Thực Trạng Chỉ Đạo Thực Hiện Kế Hoạch Dạy Học Tích Hợp Các Môn Khoa Học Tự Nhiên Ở Các Trường Thcs Thị Xã Quảng Yên

Kết quả khảo sát bảng 2.11 chúng tôi nhận thấy:

- Tất cả các biện pháp tổ chức được BGH các trường đánh giá mức độ thực hiện là Tốt và Khá, không có mức độ TB.

- Có 02 biện pháp: Xác lập cơ chế phối hợp giữa BGH với tổ KHTN, GV trong thực hiện DH tích hợp; Thống nhất về mục tiêu, nội dung, chương trình, cách thức tiến hành DH tích hợp được đánh giá ở mức Tốt là trên 60%. Điều này cho thấy có sự chỉ đạo, phối hợp của BGH tới tổ chuyên môn và giáo viên rất hiệu quả. Việc thống nhất về mục tiêu, nội dung chương trình, cách thức tiến hành DH tích hợp đã được các trường thực hiện đồng bộ tại các khối lớp. Đây là những biện pháp hiệu quả mà nhà quản lý cần nắm bắt kịp thời để tiếp tục phát huy.

- Bên cạnh đó còn 03 biện pháp mới chỉ đạt ở mức thực hiện Khá đó là: Bồi dưỡng giáo viên thực hiện DH tích hợp các môn KHTN thông qua hoạt động dạy học; Xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở; Xác định tiêu chuẩn khen thưởng, kỷ luật trong thực hiện DH tích hợp. Đây là các biện pháp tổ chức có tính chất tạo động lực cho việc thực hiện DH tích hợp thì chưa được nhà trường, BGH quan tâm thỏa đáng. Như vậy muốn nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường, CBQL cần quan tâm đổi mới hình thức nội dung bồi dưỡng giáo viên, cơ chế kiểm tra giám sát. Đặc biệt quan tâm xây dựng các tiêu chuẩn khen thưởng công bằng, phù hợp góp phần thúc đẩy hoạt động giáo dục phát triển.

2.4.3. Thực trạng chỉ đạo thực hiện kế hoạch dạy học tích hợp các môn khoa học tự nhiên ở các trường THCS thị xã Quảng Yên

2.4.3.1. Thực trạng chỉ đạo tổ chuyên môn hướng dẫn giáo viên lập kế hoạch DHTH các môn KHTN

Để tìm hiểu thực trạng Hiệu trưởng chỉ đạo tổ chuyên môn hướng dẫn giáo viên lập kế hoạch DHTH các môn KHTN, chúng tôi tiến hành lấy ý kiến của 12 cán bộ quản lý và 50 giáo viên các nhà trường, kết quả thu được như sau:

Bảng 2.12: Thực trạng chỉ đạo tổ chuyên môn hướng dẫn giáo viên lập kế hoạch DHTH các môn KHTN‌


TT

Các biện pháp chỉ đạo của Hiệu trưởng đối với tổ chuyên môn

Mức độ thực hiện

TX

ĐK

CBG

SL

%

SL

%

SL

%

1

Hướng dẫn giáo viên thiết kế giáo án và

lập kế hoạch DHTH các môn KHTN

18

29

44

71

0

0


2

Hướng dẫn giáo viên thực hiện DHTH các môn KHTN thông qua vận dụng phối

hợp các phương pháp giáo dục tích cực.


20


32.3


42


67.7


0


0


3

Hướng dẫn giáo viên ứng dụng công nghệ

thông tin trong thực hiện DHTH các môn KHTN


4


6.4


58


93.6


0


0


4

Hướng dẫn giáo viên lập kế hoạch DHTH các môn KHTN thông qua tổ chức hoạt

động ngoại khóa.


5


19.4


57


80.6


0


0


5

Hướng dẫn giáo viên kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện DHTH các môn KHTN thông qua đánh giá kết quả hoạt đông

giáo dục


4


6.4


58


93.6


0


0

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 107 trang tài liệu này.

Quản lý hoạt động dạy học tích hợp các môn khoa học tự nhiên ở các trường trung học cơ sở thị xã Quảng Yên tỉnh Quảng Ninh - 8

Qua kết quả khảo sát cho thấy:

- Thực trạng Hiệu trưởng chỉ đạo tổ chuyên môn hướng dẫn giáo viên lập kế hoạch tổ chức DHTH các môn KHTN được đánh giá ở mức TX còn thấp, chưa có nội dung nào đạt đến 35%. Đặc biệt ở 02 nội dung Hướng dẫn giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện DHTH các môn KHTN; Hướng dẫn giáo viên kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện DHTH các môn KHTN thông qua đánh giá kết quả hoạt đông giáo dục chỉ đạt 6.4%. Điều này đòi hỏi các CBQL nhà trường cần đặc biệt quan tâm trong việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin cho CBQL, GV tại nhà trường, tiếp tục đầu tư trang thiết bị dạy học hiện đại phục vụ tốt

hoạt động dạy học. Bên cạnh đó cần có sự chỉ đạo sát sao trong công tác kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện DHTH các môn KHTN thông qua đánh giá kết quả hoạt động giáo dục.

- Các nội dung khảo sát đều được đánh giá cao ở mức ĐK từ 67,7% đến 93,6%. Điều này cho thấy Hiệu trưởng các trường chưa thật sự quan tâm, coi trọng chỉ đạo tổ chuyên môn hướng dẫn giáo viên lập kế hoạch DHTH các môn KHTN. Đây cũng cũng chính là nguyên nhân cơ bản dẫn đến chất lượng DHTH các môn KHTN ở các nhà trường hiện nay còn thấp.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề, chúng tôi tiến hành phỏng vấn một số cán bộ quản lý của các trường và thu được các thông tin sau đây:

Cô N.T.M.D giáo viên trường THCS Phong Hải cho biết: Nhà trường chịu áp lực từ xã hội và cha mẹ học sinh về các thành tích học tập của học sinh nên CBQL nhà trường chỉ chủ yếu tập trung quản lý các hoạt động dạy học trên lớp nhằm đáp ứng tốt cho các kỳ kiểm tra. Vì vậy, chưa quan tâm nhiều đến chỉ đạo DHTH các môn KHTN. Mặt khác, xã hội và cha mẹ học sinh chưa thực sự coi trọng và hiểu về ý nghĩa, tầm quan trọng của các HĐDH tích hợp. Do đó việc tổ chức HĐDH tích hợp hiện nay ở các nhà trường còn gặp nhiều khó khăn.

2.4.3.2. Thực trạng chỉ đạo tổ chuyên môn bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giáo viên về DHTH các môn KHTN ở các trường THCS thị xã Quảng Yên

Giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục. Vì vậy, muốn nâng cao chất lượng của DHTH các môn KHTN thì cần thiết phải nâng cao năng lực dạy học tích hợp và các kĩ năng mềm cho giáo viên. Để tìm hiểu thực trạng trên, chúng tôi tiến hành khảo sát trên 62 cán bộ quản lý và giáo viên của các trường và thu được kết quả ở bảng 2.13.

Bảng 2.13: Thực trạng chỉ đạo tổ chuyên môn bồi dưỡng năng lực cho GV về DHTH các môn KHTN‌


TT


Các nội dung bồi dưỡng giáo viên

Mức độ thực hiện

TX

ĐK

CBG

SL

%

SL

%

SL

%

1

Nâng cao nhận thức về DHTH

31

50

31

50

0

0

2

Tổ chức DHTH các môn KHTN thông qua

dạy các môn học.

10

16.1

28

45.2

24

38.7


3

Chỉ đạo các tổ chuyên môn dạy các tiết chuyên đề: dạy học theo hướng phát triển năng lực của HS; Áp dụng các PPDH giải quyết vấn đề, bàn tay nặn bột, khăn phủ

bàn, bể cá...


12


19.4


34


54.8


16


25.8

4

Dự giờ GV tổ chức các HĐGD tích hợp

28

45.2

24

38.7

10

16.1

5

Tăng cường nguồn lực cho đổi mới PPDH

9

14.5

22

35.5

31

50

6

Kiểm tra, đánh giá DHTH các môn KHTN

thông qua đánh giá kết quả giáo dục.

8

12.9

20

32.3

34

54.8

Qua bảng 2.13 cho thấy, các nội dung bồi dưỡng nâng cao năng lực giáo viên về DHTH các môn KHTN chưa được Hiệu trưởng các trường THCS thị xã Quảng Yên quan tâm thường xuyên. Đặc biệt, 5/6 nội dung có tỷ lệ đánh giá ở mức CBG còn khá cao. Đó là: Kiểm tra, đánh giá DHTH các môn KHTN thông qua đánh giá kết quả giáo dục là 54.8%; Tổ chức sinh hoạt chuyên đề về DHTH các môn KHTN là 50%; Tổ chức DHTH các môn KHTN thông qua các môn học là 38.7 %; PP giáo dục tích cực có thế mạnh trong thực hiện DHTH các môn KHTN là 25.8 %. Điều này cho thấy công tác chỉ đạo tổ chuyên môn bồi dưỡng GV tổ chức DHTH các môn KHTN của Hiệu trưởng không được coi trọng, đồng thời cũng cho thấy chất lượng, nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn hiện nay ở các nhà trường chưa hiệu quả. Việc đánh giá này chắc chắn sẽ định hướng cho CBQL các nhà trường có những thay đổi trong kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên hàng năm.

100

90

80

70

60

50

40

30

20

10

0

TX

ĐK CBG

ND 1 ND 2 ND 3 ND 4 ND 5 ND 6


Biểu đồ 2.2: Thực trạng chỉ đạo tổ chuyên môn bồi dưỡng năng lực cho GV về DHTH các môn KHTN‌

Từ biểu đồ 2.3 ta thấy chỉ có duy nhất nội dung: Nâng cao nhận thức về DHTH cho giáo viên được hiệu trưởng các nhà trường quan tâm với tỷ lệ 50% là thường xuyên và 50% đôi khi thực hiện, các nội dung còn lại chưa được tập huấn bồi dưỡng cho giáo viên đặc biệt là các nội dung 2, 3, 5 và 6 hầu như chưa được quan tâm. Các nội dung còn lại như: Tổ chức DHTH các môn KHTN thông qua dạy học các môn học; PP giáo dục tích cực có thế mạnh trong thực hiện DHTH các môn KHTN; Tổ chức sinh hoạt chuyên đề về DHTH các môn KHTN; Kiểm tra, đánh giá DHTH các môn KHTN thông qua đánh giá kết quả giáo dục, không thường xuyên được đề cập đến trong việc bồi dưỡng cho giáo viên. Điều này một lần nữa khẳng định việc chỉ đạo bồi dưỡng GV tổ chức DHTH các môn KHTN của CBQL trường THCS thị xã Quảng Yên còn nhiều bất cập.

2.4.4. Thực trạng kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện dạy học tích hợp các môn khoa học tự nhiên ở các trường THCS thị xã Quảng Yên

Làm tốt chức năng kiểm tra giúp nhà quản lý đánh giá đúng chất lượng hoạt động, có tác dụng thúc đẩy và điều chỉnh hoạt động của đối tượng quản lý và điều chỉnh ngay cả tác động quản lý của chủ thể. Khi nói về tầm quan trọng

của hoạt động kiểm tra trong quản lý, Lênin cho rằng quản lý mà không có kiểm tra coi như không quản lý. Trong quản lý hoạt động DHTH các môn KHTN cũng vậy, nếu nhà quản lý không tổ chức kiểm tra sẽ dẫn đến tình trạng "làm ít báo cáo nhiều", hình thức đối phó trong tổ chức hoạt động.

Để tìm hiểu về nội dung này, tác giả tiến hành khảo sát các khách thể về mức độ thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá trong quản lý hoạt động DHTH các môn KHTN ở các trường THCS thị xã Quảng Yên, kết quả cụ thể như sau:

Bảng 2.14: Thực trạng việc kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện DHTH các môn KHTN ở các trường THCS thị xã Quảng Yên‌


TT


Nội dung kiểm tra, đánh giá

Mức độ thực hiện

TX

ĐK

CBG

SL

%

SL

%

SL

%

1

Kế hoạch DHTH các môn KHTN của tổ CM

0

0

62

100

0

0

2

Giáo án của giáo viên

16

25.8

46

74.2

0

0

3

Biên bản sinh hoạt của tổ chuyên môn về

các chuyên đề tổ chức DHTH

20

32.3

42

67.7

0

0

4

Sổ dự giờ của tổ trưởng chuyên môn

25

40.3

37

59.7

0

0

5

Các nội dung khác………….







Nhìn vào kết quả thống kê ở bảng 2.14 cho thấy:

- Các nội dung kiểm tra việc thực hiện DHTH các môn KHTN ở các trường THCS thị xã Quảng Yên chưa được Hiệu trưởng quan tâm thường xuyên. Đặc biệt, có những nội dung 100% ý kiến đánh giá Hiệu trưởng chưa quan tâm thường xuyên đó là: Lập kế hoạch DHTH các môn KHTN của tổ CM.

- Các nội dung còn lại tỷ lệ đánh giá mức ĐK rất cao đó là: Giáo án của giáo viên; Biên bản sinh hoạt của tổ chuyên môn về các chuyên đề tổ chức DHTH các môn KHTN; Sổ dự giờ của tổ trưởng chuyên môn kèm theo biên bản nhận xét đánh giá về các hoạt động giáo dục tích hợp thông qua các môn học.

Qua phân tích kết quả của bảng 2.15, chúng tôi nhận thấy việc kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện DHTH các môn KHTN của Hiệu trưởng các trường

THCS thị xã Quảng Yên được thực hiện nhưng chưa thường xuyên. Điều này cho thấy việc kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện DHTH các môn KHTN chưa được coi trọng. Chúng ta đã biết khâu kiểm tra, đánh giá là rất quan trọng trong quản lý, không có kiểm tra nghĩa là không có quản lý. Do vậy, chúng ta có thể khẳng định công tác quản lý hoạt động DHTH các môn KHTN tại các trường THCS thị xã Quảng Yên chưa được quan tâm thường xuyên, chưa hiệu quả.

2.5. Đánh giá chung về quản lý hoạt động dạy học tích hợp các môn khoa học tự nhiên ở các trường THCS thị xã Quảng Yên

Căn cứ vào báo cáo tổng kết năm học của 5 trường THCS được khảo sát; Căn cứ vào kết quả nghiên cứu thực trạng đã nêu ở trên có thể đi đến một số đánh giá về công tác quản lý hoạt động DHTH các môn KHTN tại các trường THCS thị xã Quảng Yên như sau:

2.5.1. Ưu điểm

- Cán bộ quản lý và giáo viên bước đầu đã có nhận thức đúng về DHTH các môn KHTN.

- Vào đầu mỗi năm học, Phòng GD&ĐT, các nhà trường đã thực hiện tướng đối tốt công tác bồi dưỡng nâng cao nhận thức về tư tưởng chính trị cho CBGV; thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn, chuyên đề, hội thảo tạo cơ hội cho CBQL, GV trao đổi rút kinh nghiệm về đổi mới phương pháp dạy học và giáo dục; chỉ đạo chặt chẽ việc tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên.

- Việc xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện DHTH các môn KHTN đã được CBQL, GV thực hiện và làm tốt ở nội dung thống nhất quan điểm chỉ đạo từ BGH đến giáo viên về mục tiêu, nội dung.

- Giáo viên đã áp dụng hiệu quả các phương pháp giáo dục tích cực như: đóng vai, thảo luận, điều tra...

- Nhà trường quản lý chặt chẽ việc thực hiện các hoạt động giáo dục.

- Trong năm học vừa qua không có tình trạng CBQL, giáo viên vi phạm quy chế chuyên môn, chế độ làm việc, vi phạm việc thực hiện chương trình cũng như các chính sách đối với CBQL, giáo viên.

- Đa số học sinh rất thích thú với các hoạt động DHTH.

2.5.2. Hạn chế

- Khả năng tự rèn luyện, tự học của học sinh chưa cao.

- Một số giáo viên năng lực chuyên môn còn hạn chế, chậm đổi mới về phương pháp, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động giáo dục.

- Quản lý hoạt động DHTH các môn KHTN HĐGD chưa được quan tâm thường xuyên ở một số nội dung như: công tác lập kế hoạch, chỉ đạo bồi dưỡng nâng cao năng lực giáo viên về tổ chức các HĐDH tích hợp, công tác kiểm tra đánh giá kết quả DHTH các môn KHTN.

- Công tác chỉ đạo phối hợp các lực lượng giáo dục làm chưa tốt, việc huy động các lực lượng giáo dục (GV chủ nhiệm; cán bộ Đội; các tổ chức đoàn thể của địa phương; hội cha mẹ HS…) tham gia, hỗ trợ cho hoạt động này chưa hiệu quả.

2.5.3. Nguyên nhân của thành công và hạn chế trong công tác quản lý hoạt động dạy học tích hợp các môn khoa học tự nhiên ở các trường THCS thị xã Quảng Yên

2.5.3.1. Nguyên nhân chủ quan

Nhận thức của CBQL ở các trường THCS thị xã Quảng Yên là tương đối cao song công tác tuyên truyền để giáo viên, phụ huynh và học sinh hiểu về vai trò, tác dụng của DHTH nói chung và DHTH các môn KHTN nói riêng đối với sự phát triển toàn diện của học sinh thì chưa hiệu quả. Chính vì vậy đã dẫn đến tình trạng có sự nhận thức chưa đầy đủ của giáo viên, sự hạn chế trong nhận thức của phụ huynh và học sinh đối với vai trò của DHTH.

Nhiều trường THCS thị xã Quảng Yên có tình trạng CBQL còn đặt các hoạt động DHTH các môn KHTN vào vị trí thứ yếu, chỉ lồng ghép vào các hoạt động là chủ yếu, chưa quan tâm đến việc tổ chức các hoạt động DHTH các môn KHTN thông qua các môn học nên dẫn đến chưa có biện pháp chỉ đạo thường xuyên đối với tổ chuyên môn và giáo viên trong việc thực hiện DHTH.

Xem tất cả 107 trang.

Ngày đăng: 22/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí