Quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh các trường trung học phổ thông theo tiếp cận phát triển năng lực - 17

tốt”; phong trào xây dựng “Giáo viên giỏi”; “Viết sáng kiến kinh nghiệm”; “Làm đồ dùng dạy học”; “Thiết kế bài giảng điện tử”… Từ các phong trào đó để rút ra những kinh nghiệm thiết thực về đổi mới phương pháp dạy học tiếng Anh.

C. Bồi dưỡng thay sách, khai thác, sử dụng tài liệu, học liệu và giáo trình bổ trợ Mục đích, ý nghĩa:

Bồi dưỡng thay sách, khai thác, sử dụng tài liệu, học liệu và giáo trình bổ trợ giúp giáo viên tiếng Anh tiếp cận và cập nhật với những yêu cầu thực tiễn của ngành giáo dục.

Bên cạnh đó, việc bồi dưỡng khai thác và sử dụng các tài liệu bổ trợ sẽ giúp giáo viên tiếng Anh đỡ mất thời gian, công sức trong việc tìm kiếm và lựa chọn những nội dung đưa thêm vào chương trình giảng dạy học sinh và giảm nhẹ gánh nặng cho giáo viên trong việc biên soạn, thiết kế các nội dung tự chọn để giảng dạy. Nội dung:

Giáo viên giảng dạy tiếng Anh thực hiện chủ trường đổi mới chương trình và sách giáo khoa trung học phổ thông. Để nắm vững đổi mới chương trình và sách giáo khoa trung học phổ thông nói chung, giáo viên tiếng Anh cần tìm hiểu và nắm vững mục đích, ý nghĩa, nội dung của chủ trương đổi mới chương trình và sách giáo khoa tiếng Anh

Giúp giáo viên nhận thức được ngày nay khoa học kỹ thuật phát triển nhanh đã dẫn đến sự bùng nổ thông tin khoa học làm cho khối lượng tri thức nhân loại lớn lên gấp bội. Thực tế đó đã ảnh hưởng đến việc dạy học trong nhà trường phổ thông, dẫn tới phải đổi mới mục tiêu nội dung và phương pháp giảng dạy tiếng Anh, đặc biệt giới thiệu và rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, chủ động luyện tập thực hành tiếng Anh.

Tổ chức thực hiện:

Thực hiện chủ trường đổi mới chương trình và sách giáo khoa trung học phổ thông phải được giáo viên nhận thức đúng và nghiêm túc thực hiện. Đối với giáo viên giảng dạy tiếng Anh, ngoài nắm vững đổi mới chương trình và sách giáo khoa trung học phổ thông nói chung, cần tìm hiểu và nắm vững mục đích, ý nghĩa, nội dung của chủ trương đổi mới chương trình và sách giáo khoa tiếng Anh; trong đó thấy được vai trò đặc biệt quan trọng của việc đổi mới phương pháp dạy học tiếng

Anh trong việc nâng cao chất lượng dạy học và thực hiện thành công toàn diện quá trình đổi mới này. Chương trình môn tiếng Anh ở trường phổ thông được xây dựng theo quan điểm giao tiếp với những định hướng cơ bản sau: Nội dung cốt lõi của môn học giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực giao tiếp thông qua rèn luyện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và các kiến thức ngôn ngữ (ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp). Nội dung dạy học được thiết kế theo kết cấu đa thành phần, bao gồm: hệ thống các chủ đề (khái quát), các chủ điểm (cụ thể) mang tính gợi ý; các năng lực giao tiếp phù hợp với chuẩn năng lực cần đạt; danh mục kiến thức ngôn ngữ (ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp) gợi ý phù hợp với việc phát triển năng lực giao tiếp ở cấp độ đã được qui định trong chuẩn đầu ra.

Bằng nhiều hình thức đảm bảo cung cấp thông tin một cách đầy đủ kịp thời đến cán bộ giáo viên tiếng Anh nắm được chỉ thị, chủ trương, chính sách mới của ngành, của thành phố, tình hình thực tiễn và nhiệm vụ của Sở giáo dục và của nhà trường… nhằm làm cho mọi thành viên nhận thức đúng đắn về nghĩa vụ quyền và lợi ích của mình, đơn vị mình để có định hướng đúng và thực hiện tốt các nhiệm vụ, công việc của mình.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 242 trang tài liệu này.

Tổ chức tốt các hình thức tuyên truyền để cán bộ giáo viên được biết, được bàn, được đóng góp trí tuệ trong việc đổi mới dạy học, sử dụng và khai thác sách giáo khoa tiếng Anh mới và các tài liệu bổ trợ, tham khảo để từ đó tích cực tham gia vào việc xây dựng kế hoạch của nhà trường, của tổ chuyên môn.

D. Bồi dưỡng về sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học tiếng Anh

Quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh các trường trung học phổ thông theo tiếp cận phát triển năng lực - 17

Mục đích, ý nghĩa:

Sự phát triển nhanh như vũ bão của khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin đòi hỏi giáo viên tiếng Anh cũng phải nhanh chóng nắm và bắt kịp những thay đổi đó. Từ đó, giáo viên biết khai thác và ứng dụng những kỹ thuật phù hợp với hoạt động giảng dạy tiếng Anh của mình.

Việc sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học tiếng Anh sẽ làm cho quá trình dạy và học sinh động, hấp dẫn và hiệu quả hơn nếu như giáo viên năng động và làm chủ những công nghệ đó. Đồng thời, người học cũng có cơ hội tiếp cận với những tri thức mới một cách nhanh chóng và

hiệu quả dưới sự chỉ dẫn của người thầy.

Nội dung:

Cơ sở vật chất nói chung và thiết bị dạy học nói riêng là thành tố quan trọng trợ giúp quá trình đổi mới phương pháp dạy học tiếng Anh, nhằm đảm bảo và góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học ở mỗi nhà trường. Muốn đổi mới dạy học tiếng Anh, muốn dạy học theo phương pháp tích cực, muốn học sinh tự lực, sáng tạo trong học tập thì cần phải tiếp cận dần với các thiết bị dạy học hiện đại và sử dụng các thiết bị dạy học.

Các phương tiện, thiết bị dạy học, công nghệ thông tin chỉ thực sự được tận dụng hết công năng và phát huy hiệu quả khi giáo viên tiếng Anh biết sử dụng một cách hợp lý vào quá trình giảng dạy của mình nhằm phát huy cao độ tính tích cực, độc lập, sáng tạo của học sinh và nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục.

Tổ chức thực hiện:

Để hỗ trợ cho việc đổi mới phương pháp giảng dạy, giáo viên tiếng Anh phải biết sử dụng và khai thác có hiệu quả các đồ dùng dạy học bộ môn như máy vi tính, phần mềm dạy học tiếng Anh, mạng Internet, máy đèn chiếu, một số loại máy học phục vụ cho hoạt động dạy và học tiếng Anh tích cực, sách điện tử, tranh ảnh ... Đồng thời, giáo viên tiếng Anh phải chuẩn bị chu đáo các thiết bị dạy học trước khi lên lớp, nếu không sẽ phản tác dụng hoặc mất thời gian không thực hiện được kế hoạch bài giảng, mà chạy giảng cho kịp thời gian quy định một cách hình thức, mỏi mệt và không hiệu quả.

Để lớp bồi dưỡng đạt hiệu quả, trước hết cần cho giáo viên tiếng Anh chưa thông thạo công nghệ đăng ký lớp bồi dưỡng tin học theo các chuyên đề: Lớp học chương trình cơ; lớp học về khai thác mạng Internet, sử dụng PowerPoint, các phần mềm trình chiếu hỗ trợ giảng dạy để soạn bài giảng điện tử; lớp học về khai thác sử dụng các phần mềm dạy học tiếng Anh, lớp tin học nâng cao phục vụ cho các mục đích chuyên sâu…

Cán bộ quản lý cần bố trí các lớp bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh theo đúng nguyện vọng của giáo viên và hợp lý về thời gian, đồng thời cần phải tổ chức, quản lý lớp học một cách chặt chẽ.

Khi kết thúc lớp học cần kiểm tra, đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm cho

các lớp học sau và tổ chức thi, cấp chứng chỉ tin học cho giáo viên tiếng Anh.

Đồng thời, có những hình thức hỗ trợ, động viên, khen thưởng kịp thời đối với những giáo viên tiếng Anh bồi dưỡng tốt và có những áp dụng hiệu quả và đạt kết quả trong công tác giảng dạy.

Tổ chức những buổi hội thảo với nội dung phát huy hiệu quả sử dụng các phương tiện dạy học để giáo viên tiếng Anh có thể trao đổi học hỏi lẫn nhau, và từ đó đúc rút kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, nhà trường cần chú ý những điểm sau:

Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học:

Phòng học phải được xây dựng đúng quy cách: sáng sủa, thoáng mát đủ bàn ghế cho học sinh ngồi học. Đầu tư cho phòng bộ môn các dụng cụ mới và cập nhật. Phòng bộ môn được trang bị và nâng cấp không để lạc hậu, sự bài trí sao cho phù hợp, tiện dùng. Đảm bảo trang thiết bị dạy học phải sử dụng được, có tính thẩm mỹ, bảo đảo các thông số kỹ thuật cho phép, tiếp cận với kỹ thuật mà các cơ sở sản xuất đang sử dụng.

Thư viện nhà trường cần cập nhật thường xuyên sách báo, tạp chí chuyên ngành, tạp chí bằng tiếng Anh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tự học, tự thực hành, nghiên cứu, thảo luận nhóm...

Việc quản lý khai thác và sử dụng các thiết bị dạy học:

Xây dựng nội quy một cách chi tiết tới phòng bộ môn, văn phòng, hành chính, thư viện,…Tất cả những phòng có thiết bị đều có sổ sách theo dõi tình trạng thiết bị, bàn giao với việc ghi rõ tình trạng hoạt động của thiết bị lúc mượn và lúc trả.

Đổi mới phương pháp dạy học tiếng Anh ứng dụng công nghệ thông tin:

Đổi mới phương pháp dạy học tiếng Anh theo quan niệm công nghệ thông tin và truyền thông:

Thế giới bước vào kỷ nguyên mới nhờ tiến bộ nhanh chóng của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào tất cả các lĩnh vực. Cụ thể, trong giáo dục - đào tạo, công nghệ thông tin đã góp phần hiện đại hoá phương tiện dạy học và nghiên cứu, góp phần đổi mới phương pháp dạy học tiếng Anh nói riêng.

Nhờ sự phát triển của khoa học kỹ thuật, giáo viên tiếng Anh có thể khai thác và sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại, các phần mềm ứng dụng, thiết bị nghe, nhìn chuyên dụng cho học ngoại ngữ; Phim chiếu để giảng bài với đèn chiếu Overhead; Phần mềm hỗ trợ giảng bài, minh hoạ trên lớp với LCD-projector; các Clips giáo dục giúp học sinh học trên lớp và ở nhà; Công nghệ kiểm tra, đánh giá bằng trắc nghiệm trên máy tính; Sử dụng mạng Internet để hỗ trợ cho việc dạy học tiếng Anh.

E. Bồi dưỡng phương pháp kiểm tra, đánh giá môn tiếng Anh Mục đích, ý nghĩa:

Việc kiểm tra, đánh giá người học sau một quá trình dạy và học sẽ giúp giáo viên đánh giá được lượng kiến thức và mức độ tiếp nhận mà mình đã truyền đạt cho họ thông qua các phương pháp và kĩ năng sư phạm. Đồng thời, giáo viên cũng rút ra được những kinh nghiệm cần điều chỉnh hay phát huy kiến thức và phương pháp dạy học của bản thân; người học thông qua những bài kiểm tra, đánh giá đó sẽ biết mình đang ở mức độ nào và nắm được bao nhiêu lượng kiến thức cần đạt được.

Việc kiểm tra, đánh giá giáo viên tiếng Anh phải đổi mới để đáp ứng mục tiêu, nội dung, chương trình giáo dục phổ thông. Hơn nữa, việc kiểm tra, đánh giá cũng phải phù hợp, đồng bộ với việc đổi mới phương pháp dạy học tiếng Anh. Vì vậy, quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên về phương pháp kiểm tra, đánh giá môn tiếng Anh là nhiệm vụ không thể thiếu được trong công tác quản lý giáo dục.

Nội dung:

Tương tự như quản lý công tác bồi dưỡng giáo viên về đổi mới phương pháp giảng dạy, nhà quản lý cần tổ chức các hoạt động bồi dưỡng giáo viên về đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá môn tiếng Anh ở trường trung học phổ thông.

Về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh: để đảm bảo kết quả học tập của học sinh đáp ứng các yêu cầu về định hướng, mục tiêu, nội dung đầu ra của chương trình thí điểm, Bộ và Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn việc triển khai kiểm tra đánh giá thường xuyên và định kỳ.

Tổ chức thực hiện:

Tổ chức các lớp bồi dưỡng tập trung: nhằm trang bị cho giáo viên tiếng Anh những kiến thức chung về việc đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá, các kỹ thuật

soạn bài kiểm tra để đảm bảo đúng mục tiêu, nội dung kiểm tra và phù hợp với đối tượng học sinh của trường. Nhà quản lý phải lập kế hoạch bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh theo các chuyên đề kiểm tra đánh giá cụ thể. Nếu chỉ quan tâm bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh về nâng cao năng lực ngôn ngữ, về phương pháp giảng dạy mà không quan tâm bồi dưỡng về phương pháp kiểm tra đánh giá thì kết quả dạy ngoại ngữ của nhà trường là là không đồng bộ và chưa hoàn thiện. Cho nên, phải xây dựng kế hoạch, bố trí thời gian một cách hợp lý để giáo viên tiếng Anh có thể tham gia các chuyên đề bồi dưỡng nhằm phát triển và nâng cao kĩ năng kiểm tra đánh giá của cá nhân giáo viên.

Quản lý hoạt động tự bồi dưỡng và bồi dưỡng theo tổ, nhóm chuyên môn: Đây là một trong những hoạt động quan trọng nhất để mỗi giáo viên tiếng Anh tự bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho bản thân mình.

Nhà trường kiểm tra chất lượng đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá của giáo viên tiếng Anh qua dự giờ, thăm lớp, soạn bài, kết quả bài kiểm tra, bài thi của học sinh; việc kiểm tra được thực hiện dưới nhiều hình thức, trực tiếp hoặc gián tiếp.

Công tác kiểm tra, thanh tra chuyên môn cần được đổi mới theo hướng coi trọng chức năng phát hiện để phòng ngừa, điều chỉnh, tư vấn cho giáo viên tiếng Anh hơn là chỉ tập trung truy tìm sai sót trong sự phối hợp giữa các tổ với các bộ phận chức năng.

Kiểm tra chất lượng giáo án, kế hoạch giảng dạy, tài liệu bổ trợ, các bài kiểm tra định kỳ. Qua việc thường xuyên đầu tư hoàn thiện và cải tiến việc soạn giáo án, cập nhật kiến thức và tài liệu tham khảo, bổ trợ sẽ giúp giáo viên tiếng Anh vận dụng lý luận và phương pháp sư phạm vào việc thiết kế biên soạn giáo án bài giảng, các tiết tự chọn nâng cao và tiến hành thực hiện bài giảng đạt chất lượng cao và hiệu quả thiết thực.

Nhà trường kiểm tra việc giáo viên tiếng Anh thực hiện tiến độ chương trình, đối chiếu với kế hoạch cá nhân, sổ báo giảng, sổ ghi đầu bài để tránh hiện tượng giáo viên giảng dạy, kiểm tra đánh giá học sinh chưa chính xác. Đặc biệt việc quản lý sổ đầu bài, sổ báo giảng ban giám hiệu phải ghi nhận xét và ký sổ đầu bài sau một tuần học và xem xét tiến độ chương trình của từng lớp, tiến độ giáo viên tiếng

Anh thực hiện quy trình kiểm tra, đánh giá học sinh.

Kiểm tra việc đánh giá, xếp loại của giáo viên tiếng Anh đối với học sinh qua việc đổi mới dạy học: các hình thức kiểm tra cần phải giúp giáo viên thực hiện đúng chế độ kiểm tra, chế độ cho điểm theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Qua kết quả kiểm tra giáo viên có thể tự rút ra những mặt mạnh, mặt yếu mà sau học sinh tiếp thu được sau khi đổi mới dạy học, từ đó tự điều chỉnh phương pháp một cách linh hoạt sao cho phù hợp với đối tượng học sinh và đạt được kết quả cao nhất.

F. Bồi dưỡng năng lực văn hóa, đạo đức nhà giáo, kiến thức chính trị xã hội Mục đích, ý nghĩa:

Để hoàn thiện bản thân, mỗi nhà giáo không chỉ có năng lực sư phạm và chuyên môn tốt mà phải nâng cao năng lực văn hóa, đạo đức nhà giáo, kiến thức chính trị xã hội.

Trong bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đang được đẩy mạnh, việc đặt ra những yêu cầu đổi mới về vai trò của giáo viên tiếng Anh ngày càng trở nên cấp thiết, đặc biệt khi mục tiêu giáo dục là hình thành nhân cách và phát triển các năng lực cá nhân cho người học.

Nội dung:

Qua quan sát và nghiên cứu thực tế cho thấy một số giáo viên dạy tiếng Anh còn chạy theo thành tích, chỉ tập trung ôn luyện những nội dung liên quan đến thi tốt nghiệp, thi tuyển sinh hoặc dạy cho xong theo phân phối chương trình mà quên mục tiêu chính của việc dạy - học ngoại ngữ. Cán bộ quản lý giáo dục cần tổ chức bồi dưỡng văn hóa, chính trị, tăng cường sự hiểu biết về nhiệm vụ của ngành giáo dục, của địa phương, của nhà trường và nhiệm vụ của bộ môn cho giáo viên để đạt được mục tiêu giáo dục đã đề ra, cụ thể ở các nội dung sau:

Đánh giá và chọn lọc tài liệu có khả năng khơi dậy mối quan tâm hoặc nâng cao hiểu biết của học sinh về văn hóa Việt Nam và của các nước nói tiếng Anh (ví dụ: sự kiện, dữ liệu, thái độ, bản sắc, giao thoa văn hóa...)

Đánh giá, chọn lọc và thiết kế được tài liệu hay hoạt động giúp học sinh ý thức được sự giống nhau và khác biệt giữa văn hóa Việt Nam và văn hóa của các nước nói tiếng Anh. Đánh giá, chọn lọc và thiết kế các tài liệu văn học, văn hóa xã hội để

dạy ngôn ngữ hay nội dung.

Củng cố và cung cấp cho giáo viên các kỹ thuật đánh giá, chọn lọc và thiết kế tài liệu và hoạt động giúp học sinh sinh có thể so sánh văn hóa Việt Nam và văn hóa các nước nói tiếng Anh, nhận biết được sự giống nhau và khác biệt giữa các nền văn hóa nhằm nâng cao hiểu biết và xây dựng sự đồng cảm.

Cập nhật tình hình kinh tế, chính trị - văn hóa, xã hội trong nước và của thế giới để giáo viên có thêm kiến thức nền phong phú trong thực tế, sau đó vận dụng kiến thức đó vào bài giảng, tình huống sư phạm.

Tổ chức thực hiện:

Nhà quản lý giáo dục tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ kết hợp song song các lớp học tập văn hóa, chính trị, mời chuyên gia giảng dạy hoặc tổ chức nghiên cứu học tập theo tổ, nhóm chuyên môn các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước có liên quan đến giáo dục. Mời chuyên gia nói chuyện thời sự về tình hình kinh tế, chính trị - văn hóa, xã hội trong nước và của thế giới để giáo viên có thêm kiến thức nền phong phú trong thực tế, sau đó vận dụng kiến thức đó vào bài giảng, tình huống sư phạm, làm ví dụ trong các câu giao tiếp tiếng Anh, gây hứng thú và hấp dẫn đối với học sinh hoặc trong các tiết cung cấp kiến thức về văn hóa, giao thoa văn hóa.

Nhà quản lý phải tạo điều kiện để giáo viên tự đọc, tự học nâng cao trình độ chính trị, xã hội, cung cấp các thông tin thời sự về tình hình trong nước và thế giới, những vấn đề trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan, ảnh hưởng tới giáo dục như đặt mua các loại báo, tạp chí, trang bị mạng Internet, tài liệu bổ trợ, bồi dưỡng…

Hướng dẫn giáo viên vận dụng các chủ điểm liên quan đến văn hóa trong sách giáo khoa Tiếng Anh; phân tích các nội dung văn hóa được đưa vào chương trình sách giáo khoa; thiết kế hoạt động mẫu nhằm lồng ghép các nội dung văn hóa trên trong hoạt động dạy-học tiếng Anh; chọn lọc và đánh giá các tài liệu và hoạt động ngoài sách giáo khoa có nội dung văn hóa để ứng dụng vào thực tế dạy-học; sử dụng các tài liệu văn hóa phong phú; sử dụng trò chơi liên quan đến văn hóa trong giờ học; sử dụng Internet như một nguồn tài liệu; khuyến khích người học nghiên cứu về văn hóa; áp dụng các kiến thức văn hóa để xây dựng sự hiểu biết và đồng cảm; giải thích về những hiểu lầm văn hóa; phân tích so sánh giữa các nền văn hóa;

Xem tất cả 242 trang.

Ngày đăng: 21/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí