Trang Bị Kiến Thức, Kỹ Năng Cho Cán Bộ Giáo Viên Và Học Sinh Về Giáo Dục Nếp Sống Văn Hóa

tiến, nỗ lực trong việc xây dựng và thực hiện nếp sống văn hóa. Tính tự quản nếp sống của tập thể lớp chưa cao. Các biện pháp quản lý nếp sống của học sinh chưa đủ mạnh, chưa tác động toàn diện đến đội ngũ cán bộ giáo viên và học sinh. Chất lượng và hiệu quả giáo dục còn thấp, chưa bền vững.

Nguyên nhân chủ yếu là lãnh đạo nhà trường chưa thể chế hóa các chương trình hành động, các biện pháp quản lý nếp sống văn hóa của học sinh, chưa thường xuyên kiểm tra, đánh giá, giám sát. Việc nắm vững thực trạng, hiểu rõ những nguyên nhân của chúng có ý nghĩa quan trọng cho việc đề xuất các biện pháp quản lý nếp sống văn hóa của học sinh trường phổ thông DTNT Hòa An

Chương 3

CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ GIÁO DỤC NẾP SỐNG VĂN HÓA CHO HỌC SINH TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ HÒA AN, TỈNH CAO BẰNG‌‌

3.1. Những nguyên tắc đề xuất các biện pháp

Từ mục tiêu, phạm vi nghiên cứu của đề tài, chúng tôi xây dựng hệ thống các biện pháp quản lý hoạt động nếp sống văn hóa cho học sinh trường Phổ thông DTNT Hòa An trên một số nguyên tắc như sau:

3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi

Lý luận chỉ có giá trị đích thực khi và chỉ khi nó được kiểm nghiệm trong thực tiễn áp dụng. Do đó, các biện pháp khi đưa ra phải được dựa trên những phân tích chính xác, khoa học đảm bảo khả thi. Với thực tiễn đòi hỏi các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục nếp sống văn hóa cho học sinh phải dựa trên những điều kiện thực tế của nhà trường như: tình hình đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên, đặc điểm học sinh, cơ sở vật chất nhà trường...Tính khả thi chính là khả năng áp dụng được trong thực tiễn. Vì vậy, tính khả thi đòi hỏi các biện pháp đề ra phải phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, có khả năng trở thành hiện thực và đưa công tác quản lý giáo dục nếp sống văn hóa cho học sinh của nhà trường đạt được hiệu quả cao.

3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính đồng bộ

Hoạt động giáo dục nếp sống văn hóa cần phải được xây dựng đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh. Để cho hoạt động giáo dục nếp sống văn hóa mang lại hiệu quả thiết thực thì cán bộ quản lí và giáo viên cần phải thực hiện nguyên tắc tiếp cận hệ thống. Đó chính là trong quá trình tổ chức hoạt động giáo dục nếp sống văn hóa cho học sinh cần xác định cụ thể mục tiêu, vai trò, nhiệm vụ của nội dung hoạt động. Tất cả đều hướng tới mục đích để cho học sinh được phát triển toàn diện, giữ được nếp sống văn hóa dân tộc.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 129 trang tài liệu này.

Muốn đạt được điều đó thì người quản lý cần sử dụng các biện pháp quản lý một cách linh hoạt. Biện pháp quản lý hoạt động giáo dục nếp sống văn hóa cho học sinh là một hệ thống đa dạng, phong phú, không có biện pháp nào là tối ưu hoàn toàn, mỗi biện pháp đều có những điểm mạnh và hạn chế nhất định. Vì vậy, để công tác quản lý hoạt động giáo dục nếp sống văn hóa cho học sinh có hiệu quả thì người quản lý cần phải thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý. Trong đó, điều quan trọng là cần xác định được vai trò, tầm quan trọng của từng biện pháp trong mối quan hệ với các biện pháp khác, đồng thời cần lựa chọn ưu tiên từng biện pháp cho phù hợp với từng giai đoạn, từng thời kỳ cho hợp lý để công việc được thực hiện một cách tốt nhất và hiệu quả nhất.

3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn

Quản lý giáo dục nếp sống văn hóa cho học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú Hòa An, tỉnh Cao Bằng - 10

Thực tiễn là thước đo chân lý. Chân lý, lý luận chỉ có giá trị khi nó được kiểm định bằng tính thực tiễn. Do đó, mỗi biện pháp khi đưa ra phải dựa trên những phân tích chính xác, khoa học về tình hình thực tiễn.

Thực tiễn đòi hỏi các biện pháp quản lý giáo dục nếp sống văn hóa cho học sinh phải dựa trên những điều kiện thực tế của nhà trường phù hợp với các điều kiện khác như: cơ sở vật chất, tình hình đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên, đặc điểm học sinh …

3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa

Các biện pháp quản lý được đề xuất phải kế thừa được thành quả của lớp người đi trước, kế thừa những biện pháp quản lí hoạt động giáo dục nếp sống văn hóa cho học sinh mà cán bộ quản lí trường Phổ thông DTNT Hòa An đã sử dụng. Bên cạnh đó, dưới ánh sáng của khoa học quản lí giáo dục, các biện pháp đó phải được phát triển ở một tầm cao mới, phù hợp với thực tế hơn, có hiệu quả hơn, giúp hoạt động giáo dục nếp sống văn hóa cho học sinh ở trường phổ thông DTNT phát huy được tác dụng trong môi trường sinh hoạt nội trú nói riêng và

khi các em trở về địa phương nói chung. Mặt khác các biện pháp quản lí hoạt động giáo dục nếp sống văn hóa cho học sinh cũng phải kế thừa được kết quả của các công trình nghiên cứu khoa học chuyên ngành quản lí giáo dục trước đó, tiếp tục vận dụng những biện pháp quản lí hiệu quả mà những người đi trước đã nghiên cứu, đề xuất và thành công, đồng thời phát triển các biện pháp đó cho phù hợp với thực tiễn ở trường Phổ thông DTNT Hòa An, nhằm trang bị cho người học có đủ năng lực, đủ sức khoẻ, đạo đức, ý thức tác phong công nghiệp, tạo điều kiện cho họ có khả năng tiếp tục học lên trình độ cao hơn hoặc đi vào cuộc sống, đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho huyện Hòa An.

Xuất phát từ những nguyên tắc trên, chúng tôi lựa chọn đề xuất một số biện pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng hoạt động quản lý giáo dục nếp sống văn hóa cho học sinh nội trú trường Phổ thông DTNT Hòa An.

3.2. Các biện pháp cụ thể

3.2.1. Trang bị kiến thức, kỹ năng cho cán bộ giáo viên và học sinh về giáo dục nếp sống văn hóa

3.2.1.1. Mục đích, ý nghĩa của biện pháp

Vốn nhân lực là yếu tố thành công của mọi hoạt động, bởi vậy việc xây dựng đội ngũ là một trong những biện pháp đặc biệt quan trọng. Qua tìm hiểu cho thấy giáo viên nhà trường đều cho rằng cần thiết phải giáo dục nếp sống văn hóa cho học sinh nhưng việc làm này còn mới mẻ với các nhà trường, nhiều giáo viên cũng chưa được trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết để tổ chức hoạt động. Hơn thế nữa là chưa có văn bản quy định rõ ràng về nội dung tổ chức hoạt động này. Vì vậy trong giai đoạn hiện nay, rất cần phải tổ chức bồi dưỡng nhận thức cho cán bộ, giáo viên, trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết để giáo dục nếp sống văn hóa cho học sinh, đồng thời khơi dậy trong họ ý thức trách nhiệm cao cả của người làm thầy “Dạy chữ phải kết hợp với dạy người”.

3.2.1.2. Nội dung biện pháp

Nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, cha mẹ học sinh và học sinh nhà trường về ý nghĩa, vai trò của hoạt động giáo dục nếp sống văn hóa cho học sinh đối với quá trình giáo dục toàn diện ở nhà trường.

Trang bị kiến thức và kỹ năng tổ chức hoạt động giáo dục nếp sống văn hóa cho cán bộ, giáo viên nhà trường.

Khơi dậy ý thức trách nhiệm của đội ngũ giáo viên, sự tích cực tham gia hoạt động của học sinh.

3.2.1.3. Cách tiến hành

- Đối với cán bộ quản lý: Hiệu trưởng cần phải tổ chức học tập nghiên cứu một cách nghiêm túc các văn kiện của Đảng, Nhà nước về giáo dục và đào tạo, quán triệt một cách sâu sắc yêu cầu về đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục trong thời đại ngày nay, xóa bỏ tư tưởng “nặng về dạy chữ, nhẹ về dạy người” đã in quá sâu trong tư tưởng của nhiều nhà giáo. Hiệu trưởng cần xử lý một cách bình đẳng giữa hoạt động dạy học và các hoạt động giáo dục, không xem nhẹ chức năng nào, có như vậy thì Hiệu trưởng nhà trường mới có những định hướng đúng đắn trong công tác chỉ đạo hoạt động quản lý quá trình đào tạo của nhà trường.

- Đối với giáo viên

Không có gì thay thế được nhân cách nhà giáo, người giáo viên dạy học và giáo dục học sinh bằng nhân cách của mình. Nhân cách của nhà giáo có tác dụng rất lớn đối với công tác giáo dục đạo đức học sinh. Vì vậy đòi hỏi "Mỗi thầy giáo, cô giáo phải là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" cho học sinh noi theo. Người thầy phải lấy chữ "nhân" chữ "tâm" làm gốc, thực hiện tốt cuộc vận động: "Năng lực - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm"

Thực tế, mỗi giáo viên trong nhà trường được đào tạo ở đại học theo một chuyên môn nhất định, nặng về tri thức khoa học, khả năng và kinh nghiệm giáo dục còn hạn chế, vì vậy cần bồi dưỡng cho họ năng lực tổ chức các hoạt động giáo dục. Thông qua các buổi hội thảo, tọa đàm, lãnh đạo nhà trường tổ chức cho

cán bộ giáo viên, nhân viên học tập và thảo luận thực hiện các văn bản pháp quy về giáo dục và đào tạo, qua đó mọi người thấy được vai trò của hoạt động giáo dục đạo đức, nếp sống văn hóa cho học sinh trong nhà trường. Thông qua các hội nghị bồi dưỡng chuyên đề, tạo điều kiện để giáo viên được trao đổi, học tập lẫn nhau kinh nghiệm công tác giáo dục đạo đức, giáo dục nếp sống văn hóa cho học sinh.

Giáo viên chủ nhiệm là người thay mặt Hiệu trưởng quản lý giáo dục một tập thể học sinh, chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng về chất lượng giáo dục của lớp chủ nhiệm. Chính người giáo viên chủ nhiệm có tác động và ảnh hưởng mạnh mẽ tới hiệu quả giáo dục nếp sống văn hóa cho học sinh. Một số yêu cầu với giáo viên chủ nhiệm: Là người sống mẫu mực, trong sáng, là tấm gương cho học sinh noi theo, có lý tưởng nghề nghiệp đúng đắn, nắm vững và thực hiện tốt đường lối chủ trương của Đảng và Nhà nước, có chuyên môn vững vàng. Đây là yêu cầu sư phạm có tính quyết đinh sự thành công hay thất bại của công tác chủ nhiệm. Người giáo viên chủ nhiệm có giảng dạy tốt thì mới cảm hoá, thuyết phục và tạo niềm tin cho học sinh.

Giáo viên chủ nhiệm phải nắm được đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi và cá tính, sở thích của học sinh; biết cách giáo dục khéo léo; nhạy cảm, tinh tế trong ứng xử với học sinh và cha mẹ học sinh.

Giáo viên chủ nhiệm có vị trí, vai trò quan trọng trong công tác giáo dục đạo đức, giáo dục nếp sống văn hóa cho học sinh. Vì vậy người cán bộ quản lý phải biết đánh giá đúng năng lực cán bộ giáo viên để lựa chọn, sắp xếp đội ngũ giáo viên chủ nhiệm sao cho phù hợp, đồng thời phải bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và có biện pháp chỉ đạo sát sao, thống nhất trong đội ngũ giáo viên chủ nhiệm thực hiện nhiệm vụ chung của nhà trường.

Hoạt động giáo dục nếp sống văn hóa là hết sức cần thiết trong các nhà trường hiện nay nhưng hoạt động này còn chưa được quan tâm nhiều trong các nhà trường nên nhà quản lý muốn chỉ đạo đội ngũ giáo viên thực hiện hiệu quả

hoạt động này ngoài việc tập huấn, trao đổi, tọa đàm để nâng cao nhận thức, bồi dưỡng kiến thức kỹ năng tổ chức, cần phải chỉ đạo tất cả giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm lớp, ban chấp hành đoàn trường, cán bộ quản lí cùng phối hợp với nhau để cùng thực hiện hoạt động giáo dục.

- Đối với học sinh: Hiện nay học sinh nhận thức chưa đầy đủ về vị trí, vai trò của hoạt động giáo dục nếp sống văn hóa đối với sự hình thành và phát triển nhân cách toàn diện của các em. Cần tuyên truyền để giúp các em hiểu được yêu cầu của xã hội ngày nay là đòi hỏi người lao động không chỉ có trình độ mà còn phải có phẩm chất đạo đức tốt, có nếp sống văn hóa, có khả năng giao tiếp, khả năng thích ứng…. Hoạt động giáo dục nếp sống văn hóa có thể trang bị vốn sống cho các em đáp ứng với đòi hỏi của xã hội. Muốn làm được điều đó Hiệu trưởng nhà trường cần chỉ đạo công tác tuyên truyền phải thường xuyên, đồng bộ và cần chú ý đến nội dung, hình thức sao cho phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi của học sinh THCS.

3.2.1.4. Điều kiện thực hiện biện pháp có hiệu quả

- Nhà quản lý cần coi trọng việc tổ chức, quản lý giáo dục nếp sống văn hóa cho học sinh.

- Có sự thống nhất chung trong toàn thể cán bộ giáo viên nhà trường về nhiệm vụ quản lý và cách thức tiến hành.

- Cần chú ý tới đặc điểm tâm lý, năng lực nhận thức của học sinh dân tộc để có tác động giáo dục hiệu quả.

3.2.2. Xây dựng và hoàn thiện quy chế quản lý học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú

3.2.2.1. Mục đích, ý nghĩa của biện pháp

Để tổ chức tốt hoạt động quản lý học sinh nội trú trước hết trường cần phải hoàn thiện bộ máy quản lý và quy chế hoạt động của bộ máy quản lý giáo dục nếp sống văn hóa cho học sinh nội trú để đẩy mạnh việc tự học, tham gia các hoạt động văn thể mỹ và giữ gìn những nội quy, quy định của ký túc xá.

Đây là một biện pháp cần phải nhanh chóng hoàn thiện trong thời gian gần. Bởi, mọi hoạt động học tập và sinh hoạt của học sinh nội trú chỉ đi vào nề nếp khi mà có một bộ máy quản lý tối ưu, phù hợp với những điều kiện chủ quan và khách quan của trường Phổ thông DTNT Hòa An.

3.2.2.2. Nội dung biện pháp

- Bố trí, tuyển chọn và có chế độ đãi ngộ đối với cán bộ quản lý ký túc xá

Trong công tác tuyển chọn cán bộ quản lý ký túc xá cần lựa chọn những người có những tố chất làm quản lý ký túc xá như: Khả năng sư phạm, cẩn thận, nghiêm túc, có tinh thần trách nhiệm, tính tình ôn hòa… Khả năng sư phạm và tính tình ôn hòa của những người quản lý sẽ giúp cho việc nhắc nhở và chỉ bảo học sinh trong việc tự học và giữ gìn nội quy một cách hiệu quả nhất. Sự cẩn thận, nghiêm túc và tinh thần trách nhiệm với công việc là những tố chất cần phải có của những người làm công tác quản lý ký túc xá. Chỉ có như vậy, mọi hoạt động của ký túc xá mới có thể được giải quyết một cách tốt nhất, hiệu quả nhất, tránh được những sai sót không đáng có trước những tình huống nhạy cảm thường diễn ra trong ký túc xá.

Sau khi tuyển chọn được những cán bộ quản lý ký túc xá có đủ những tố chất như mới nêu trên, cần có sự bố trí, sắp xếp thời gian, không gian, vị trí làm việc hợp lý, tạo điều kiện cho họ khả năng bao quát được hết tình hình diễn ra trong ký túc xá để có những biện pháp xử lý kịp thời.

Mặt khác, công việc quản lý ký túc xá đòi hỏi nhiều thời gian, công sức do vậy, trường cũng cần có những chính sách đãi ngộ hợp lý như chính sách lương, thưởng, phụ cấp ngoài giờ… Cần chú ý những công việc có thể sắp xếp thêm cho họ để họ có thêm thu nhập đảm bảo cuộc sống, giúp họ yên tâm công tác và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

- Hoàn thiện quy chế quản lý hoạt động giáo dục nếp sống văn hóa cho học sinh nội trú.

Xem tất cả 129 trang.

Ngày đăng: 09/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí