Khảo Sát Tính Cần Thiết Và Tính Khả Thi Biện Pháp Tăng Cường Đầu Tư Cơ Sở Vật Chất, Phần Mềm Ứng Dụng Phục Vụ Dạy Và Học Có Ưdcntt


Giải pháp chỉ đạo giáo viên tin học thường xuyên hỗ trợ HS về kỹ năng cũng như khả năng tiếp nhận công nghệ mới được đánh giá khá cao. Tính cần thiết và khả thi của giải pháp này cùng xếp thứ 3 bảng đánh giá, lần lượt đạt

2.71 điểm tương ứng mức đánh giá rất cần thiết, tính khả thi đạt 2.73 điểm tương ứng mức đánh giá rất khả thi. Kết quả này cho thấy, các cán bộ quản lí, giáo viên đã nhận thức rõ về tầm quan trọng và tính hiệu quả của việc hỗ trợ HS về kỹ năng cũng như khả năng tiếp nhận công nghệ mới. Đây là nhiệm vụ quan trọng của tất cả giáo viên, đi đầu là các giáo viên giảng dạy tin học trong các nhà trường.

Kết quả khảo sát tính cần thiết và khả thi của giải pháp thiết kế bài học sát với các yêu cầu ƯDCNTT đạt điểm trung bình khá cao. Tính cần thiết và khả thi của nội dung này cùng xếp thứ nhất bảng đánh giá, lần lượt đạt 2.89 điểm tương ứng mức đánh giá rất cần thiết, tính khả thi đạt 2.85 điểm tương ứng mức đánh giá rất khả thi. Hầu hết các ý kiến được hỏi đều đánh giá cao giải pháp này. Việc thiết kế bài học sát với các yêu cầu ƯDCNTT sẽ nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT trong hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh.

Giải pháp cho học sinh bài tập yêu cầu vận dụng CNTT vào để giải quyết chưa được đánh giá cao. Tính cần thiết và khả thi của nội dung này cùng xếp thứ 4 bảng đánh giá, lần lượt đạt 2.67 điểm tương ứng mức đánh giá rất cần thiết, tính khả thi đạt 2.65 điểm tương ứng mức đánh giá rất khả thi. Hầu hết các ý kiến được hỏi đều cho rằng đây là giải pháp cần thiết, tuy nhiên một số ý kiến còn nghi ngờ về tính khả thi của giải pháp này. Khó khăn chủ yếu trong việc cho học sinh bài tập yêu cầu vận dụng CNTT vào để giải quyết là thiết kế các bài tập đa dạng, phù hợp với nội dung bài học và đối tượng học sinh.

Cùng nhận được mức đánh giá chưa cao là giải pháp tổ chức các cuộc thi nhằm rèn luyện kỹ năng ƯDCNTT cho HS. Tính cần thiết và khả thi của


nội dung này cùng xếp thứ 5 bảng đánh giá, lần lượt đạt 2.37 điểm tương ứng mức đánh giá rất cần thiết, tính khả thi đạt 2.35 điểm tương ứng mức đánh giá rất khả thi. Đây là nội dung duy nhất trong các giải pháp bảng 3.4 nhận được mức đánh giá dưới trung bình. Có thể thấy, các cuộc thi hiện nay phần nhiều chưa hiệu quả và chưa thu hút được nhiều học sinh tham gia một cách tự giác, say mê.

Giải pháp động viên, khuyến khích, khen thưởng những em có sáng tạo trong sử dụng CNTT được đánh giá cao. Phần lớn các ý kiến được hỏi đều cho rằng đây là giải pháp quan trọng nhằm khuyến khích, tăng hứng thú, niềm say mê tìm tòi, nghiên cứu và ứng dụng CNTT của học sinh. Tính cần thiết và khả thi của nội dung này cùng xếp thứ 2 bảng đánh giá, lần lượt đạt 2.83 điểm tương ứng mức đánh giá rất cần thiết, tính khả thi đạt 2.77 điểm tương ứng mức đánh giá rất khả thi.

Điểm trung bình chung cho tính cần thiết là 2.69 điểm, tương ứng với đánh giá rất cần thiết. Phần tính khả thi đạt trung bình 2.67 điểm tương ứng mức đánh giá rất khả thi. Nhìn chung, tính cần thiết và tính khả thi của biện pháp tổ chức rèn luyện cho HS nâng cao kỹ năng ƯDCNTT vào giải quyết các nhiệm vụ học tập được đánh giá cao. Dựa vào kết quả khảo sát, cần phải nghiên cứu kĩ hơn về giải pháp pháp tổ chức các cuộc thi nhằm rèn luyện kỹ năng ƯDCNTT cho HS.

Chỉ số thống kê Cronbach’s Alpha của tính cần thiết là 0.837 cho thấy độ tin cậy của thang đo trong bảng 3.4 ở mức khá cao. Chỉ số thống kê Cronbach’s Alpha của tính khả thi là 0.509 cho thấy độ tin cậy của thang đo trong bảng 3.4 ở mức chưa cao. Hệ số tương quan Preason 0.990**chỉ ra rằng có mối tương quan trong đánh giá tính cần thiết và tính khả thi với mức liên hệ có độ tin cậy cao.

Biện pháp 4: Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, phần mềm ứng dụng phục vụ dạy và học có ƯDCNTT


Bảng 3.5: Khảo sát tính cần thiết và tính khả thi biện pháp tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, phần mềm ứng dụng phục vụ dạy và học có ƯDCNTT


Stt


Nội dung

Tính cần thiết

Tính khả thi

Trung bình

Độ lệch

chuẩn

Thứ hạng

Trung bình

Độ lệch

chuẩn

Thứ hạng

1

Đầu tư phòng máy đạt

chuẩn

2.91

0.282

1

2.58

0.495

4

2

Phủ sóng wifi chất

lượng cao

2.83

0.374

3

2.89

0.31

1


3

Đầu tư các phần mềm hỗ trợ học tập cho HS

kịp thời


2.88


0.326


2


2.81


0.396


2


4

Tổ chức các buổi học tập hướng dẫn HS sử dụng phầm mềm HT

mới


2.74


0.44


4


2.65


0.478


3


5

Thường xuyên kiểm tra đánh giá năng lực ƯDCNTT và có kế

hoạch phổ cập kịp thời


2.68


0.468


5


2.34


0.475


5

Trung bình chung

2.81

2.65

Đánh giá chung

Rất cần thiết

Rất khả thi

Độ tin cậy của thang đo

(Cronbach's Alpha)

0.584

0.725

Tương quan (Pearson)

0.597

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 193 trang tài liệu này.

Quản lí ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập của học sinh ở các trường tiểu học huyện Bình Chánh thành phố Hồ Chí Minh - 18


Tính cần thiết và tính khả thi của biện pháp đầu tư cơ sở vật chất, phần mềm ứng dụng phục vụ dạy và học có ƯDCNTT được khảo sát qua 5 nội dung (bảng 3.5). Sau khi phân tích kết quả khảo sát, người nghiên cứu đưa ra một số kết luận sau:

Các giải pháp đầu tư phòng máy đạt chuẩn, phủ sóng wifi chất lượng cao, đầu tư các phần mềm hỗ trợ học tập cho HS kịp thời đều được đánh giá cao. Phần lớn các ý được hỏi đều cho rằng đây là giải pháp quan trọng, là tiền đề về cơ sở vật chất hạ tầng để ứng dụng CNTT vào dạy học. Giải pháp đầu tư phòng máy đạt chuẩn được đánh giá là rất cần thiết, đạt 2.91 điểm (xếp thứ nhất). Giải pháp này cũng được đánh giá là khá rất khả thi, đạt 2.58 điểm (xếp thứ 4). Mặc dù hầu hết các ý kiến được hỏi đều khẳng định cần phải đầu tư phòng máy đạt chuẩn để phục vụ dạy học có ứng dụng CNTT nhưng nhiều ý kiến cũng e ngại về tính khả thi của giải pháp này. Nguyên nhân chủ yếu là do kinh phí đầu tư các phòng máy đạt chuẩn thường rất cao, nhiều cơ sở không đáp ứng được. Muốn thực hiện tốt giải pháp này cần huy động tốt các nguồn lực giáo dục và xã hội hóa từ cộng đồng.

Giải pháp phủ sóng wifi chất lượng cao đạt được mức điểm đánh giá tương đối cao. Tính cần thiết của giải pháp này đạt 2.83 điểm (xếp thứ 3) tương ứng mức đánh giá rất cần thiết. Tính khả thi của giải pháp này đạt 2.89 điểm (xếp thứ 1) tương ứng mức đánh giá rất khả thi. Việc phủ sóng Wifi chất lượng cao cho phép thực hiện hiệu quả hơn các hoạt động dạy học trực tuyến, các cuộc thi online, cập nhật thông tin cần thiết cho bài học một cách kịp thời. Hiện nay, việc phủ sóng wifi chất lượng cao trên diện tích rộng, đầu máy sử dụng lớn tương đối đơn giản với mức chi phí phù hợp. Vì vậy, giải pháp này được đánh giá cao ở tính khả thi.

Cùng nhận được mức đánh giá cao là giải pháp đầu tư các phần mềm hỗ trợ học tập cho HS kịp thời. Tính cần thiết và khả thi của nội dung này cùng xếp thứ 2 bảng đánh giá, lần lượt đạt 2.88 điểm tương ứng mức đánh giá


rất cần thiết, tính khả thi đạt 2.81 điểm tương ứng mức đánh giá rất khả thi. Hiện nay, cùng với tốc độ phát triển nhanh của CNTT, nhiều phần mềm hỗ trợ học tập cho HS ra đời với tính ứng dụng khá cao, đa dạng, phù hợp với nhiều hoạt động dạy học và đối tượng học sinh.

Giải pháp tổ chức các buổi học tập hướng dẫn HS sử dụng phầm mềm HT mới và giải pháp thường xuyên kiểm tra đánh giá năng lực ƯDCNTT và có kế hoạch phổ cập kịp thời chưa được đánh giá cao trong bảng khảo sát. Giải pháp tổ chức các buổi học tập hướng dẫn HS sử dụng phầm mềm HT mới xếp thứ 4 bảng đánh giá cho tính cần thiết đạt 2.74 điểm tương ứng mức đánh giá rất cần thiết; xếp thứ 3 bảng đánh giá cho tính khả thi đạt 2.65 điểm tương ứng mức đánh giá rất khả thi.

Việc thường xuyên kiểm tra đánh giá năng lực ƯDCNTT và có kế hoạch phổ cập kịp thời được đánh giá là còn gặp nhiều khó khăn. Hầu hết các ý kiến được hỏi đều cho rằng việc kiểm tra đánh giá năng lực ƯDCNTT của HS đóng vai trò quan trọng, nhằm mục đích đánh giá năng lực của HS, phương pháp giảng daỵ của GV, từ đó rút kinh nghiệm, xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp. Tuy nhiên, năng lực ƯDCNTT của HS khá đa dạng, không dễ để kiểm tra nên việc kiểm tra đánh giá một cách thường xuyên còn gặp không ít khó khăn. Điểm đánh giá tính cần thiết của giải pháp này đạt 2.68 điểm (xếp thứ 5), tương ứng mức đánh giá rất cần thiết. Điểm đánh giá tính khả thi của giải pháp này đạt 2.34 điểm (xếp thứ 5), tương ứng mức đánh rất khả thi.

Điểm trung bình chung cho tính cần thiết là 2.81 điểm, tương ứng với đánh giá rất cần thiết. Tính khả thi đạt trung bình 2.65 điểm tương ứng mức đánh giá rất khả thi. Nhìn chung, tính cần thiết và tính khả thi của biện pháp đầu tư cơ sở vật chất, phần mềm ứng dụng phục vụ dạy và học có ƯDCNTT được đánh giá tương đối cao. Tuy nhiên, dựa vào kết quả khảo sát, cần phải nghiên cứu kĩ hơn về giải pháp nâng cao tính khả thi của việc đầu tư phòng


máy đạt chuẩn và kiểm tra đánh giá năng lực ƯDCNTT của HS một cách thường xuyên.

Chỉ số thống kê Cronbach’s Alpha của tính cần thiết là 0.584 cho thấy độ tin cậy của thang đo trong bảng 3.5 ở mức chưa cao. Chỉ số thống kê Cronbach’s Alpha của tính khả thi là 0.725 cho thấy độ tin cậy của thang đo trong bảng 3.5 ở mức tương đối cao. Hệ số tương quan Preason 0.597 chỉ ra rằng mối tương quan trong đánh giá tính cần thiết và tính khả thi ở mức chưa cao.

Biện pháp 5: Chỉ đạo đổi mới thiết kế các các nội dung bài học phù hợp với việc ƯDCNTT trong học tập nhằm tiếp cận năng lực của HS

Bảng 3.6: Khảo sát tính cần thiết và tính khả thi biện pháp chỉ đạo đổi mới thiết kế các nội dung bài dạy phù hợp với việc ƯDCNTT trong học tập nhằm tiếp cận năng lực của HS


Stt


Nội dung

Tính cần thiết

Tính khả thi

Trung bình

Độ lệch

chuẩn

Thứ hạng

Trung bình

Độ lệch

chuẩn

Thứ hạng


1

Thường xuyên cập nhật các nội dung về yêu

cầu đổi mới giáo dục


2.75


0.453


4


2.61


0.489


5


2

Thiết kế giáo án mở tạo điều kiện cho HS phát huy năng lực khi

ƯDCNTT vào học tập


2.81


0.391


3


2.65


0.48


3


3

Sử dụng đa dạng các hình thức học tập phù

hợp với chủ trương


2.75


0.433


4


2.65


0.478


3



ƯDCNTT








4

Áp dụng các phương pháp dạy học hiện đại nhằm khuyến khích HS

ƯDCNTT vào học tập


2.83


0.38


2


2.67


0.471


2


5

Sử dụng linh hoạt các thiết bị CNTT trong dạy học tạo động lực

cho HS


2.91


0.282


1


2.8


0.401


1

Trung bình chung

2.81

2.68

Đánh giá chung

Rất cần thiết

Rất khả thi

Độ tin cậy của thang đo

(Cronbach's Alpha)

0.861

0.782

Tương quan (Pearson)

0.923*

Giải pháp thường xuyên cập nhật các nội dung về yêu cầu đổi mới giáo dục được đánh giá chưa cao. Điểm trung bình cho tính cần thiết là 2.75 điểm (xếp thứ 4), tương ứng với đánh giá rất cần thiết. Tính khả thi đạt trung bình

2.61 điểm (xếp thứ 5) tương ứng mức đánh giá rất khả thi. Kết quả khảo sát khẳng định tính cần thiết, hiệu quả, tầm quan trọng của giải pháp đối với việc nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT trong dạy học. Tuy nhiên, nhiều ý kiến được hỏi vẫn còn khá e ngại về khả năng thực hiện giải pháp này một cách kịp thời, thường xuyên.

Giải pháp thiết kế giáo án mở tạo điều kiện cho HS phát huy năng lực khi ƯDCNTT vào học tập được đánh giá khá cao. Tính cần thiết và khả thi của giải pháp này đều xếp thứ 3, nhưng điểm số có chênh lệch đáng kể. Điểm trung bình cho tính cần thiết là 2.81 điểm tương ứng với đánh giá rất cần thiết. Tính khả thi đạt trung bình 2.65 điểm tương ứng mức đánh giá rất khả


thi. Kết quả khảo sát khẳng định tính cần thiết, hiệu quả, tầm quan trọng của giải pháp đối với việc phát huy năng lực, khả năng sáng tạo, tự học của học sinh. Tuy nhiên, một số ý kiến được hỏi vẫn còn khá e ngại về tính khả thi của giải pháp, về khả năng thiết kế những giáo án thực sự chất lượng.

Giải pháp sử dụng đa dạng các hình thức học tập phù hợp với chủ trương ƯDCNTT được đánh giá chưa cao. Điểm đánh giá tính cần thiết và khả thi của giải pháp này có chênh lệch đáng kể. Điểm trung bình cho tính cần thiết là 2.75 điểm (xếp thứ 4), tương ứng với đánh giá rất cần thiết. Tính khả thi đạt trung bình 2.65 điểm (xếp thứ 3) tương ứng mức đánh giá rất khả thi. Kết quả khảo sát khẳng định tính cần thiết của giải pháp. Dạy học nói chung và dạy học ứng dụng CNTT nói riêng đều phải chú trọng đa dạng hóa các hình thức học tập phù hợp chủ trương, điều kiện địa phương và từng đối tượng học sinh. Tuy nhiên, một số ý kiến được hỏi vẫn còn khá e ngại về tính khả thi của giải pháp này.

Nội dung áp dụng các phương pháp dạy học hiện đại nhằm khuyến khích HS ƯDCNTT vào học tập và sử dụng linh hoạt các thiết bị CNTT trong dạy học tạo động lực cho HS được đánh giá cao nhất bảng khảo sát 3.6. Giải pháp sử dụng linh hoạt các thiết bị CNTT trong dạy học tạo động lực cho HS được đánh giá cao nhất cả về tính cần thiết và tính khả thi. Điểm trung bình cho tính cần thiết là 2.91 điểm (xếp thứ 1), tương ứng với đánh giá rất cần thiết. Tính khả thi đạt trung bình 2.80 điểm (xếp thứ 1) tương ứng mức đánh giá rất khả thi. Phần lớn các ý kiến được hỏi đều cho rằng cần phải sử dụng linh hoạt các thiết bị CNTT trong dạy học phù hợp với từng nội dung dạy học, từng đối tượng học sinh, thế mạnh của giáo viên và điều kiện thực tế của nhà trường. Đây là giải pháp được đánh giá cao ở khả năng thực hiện.

Giải pháp áp dụng các phương pháp dạy học hiện đại nhằm khuyến khích HS ƯDCNTT vào học tập cũng được đánh giá cao. Điểm trung bình cho tính cần thiết là 2.83 điểm tương ứng với đánh giá rất cần thiết. Tính khả

Xem tất cả 193 trang.

Ngày đăng: 18/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí