Tổ Chức Kiểm Tra Thường Xuyên, Đánh Giá Đúng Kết Quả Hoạt Động Bồi Dưỡng


- Tỉnh ủy, huyện ủy phải quan tâm đúng mức tới việc xây dựng và phát triển của các trung tâm bồi dưỡng chính trị nhằm phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương trong giai đoạn hiện nay; chỉ đạo các sở, ban, ngành có cơ chế hỗ trợ để các trung tâm trong toàn tỉnh ngày càng phát triển hơn, xứng tầm là nơi ĐT, BD đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở của tỉnh.

- Tăng cường khai thác phân phối nguồn lực ở địa phương trên cơ sở đảm bảo thực hiện mục tiêu của công tác BD cán bộ theo từng giai đoạn, từng thời kỳ, theo chương trình khung BD lý luận chính trị và nghiệp vụ do các cấp ủy đặt ra. Việc cân đối cung cấp nguồn lực được coi là điều kiện để hoạt động của trung tâm nói chung, BD cán bộ nói riêng.

- Hằng năm, ban thường vụ cấp ủy tỉnh, huyện ủy chỉ đạo các trung tâm bồi dưỡng chính trị phối hợp các ngành liên quan của địa phương như Sở Tài chính, Sở nội vụ,… xây dựng kế hoạch, chủ động trong việc tham mưu đề xuất với chính quyền đầu tư ngân sách cho hoạt động của mình, đồng thời quản lý sử dụng nguồn tài chính đạt hiệu quả theo đúng quy định của nhà nước.

Nguồn tài chính được phân bổ cho các nhu cầu của hoạt động ĐT, BD về: Đầu tư cơ sở vật chất; trang thiết bị; thực hiện các chế độ, chính sách cho cán bộ, giảng viên, học viên và các chi phí khác có liên quan đến hoạt động BD.

- Hạ tầng cơ sở vật chất của trung tâm bồi dưỡng chính trị phải có khuôn viên độc lập, có diện tích hợp lý, gồm những yếu tố chính: Trụ sở làm việc, phòng học; phòng chức năng, thư viện, có khu ký túc xá cho học viên và giảng viên, các công trình phụ trợ; có khu thể thao; các trang thiết bị, phương tiện nghe nhìn, tài liệu… Ưu tiên đầu tư, trang bị mới và bổ sung cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy và học tập là yếu tố quan trọng hàng đầu để giảng viên có thể sử dụng nhiều kỹ thuật trong giảng dạy, giúp cho người học tiếp cận nội dung một cách thuận lợi nhất; người học đến lớp với tâm trạng thoải mái và sử dụng hiệu quả thời gian trên lớp học.

- Trung tâm bồi dưỡng chính trị phối hợp với ban tuyên giáo huyện ủy tăng cường cung cấp tài liệu học tập, BD cho cho đội ngũ cán bộ và giảng viên, đảm bảo đầy đủ, kịp thời, chính thống phục vụ hoạt động giảng dạy.

- Cơ sở vật chất và các nguồn tài chính phải được quản lý và sử dụng đúng mục đích, công khai, có hiệu quả và tuân thủ các luật, các quy tắc đã ban hành.


Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong các hoạt động quản lý giảng dạy; cải tiến cách thức, chất lượng phục vụ tại thư viện, tăng cường số lượng đầu sách, thời gian mở cửa phù hợp để học viên có thể nghiên cứu tra khảo tài liệu khi cần thiết.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 190 trang tài liệu này.

5. Nâng cao hiệu quả sử dụng trang thiết bị phục vụ đào tạo, bồi dưỡng

Điều kiện cơ sở vật chất (cơ sở trường lớp, phòng học, thiết bị phục vụ giảng dạy, hệ thống tài liệu, băng hình, hệ thống âm thanh, đèn chiếu...) là một trong những thành tố cấu thành quan trọng của quá trình giảng dạy và học tập, là phương tiện thiết yếu của giảng viên và học viên nhằm thực hiện mục tiêu chương trình BD cho cán bộ.

Quản lý hoạt động bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở tỉnh Bắc Ninh - 18

Để thực hiện hiệu quả hoạt động BD lý luận chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ cấp cơ sở, yếu tố cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học, nguồn kinh phí của các trung tâm bồi dưỡng chính trị cần được các cấp ủy, lãnh đạo địa phương coi trọng. Đồng thời đây cũng là điều kiện để thực hiện đổi mới phương pháp dạy học; là yếu tố tạo động lực, sự hứng thú, cuốn hút học viên tích cực tìm tòi, khám phá và lĩnh hội tri thức mới của giảng viên. Sử dụng trang thiết bị dạy học hiện đại hiệu quả sẽ làm cho giờ học trên lớp trở nên sinh động, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy và học của các trung tâm.

6. Tạo động lực cho cán bộ MTTQ ở cơ sở tham gia tích cực vào hoạt động BD tại các trung tâm bồi dưỡng chính trị

Đây là biện pháp nhằm nâng cao tinh thần học tập và ý thức tích cực tham gia BD, tự BD lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ MTTQ cấp cơ sở tỉnh Bắc Ninh. Trong hoạt động quản lý nói chung và quản lý BD lý luận chính trị, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở nói riêng, tạo động lực học tập cho cán bộ là một vấn đề quan trọng mà các cấp ủy, lãnh đạo địa phương, cơ quan cần đặc biệt quan tâm thực hiện. Có thể tiến hành như sau:

- BD tình cảm nghề nghiệp và lòng yêu nghề cho cán bộ MTTQ ở cơ sở: Song song với việc giáo dục nhận thức cho cán bộ, công chức về BD về chuyên môn, nghiệp vụ đồng thời cần BD lòng yêu nghề cho cán bộ MTTQ cấp cơ sở vì có tình cảm và lòng yêu nghề mới có động lực để thực hiện BD năng lực thực hiện. Việc tạo động lực sẽ bắt đầu từ lãnh đạo cơ quan, đơn vị trong việc xây dựng niềm


tin cho cán bộ, công chức vào việc BD là chân lý của phát triển, là khoa học và là tất yếu của lòng yêu nghề.

Trước hết, lãnh đạo phải thể hiện là người có niềm tin và tình cảm sâu sắc đối với nghề nghiệp, công tác được giao; có khả năng thuyết phục niềm tin cho cán bộ, công chức bằng hiệu quả việc làm và sự thuyết phục của lời nói. Đồng thời phải là một tấm gương tiên phong về tự học, sáng tạo trong việc nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ.

Bằng việc làm, lãnh đạo phải chứng tỏ mức độ am hiểu sâu sắc về nhận thức chính trị, về chuyên môn, nghiệp vụ, có khả năng đánh giá khách quan được năng lực của cán bộ, công chức, có đủ năng lực quản lý và đủ quyết tâm thực hiện hiệu quả kế hoạch đề ra.

- Thức dậy lương tâm nghề nghiệp cho cán bộ, công chức Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở trong toàn tỉnh:

Lương tâm nghề nghiệp là thể hiện tình cảm nghề nghiệp và lòng tự trọng cá nhân về nghề nghiệp. Tình cảm nghề nghiệp trong sáng chính là sự tận tâm, tinh thần trách nhiệm, luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao một cách tốt nhất, cố gắng nhất. Lòng tự trọng nghề nghiệp chính là sự buồn đau, xấu hổ khi không cố gắng làm tròn bổn phận của mình để thực hiện chức trách cấp trên giao phó. Khơi gợi lương tâm nghề nghiệp là tác động của cấp quản lý làm cho cán bộ, công chức gắn bó với nghề; đồng thời, có ý thức chủ động tự giác học tập, BD nâng cao trình độ mọi mặt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong mọi tình huống, mọi hoàn cảnh.

- Thực hiện đầy đủ quyền lợi chính đáng của cán bộ, công chức ở cơ sở:

Thực hiện đầy đủ lợi ích cá nhân cho cán bộ, công chức sẽ làm tăng động lực phấn đấu của cán bộ, công chức. Muốn vậy phải thực hiện đánh giá cán bộ, công chức theo chuẩn cụ thể, công bằng, khách quan; coi trọng kết quả tự BD, khích lệ và giúp người cán bộ, công chức tự điều chỉnh hoạt động của mình trong học tập.

- Tăng nhu cầu BD của cán bộ, công chức bằng việc tăng tính sát thực của chương trình BD lý luận chính trị và nghiệp vụ của các trung tâm bồi dưỡng chính trị:

Việc tăng tính sát thực cho nội dung BD nhằm đáp ứng nhu cầu BD và tạo động lực cho cán bộ, công chức trước sự thu hút của hoạt động này. Do vậy, công tác quản lý hoạt động BD cần phải được tổ chức đảm bảo nội dung thực tế, dễ hiểu,


dễ áp dụng, đúng lúc để học viên nhận thức đúng vấn đề, sẽ tìm thấy giá trị thực của nội dung và làm tăng mức độ hài lòng, mong muốn được học tiếp. Muốn vậy cần chọn lọc, xây dựng các nhóm nội dung BD hợp lý nhằm nâng cao nhận thức, lòng yêu nghề, nâng cao kỹ năng hoạt động thực tiễn và hiểu biết pháp luật.

3.2.4.4. Điều kiện thực hiện

- Cần có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả giữa các cấp, các ngành, các địa phương toàn tỉnh trong thực hiện chính sách cán bộ đối với giảng viên trong hoạt động BD chính trị, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở tỉnh Bắc Ninh.

- Các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền trong công tác quản lý cán bộ, công chức của tỉnh phải cụ thể hoá các văn bản của Trung ương phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương; rà soát, nghiên cứu, ban hành bổ sung chế độ chính sách đồng bộ cho công tác BD cán bộ, công chức cơ sở phù hợp; có chính sách ưu tiên đặc biệt đối với vùng kinh tế khó khăn.

- Có đội ngũ cán bộ, giảng viên tâm huyết, có trách nhiệm cao và có trình độ chuyên môn vững vàng, đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn đặt ra đối công tác giảng dạy và BD cho đội ngũ cán bộ cơ sở.

- Phải có nguồn kinh phí hằng năm đáp ứng việc tu bổ, sửa chữa và mua sắm cơ sở vật chất phục vụ cho công tác bồi dưỡng và nguồn kinh phí cho công tác thi đua, khen thưởng những giảng viên, báo cáo viên có thành tích tốt…

3.2.5. Tổ chức kiểm tra thường xuyên, đánh giá đúng kết quả hoạt động bồi dưỡng

3.2.5.1. Mục đích

- Để phân tích và điều chỉnh các sai lệch nếu có nhằm đạt đến kết quả như mong muốn trên cơ sở thiết lập các tiêu chuẩn đo lường kết quả cần thực hiện. Giúp chủ thể quản lý và các giảng viên thu nhận đầy đủ thông tin cần thiết về việc thực hiện mục tiêu, chương trình kế hoạch BD cán bộ đáp ứng nâng cao chất lượng cán bộ cơ quan, địa phương, đặc biệt cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở tỉnh Bắc Ninh.

- Nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của những người thực hiện, trực tiếp tham gia vào quá trình BD, kịp thời phát hiện mâu thuẫn, bất cập trong thực tiễn để điều chỉnh nội dung, tiến độ, phương pháp cho phù hợp tình hình thực tế, đồng thời có quyết định quản lý đúng đắn kịp thời và có hiệu quả. Sớm phát hiện và


khắc phục nhược điểm tồn tại trong thời gian chưa kịp thời theo dõi, nắm bắt các hoạt động, chế độ chính sách theo phân cấp quản lý giúp các trung tâm bồi dưỡng chính trị nâng cao chất lượng ĐT, BD cán bộ, công chức cấp cơ sở.

- Để tăng cường tính chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của cán bộ quản lý và giảng viên trung tâm trong việc tự kiểm tra, làm cho công tác BD cán bộ đi vào nền nếp, có kỷ cương kỷ luật, đảm bảo thiết thực và hiệu quả; động viên cán bộ quản lý và giảng viên tích cực, tự giác, tự chịu trách nhiệm trong công tác BD và tự BD hoàn thiện bản thân.

3.2.5.2. Nội dung

- Xác định rõ quan điểm tổ chức, chỉ đạo kiểm tra, đánh giá:

+ Kiểm tra, thanh tra là một chức năng của công tác quản lý, không kiểm tra, thanh tra xem như không thực hiện quản lý.

+ Mục đích của kiểm tra đánh giá là để thấy những cái đã thực hiện tốt, thực hiện đúng, những cái chưa thực hiện đúng, những sai sót, hạn chế để khen ngợi, động viên tiếp tục phát huy hoặc tham gia góp ý kiến, phê bình bổ sung, chỉnh sửa để cơ quan, đơn vị, cá nhân người được kiểm tra, đánh giá sẽ tiến bộ, làm tốt hơn.

+ Việc tăng cường kiểm tra, thanh tra không nhất thiết phải đồng thời thực hiện nhiều nội dung, nhiều nơi mà phải tiến hành kiểm tra sâu, kỹ, nhưng đạt kết quả tốt.

+ Không phải khi phát hiện ra nhược điểm của tổ chức, của người thực hiện mới kiểm tra mà coi kiểm tra, đánh giá là hoạt động quản lý thường xuyên của cấp ủy, lãnh đạo các cấp giúp tìm được bài học kinh nghiệm có ý nghĩa cho việc nâng cao chất lượng công tác BD cán bộ cấp cơ sở.

+ Việc thanh tra, kiểm tra, đánh giá chất lượng BD cán bộ cấp cơ sở là do cơ quan, địa phương quản lý cán bộ, công chức và cơ sở BD có thẩm quyền thực hiện.

+ Phải căn cứ vào nguyên tắc, quy định, quy chế của các cấp ủy Đảng, cơ quan quản lý có thẩm quyền thực hiện trên cơ sở các tiêu chí được xây dựng theo quy định từ các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành để kiểm tra, đánh giá và kết luận.

- Kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nội dung chương trình kế hoạch BD lý luận chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở của các trung tâm bồi dưỡng chính trị tỉnh Bắc Ninh.


- Kiểm tra, đánh giá tinh thần, thái độ, kết quả học tập của học viên tại các trung tâm bồi dưỡng chính trị trong tỉnh.

3.2.5.3. Tổ chức thực hiện

1. Xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá

a. Xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá:

- Kế hoạch kiểm tra, đánh giá được xây dựng theo từng giai đoạn, thời gian của chương trình BD và theo thẩm quyền của cấp quản lý hoạt động ĐT, BD của địa phương, cụ thể như: Kế hoạch kiểm tra, đánh giá theo năm, quý, tháng; theo cấp quản lý đối với các trung tâm bồi dưỡng chính trị (như huyện ủy, tỉnh ủy, các sở, ban, ngành, trung tâm bồi dưỡng chính trị).

Kế hoạch kiểm tra phải xây dựng theo chỉ đạo của cấp ủy địa phương, lãnh đạo của các cơ quan quản lý nhà nước và trên cơ sở thực tiễn hoạt động phát triển của trung tâm bồi dưỡng chính trị, tình hình thực tế, điều kiện kinh tế- xã hội của địa phương.

- Ngoài kế hoạch kiểm tra thường xuyên, phải xây dựng kế hoạch kiểm tra đánh giá đột xuất hoặc theo chuyên đề.

Kiểm tra, đánh giá theo chuyên đề phải xây dựng theo chỉ đạo của cấp ủy các cấp như Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ huyện ủy hoặc theo chỉ đạo của các cơ quan chuyên trách về tổ chức cán bộ như Ban Tổ chức tỉnh ủy, huyện ủy, sở nội vụ… Nội dung kiểm tra chuyên đề căn cứ theo yêu cầu về lĩnh vực nào đó của hoạt động BD cán bộ, như chuyên đề BD thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, về học tập nghị quyết của Trung ương về công tác cán bộ trong tình hình mới,… Cũng có thể chọn chuyên đề về chuyên môn, như kiểm tra BD kỹ năng dân vận cho cán bộ, công chức trong bối cảnh xã hội nước ta hiện nay…

- Kế hoạch phải xác định rõ mục tiêu, nội dung cần kiểm tra, thời gian tiến hành cụ thể và phương pháp thực hiện. Trong hoạt động ĐT, BD cán bộ, công chức cấp cơ sở cần kiểm tra theo các nội dung chính sau:

+ Hình thức tổ chức BD cán bộ tại trung tâm.

+ Các phương pháp BD lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ.

+ Việc phân công giảng viên giảng dạy theo các chuyên đề BD.

+ Việc thực hiện chính sách cán bộ đối với giảng viên và học viên.


+ Việc đánh giá chất lượng BD và kết quả học viên sau BD.

+ Việc cung cấp chứng chỉ ĐT, BD của trung tâm.

+ Đối với đơn vị tổ chức BD, nội dung kiểm tra: Kế hoạch, tổ chức thực hiện và công tác kiểm tra hoạt động BD.

+ Đối với cán bộ, công chức được cử đi ĐT, BD: Kiểm tra về việc thực hiện các nội quy, quy định của cơ sở ĐT, về trách nhiệm cán bộ, công chức trong việc tự học tập trong quá trình BD tại trung tâm.

b. Xây dựng các tiêu chí phục vụ kiểm tra, đánh giá

Thông qua việc thực hiện tiêu chuẩn khung về trình độ, năng lực của công chức và trách nhiệm thực hiện nội dung chương trình BD lý luận chính trị và nghiệp vụ cho cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở, các cấp ủy, lãnh đạo địa phương cần xây dựng tiêu chí kiểm tra, đánh giá về chất lượng hoạt động BD vừa đáp ứng được yêu cầu chung vừa phù hợp với thực trạng của địa phương. Có thể xây dựng tiêu chí kiểm tra, đánh giá theo hướng như sau:

- Kiểm tra, đánh giá chất lượng giảng dạy của cán bộ, giảng viên thông qua: Chất lượng các bài giảng về kiến thức chuyên môn, sử dụng công nghệ thông tin, phương pháp dạy học; việc thực hiện quy chế chuyên môn về chương trình, tài liệu, giáo án, giờ giấc ra vào lớp, thái độ đối với người học.

- Kiểm tra, đánh giá chất lượng giảng dạy của giảng viên thông qua kết quả học tập của người học thể hiện qua kiểm tra trên lớp, các bài viết thu hoạch, tiểu luận ở nhà, đánh giá kết quả của các cấp ủy, lãnh đạo cơ quan có thẩm quyền về chuyên môn, về quản lý cán bộ.

- Tiêu chí kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nền nếp bồi dưỡng.

- Tiêu chí kiểm tra, đánh giá các điều kiện phục vụ công tác bồi dưỡng.

c. Các căn cứ để xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá

Căn cứ vào quy định, hướng dẫn trong các văn bản của Trung ương, của cơ quan quản lý nhà nước về ĐT, BD cán bộ, công chức như:

+ Quy định về tiêu chuẩn trình độ lý luận chính trị của Ban Bí thư Trung ương Đảng, quy định 1885 của Ban Tuyên giáo Trung ương.

+ Quy định về tiêu chuẩn cán bộ, công chức theo Luật Cán bộ, công chức.

+ Mục tiêu BD về lý luận chính trị, nghiệp vụ cho cán bộ Mặt trận tổ quốc cấp cơ sở tỉnh Bắc Ninh.

+ Nguyên tắc ĐT, BD cán bộ.


+ Giáo trình và tài liệu phục vụ cho hoạt động BD,

+ Phân công tổ chức, bố trí giảng viên, báo cáo viên thực hiện BD,

+ Hình thức, phương pháp tổ chức BD,

+ Bố trí giảng viên, báo cáo viên.

+ Thực hiện chế độ chính sách BD cán bộ.

+ Kinh phí phục vụ cho hoạt động BD,

+ Đánh giá chất lượng ĐT, BD; văn bằng, chứng chỉ cho học viên sau khi kết thúc BD.

2. Tăng cường kiểm tra, thanh tra thực hiện quy chế ĐT, BD, cán bộ

Kiểm tra, đánh giá các trung tâm bồi dưỡng chính trị trong việc thực hiện kế hoạch, nội dung chương trình BD cán bộ, công chức cấp cơ sở của địa phương. Cần xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm tra định kỳ, kiểm tra thường xuyên với các nội dung sau:

- Kiểm tra việc thực hiện quy chế BD cán bộ của các cơ quan, địa phương sử dụng cán bộ, quy chế hoạt động BD của các trung tâm bồi dưỡng chính trị trên địa bàn Bắc Ninh.

- Tình hình thực hiện các chỉ tiêu BD cán bộ được huyện ủy, Tỉnh ủy Bắc Ninh giao theo kế hoạch hàng năm.

- Kiểm tra công tác tổ chức tuyển sinh theo chỉ tiêu của cấp ủy hoặc theo liên kết với các cơ quan chuyên môn cử cán bộ đi BD.

- Kiểm tra việc xây dựng và thực hiện kế hoạch tổ chức BD cán bộ, công chức của các trung tâm bồi dưỡng chính trị.

- Vấn đề đổi mới phương thức ĐT, BD của trung tâm.

- Việc phân công giảng viên chuyên trách của trung tâm được giao giảng dạy các chuyên đề theo chương trình BD của cấp ủy.

- Kiểm tra tình hình thực hiện chế độ, chính sách đối với giảng viên, báo cáo viên, giảng viên kiêm chức và học viên trong quá trình BD của cơ quan quản lý cán bộ tham gia BD và của trung tâm bồi dưỡng chính trị.

- Việc báo cáo đánh giá tình hình và chất lượng BD định kỳ theo quy định của các cơ quan, đơn vị, địa phương và kết quả BD cán bộ của các trung tâm.

- Việc cấp văn bằng, chứng chỉ BD cho học viên.

Xem tất cả 190 trang.

Ngày đăng: 21/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí