Bố Trí, Sử Dụng Đội Ngũ Giáo Viên Mầm Non Hợp Lý, Hiệu Quả‌


viên; Kiểm tra, nhắc nhở khi giáo viên chưa thực hiện đúng nhiệm vụ được phân công.

* Tăng cường thực hiện quy trình tuyển chọn công khai, khách quan

Hiệu trưởng thực hiện tốt việc tuyển chọn giáo viên trên cơ sở quy hoạch phát triển ĐNGV của nhà trường. Việc thực hiện quy trình tuyển chọn phải thật khách quan, công bằng để công tác tuyển chọn thật sự hiệu quả. Quy trình tuyển chọn theo văn bản quy định của Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh, có kế hoạch tuyển chọn và phải đảm bảo thực hiện quy trình đủ các bước theo kế hoạch đề ra.

* Thực hiện tốt quyết định tiếp nhận giáo viên chính thức sau khi thử việc

Sau thời gian thử việc, hiệu trưởng trao đổi thêm ý kiến của các phó hiệu trưởng, của giáo viên được phân công hỗ trợ để nhận xét về quá trình thử việc của giáo viên. Hiệu trưởng kết hợp với nhận xét, đánh giá của bản thân và ý kiến tham khảo để đưa đến quyết định là nhận hoặc không nhận giáo viên chính thức. Hiệu trưởng cần tránh áp đặt ý kiến chủ quan của bản thân để việc lựa chọn, tiếp nhận giáo viên được công bằng, khách quan, đồng thời giúp nhà trường chọn được những giáo viên có năng lực chuyên môn tốt, phù hợp với nhu cầu phát triển của nhà trường.

3.2.2.4. Điều kiện thực hiện biện pháp

Hiệu trưởng cần xây dựng tốt tiêu chí tuyển chọn, nắm vững quy trình tuyển chọn, xác định rõ đối tượng cần tuyển chọn để thực hiện tốt các biện pháp đề ra. Bên cạnh đó, công tác thử việc giáo viên sau khi tuyển chọn cần có sự nhận xét, đánh giá từ nhiều nguồn khác nhau. Vì thế, hiệu trưởng cần có khả năng phối hợp tốt và khả năng chọn lọc, xử lí thông tin để đưa đến quyết định chính xác nhất.

3.2.3. Bố trí, sử dụng đội ngũ giáo viên mầm non hợp lý, hiệu quả‌

3.2.3.1. Mục tiêu và ý nghĩa của biện pháp

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 143 trang tài liệu này.

Bố trí, phân công, sử dụng hợp lý ĐNGV đạt chuẩn trình độ chuyên môn, đảm bảo về năng lực sư phạm, có đạo đức nghề nghiệp sẽ được nguồn GV tốt, đảm bảo về chất lượng, góp phần xây dựng và phát triển chất lượng GD tại các trường học, đáp ứng yêu cầu CNN, đồng thời, cũng tạo cơ hội cho ĐNGV trẻ có cơ hội được thể


Quản lí phát triển đội ngũ giáo viên mầm non huyện Bình Chánh, thành phố hồ chí minh đáp ứng yêu cầu chuẩn nghề nghiệp - 12

hiện, phát huy tài năng và quan trọng đó là được cống hiến cho sự phát triển của nhà trường.

Bố trí, sử dụng, luân chuyển hiệu quả ĐNGV nhằm thực hiện việc điều hòa chất lượng GD giữa các trường, tăng cường ĐNGV có năng lực, giỏi về chuyên môn, có khả năng tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ về công tác tại các đơn vị còn gặp nhiều khó khăn; qua đó tạo sự giao lưu học tập, trao đổi những kinh nghiệm, phát hiện bổ sung những nhân tố mới, xây dựng ĐNGV cốt cán và khơi dậy các hoạt động tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho ĐNGV tại các trường MN; đồng thời, còn là một biện pháp quan trọng giải quyết sự thiếu hụt giáo viên, tạo điều kiện cho nhà trường hoàn thành nhiệm vụ năm học, vừa tiết kiệm, tránh lãng phí về chất xám của ĐNGV.

3.2.3.2. Nội dung của biện pháp

Tăng cường xây dựng các mối quan hệ công việc rõ ràng, cụ thể giữa các bộ phận và cá nhân. Thực hiện tốt phân công nhiệm vụ phù hợp với năng lực chuyên môn của giáo viên.

3.2.3.3. Cách thực hiện biện pháp

* Tăng cường xây dựng các mối quan hệ công việc rõ ràng, cụ thể giữa các bộ phận và cá nhân.

Căn cứ vào mục tiêu, kế hoạch của nhà trường cùng với kế hoạch dự kiến phân công nhiệm vụ chuyên môn của từng khối, lãnh đạo nhà trường nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung và thống nhất việc phân công nhưng phải đảm bảo sự cân đối, phù hợp với điều kiện thực tế tình hình của nhà trường. Mạnh dạn phân công nhiệm vụ cho những GV trẻ có trình độ chuyên môn khá, giỏi, có tinh thần đoàn kết, có uy tín với cán bộ, giáo viên, nhân viên trong tổ, trong trường.

Hiệu trưởng cần xây dựng các mối quan hệ công việc rõ ràng, cụ thể: giáo viên giỏi hỗ trợ giáo viên yếu, giáo viên cũ hướng dẫn giáo viên mới, giáo viên có khả năng này kết hợp với giáo viên có khả năng kia…để tạo thành một khối thống nhất và phát triển. Để làm được điều đó thì hiệu trưởng cần nhanh nhẹn, linh hoạt trong quản lí, điều hành, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong tập thể. Mỗi giáo viên ý thức


được trách nhiệm của mình, đồng thời biết phối hợp với đồng nghiệp để cùng hoàn thành nhiệm vụ sẽ xây dựng nhà trường tiếp tục phát triển hơn.

* Thực hiện tốt phân công nhiệm vụ phù hợp với năng lực chuyên môn của giáo viên.

Mỗi giáo viên có một năng lực riêng phù hợp với một lĩnh vực nhất định. Hiệu trưởng cần nắm rõ năng lực của giáo viên để phân công nhiệm vụ phù hợp. Phân công giảng dạy trong từng khối có sự xen kẽ giữa GV khá, giỏi với GV yếu, kém; đồng thời, chú ý đến năng lực, sở trường và kết hợp với nguyện vọng của ĐNGV. Để đảm bảo chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục của mỗi nhà trường, cần kiên quyết không bố trí chuyên môn cho những GV không có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ. Nên phân công thêm công việc kiêm nhiệm cho những người có năng lực và tâm huyết. Giáo viên khi được làm việc phù hợp với năng lực chuyên môn sẽ phát huy tốt khả năng của mình, vận dụng những hiểu biết của bản thân vào quá trình chăm sóc giáo dục trẻ hiệu quả.

3.2.3.4. Điều kiện thực hiện biện pháp

Sử dụng ĐNGV đạt hiệu quả phụ thuộc rất nhiều vào năng lực của hiệu trưởng. Hiệu trưởng cần nắm vững năng lực của giáo viên mình để phân công công việc phù hợp, đồng thời gắn kết các giáo viên với nhau bằng các mối quan hệ trong tập thể nhà trường.

3.2.4. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ viên mầm non huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh‌

3.2.4.1. Mục tiêu và ý nghĩa của biện pháp

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cho ĐNGV góp phần quan trọng đến việc nâng cao chất lượng ĐNGV về trình độ, năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu chuẩn nghề nghiệp. Công tác đào tạo, bồi dưỡng ĐNGV nói chung và ĐN GVMN nói riêng là một việc làm hết sức cần thiết và phải tiến hành thường xuyên, liên tục và lâu dài, cần đổi mới để khắc phục những hạn chế, đáp ứng những yêu cầu của CNN và những yêu cầu đổi mới của ngành.


3.2.4.2. Nội dung của biện pháp

Thực hiện tốt xây dựng kế hoạch đào tạo và bồi dưỡng. Củng cố hướng dẫn giáo viên viết báo cáo cải tiến đổi mới phương pháp CSGD trẻ (sáng kiến kinh nghiệm) trong từng năm học. Tăng cường bồi dưỡng lĩnh vực phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; chấp hành pháp luật chính sách, quy định ngành, nhà trường; trung thực, đoàn kết, tận tình. Thúc đẩy bồi dưỡng kĩ năng sư phạm: lập kế hoạch, tổ chức thực hiện các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, quản lí lớp học, giao tiếp ứng xử với trẻ, đồng nghiệp, phụ huynh, cộng đồng. Thực hiện tốt bồi dưỡng kiến thức cơ bản về giáo dục mầm non, chăm sóc sức khỏe trẻ, kiến thức chuyên ngành, phương pháp giáo dục trẻ, kiến thức phổ thông liên quan đến giáo dục mầm non. Củng cố hướng dẫn GV xây dựng kế hoạch phấn đấu sau khi được đánh giá, xếp loại theo Chuẩn nghề nghiệp GVMN.

3.2.4.3. Cách thực hiện biện pháp

* Thực hiện tốt xây dựng kế hoạch đào tạo và bồi dưỡng

Sau khi xác định được mục tiêu đào tạo và bồi dưỡng phù hợp với tình hình giáo viên tại trường, hiệu trưởng xây dựng kế hoạch đào tạo và bồi dưỡng cho ĐNGV. Kế hoạch bồi dưỡng đảm bảo theo phân cấp quản lí và có các biện pháp bồi dưỡng cụ thể. Kế hoạch đào tạo và bồi dưỡng cần thực hiện thường xuyên, liên tục, lâu dài để phát triển ĐNGV có chất lượng.

* Củng cố hướng dẫn giáo viên viết báo cáo cải tiến đổi mới phương pháp CSGD trẻ (sáng kiến kinh nghiệm) trong từng năm học

Giáo viên thường có những hạn chế khi viết báo cáo cải tiến đổi mới phương pháp CSGD trẻ. Hiệu trưởng hướng dẫn giáo viên cách sắp xếp bố cục, nội dung, cách viết báo cáo cải tiến; Giới thiệu cho giáo viên những báo cáo cải tiến hiệu quả; Góp ý, bổ sung để giáo viên hoàn chính báo cáo cải tiến của mình.

* Tăng cường bồi dưỡng lĩnh vực phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống: chấp hành chính sách pháp luật, quy định ngành, nhà trường; trung thực, đoàn kết, tận tình.

Hiệu trưởng mời giảng viên, chuyên gia về trường giảng giải về đạo đức nghề nghiệp và tư tưởng chính trị của giáo viên trong nhà trường. Thông qua trao đổi


công việc hàng ngày, bằng tình yêu thương, công bằng, trách nhiệm và thái độ chuẩn mực của người hiệu trưởng sẽ là tấm gương đề giáo viên noi theo. Khi giáo viên có những biểu hiện không hay trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ thì hiệu trưởng nên có những biện pháp tác động tích cực để giúp giáo viên điều chỉnh hành vi, thái độ tốt hơn.

* Thúc đẩy bồi dưỡng kĩ năng sư phạm: lập kế hoạch, tổ chức thực hiện các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, quản lí lớp học, giao tiếp ứng xử với trẻ, đồng nghiệp, phụ huynh, cộng đồng

Kĩ năng sư phạm rất quan trọng trong công tác của giáo viên. Để công tác chăm sóc giáo dục trẻ tốt thì giáo viên cần căn cứ vào mục tiêu lứa tuổi, năng lực của trẻ, tình hình đơn vị mà xây dựng kế hoạch giáo dục, tổ chức các hoạt động giáo dục cho phù hợp. Để thực hiện tốt việc này, hiệu trưởng phối hợp với phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn bồi dưỡng cho giáo viên về cách lập kế hoạch, thường xuyên thăm lớp, dự giờ các hoạt động để có góp ý cho giáo viên. Hiệu trưởng rèn luyện cho GV về gương mẫu trong lối sống, là nhà giáo mẫu mực; tôn trọng trẻ, đối xử công bằng với trẻ, luôn vui vẻ , yêu thương, chăm sóc trẻ như con của mình, có ý thức cao về tổ chức kỷ luật, được đồng nghiệp, phụ huynh, cộng đồng tin tưởng, tôn trọng.

* Thực hiện tốt bồi dưỡng kiến thức cơ bản về giáo dục mầm non, chăm sóc sức khỏe trẻ, kiến thức chuyên ngành, phương pháp giáo dục trẻ, kiến thức phổ thông liên quan đến giáo dục mầm non

Trong các buổi họp chuyên môn, bồi dưỡng chuyên đề, dự giờ, hiệu trưởng nhắc lại những kiến thức về chuyên môn cho giáo viên nhớ. Hiệu trưởng mời bác sĩ báo cáo chuyên đề phòng dịch bệnh, cách sử lý khi trẻ bị sốt cao… để giáo viên có kiến thức chăm sóc sức khỏe cho trẻ; mời giảng viên chuyên ngành về bồi dưỡng cho GV về phương pháp giáo dục trẻ. Trong kiểm tra hoạt động sư phạm, hội thi giáo viên giỏi hay các hội thi khác hiệu trưởng xây dựng đề thi có kiến thức cơ bản về chuyên ngành, phương pháp giáo dục trẻ, kiến thức phổ thông liên quan đến giáo dục mầm non, động viên GV thường xuyên tham khảo tài liệu tủ sách chuyên môn


để giáo viên đọc, nhớ, hiểu để củng cố lại kiến thức căn bản, áp dụng trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ.

* Củng cố hướng dẫn GV xây dựng kế hoạch phấn đấu sau khi được đánh giá, xếp loại theo Chuẩn nghề nghiệp GVMN

Hàng năm, giáo viên đều được đánh giá, xếp loại theo Chuẩn nghề nghiệp nhằm giúp GVMN tự đánh giá năng lực nghề nghiệp, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện phấn đấu nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ. Dựa trên kết quả đánh giá, xếp loại, hiệu trưởng cần hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch tự phấn đấu, giúp giáo viên nhận ra những yêu cầu hạn chế để có hướng khắc phục.

3.2.4.4. Điều kiện thực hiện biện pháp

Để thực hiện tốt các biện pháp trên, hiệu trưởng cần căn cứ vào các nội dung của Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, tình hình giáo viên tại trường để xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch đào tạo, chương trình bồi dưỡng phù hợp; cần tăng cường tài liệu, dự giờ, thăm lớp thường xuyên.

3.2.5. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động phát triển đội ngũ giáo viên mầm non huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh‌

3.2.5.1. Mục tiêu và ý nghĩa của biện pháp

Làm cơ sở để đánh giá GVMN hằng năm theo Quy chế đánh giá xếp loại GVMN và GV phổ thông công lập ban hành kèm theo Quyết định số 06/2006/QĐ- BNV ngày 21 tháng 3 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, phục vụ công tác quản lý, bồi dưỡng và quy hoạch ĐN GVMN.

Là cơ sở để xây dựng, đổi mới mục tiêu, nội dung đào tạo, bồi dưỡng GVMN ở các cơ sở đào tạo GVMN. Giúp GVMN tự đánh giá năng lực nghề nghiệp của bản thân mình và tham gia nhận xét, đánh giá đồng nghiệp, trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện phấn đấu nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ.

Thực hiện tốt công tác kiểm tra, đánh giá, nghĩa là biết vận dụng một cách khoa học các công cụ đánh giá, đưa công tác kiểm tra, đánh giá thành việc làm thường xuyên sẽ góp phần thúc đẩy ĐNGV nâng cao tinh thần trách nhiệm. Nếu


đánh giá đúng, đầy đủ các nội dung sẽ giúp GV nhận thấy ưu điểm, hạn chế của bản thân mình trong quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ; từ đó, nâng cao kỹ năng chuyên môn, nghề nghiệp, năng lực sư phạm.

3.2.5.2. Nội dung của biện pháp

Duy trì việc thông báo và lắng nghe ý kiến phản hồi từ giáo viên. Duy trì hiệu trưởng đánh giá giáo viên theo tiếp cận Chuẩn nghề nghiệp GVMN. Củng cố báo cáo kết quả đánh giá, xếp loại giáo viên với cấp trên. Thực hiện tốt công khai kết quả đánh giá , xếp loại giáo viên trước tập thể nhà trường. Tăng cường quản lý quá trình giáo viên tự đánh giá và tổ chuyên môn đánh giá giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp GVMN.

3.2.5.3. Cách thực hiện biện pháp

* Duy trì thông báo và lắng nghe ý kiến phản hồi từ giáo viên.

Sau khi tổ chuyên môn và hiệu trưởng đánh giá thì kết quả đánh giá sẽ được thông báo cho giáo viên trước trong buổi họp chuyên môn để GV có ý kiến trước khi thông báo chính thức tại buổi họp cán bộ, giáo viên, nhân viên cuối năm. Hiệu trưởng cần lắng nghe ý kiến của giáo viên, khuyến khích giáo viên nói lên suy nghĩ của mình, kết hợp giải thích để kết quả đánh giá có sự thống nhất của giáo viên, tổ chuyên môn và hiệu trưởng. Ý kiến của giáo viên cần được tôn trọng và giải đáp hợp lí sẽ tạo được lòng tin của giáo viên đối với nhà trường và cũng tạo cho giáo viên có động lực phấn đấu phát triển ở mức cao hơn.

* Duy trì hiệu trưởng đánh giá giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp GVMN

Khi đánh giá giáo viên, hiệu trưởng cần tham khảo phiếu tự đánh giá của giáo viên, phiếu đánh giá của tổ chuyên môn, kết hợp với quá trình đánh giá của hiệu trưởng trong năm học để đưa ra kết quả đánh giá chính xác nhất. Hiệu trưởng đánh giá giáo viên cũng phải thật khách quan, công bằng để giúp giáo viên phát triển. Trong quá trình đánh giá, hiệu trưởng cần xác định rõ đánh giá bản thân giáo viên theo chuẩn, không đánh giá dựa trên sự so sánh giữa giáo viên này và giáo viên khác. Vì mỗi giáo viên là một cá thể khác biệt, không đánh đồng tất cả giáo viên như nhau. Đánh giá nhằm định hướng, giúp giáo viên phát triển hơn.


* Thực hiện tốt báo cáo kết quả đánh giá, xếp loại giáo viên với cấp trên.

Hiệu trưởng báo cáo kết quả xếp loại ĐNGV với Phòng GD&ĐT Quận 6 vào cuối mỗi năm học. Việc thực hiện nội dung báo cáo cần đúng tiến độ, phản ánh đúng thực chất kết quả đánh giá.

* Thực hiện tốt công khai kết quả đánh giá, xếp loại giáo viên trước tập thể nhà trường

Hiệu trưởng cần thông báo công khai kết quả đánh giá giáo viên trong cuộc họp cán bộ, giáo viên, nhân viên cuối năm, niêm yết kết quả đánh giá ở bảng tin của trường. Điều đó là một trong những yêu cầu của thực hiện dân chủ trong hoạt động nhà trường và thể hiện sự minh bạch, rõ ràng. Hiệu trưởng cần nêu khái quát tình hình chung của ĐNGV hiện nay, đồng thời dự kiến kế hoạch phát triển ĐNGV trong năm học tới. Hiệu trưởng cần giúp cán bộ, giáo viên, nhân viên hiểu rõ mục đích của công khai là để xác định thực trạng đội ngũ, giúp các tổ chuyên môn nhận ra thực trạng của tổ mình để từng tổ xây dựng kế hoạch phấn đấu phù hợp.

* Tăng cường quản lý quá trình giáo viên tự đánh giá theo Chuẩn nghề nghiệp GVMN.

Hiệu trưởng cần hình thành ở giáo viên tính tự giác, tinh thần trách nhiệm, phấn đấu nâng cao năng lực bản thân; Duy trì tổ chức giáo viên tự đánh giá theo Chuẩn nghề nghiệp. Mục tiêu đánh giá là giúp giáo viên nhận ra những ưu điểm, hạn chế của bản thân và tự xây dựng hướng phấn đấu phù hợp.

* Tăng cường quản lý quá trình tổ chuyên môn đánh giá giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp GVMN

Hiệu trưởng phân công nhiệm vụ cho tổ trưởng chuyên môn đánh giá giáo viên trong tổ. Bên cạnh đó, hiệu trưởng bồi dưỡng khả năng đánh giá cho tổ trưởng chuyên môn; trao đổi giúp tổ trưởng chuyên môn nhận thức được vị trí, vai trò của mình trong quá trình đánh giá. Hiệu trưởng cần phát huy tính dân chủ, công bằng trong quá trình đánh giá của tổ chuyên môn. Đánh giá giúp giáo viên nhận ra hạn chế nhưng phải thật khách quan, không để ý kiến chủ quan chi phối quá trình đánh giá.

Xem tất cả 143 trang.

Ngày đăng: 18/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí