Nâng Cao Hiệu Quả Quản Lý Trong Khai Thác Hiệu Quả Cơ Sở Vật Chất, Thiết Bị Dạy Học Và Các Điều Kiện Phục Vụ Bồi Dưỡng Năng Lực Dạy Học Cho Gv

giúp GV tham gia bồi dưỡng và tự bồi dưỡng năng lực dạy học cho GV đơn vị mình quản lý.

3.2.4.2. Nội dung và cách thức thực hiện

Môi trường làm việc thuận lợi, đoàn kết, hòa thuận sẽ giúp cho giáo viên an tâm công tác, từ đó họ sẽ trú trọng hơn về công tác chuyên môn của mình. Để tạo môi trường làm việc tốt Giám đốc Trung tâm GDNN - GDTX cần:

- Tổ chức đánh giá về cơ sở vật chất của đơn vị, lấy ý kiến của cán bộ, giáo viên về đầu tư mới trang thiết bị để đáp ứng công tác bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên.

- Kết hợp việc tổ chức nhiều hoạt động giao lưu giữa các trường, trung tâm GDNN - GDTX giữa các đơn vị hoặc theo nhóm chuyên đề, tạo môi trường thuận lợi để trao đổi, tiếp xúc lẫn nhau.

- Xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ gắn với các chế độ của giáo viên một cách hợp lý, đảm bảo quyền và nghĩa vụ của giáo viên khi làm việc ở đơn vị.

- Cải tiến sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Tổ chuyên môn cần phân công GV dạy minh họa, tổ chức dự giờ, hướng dẫn các GV dự giờ, quan sát, quay phim cả hoạt động của GV và học sinh trong tiết dạy, tìm hiểu xem học sinh học thế nào, nguyên nhân tại sao học sinh tích cực và tại sao học sinh chưa tích cực? Tại sao học sinh chưa hiểu bài hoặc không tham gia vào quá trình học tập... Sau đó, GV xem lại phim để tự rút kinh nghiệm kết hợp với việc được đồng nghiệp tư vấn để cải thiện việc dạy học.

- Sinh hoạt chuyên môn tại tổ chuyên môn: sinh hoạt chuyên môn tại tổ chuyên môn trong các nhà trường được tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau: Dự giờ đồng nghiệp, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy; tham gia thao giảng... trong đó sinh hoạt chuyên môn thông qua dự giờ và rút kinh nghiệm tiết dạy được thực hiện thường xuyên.

- Hỗ trợ sinh hoạt tổ chuyên môn và tự học: bồi dưỡng bằng tự học cho GV cần kết hợp với các sinh hoạt tập thể về chuyên môn, nghiệp vụ tại tổ chuyên môn của nhà trường. Cụ thể, sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề ở trường

trong trường hoặc cụm trường; Tham quan, học tập kinh nghiệm của trường bạn; bồi dưỡng tập trung nhằm hướng dẫn tự học, thực hành, hệ thống hóa kiến thức, giải đáp thắc mắc; Học tập từ xa; Phân công kèm cặp; Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng; bồi dưỡng trực tuyến… Trong các hình thức trên thì Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng và bồi dưỡng trực tuyến có nhiều ưu điểm đối với hình thức bồi dưỡng tại tổ chuyên môn …

3.2.4.3. Điều kiện thực hiện biện pháp

- Đảm bảo về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học.

- Đảm bảo về nguồn kinh phí chi thường xuyên được cấp cho đơn vị.

- Đổi mới phong cách QL, bồi dưỡng năng lực quản lí, chỉ đạo chuyên môn của Lãnh đạo trung tâm, năng lực tổ chức sinh hoạt chuyên môn của Lãnh đạo trung tâm.

- Tận dụng các nguồn tài chính khác từ công tác xã hội hóa, các tổ chức xã hội khác.

3.2.5. Nâng cao hiệu quả quản lý trong khai thác hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và các điều kiện phục vụ bồi dưỡng năng lực dạy học cho GV

3.2.5.1. Mục đích, ý nghĩa của biện pháp

Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học là một thành tố quan trọng trong hoạt động dạy và học cũng như để bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên, là cơ sở để thực hiện “học đi đôi với hành, gắn liền với thực tiễn”. Muốn nâng cao chất lượng dạy học thì phải xây dựng, quản lý, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Chính vì vậy mà CBQL tại các trung tâm GDNN - GDTX tỉnh Cao Bằng cần nâng cao hiệu quả công tác quản lý cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, điều kiện phục vụ các hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho GV mình quản lý.

3.2.5.2. Nội dung và cách thức thực hiện

- Hàng năm tiến hành kiểm kê lại cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, qua đó xây dựng kế hoạch sửa chữa, mua sắm bổ sung các thiết bị mới, cần thiết.

- Xây dựng nội quy, quy định sử dụng các trang thiết bị nhằm sử dụng tối đa các thiết bị, đồ dùng dạy học và tránh hiện tượng mất, hỏng do thiếu sự quản lý.

- Huy động các nguồn lực bên ngoài như xã hội hóa, quỹ hội phụ huynh, các tổ chức thiện nguyện… để đầu tư thêm về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.

- Nhà trường thiết kế các phần mềm kết nối các GV tham gia bồi dưỡng, chẳng hạn phần mềm mang tính quản lý, các phần mềm mang nội dung bồi dưỡng kiến thức chuyên môn: nội dung, phương pháp, kĩ thuật dạy học, phần mềm rèn luyện các năng lực dạy học cụ thể. Việc xây dựng các phần mềm này có thể do cấp trên chỉ đạo như diễn đàn trên mạng về sinh hoạt chuyên môn, đổi mới kiểm tra đánh giá, dạy học thông qua di sản, giáo dục kĩ năng sống, thi tích hợp liên môn, các khóa học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ online và offline..

- Tập huấn cách thực hiện việc tham gia bồi dưỡng qua mạng Để mọi CBQL nhà trường và GV có thể tham gia bồi dưỡng thì việc tập huấn này là vô cùng quan trọng. Hiệu trưởng nhà trường cần phải tổ chức tập huấn để GV hiểu được trong kế hoạch bồi dưỡng theo hình thức này gồm có các nội dung nào, nội dung nào là bắt buộc, nội dung nào là tự chọn theo nhu cầu cá nhân để giúp cho họ nâng cao năng lực dạy học mà họ đang cần bồi dưỡng.

3.2.5.3. Điều kiện thực hiện biện pháp

- Sự quan tâm của UBND huyện, Sở GD&ĐT về kinh phí cho việc tăng cường mua sắm các trang thiết bị dạy học.

- Sự quan tâm của lãnh đạo trung tâm, sự quản lý chặt chẽ của nhân viên thiết bị.

- Sự nhiệt tình của các giáo viên trong việc sử dụng các thiết bị, đồ dùng dạy học.

- Tăng cường hạ tầng IT và internet: Hạ tầng kỹ thuật phục vụ bồi dưỡng giáo viên là mạng Interrnet toàn cầu với tốc độ tiêu chuẩn và GV phải có máy tính cá nhân.

3.2.6. Thường xuyên tổ chức kiểm tra đánh giá hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên

3.2.6.1. Mục đích, ý nghĩa của biện pháp

Biện pháp này nhằm phát hiện những sai lệch và phát huy những yếu tố tích cực trong quá trình lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng, đản bảo cho hoạt động bồi dưỡng đạt được mục tiêu và hiệu quả cao đã đề ra. Chính vì vậy mà CBQL tại các trung tâm GDNN - GDTX tỉnh Cao Bằng cần thường xuyên tổ chức các hoạt động kiểm tra, đánh giá chất lượng giảng dạy của GV. Kết quả kiểm tra, đánh giá đủ tin cậy giúp cho công tác thi đua, khen thưởng có tác dụng thiết thực, tạo động lực cho GV tiếp tục nỗ lực phấn đấu.

3.2.6.2. Nội dung và cách thức thực hiện

Trong hoạt động quản lý, kiểm tra đánh giá là khâu cuối của chu trình. Tuy nhiên hoạt động này vẫn được thực hiện liên tục trong các khâu nhằm có những điều chỉnh trong quá trình thực hiện sao cho phù hợp. Để thực hiện hoạt động kiểm tra, đánh giá giám đốc trung tâm GDNN - GDTX cần:

- Xây dựng chuẩn các tiêu chí kiểm tra - đánh giá theo những quy định về chuyên môn của ngành, của trung tâm để đo lường hiệu quả bồi dưỡng năng lực dạy học của giáo viên.

- Tổ chức kiểm tra đánh giá theo các tiêu chí, thang điểm và phương pháp đã được xây dựng. Kiểm tra ngay sau khi bồi dưỡng và cán bộ quản lý kiểm tra đánh giá thường xuyên trong quá trình dạy học của giáo viên về các nội dung đã được bồi dưỡng.

- Đánh giá kết quả bồi dưỡng năng lực dạy học của giáo viên qua tổ chức các hội thảo, hội nghị trao đổi chuyên môn, hội thi giáo viên dạy giỏi,… qua đó có thể đánh giá các mức độ kiến thức mà giáo viên đã được bồi dưỡng được vận dụng vào dạy học thực tế như thế nào.

- Có các quyết định quản lý sau khi kiểm tra đánh giá việc thực hiện bồi dưỡng năng lực dạy học để có hướng điều chỉnh, quản lý cho phù hợp.

- Đánh giá thông qua thực tế hoạt động dạy học của giáo viên: Việc kiểm tra, đánh giá người học có thể kết hợp đánh giá trong và sau quá trình bồi dưỡng. Có thể kiểm tra bằng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan sau mỗi mô đun của quá trình học tập; Cho học viên làm bài tập tình huống hay báo cáo thu hoạch dưới dạng đề án vận dụng vào hoạt động dạy học của mình; Đánh giá thông qua việc quan sát, theo dõi nhận xét thực tế hoạt động giảng dạy, sự tiến bộ trong học tập của học viên; Kết hợp tự kiểm tra, đánh giá với bài kiểm tra, đánh giá của giảng viên và cơ quan quản lý trực tiếp (Sở/Phòng Giáo dục và Đào tạo).

3.2.6.3. Điều kiện thực hiện biện pháp

- Kiểm tra đánh giá cần thực hiện thường xuyên trong các năm học.

- Xây dựng quy định về bồi dưỡng năng lực dạy học, trong đó có các hình thức khen thưởng và kỉ luật phù hợp.

- Cần phối kết hợp chặt chẽ giữa các tổ nhóm chuyên môn; Xác định kế hoạch kiểm tra giám sát, công cụ đánh giá cụ thể, có minh chứng rõ ràng.

3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp

Để đạt được mục tiêu của hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên trung tâm GDNN - GDTX của tỉnh Cao Bằng thì các giải pháp phải được tiến hành đồng bộ, hỗ trợ nhau trong quá trình quản lý.

- Biện pháp Tổ chức giáo dục nâng cao nhận thức cho CBQL, GV về bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên và Kế hoạch hóa các hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên phù hợp với nhu cầu của GV và điều kiện thực tế của trung tâm mang tính cơ bản trong việc tạo động lực bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên.

- Biện pháp Tổ chức và chỉ đạo các hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho đội ngũ giáo viên có vai trò quyết định trong phát triển năng lực dạy

học của giáo viên. Tạo cơ hội để giáo viên phát triển kỹ năng tay nghề, củng cố và gia tăng tình yêu nghề nghiệp;

- Biện pháp tạo dựng môi trường thuận lợi để giáo viên tham gia bồi dưỡng và tự bồi dưỡng năng lực dạy học; quản lý khai thác hiệu quả CSVC, thiết bị và các điều kiện phục vụ bồi dưỡng năng lực dạy học cho GV và tổ chức kiểm tra đánh giá hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên là nền tảng, bệ phóng cho năng lực dạy học của giáo viên phát triển.

Tất cả các mối quan hệ trên được thực hiện trong môi trường tổng hòa của các mối quan hệ: sự lãnh đạo của tổ chức Đảng (đường lối, quan điểm, định hướng chiến lược,…), sự quản lý của nhà nước (đó là việc tổ chức, chỉ đạo, tạo điều kiện môi trường cho các hoạt động bồi dưỡng,…) và sự tham gia tích cực của lực lượng giáo viên các Trung tâm GDNN - GDTX.

Các CBQL Trung tâm GDNN - GDTX vận dụng một cách sáng tạo, phù hợp các biện pháp quản lý đối với hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học của giáo viên thì các hoạt động bồi dưỡng không những được thực hiện thống nhất theo kế hoạch của ngành, của trung tâm mà còn giúp nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cảu các giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại các Trung tâm GDNN - GDTX.

3.4. Khảo nghiệm mức độ cần thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất

Mục đích của khảo nghiệm là bổ sung, điều chỉnh giúp cho hoàn chỉnh hơn các biện pháp tác giả đề xuất. Đồng thời khẳng định mức độ cấp thiết và khả thi của các biện pháp quản lí bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên các Trung tâm GDNN - GDTX.

- Khảo nghiệm về mức độ cần thiết của các biện pháp bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên:

Bảng 3.1. Thống kê kết quả khảo nghiệm về mức độ cần thiết của các giải pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học‌

cho giáo viên ở các Trung tâm GDNN - GDTX tỉnh Cao Bằng



Các biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên

Mức độ


Điểm trung bình

Cần thiết

Ít

cần thiết

Không

cần thiết

Nâng cao nhận thức cho CBQL, GV về

bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên

98

14

5

327

2.79

Kế hoạch hóa các hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên phù hợp với nhu cầu của GV và điều kiện thực tế

của trung tâm.


101


13


3


332


2.84

Tổ chức và chỉ đạo các hoạt động bồi dưỡng

năng lực dạy học cho đội ngũ giáo viên.

105

9

3

336

2.87

Tạo dựng môi trường thuận lợi để giáo

viên tham gia bồi dưỡng và tự bồi dưỡng năng lực dạy học.


109


8


0


343


2.93

Quản lý khai thác hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị và các điều kiện phục vụ bồi

dưỡng năng lực dạy học cho GV.


94


17


6


322


2.75

Tổ chức kiểm tra đánh giá hoạt động bồi

dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên.

98

10

9

323

2.76

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 129 trang tài liệu này.

Quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên ở các Trung tâm GDNN - GDTX tỉnh Cao Bằng - 12

(Nguồn: Tác giả thống kê từ 117 phiếu khảo sát)

Kết quả khảo nghiệm về mức độ cần thiết của các giải pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên ở các Trung tâm GDNN - GDTX tỉnh Cao Bằng như sau: điểm trung bình các mức độ của 6/6 biện pháp bồi dưỡng năng lực dạy học mà tác giả đề xuất ở mức từ 2,75 đến 2,93. Từ đó có thể khẳng định rằng các biện pháp bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên mà tác giả đề xuất là cần thiết.

- Khảo nghiệm tính khả thi của các biện pháp bồi dưỡng năng lực cho giáo viên:

Bảng 3.2. Thống kê kết quả khảo nghiệm về tính khả thi

của các giải pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên ở các Trung tâm GDNN - GDTX tỉnh Cao Bằng‌


Các biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên

Tính khả thi



Điểm trung bình

Khả thi

Ít khả

thi

Không khả

thi

Nâng cao nhận thức cho CBQL, GV về bồi dưỡng năng lực dạy học cho

giáo viên


105


7


5


334


2.85

Kế hoạch hóa các hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên phù hợp với nhu cầu của GV và

điều kiện thực tế của trung tâm.


98


10


9


323


2.76

Tổ chức và chỉ đạo các hoạt động

bồi dưỡng năng lực dạy học cho đội ngũ giáo viên.


108


9


0


342


2.92

Tạo dựng môi trường thuận lợi để giáo viên tham gia bồi dưỡng và tự

bồi dưỡng năng lực dạy học.


101


13


3


332


2.84

Quản lý khai thác hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị và các điều kiện phục vụ bồi dưỡng năng lực dạy

học cho GV.


109


8


0


343


2.93

Tổ chức kiểm tra đánh giá hoạt

động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên.


110


5


2


342


2.92

(Nguồn: Tác giả thống kê từ 117 phiếu khảo sát)

Xem tất cả 129 trang.

Ngày đăng: 14/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí