Thực Trạng Kiểm Tra, Đánh Giá Hoạt Động Gdkns Cho Hs Thpt Huyện Mang Thít


trọng trong việc tìm ra, khẳng định những ưu điểm, phát hiện những hạn chế, sai sót, kịp thời thực hiện điều chỉnh cần thiết để hoạt động đi đúng hướng, đảm bảo thực hiện mục tiêu quản lí. Kết quả khảo sát ở Bảng 2.13 cho thấy, công tác này đang được thực hiện chưa tốt (ĐTB = 1,93; ĐLC = 0,78).

Bảng 2.13. Thực trạng kiểm tra, đánh giá hoạt động GDKNS cho HS THPT huyện Mang Thít


TT


Nội dung

CBQL, GV,

CB Đoàn

ĐTB

ĐLC

TB

1

Nắm mục đích của kiểm tra, đánh giá hoạt động GDKNS

2,05

0,79

1

2

Xây dựng các tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá cụ thể, rõ ràng.

1,93

0,78

2

3

Chuẩn bị lực lượng kiểm tra, đánh giá hoạt động GDKNS

1,89

0,77

4

4

Chuẩn bị kế hoạch kiểm tra, đánh giá hoạt động GDKNS

1,91

0,78

3

5

Đánh giá, rút kinh nghiệm, thực hiện các điều chỉnh kịp thời

1,86

0,78

5

Chung

1,93

0,78


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 136 trang tài liệu này.

Quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh ở các trường trung học phổ thông huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long - 11

Nội dung được CBQL, GV, CB đoàn, hội đánh giá cao nhất là “Nắm mục đích của kiểm tra, đánh giá hoạt động GDKNS” cũng chỉ ở mức thấp (ĐTB = 2,05; ĐLC = 0,79). Nội dung được CBQL, GV, CB đoàn, hội đánh giá thấp nhất là “Đánh giá, rút kinh nghiệm, thực hiện các điều chỉnh kịp thời” (ĐTB = 1,86; ĐLC = 0,78).

Trong công tác quản lí, nếu các nhà quản lí thiếu kiểm tra, đánh giá, hoặc thực hiện công tác này chưa tốt thì coi như đã đánh mất chức năng quản lí của mình. Không thực hiện tốt khâu quan trọng này, người quản lí sẽ không thể đánh giá được chính xác mức độ và hiệu quả của việc thực hiện kế hoạch đã đề ra, không thể rút ra được những bài học kinh nghiệm quý giá để có sự


điều chỉnh trong quá trình thực hiện kế hoạch. Công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động GDKNS cho HS cần được các trường THPT huyện Mang Thít quan tâm thực hiện nhằm đảm bảo sự công bằng, chính xác, thường xuyên và liên tục hơn. Có như vậy mới phát huy được vai trò của người quản lí, từ đó nâng cao hiệu quả HĐGDKNS cho HS.

2.6. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng tới quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh các trường THPT huyện Mang Thít

Kết quả khảo sát ở Bảng 2.14 cho thấy, các yếu tố mà chúng tôi đưa ra đều được CBQL, GV, CB Đoàn đánh giá có ảnh hưởng khá cao đến quản lí GDKNS cho HS. Trong đó, CBQL, GV, CB Đoàn, hội cho rằng “Môi trường gia đình” (ĐTB = 3,11; ĐLC = 0,60) và “Nhận thức và năng lực của đội ngũ giáo viên” (ĐTB = 3,03; ĐLC = 0,67) là hai yếu tố có ảnh hưởng nhất tới quản lí GDKNS cho HS.

Bảng 2.14. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng tới quản lí HĐGDKNS cho HS THPT huyện Mang Thít


TT


Nội dung

CBQL, GV,

CB Đoàn

HS

ĐTB

ĐLC

TB

ĐTB

ĐLC

TB

1

Môi trường văn hóa xã hội

3,01

0,59

3

2,90

0,65

2

2

Môi trường công nghệ

2,91

0,68

5

2,77

0,80

4

3

Văn hóa nhà trường

2,85

0,60

6

2,90

0,54

2

4

Môi trường vật chất

2,40

0,67

8

2,35

0,69

5

5

Môi trường tâm lý-xã hội

2,72

0,62

7

2,90

0,73

2

6

Môi trường gia đình

3,11

0,60

1

3,10

0,67

1

7

Nhận thức và năng lực của đội ngũ cán bộ quản lí

2,99

0,63

4

2,77

0,71

4

8

Nhận thức và năng lực của GV

3,03

0,67

2

2,78

0,80

3

Chung

2,88

0,63


2,81

0,70



* Đánh giá chung về thực trạng

Những mặt mạnh

CBQL của các trường THPT huyện Mang Thít có trình độ chuyên môn cao, có tâm huyết với nghề nghiệp và đang ngày một quan tâm đến HĐGDKNS, công tác quản lí GDKNS cho HS. Đội ngũ CBQL, GV, CB đoàn, hội và HS cũng đã có nhận thức đúng về tầm quan trọng của GDKNS trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện trong giai đoạn hiện nay.

Đội ngũ CBQL, GV, CB đoàn, hội có tinh thần đoàn kết xây dựng văn hóa nhà trường với các quy tắc ứng xử văn hóa nhà trường, mỗi CBQL, GV, CB đoàn, hội là một tấm gương cho HS noi theo.

HS THPT huyện Mang Thít đa phần có kiến thức, năng lực, có hành xử đúng mực, có tinh thần học hỏi, muốn khẳng định bản thân và chấp hành tốt nội quy, quy chế của nhà trường.

Các trường THPT huyện Mang Thít có xây dựng kế hoạch, cũng đã sử dụng khá nhiều phương pháp để tổ chức GDKNS cho HS. Đã có những sự quan tâm nhất định đến việc phối hợp các lực lượng trong và ngoài nhà trường trong việc thực hiện các hoạt động GDKNS cho HS.

Những mặt yếu, hạn chế

Các nội dung GDKNS cho HS (6 KNS) được các trường THPT huyện Mang Thít tiến hành giáo dục thường xuyên. Tuy nhiên, việc GDKNS cho HS chủ yếu được thực hiện thông qua sinh hoạt Đoàn – Hội của trường. Các phương pháp tổ chức GDKNS cho HS đạt kết quả chưa tốt. Mặc dù đã có sự quan tâm đầu tư, nhưng nhìn chung cơ sở vật chất và các điều kiện thực hiện hoạt động GDKNS cho HS là chưa đảm bảo. Chưa có sự chia sẻ và tham gia của nhiều lực lượng trong GDKNS cho HS, lực lượng tham gia GDKNS cho HS chủ yếu là Đoàn thanh niên, Hội LHTN.

Mặc dù đã có nhận thức đúng về tầm quan trọng của GDKNS trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện trong giai đoạn hiện nay, tuy nhiên vẫn


còn không ít CBQL, GV, CB đoàn, hội, cũng như HS chưa có nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác này đối với sự phát triển của cá nhân và xã hội, đối với việc đánh giá chất lượng giáo dục của các cơ sở giáo dục và đối với việc thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện.

Hiệu quả của các phương pháp, hình thức tổ chức GDKNS cho HS chỉ ở mức thấp, việc tổ chức GDKNS cho HS nhìn chung mới chỉ dừng lại ở mức độ để biết, còn việc vận dụng, thực hành, áp dụng vào thực tiễn thì chưa được như mong muốn. Điều này đòi hỏi các trường THPT huyện Mang Thít ngoài việc đổi mới phương pháp, đa dạng hóa hình thức, còn phải tổ chức được các hoạt động nhằm giúp HS có thể vận dụng, rèn luyện được những KNS đã được học.

Công tác lập kế hoạch GDKNS cho HS được thực hiện chưa thật tốt: Nội dung kế hoạch GDKNS chưa được đưa vào trong kế hoạch tổng thể công tác giáo dục toàn diện cho HS; chưa nắm vững mục đích, yêu cầu, nội dung, hình thức tổ chức giáo dục KNS cho HS để xây dựng kế hoạch. Ngoài ra, công tác lập kế hoạch GDKNS cho HS cũng chưa thu hút sự tham gia của các chủ thể quản lí và các lực lượng giáo dục, việc lập kế hoạch chưa có dự kiến được mục tiêu chung, mục tiêu cụ thể, phương thức và giải pháp thực hiện, và kế hoạch GDKNS cũng chưa có các chuẩn đánh giá rõ ràng. Công tác chỉ đạo thực hiện quản lí GDKNS cho HS cũng còn nhiều hạn chế, bất cập. Những mặt yếu, hạn chế trong GDKNS, quản lí GDKNS cho HS mà chúng tôi đã nêu trên chính là nguyên nhân dẫn đến KNS của HS THPT huyện Mang Thít hiện nay là chưa tốt.


Tiểu kết chương 2

KNS của HS THPT huyện Mang Thít nhìn chung chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển toàn diện của mục tiêu giáo dục THPT. Nguyên nhân chính là do HĐGDKNS, quản lí GDKNS cho HS tại các trường THPT huyện Mang Thít được thực hiện chưa tốt. Cụ thể như sau:

Việc GDKNS cho HS chủ yếu được thực hiện thông qua sinh hoạt Đoàn

- Hội. Các phương pháp, hình thức tổ chức GDKNS cho HS THPT huyện Mang Thít cũng được thực hiện chưa tốt. Mặc dù đã có sự quan tâm đầu tư, nhưng nhìn chung cơ sở vật chất và các điều kiện thực hiện hoạt động GDKNS cho HS là chưa đảm bảo. Chưa có sự chia sẻ và tham gia của nhiều lực lượng trong GDKNS cho HS, lực lượng tham gia GDKNS cho HS THPT huyện Mang Thít chủ yếu là Đoàn thanh niên, Hội LHTN.

Mặc dù đã có nhận thức đúng về tầm quan trọng của GDKNS trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện của các trường trong giai đoạn hiện nay, tuy nhiên vẫn còn không ít CBQL, GV, CB đoàn, hội, cũng như HS chưa có nhận thức một cách đầy đủ, cụ thể về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác này đối với sự phát triển của cá nhân và xã hội, đối với việc đánh giá chất lượng giáo dục và đối với việc thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện.

Quản lí GDKNS cho HS THPT huyện Mang Thít vẫn còn nhiều hạn chế trong công tác lập kế hoạch; tổ chức bộ máy quản lí GDKNS; chỉ đạo thực hiện GDKNS; và kiểm tra, đánh giá hoạt động GDKNS cho HS.

Thực trạng trên đòi hỏi, cần thiết phải xây dựng các biện pháp quản lí GDKNS cho HS nhằm nâng cao hiệu quả GDKNS cho HS THPT huyện Mang Thít trong bối cảnh hiện nay.


Chương 3. BIỆN PHÁP QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HUYỆN MANG THÍT, TỈNH VĨNH LONG

3.1. Các nguyên tắc đề xuất biện pháp quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh THPT huyện Mang Thít

3.1.1. Đảm bảo tính mục đích

Theo Điều 27, Luật Giáo dục đã đưa ra mục tiêu giáo dục phổ thông: “Mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp học sinh phát triển toàn diện

về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kĩ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam XHCN, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Giáo dục Trung học phổ thông nhằm giúp học sinh củng cố và phát triển những kết quả của giáo dục tiểu học; có học vấn phổ thông ở trình độ cơ sở và những hiểu biết ban đầu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ thông, trung cấp, học nghề hoặc đi vào cuộc sống lao động.”

Như vậy, GD KNS cho HS được xây dựng trên mục tiêu về GD học sinh phổ thông cần đảm bảo:

- Về kiến thức: Học sinh nâng cao hiểu biết, tiếp thu các giá trị tốt đẹp, củng cố mở rộng kiến thức, có ý trách nhiệm, có ý thức lựa chọn nghề nghiệp.

- Về kĩ năng: Củng cố các kĩ năng cơ bản, phát triển các năng lực chủ yếu như: năng lực tự hoàn thiện, năng lực giao tiếp ứng xử.

- Về thái độ: Bồi dưỡng nhân sinh quan, thế giới quan khoa học.

Trong nhà trường, hoạt động GDKNS cho HS là hoạt động đặc biệt quan trọng, góp phần hình thành nhân cách, con người phát triển toàn diện phục vụ cho sự nghiệp xây dựng đất nước. Vì vậy, cần có sự chỉ đạo chặt chẽ thống nhất các hệ thống văn bản, chỉ thị, nghị quyết các cấp về quản lí GDKNS cho


HS. Đây chính là cơ sở pháp lý để người đứng đầu các cơ sở giáo dục chỉ đạo thống nhất việc lập kế hoạch, nội dung, các hình thức tổ chức quản lí GDKNS trong nhà trường. Tất cả các biện pháp quản lí GDKNS cho HS phải được xây dựng trên cơ sở thống nhất, đồng bộ của các lực lượng tham gia giáo dục để rèn KNS cho HS, trên cơ sở đảm bảo được sự quan tâm đầu tư đúng mực về vật lực, tài lực và trí lực.

3.1.2. Đảm bảo tính thống nhất

Đảm bảo tính thống nhất của các biện pháp phải chú ý đến các yếu tố tác động, đối tượng tham gia vào các biện pháp QL mục tiêu GD, kế hoạch GD, tổ chức thực hiện và đánh giá kết quả QL GD KNS. Cần thống nhất giữa các đối tượng tham gia vào quá trình GD KNS như: ĐNGV, CSVC – ĐDDH, HS. Chỉ khi thực hiện thống nhất các biện pháp mới phát huy thế mạnh của từng biện pháp trong việc nâng cao hiệu quả công tác QL GD KNS.

3.1.3. Đảm bảo tính kế thừa và phát triển

Quản lí GD KNS tích hợp vào các môn học cho HS THPT là yếu tố đòi hỏi tất yếu khách quan đang được cả xã hội quan tâm. Để nâng cao chất lượng GD trường THPT đáp ứng theo yêu cầu đổi mới hiện nay thì nâng cao hiệu quả GD KNS là rất cần thiết.

Những kết quả đã đạt được về QLGDKNS trong thực tiễn đã chứng minh như xây dựng kế hoạch GDKNS, tổ chức thực hiện kế hoạch đặt ra. Bên cạnh đó cần phải thẳng thắn nhìn ra những tồn tại, những khiếm khuyết trong công tác QLGDKNS cho HS THPT như nhận thức của các đối tượng còn phiến diện, các nguồn lực vật chất, tài chính không đáp ứng, phương pháp lồng ghép còn lúng túng… Đó chính là những vật cản vô hình trong việc QL GD KNS cho HS. Người quản lí phải tìm ra những kết quả đạt được đồng thời xác định những tồn tại trong công tác QL GD KNS cho HS để đề xuất những biện pháp phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường từ đó nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo.


Nguyên tắc này đòi hỏi các biện pháp được đề xuất phải trên cơ sở kế thừa và phát triển những kết quả đã đạt được trong thực tiễn, tính kế thừa và phát triển của các biện pháp còn phải được thể hiện trên cơ sở các kết quả nghiên cứu đã có, đặc biệt là khoa học về QLGD, phát triển lên ngang tầm với sự phát triển mới của giáo dục, đáp ứng yêu cầu mới của “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt Nam.

3.1.4. Đảm bảo tính thực tiễn và khả thi

Nguyên tắc này đòi hỏi các biện pháp đề xuất phải dựa trên cơ sở thực trạng KNS, GDKNS, quản lí GDKNS cho HS THPT huyện Mang Thít và phải được sự đồng thuận của đại đa số GV, CBQL, HS của các trường. Các biện pháp đề xuất phải được xây dựng theo quy trình khoa học, phù hợp với điều kiện thực hiện của từng trường THPT ở huyện Mang Thít và có thể thực hiện được.

3.2. Một số biện pháp quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh THPT huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long

3.2.1. Nâng cao nhận thức cho các lực lượng giáo dục về vai trò, tầm quan trọng của giáo dục kĩ năng sống

* Mục đích, ý nghĩa của biện pháp

Nhận thức đóng vai trò rất quan trọng trong mọi hoạt động của con người. Nhận thức là cơ sở của hành động, nhận thức đúng dẫn đến hành động đúng đắn và ngược lại. Vì vậy, nâng cao nhận thức cũng chính là nâng cao chất lượng hành động, làm cho hành động ngày càng đúng đắn hơn. Đối với CB quản lí, đoàn thanh niên; hội LHTN; các tổ chức chính quyền, đoàn thể địa phương; và HS, nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của HĐGDKNS cho HS là một yếu tố rất quan trọng trong thúc đẩy họ thực hiện tốt công tác này.

Kết quả khảo sát thực trạng ở các trường THPT huyện Mang Thít cũng cho thấy, hầu hết các đối tượng được khảo sát đều nhận biết rõ tầm quan trọng

Xem tất cả 136 trang.

Ngày đăng: 03/08/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí