Đánh Giá Chung Về Thực Trạng Quản Lý Bồi Dưỡng Nlcm Cho Giáo Viên Tiếng Anh Ở Trường Cao Đẳng Sư Phạm Khang Khay

trưởng. nếu xét theo tỉ lệ % thì thấy: Yếu tố “Năng lực quản lý của Hiệu trưởng” có tới 74.12% ý kiến đánh giá ở mức “ảnh hưởng”; cũng ở mức này yếu tố “Nhu cầu bồi dưỡng và tính tích cực của giáo viên Tiếng Anh trong quá trình bồi dưỡng”, “ Điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ bồi dưỡng” đều chiếm tỉ lệ là 71.76%.

2.3.4. Đánh giá chung về thực trạng quản lý bồi dưỡng NLCM cho giáo viên Tiếng Anh ở trường Cao đẳng Sư phạm Khang Khay

2.3.4.1. Mặt mạnh

Qua thực trạng khảo sát về việc thực hiện các chức năng quản lý của Hiệu trưởng trường CĐSP Khang Khay trong công tác quản lý bồi dưỡng NLCM cho GV Tiếng Anh, chúng ta có thể rút ra một số nhận xét khái quát như sau:

Ban giám hiệu Nhà trường thực hiện nghiêm túc các văn bản, quy định của Nhà nước, của Bộ GD & ĐT có liên quan đến bồi dưỡng NLCM cho GV Tiếng Anh. Trong quá trình quản lý bồi dưỡng NLCM cho GV, Hiệu trưởng, CBQL đã quan tâm đến các khía cạnh cơ bản: nội dung bồi dưỡng, phương pháp bồi dưỡng, hình thức tổ chức bồi dưỡng; Các chức năng quản lý đã được hiện thực hóa qua các nội dung cụ thể. Hoạt động quản lý đã đem lại những kết quả nhất định cho công tác bồi dưỡng NLCM cho GV Tiếng Anh.

Công tác bồi dưỡng NLCM cho GV Tiếng Anh đã bám sát nội dung, mục tiêu đó là nâng cao NLCM cho đội ngũ GV.

2.3.4.2. Hạn chế

Trong kế hoạch quản lý bồi dưỡng NLCM cho GV Tiếng Anh của nhà trường, Hiệu trưởng chủ yếu quan tâm nhiều hơn đến dự kiến nguồn lực, xác định mục tiêu bồi dưỡng, xây dựng cơ chế phối hợp các lực lượng tham gia quản lý bồi dưỡng mà chưa quan tâm đúng mức đến một số khía cạnh cơ bản khác như: khảo sát nhu cầu bồi dưỡng của tổ chuyên môn và GVTiếng Anh, xây dựng nội dung, chương trình bồi dưỡng xuất phát từ nhu cầu thực tiễn.

Về khía cạnh tổ chức, chỉ đạo triển khai bồi dưỡng, Hiệu trưởng Nhà trường chưa có biện pháp hữu hiệu trong việc chỉ đạo khảo sát nhu cầu bồi dưỡng, xây dựng nội dung, chương trình bồi dưỡng dựa trên nhu cầu thực tiễn, tổ chức triển khai nội dung , chương trình bồi dưỡng đã xây dựng… Việc chỉ đạo các hoạt động bồi dưỡng GV chưa thật sát sao, một số GV còn chưa ý thức đầy đủ về bồi dưỡng nâng cao NLCM, bảo thủ và ngại khó trong việc tiếp thu cái mới trong giảng dạy, chưa phát huy tính chủ động sáng tạo.

Công tác kiểm tra, đánh giá còn hình thức, chưa đạt kết quả tích cực, chưa thực sự được quan tâm. Hiệu trưởng chưa có biện pháp tốt để kiểm tra, đánh giá toàn diện về các mặt bồi dưỡng; chưa đánh giá chính xác, đầy đủ về thực trạng bồi dưỡng ở các khía cạnh: xây dựng nội dung, chương trình bồi dưỡng; kết quả dạy và học bồi dưỡng…

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 136 trang tài liệu này.

2.3.5. Nguyên nhân của những hạn chế

Một trong những nguyên nhân cơ bản thuộc về phía quản lý đó là: Vai trò lãnh đạo, tạo động lực của CBQL Nhà trường chưa đủ sức thuyết phục, việc thực hiện còn mang tính chất quản lý hành chính, do vậy GV cảm thấy nặng nề, ép buộc thực hiện hơn là tự nguyện, tích cực tham gia các hoạt động bồi dưỡng.

Quản lí bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên tiếng anh ở trường Cao đẳng Sư phạm Khang Khay, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào - 10

Thực tế cho thấy, Hiệu trưởng chưa có các biện pháp quản lý hữu hiệu để quản lý công tác bồi dưỡng GV trên cơ sở có tính đến tính chất đặc thù của bộ môn, điều kiện làm việc, học tập, bồi dưỡng GV của trường Cao đẳng Sư phạm Khang Khay.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật của Nhà trường cũng còn hạn chế, chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của quá trình bồi dưỡng NLCM cho Gv Tiếng Anh.

Một bộ phận GV Tiếng Anh chưa thực sự “ chuyển mình” trước yêu cầu của thực tiễn, chưa phát huy hết vai trò chủ thể trong các hoạt đông bồi dưỡng để hoàn thiện NLCM cho chính bản thân mình.

Để khắc phục hạn chế về công tác quản lý, nâng cao hiệu quả bồi dưỡng NLCM cho GV Tiếng Anh của Nhà trường, Hiệu trưởng cần phải tiến

hành đồng bộ nhiều biện pháp quản lý, trong đó các biện pháp về quản lý bồi dưỡng NLCM cho GV Tiếng Anh phải được xem là một trong những vấn đề cấp thiết cần được thực hiện thường xuyên và liên tục. Do vậy, Hiệu trưởng cần thiết phải nghiên cứu vấn đề này và vận dụng vào thực tiễn của Nhà trường một cách phù hợp.


Kết luận chương 2


Quản lý bồi dưỡng NLCM cho GV Tiếng Anh là một trong những nhiệm vụ của Hiệu trưởng trường Cao đẳng Sư phạm Khang Khay, nước CHDCND Lào. Kết quả nghiên cứu thực trạng về bồi dưỡng và quản lý bồi dưỡng NLCM cho GV Tiếng Anh ở trường Cao đẳng Sư phạm Khang Khay cho thấy: Đội ngũ CBQL và GV nhận thức khá đầy đủ, khách quan về sự cần thiết của bồi dưỡng và quản lý bồi dưỡng NLCM cho GV Tiếng Anh của Nhà trường. Tuy nhiên, hiệu quả bồi dưỡng chưa cao, nội dung bồi dưỡng, phương pháp và hình thức tổ chức bồi dưỡng chưa được triển khai đồng bộ và đạt kết quả tốt ở tất cả các mặt.

Đội ngũ CBQL Nhà trường đã thực hiện khá đầy đủ những việc làm cụ thể nhằm quản lý bồi dưỡng NLCM cho GV Tiếng Anh, tuy nhiên hiệu quả thực hiện các tác động này chưa đáp ứng mong đợi.

Bên cạnh đó, một số yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến quản lý bồi dưỡng NLCM cho GV Tiếng Anh, trong đó có những yếu tố thuộc về khách quan và chủ quan. Đặc biệt cần lưu ý: Về chủ quan, năng lực quản lý của Hiệu trưởng, về khách quan, nhu cầu và tính tích cực của GV Tiếng Anh trong các hoạt động bồi dưỡng là những yếu tố ảnh hưởng rõ rệt đến hiệu quả quản lý bồi dưỡng.

Do vậy, cần tiếp tục tăng cường các biện pháp quản lý bồi dưỡng GV theo chuẩn nghề nghiệp theo hướng tiếp cận đầy đủ, đồng bộ các chức năng quản lý là một yêu cầu cấp thiết hiện nay để nâng cao chất lượng đội ngũ GV. Việc nghiên cứu thực trạng hoạt động bồi dưỡng GV theo chuẩn nghề nghiệp là cơ sở thực tiễn quan trọng để tác giả có căn cứ để đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng của công tác này ở Nhà trường.

Chương 3

BIỆN PHÁP QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC CHUYÊN MÔN CHO GIÁO VIÊNTIẾNG ANH Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM KHANG KHAY, NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO

3.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp

3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính mục đích

Đây là nguyên tắc đòi hỏi nhà quản lý phải xác định đầy đủ, chính xác mục tiêu cần đạt. Các biện pháp tác động, tổ chức bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên Tiếng Anh cần được định hướng theo mục đích nhất định trong suốt quá trình quản lý. Các biện pháp tác động của nhà quản lý hướng đến thực hiện mục tiêu bồi dưỡng và phát triển NLCM cho GV theo yêu cầu nghề nghiệp.

3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống, kế thừa

Hệ thống là nhiều bộ phận hoặc tác động riêng lẻ nhưng được kết hợp với nhau tạo thành một thể thống nhất, kế thừa là sự xem xét, dựa trên những thành quả tiến bộ đã đạt được. Do tính chất của hoạt động quản lý, tuân thủ nguyên tắc tính hệ thống và kế thừa là yếu tố đảm bảo cho tác động quản lý được tiến hành một cách logic, hệ thống dựa trên những thành tựu lý luận và thực tiễn quản lý công tác bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên Tiếng Anh. Các tác động quản lý được xây dựng theo kiểu đồng tâm và ngày càng mở rộng, tuân thủ tính hệ thống của các chức năng quản lý đồng thời bổ sung, kế thừa và gắn bó chặt chẽ với những thành quả đã đạt được.

Việc đề xuất biện pháp quản lý còn được xem xét từ một số khía cạnh như: Nghiên cứu thực trạng biện pháp quản lý công tác bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên Tiếng Anh, phát hiện ưu điểm, hạn chế, tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục; Xem xét vận dụng những biện pháp đã triển khai tốt, có hiệu quả cao; Điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện và phát triển những biện pháp chưa phù hợp; Đề xuất cải tiến hoặc thay đổi, loại bỏ những biện

pháp đã lỗi thời, lạc hậu; Sắp xếp, liên kết các biện pháp đề xuất tạo thành một thể thống nhất, có mối quan hệ mật thiết với nhau.

Đảm bảo tính hệ thống, kế thừa là tạo dựng nền tảng khoa học trong việc đề xuất biện pháp quản lý đạt hiệu quả cao và thuận lợi trong quá trình thực hiện.

3.1.3. Đảm bảo tính phù hợp với đối tượng bồi dưỡng

Trong hoạt động nghề nghiệp, mỗi GV đều được trang bị một số năng lực chuyên môn nhất định, tuy nhiên bản thân họ cũng có những nét riêng biệt về nhân cách như: nhu cầu, khả năng nhận thức, sở thích, tình cảm, thái độ… Do vậy khi xác định biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên Tiếng Anh, nhà quản lý cần nghiên cứu kỹ đối tượng, yêu cầu về năng lực chuyên môn của giáo viên Tiếng Anh, từ đó định hướng mục tiêu quản lý bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên Tiếng Anh và đề xuất cách thức tác động hợp lý, sát với mong đợi của các đối tượng và điều kiện hiện có của nhà trường.

Việc đề xuất biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên Tiếng Anh cần thoả mãn nhu cầu, mong đợi của các đối tượng khác nhau. Nếu tác động quản lý đáp ứng được nhu cầu và mong đợi của đội ngũ GV, có thể thu hút sự tham gia đóng góp tích cực của họ vào hoạt động quản lý nhà trường và góp phần giúp cho quản lý bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên Tiếng Anh đạt hiệu quả tốt.

3.1.4. Đảm bảo tính thực tiễn, tính cấp thiết và hiệu quả

Việc đề xuất biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên Tiếng Anh không thể tách rời thực tế sinh động đang diễn ra trong đời sống xã hội. Thực tiễn quản lý nhà trường và đội ngũ GV chính là môi trường cần thiết giúp nhà quản lý thực hiện tác động, trải nghiệm cần thiết nhằm đạt được mục tiêu quản lý. Vì vậy, xác định các biện pháp quản lý phải có sự gắn kết chặt chẽ với tình hình thực tế và yêu cầu đặt ra đối với các hoạt động bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên Tiếng Anh. Các biện pháp quản lý

bồi dưỡng NLCM cho GV Tiếng Anh phải phù hợp xu thế thời đại, bám sát chủ trương phát triển giáo dục nghề nghiệp, chính sách xây dựng đội ngũ GV trong từng giai đoạn cụ thể, đồng thời phải xem xét trong mối tương quan với sự tác động và ảnh hưởng của các mối quan hệ kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội hiện hành.

Mặc dù phần lớn GV đều đạt trình độ đào tạo chuẩn trở lên, song trước yêu cầu đổi mới giáo dục, yêu cầu bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên Tiếng Anh thì chất lượng đội ngũ GV vẫn chưa tương xứng. Hơn nữa, xu hướng phát triển mạnh mẽ quy mô trường lớp, sinh viên, đội ngũ GV kéo theo đòi hỏi phải đổi mới cách thức quản lý nhà trường, quản lý bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên Tiếng Anh đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Do vậy, nghiên cứu đề xuất biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên Tiếng Anh có ý nghĩa quan trọng và cấp bách.

Dù cần nhanh chóng nghiên cứu đề xuất biện pháp quản lý theo yêu cầu cấp bách nêu trên, song vẫn phải quan tâm sâu sắc đến tính hiệu quả của biện pháp đề xuất. Tính hiệu quả thể hiện ở chỗ nếu áp dụng các biện pháp này thì kết quả đạt được sẽ đáp ứng mục tiêu mong đợi của nhà quản lý và đội ngũ GV Tiếng Anh của Nhà trường.

Hiệu quả về nhận thức: Tác động của biện pháp quản lý góp phần nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, GV về việc bồi dưỡng phát triển năng lực chuyên môn của giáo viên Tiếng Anh. Hiệu quả về mặt giáo dục: Biện pháp quản lý góp phần tác động đến ý thức tự giác, tích cực của cán bộ, GV trong bồi dưỡng và tham gia tích cực vào hoạt động quản lý. Hiệu quả về mặt kinh tế

- xã hội: Biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên Tiếng Anh giúp CBQL nhà trường tiết kiệm tối đa chi phí, thời gian và công sức bỏ ra nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và hiệu quả quản lý. Đồng thời có sức lan tỏa, ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt đời sống xã hội.

3.2. Một số biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên Tiếng Anh ở trường Cao đẳng Sư phạm Khang khay nước CHDCND Lào

3.2.1. Biện pháp 1: Chỉ đạo khảo sát và đánh giá thực trạng về năng lực chuyên môn của giáo viên Tiếng Anh ở trường Cao đẳng Sư phạm Khang Khay, nước CHDCNDL dựa vào năng lực chuyên môn của giáo viên Tiếng Anh

3.2.1.1. Mục tiêu của biện pháp

Nhằm đánh giá đúng thực trạng về năng lực chuyên môn của giáo viên Tiếng Anh, tạo căn cứ xác thực cho việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cụ thể rõ ràng, giúp cho người quản lý không sót nội dung, đối tượng, chủ động trong quản lý bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên Tiếng Anh.

3.2.1.2. Nội dung của biện pháp

- Triển khai rà soát trình độ và NLCM của GV Tiếng Anh theo khoa, từng tổ bộ môn, từ đó căn cứ vào yêu cầu về NLCM của GV Tiếng Anh đưa ra đánh giá phân loại GV, làm cơ sở quan trọng để lập kế hoạch bồi dưỡng sao cho phù hợp.

- Lập kế hoạch bồi dưỡng NLCM cho GV dựa trên thống kê khảo sát và đánh giá thực trạngvề NLCM của GV trong nhà trường, đảm bảo vừa phù hợp với năng lực thực tiễn của GV, vừa phù hợp với yêu cầu về NLCM của GV Tiếng Anh.

3.2.1.3. Cách thức thực hiện biện pháp

- Hiệu trưởng phân công giao việc cho Hiệu phó chuyên trách chỉ đạo CBQL tổ chức rà soát, đánh giá, xếp loại, phân loại GV dựa trên các yêu cầu cụ thể về NLCM của giáo viên Tiếng Anh.

Đây là công việc cần thiết trước khi xây dựng kế hoạch quản lý hoạt động bồi dưỡng GV. Việc đánh giá, xếp loại chính xác sẽ là căn cứ để khoa, tổ bộ môn xây dựng kế hoạch bồi dưỡng phù hợp với từng nhu cầu, khả năng, trình độ của GV, đồng thời giúp khoa lựa chọn chính xác đội ngũ GV chủ chốt ở các tổ bộ môn - nhân tố chủ đạo trong tổ chức các hoạt động bồi dưỡng tại đơn vị. Công tác này được tiến hành thường xuyên trong năm. Căn cứ vào năng lực của

bản thân, mỗi GV trong khoa sẽ tiến hành tự đánh giá xếp loại năng lực, qua đó CBQL nắm bắt được các điểm mạnh, điểm yếu của từng GV và nhu cầu bồi dưỡng của đội ngũ GV. Đây chính là căn cứ quan trọng để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng GV đạt hiệu quả.

- Hiệu phó chỉ đạo CBQL thực hiện điều tra, khảo sát nhu cầu bồi dưỡng NLCM:

Điều tra, khảo sát tập hợp các nhu cầu bồi dưỡng bắt đầu từ cá nhân GV và toàn bộ GV của khoa. Những thông tin cần thu thập, tổng hợp về nhu cầu đào tạo bồi dưỡng bao gồm:

+ Nội dung bồi dưỡng;

+ Đối tượng bồi dưỡng;

+ Mục tiêu bồi dưỡng;

+ Thời gian thực hiện;

+ Phạm vi thực hiện…

- CBQL cấp khoa và tổ bộ môn tham mưu cho Hiệu phó chuyên trách và Hiệu trưởng để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng:

Muốn làm tốt công tác kế hoạch hóa bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên Tiếng Anh của khoa, việc đầu tiên phải làm là CBQL phải nắm chắc tình hình đội ngũ GV. Muốn đề ra được phương án bồi dưỡng chuyên môn cho GV phù hợp và sát thực với nhà trường thì các cấp quản lý phải xây dựng kế hoạch bồi dưỡng phù hợp và sát thực. Có kế hoạch tốt sẽ quyết định tốt đến hiệu quả và chất lượng bồi dưỡng. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cần xuất phát từ nhu cầu bồi dưỡng của GV và yêu cầu thực tiễn của giáo dục nghề nghiệp theo nhiệm vụ năm học, đối chiếu với kết quả đánh giá năng lực chuyên môn của GV để xác định rõ nội dung và hình thức bồi dưỡng phù hợp.

Sau khi nắm chắc tình hình đội ngũ GV về số lượng và chất lượng, Trưởng khoa, trưởng tổ môn, CBQL xây dựng kế hoạch báo cáo Hiệu phó chuyên trách,

Xem tất cả 136 trang.

Ngày đăng: 16/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí