Đào Tạo, Bồi Dưỡng Nâng Cao Trình Độ Lý Luận Chính Trị, Nghiệp Vụ, Đạo Đức Nghề Nghiệp Cho Đội Ngũ Người Làm Báo Và Quản Lý Báo Chí

lãnh đạo tỉnh, chỉ đạo và yêu cầu các ngành, các cơ quan, đơn vị có vấn đề được báo chí phản ánh sớm xác minh vụ việc và có các biện pháp khắc phục.

Hướng dẫn các nhà báo, phóng viên hoạt động trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm Luật Báo chí năm 2016, hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực hiện Nghị định 09/2017/NĐ-CP ngày 09/02/2017 của Chính phủ quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của cơ quan hành chính nhà nước.

2.2.4. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ người làm báo và quản lý báo chí

Sở TT&TT, Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí thường xuyên quan tâm cử công chức, viên chức, hội viên, phóng viên, biên tập viên tham các lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng, lý luận chính trị, bồi dưỡng chuyên viên, chuyên viên chính, lớp kiến thức quốc phòng-an ninh, bồi dưỡng công tác Đảng, bồi dưỡng chuyên môn sâu...

Bên cạnh đó, tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng ngắn hạn về kỹ năng, nghiệp vụ làm báo cho hội viên, kỹ năng làm báo trên thiết bị di động và kinh nghiệm sáng tạo tác phẩm báo chí tham dự các cuộc thi.

Hàng năm, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng cho phóng viên, biên tập viên và cán bộ quản lý báo chí nhằm giáo dục, rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, hội viên.

Trong 5 năm (2015-2020), Thường trực Hội Nhà báo tỉnh phối hợp với Báo Gia Lai, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, các sở, ngành liên quan và Hội Nhà báo các tỉnh khu vực Tây Nguyên tổ chức 5 hội thảo báo chí, 10 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, thu hút hơn 800 lượt hội viên tham gia.

2.2.5. Cấp, thu hồi giấy phép trong hoạt động báo chí và thẻ nhà báo

Giám đốc Sở TT&TT giúp UBND tỉnh cấp giấy phép xuất bản bản tin cho các cơ quan, tổ chức ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Việc cấp, đổi thẻ nhà báo theo quy định của Luật Báo chí 2016 và Thông tư số 49/2016/TT-BTTTT ngày 26/12/2016 của Bộ TT&TT. Theo đó, Sở TT&TT không còn thẩm quyền thẩm định hồ sơ và xác nhận vào bản tổng hợp danh sách đề nghị cấp thẻ nhà báo như trước đây mà giao trách nhiệm này cho người đứng đầu cơ quan báo chí.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 99 trang tài liệu này.

Đối với hoạt động tác nghiệp của phóng viên các cơ quan báo chí chưa được cấp thẻ nhà báo, hiện tại, Luật Báo chí chưa có quy định cụ thể. Các trường hợp này được cơ quan báo chí cấp giấy giới thiệu tác nghiệp.

Ngoài 3 cơ quan báo chí của tỉnh được Bộ TT&TT cấp giấy phép hoạt động thì trên địa bàn tỉnh còn có các bản tin, tập san, thông tin... của các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể. Các tập san, bản tin, thông tin... đều được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thẩm định nội dung và Sở TT&TT cấp phép xuất bản (theo từng số). Từ năm 2015 đến nay, các cơ quan báo chí tỉnh Gia Lai đã được xét cấp đổi,

Quản lý nhà nước về báo chí trên địa bàn tỉnh Gia Lai - 7

cấp mới 72 thẻ nhà báo; việc cấp, đổi thẻ nhà báo bảo đảm theo đúng quy định pháp luật.

2.2.6. Việc quản lý hoạt động thông tin báo chí của báo chí nước ngoài, cơ quan đại diện nước ngoài, tổ chức nước ngoài trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Quản lý hợp tác quốc tế về báo chí bao gồm quản lý hoạt động của báo chí Việt Nam có liên quan đến nước ngoài và hoạt động của báo chí nước ngoài tại Việt Nam, được thực hiện theo quy định của pháp luật và do Chính phủ quản lý.

Việc hợp tác quốc tế về báo chí là cơ hội để các bên trao đổi kiến thức, kinh nghiệm làm báo với nhau. Tiếp xúc, làm việc với các chuyên gia ở các quốc gia có nền báo chí phát triển, tạo điều kiện cho các nhà báo, phóng viên, biên tập

viên, quay phim, chụp ảnh, các nhà quản lý báo chí của Việt Nam nói chung và Gia Lai nói riêng tiếp cận được với báo chí hiện đại, có định hướng và tư duy sáng tạo hơn, nâng cao được trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; góp phần thay đổi tác phong và phong cách làm việc trở nên chuyên nghiệp hơn.

Từ năm 2015 đến nay, theo đề nghị của Vụ Thông tin Báo chí và Trung tâm Hướng dẫn báo chí nước ngoài (Bộ Ngoại giao), UBND tỉnh đã chấp thuận cho 16 đoàn với 112 lượt phóng viên, báo chí, truyền hình nước ngoài đến tác nghiệp tại Gia Lai. Nội dung chủ yếu là tìm hiểu về văn hóa, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số với nét đặc trưng là không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên bằng hình thức quay phim, phóng sự, hình ảnh, bài viết. Thông qua những bài báo này, tỉnh quảng bá về hình ảnh và con người Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng. Điều này góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đặc biệt là thu hút khách du lịch quốc tế.

2.2.7. Kiểm tra báo chí lưu chiểu, quản lý hệ thống lưu chiểu báo chí

Theo Điều 53 Luật Báo chí 2016 quy định: Bộ TT&TT tổ chức kiểm tra báo chí lưu chiểu. UBND cấp tỉnh tổ chức kiểm tra báo chí lưu chiểu tại địa phương. Trường hợp phát hiện báo chí vi phạm quy định của pháp luật, Bộ TT&TT, UBND cấp tỉnh áp dụng các biện pháp xử lý theo quy định tại Điều 59 của Luật Báo chí, như: cảnh cáo, phạt tiền, đình bản tạm thời hoặc thu hồi giấy phép trong hoạt động báo chí, cá nhân vi phạm có thể bị xử lý kỷ luật, thu hồi thẻ nhà báo, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

UBND cấp tỉnh tổ chức kiểm tra báo chí lưu chiểu tại địa phương. Trường hợp phát hiện báo chí vi phạm quy định của pháp luật, Bộ TT&TT, UBND cấp tỉnh áp dụng các biện pháp xử lý theo quy định tại điều 59 Luật Báo chí 2016.

Việc tiếp nhận, kiểm tra, đọc lưu chiểu được Sở TT&TT thực hiện khá tốt đối với báo in, tạp chí in, xuất bản phẩm theo đúng quy định của pháp luật về

công tác lưu chiểu. Đối với báo nói, báo hình, báo điện tử thì thực hiện chưa được thường xuyên, liên tục do thiếu nhân lực và kinh phí.

Việc đọc lưu chiểu, thẩm định hồ sơ xuất bản phẩm đã thực hiện đúng quy định, ít có sai sót xảy ra. Hằng năm, Sở TT&TT đã tiến hành cấp khoảng 200 giấy phép xuất bản tài liệu tuyên truyền, phổ biến pháp pháp luật

Tỉnh Gia Lai hiện có 2 tờ báo in: Báo Gia Lai và Tạp chí Văn nghệ Gia Lai.

- Báo Gia Lai xuất bản 5 kỳ/tuần với chỉ số phát hành 11.500 bản/kỳ. Ngoài ra còn xuất bản ấn phẩm báo ảnh bằng 3 thứ tiếng Việt - Jrai - Bahnar với chỉ số phát hành 3.000 bản/kỳ.

- Tạp chí Văn nghệ Gia Lai trực thuộc Hội Văn học nghệ thuật Gia Lai xuất bản 1 kỳ/1 tháng.

Ngoài ra còn các bản tin của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong tỉnh.

Các ấn phẩm báo chí được lưu trữ 2 năm, sau đó được chuyển tới thư viện để phục vụ bạn đọc, góp phần thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền.

Việc kiểm tra báo chí lưu chiểu được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về công tác lưu chiểu. Hướng dẫn cho các cá nhân, đơn vị nộp lưu chiểu theo quy định như: về thời gian, về số lượng, về việc điền tờ khai... Khi nhận xuất bản phẩm lưu chiểu, cán bộ chuyên môn đều ký nhận vào 2 tờ khai, lưu giữ 1 bản kèm theo các xuất bản phẩm lưu chiểu.

2.2.8. Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật và khen thưởng về báo chí

Hằng năm, Sở TT&TT phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra định kỳ đối với các cơ quan báo chí, văn phòng đại diện, phóng viên thường trú hoạt động trên địa bàn tỉnh. Tập trung kiểm tra những nội dung thông tin trên báo chí. Tuy nhiên, công tác thanh tra, kiểm tra cũng gặp không ít những khó khăn do các quy định pháp luật chưa chặt chẽ, đồng bộ. Quản lý tốt hoạt động của các cơ

sở truyền thanh - truyền hình cấp huyện, chỉ đạo phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn, chỉ đạo đài truyền thanh không dây xã, phường, thị trấn hoạt động tốt. Thời gian qua, các phóng viên báo, đài địa phương đã thực hiện khá tốt nhiệm vụ được giao; phản ánh trung thực những thông tin, sự việc, sự kiện trên địa bàn tỉnh; kịp thời phản ánh những sai phạm trong quản lý, bảo vệ rừng, quản lý xây dựng đầu tư cơ bản...

Bên cạnh những mặt tích cực, một số cá nhân trong quá trình tác nghiệp báo chí chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật, phản ánh thông tin không chính thống, một chiều, chưa có sự kiểm chứng… làm ảnh hưởng đến dư luận xã hội.

Hoạt động thông tin đối ngoại đã được các địa phương quan tâm triển khai đồng bộ và đạt được kết quả tích cực. Các địa phương trong tỉnh đã thực hiện có hiệu quả Kế hoạch thông tin đối ngoại tỉnh Gia Lai năm 2020; qua đó đã quảng bá hình ảnh của Gia Lai rộng rãi trong khu vực và thế giới; đồng thời, phản bác những thông tin sai sự thật, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Hoạt động thông tin cơ sở đạt hiệu quả tích cực trong việc phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kịp thời đưa thông tin, kiến thức cần thiết đến với người dân.

Công tác thi đua khen thưởng đối với báo chí luôn được quan tâm, nhằm kịp thời động viên đối với phòng viên, người làm báo, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh. Hội Nhà báo đề nghị UBND tỉnh khen thưởng năm, khen thưởng đột xuất nhân các sự kiện, ngày lễ, ngày kỷ niệm hằng năm.

Hằng năm, nhân kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Giải Báo chí thu hút sự tham gia đông đảo của đội ngũ những người viết báo chuyên và không chuyên trên địa bàn. Các tác phẩm đã phản ánh đa dạng, phong phú, sinh động mọi lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa...

Từ năm 2015 đến nay, hội viên Hội Nhà báo tỉnh còn tích cực tham gia giải

báo chí quốc gia, các giải báo chí chuyên ngành ở trung ương và đạt nhiều giải cao. Đơn cử, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã đạt 2 giải C và 2 giải khuyến khích Giải Báo chí quốc gia; 1 giải khuyến khích Giải Búa liềm vàng; Liên hoan truyền hình toàn quốc đạt 4 giải bạc, 1 giải vàng và nhiều Bằng khen khác. Vào dịp họp mặt báo chí đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có những bài viết hay, những đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền, quảng bá về Gia Lai.

Bên cạnh đó, hằng năm, Sở TT&TT phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Gia Lai tổ chức thành công Liên hoan Phát thanh - Truyền hình tỉnh Gia Lai. Sở TT&TT phối hợp tổ chức thành công Cuộc thi báo chí tuyên truyền về cải cách hành chính tỉnh Gia Lai.

2.3. Đánh giá công tác quản lý nhà nước về báo chí trên địa bàn tỉnh Gia

Lai


2.3.1. Kết quả đạt được

Về hoạt động của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Xác định báo chí là một mặt trận quan trọng, do đó công tác lãnh đạo, chỉ

đạo đối với công tác báo chí của tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ trì định hướng chính trị cho hoạt động báo chí, yêu cầu và chỉ rõ các cấp ủy Đảng, các tổ chức Đảng, nhất là tổ chức Đảng trong các cơ quan báo chí và các cơ quan chủ quản báo chí phải bảo đảm cơ quan báo chí của mình hoạt động đúng định hướng chính trị của Đảng, tổ chức phối hợp giữa các tổ chức Đảng, các cơ quan Nhà nước thuộc tỉnh, các đoàn thể nhân dân trên địa bàn trong việc lãnh đạo, quản lý và hỗ trợ báo chí hoạt động; chủ động cung cấp thông tin nhằm định hướng dư luận, đẩy lùi thông tin, văn hóa xấu độc, nâng cao ý thức cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch.

Hướng dẫn thực hiện tốt việc QLNN đối với phóng viên thường trú, các văn

phòng đại diện trên địa bàn tỉnh; thực hiện chỉ đạo công tác tuyên truyền. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý, đào tạo, bồi dưỡng các nhà báo về bản lĩnh, đạo đức của người làm báo.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở TT&TT cùng các cơ quan chức năng tổ chức giao ban báo chí định kỳ để đánh giá hoạt động báo chí trên địa bàn và định hướng nội dung tuyên truyền. Cũng tại hội nghị giao ban này, một số cơ quan, tổ chức có nội dung báo chí phản ánh đều được mời dự và trả lời những vấn đề báo chí nêu. Hai đơn vị đã thực hiện tốt việc phối hợp, trao đổi xử lý các vụ việc báo chí xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Về hoạt động của UBND các cấp

Nhằm tạo hành lang pháp lý cho hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật quan trọng về QLNN về báo chí trên địa bàn tỉnh Gia Lai, cụ thể là:

+ Công văn 941/KGVX-UBND ngày 13/7/2021 về việc tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng hoạt động truyền thông, báo chí phục vụ nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, chấn chỉnh và xử lý các vi phạm trong hoạt động báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai

+ Quyết đinh số 804/QĐ-UBND ngày 27/12/2019 của UBND tỉnh về ban hành Đề án Thực hiện Quyết định số 36/QĐ – Quy hoạch phát triển và phản lý báo chí toàn quốc đến năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ „ Phê duyệt Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025“ trên địa bàn tỉnh Gia Lai“

UBND các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh đã thường xuyên theo dõi thông tin trên báo chí và mạng xã hội viết về địa phương; nhất là các thông tin không đúng sự thật, gây hậu quả xấu để kịp thời phản ánh và có giải pháp xử lý, phản bác. Đồng thời chủ động cung cấp thông tin liên quan đến nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc thuộc lĩnh vực, địa bàn mình quản lý cho cơ quan báo chí, truyền thông

theo đúng quy định của pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà báo, phóng viên các cơ quan báo chí để thông tin, tuyên truyền về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc thuộc địa phương, đơn vị. Tăng cường thông tin, tuyên truyền các hoạt động đối ngoại, bảo vệ quốc phòng - an ninh, trật tự - an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Về hoạt động của Công an tỉnh

Công an tỉnh đã kịp thời phối hợp với Sở TT&TT và các lực lượng chức năng nhằm theo dõi, nắm bắt tình hình thông tin trên báo chí, thông tin trên mạng xã hội, tiếp nhận và xử lý theo quy định của pháp luật đối với những trường hợp đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân về nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đồng thời, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng các kênh thông tin trên mạng xã hội đủ mạnh, bằng nhiều thứ tiếng để chủ động đấu tranh với luồng thông tin xấu độc, bảo vệ chủ quyền quốc gia và an toàn thông tin trên không gian mạng; phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở TT&TT, cơ quan, đơn vị liên quan cung cấp thông tin cho báo chí về công tác đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn và kiểm tra, xử lý các thông tin xấu độc, thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam; đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Về hoạt động của Sở TT&TT

Sở TT & TT tỉnh Gia Lai tăng cường quản lý hoạt động báo chí, hướng dẫn việc cung cấp thông tin cho báo chí, xử lý thông tin trên báo chí và mạng xã hội; chủ động, tích cực thực hiện tốt vai trò tham mưu trong công tác QLNN về báo chí. Hướng dẫn, tổ chức thực hiện các hoạt động thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh; bảo đảm quản lý thống nhất về hạ tầng thông tin cơ sở. Theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch thông tin đối ngoại; định hướng công tác thông tin đối ngoại.

Xem tất cả 99 trang.

Ngày đăng: 14/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí