Tổ Chức Triển Khai Hoạt Động Ứng Dụng Cntt Trong Dạy Học Ở Trường Cđsp

học. Lập kế hoạch là quá trình xác định các mục tiêu phát triển giáo dục và quyết định những biện pháp tốt nhất để thực hiện mục tiêu. Để thực hiện chức năng kế hoạch, Hiệu trường THPT cần xác định rõ mục tiêu phát triển giáo dục từ đó quyết định dùng những biện pháp mang tính khả thi, trong đó nhấn mạnh bối cảnh xã hội hiện đại và tầm quan trọng của công nghệ đối với giáo dục.

Trên cơ sở mục tiêu và kế hoạch năm học của ngành giáo dục, các cấp quản lý xây dựng kế hoạch ứng dụng CNTT của toàn ngành theo phân cấp quản lý được giao. Việc chỉ đạo xây dựng kế hoạch ứng dụng CNTT trong dạy học ở các trường CĐSP cần đảm bảo các nguyên tắc sau:

Kế hoạch được cụ thể theo từng năm học, các nội dung ứng dụng CNTT phải xác định rõ đơn vị, cá nhân chịu trách nhiệm thực hiện, mang tính pháp quy, được các thành viên trong cơ quan thông qua. Kế hoạch cần dựa trên những định hướng lớn về phát triển giáo dục, ứng dụng CNTT của các cấp QLGD.

Kế hoạch mang tính hệ thống, trọng tâm, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường về tổ chức bộ máy, về các nguồn lực và các điều kiện khác; Kế hoạch mang tính cụ thể, xác định được rõ mục tiêu cần đạt, có dự kiến được nguồn lực về CSVC, tài chính và con người như hệ thống máy tính, mạng Internet, đội ngũ nhân viên IT, năng lực CNTT của giảng viên và sinh viên.

Cán bộ quản lý cần phải xác định được một mạng lưới các mối quan hệ tổ chức và giải quyết các mối quan hệ giữa các bộ phận nhỏ bên trong để bảo đảm đạt được các mục tiêu giáo dục đề ra, như: Mỗi quan hệ giữa các phòng chức năng, các khoa với phòng phụ trách CNTT của nhà trường; mối quan hệ giữa phòng tổ chức cán bộ với các khoa trog việc rà soát năng lực IT của giảng viên…Việc điều hành, sắp xếp, giao nhiệm vụ, phân quyền quản lý ứng dụng CNTT trong dạy học được triển khai từ cấp Bộ GD&ĐT đến các nhà trường. Mỗi trường lại phân quyền, giao nhiệm vụ cho BGH, đến các tổ nhóm, cá nhân trong trường trong việc ứng dụng CNTT trong dạy học để chia nhỏ trách nhiệm.

Nhà quản lý phải lựa chọn đối tượng cá nhân để sắp xếp và giao nhiệm vụ cho phù hợp và có hiệu quả, trên nguyên tắc sự lãnh đạo trong ngành phải thống nhất từ trên xuống dưới, theo tuyến thẳng. Nhà quản lý cần phân phối và sắp xếp nguồn lực để đảm bảo tính phối hợp các lực trong và ngoài trường học nhằm thực hiện tốt các mục tiêu về việc ứng dụng CNTT trong dạy học.

Trong quá trình tổ chức cần lưu ý sự sắp xếp phân công cần phù hợp với các chức năng quản lý, với năng lực của từng CBQL, GV, SV để có kết quả tối ưu. Cần có tính linh hoạt theo thực tế về mức độ ứng dụng CNTT của đơn vị mình để chi phí ít mà đạt hiệu quả chất lượng giáo dục cao. Cụ thể, nhà quản lý phải thực hiện những nội dung sau:

Thường xuyên cập nhật các văn bản liên quan đến ứng dụng CNTT trong giáo dục và đào tạo

Ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai và thực hiện liên quan đến ứng dụng CNTT

Xây dựng các các qui định về ứng dụng CNTT

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 124 trang tài liệu này.

Tổ chức các hội nghị, cuộc họp để triển khai văn bản liên quan ứng dụng CNTT

Quán triệt tới giáo viên mục tiêu, các bước đi cụ thể về ứng dụng CNTT trong từng giai đoạn, từng năm học, từng học kỳ

Quản lí ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở trường Cao đẳng Sư phạm Luangprabang, thành phố Luangprabang, tỉnh Luangprabang, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào - 5

Triển khai các hoạt động trên cơ sở mục tiêu, nội dung, hình thức ứng dụng CNTT trong dạy học đã xây dựng

Giám sát quá trình ứng dụng CNTT trong dạy học, xây dựng mô hình ứng dụng CNTT trong dạy học, rút kinh nghiệm

Tổ chức phối hợp các lực lượng trong các hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học

1.4.2. Tổ chức triển khai hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học ở trường CĐSP

Tổ chức là thước đo năng lực điều hành hoạt động ứng dụng CNTT vào dạy học tư của Hiệu trưởng. Tổ chức là quá trình Hiệu trưởng tiếp nhận, phân phối và sắp xếp nguồn nhân lực và các nguồn lực khác theo những cách thức nhất định để thực hiện tốt các mục tiêu của hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học.

Quá trình tổ chức nhằm hiện thực hóa các mục tiêu của hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học. Quá trình này bao gồm những nội dung như sau:

Thường xuyên cập nhật các văn bản liên quan đến ứng dụng CNTT trong giáo dục và đào tạo: các quy định của Bộ, Ngành, Trường về triển khai ứng dụng CNTT vào giảng dạy, đánh giá kết quả học tập của sinh viên, khai thác học liệu…

Ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai và thực hiện liên quan đến ứng dụng CNTT trong dạy học.

Xây dựng các các qui định về ứng dụng CNTT: Quy định về bài giảng điện tử, quy định về sử dụng phần mềm trong kiểm tra, đánh giá; quy định về sử dụng CNTT trong khai thác học liệu điện tử tại thư viện.

Tổ chức các hội nghị, cuộc họp để triển khai văn bản liên quan ứng dụng CNTT vào dạy học như: Hội nghị về việc tăng cường bài giảng điện tử E- learning, Hội nghị về giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng CNTT trong dạy học…

Quán triệt tới giáo viên mục tiêu, các bước đi cụ thể về ứng dụng CNTT trong từng giai đoạn, từng năm học, từng học kỳ: Giảng viên đăng kí bài giảng điện tử, đăng kí hình thức thi trắc nghiệm trên máy, đăng kí tham gia tập huấn về kỹ năng sử dụng và khai thác các phần mềm điện tử trong dạy học.

Triển khai các hoạt động trên cơ sở mục tiêu, nội dung, hình thức ứng dụng CNTT trong dạy học đã xây dựng.

Giám sát quá trình ứng dụng CNTT trong dạy học, xây dựng mô hình ứng dụng CNTT trong dạy học, rút kinh nghiệm.

Tổ chức phối hợp các lực lượng trong các hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học.

1.4.3. Chỉ đạo thực hiện hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở trường CĐSP

Chức năng chỉ đạo trong quá trình quản lý giáo dục là quá trình tác động ảnh hưởng tới hành vi, thái độ của những người khác nhằm đạt tới các mục tiêu với chất lượng cao. Trong quá trình tổ chức quản lý hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học, Hiệu trưởng thực hiện vai trò chỉ đạo của người quản lý. Thực chất đó là quá trình Hiệu trưởng điều hành và hướng dẫn việc triển khai hoạt động nhằm đạt mục tiêu của quản lý trên cơ sở phát huy sức mạnh của các nguồn lực. Chức năng chỉ đạo bao gồm những nội dung chủ yếu sau:

Chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ ứng dụng CNTT trong dạy học theo học kì, năm học: yêu cầu giảng viên đăng kí học phần dạy trưc tuyến; đăng kí giảng dạy có ứng dụng CNTT để nhà trường bố trí phòng học…

Chỉ đạo đổi mới, đa dạng hóa hình thức ứng dụng CNTT trong dạy học;

Chỉ đạo tăng cường vai trò giám sát của cán bộ quản lý với hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học;

Chỉ đạo phổ biến kế hoạch ứng dụng CNTT trong dạy học một cách sâu rộng tới các giảng viên và sinh viên;

Chỉ đạo phối hợp các tổ chức trong nhà trường để thực hiện tốt hoạt động ứng dụng CNTT trông dạy học;

Chỉ đạo việc lấy ý kiến phản hồi từ giảng viên và sinh viên về việc ứng dụng CNTT trong dạy học;

1.4.4. Kiểm tra, đánh giá hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở trường CĐSP

Kiểm tra đánh giá là một khâu quan trọng trong quản lý quá trình sư phạm diễn ra trong nhà trường. Nó giúp chủ thể quản lý có thông tin phản hồi chính xác từ đối tượng quản lý. Việc kiểm tra đánh giá phải dựa trên chương trình, kế hoạch, phải có tiêu chí, chuẩn mực cụ thể cho từng loại hoạt động và phải được thực hiện hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng.

Trong quá trình tổ chức hoạt động ứng dụng CNTT, Hiệu trưởng cần kiểm tra, đánh giá sự thực hiện nhiệm vụ của các thành viên để điều chỉnh nhằm đảm bảo cho hoạt động ứng dụng CNTT vào dạy học của giảng viên đạt tới mục tiêu xác định. Hiệu trưởng trường CĐSP cần tiến hành kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm hàng năm, từng học kỳ. Hiệu trưởng cần nắm được kế hoạch hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học của giảng viên và sinh viên, theo dõi các hoạt động qua báo cáo và qua kiểm tra thực tế để kịp thời nhắc nhở, uốn nắn cũng như có hình thức khen thưởng, động viên. Việc kiểm tra, đánh giá hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học thể hiện qua các công việc như:

Phân công lực lượng kiểm tra, giám sát hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học của GV;

Xây dựng và quy định các tiêu chuẩn đánh giá hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học của GV;

Tiến hành đánh giá việc thực hiện ứng dụng CNTT trong dạy học của GV: Thiết kế giáo án, đánh giá mức độ hiểu bài của sinh viên thông qua phản hồi từ người học.

Theo dõi, giám sát hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học của GV;

Tổng kết, rút kinh nghiệm về việc ứng dụng CNTT trong dạy học của GV dựa trên phản hồi của sinh viên.

1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động tư ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở trường Cao đẳng sư phạm

1.5.1. Năng lực quản lý của Cán bộ quản lý

Hiệu quả của việc quản lý hoạt động ứng dụng CNTT ảnh hưởng nhiều từ năng lực, kinh nghiệm quản lý của người Hiệu trưởng.

Kinh nghiệm quản lý của Hiệu trưởng có ảnh hưởng lớn tới việc tổ chức ứng dụng CNTT trong dạy học. Trong trường CĐSP, có nhiều hoạt động giáo dục khác nhau, mỗi hoạt động lại có tính chất và yêu cầu riêng đòi hỏi người cán bộ quản lý phải biết sắp xếp hợp lý, tổ chức hiệu quả các hoạt động. Muốn tổ chức và điều hành các hoạt động đó không phải chỉ dựa vào trình độ chuyên môn mà quan trọng hơn, người cán bộ quản lý phải biết huy động tất cả nguồn lực hiện có của bản thân và một trong các nguồn lực rất quan trọng là vốn kinh nghiệm quản lý, tổ chức, điều hành của họ.

Năng lực quản lý của Hiệu trưởng thể hiện trước hết ở khả năng xây dựng kế hoạch giáo dục cho nhà trường. Bản kế hoạch khi xây dựng cần tổ hợp các năng lực, kỹ năng khác nhau, các kỹ năng này không phải tự nhiên mà có, nó được hình thành thông qua hành động và bằng hành động. Hiệu quả của các kế hoạch khi triển khai, nó phụ thuộc vào năng lực của Hiệu trưởng. Hiện nay, nhiều Hiệu trưởng năng lực quản lý còn hạn chế nên cần phải tích cực, tự giác trau dồi, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ quản lý cho bản thân.

1.5.2. Tác động từ sự phát triển của khoa học - công nghệ hiện đại

Trong những năm gần đây, sự phát triển của khoa học - công nghệ hiện đại, đặc biệt cuộc cách mạng 4.0 đang lan rộng toàn thế giới đã tác động mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội và ngành giáo dục cũng không nằm ngoài những tác động đó.

Sự phát triển khoa học - công nghệ làm thay đổi hoạt động quản trị nhà trường và thay đổi PPDH. Dạy học ảo, mô phỏng, số hóa bài giảng sẽ là xu hướng trong tương lai. Điều này sẽ tác động đến việc bố trí CBQL, giáo viên, nhân viên của các cơ sở giáo dục.

Việc đưa khoa học công nghệ cũng như các kỹ thuật hiện đại vào trong chương trình giảng dạy của mình cũng như ứng dụng nó để đổi mới giáo dục là yêu cầu bắt buộc. Thực tiễn việc ứng dụng CNTT trong dạy học hiện nay đã trở nên phổ biến.

Điều kiện CSVC, hạ tầng CNTT trong những năm gần đây đang thay đổi một cách nhanh chóng có tác động rất lớn đến giáo dục và là một cơ hội cho đổi mới quản lý giáo dục, đổi mới PPDH ở mỗi nhà trường.

Môi trường khoa học công nghệ của mỗi khu vực, mỗi cộng đồng, mỗi gia đình chính là các tác nhân thúc đẩy hoặc kìm hãm việc ứng dụng CNTT và quản lý ứng dụng CNTT trong dạy học, ảnh hưởng đến động cơ và thái độ của mỗi CBQL, giáo viên và học sinh trong các trường tiểu học.

1.5.3. Tác động từ cơ chế, chính sách phát triển giáo dục trong môi trường công nghệ hiện đại

Chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước; các văn bản chỉ thị của ngành GD&ĐT đã được các cấp quản lý cụ thể hoá và hướng dẫn thực hiện, chính là môi trường pháp lý của việc triển khai ứng dụng CNTT trong các nhà trường. Hệ thống cơ sở pháp lý đầy đủ, chặt chẽ, linh hoạt là yếu tố quan trọng thúc đẩy quản lý ứng dụng CNTT trong các trường tiểu học. Hệ thống các văn bản chỉ đạo tạo ra định hướng đúng đắn và cũng chính là sự quan tâm của các cấp lãnh đạo tới ngành GD&ĐT nhằm động viên khích lệ đội ngũ nhà giáo ngày càng sáng tạo và đổi mới trong giai đoạn hiện nay. Chính sách của việc ứng dụng CNTT trong điều 4 Luật CNTT của Nước CHDCND Lào cũng đã đề cập rõ về vấn đề này: Nhà nước hỗ trợ nghiên cứu, sáng tạo và phát triển CNTT và truyền thông với xây dựng cơ sở CNTT và truyền thông.

1.5.4. Tác động từ nhận thức, thái độ của cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh về công nghệ thông tin

Trong công tác quản lý cũng như trong hoạt động dạy học, việc nhận thức luôn giữ vai trò quan trọng và chiếm vị trí hàng đầu vì nó tạo ra sự đồng thuận và thống nhất để đi đến thành công.

Đối với CBQL: Là người đứng đầu các cấp, có vị trí tiên phong nên hơn ai hết CBQL cần phải gương mẫu, đi đầu trong việc nhận thức tầm quan trọng ứng dụng CNTT trong trường học. Khi có nhận thức đúng đắn thì CBQL sẽ có động lực, quyết tâm để xây dựng kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và giám sát việc ứng dụng CNTT đơn vị

thuộc quyền quản lý của mình. Bên cạnh đó CBQL sẽ có sự quan tâm, tạo điều kiện, động viên kịp thời để việc ứng dụng CNTT trong dạy học được triển khai đồng bộ và hiệu quả. Nhà quản lý cần nắm rõ điều kiện thực tế của đơn vị, có tầm nhìn xa để nắm bắt được thực tại từ đó lập các kế hoạch cho những định hướng tương lai.

Đối với giáo viên: Là người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ ứng dụng CNTT trong dạy học do đó cần có sự hiểu biết sâu sắc về trách nhiệm của mình để đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Mỗi giáo viên khi nhận thức được tầm quan trọng và sự cần thiết phải đưa CNTT vào bài giảng thì sẽ truyền được nguồn cảm hứng cho học trò. Sự nhận thức đúng đắn của giáo viên cũng chính là tạo sự thành công cho bản thân cũng như giúp nhà quản lý hoàn thành nhiệm vụ trong công tác chỉ đạo, điều hành.

Nhận thức, thái độ của học sinh: Nhận thức, thái độ của học sinh về ứng dụng CNTT ảnh hưởng trực tiếp hiệu quả ứng dụng CNTT trong học tập. Khi học sinh thấy được vai trò, tác dụng việc ứng dụng CNTT sẽ tạo ra động lực để học hỏi và tìm hiểu. Bởi vậy, người giáo viên định hướng và hình thành ở học sinh có được những phẩm chất và năng lực như: có động cơ và thái độ học tập đúng đắn, tự giác, tích cực trong học tập, có ý thức trách nhiệm về kết quả học tập của mình, có năng lực về CNTT và phương pháp tự học với CNTT ở mọi lúc, mọi nơi, bằng mọi cách.

1.5.5. Trình độ về công nghệ thông tin của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên

Đối với CBQL: Năng lực của CBQL quyết định đến hiệu quả và chất lượng của mọi hoạt động quản lý ứng dụng CNTT trong dạy học. CBQL có nghiệp vụ vững vàng, có trình độ hiểu biết sâu rộng về khoa học kỹ thuật và CNTT cùng với phương pháp quản lý, năng lực tổ chức điều hành tốt, có uy tín thì việc ứng dụng CNTT trong dạy học sẽ đạt hiệu quả cao.

Đối với giáo viên: Trình độ của giáo viên có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng việc ứng dụng CNTT trong dạy học. Bên cạnh phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn cao, kết hợp với trình độ CNTT nhanh nhạy cùng với kiến thức về thực tiễn sẽ giúp giáo viên có thể linh hoạt, sáng tạo và đổi mới PPDH để mỗi bài giảng sẽ đạt hiệu quả nhất. Để giáo viên có thể ứng dụng CNTT trong dạy học thì mỗi nhà giáo phải có tinh thần học tập, nhiệt tình và kiên trì để có được kiến thức về CNTT nhờ đó có thể đạt được mục tiêu của giáo dục hiện đại cũng như đáp ứng chuẩn nghề nghiệp hiện nay.

Đối với học sinh: Năng lực và trình độ học sinh về CNTT sẽ ảnh hưởng chất lượng ứng dụng CNTT trong học tập; tạo điều kiện cho việc tiếp thu nhanh chóng và dễ dàng nhất là những công nghệ mới. Để ứng dụng CNTT trong học tập đạt hiệu quả cao, học sinh cần được cung cấp kiến thức tinh giản, cơ bản và có ý nghĩa ứng dụng cao trong thực tiễn.

1.5.6. Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin

Ứng dụng CNTT trong DH phải gắn liền với những yêu cầu được trang bị đồng bộ hạ tầng kỹ thuật CNTT, về CSVC, thiết bị CNTT, kinh phí phục vụ. Vì vậy, nhà quản lý cần phải có kế hoạch xây dựng, sử dụng hiệu quả và bảo quản tốt CSVC, thiết bị CNTT tại cơ sở mình quản lý. Muốn vậy, phải có những biện pháp huy động nhiều nguồn lực hỗ trợ, kể cả nguồn lực ở trong và ngoài trung tâm, để đầu tư trang bị ngày càng đồng bộ và hiện đại hoá hệ thống CSVC, thiết bị CNTT phục vụ tốt nhất cho hoạt động DH.

Tăng cường trang bị thêm về cơ sở vật chất, máy tính và mạng máy tính là điều kiện cơ sở để tiến hành các hoạt động về ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học trong các nhà trường.


Tiểu kết chương 1

CNTT là tập hợp các quan điểm và phương pháp khoa học, các phương tiện và công cụ kỹ thuật hiện đại nhằm tổ chức khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên thông tin rất phong phú và tiềm năng trong mọi lĩnh vực hoạt động của con người và xã hội. CNTT có vai trò đặc biệt quan trọng, nó vừa là công cụ cần thiết, phục vụ hiệu quả quá trình quản lý trong nhà trường vừa là tài sản của người quản lý. Hiện nay CNTT được xem là công cụ đắc lực nhất hỗ trợ đổi mới QLGD, góp phần nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục. Với vai trò của CNTT nêu trên, với yêu cầu mới của thời đại và để đáp ứng được mục tiêu giáo dục, thì việc ứng dụng CNTT trong dạy học ở trường tiểu học là cần thiết.

Hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học được thể hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau như: Tầm quan trọng của hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học; Nội dung của hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học; Hình thức ứng dụng CNTT trong dạy học.

Xem tất cả 124 trang.

Ngày đăng: 18/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí