Vận dụng phương pháp tính giá trên cơ sở hoạt động ABC tại Công ty TNHH MTV Kinh Doanh Chế Biến Lương Thực Hiếu Nhân - 13

nhà quản trị Công ty quyết định tiếp tục một hoạt động sản xuất ra sản phẩm hay là thuê ngoài cho hoạt động đó, sẽ giảm bớt chi phí sản xuất và chi phí quản lý.

4.3.2. Nhược điểm

Phương pháp tính giá ABC phức tạp hơn nhiều so phương pháp tính giá truyền thống.

Chi phí để duy trì hệ thống ABC là tương đối cao, khối lượng công việc kế toán rất lớn và khá phức tạp. Kế hoạch phải được thiết lập một cách kỹ lưỡng và chu đáo, quy trình quản lý chi phí tỉ mỉ hơn sẽ gia tăng yếu tố đầu vào (tăng chi phí).

Khi áp dụng phương pháp ABC, vẫn có nhiều trường hợp không thể phân bổ chi phí sản xuất chung chính xác, bởi vì nguyên nhân gây ra chi phí không thể tìm thấy hoặc rất khó để xác định, hoặc việc xác định chính xác đòi hỏi chi phí thu thập thông tin quá lớn.

Việc vận dụng phương pháp ABC đòi hỏi phương pháp tổ chức sản xuất của doanh nghiệp cũng phải đạt tới trình độ quản lý theo hoạt động.

CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN - KIẾN NGHỊ

5.1. Kết luận

Hiện nay chúng ta hội nhập là nền kinh tế chỉ có một con đường duy nhất phải đi theo đó là con đường kinh tế chung của nhân loại. Trong lĩnh vực nào cũng vậy, đặc biệt là lĩnh vực kế toán tài chính. Nếu chúng ta cứ mãi giữ lại những quy luật cũ như các phương pháp tính giá hiện tại, mà không thay đổi phương pháp khác sao cho phù hợp với thực tế cũng như các nước đang phát triển, thì doanh nghiệp của chúng ta làm sao có thể cạnh tranh được trên thị trường thế giới. Kế toán quản trị là một công cụ mới và hữu hiệu trong việc quản lý, giúp cho các doanh nghiệp trong quá trình triển khai các chiến lược hoạt động và đạt được mục đích của mình.

Khả năng áp dụng phương pháp ABC tại Việt Nam phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố, trong đó bao gồm các yếu tố chính: Quy mô DN, cấu trúc chi phí của DN, áp lực cạnh tranh mà DN phải đối mặt, tầm quan trọng của thông tin chi phí trong DN, sự đa dạng về sản phẩm mà DN cung cấp và các vấn đề về chuyên môn kỹ thuật. Để ứng dụng phương pháp tính giá ABC vào công tác quản trị chi phí là rất phức tạp và tốn kém hơn các phương pháp truyền thống, vì vậy không phải bất cứ doanh nghiệp nào cũng đủ điều kiện áp dụng. Việc áp dụng phương pháp ABC là một cơ hội cũng như thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam nói chung cũng như Công ty TNHH MTV Kinh Doanh Chế Biến Lương Thực Hiếu Nhân nói riêng.

Vận dụng phương pháp ABC tại Công ty TNHH MTV Kinh Doanh Chế Biến Lương Thực Hiếu Nhân đã giúp cho Công ty tính được giá thành chính xác hơn so với phương pháp tính giá truyền thống. Với phương pháp tính giá truyền thống, Công ty chỉ chọn một tiêu thức duy nhất để phân bổ chi phí gián tiếp là tỷ lệ ước tính, làm cho việc phân bổ chi phí không chính xác vì tỷ lệ này không có cơ sở xác định chắc chắn, không phải là nguyên nhân gây ra tất cả các chi phí gián tiếp, dẫn đến giá thành một số sản phẩm được tính cao hơn chi phí thực tế và một số sản phẩm khác giá thành được tính thấp hơn chi phí thực tế, điều này có thể dẫn đến những quyết định sai lầm trong việc lựa chọn chiến lược về sản phẩm. Ngược lại, phương pháp tính giá ABC phân bổ chi phí cho các đối tượng chịu phí dựa trên hoạt động được tiêu dùng cho đối tượng chịu phí đó. Vì thế, phương pháp tính giá ABC đã làm tăng độ chính xác của giá thành sản phẩm, dịch vụ, từ đó giúp cho nhà quản trị có những quyết định đúng đắn trong việc loại bỏ những hoạt động không có đóng góp vào giá trị sản phẩm, cắt giảm chi phí, cải tiến sản phẩm, …

Phương pháp tính giá ABC giúp cho Công ty nâng cao hiệu quả hoạt động thông qua việc đánh giá trách nhiệm của từng bộ phận, xác định rò trách nhiệm của từng bộ phận. Từ đó, giúp cho việc đánh giá thành quả của từng bộ phận, xác định hoạt động tạo ra giá trị hay không tạo ra giá trị.

Vận dụng phương pháp tính giá thành trên cơ sở hoạt động (ABC) tạo ra được những thay đổi về bản chất của từng loại sản phẩm.

Hiện nay rất nhiều các doanh nghiệp sản xuất chưa áp dụng phương pháp ABC trong quản lý, phân tích và tính toán giá thành sản xuất. Một số doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục sản xuất hay kinh doanh các mặt hàng không có lợi nhuận, làm giảm lợi nhuận của toàn doanh nghiệp. Để hạn chế vấn đề này, doanh nghiệp nên áp dụng phương pháp tính giá thành theo hoạt động (ABC) cho từng loại sản phẩm của doanh nghiệp.

5.2. Kiến nghị

Để có thể vận dụng thành công phương pháp ABC thì Công ty TNHH MTV Kinh Doanh Chế Biến Lương Thực Hiếu Nhân phải có những thay đổi cho phù hợp với hệ thống:

- Trước hết hệ thống ABC cần được sự hỗ trợ của tất cả các cấp quản trị trong Công ty, đặc biệt là từ ban giám đốc. Các cấp quản trị trong Công ty cần phải thiết lập kế hoạch một cách kỹ lưỡng và chu đáo, quy trình quản lý chi phí tỉ mỉ.

- Xây dựng nhóm chuyên trách về ABC, tất cả thành viên tham gia vào hệ thống ABC cần được đào tạo để có kiến thức đầy đủ về hệ thống để giúp họ hiểu được vai trò và trách nhiệm của họ. Các thành viên phải hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau, phân chia công việc hợp lý để đảm bảo công việc hoàn thành tốt nhất.

- Xây dựng mô hình ABC đơn giản nhằm tiết kiệm chi phí và hạn chế rào cản chuyên môn kỹ thuật. Áp dụng ABC thành một hệ thống quản trị theo hoạt động với cốt lòi của nó là ABC.

- Trang bị các phần mềm kế toán ngày càng hoàn thiện hơn thích hợp cho việc ứng dụng mô hình ABC vào công tác quản trị chi phí nhằm đảm bảo cung cấp thông tin nhanh gọn, chính xác, sử dụng lao động có chuyên môn về công nghệ hiện đại thay thế kế toán thủ công.

- Công ty cần đổi mới chế độ kế toán đang áp dụngtheo thông tư 200/2014/TT

– BTCđể phù hợp với hoạt động sản xuất kinh doanh, quy mô của Công ty. Bên cạnh đó, chế độ kế toán theo thông tư 200/2014/TT - BTC xây dựng kế toán linh hoạt, cởi mở trên tinh thần cởi trói cho DN, trao cho DN quyền quyết định nhiều hơn trong tổ chức kế toán, đáp ứng nhu cầu quản lý kinh tế trong giai đoạn mới, thức đẩy môi trường đầu tư kinh doanh và hội nhập quốc tế.

- Trong quá trình ứng dụng ABC tại Công ty, nhiều thông tin cần thiết chưa được thu thập hoặc chưa được tổ chức phù hợp với hệ thống ABC. Vì vậy, để hệ thống ABC vận hành tốt, cần tổ chức lại hệ thống thông tin cho phù hợp nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí và làm tăng độ chính xác của thông tin. Vì thế, khi các trung tâm hoạt động đã được xác định, thông tin ban đầu cần được tập hợp và theo dòi cho từng hoạt động, thay vì tập hợp chung cho nhiều hoạt động như hiện nay.

Bên cạnh đó, để phương pháp tính giá ABC được áp dụng rộng rãi nhà nước cần:

- Xây dựng và ban hành những quy định hướng dẫn cụ thể hơn về phương pháp tính giá ABC.

- Hầu hết các tài liệu liên quan đến phương pháp tính giá ABC đều là các tài liệu nước ngoài nên nhà nước cần cung cấp các tài liệu về phương pháp tính giá ABC trong nước để đảm bảo quá trình nghiên cứu được thông suốt, mạch lạc.

- Tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp các DN có thể áp dụng phương pháp tính giá ABC.

TÀI LIỆU THAM KHẢO



1. Bộ Tài Chính. Ngày 14/09/2006. Chế độ kế toán doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quyết định QĐ48/2006/QĐ-BTC [trực tuyến]. NXB tài chính. Đọc từ https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Doanh-nghiep/Quyet-dinh-48-2006-QD-BTC-Che-do-Ke-toan-Doanh-nghiep-nho-va-vua-14361.aspx(đọc ngày 18/02/2017).

2. Đào Thị Thúy Hằng. Ngày 12/08/2011. Vận dụng phương pháp tính giá ABC tại Nhà máy May Hòa Thọ II - Tổng Công ty Cổ Phần Dệt May Hòa Thọ [trực tuyến]. Đại Học Đà Nẵng. Đọc Từ http://tailieu.vn/doc/tom-tat-luan-van-thac-si-van-dung-phuong-phap-tinh-gia-abc-tai-nha-may-may-hoa-tho-ii-tong-cong-t- 1632058.html (đọc ngày 24/02/2017).

3. Nguyễn Hoàng Minh. Ngày 14/03/2017. Vận dụng phương pháp tính giá trên cơ sở hoạt động (ABC) tại Công ty TNHH Tân Long Granite [trực tuyến]. Đại Học Đà nẵng. Đọc từ http://luanvan.net.vn/luan-van/luan-van-tom-tat-van-dung-phuong-phap-tinh-gia-tren-co-so-hoat-dong-abc-tai-cong-ty-tnhh-tan-long- granite-61448/ (đọc ngày 12/03/2017).

4. Phan Thị Tuyết Trinh. Ngày 24/11/2012. Vận dụng phương pháp tính giá dựa trên cơ sở hoạt động tại Công ty Cổ Phần May Núi Thành - Quảng Nam [trực tuyến]. Đại Học Đà Nẵng. Đọc từ http://luanvan.net.vn/luan-van/luan-van-tom-tat-van-dung-phuong-phap-tinh-gia-dua-tren-co-so-hoat-dong-tai-cong-ty-co- phan-may-nui-thanh-quang-nam-61376/ (đọc ngày 15/03/2017).

5. Thái Thị Bích Trân. Năm 2016. Bài giảng kế toán chi phí. Đại Học Tây Đô.

6. Trần Quý Phong. Không ngày tháng. Hệ thống tính giá ABC và hệ thống quản lý ABM [trực tuyến]. Trường Đại Học Kinh Tế Đà Nẵng. Đọc từ http://documents.tips/documents/he-thong-tinh-gia-abc-va-he-thong-abm.html(đọc ngày 21/03/2017).

7. Trần Thị Kim Phượng. Ngày 26/08/2012. Vận dụng phương pháp tính giá ABC tại Công ty Cổ Phần Cao Su Đà Nẵng [trực tuyến]. Đại Học Đà Nẵng. Đọc từ http://luanvan.net.vn/luan-van/luan-van-tom-tat-van-dung-phuong-phap-tinh- gia-abc-tai-cong-ty-co-phan-cao-su-da-nang-61400/ (đọc ngày 31/03/2017).

8. Trương Việt Dũng. Ngày 26/08/2012. Vận dụng phương pháp tính giá trên cơ sở hoạt động tại Công ty Cổ Phần Xi Măng Hải Vân [trực tuyến]. Đại Học Đà Nẵng. Đọc từ http://tailieu.vn/doc/tom-tat-luan-van-thac-si-van-dung-phuong-phap-tinh-gia-tren-co-so-hoat-dong-tai-cong-ty-co-phan-xi--1632066.html(đọc ngày 08/04/2017).

PHỤ LỤC



Phụ lục 1: Sổ cái tài khoản 154 (tháng 12 năm 2016)

CÔNG TY TNHH MTV KD CBLT HIẾU NHÂN

Địa chỉ: Ấp Thạnh Hưng 1, Xã Trung Hưng, Huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ

SỔ CÁI

Từ ngày 01/12/2016 đến ngày 31/12/2016

Tài khoản: 154 – Chi phí sản xuất kinh doanh dở dang


Ngày tháng ghi sổ

Chứng từ


Diễn giải

TK ĐƯ

Số tiền

Số hiệu

Ngày tháng

Nợ

01/12



Mua lúa Jasmine để sản xuất

1111

2.938.477.200


01/12

PX12/16 – 00001

01/12

Xuất lúa 5451 để sản xuất

1521

1.276.025.450


01/12

PX12/16 – 00002

01/12

Xuất lúa KDM để sản xuất

1521

812.826.000


02/12



Mua lúa Jasmine để sản xuất

1111

2.548.087.500


02/12



Mua lúa ST21 để sản xuất

1111

2.658.902.400


03/12



Mua lúa Jasmine để sản xuất

1111

1.216.207.200


03/12



Mua lúa ST21 để sản xuất

1111

914.188.450


03/12

PX12/16 – 00006

03/12

Xuất lúa KDM để sản xuất

1521

3.575.088.000


04/12



Mua lúa Jasmine để sản xuất

1111

2.058.089.700


04/12

PX12/16 – 00007

04/12

Xuất lúa 5451 để sản xuất

1521

1.197.416.650


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 121 trang tài liệu này.

Vận dụng phương pháp tính giá trên cơ sở hoạt động ABC tại Công ty TNHH MTV Kinh Doanh Chế Biến Lương Thực Hiếu Nhân - 13



Mua lúa KDM để sản xuất

1111

1.441.557.600


05/12

PX12/16 – 00010

05/12

Xuất lúa 5451 để sản xuất

1521

3.090.787.700


05/12 –

31/12



Mua lúa Jasmine để sản xuất

1111

59.983.572.400


06/12



Mua lúa ST21 để sản xuất

1111

2.985.749.800


07/12 –

24/12



Mua lúa ST21 để sản xuất

1111

37.712.064.600


09/12 –

18/12



Mua lúa 5451 để sản xuất

1111

15.186.813.450


12/12

PX12/16 – 00018

12/12

Xuất nếp để sản xuất

1521

1.758.240.000


12/12

PC12/16 – 00022

12/12

Sửa chữa băng tải nhập

1111

5.150.000


13/12

PX12/16 – 00019

13/12

Xuất nếp để sản xuất

1521

799.920.000


13/12

PX12/16 – 00020

13/12

Xuất trục trà lúa

153

20.893.000


14/12

PX12/16 – 00023

14/12

Xuất nếp để sản xuất

1521

1.020.360.000


15/12



Mua nếp để sản xuất

1111

301.554.000


20/12

PX12/16 – 00030

20/12

Xuất rulo cao su

153

19.233.600


22/12

PX12/16 – 00033

22/12

Xuất dầu DO

152

31.299.774


25/12 –

31/12

PX12/16 – 00037, 38, 41,

42, 45, 46, 49

25/12 –

31/12

Xuất vật tư sản xuất

152

49.799.400


27/12 –



Mua lúa KDM để sản

1111

7.330.492.400


04/12



xuất




01/12 –

31/12

PX12/16 – 00003, 4, 5, 8, 9,

11, 12, 13, 14,

15, 16, 17, 21,

22, 24, 25, 26,

27, 28, 29, 31,

32, 34, 35, 36,

39, 40, 43, 44,

47, 48

01/12 –

31/12

Xuất vật tư bao bì

152

646.910.500


31/12

PX12/16 – 00049

31/12

Mua chỉ may

1111

12.865.856


31/12

UNC12/16 – 153

31/12

Thanh toán tiền điện dùng cho sản xuất

112

758.935.054


31/12

BTTH12/16 – 00001

31/12

Tiền lương công nhân thuê ngoài trực tiếp sản xuất

334

917.246.436


31/12

BTTH12/16 – 00001

31/12

Tiền lương công nhân trực tiếp sản xuất

334

105.000.000


31/12

BTTH12/16 – 00001

31/12

Trích BHXH, BHYT, BHTN, KPCĐ (công

nhân trực tiếp sản xuất)

338

25.200.000


31/12

BTTH12/16 – 00001

31/12

Tiền lương các bộ phận quản lý trực tiếp

334

112.500.000


31/12

BTTH12/16 – 00001

31/12

Trích BHXH, BHYT,

BHTN, KPCĐ (bộ phận quản lý trực tiếp)

338

27.000.000


31/12

BTTH12/16 – 00002

31/12

Phân bổ chi phí khấu hao TSCĐ

2141

521.500.000


31/12



Nhập kho thành phẩm

155


154.059.954.120




TỔNG CỘNG


154.059.954.120

154.059.954.120

29/12


Người lập Kế toán trưởng

Ngày 31 tháng 12 năm 2016 Giám đốc

Xem tất cả 121 trang.

Ngày đăng: 06/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí