Đánh Giá Chung Về Thực Trạng Quản Lý Ứng Dụng Cntt Trong Dạy Học Và Quản Lý Ứng Dụng Cntt Trong Dạy Học Của Giảng Viên Ở Trường Cđsp Luangprabang, Lào

viên và học sinh về CNTT” (ĐTB: 2.47; TB: 2), tiếp đế là “Cơ sở vật chất, trang thiết bị” (ĐTB: 2.45; TB:3). Yếu tố được đánh giá có ảnh hưởng ít nhất là” Cơ chế, chính sách phát triển giáo dục trong môi trường công nghệ” (ĐTB: 2.06; TB: 5).

Như vậy, có thể thấy rằng, trong các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học của giảng viên trước hết thuộc về nhà quản lý. Năng lực của dội ngũ quản lý quyết định trực tiếp hiệu quả quản lý. Do đó, để nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học, trước hết cần bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng ứng dụng CNTT, kỹ năng quản lý lãnh đạo. Bởi chỉ khi người lãnh đạo quản lý phải hiểu rõ về CNTT, có khả năng ứng dụng CNTT vào hoạt động quản lý, họ mới có thể quản lý tốt hoạt động này.

Bên canh năng lực quản lý của cán bộ quản lý, năng lực, kỹ năng ứng dụng CNTT của giảng viên, sinh viên cũng là một trong những yếu tố có ảnh hưởng mạnh mẽ đến hiệu quả quản lý của hiệu trưởng. Hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học sẽ không thể diễn ra một cách có chất lượng nếu như bản thân chủ thể hoạt động dạy (giảng viên) và chủ thể hoạt động học (sinh viên) không có những kiến thức, kỹ năng về máy tính, mạng, cách sử sụng thiết bị công nghệ…

Bản chất của ứng dụng CNTT là phải sử dụng hệ thống thiết bị điện tử, máy móc vào giảng dạy. Do đó, cơ sở vật chất, trạng thiết bị là yếu tố góp phân không nhỏ và sự thành công hay thất bại của công tác quản lý họa động này.

“Cơ chế, chính sách phát triển giáo dục trong môi trường công nghệ” là yếu tố được đánh giá ít ảnh hưởng nhất đến thực trạng quản lý ứng dụng CNTT trong dạy học. Trên thực tế, từ khi triển khai việc ứng dụng CNTT vào dạy học, mỗi giảng viên đều tự ý thức được đó là nhiệm vụ phải làm hoặc nên làm vì những lợi ích do CNTT mang lại cho giờ dạy. Do đó, chế độ, chính sách không phải là yếu tố chi phối mạnh mẽ đến hoạt động ứng dụng CNTT của giảng viên cũng như quá trình quản lý hoạt động này.

Do đó, để nâng cao hiệu quả công tác ứng dụng CNTT trong dạy học ở trường CĐSP Luangprabang đòi hỏi phải phát huy những yếu tố ảnh hưởng tích cực, đồng thời nhận thức được những yếu tố ảnh hưởng tiêu cực để có biện pháp khắc phục kịp thời. Thực tiễn hiện nay tại các trường CĐSP Luangprabang, tất cả các yếu

tố ảnh hưởng đến hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học của giảng viên đều còn có những hạn chế và bất cập. Đòi hỏi cần có các biện pháp đồng bộ để giải quyết.

2.4. Đánh giá chung về thực trạng quản lý ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý ứng dụng CNTT trong dạy học của giảng viên ở trường CĐSP Luangprabang, Lào

2.4.1. Thành công, hạn chế

* Thành công

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 124 trang tài liệu này.

- CBQL đã quan tâm, chăm lo bồi dưỡng nâng cao trình độ ứng dụng CNTT trong dạy học cho cán bộ, giảng viên và sinh viên trong nhà trường.

- Đa số giảng viên viên nhiệt tình, ham học hỏi để nâng cao trình độ. Một số CBQL, GV đã có kiến thức cơ bản về tin học nên việc nâng cao trình độ ứng dụng CNTT trong dạy học có nhiều thuận lợi. Việc cập nhật, tiếp thu kiến thức CNTT và nâng cao kỹ năng về CNTT khá dễ dàng, nhanh chóng.

Quản lí ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở trường Cao đẳng Sư phạm Luangprabang, thành phố Luangprabang, tỉnh Luangprabang, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào - 9

* Hạn chế

- Vẫn còn một số CBQL, GV chưa có nhận thức đúng về tính cần thiết phải ứng dụng CNTT trong dạy học để nâng cao chất lượng dạy học, đặc biệt là ở những giảng viên lâu năm.

- Việc bồi dưỡng nâng cao trình độ cho CBQL, GV và SV còn mang tính hình thức, thời vụ và chưa bài bản nên hiệu quả chưa cao.

- CBQL giáo dục còn lúng túng trong việc đưa ra các quy định và yêu cầu riêng, cũng như các tiêu chuẩn đánh giá cho giáo án ứng dụng CNTT.

- Việc tổ chức, phát động các phong trào thi đua về ứng dụng CNTT trong dạy học ở nhà trường chưa thường xuyên và sâu rộng.

- Mặc dù đã được đầu tư CSVC, thiết bị CNTT nhưng nhìn chung chưa đáp ứng đủ nhu cầu hiện nay.

- Việc xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện ứng dụng CNTT trong dạy học đã được triển khai, tuy nhiên đa số đều chưa có tầm chiến lược.

- Công tác kiểm tra đánh giá việc ứng dụng CNTT tại trường chưa có sự quyết liệt, sau kiểm tra chưa có chưa có các biện pháp khả thi khắc phục những tồn tại, yếu kém. Sự động viên khuyến khích chưa kịp thời, hiệu quả nên chưa thúc đẩy được phong trào ứng dụng CNTT trong giảng viên.

2.4.2. Nguyên nhân của hạn chế

Một bộ phận cán bộ quản lý giáo dục chậm đổi mới về tư duy, thiếu sáng tạo, nhạy bén; chưa theo kịp yêu cầu và sự đòi hỏi ngày càng cao của thực tiễn giáo dục trong giai đoạn mới, chưa coi trọng công tác phát triển và ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học ở trường chuyên nghiệp.

Một bộ phận GV chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học; đội ngũ cán bộ, giáo viên có chuyên môn về CNTT còn thiếu, tay nghề còn hạn chế; một số ít chưa toàn tâm toàn ý với nghề. Năng lực ứng dụng CNTT của GV chưa thực sự đáp ứng yêu cầu của việc dạy và học trong giai đoạn mới.

Kinh phí đầu tư cho giáo dục của nhà trường còn ít, cơ sở vật chất, máy tính, mạng máy tính, trang thiết bị dạy học nhìn chung chưa đáp ứng được yêu cầu của việc nâng cao chất lượng.

Một nguyên nhân khác là sự thiếu và chưa đồng bộ trong các văn bản quản lý cũng như trong đội ngũ cán bộ quản lý các cấp: Chủ trương ứng dụng CNTT vào dạy học đã được triển khai qua các văn bản, thể hiện ngay cả trong chương trình hành động của ngành về ứng dụng CNTT, trong hướng dẫn hàng năm về phát triển và ứng dụng CNTT trong giáo dục của Sở nhưng lộ trình các bước đi giải pháp cụ thể còn chưa đầy đủ, chưa thể hiện thành kế hoạch riêng.


Tiểu kết chương 2

Kết quả nghiên cứu việc quản lý ứng dụng CNTT trong dạy học của các trường CĐSP Luangprabang, Lào đã làm sáng tỏ thêm các vấn đề lý luận của chương 1.

Trên cơ sở tìm hiểu điều kiện kinh tế - xã hội, khái quát tình hình giáo dục tại trường CĐSP Luangprabang, Lào, chúng tôi đã phân tích thực trạng ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý ứng dụng CNTT trong dạy học. Kết quả phân tích thực trạng cho thấy:

Về hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học tỏng những năm gần đây đã có những chuyển biến tích cực, huy động được đông đảo giảng viên, SV tích cực tham gia. Tuy nhiên, trong tiến trình thực hiện vẫn còn nhiều hạn chế và bất cập cần có những sự điều chỉnh và định hướng một cách đồng bộ cả về nhận thức, nội dung, phương pháp, hình thức tư vấn mới đáp ứng được yêu cầu hiện nay.

Về công tác quản lý hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học cũng đã đạt được những kết quả nhất định. Song trong công tác quản lý cũng còn tồn tại nhiều bất cập từ quản lý xây dựng kế hoạch, quản lý việc tổ chức thực hiện hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học, quản lý việc chỉ đạo, triển khai ứng dụng CNTT trong dạy học phát huy vai trò của nhà quản lý, Hiệu trưởng trường CĐSP Luangprabang, đặc biệt là hiệu quả các mặt quản lý còn có chưa đáp ứng được thực tiễn tại đơn vị hiện nay và xu hướng phát triển giáo dục trong tương lai. Những yếu kém và bất cập này có nhiều nguyên nhân, nhiều yếu tố ảnh hưởng, trong đó phải kể các yếu tố chủ quan như: Năng lực quản lý của người Hiệu trưởng, năng lực CNTT của giảng viên và sinh viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ ứng dụng CNTT trong dạy học… … Những kết quả nghiên cứu chương 2 có độ tin cậy và là căn cứ, cơ sở khoa học để chúng tôi đề xuất các biện pháp của đề tài.

Chương 3

CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM LUANGPRABANG NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO

3.1. Các nguyên tắc đề xuất biện pháp

Quản lý việc ứng dụng CNTT vào dạy học trong ở trường cao đẳng sư phạm Luangprabang trong giai đoạn hiện nay thực chất là thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn của trường theo quy định của pháp luật về các việc hướng dẫn, tổ chức, chỉ đạo thực hiện mục tiêu, chương trình nội dung, kế hoạch, chuyên môn, nghiệp vụ, các hoạt động giáo dục và đặc biệt là nhiệm vụ tổ chức ứng dụng các kinh nghiệm thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến trong giáo dục. Để việc triển khai ứng dụng CNTT một thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến vào dạy học trong điều kiện hiện nay cần thực hiện các biện pháp vừa có tính pháp lý vừa đảm bảo tính đồng bộ, tính khả thi và phù hợp với thực tiễn các nhà trường, nhất là việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ư ơ n g khóa XI (Nghị quyết số 29-NQ/TW) với nội dung Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế...

3.1.1. Đảm bảo tính mục tiêu

Nguyên tắc này có tính xuyên suốt, chỉ đạo mọi hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học ở trường CĐSP Luongphabang, Lào. Tất cả các hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học bao giờ cũng hướng đến mục tiêu của hoạt động dạy học đã đề ra. Mục tiêu cụ thể là những điều mà người học cần đạt được trong thời gian ngắn, là phương tiện để đạt mục đích dài hạn. Mục tiêu chung hướng tới cách ứng dụng CNTT sao cho hiệu quả, nâng cao chất lượng dạy học của nhà trường. Mục tiêu cuối cùng của hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học giúp người học lĩnh hội bài tốt hơn, chất lượng dạy học được nâng cao, nang lực ứng dụng CNTT của giảng viên và sinh viên được phát triển.

3.1.2. Đảm bảo tính đồng bộ

Đảm bảo tính đồng bộ khi đề xuất các biện pháp là một trong những yêu cầu không thể thiếu để giải quyết có kết quả một vấn đề. Các biện pháp đưa ra để quản lí ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào giảng dạy phải được tiến hành trong cùng một thời gian, có sự phối hợp chất chẽ từ trên xuống dưới,phối hợp giữa các bộ phận trong nhà trường, phối hợp giữa các giáo viên trong cùng một bộ môn. Việc ứng dụng CNTT vào dạy học được tiến hành kết hợp cả nhận thức và quyết tâm hành động, có phương pháp nội dung thực hiện, có điều kiện về cơ sở vật chất, trang bị về CNTT, có điều kiện thời giang, có sự hỗ trợ về tài chính và đặc biệt là có cơ chế quản lí kiểm tra, đánh giá, khen thưởng, khuyến khích người giáo viên hăng hái nguyên cứu ứng dụng CNTT trong dạy học.

3.1.3. Đảm bảo tính thực tiễn

Hoạt động dạy học trong trường cao đẳng sư phạm là là hoạt động thực tiễn. Các biện pháp ứng dụng CNTT trong dạy học muốn thành công được thì đương nhiên cũng phải mang tính thực tiễn. Để các biện pháp đề xuất đảm bảo tình thực tiễn như yêu cầu đặt ra thì phải ngắn môi trường ứng dụng, đối tượng ứng dụng, phương thực ứng dụng, nội dung ứng dụng… vào chương chình dạy học mà người giáo viên đang phải thực hiện. Các biện pháp ứng dụng CNTT trong dạy học đưa ra có tính thực tiễn sẽ tác động đến người quản lí, tác động đến người giáo viên… để sử dụng sao cho quá trình dạy học đạt hiệu quả cao hơn, góp phần cải tiến phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục [5].

3.1.4. Đảm bảo tính khả thi

Các biện pháp đề xuất cho việc ứng dụng CNTT trong dạy học ở trường cao đẳng sư phạm phải là các biện phác mang tính khả thi tức là các biện pháp đó có thể thực hiện được, vẫn áp dụng được vào quá trình dạy học và quản lí dạy học phù hợp hoàn cảnh Việt Nam. Nhận thức, hiểu biết của đội ngũ nhà giáo và CBQL để vận dụng CNTT trong dạy học hiện nay trên thế giới là rất cao nhưng ở Việt Nam còn hạn chế; cơ sở hạ tầng, trang bị CNTT cho công tác giáo dục cũng còn nhiều thiếu thốn và chưa đông bộ. Công tác quản lí ứng dụng CNTT vẫn còn những yếu kém, bất cập… Do đó, các biện pháp đề xuất phải được xem xét để cân đối được giữa yêu cầu

và thực tiễn, phả bám sát vào yêu cầu của việc ứng dụng cũng như khả năng đáp ứng với yêu cầu đó để lựa chọn những mức độ phù hợp trong từng giai đoạn vá phù hợp với các mức độ ứng dụng CNTT đã trình bày trong chương 1. Có như vậy, biện pháp đó mới đảm bảo tính khả thi, đồng nghĩa với việc có thể thực hiện ứng dụng CNTT trong dạy học một cách có hiệu quả.

Tóm lại, ba nguyên tắc đề xuất biện pháp là đảm bảo tính đồng bộ, tính thực tiễn và tính khả thi phải được tuân thủ. Nếu một trong ba nguyên tắc trên thì biện pháp đưa ra sẽ khó hoặc không thể pháp huy tác dụng.

3.2. Biện pháp quản lý ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở trường cao đẳng sư phạm Luangprabang, tỉnh Luangprabang đạt mục tiêu

3.2.1. Tăng cường nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên về tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học

* Mục tiêu của biện pháp

Tăng cường nâng cao nhận thức về ứng dụng CNTT trong dạy học giúp cho đội ngũ CBQL, GV trường CĐSP nắm vững quan điểm, đường lối chỉ đạo và kế hoạch triển khai ứng dụng CNTT của Đảng và Nhà nước.

Đội ngũ CBQL và GV thấy được vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng, tính ưu việt, sự tiện lợi mà hiệu quả của việc ứng dụng CNTT đối với chất lượng dạy học của GV cũng như trong các hoạt động của nhà trường để từ đó sự quyết tâm, nhất trí, tự ý thức được trách nhiệm và có nhu cầu thực hiện.

* Nội dung và cách thức thực hiện

- Nâng cao nhận thức cho CBQL, GV và SV nhà trường về mục đích, ý nghĩa của hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học.

Việc nâng cao nhận thức phải xuất phát từ những người đứng đầu các cấp quản lý giáo dục để họ thấy rõ xu thế tất yếu phải ứng dụng CNTT trong dạy học từ đó tạo sự đồng thuận và quyết tâm cao trong thực hiện.

Vấn đề đầu tiên cần phải tăng cường nhận thức cho GV về mục đích, ý nghĩa của hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học. Mặt khác, lãnh đạo nhà trường cần phải làm cho GV hiểu rõ được thực trạng kỹ năng ứng dụng CNTT của chính bản thân họ hiện tại, cũng như những đòi hỏi đối với quá trình đổi mới giáo dục để từ đó họ cảm thấy thật sự cần phải nâng cao kiến thức, kỹ năng ứng dụng CNTT trong dạy học.

Đi đối với việc nâng cao nhận thức, GV, SV nhà trường cần phải được trang bị các kiến thức cơ bản về CNTT, kỹ năng ứng dụng CNTT vào hoạt động dạy học. Mục tiêu hướng tới của việc này là thúc đẩy sự hình thành những kiến thức, kỹ năng ứng dụng CNTT cần thiết và nền tảng cơ bản nhằm quản lý một cách hiệu quả hơn. Thêm vào đó, lãnh đạo nhà trường cần phải giúp đội ngũ GV biết cách vừa trau dồi về chuyên môn, đồng thời nâng cao kiến thức, kỹ năng CNTT thông qua nhiều hình thức và phương pháp khác nhau.

Nâng cao nhận thức, kỹ năng ứng dụng CNTT vào dạy học cho giảng viên và sinh viên bằng cách tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và kiến thức về CNTT trong giáo dục, bảo đảm CNTT là một trong các nội dung trọng tâm, thường xuyên diễn ra trong mỗi nhà trường. Tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao nhận thức cho mọi người về vai trò, ý nghĩa của ứng dụng CNTT trong các hoạt động quản lý, dạy - học, nghiên cứu khoa học.

Cán bộ quản lý phải có nhận thức đúng đắn và sâu sắc về việc ứng dụng CNTT trong dạy học, phải xem đây là nhiệm vụ quan trọng để phát huy nội lực, tiềm năng của mỗi GV đối với việc ứng dụng CNTT trong dạy học để nâng cao chất lượng dạy học tại các trường CĐSP.

Cán bộ quản lý đưa ra những tác động tích cực để đổi mới tư duy của GV trong việc ứng dụng CNTT tại nhà trường, việc thực hiện phải phù hợp với quy luật nhận thức và hành động.

Việc sử dụng CNTT thường đòi hỏi nhiều thời gian và luôn có rào cản trong việc tiếp nhận kiến thức nên rất nhiều GV không sẵn sàng tiếp nhận trong thực hiện nhiệm vụ. Do đó, nhà quản lý cần đánh giá và công khai tác động của việc sử dụng CNTT để tạo niềm tin cho cán bộ và GV.

* Cách thức thực hiện biện pháp:

- Đối với Bộ GD- ĐT: Chỉ đạo các trường CĐSP Tổ chức cho CBQL, GV, SV học tập quán triệt các nghị quyết của Đảng, của Quốc hội và Chính phủ, các chỉ thị của ngành, của địa phương về đổi mới phương pháp giảng dạy ở CĐ theo hướng đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học; về trách nhiệm của GV đối với việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ CNTT đáp ứng công cuộc đổi mới căn bản,

Xem tất cả 124 trang.

Ngày đăng: 18/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí