Khuyến Khích Sử Dụng Các Hình Thức Giảng Dạy Phong Phú, Đa Dạng, Phù Hợp Với Điều Kiện Của Từng Địa Phương


4. Khuyến khích sử dụng các hình thức giảng dạy phong phú, đa dạng, phù hợp với điều kiện của từng địa phương

Động viên, khuyến khích giảng viên, báo cáo viên sử dụng các hình thức tổ chức bồi dưỡng phong phú, đa dạng, phù hợp với từng bài dạy, từng điều kiện hoàn cảnh cụ thể. Có cơ chế khen thưởng những giảng viên, báo cáo viên lựa chọn hình thức bồi dưỡng sáng tạo, thông minh, hiệu quả, được các học viên yêu thích.

Ngoài việc động viên, khuyến khích, cán bộ quản lí trung tâm cần có những gợi mở để giảng viên tìm tòi, lựa chọn hình thức tổ chức. Tổ chức cho các nhóm chuyên môn thảo luận, thống nhất các hình thức phù hợp.

Trao đổi, thảo luận với học viên đối với các hình thức đòi hỏi phải có kinh phí để thống nhất theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các cấp, các ngành trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các hình thức tổ chức bồi dưỡng tại địa phương mình.

3.2.3.4. Điều kiện thực hiện

- Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ quản lý và giảng viên ở các trung tâm bồi dưỡng chính trị cần được BD nâng cao thường xuyên. Đây là yếu tố quan trọng nhất trong quá trình BD cán bộ bởi vì chất lượng đội ngũ cán bộ, quản lý, giảng viên quyết định chất lượng hoạt động ĐT, BD nói chung, BD cán bộ, công chức nói riêng.

Cán bộ quản lí phải đồng thuận và có tư tưởng đổi mới, luôn ủng hộ những sáng kiến trong việc tổ chức bồi dưỡng.

- Có đội ngũ giảng viên nhiệt tình, có ý thức, đạo đức nghề nghiệp, tích cực tìm tòi đổi mới phương pháp dạy học; có ý thức khắc phục thói quen dạy chay, ngại sử dụng thiết bị dạy học.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 190 trang tài liệu này.

- Công tác quản lý chuyên môn của các cấp ủy, lãnh đạo địa phương và các trung tâm bồi dưỡng chính trị phải luôn được coi trọng và tăng cường, nhằm giúp giảng viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ làm việc, tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và chất lượng dạy học.

- Đưa nội dung BD phù hợp với từng nhóm đối tượng cán bộ được cử đi học; thực hiện lựa chọn sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học, coi đó là một trong các tiêu chí đánh giá chuyên môn của cán bộ, giảng viên hàng năm nhằm thúc đẩy tinh thần chủ động, tính sáng tạo của giảng viên.

Quản lý hoạt động bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở tỉnh Bắc Ninh - 17


- Đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ hoạt động BD đồng bộ đáp ứng được nhu cầu dạy học của trung tâm. Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị, phương tiện dạy học đặc biệt là phương tiện dạy học hiện đại, hỗ trợ kinh phí cho giảng viên làm đồ dùng dạy học và sử dụng các hình thức tổ chức mới để thực hiện đổi mới phương pháp dạy học.

3.2.4. Kiện toàn và phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên, đầu tư các nguồn lực, điều kiện phục vụ hoạt động bồi dưỡng

3.2.4.1. Mục đích

Đảm bảo nguồn lực đáp ứng được yêu cầu cho hoạt động BD cán bộ, tăng thêm tính tự chủ và góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm bồi dưỡng chính trị.

Các nguồn lực cần đảm bảo như nhân lực, tài lực, vật lực, tin lực… Các nguồn lực đảm bảo mới có điều kiện cho hoạt động bồi dưỡng có chất lượng và hiệu quả.

3.2.4.2. Nội dung

- Kiện toàn và phát triển đội ngũ giảng viên của các trung tâm bồi dưỡng chính trị đáp ứng yêu cầu về số lượng và chất lượng, phù hợp về cơ cấu, đảm bảo chuẩn hóa theo quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo.

- Xây dựng đội ngũ báo cáo viên, chuyên gia có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức tác phong, có trình độ chuyên môn cao, có năng lực và kinh nghiệm thực tiễn tham gia BD về lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ cơ sở tại các trung tâm bồi dưỡng chính trị tỉnh Bắc Ninh.

- Tăng cường vật lực cần thiết để phục vụ quản lý và thực hiện các hoạt động BD có hiệu quả. Các trung tâm cần được tăng cường đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất như: Hội trường, phòng học, máy vi tính, camera, mạng internet, các phần mềm ứng dụng cho giảng dạy,...

Đồng thời, cần chú trọng việc đầu tư về tài chính, kinh phí đảm bảo đủ cho hoạt động BD và quản lý BD cho đội ngũ cán bộ về lý luận chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ, bao gồm cả kinh phí hỗ trợ BD cán bộ quản lý của các trung tâm bồi dưỡng chính trị.

- Tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, lãnh đạo địa phương đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trung tâm bồi dưỡng chính trị, đảm bảo các điều kiện phục vụ giảng dạy và học tập được đầy đủ, hiện đại


hơn, các công trình phụ trợ của trung tâm bồi dưỡng chính trị đạt chuẩn và hiện đại, tương xứng với vai trò là trung tâm bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cơ sở.

3.2.4.3. Tổ chức thực hiện

1. Hoàn thiện cơ chế chính sách về bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ ở cơ sở làm công tác Mặt trận Tổ quốc

- Các cấp ủy, lãnh đạo địa phương trong tỉnh nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách quy hoạch, ĐT cán bộ quản lý, công chức để kiện toàn, phát triển được đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác BD lý luận chính trị tại các trường chính trị của tỉnh, các trung tâm bồi dưỡng chính trị đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu ĐT, BD cán bộ trong giai đoạn hiện nay của nước ta.

Căn cứ chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cấp ủy và lãnh đạo địa phương xây dựng cơ chế, chính sách riêng phù hợp, hiệu quả nhất để động viên, khuyến khích cán bộ làm công tác ĐT, BD lý luận chính trị và cán bộ có trình độ nghiệp vụ cao làm giảng viên chuyên môn về lĩnh vực công tác Mặt trận Tổ quốc của các trung tâm bồi dưỡng chính trị. Cần có chính sách thỏa đáng về vật chất và tinh thần để ổn định đội ngũ cán bộ chuyên trách, giảng viên kiêm chức, báo cáo viên cho các trung tâm trong chương trình BD cán bộ của địa phương.

Xây dựng và thực hiện công tác thi đua khen thưởng đúng đắn, sát thực, phù hợp điều kiện của địa phương nhằm động viên, khuyến khích đội ngũ cán bộ làm công tác BD chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ nói chung, ở các trung tâm bồi dưỡng chính trị nói riêng. Chú trọng đa dạng hoá các hình thức khen thưởng, tuyên dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến để tổ chức, cá nhân học tập kinh nghiệm trong công tác BD cán bộ.

- Nâng cao trình độ về mọi mặt trong đó chú trọng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cơ sở trong giai đoạn hiện nay là yêu cầu cấp thiết, việc làm thường xuyên của các ngành các cấp nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự phát triển. Vì vậy, cần chú trọng thực hiện chính sách cán bộ theo quy định của Đảng, Nhà nước đối với đối tượng là cán bộ, công chức của địa phương thuộc diện quy hoạch, bổ nhiệm, cán bộ ở vị trí ổn định lâu dài được cử đi BD lý luận chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, địa phương, cá nhân được giao. Tiếp tục đổi mới, từng bước hoàn thiện cơ chế chính sách, tạo động lực khuyến khích cán bộ học tập nâng cao trình độ


lý luận chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ. Cơ chế chính sách đối với việc học tập của cán bộ là những chính sách có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến việc học tập để nâng cao trình độ. Đó là cơ chế chính sách về ĐT, BD, bố trí và sử dụng cán bộ, công tác quy hoạch cán bộ sau khi ĐT, về lợi ích vật chất và tinh thần đối với cán bộ đi học.

Thực tiễn đã chứng minh, để tạo được động lực khuyến khích cán bộ học tập nâng cao trình độ về mọi mặt nói chung, trình độ lý luận chính trị nói riêng, phụ thuộc trước hết vào công tác đánh giá cán bộ. Vì đánh giá cán bộ là việc rất quan trọng, là khâu có ý nghĩa quyết định trong công tác cán bộ, làm cơ sở để thực hiện việc tiêu chuẩn hóa cán bộ, quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển, ĐT, BD, lựa chọn bố trí và sử dụng cán bộ. Mặt khác, công tác BD luôn đòi hỏi phải gắn liền với các khâu khác của công tác cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cơ sở; có BD theo kế hoạch và đúng đối tượng, đúng nghề nghiệp, phù hợp với yêu cầu của cơ quan, đơn vị, địa phương mới bảo đảm sau khi học xong bố trí sử dụng cán bộ kịp thời, đúng người, đúng việc, phát huy được năng lực, sở trường, chuyên môn và thế mạnh của cán bộ.

Đồng thời với việc hoàn thiện cơ chế, chính sách BD cán bộ, các cấp ủy, lãnh đạo địa phương cần thực hiện nghiêm túc việc tiêu chuẩn hóa đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý về trình độ lý luận chính trị, về yêu cầu của ngạch, bậc cán bộ, công chức theo quy định. Một trong những điều kiện quan trọng của cán bộ, công chức là phải có trình độ chuyên môn, phải trải qua các lớp ĐT, BD về nghiệp vụ nhất định, vì vậy cần thực hiện từng bước việc tiêu chuẩn hóa về trình độ và văn bằng ĐT lý luận chính trị đối với đội ngũ cán bộ cơ sở.

Tuy nhiên, nếu thiếu sự nỗ lực cố gắng, sự say mê học tập và tu dưỡng, rèn luyện của mỗi cán bộ lãnh đạo, quản lý thì cũng không thể nâng cao được trình độ lý luận chính trị. Do đó, ngoài việc tuyên truyền, động viên, giáo dục, mỗi cán bộ, công chức không ngừng học tập, trau dồi phẩm chất đạo đức,... phải có cơ chế, chính sách cụ thể, thiết thực để hướng mỗi cán bộ lãnh đạo, quản lý và công chức vào quỹ đạo học tập, coi trọng và khuyến khích tinh thần tự học tập, tự rèn luyện để nâng cao trình độ. Giải quyết tốt về mặt tư tưởng, có chế độ chính sách trợ cấp thỏa đáng nhằm tạo động lực khuyến khích cán bộ tự giác học tập, phấn đấu rèn luyện nâng cao trình độ về mọi mặt. Động viên cán bộ, công chức công tác tại cơ quan Mặt trận Tổ quốc cơ sở trong tỉnh Bắc Ninh nâng cao ý thức tự học tập, nghiên cứu


nâng cao nhận thức chính trị và nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng hoạt động thực tiễn. Có chính sách đầu tư thích đáng cho công tác nghiên cứu và tăng cường nghiên cứu của cán bộ, công chức trong tỉnh theo yêu cầu thực tiễn đặt ra. Có như vậy thì chủ trương của Đảng về nâng cao trình độ lý luận chính trị và nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công chức mới không dừng lại trên lý thuyết, sách vở mà đạt được chất lượng và hiệu quả cao trên thực tế.

2. Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý và giảng viên làm công tác bồi dưỡng tại các trung tâm bồi dưỡng chính trị

Xây dựng chương trình BD về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị cho đội ngũ giảng viên của các trung tâm bồi dưỡng chính trị trong tỉnh Bắc Ninh đảm bảo sát thực, hiệu quả. Một số nội dung cần thực hiện cụ thể như sau:

- Đảm bảo đạt chuẩn về chất lượng giảng viên:

Cần tiến hành xây dựng thống nhất các tiêu chí về chuẩn giảng viên của các trung tâm, có thể theo hướng như sau:

+ Chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức, tư cách, tác phong theo quy định của Trung ương đối với đảng viên, quy định của Luật cán bộ, công chức Việt Nam.

+ Chuẩn về trình độ: Công chức phải có trình độ đại học trở lên về chuyên ngành được phân công giảng dạy; có trình độ cao cấp hoặc cử nhân chính trị trở lên; chứng chỉ tin học văn phòng trở lên, trình ngoại ngữ đạt trình độ A trở lên,...

+ Chuẩn về nghiệp vụ sư phạm: Đã được ĐT, BD nghiệp vụ sư phạm và được cấp có thẩm quyền công nhận có năng lực giảng dạy và quyết định vào trong danh sách đội ngũ giảng viên.

+ Chuẩn về kiến thức: Có kiến thức về nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội, khoa học và nhân văn; có kinh nghiệm hoạt động thực tiễn đáp ứng được nhu cầu giảng dạy tại các trung tâm bồi dưỡng chính trị.

+ Chuẩn về thâm niên, thành tích: Đã nhiều lần tham gia các kỳ thao giảng cụm, tỉnh phải đạt giờ giảng từ loại khá trở lên; có sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

- Đảm bảo chuẩn hoá về số lượng đội ngũ giảng viên:

+ Căn cứ chỉ tiêu biên chế của cấp có thẩm quyền giao, căn cứ các tiêu chí về chuẩn giảng viên của Trung tâm, cần xác định số lượng giảng viên đủ để đảm bảo


hoạt động BD lý luận chính trị và nghiệp vụ theo kế hoạch, chương trình hàng năm của địa phương. Đồng thời, việc xác định số lượng giảng viên còn căn cứ vào tổng số giờ đứng lớp trong năm, vào điều kiện cụ thể của trung tâm và về hoàn cảnh của đội ngũ giảng viên của trung tâm.

+ Hàng năm, lãnh đạo trung tâm xin ý kiến của Ban Thường vụ huyện ủy và cấp có thẩm quyền tiến hành tổ chức thi tuyển công chức theo quy định để bổ sung cán bộ còn thiếu do công chức nghỉ chế độ, chuyển công tác,…

+ Trên cơ sở đánh giá cán bộ, công chức hàng năm, căn cứ yêu cầu nhiệm vụ và tình hình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, thường xuyên các trung tâm cần tổ chức ĐT lại cán bộ, công chức trên cơ sở nguyên tắc bảo vệ sự thống nhất giữa năng lực nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn và năng lực giảng dạy bằng phương pháp mới và phương tiện hiện đại, nhằm đáp ứng tốt nhu cầu BD lý luận chính trị cho cán bộ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở.

- Đảm bảo đồng bộ về cơ cấu giảng viên theo hướng:

+ Xét về đặc điểm về nội dung chương trình BD của trung tâm bồi dưỡng chính trị, giảng viên nên phân phối phù hợp về số lượng theo các lĩnh vực chính là: Lý luận cơ bản, đường lối chính sách và chuyên môn, nghiệp vụ.

+ Xét về tuổi đời: Phải đảm bảo tính kế thừa và phát triển đội ngũ giảng viên của trung tâm, nên cơ cấu hợp lý giữa 3 độ tuổi là: trên 50 tuổi, từ 35- 45 tuổi và từ 35 tuổi trở xuống.

+ Về cơ cấu nghiệp vụ sư phạm: Do đặc điểm đội ngũ giảng viên có cán bộ kiêm chức tham gia, ít giảng viên này được ĐT cơ bản, chuyên sâu về nghiệp vụ sư phạm và lý luận chính trị nên mỗi lĩnh vực cần phân công một hay một số giảng viên chuyên trách của Trung tâm cùng tham gia hoặc trực tiếp phụ trách trong quá trình giảng dạy.

- Đảm bảo về nâng cao tri thức và nghiệp vụ chuyên môn, năng lực hoạt động thực tiễn:

Thường xuyên BD, cập nhật cho đội ngũ giảng viên chuyên trách của các trung tâm bồi dưỡng chính trị để không ngừng bổ sung, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ khoa học, tri thức ngoài chuyên ngành. Đồng thời, khuyến khích các giảng viên phải tự nghiên cứu, BD để nâng cao trình độ mọi mặt cho


mình và thường xuyên rèn luyện tư duy khoa học nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ BD lý luận chính trị, nghiệp vụ cho cán bộ cơ sở trong giai đoạn hiện nay.

Coi trọng việc BD vốn kinh nghiệm thực tiễn cho cán bộ, giảng viên các trung tâm bồi dưỡng chính trị để theo sát thực tiễn, trên cơ sở đó làm phong phú nội dung bài giảng của giảng viên, để học viên có thể nắm vững những vấn đề lý luận một cách sâu sắc và vận dụng chúng có hiệu quả trong thực tiễn. Nâng cao chất lượng cung cấp thông tin thời sự, chính sách các Nghị quyết của Đảng mới ban hành cho đội ngũ giảng viên.

- Thực hiện tốt quy chế giảng dạy đã ban hành, đặc biệt là các khâu soạn và duyệt giáo án, dự giờ, bình giảng và lấy ý kiến góp ý của học viên đối với từng giảng viên.

3. Thực hiện đầy đủ, đồng bộ các chế độ, chính sách đối với cán bộ, giảng viên chuyên trách và giảng viên kiêm chức của các trung tâm bồi dưỡng chính trị.

Trên cơ sở các chế độ, chính sách cán bộ của Đảng, Nhà nước ta, Ban Thường vụ tỉnh ủy chỉ đạo các cấp, các ngành và các trung tâm bồi dưỡng chính trị trong toàn tỉnh Bắc Ninh phối hợp thực hiện đầy đủ, đồng bộ, đồng thời bổ sung, điều chỉnh những quy định về tiêu chuẩn, chế độ, chính sách đãi ngộ đối với đội ngũ cán bộ, giảng viên của các trung tâm bồi dưỡng chính trị, bảo đảm sự hợp lý tương ứng với tình hình biến động giá cả thị trường. Cụ thể là:

- Trong quá trình BD, các trung tâm cần triển khai thực hiện đầy đủ quy định về chế độ chính sách đối với cán bộ, giảng viên, bảo đảm điều kiện sinh hoạt ở mức độ tốt nhất phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nhằm động viên để giảng viên yên tâm, phấn khởi giảng dạy và nâng cao hiệu quả công tác, gắn bó với cơ quan, đơn vị hơn, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động ĐT, BD của trung tâm.

- Trung tâm bồi dưỡng chính trị phải thực hiện đầy đủ các chế độ về bảo hiểm xã hội; chính sách tiền lương, tiền thưởng, các chế độ phụ cấp đối với cán bộ Đảng, Đoàn thể, công chức khối chính quyền cho cán bộ quản lý, giảng viên theo quy định của Đảng, Nhà nước; xem xét đề nghị tôn vinh các danh hiệu thi đua, danh hiệu nhà giáo cho cán bộ, cho đội ngũ cán bộ, giảng viên của mình.


- Nghiên cứu vận dụng thực hiện Quyết định số 244/2005/QĐ-TTg ngày 06/10/2005 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập cho cán bộ, giảng viên chuyên trách tại các trung tâm:

+ Mức phụ cấp 25% áp dụng đối với giảng viên đang trực tiếp giảng dạy trong các trường chính trị của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương như giảng viên các trường đại học, cao đẳng.

+ Mức phụ cấp 30% áp dụng đối với giảng viên đang trực tiếp giảng dạy trong các các trung tâm bồi dưỡng chính trị của huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh như giảng viên các trường trung học chuyên nghiệp, trường dạy nghề.

- Kịp thời điều chỉnh, bổ sung chế độ, chính sách nhằm đảm bảo điều kiện tối thiểu cho sinh hoạt của người học và người dạy phù hợp sự biến động nhanh của thị trường. Kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách của Trung ương, của địa phương và các chương trình mục tiêu phát triển kinh tế của tỉnh, nguồn đóng góp của các cơ quan đơn vị, cá nhân cán bộ, công chức cấp xã được cử đi ĐT.

- Ưu tiên về đất đai cho công tác quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng của trung tâm bồi dưỡng chính trị và các cơ sở có tham gia ĐT, BD cán bộ, công chức cơ sở.

- Các trung tâm bồi dưỡng chính trị chủ động tìm kiếm nguồn kinh phí dành cho việc ĐT, BD nâng cao trình độ của giảng viên về lý luận chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ như: Kinh phí hỗ trợ giảng viên đi học; kinh phí tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm; kinh phí mời chuyên gia về tập huấn, nói chuyện, cập nhật tình hình thời sự trong nước và quốc tế… có chế độ khuyến khích, đãi ngộ, tạo động lực cho cán bộ, giảng viên hăng hái tham gia ĐT, BD nâng cao trình độ.

4. Đầu tư và quản lý sử dụng có hiệu quả kinh phí, cơ sở vật chất cho hoạt động bồi dưỡng theo mục tiêu đặt ra

Tài chính, cơ sở vật chất là một trong những yếu tố cơ bản chi phối chất lượng và kết quả hoạt động BD cán bộ của các trung tâm bồi dưỡng chính trị. Không có một hoạt động hay biện pháp quản lý nào mà không cần nguồn lực. Muốn đáp ứng được yêu cầu về nguồn lực cho hoạt động BD của các trung tâm, cần thực hiện một sỗ việc sau:

Xem tất cả 190 trang.

Ngày đăng: 21/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí