Quản Lý Việc Sắp Xếp, Đánh Giá Và Sử Dụng Giáo Viên Tiếng Anh

môi trường giáo dục tích cực; để từ đó giáo viên có thêm động lực và nhu cầu vận dụng hiệu quả những kiến thức tự bồi dưỡng vào thực tế công tác.

Nội dung và tổ chức thực hiện:

Cán bộ quản lý tổ chức để giáo viên tiếng Anh trình bày việc thực hiện kế hoạch tự bồi dưỡng. Việc làm này có ý nghĩa như một bản báo cáo công khai, mặt khác, cũng để các thành viên trong trường đánh giá, góp ý và học tập. Hình thức tiến hành:

Cá nhân báo cáo kế hoạch tự bồi dưỡng của mình, tổ chuyên môn hoặc nhóm bộ môn trao đổi, góp ý, học tập và rút kinh nghiệm trên cơ sở đánh giá thực trạng trình độ, năng lực đạt được, cá nhân hoàn thiện và phát huy kế hoạch tự bồi dưỡng; vận dụng hiệu quả trong công tác giảng dạy.

Tổ chuyên môn và nhà trường ghi nhận, điều chỉnh hoặc động viên, khen thưởng kịp thời cả về vật chất và tinh thần.

Hoạt động tổ chức để giáo viên tiếng Anh trình bày việc thực hiện tự bồi dưỡng cần được điều chỉnh và cập nhật thường xuyên theo hướng tích cực. Chú ý:

Yêu cầu giáo viên tiếng Anh phát biểu ý kiến đánh giá của mình sau khi báo cáo việc thực hiện kế hoạch tự bồi dưỡng...

Yêu cầu giáo viên tiếng Anh viết thu hoạch, tham luận, đưa ra kế hoạch hành động, hoặc viết sáng kiến kinh nghiệm từ những điều đã tiếp thu được qua quá trình tự bồi dưỡng…

Vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã đạt được trong quá trình tự bồi dưỡng vào việc thực hiện nhiệm vụ;

Công tác khuyến khích bồi dưỡng, phát triển giáo viên tiếng Anh sẽ không đem lại hiệu quả cao nếu như không thực hiện kết hợp, đồng thời với biện pháp chăm lo đến đời sống vật chất tinh thần tạo môi trường làm việc thuận lợi cho họ. Thực tế cho thấy rằng, trong quá trình quản lý một tổ chức nếu chỉ quan tâm đến việc đề ra các nguyên tắc, qui chế pháp lý, các văn bản...yêu cầu giáo viên phải thực hiện mà không quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng, điều kiện, môi trường cần thiết, lợi ích mà tổ chức đó đem lại cho mỗi cá nhân thì sẽ dẫn tới hậu quả hoạt động của mỗi cá nhân chỉ mang tính hình thức, đối phó, thiếu tinh thần trách nhiệm không tận tâm tận lực với công việc, với mục tiêu của tổ chức. Chính vì vậy, cán bộ quản lý

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 242 trang tài liệu này.

nhà trường cần quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của người lao động vì đó là nền tảng đem lại hiệu quả, lợi ích chung cho tập thể. Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, tạo các điều kiện thuận lợi cho giáo viên tiếng Anh có thể tích cực công tác, nghiên cứu khoa học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ. Chăm lo đời sống vật chất tinh thần, tạo môi trường làm việc tích cực, thuận lợi cho giáo viên tiếng Anh là vấn đề quan trọng của các cấp quản lý và cần đạt được các mục tiêu cơ bản sau:

Nâng cao thu nhập, mức sống của giáo viên tiếng Anh;

Quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh các trường trung học phổ thông theo tiếp cận phát triển năng lực - 21

Được công tác trong môi trường giáo dục lành mạnh, thuận lợi, bầu không khí đoàn kết nhân ái, văn hóa;

Giáo viên tiếng Anh xuất sắc, có nhiều cống hiến được hưởng đúng, đủ kịp thời các chính sách chế độ đãi ngộ;

Được lãnh đạo nhà trường quan tâm, tạo điều kiện phát huy năng lực, sở trường;

Được bảo đảm quyền công bằng dân chủ.

Tóm lại, cán bộ quản lý cần quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần, ưu tiên chế độ lương bổng, phân công lao động, chế độ đãi ngộ giáo viên tiếng Anh tự bồi dưỡng đạt kết quả tốt và vận dụng hiệu quả trong thực tế công việc; quan tâm đến hoàn cảnh của giáo viên và động viên kịp thời; cân nhắc cán bộ giáo viên có thành tích trong công tác, bồi dưỡng và nâng cấp, đề bạt nếu có nguyện vọng và năng lực phù hợp; đề nghị các cấp có thẩm quyền quyết định khen thưởng cá nhân có thành tích hoặc xử lý khi vi phạm trong quá trình thực hiện tự bồi dưỡng.

3.4. Quản lý việc sắp xếp, đánh giá và sử dụng giáo viên tiếng Anh

Việc bố trí, sắp xếp, đánh giá và sử dụng giáo viên tiếng Anh đúng, phù hợp, hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu của đơn vị trong mỗi giai đoạn là một vấn đề quan trọng và cần xem xét kỹ.

Muốn làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng thì phải gắn nó với sắp xếp, quy hoạch và sử dụng đội ngũ giáo viên tiếng Anh trong từng giai đoạn phát triển của nhà trường.

Quản lý sắp xếp, đánh giá và sử dụng giáo viên tiếng Anh giúp chọn lựa và sử dụng đúng người đúng việc.

3.4.1. Lập kế hoạch sắp xếp, sử dụng giáo viên tiếng Anh Mục đích, ý nghĩa:

Xây dựng kế hoạch sắp xếp, sử dụng giáo viên tiếng Anh sẽ giúp cho cán bộ quản lý chủ động, dự báo được tình hình phát triển đội ngũ giáo viên tiếng Anh và có những kế hoạch mục tiêu lâu dài nói riêng.

Bên cạnh đó, giáo viên tiếng Anh có thể gián tiếp xây dựng mục tiêu, kế hoạch cụ thể bản thân nhằm đáp ứng nguyện vọng cá nhân, yêu cầu của tổ chức.

Nội dung và tổ chức thực hiện:

Công tác đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá và sử dụng giáo viên tiếng Anh hiện nay chưa được các đơn vị giáo dục chú ý và xây dựng kế hoạch cụ thể, đặc biệt kế hoạch phát triển năng lực và nghề nghiệp cho giáo viên tiếng Anh chưa được quan tâm và tính đến.

Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh phải gắn với quy hoạch, xuất phát từ quy hoạch và chỉ có hiệu quả khi gắn với sử dụng. Tránh tình trạng đào tạo, bồi dưỡng xong nhưng không bố trí, sử dụng hoặc bố trí, sử dụng không đúng với mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng ban đầu để tránh tình trạng lãng phí cũng như giảm đi động lực phấn đấu vươn lên của giáo viên. Dựa vào quy hoạch chung, tiêu chuẩn cán bộ, tiêu chuẩn nghiệp vụ, cán bộ quản lý cần xây dựng chính sách và kế hoạch thường xuyên tổ chức thực hiện với nhiều phương thức thích hợp để đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng đội ngũ cán bộ giáo viên tiếng Anh một cách hiệu quả, phù hợp.

Vì vậy, để tăng cường hiệu quả cho công tác này cần phải định kỳ đánh giá, tổng kết việc thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng theo từng giai đoạn, cần xây dựng các tiêu chí để đánh giá một cách hệ thống kết quả cụ thể của một chương trình đào tạo, các hoạt động của các chương trình đào tạo. Đánh giá được những thay đổi tích cực về hành vi nhờ có chương trình đào tạo. Đánh giá được hiệu quả, chất lượng của bồi dưỡng và rút ra những kinh nghiệm trong đào tạo, bồi dưỡng.

Mọi hoạt động đều phải có kế hoạch, có sự chuẩn bị kĩ, và kèm theo là những cơ chế chính sách phù hợp mới có thể đảm bảo sự thành công. Cán bộ quản lý cần xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, sắp xếp, sử dụng giáo viên tiếng Anh hàng năm kết hợp với việc thiết lập các chính sách đi kèm, cụ thể:

Về công tác tuyển dụng, sử dụng giáo viên tiếng Anh: nên có cơ chế, chính sách sàng lọc, đào thải, trọng dụng…dựa trên ý thức, tính tích cực khi tham gia bồi dưỡng, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Về đánh giá, phân loại, sử dụng giáo viên tiếng Anh: Dựa trên hệ thống chuẩn nghề nghiệp và quy trình đánh giá giáo viên thống nhất, phân loại, đánh giá chính xác giáo viên, nhằm giúp giáo viên tiếng Anh có cơ sở xây dựng chương trình kế hoạch tự bồi dưỡng hàng năm và tích cực tham gia các khóa bồi dưỡng; đồng thời, giúp các cấp quản lý giáo dục và đào tạo có cơ sở để sàng lọc, nâng cao năng lực, chất lượng giáo viên tiếng Anh, sắp xếp lớp, phân công trách nhiệm hỗ trợ quản lý, hưởng ưu tiên và các chính sách khuyến khích, khen thưởng…

Về việc quy trách nhiệm trong quản lý bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh: cần xây dựng hệ thống, quy chế quản lý cán bộ, giáo viên tham gia hoặc có liên quan đến hoạt động quản lý và bồi dưỡng, nhất là quy định trách nhiệm, nghĩa vụ của giáo viên tiếng Anh trong hoạt động bồi dưỡng và tự bồi dưỡng nhằm phát triển năng lực, chuyên môn nghiệp vụ và áp dụng kiến thức bồi dưỡng trong công tác giảng dạy.

Về chính sách đầu tư cho hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh: trong dự toán kinh phí cấp cho các trường hoạt động chuyên môn hàng năm phải có nguồn kinh phí bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh bao gồm các hoạt động hội thảo cấp trường, cụm trường, liên trường, mời chuyên gia, chuẩn bị tài liệu, phương tiện hỗ trợ hoạt động bồi dưỡng…

Về chế độ: Xây dựng chế độ đối với các thành phần có liên quan và tham gia hoạt động bồi dưỡng; quy định nghĩa vụ thực hiện tự bồi dưỡng tại chỗ trong năm học, quy đổi thành số tiết để có thêm cơ sở đánh giá và xếp loại giáo viên. Khuyến khích giáo viên tích cực bồi dưỡng và áp dụng hiệu quả trong công tác bằng các chế độ khen thưởng, xét lên lương trước thời hạn hoặc được hưởng những đặc quyền trong năm học tiếp theo…

Quá trình xây dựng kế hoạch sắp xếp và sử dụng giáo viên tiếng Anh cần đáp ứng một số yêu cầu sau đây:

Một là, kế hoạch sắp xếp và sử dụng giáo viên tiếng Anh cần cụ thể hóa các nghị quyết, chủ trương và chính sách của Đảng và Nhà nước, Bộ và Sở Giáo dục - Đào tạo.

Hai là, kế hoạch sắp xếp và sử dụng giáo viên tiếng Anh sau bồi dưỡng phải đáp ứng mục tiêu bồi dưỡng, phù hợp với chiến lược phát triển và quy hoạch tổng thể của nhà trường.

Ba là, việc lập kế hoạch sắp xếp và sử dụng giáo viên tiếng Anh giúp cán bộ quản lý định hình kết quả, sự phát triển của hoạt động dạy và học tiếng Anh trong nhà trường, giảm thiểu những hạn chế, rủi ro có thể xảy ra.

Bốn là, việc lập kế hoạch sắp xếp và sử dụng giáo viên tiếng Anh phải đảm bảo sử dụng hiệu quả các nguồn lực và kinh phí của nhà trường.

Năm là, thông kế hoạch sắp xếp và sử dụng giáo viên tiếng Anh, mỗi giáo viên sẽ nhìn nhận và xác định lại năng lực, kế hoạch bồi dưỡng và phát triển nghề nghiệp của bản thân trong tương lai.

3.4.2. Đánh giá và sử dụng giáo viên tiếng Anh theo năng lực Mục đích, ý nghĩa:

Để đánh giá đúng và sử dụng giáo viên tiếng Anh theo năng lực, cán bộ quản lý cần phải hiểu được mục đích của việc đánh giá năng lực:

Nâng cao khả năng thực hiện công việc được giao và cung cấp những thông tin phản hồi cho giáo viên tiếng Anh biết được mức độ thực hiện công việc, từ đó có biện pháp nâng cao và hoàn thiện hiệu năng công tác.

Ðánh giá năng lực giúp cán bộ quản lý của nhà trường có những dữ liệu cho biết khả năng thăng tiến và phát triển nghề nghiệp của giáo viên tiếng Anh.

Giúp giáo viên tiếng Anh điều chỉnh, sửa chữa các hạn chế trong quá trình giảng dạy và công tác, đồng thời làm cơ sở để khuyến khích động viên họ tiếp tục bồi dưỡng và phát huy năng lực.

Ðánh giá năng lực giúp cho cán bộ quản lý có cơ sở dự báo về nhân sự trong tương lai, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng, phát triển nguồn lực của nhà trường.

Thông qua đánh giá năng của giáo viên tiếng Anh, cán bộ quản lý có thể điều chỉnh việc bố trí sử dụng giáo viên cho phù hợp với công việc, phát hiện những tiềm năng còn ẩn giấu trong họ và giúp họ phát triển.

Đánh giá đúng và sử dụng giáo viên tiếng Anh theo năng lực có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo được yêu cầu tuyển và sử dụng đúng người, bố trí đúng việc dựa trên các tiêu chuẩn vị trí việc làm.

Đánh giá và sử dụng giáo viên tiếng Anh hiệu quả; tuyển dụng được đúng người, sử dụng đúng việc; trả lương hoặc phụ cấp theo sự cống hiến và hiệu quả công việc; đáp ứng được chiến lược phát triển sự nghiệp giáo dục của đơn vị.

Nội dung và tổ chức thực hiện:

Đổi mới đánh giá và sử dụng giáo viên tiếng Anh theo năng lực, đáp ứng hoàn thành công việc sẽ giúp cán bộ quản lý chuyển từ đào tạo, bồi dưỡng theo hướng nâng cấp học vị, trang bị, cập nhật kiến thức - kĩ năng sang đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng tiêu chuẩn thực hiện, hoàn thành công việc theo năng lực của bản thân và theo định hướng phát triển nghề nghiệp lâu dài.

Đánh giá năng lực có những điểm khác biệt nhất định so với đánh giá kết quả, hiệu quả làm việc. Đánh giá thành tích, kết quả công tác gắn với sản phẩm đầu ra đã đạt được còn đánh giá năng lực nhằm vào quá trình, nỗ lực, và tiềm năng công tác của giáo viên. Từ kết quả hoạt động đánh giá năng lực, cán bộ quản lý xây dựng các kế hoạch sử dụng giáo viên tiếng Anh và phát triển cá nhân, dựa trên nguyện vọng của giáo viên và để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu về năng lực, cải tiến năng suất làm việc của họ phù hợp với các kế hoạch sử dụng nhân sự của nhà trường. Để thực hiện điều đó, cần có các phương pháp và công cụ đo lường năng lực cụ thể kết hợp với chuẩn giáo viên, chuẩn năng lực đã ban hành nhằm đánh giá chính xác, khách quan, sát thực năng lực của giáo viên tiếng Anh trong nhà trường, như: Phỏng vấn đánh giá; Phương pháp thang điểm; Phương pháp xếp hạng; Phương pháp so sánh cặp; Phương pháp ghi chép lưu trữ; Phương pháp đánh giá quan sát thái độ, hành vi; Phương pháp quản lý theo mục tiêu; Phương pháp theo tiêu chuẩn công việc; Phương pháp tổng hợp…

Khi đánh giá năng lực của giáo viên tiếng Anh, cán bộ quản lý tránh một số sai lầm, cần phải chú ý khắc phục như sau:

Tiêu chuẩn không rõ ràng.

Lỗi thiên kiến: chỉ dựa vào một yếu tố đặc điểm nào đó nổi trội của giáo viên.

Xu hướng thái quá: Một số cán bộ quản lý có xu hướng đánh giá tất cả giáo viên theo xu hướng quá cao hoặc quá thấp.

Xu hướng trung bình chủ nghĩa: đánh giá giáo viên chung chung hướng về mức trung bình.

Ðịnh kiến cá nhân.

Cán bộ quản lý phải làm cho giáo viên tin tưởng vào sự công bằng. Trong đánh giá giáo viên cần phải dân chủ, cho giáo viên được tham gia tiến trình này. Trên cơ sở đánh giá đúng đắn khách quan để thực hiện chính sách lương thưởng, kỷ luật kịp thời, nghiêm minh nhằm khuyến khích, động viên giáo viên, chú ý đào tạo, bồi dưỡng và phát triển họ đảm bảo cho nhà trường có được đội ngũ giáo viên tiếng Anh chất lượng cao đáp ứng chiến lược phát triển nhà trường trong tương lai.

Sử dụng theo năng lực nhấn mạnh việc sử dụng năng lực, kỹ năng nhất định nhằm đáp ứng yêu cầu cụ thể của công việc; quan tâm đến chất lượng công việc đạt được thông qua năng lực người thực hiện. Do đó, khi sử dụng theo năng lực, kết quả công việc được đánh giá bằng kết quả thực thi của của giáo viên tiếng Anh tại cơ sở, thông qua kỹ năng và mức độ ứng dụng trên thực tế. Trên cơ sở đó, cán bộ quản lý có thể lập quy hoạch, thay đổi để phát triển giáo viên tiếng Anh hay bố trí lại cho phù hợp năng lực, lập kế hoạch bồi dưỡng thêm nhằm trang bị những năng lực khuyết thiếu hoặc nâng cao năng lực còn yếu so với yêu cầu vị trí hiện tại hoặc so với quy hoạch phát triển giáo viên tiếng Anh trong tương lai.

3.4.3. Sử dụng theo nguyện vọng của giáo viên tiếng Anh Mục đích, ý nghĩa:

Sau các khóa bồi dưỡng, kết quả bồi dưỡng là một trong những căn cứ để cán bộ quản lý dựa vào để đánh giá và sắp xếp giáo viên tiếng Anh trong nhà trường. Việc sử dụng theo nguyện vọng của giáo viên tiếng Anh có thể cần được xem xét khi kết quả bồi dưỡng, thực tế áp dụng vào công tác giảng dạy giữa các giáo viên có sự biến động, chênh lệch, khó xử trong quản lý.

Nội dung và tổ chức thực hiện:

Giáo viên, hơn bất kỳ ai khác, là người hiểu rõ mình đang ở trình độ nào, điểm mạnh điểm yếu ra sao, bản thân muốn gì và dự định phát triển nghề nghiệp như thế nào. Chính vì vậy, tham khảo việc sử dụng theo nguyện vọng của giáo viên với những phản biện, phân tích, tìm hiểu kỹ càng sẽ như một hình thức giáo viên tự đánh giá và dự kiến những kế hoạch phát triển nghề nghiệp trong tương lai.

Dưới đây, chúng tôi đề xuất các bước nhằm tìm hiểu và sử dụng theo nguyện vọng của giáo viên tiếng Anh:

Bước 1: Tổ trưởng chuyên môn hoặc hiệu phó chuyên môn trực tiếp báo cho giáo viên tiếng Anh biết sẽ có cuộc trao đổi trực tiếp về kế hoạch bồi dưỡng, tự bồi dưỡng và phát triển nghề nghiệp lâu dài của giáo viên đó. Giáo viên có thể được hỏi thêm về dự định cá nhân hoặc đưa ra sự lựa chọn về chuyên môn theo nguyện vọng và phù hợp với năng lực, sự cống hiến của bản thân.

Bước 2: Đề nghị giáo viên tiếng Anh suy nghĩ và chuẩn bị sẵng sàng để chia sẻ, ghi hoặc trình bày nguyện vọng được tham gia công tác hay hoạt động chuyên môn nào đó trong đơn vị phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện và năng lực của bản thân hoặc có cần sự hỗ trợ, nguồn lực nào khác.

Bước 3: Cán bộ quản lý ghi chú và nếu có thể giải đáp ngay những suy nghĩ, ý kiến, nguyện vọng của giáo viên tiếng Anh trên cơ sở đưa ra những phản biện, phân tích và lý lẽ thuyết phục, tránh những mâu thuẫn, tranh cãi không mang tính xây dựng. Cán bộ quản lý có thể tham khảo và tìm hiểu sâu hơn về mục tiêu, dự định bồi dưỡng và phát triển nghề nghiệp sau này của giáo viên tiếng Anh.

Bước 4: Nguyện vọng của giáo viên được lưu và ghi chép, sau đó sẽ được trao đổi, xem xét và thống nhất trong ban lãnh đạo nhà trường hoặc hội đồng bộ môn.

Bước 5: Lưu lại biên bản, nội dung nguyện vọng của giáo viên nhằm quản lý, theo dõi, đánh giá mức độ hoàn thành công việc theo nguyện vọng của giáo viên tiếng Anh để có những sắp xếp, thay đổi và phát triển năng lực, nghề nghiệp của giáo viên tiếng Anh sau này.

Những bước trên đây có thể là những gợi ý cho cán bộ quản lý trong việc tìm hiểu và sử dụng giáo viên theo nguyện vọng. Trong quá trình thực hiện những vấn đề có liên quan có thể nảy sinh, cán bộ quản lý cần chủ động, linh hoạt tìm hiểu, tiếp nhận và sắp xếp phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của từng cơ sở giáo dục.

3.4.4. Sử dụng theo cơ cấu và đề nghị của tổ bộ môn Mục đích, ý nghĩa:

Tổ chuyên môn là một bộ phận cấu thành trong trong bộ máy tổ chức, quản lý của trường trung học phổ thông. Tổ chuyên môn ngoài chức năng giúp hiệu trưởng điều hành các hoạt động nghiệp vụ chuyên môn liên quan đến dạy và học, trực tiếp quản lý giáo viên trong tổ theo nhiệm vụ quy định. Chính vì vậy, việc sử dụng giáo

Xem tất cả 242 trang.

Ngày đăng: 21/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí