Kiểm Soát Việc Thực Hiện Cam Kết Chất Lượng Dạy Học Tích Hợp.

Tuy nhiên, để thực hiện thành công việc đổi mới PPDH, ngoài việc chỉ đạo sát sao của tổ trưởng chuyên môn, GV bộ môn cần đam mê khoa học, hết lòng thương yêu HS, xử lý tình huống sư phạm phù hợp với tâ m lý HS, luôn có sức hấp dẫn, khích lệ đối với HS, là tấm gương để HS noi theo. Chủ động, tự giác, tích cực trong việc thực hiện đổi mới PPDH trở thành nhu cầu của các trường học, tổ chuyên môn và GV.

Sáu là:Tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong QL bồi dưỡng, nâng cao năng lực DH TH cho GV

Để QL bồi dưỡng, nâng cao năng lực DH TH cho GV thiết thực, có hiệu quả, hiệu trưởng cần phải xuất phát từ đề xuất của tổ chuyên môn

Vì vậy, việc QL bồi dưỡng GV, nâng cao năng lực DHTH cần giao cho tổ chuyên môn được tự chủ, tự chịu trách nhiệm từ khâu xây dựng kế hoạch, chương trình, nội dung bồi dưỡng, thời gian bồi dưỡng... đến kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng và việc áp dụng kiến thức bồi dưỡng vào giảng dạy.

Hiệu trưởng quyết định thành lập ban chỉ đạo công tác bồi dưỡng GV, ban chỉ đạo gồm đại diện lãnh đạo nhà trường, các tổ trưởng chuyên môn, GV cốt cán từng bộ môn. Trưởng ban chỉ đạo là đại diện lãnh đạo nhà trường giao nhiệm vụ cho từng thành viên trong ban, đặc biệt chú trọng đến nhiệm vụ và trách nhiệm của các tổ trưởng chuyên môn trên tinh thần để họ tự chủ, tự chịu trách nhiệm trước trưởng ban.

Hiệu trưởng chỉ đưa ra mục tiêu, kế hoạch bồi dưỡng chung cho toàn trường và chỉ đạo tổ trưởng chuyên môn xây dựng kế hoạch chi tiết, tổ chức chỉ đạo và kiểm tra việc bồi dưỡng, nâng cao năng lực DHTH cho GV, cũng như đánh giá kết quả áp dụng kiến thức bồi dưỡng vào giảng dạy ở tổ mình. Yêu cầu tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch bồi dưỡng dựa trên nhu cầu của GV trong tổ.

Thường xuyên quan tâm đến hoàn cảnh của HS để hoạt động dạy và học trong nhà trường được thuận lợi hơn, để huy động được nội lực của các chủ thể cốt yếu trong trường vào việc thực hiện kế hoạch và các chỉ tiêu cụ thể của năm học.

Bảy là: Tự chủ trong việc thảo luận đề ra các tiêu chí thi đua cho năm học

Căn cứ vào mục tiêu, các tiêu chí cơ bản của việc đánh giá GV được quy định. Ban giám hiệu nhà trường xây dựng các tiêu chí phấn đấu và cách xếp loại đối với GV theo các tiêu chí cụ thể về DHTH. Sau đó giao cho các tổ chuyên môn bàn bạc, thảo luận, góp ý bổ sung.

Các tiêu chí, cách sắp xếp loại thi đua theo các tiêu chí và quy trình thực hiện sẽ được đưa ra bàn bạc, trao đổi trong hội nghị cán bộ, công chức, viên chức đầu năm học, trở thành nghị quyết để lãnh đạo nhà trường triển khai thực hiện. Điều này được thể hiện trong bản cam kết chất lượng.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 144 trang tài liệu này.

Vào đầu năm học, các tiêu chí phấn đấu và cách xếp loại thi đua theo các tiêu chí được công bố trong hội đồng giáo dục nhà trường để mỗi cán bộ, GV nắm được chủ trương thực hiện. Trên cơ sở đó, yêu cầu mỗi GV xây dựng kế hoạch DHTH cụ thể của mình trình tổ chuyên môn và lãnh đạo nhà trường phê duyệt.

Các bộ phận theo dõi, giám sát và gửi kết quả chấm điểm của bộ phận mình về Ban lãnh đạo vào cuối học kỳ I và cuối năm học cho đồng chí phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn tổng hợp và báo cáo kết quả lần 1 vào dịp sơ kết năm học; lần 2 vào dịp tổng kết năm học.

Quản lí hoạt động dạy học tích hợp ở các trường THCS huyện Ninh Giang tỉnh Hải Dương - 12

Ban thi đua- khen thưởng nhà trường công bố cụ thể các hình thức khen thưởng, kỉ luật; số lượng người được khen ở các mức khác nhau ngay từ đầu năm học.

3.2.2.3. Điều kiện thực hiện

Trong công tác chuyên môn, Hiệu trưởng cần chú trọng đến đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ GV, dành một khoản kinh phí thích hợp để phục vụ cho công tác này.

Công tác bồi dưỡng GV cần để cho tổ chuyên môn chủ động đề xuất nội dung, thời gian, phương pháp bồi dưỡng mới đáp ứng được yêu cầu cần thiết của người được bồi dưỡng.

Sử dụng hợp lý, tối ưu cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đang có, đồng thời bổ sung thêm theo cuộc vận động xã hội hóa giáo dục.

Phân công giảng dạy và xếp thời khóa biểu hợp lý.

Mỗi cá nhân ít nhất phải đăng ký 01 chủ đề tích hợp/ 01 môn học rồi từng bước mở rộng hơn.

Tổ bộ môn phải tổ chức dự giờ của hai, ba GV cùng tiến hành dạy thử nghiệm trong vài ba tiết học để đánh giá và rút kinh nghiệm. Khi trở thành nền nếp cần có phần thưởng động viên, khuyến khích GV về cả mặt vật chất và tinh thần.

Xây dựng và thống nhất cơ chế quản lý (phân cấp và quyền tự chủ) chuyên môn phù hợp đảm bảo những quy định tối thiểu và hành lang mở để giáo viên vận dụng linh hoạt, sáng tạo nội dung, phương pháp dạy học.

Hiệu trưởng cần quan tâm chỉ đạo, đổi mới việc cung cấp, trang thiết bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các tổ chuyên môn; đảm bảo phương tiện dạy học và nguồn kinh phí cần thiết để giáo viên có điều kiện thực hiện tối đa khả năng chuyên môn và phối hợp tốt các phương pháp dạy học bộ môn.

Phát động và duy trì phong trào thi đua ”dạy tốt- học tốt”.

Tổ chuyên môn có sự phối hợp các hoạt động của các GV để đảo bảo kế hoạch bồi dưỡng của tổ, nhóm và cá nhân.

3.2.3. Tổ chức cho GV cam kết chất lượng giáo dục

3.2.3.1. Mục đích của biện pháp

Trên cơ sở quy định về quản lý hồ sơ cán bộ, công chức của nhà nước, hoàn thiện nội dung hồ sơ quản lý nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục,...Trong dạy học tích hợp cần thực hiện sự cam kết chất lượng giáo dục, quán triệt tinh thần sư phạm hợp tác. Việc phân cấp quản lý, giao quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm cho tổ chuyên môn, GV phải gắn với cam kết chất lượng. Điều này thể hiện niềm tin của cán bộ quản lý đối với tổ chuyên môn, GV đồng thời cũng tạo điều kiện để GV thể hiện tinh thần trách nhiệm của bản thân đối với nhà trường, đối với HS.

Chỉ đạo cho GV thực hiện cam kết chất lượng giáo dục, tạo điều kiện để hiệu trưởng quản lý được dân chủ công khai, công bằng, đồng thời tạo nên bầu không khí tin tưởng lẫn nhau, hợp tác với nhau trong quá trình dạy học.

3.2.3.2. Nội dung cụ thể biện pháp và cách tiến hành

Lãnh đạo nhà trường xem xét, đánh giá năng lực của từng giáo viên để phân công công việc cụ thể, trình độ và hoàn cảnh cụ thể của HS từng lớp;mức độ các điều kiện phục vụ cho hoạt động dạy và học có thể dành cho từng môn học, từng lớp học.

Căn cứ vào các yếu tố trên, Lãnh đạo nhà trường cùng tổ trưởng chuyên môn, công đoàn nhà trường làm việc với mỗi GV cùng bàn bạc xây dựng cam kết chất lượng dạy học.

Hiệu trưởng đưa chủ trương “Cam kết chất lượng giáo dục ” vào nội dung sinh hoạt của Chi bộ đảng nhà trường và có Nghị quyết của Chi bộ để tạo sự thống nhất cao trong các tổ chức nhà trường.

Hiệu trưởng phối hợp với Ban chấp hành công đoàn trường tổ chức Hội thảo về chủ trương và biện pháp triển khai chủ trương “Cam kết chất lượng giáo dục ” để xác định được các bước triển khai cam kết có chất lượng.

Các tổ, nhóm chuyên môn họp để thống nhất mức độ, chỉ tiêu cần cam kết trong hợp đồng chất lượng.

Hiệu trưởng tổ chức ký cam kết chất lượng giáo dục cùng với lễ phát động phong trào đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục hoặc là một nội dung hoạt động trong Hội nghị công chức, viên chức hàng năm của nhà trường.

Công khai hóa các bản cam kết. Sinh hoạt, bàn bạc thống nhất nhận thức của các chủ thể trong nhà trường về lợi ích của việc cam kết chất lượng.

Bản hợp đồng chuẩn bị theo mẫu chung và cụ thể hóa riêng cho từng giáo viên, huy động sự quan sát của tập thể. Tạo mối hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong tổ chuyên môn và trong các chủ thể nhà trường.

Lãnh đạo nhà trường và Tổ trưởng chuyên môn theo dõi, đánh giá, giúp đỡ GV khi họ triển khai cam kết có khó khăn.

3.2.3.3. Điều kiện thực hiện

Làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng để mọi người nhận thức yêu cầu khách quan của việc thực hiện cam kết chất lượng.

Nhà trường cần có những quy định cụ thể và thích hợp về chế độ, đãi ngộ cũng như thi đua khen thưởng đối với những thành tích, kết quả lao động của GV …

Cần có một khoản kinh phí và thời gian thỏa đáng cho việc nghiên cứu, bàn bạc và soạn thảo các cam kết chất lượng

3.2.4. Kiểm soát việc thực hiện cam kết chất lượng dạy học tích hợp.

3.2.4.1. Mục đích của biện pháp

Kiểm soát việc thực hiện cam kết chất lượng thông qua công tác kiểm tra đánh giá kết quả học tập của HS, các cấp quản lý trong trường nắm rõ diễn biến tình hình học tập, rèn luyện của học sinh, từ đó, điều chỉnh việc chỉ đạo, hỗ trợ GV làm tốt công tác DHTH. Kiểm soát được việc thực hiện cam kết chất lượng cũng chính là kiểm soát chất lượng dạy học của nhà trường.

Mục đích của việc kiểm tra đánh giá là để kiểm soát được quá trình thực hiện bản hợp đồng từ cả hai phía: Hiệu trưởng và mỗi giáo viên. Thực hiện kiểm tra đánh giá một cách dân chủ công khai bản cam kết chất lượng, kịp thời khen thưởng và biểu dương các gương dạy tốt, học tốt sẽ thúc đẩy phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”, nâng cao tinh trần trách nhiệm trong học tập của học sinh, giúp các em có ý chí vươn lên tự quyết định trực tiếp kết quả học tập và tu dưỡng đạo đức của từng HS.

3.2.4.2. Nội dung cụ thể của biện pháp và cách tiến hành

Căn cứ văn bản hướng dẫn của Bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo, phòng GD&ĐT, Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch kiểm tra đánh giá giờ dạy của GV và khảo sát kết quả học tập của HS phải phù hợp với tình hình, điều kiện cụ thể và có tính khả thi. Nội dung kiểm tra phải theo đúng nội dung bản cam kết và có sức thuyết phục, hình thức kiểm tra gọn nhẹ, không gây tâm lý nặng nề cho đối tượng.

Chỉ đạo các hoạt động kiểm tra theo các hình thức tự kiểm tra của GV, tự đánh giá của HS và đánh giá kết quả học tập trong nhóm, tổ học tập của HS.

Huy động thêm lực lượng của công đoàn và một số GV có uy tín về chuyên môn, nghiệp vụ, có kinh nghiệm dạy học và giáo dục HS tham gia giúp Hiệu trưởng trong việc đánh giá tiến độ và kết quả thực hiện bản cam kết chất lượng của GV. Giành thời gian cần thiết và thích đáng cho kiểm tra.

Tìm hiểu qua học sinh dưới hình thức những cuộc trao đổi thân thiện.

Hiệu trưởng quyết định tự kiểm tra trong năm học nhằm đảm bảo cho công tác kiểm tra được thường xuyên và định kỳ, công bố công khai kết quả đánh giá vào thời điểm giữa học kì, cuối học kì và cuối năm, qua đó có nhận xét đánh giá, khen thưởng kịp thời và nếu cần có thể xử lý thỏa đáng những vi phạm (nếu có).

Tiến hành định kì khảo sát đánh giá chất lượng từng lớp học đối với tất cả các bộ môn.

3.2.4.3. Điều kiện thực hiện

Hoàn thiện cơ chế quản lý theo hướng tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động dạy học, nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, phân công, phân cấp hợp lý giữa các cấp, các ngành, các cơ quan về trách nhiệm, quyền hạn quản lý nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

Xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát và tự kiểm tra, giám sát trong nhà trường.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của thanh tra nội bộ trường học…

Hệ thống và công khai hóa các văn bản qui định chế độ kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh; bồi dưỡng thường xuyên về kỹ năng tổ chức kiểm tra đánh giá theo tinh thần đổi mới.

Xây dựng văn bản, hồ sơ quản lý rõ ràng đáp ứng được yêu cầu quy định trong cam kết hợp đồng.

Thành lập "Quỹ khuyến học, khuyến giảng và nâng cao chất lượng giáo dục" của trường (từ ngân sách và từ nguồn xã hội hóa).

3.2.5. Tăng cường các nguồn lực hỗ trợ cho dạy học tích hợp

3.2.5.1. Mục đích của biện pháp

Một nhà trường có động thái phát triển bền vững là nhà trường mà hai nguồn vốn nhân lực (giáo viên) và vật lực (CSVC-TBDH) phát triển hỗ trợ, thúc đẩy lẫn nhau. Bên cạnh việc bồi dưỡng GV, nâng cao năng lực DHTH phải kết hợp với tạo điều kiện tối đa trong khả năng tài chính hiện có để trang bị và QL tốt CSVC trường học phục vụ DHTH cùng với môi trường dạy học dân chủ nhằm chuyển tải nội dung giảng dạy một cách linh hoạt, hiệu quả và phát huy niềm say mê, tự giác học tập của HS cũng như lòng say mê nghề nghiệp của GV.

3.2.5.2. Nội dung của biện pháp và cách tiến hành

*) Về CSVC trường học

- Căn cứ vào kế hoạch dạy học, nhà trường xây dựng kế hoạch tài chính, xây dựng kế hoạch CSVC-TBDH phục vụ dạy và học phù hợp với năng lực kinh tế tài chính mà nhà trường được cung ứng theo định mức đề ra. bảo đảm việc sử dụng thiết bị dạy học và phòng bộ môn đúng chức năng, hiệu quả và phát huy tác dụng tích cực trong việc truyền tải kiến thức và mở mang sự hiểu biết của HS.

- Chỉ đạo việc sử dụng có hiệu quả CSVC-TBDH hiện có và tự làm. Điều này gắn với các khâu cung cấp bảo quản, với kế hoạch, dự toán thanh lý, nó liên quan đến người QL nhà trường, nhà sản xuất, nhà cung ứng.

Việc sử dụng có hiệu quả thiết bị dạy học trong các nhà trường phải tuân thủ theo các bước: Kế hoạch hóa --> Tổ chức thực hiện --> Điều hành --> Kiểm tra, giám sát, điều chỉnh phân tích, rút kinh nghiệm.

Cần nâng cao nhận thức cho GV về việc sử dụng TBDH nhằm giúp họ ý thức được sự cần thiết và có nhu cầu sử dụng thường xuyên các thiết bị này, phát huy hiệu quả sử dụng chúng trong các giờ học là điều thiết yếu.

Tổ bộ môn quy định cho GV khi lên kế hoạch giảng bài cho mỗi tiết học của mình phụ trách phải có kế hoạch TBDH phục vụ bài giảng đó.

Kế hoạch này phải nêu ra được: sẽ sử dụng TBDH gì cho nội dung nào của bài giảng; TBDH đó khai thác ở đâu; những kiến nghị và đề xuất với nhà trường về TBDH cho môn mình, cho bài giảng mình được phân công.

- Xây dựng môi trường sư phạm đối với vấn đề TBDH

- Xây dựng hệ thống phòng bộ môn theo hướng ngày càng chuyên môn hóa, đảm bảo cho GV và HS có thể dạy học theo phòng bộ môn. Trong điều kiện chưa thể xây dựng phòng học bộ môn cho từng môn học thì có thể xây dựng phòng bộ môn cùng đặc thù như: phòng nghe nhìn; phòng lý hóa; phòng kỹ thuật; phòng hóa sinh... và các phòng chuyên dụng như phòng tin học, phòng học ngoại ngữ.

Ngoài hệ thống các phòng bộ môn, các nhà trường cũng phải cải tạo hệ thống các lớp học, trường học đảm bảo các yêu cầu: đủ ánh sáng, chống độ ồn, chống ẩm...tạo điều kiện thuận lợi để sử dụng thiết bị dạy học từ khâu di chuyển đến khâu minh họa...giúp HS lĩnh hội có hiệu quả bài giảng, giúp cho GV lao động sư phạm trong giờ giảng không bị hao tổn quá nhiều sức.

Trong thực tế nhiều GV có khả năng và kinh nghiệm tự tạo ra các TBDH rẻ tiền mà lại hiệu quả khá cao, nhiều HS trong các nhà trường cũng có thể cộng tác đắc lực với thầy dạy của mình để làm TBDH, khôi phục các thiết bị đã hỏng, cải tiến thiết bị để sử dụng thuận tiện hơn, hiệu quả hơn. Công tác này còn có ý nghĩa đối với việc trau dồi năng lực sáng tạo trong hoạt động nghiên cứu khoa học ở các nhà trường.

Tóm lại: Tạo điều kiện về CSVC- TBDH phục vụ DHTH là giải pháp đi tới mục tiêu:

- Có đủ phòng học bộ môn, phòng thực hành,…

- TBDH đủ theo kế hoạch DHTH; ngày càng đồng bộ về cơ cấu chủng loại;

- TBDH ngày càng tiên tiến so với sứ mệnh mục tiêu của nhà trường;

- GV hăng hái có ý thức tự giác sử dụng TBDH;

- HS chịu khó kết hợp học và thực hành thông qua việc sử dụng TBDH.

*) Môi trường dạy học trong nhà trường

Đối với các nhà trường, nhiệm vụ năm học thực hiện tốt hay không tùy thuộc nhiều vào người hiệu trưởng. Vấn đề tạo môi trường dân chủ trong các hoạt động của nhà trường là một nhiệm vụ quan trọng của người hiệu trưởng đã được quy định tại điều 17, khoản 1, Điều lệ trường trung học.

Vai trò của người thầy vẫn là nhân tố quyết định cho chất lượng giáo dục. Vì vậy, rất cần một môi trường sư phạm để ở đó thầy say mê với công việc của mình, không có say mê thì không có sáng tạo, nhiệt huyết, dẫn đến chất lượng giáo dục không cao.

Muốn được như thế, ngoài những việc phát huy các mối quan hệ bên trong nhà trường; xây dựng môi trường sư phạm thân thiện, HS tích cực; tăng cường CSVC, xây dựng nhà trường xanh-sạch-đẹp- an toàn..

Chúng ta phải nghĩ cách bảo đảm thu nhập độc lập cho GV (khác với thu nhập có được nhờ đi dạy thêm), sao cho họ có thể tự hào và chỉ chuyên tâm vào giảng dạy, phải khai tâm cho người học, giúp người học thấu hiểu ý thức và trách nhiệm của người làm trung tâm.

Trong nhà trường cần xây dựng mối quan hệ hợp tác, dân chủ. Cần tạo ra môi trường học tập thân thiện, quan tâm lẫn nhau và mang tính đồng đội, xây dựng tập thể nhà trường thành tập thể biết học hỏi.

3.2.5.3. Điều kiện thực hiện

Sự quan tâm đầu tư của UBND huyện, phòng GD&ĐT, phòng Tài chính về kinh phí cho việc tăng cường CSVC nhà trường.

Sự quan tâm của xã hội hỗ trợ nhà trường về vật lực, tài lực, giúp tăng cường CSVC theo tinh thần xã hội hóa giáo dục.

Sự QL chặt chẽ của hiệu trưởng nhà trường và các GV được phân công phụ trách công tác CSVC- TBDH.. Xây dựng kế hoạch sử dụng, sửa chữa và mua sắm thiết bị phục vụ DH hàng năm…

Từng bước trang bị máy tính và sử dụng các phần mềm quản lý dạy học một cách hệ thống có hiệu quả, như ứng dụng phần mềm quản lý hồ sơ học sinh, quản lý sĩ số học sinh, quản lý thời khóa biểu,.. Từng bước xây dựng trang website của nhà trường để phản ánh công khai chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường cũng như công khai các điều kiện và tình hình học tập, rèn luyện của học sinh …

Xem tất cả 144 trang.

Ngày đăng: 31/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí