Đối Với Phòng Giáo Dục Và Đào Tạo Huyện Bình Chánh


KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ‌

1. Kết luận

Việc sử dụng công nghệ thông tin trong quản lý cũng như trong hoạt động giáo dục HS đã thổi một luồng sinh khí mới mẽ, hiện đại cho việc dạy học của giáo viên bậc Tiểu học, làm cho tiết học sinh động, hấp dẫn, phát huy được óc tư duy sáng tạo, trí tưởng tượng, phong phú của trẻ nhỏ. Đồng thời, tạo điều kiện cho cán bộ quản lý tiếp cận với các nghiên cứu mới nhất về các mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và tuyên truyền. Và ngày nay trong xu thế phát triển của thời đại, việc ứng dụng CNTT trong học tập của HS và trong giảng dạy của GV là một tất yếu khách quan, mở ra một không gian mới giúp cho giáo viên sáng tạo nhiều hơn trong công tác giảng dạy và mang đến cho học sinh những bài học sống động, gần gũi và HS được tiếp cận CNTT một cách tích cực và chủ động. Như vậy, CNTT trong dạy và học tập là một phương tiện hiệu quả làm cầu nối giữa người dạy và người học. Khai thác những lợi ích mà CNTT mang lại là một trong những yếu tố góp phần nâng cao chất lượng QL HĐ ƯDCNTT trong học tập của HS trong giai đoạn hiện nay.

Trên cơ sở kế thừa các nghiên cứu, luận văn đã xây dựng được cơ sở lý luận phục vụ cho đề tài nghiên cứu về các khái niệm, làm sáng tỏ hệ thống lý luận về ứng dụng CNTT vào học tập của HS và quản lý hoạt động ứng dụng CNTT vào trong học tập của HS ở trường TH. Xây dựng nội dung quản lý công tác Quản lý hoạt động ứng dụng CNTT trong học tập của HS và xác định những yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý hoạt động ứng dụng CNTT trong học tập của HS. Các nội dung trên đây là cơ sở, định hướng để tổ chức nghiên cứu thực trạng, khảo sát thực trạng Quản lý hoạt động ứng dụng CNTT trong học tập của HS ở trường TH trên địa bàn huyện Bình Chánh.

Trên cơ sở thực trạng, tác giả đã thiêt kế các phiếu hỏi CBQL; tổ chức khảo sát, lấy ý kiến của CBQL, GV. Kết quả giúp ta thấy còn tồn tại một số


hạn chế cần khắc phục như đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao trình độ Tin học cho đội ngũ GV và HS, việc lập kế hoạch còn một số hạn chế.

Dựa trên cơ sở lý luận và những hạn chế về mặt thực trạng tác giả đã đề xuất ra 6 biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động ứng dụng CNTT trong học tập của HS ở trường TH trên địa bàn huyện Bình Chánh. Đối với mỗi biện pháp đề xuất tác giả đã phân tích rõ mục tiêu, nội dung, cách thực hiện, điều kiện thực hiện. Do đó có thể triển khai tại 5 trường TH đã nêu trong việc QL HĐ ƯDCNTT trong học tập của HS.

2. Kiến nghị

2.1. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bình Chánh

- Hỗ trợ kinh phí, tạo điều kiện thuận lợi cho trường trang bị CSVC, thiết bị CNTT, phần mềm dạy học có bản quyền kịp thời, đáp ứng yêu cầu phát triển và triển khai việc ứng dụng CNTT trong học tập của HS.

- Quan tâm động viên, khen thưởng xứng đáng cho các giáo viên, các trường đạt kết quả cao trong các đợt hội giảng, hội thi về ứng dụng CNTT trong dạy và học.

- Lựa chọn thống nhất các phần mềm ứng dụng trong quản lý và dạy học, có tiêu chí đánh giá thi đua cụ thể đối với các hoạt động ứng dụng CNTT trong học tập của HS, trên cơ sở đó các trường đưa vào kế hoạch năm học.

- Tăng cường trang thiết bị, cơ sở vật chất, máy tính cho các trường tiểu học để phục vụ tốt cho quản lý và dạy học.

2.2. Đối với CBQL các trường tiểu học

- Tham mưu, tranh thủ, huy động các nguồn lực tập trung cho ứng dụng và phát triển CNTT trong nhà trường.

- Thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ về chuyên môn nghiệp vụ về CNTT cho CBQL, GV và HS.

- Tăng cường chỉ đạo, giao kế hoạch, kiểm tra, đánh giá các cá nhân, tổ, nhóm chuyên môn ứng dụng CNTT trong học tập. Có những hình thức động


viên, khen thưởng các cá nhân, tổ, nhóm thực hiện tốt, hiệu quả việc ứng dụng CNTT trong các hoạt động của nhà trường.


TÀI LIỆU THAM KHẢO

Bách khoa toàn thư Wikipedia.

Bộ chính trị. (2000). Chỉ thị số 58 ngày 17/10/2000 về đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2008). Chỉ thị số 55 ngày 30/9/2008 về tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Giáo dục giai đoạn 2008 - 2012.

Bộ Giáo dục và Đào tạo, cơ quan Hợp tác kĩ thuật Bỉ. (2009). Tài liệu tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học tích cực.

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2010). Thông tư số 41 ngày 30 tháng 12 năm 2010 về Ban hành điều lệ trường Tiểu học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin năm học 2018 – 2019.

Bùi Minh Hiển (Chủ biên), Vũ Ngọc Hải, Đặng Quốc Bảo. (2016). Quản lí giáo dục. Nxb Đại học sư phạm, Hà Nội.

Cao Thanh Tuấn. (2013). Thực trạng QL HĐ HT của HS ở các trường trung cấp chuyên nghiệp tỉnh Đồng Nai. Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục. Chuyên ngành Giáo dục học. Trường Đại học sư phạm thành phố Hồ Chí Minh.

Chính phủ. (1993). Nghị định 49 ngày 04/08/1993 về phát triển CNTT ở nước ta trong những năm 90.

Chính phủ. (2005). Chiến lược phát triển công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến 2020. Webside Bộ giáo dục và Đào tạo (www.moet.gov.vn).

Chính phủ. (2015). Nghị quyết số 26 ngày 15/4/2015 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 36- NQ/TW ngày 01/7/2014 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh ứng dụng,


phát triển công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.

Đào Thái Lai. (2003). Ứng dụng CNTT trong dạy học ở trường phổ thông Việt Nam. Viện Chiến lược và Chương trình giáo dục.

Đào Thái Lai. (2006). Những yêu cầu đối với người giáo viên về ứng dụng CNTT trong hoạt động nghề nghiệp. Nghiên cứu khoa học số 5.

Đảng Cộng Sản Việt Nam. (2013). Nghị quyết số 29 ngày 4 tháng 11 năm 2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh thế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Đảng Cộng Sản Viêt Nam. (1996). Nghị quyết Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá VIII) về định hướng chiến lược phát triển giáo dục – đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và nhiệm vụ đến năm 2000.

Đoàn Út Bẩy. (2017). Quản lý hoạt động học tập của HS bán trú ở các trường Trung học phổ thông trên địa bàn huyện Chiêm Hóa tỉnh Tuyên Quang. Luận văn Thạc sĩ khoa học giáo dục. Chuyên ngành Quản lý giáo dục. Trường Đại học Giáo dục. Hà Nội.

Đỗ Minh Cương. (1996). Các học thuyết quản lý. Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

Hoàng Kiếm. (2000). Công nghệ thông tin và việc đổi mới phương pháp giáo dục đào tạo.

Website http://www.lib.hcmuns.edu.vn/cib/bt200/cntt- gddt.htm.

Lê Hồng Vân. (2015). QL HĐ ứng dụng CNTT vào dạy học ở các trường tiểu học huyện Đông Anh thành phố Hà Nội. Luận văn Thạc sĩ khoa học giáo dục. Chuyên ngành Quản lý Giáo dục. Trường Đại học Giáo dục. Hà Nội


Lò Thị Vân. (2015). Đặc điểm hoạt động học tập và sự thích ứng với hoạt động học tập của học sinh tiểu học. Tạp chí Giáo dục số 353 kì 1-3/2015.

Meier, B. & Nguyễn Văn Cường. (2016). Lí luận dạy học hiện đại. Nxb Đại học sư phạm, Hà Nội.

Nguyễn Quang Tường. (2015). Quản lí hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở trường tiểu học trên địa bàn huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục. Chuyên ngành Quản lý Giáo dục. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2.

Nguyễn Quốc Chí - Nguyễn Thị Mỹ Lộc. (2004). Cơ sở khoa học quản lý. Tài liệu bài giảng, Hà Nội.

Nguyễn Thanh Giang. (2014). Quản lí ứng dụng công nghệ thông tin ở trường trung học phổ thông vùng Đông Nam Bộ, Việt Nam. Luận án Tiến sĩ khoa học giáo dục. Trường đại học sư phạm thành phố Hồ Chí Minh.

Phạm Thị Thanh Hải. (2016). Quản lý hoạt động học tập của sinh viên trong phương thức đào tạo theo hệ thống tín chỉ ở trường Đại học. Nxb Đại học Sư phạm.

Phạm Viết Vượng. (2007). Giáo dục học. Nxb Đại học Quốc gia - Hà Nội.

Phó Đức Hòa, Ngô Quang Sơn. (2007). Ứng dụng CNTT & TT trong dạy học tích cực. Nxb Giáo dục.

Quốc hội nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. (2009). Luật Giáo dục. Nxb Chính trị Quốc gia Hà Nội.

Quốc hội nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. (2006). Luật Công nghệ thông tin. Nxb Tư pháp.

Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh. (2018). Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin năm học 2018 – 2019.


Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh. (2014). Về hướng dẫn dạyvà học môn tin học cấp tiểu học năm 2014 – 2015.

Thủ tướng Chính phủ. (2001). Đề án tin học hoá quản lý hành chính nhà nước (2001- 2005) kèm theo Quyết định số: 112/2001/QĐ - TTg ngày 25/7/2001

Trần Kiểm. (2004). Khoa học quản lí giáo dục – một số vấn đề lí luận và thực tiễn. Nxb Giáo dục, Hà Nội.

Trần Kiểm. (2010). Khoa học tổ chức và quản lý trong giáo dục. NXB Đại học Sư phạm.

Trần Khánh. (2007). Tổng quan về ứng dụng công nghệ thông tin – truyền thông trong giáo dục”. Tạp chí Giáo dục số 161.

Trần Thị Hương. (2005). Dạy học tích cực. Nxb Đại học Sư phạm TP. HCM.


PHỤ LỤC 1 – BẢNG HỎI

Về thực trạng quản lí hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập của học sinh tiểu học ở huyện Bình Chánh

(Dành cho Cán bộ quản lí và Giáo viên)

Kính thưa Quý Thầy/Cô!

Chúng tôi đang nghiên cứu về quản lí hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong học tập ở các trường tiểu học thành phố Hồ Chí Minh, với mong muốn tìm ra các biện pháp để nâng cao hiệu quả của công việc này. Xin Quý Thầy /Cô vui lòng trả lời các câu hỏi dưới đây bằng cách đánh dấu X vào các ô tròn phù hợp với suy nghĩ của mình. Ý kiến của Quý Thầy/Cô chỉ nhằm mục đích nghiên cứu khoa học, không sử dụng cho bất cứ mục đích nào khác. Chúng tôi rất mong nhận được sự quan tâm và hỗ trợ từ Quý Thầy/Cô.

Phần I: Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập của học sinh

Câu 1: Thầy cô đánh giá công tác xây dựng kế hoạch có ứng dụng CNTT cho học sinh hiện nay như thế nào?


Stt


Nội dung

Mức độ thực hiện

Kết quả thực hiện

Thường xuyên

Ít thường

xuyên

Không thực

hiện


Tốt

Trung bình


Yếu


1

Khảo sát thực trạng

ƯDCNTT của học sinh








2

Giáo viên đề xuất

các giải pháp ƯDCNTT trong học







Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 193 trang tài liệu này.

Quản lí ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập của học sinh ở các trường tiểu học huyện Bình Chánh thành phố Hồ Chí Minh - 20

Xem tất cả 193 trang.

Ngày đăng: 18/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí