoặc cơ quan QLGD khác cùng tham gia BD. Trong các khóa BD, mỗi nhà trường/ tổ chuyên môn có thể mời các hiệu trường giỏi, TTCM và các GV giỏi từ trường m nh hoặc từ các trường bạn tham gia báo cáo các chuyên đề thực tiễn để minh họa cho các nội dung BD trong chương trình; Phát huy vai trò của đội ngũ GVCC được BD theo chương trình của các cấp hỗ trợ cho việc QL của hiệu trưởng, TTCM ngay tại TCM của trường.

Tăng cường cơ sở vật chất, kinh phí phục vụ công tác bồi dưỡng

- Quan tâm xây dựng, củng cố và tổ chức sử dụng hiệu quả các phòng học bộ môn, các phòng đa năng, các thiết bị DH.

- Đầu tư hệ thống máy tính, máy chiếu, các phần mềm ứng dụng để GV có thể ứng dụng IT và tổ chức tốt việc khai thác thông tin từ Internet.

- Tăng số lượng trang thiết bị, sách, máy tính đủ phục vụ cho dạy và học.

- Hoàn thành việc xây dựng nhà GD thể chất, nhà Thư viện, tiến tới xây dựng thư viện Điện tử của nhà trường.

Xem tất cả 153 trang.

Ngày đăng: 01/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí