Điều Chỉnh Các Điều Kiện Chủ Quan, Khách Quan Ảnh Hưởng Phục Vụ Công Tác Bồi Dưỡng Giáo Viên Tiếng Anh

đối ổn định để chủ động công tác bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng Anh trên địa bàn quản lý.

Tổ chức thực hiện:

Người làm công tác tổ chức phải am hiểu nội dung bồi dưỡng, chương trình bồi dưỡng, nắm được nhu cầu bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh và số lượng học viên vừa đủ cho từng lớp, chuẩn bị thiết bị, đồ dùng dạy học, cơ sở vật chất cần thiết và nguồn tài chính cho khóa bồi dưỡng. Bố trí thời gian, địa điểm và các lớp thực hành một cách phù hợp, khoa học, đúng yêu cầu, mục tiêu bồi dưỡng.

Để chương trình bồi dưỡng thực sự có hiệu quả, các trường có thể liên kết với nhau hoặc do Sở Giáo dục và Đào tạo mời các Trường đại học giúp đỡ thực hiện. Đơn vị được lựa chọn phải thực sự có đội ngũ giảng viên có năng lực, hoặc đã được tham gia các chương trình bồi dưỡng, đào tạo giảng viên do các nước/ tổ chức quốc tế giúp Việt Nam trong thời gian qua. Nhà quản lý cần liên hệ với các trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Sư phạm trong và ngoài nước mời giảng viên bồi dưỡng cho giáo viên dạy tiếng Anh ở trường trung học phổ thông theo các chuyên đề phù hợp với nhu cầu của giáo viên như: bồi dưỡng nâng cao năng lực ngôn ngữ tiếng Anh; bồi dưỡng phương pháp giảng dạy các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; bồi dưỡng phương pháp kiểm tra đánh giá; bồi dưỡng sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học… Khi mời giảng viên, phải hợp đồng cụ thể, chi tiết những nội dung cần bồi dưỡng theo đúng chuyên đề phù hợp với nhu cầu, trình độ của giáo viên tiếng Anh. Tránh xu hướng bồi dưỡng tràn lan, không đúng chuyên đề, không đáp ứng được nhu cầu của giáo viên. Trong đánh giá thi đua, sao cho trong một năm học, mỗi giáo viên tiếng Anh đều phải báo cáo việc bồi dưỡng và tự bồi dưỡng của mình trực tiếp hoặc gián tiếp.

Bên cạnh đó, nhà quản lý phải lựa chọn đội ngũ giáo viên tiếng Anh cốt cán cấp tỉnh, thành phố và mỗi trường một giáo viên cốt cán cấp trường làm cộng tác viên trong công tác bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng Anh ở trường trung học phổ thông. Nhóm giáo viên tiếng Anh cốt cán là những giáo viên xuất sắc nhất của thành phố, của trường về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, có thành tích thiết thực đồng thời có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình và sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ đồng nghiệp, là những người tham mưu cho các nhà quản lý giáo dục lập kế hoạch

hợp tác bồi dưỡng giáo viên với các trường đại học, các tổ chức quốc tế và có thể trực tiếp bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên của tỉnh, thành phố. Đội ngũ giáo viên tiếng Anh cốt cán phải được ưu tiên dự các lớp tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, các lớp nâng cao năng lực ngôn ngữ tiếng Anh do các tổ chức nước ngoài tài trợ để có thể làm trợ giảng hoặc làm báo cáo viên của các lớp tập huấn cấp tỉnh và là người hướng dẫn, giúp đỡ giáo viên về công tác bồi dưỡng trong các tổ, nhóm chuyên môn ở trường. Nhà quản lý cần phải quan tâm đặc biệt đến việc xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giáo viên tiếng Anh cốt cán, phải xây dựng chính sách đãi ngộ đội ngũ này và phân công giảng dạy hợp lý để họ vừa tham gia giảng dạy ở trường trung học phổ thông vừa tham gia làm cộng tác viên ở các lớp bồi dưỡng. Đây là một trong những yếu tố then chốt để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh.

3.3.2.6. Điều chỉnh các điều kiện chủ quan, khách quan ảnh hưởng phục vụ công tác bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh

Mục đích, ý nghĩa:

Xác định điều kiện chủ quan, khách quan ảnh hưởng phục vụ công tác bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh sẽ giảm thiểu các yếu tố rủi ro, tiêu cực có thể nảy sinh trong quá trình quản lý hoạt động bồi dưỡng.

Đồng thời, cán bộ quản lý có thể chủ động thực hiện tiến trình quản lý bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh nhằm đạt được hiệu quả mong muốn.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 242 trang tài liệu này.

Nội dung và các giải pháp khắc phục:

Cán bộ quản lý cần nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực; khắc phục những hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên tiếng Anh; Có sự quan tâm, chỉ đạo cụ thể cũng như đầu tư thỏa đáng về nguồn lực, cơ sở vật chất, đội ngũ báo cáo viên và các điều kiện để thực hiện có kết quả công tác này.

Quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh các trường trung học phổ thông theo tiếp cận phát triển năng lực - 19

Trong quá trình quản lý hoạt động bồi dưỡng, cần chú trọng hoạt động bồi dưỡng, thể hiện trong việc lập kế hoạch, giám sát hoạt động bồi dưỡng, kiểm tra đánh giá, việc tổ chức báo cáo chuyên đề, thực hiện hồ sơ bồi dưỡng theo quy định, báo cáo thường xuyên, đầy đủ, chính xác.

Việc tổ chức bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh có thể theo hình thức tập trung, chú trọng tới việc phát huy thế mạnh của hình thức bồi dưỡng tại chỗ thông qua sinh hoạt chuyên môn, chia sẻ với đồng nghiệp hoặc tự học qua mạng Internet.

Cơ quan quản lý giáo dục cần giao nhiệm vụ hoặc phối hợp tốt với các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh, trung tâm giáo dục thường xuyên trong thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng, khai thác và phát huy thế mạnh của các đơn vị này trong công tác bồi dưỡng. Công tác báo cáo kết quả bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh cần đúng với quy định; nội dung báo cáo phải đầy đủ, thể hiện rõ công việc đã triển khai trong quá trình thực hiện.

Công tác chỉ đạo, quản lý, kiểm tra, giám sát bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh cần sát sao, có sự đúc rút, trao đổi kinh nghiệm để ngày càng hoàn thiện hơn. Việc đánh giá kết quả bồi dưỡng tránh mang tính hình thức, khuyến khích mỗi giáo viên tiếng Anh có ý thức tích cực, tự giác tự học, tự bồi dưỡng hoặc tham gia bồi dưỡng.

Các nhà quản lý giáo dục cần phải quan tâm đúng lúc, đúng chỗ và đáp ứng đầy đủ các nguồn lực như: đầu tư cơ sở vật chất; đầu tư và hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh.

Đầu tư về cơ sở vật chất - trang thiết bị và đồ dùng dạy học cho công tác bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh: cơ sở vật chất - trang thiết bị và đồ dùng dạy học là những điều kiện, phương tiện thiết yếu đảm bảo cho hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh đạt hiệu quả. Cho nên, đầu tư cơ sở vật chất và đồ dùng dạy học là việc làm không thể thiếu được trong công tác quản lý giáo dục. Trang bị cơ sở vật chất - thiết bị và đồ dùng dạy học môn tiếng Anh bao gồm: trang bị phòng học, phòng nghe nhìn, thư viện, phòng đọc, bàn ghế, sách báo, tài liệu tham khảo, tài liệu bồi dưỡng cho giáo viên dạy tiếng Anh. Các thiết bị và đồ dùng dạy học phải phù hợp với yêu cầu của chương trình và sách giáo khoa tiếng Anh mới, phải đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đạt chuẩn về chất lượng, hình thức và mẫu mã theo quy định. Đầu tư các loại tài liệu bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh cho thư viện của trường, các loại báo, tạp chí bằng tiếng Anh.

Bên cạnh đó nhà quản lý cần đầu tư các loại sách tham khảo, tạp chí về phương pháp giảng dạy để giáo viên tự đọc, tự nghiên cứu các phương pháp dạy học mới và ứng dụng vào bài giảng của mình một cách phù hợp; đầu tư, trang bị các

băng hình, clips chuẩn cho giáo viên tiếng Anh tự rèn luyện kỹ năng nghe - nói; đầu tư máy tính có kết nối mạng Internet để giáo viên tiếng Anh khai thác tư liệu và tự bồi dưỡng.

Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học, sách báo tham khảo thì nhà quản lý cần quan tâm việc bảo quản và sử dụng, khai thác các đồ dùng thiết bị một cách khoa học, có hiệu quả. Các nhà quản lý cần phải thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn phân công cán bộ quản lý, lập sổ theo dõi việc sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học để đảm bảo sử dụng thuận tiện, không gây khó khăn cho giáo viên tiếng Anh khi sử dụng nhưng cũng tránh để cho mọi người sử dụng vô trách nhiệm dẫn đến hư hỏng, mất mát. Đầu tư kinh phí mua bổ sung sách bồi dưỡng, sách tham khảo cho giáo viên tiếng Anh và sửa chữa, thay thế các thiết bị, đồ dùng dạy học bị hỏng. Đây là những việc làm rất cần thiết để công tác bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh đạt kết quả tốt.

Ngoài việc trang bị, đầu tư cơ sở vật chất, nhà quản lý cần phải khuyến khích giáo viên sưu tầm, tự làm đồ dùng dạy học phục vụ giảng dạy môn tiếng Anh như: tổ chức thi làm đồ dùng dạy học, thiết kế hoạt động, bài giảng điện tử... để tạo tình huống cho học sinh học tập và rèn luyện.

Đối với giáo viên tiếng Anh có trình độ chuyên môn, khả năng tự học, tự nghiên cứu còn hạn chế, giáo viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn, ban lãnh đạo và công đoàn nhà trường cần quan tâm, động viên khuyến khích và linh hoạt trong cách sắp xếp, hỗ trợ giúp đỡ các những giáo viên này.

Ngoài việc đầu tư kinh phí để mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học, cán bộ quản lý cần tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh có chính sách tăng thêm ngân sách đầu tư cho công tác xây dựng và phát triển giáo viên tiếng Anh, có chính sách hỗ trợ kinh phí cho giáo viên tiếng Anh tham gia các lớp bồi dưỡng, lớp đào tạo nâng cao, có chính sách khuyến khích, thu hút và sử dụng nhân tài... Mặt khác, nhà quản lý cần làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, vận động các cá nhân, các tổ chức kinh tế - xã hội, các đơn vị đóng trên địa bàn xây dựng quỹ hỗ trợ giáo viên khó khăn.

Cần phải xây dựng cơ chế khuyến khích giáo viên tiếng Anh đi học như chế độ kinh phí đi học, tiền mua tài liệu, chế độ thưởng riêng cho những giáo viên có thành tích xuất sắc nổi bật, có ảnh hưởng tích cực trong cộng đồng… Đồng thời,

chú ý công tác tuyên truyền tạo ra môi trường, dư luận tích cực cho hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh.

3.3.2.7. Tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh Mục đích, ý nghĩa:

Kiểm tra - đánh giá cũng là khâu cuối cùng trong chu trình quản lý. Qua kiểm tra đánh giá sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động bồi dưỡng và tự bồi dưỡng của giáo viên tiếng Anh trong nhà trường.

Đánh giá giáo viên nói chung và kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh là công việc quan trọng và cần thiết trong quá trình quản lý của cán bộ lãnh đạo. Đó là sự xác nhận của nhà trường, của tập thể đối với năng lực, phẩm chất của giáo viên. Hoạt động kiểm tra, đánh giá nhằm giúp người quản lý có được các phương thức sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng hữu hiệu, đồng thời giúp giáo viên tiếng Anh rèn luyện vươn lên hoàn thiện mình hơn trong nghề nghiệp.

Nội dung:

Nếu chỉ xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, phát động phong trào bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh mà không coi trọng việc đánh giá kết quả bồi dưỡng thì công tác bồi dưỡng giáo viên không đạt được hiệu quả mong muốn. Sự phấn đấu của mỗi giáo viên trong công tác bồi dưỡng phải được nhà quản lý đánh giá và đánh giá đúng mới có tác dụng thúc đẩy, nâng cao chất lượng giáo viên tiếng Anh.

Nhà quản lý giáo dục cần xây dựng cơ chế chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, đánh giá thi đua, khuyến khích bằng vật chất, tinh thần đối với công tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng bằng các văn bản chỉ đạo. Kết quả đánh giá bồi dưỡng hàng năm phải được ghi vào hồ sơ công tác của giáo viên tiếng Anh ngoài bằng cấp đạt chuẩn, trên chuẩn, giấy chứng nhận giáo viên dạy giỏi các cấp.

Qua kết quả đánh giá bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh và hồ sơ công tác của giáo viên, cán bộ quản lý tiến hành lựa chọn, quy hoạch, bồi dưỡng và có thể bổ nhiệm cán bộ quản lý trường trung học phổ thông nếu giáo viên có năng lực và nhu cầu. Cán bộ quản lý phải quan tâm việc bố trí, sử dụng giáo viên phù hợp với năng lực của mỗi cá nhân. Chẳng hạn, những giáo viên tiếng Anh giỏi, có năng lực nên có cơ chế bố trí thời gian hợp lý, giảm bớt công việc hành chính để dành thời gian tổ chức các chuyên đề bồi dưỡng giáo viên; Giáo viên trẻ có năng lực, nhiệt tình bố

trí đi đào tạo nâng cao để bồi dưỡng thành giáo viên cốt cán kế cận. Những giáo viên giỏi cần có chính sách ưu đãi đặc biệt, khai thác hợp lý tri thức nghề nghiệp và cân nhắc chuyển sang công việc quản lý chuyên môn.

Ngoài những chính sách trên, cán bộ quản lý cần xây dựng chế độ và chính sách thi đua khen thưởng thỏa đáng, kịp thời đối với những giáo viên tiếng Anh có thành tích trong các kỳ bồi dưỡng. Đặc biệt quan tâm động viên, khen thưởng giáo viên tiếng Anh có thành tích cao trong công tác tự bồi dưỡng và những giáo viên có đề tài tự bồi dưỡng được hội đồng thẩm định đánh giá tốt. Hàng năm và từng chu kỳ tiến hành sơ kết, tổng kết công tác bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh. Căn cứ vào kết quả đánh giá công tác bồi dưỡng giáo viên cả chu kỳ tiến hành bình xét và đề nghị tặng bằng khen, giấy khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác bồi dưỡng giáo viên.

Tổ chức thực hiện:

Nhà trường thường xuyên kiểm tra, đánh giá các hoạt động phối hợp quản lý bồi dưỡng: Kiểm tra, đánh giá các hoạt động phối hợp với nhiều hình thức khác nhau vừa có tác dụng điều chỉnh vừa có ý nghĩa thúc đẩy đối với chính quá trình này. Ban Giám hiệu, hội đồng khoa học nhà trường thường xuyên phân công tham gia theo dõi và điều chỉnh các hoạt động đổi mới nói trên đặc biệt thông qua việc tăng cường hoạt động của thanh tra chuyên môn nhà trường; nâng cao chất lượng và hiệu lực của công tác thanh tra, kiểm tra trong toàn bộ quy trình đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường. Đồng thời, xây dựng đội ngũ giáo viên tiếng Anh có tác phong, thái độ và tính kỷ luật cao trong công tác, trong làm việc.

Đối với các lớp bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh tập trung: Sau khi kết thúc lớp bồi dưỡng phải tiến hành tổng kết lớp học, rút ra bài học về công tác tổ chức; đánh giá về nội dung, chương trình, thời gian, thời điểm bồi dưỡng phù hợp hay không phù hợp; đánh giá về hiệu quả giảng dạy của giảng viên; về tinh thần, ý thức tham gia học tập của học viên. Đối với học viên, cần phải có bài kiểm tra lý thuyết và thực hành để đánh giá kết quả bồi dưỡng. Nội dung bài kiểm tra phải nằm trong chương trình giáo viên đã được bồi dưỡng, phải có biểu điểm, đảm bảo tính vừa sức với đối tượng, đánh giá khách quan, phản ánh thực chất kết quả bồi dưỡng.

Cán bộ quản lý phải xây dựng các tiêu chí về đánh giá kết quả bồi dưỡng giáo

viên tiếng Anh chi tiết, cụ thể. Khi xây dựng các tiêu chí đánh giá kết quả bồi dưỡng phải khách quan, căn cứ vào điều kiện thực tế của trường và được tập thể giáo viên bàn bạc, thảo luận, nhất trí cao, các tiêu chí đó càng có tính khả thi.

Khi đánh giá kết quả bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh, nhà quản lý cần xem xét các điều kiện đảm bảo cho công tác bồi dưỡng có đồng bộ và đầy đủ không, đồng thời xem xét điều kiện thực tế của từng giáo viên, về hoàn cảnh cá nhân để việc đánh giá kết quả bồi dưỡng thực sự là nguồn động viên, là động lực thúc đẩy phong trào thi đua tự học, tự bồi dưỡng của tập thể giáo viên.

Xây dựng thói quen, nề nếp để giáo viên tự kiểm tra, tự đánh giá và tự điều chỉnh thường xuyên hoạt động tự học, tự bồi dưỡng dưới sự chỉ đạo, tổ chức giúp đỡ của cán bộ quản lý, tổ trường bộ môn và giáo viên tiếng Anh cốt cán.

Cán bộ quản lý đầu năm có thể đưa ra bảng cho giáo viên dự kiến đăng ký tham gia các lớp, các khóa bồi dưỡng trong năm học. Cuối năm, giáo viên cũng có cơ hội báo cáo về hoạt động tham gia bồi dưỡng của cá nhân thông qua bảng đánh giá kết quả bồi dưỡng mà nhà trường đã xây dựng. (Phụ lục 6)

3.3.2.8. Sử dụng kết quả bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh Mục đích, ý nghĩa:

Song song với việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh, xác định nội dung bồi dưỡng, đội ngũ giảng viên, báo cáo viên, cơ sở vật chất…nhà quản lý cần tiến hành kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng để phân loại giáo viên, sử dụng và sắp xếp lao động hợp lý, tạo điều kiện cho giáo viên tiếng Anh công tác tốt kết hợp với việc tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ.

Giáo viên tiếng Anh tham gia các khóa bồi dưỡng, đào tạo nhằm cập nhật, nâng cao năng lực, kiến thức, phương pháp giảng dạy để từ đó áp dụng và thực hành tại đơn vị mình đang công tác. Cán bộ quản lý một mặt quan sát thực tế điều kiện chủ quan, khách quan môi trường, cơ sở, giáo viên đang quản lý, mặt khác có thể dựa trên kết quả, quá trình bồi dưỡng của giáo viên tiếng Anh để sắp xếp công việc, vị trí cụ thể, giao trách nhiệm mà mỗi giáo viên có thể đảm đương, sáng tạo và cống hiến.

Nội dung và tổ chức thực hiện:

Trong quản lý nhân sự của nhà trường có nhiều khâu từ tuyển mới, bố trí sử

dụng, giao trách nhiệm, kiểm tra, đánh giá, khen thưởng, đãi ngộ… Trong các khâu đó, chúng tôi xét thấy cần đưa việc tham gia bồi dưỡng của giáo viên thành tiêu chí đánh giá khi tuyển mới và phân loại giáo viên tiếng Anh hàng năm.

Nhà trường phải thấy được năng lực, phẩm chất, tính cách, mặt mạnh, mặt yếu của từng người mà phân công, phân nhiệm cho phù hợp kết hợp với thái độ và kết quả tham gia các lớp bồi dưỡng. Lãnh đạo nhà trường cần động viên, phát huy thế mạnh của mỗi cá nhân, tạo điều kiện cho mặt yếu của họ giảm đi, biết khơi dậy ở mỗi giáo viên lòng tự trọng nghề nghiệp, thái độ đúng đắn với nghề nghiệp. Ban giám hiệu phải có cách nhìn nhận, đánh giá giáo viên theo quan điểm phát triển biện chứng, không nên đẩy giáo viên vào tâm lý tự ti, ỷ lại hay bị dồn vào đường cùng.

Các trường, hiệu phó chuyên môn, nhóm trưởng, tổ bộ môn tiếng Anh cần tạo điều kiện thuận lợi để các tổ viên có thời gian, điều kiện vật chất cho việc tham gia bồi dưỡng nhằm phát triển chuyên môn nghiệp vụ. Tổ chức các khóa bồi dưỡng, thao giảng, dự giờ, sinh hoạt chuyên môn trong tổ nhóm, cụm trường, liên trường, liên tỉnh thành…để giáo viên tiếng Anh đã tham gia bồi dưỡng và đạt kết quả xuất sắc có cơ hội chia sẻ kiến thức, kĩ năng và thể hiện, khẳng định bản thân.

Chuyên viên, phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn phối hợp với tổ chuyên môn có liên quan tổ chức các khóa, các hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh, bố trí lịch cho giáo viên tiếng Anh đăng ký tham gia bồi dưỡng và tự bồi dưỡng. Sau khi giáo viên tiếng Anh tham gia bồi dưỡng, nếu có năng lực và đạt kết quả tốt trong các khóa bồi dưỡng, có thể được giới thiệu tham gia các dự án, chương trình mà họ có thể đảm đương và có thế mạnh vượt trội.

Các đơn vị phụ trách cơ sở vật chất cần tạo điều kiện để giáo viên tiếng Anh đã tham gia các khóa bồi dưỡng có điều kiện sử dụng hiệu quả các phương tiện giảng dạy, đảm bảo giáo án, tài liệu tham khảo, phục vụ cho việc đổi mới phương pháp dạy học tiếng Anh. Giáo viên tiếng Anh cần nhận thức rõ hoạt động đổi mới phương pháp dạy học là hoạt động quan trọng của yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục trung học phổ thông, môn tiếng Anh nhằm nâng cao chất lượng dạy học. Cải tiến phương pháp dạy học tiếng Anh cần được tiến hành thường xuyên và liên tục. Giáo viên phải tham gia tích cực các buổi sinh hoạt chuyên môn về phương pháp dạy học do tổ bộ môn tiếng Anh và do nhà trường tổ chức; đăng ký thực hiện

Xem tất cả 242 trang.

Ngày đăng: 21/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí