Hoàn Thiện Cơ Sở Hạ Tầng - Vật Chất Kỹ Thuật

khách du lịch chính là nền văn hóa mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc cả về văn hóa vật thể và phi vật thể. Do đó việc phát triển du lịch phải mang nội dung khuyến khích việc bảo tồn và phát triển nền văn hóa truyền thống; phát triển du lịch đồng thời với việc bảo vệ môi trường xã hội, hạn chế ngăn ngừa những biểu hiện tiêu cực từ các hoạt động du lịch đến môi trường xã hội, thuần phong mỹ tục.

Đầu tư xây dựng các hạng mục công trình thu gom xử lý chất thải trong các khu du lịch, trước mắt đầu tư hoàn thiện hệ thống thu gom xử lý chất thải tại các khu, điểm du lịch.

3.3.2. Bảo vệ tài nguyên và môi trường‌


Hoạt động giao thông đường thủy trong việc vận chuyển khách du lịch là chủ yếu ở một tỉnh cực Nam lắm song nước này, vì vậy cần quan tâm tới các tác động từ các phương tiện giao thông đường thủy: ô nhiễm do rò rỉ nhiên liệu, ô nhiễm tiếng ồn, những vấn đề tai nạn, sự cố giao thông thủy cũng cần đặc biệt quan tâm để đảm bảo an toàn cho du khách, tạo tâm lý yên tâm khi đi du lịch đồng thời cũng có biện pháp nghiêm khắc của các cấp chính quyền địa phương về hành vi chạy quá tốc độ cho phép của các phương tiện,… Tăng cường kiểm tra, giám sát vấn đề an ninh đường thủy. Quản lý các tàu tư nhân và người điều khiển phương tiện xem họ có hiểu biết về luật giao thông thủy nội địa mới cho sở hữu và điều khiển phương tiện.

Biến đổi khí hậu, nước biển dâng, xạc lở bờ biển là những hiện tượng đã và đang diễn ra ở vùng đất mới nhất của nước ta. Các công trình dịch vụ du lịch bị hư hỏng hoặc xuống cấp dưới tác động của bão lũ cường độ mạnh gây xói mòn, các điều kiện về nhiệt độ, độ ẩm. Khi xây dựng các công trình phục vụ du lịch cũng như kinh tế xã hội cần quan tâm tới tác động của xói lở và nước biển dâng để tránh thiệt hại và tổn thất di dời. Đối với những vùng đất mới bồi cũng cần nên xem xét đến tính chịu lực của địa hình để xây dựng những công trình phù hợp. Là một vùng đất mới, có độ cao thấp hơn so với mực nước biển, Cà Mau được dự báo là một trong những điạ phương chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Chính vì vậy việc phát triển du lịch cũng cần lưu ý tới những vấn đề này để đảm bảo an toàn cho các cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch, cũng như tính an toàn cho khách đi du lịch.

Cần quan tâm hơn đến vấn đề cấp thoát nước và xử lý chất thải do đặc thù hệ sinh thái nhạy cảm của địa phương. Vì ngành du lịch là ngành sử dụng nhiều nước, thậm chí tiêu hao nguồn nước sinh hoạt cao hơn cả nước sinh hoạt của người dân. Nếu như không có hệ


96

thống thu gom, xử lý nước thải cho các khách sạn, nhà hàng thì nước thải sẽ ngấm xuống nguồn nước ngầm, thủy vực lân cận làm lây truyền nhiều loại dịch bệnh.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 128 trang tài liệu này.

Khi khai thác các hoạt động du lịch, xây dựng các công trình phục vụ du lịch tại các khu rừng đặc dụng, các sân chim hay các công trình văn hóa như chùa chiền, đình,… cần quan tâm đến tính bảo tồn, tôn tạo, tránh những hoạt động gây thiệt hại, suy giảm sự đa dạng sinh học của các khu rừng, sân chim hay làm mất đi vẻ hoang sơ, cổ kính truyền thống của các công trình văn hóa địa phương. Bên cạnh đó, cần có những kế hoạch xây dựng phát triển các tour, hoạt động du lịch mang tính thân thiện với môi trường.

Văn hóa bản địa là yếu tố quan trọng thu hút khách du lịch bởi con người luôn thích khám phá, tim tòi cái mới, cái lạ. Do đó, bảo vệ văn hóa bản địa cũng chính là bảo vệ tài nguyên du lịch và đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm hướng tới mục tiêu phát triển du lịch theo hướng bền vững cho tỉnh Cà Mau.

Phát triển du lịch tỉnh Cà Mau theo hướng bền vững - 13

3.3.3. Đa dạng hóa các sản phẩm du lịch‌


Duy trì và phát triển tính đa dạng của thiên nhiên, văn hoá và xã hội là chỗ dựa sinh tồn của ngành công nghiệp du lịch, góp phần phát triển du lịch bền vững. Với xu thế toàn cầu hoá và tự do hoá thương mại trong đó có tự do hoá du lịch thì sản phẩm du lịch ngày càng đòi hỏi chất lượng cao, giá cả hợp lý. Cần khuyến khích mọi tiềm năng tri thức để phát triển sản phẩm hàng hoá có chất lượng cao với sự đa dạng tối đa và ít bị trùng lặp để tránh đối đầu với cuộc cạnh tranh không cân sức và có thể giữ được thế độc quyền tương đối.

Ngoài các sản phẩm mà ngành du lịch đã chọn làm mũi nhọn, Cà Mau cần đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch bổ trợ. Đôi khi chính các sản phẩm du lịch bổ sung sẽ có tác dụng nâng cao thêm sức cạnh tranh, hấp dẫn của sản phẩm chủ đạo. Ngoài ra các sản phẩm du lịch bổ trợ này còn có tác dụng thu hút thêm các thị trường khách mới, nhằm đa dạng hóa thị trường khách, đảm bảo tính bền vững, ổn định, tăng cường khả năng chống đỡ với các diễn biến phức tạp của thị trường du lịch như khủng hoảng kinh tế, thiên tai, dịch bệnh,… Cần tiến hành nghiên cứu và quy hoạch để có một chương trình du lịch lễ hội, giới thiệu lịch sử, đặc điểm, mục đích, ý nghĩa,… của các lễ hội để tạo thêm tính hấp dẫn thu hút du khách.

Sở Du lịch kết hợp với Sở Tài nguyên – Môi trường tiến hành điều tra, đánh giá một cách chính xác về hiện trạng các sản phẩm du lịch chủ yếu của tỉnh và những tiềm năng còn chưa được khai thác hoặc khai thác nhưng chưa hết công suất. Từ các kết quả điều tra tạo cơ sở vững chắc cho việc xây dựng kế hoạch có tính khả thi để tạo ra những sản phẩm du lịch


97

đặc trưng có chất lượng cao và có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.

Cần đánh giá, phân loại và xếp hạng các khách sạn, hệ thống dịch vụ theo tiêu chuẩn qui định hiện hành của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, trên cơ sở đó đề ra những qui định cụ thể về tiện nghi và chất lượng phục vụ trong hệ thống khách sạn, nhà hàng. Tránh trường hợp các khách sạn không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn được xếp “sao” tạo lớp vỏ bọc làm mất lòng tin ở du khách khi họ đến lưu trú.

Để khai thác thế mạnh về văn hoá đặc sắc của các dân tộc phục vụ du lịch, cần quan tâm đến những nét độc đáo riêng về phong tục, tập quán, lối sống, kiến trúc, văn hoá,…Tại Cà Mau hiện có dân tộc Khơme với những phong tục, lễ nghi khác nhiều so với người Kinh mà chính sự khác lạ ấy tạo nên nét văn hóa riêng thu hút đông đảo du khách vào dịp lễ Chol Chnam Thmay. Nhưng nhìn chung các lễ hội chưa được tổ chức một cách đầy đủ, sâu sắc với đúng những nghi lễ vốn có của nó và người dân nơi đây chưa xem đó là một tiềm năng du lịch. Điều cần thiết là tiến hành nghiên cứu kỹ, thiết kế một chương trình thật thu hút, thời gian có thể kéo dài ra với phần lễ và phần hội.

3.3.4. Hoàn thiện cơ sở hạ tầng - vật chất kỹ thuật‌


Tại hội thảo giải pháp phát triển du lịch Cà Mau do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hiệp hội du lịch ĐBSCL vừa tổ chức hội thảo chuyên đề “Giải pháp phát triển du lịch Cà Mau đã khẳng định: Để du lịch phát triển đúng hướng, từ nay đến năm 2015, tỉnh chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch, trong đó tập trung những hạng mục công trình tại Đất Mũi, Hòn Đá Bạc, Vườn quốc gia… đáp ứng nhu cầu du khách tới tham quan. Đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch có chất lượng cao; với mức vốn đầu tư hợp lý, bao gồm khách sạn, nhà hàng, các cơ sở vui chơi, giải trí – thể thao, vận chuyển du lịch, các cơ sở dịch vụ du lịch khác vừa mang tính hiện đại vừa mang những nét riêng đặc thù của Cà Mau.

Hoàn thiện hệ thống hạ tầng, đặc biệt là giao thông, chú trọng nội dung bảo vệ môi trường, trong đó công tác xử lý chất thải, nước thải từ các cơ sở du lịch và dân sinh là trọng tâm. Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch ở các trọng điểm du lịch. Có thể khai thác nguồn vốn từ ngân sách nhà nước (trung ương và địa phương). Hệ thống thông tin liên lạc phải được mở rộng, nâng cấp, hiện đại hóa hơn để đảm bảo cho nhu cầu chuyển, gửi thông tin, hàng hóa hay tiền tệ của du khách một cách chính xác và nhanh chóng


98

Việc đầu tư kết cấu hạ tầng rất quan trọng để thúc đẩy giao lưu hàng hóa, xây dựng và phát triển tuyến du lịch sinh thái gắn các làng nghề truyền thống, tạo sản phẩm riêng biệt cho từng khu, điểm du lịch thu hút du khách. Đầu tư kết cấu hạ tầng phải phù hợp cảnh quan môi trường du lịch sinh thái tại các khu, điểm du lịch, các làng nghề truyền thống của địa phương (chủ yếu là hệ thống giao thông, cấp điện, nước, xử lý chất thải bảo vệ môi trường;...). Đầu tư cơ sở hạ tầng sẽ góp phần phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch làm tăng giá trị tài nguyên và môi trường sinh thái cho các khu vực khai thác du lịch; tạo điều kiện thuận lợi thu hút các thành phần kinh tế đầu tư khai thác phát triển đa dạng sản phẩm du lịch.

3.3.5. Đào tạo phát triển nguồn nhân lực‌


Con người luôn đóng vai trò quan trọng trong các ngành kinh tế và có ý nghĩa quyết định. Vì vậy chú trọng đào tạo nhân lực du lịch là một giải pháp hữu hiệu cho phát triển du lịch bền vững bởi thế ông bà ta thường nói “có sức người sỏi đá cũng thành cơm”.

Là nhóm giải pháp mang tính toàn diện không chỉ là đào tạo được nguồn nhân lực với những kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ, về môi trường sinh thái, đối với cán bộ quản lý và kinh doanh du lịch mà cần đối với cả du khách và cộng đồng địa phương, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc giáo dục thường xuyên thành ý thức hệ đối với mọi thành viên trong tổ chức bảo vệ môi trường và tài nguyên cho phát triển du lịch. Ngoài việc trang bị vốn kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ ngoại ngữ,… lao động ngành du lịch cần có những tố chất như hòa đồng, thái độ lịch sự, nhã nhặn, niềm nở, có khả năng làm hài lòng du khách là điều kiện cần thiết để góp phần tạo sự thành công trong việc thu hút khách đến với du lịch Cà Mau.

Bên cạnh việc đào tạo cán bộ ngành tại các trường nghiệp vụ ở trong nước như TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu; ngoài nước như Thái Lan, Singapore; Cà Mau cần khuyến khích doanh nghiệp tham gia chương trình đào tạo nguồn nhân lực du lịch, tổ chức các khóa đào tạo tại chỗ nhằm nhanh chóng cung cấp nguồn nhân lực du lịch đáp ứng nhu cầu trước mắt.

Ngoài nhiệm vụ đào tạo nghiệp vụ đối với lao động hoạt động ngành du lịch thì thiết nghĩ nên cần có những chương trình về nhận thức du lịch cũng cần được lồng ghép trong chương trình giáo dục phổ thông tại địa phương nhằm tạo sự chuẩn bị bước đầu cho sự tham gia trong tương lai của các thế hệ mai sau trong hoạt động du lịch. Các trường học trong


99

tỉnh cần tổ chức cho các em những chuyến du khảo về nguồn, tham gia các hoạt động dã ngoại ở những địa phương gần trường để qua đó giáo dục lòng yêu quê hương, yêu thiên nhiên và bảo vệ chúng, hiểu thêm về cuộc sống của người dân tỉnh nhà tạo tinh thần phấn đấu học tập để đưa kinh tế tỉnh nhà lên tầm cao mới. Đây là hoạt động mang lại lợi thế cho ngành du lịch. Các em sẽ có dịp giới thiệu về quê hương mình cho bạn bè trong nước và quốc tế từ những ấn tượng thời các em còn cắp sách.

Ngoài công tác đào tạo, sàn lọc đội ngũ lao động du lịch của tỉnh để phân chia công việc tùy theo trình độ, năng lực thì cần có chính sách thu hút lực lượng có trình độ, các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch về làm việc với nhiều hình thức có thể là hợp đồng ngắn, dài hạn hoặc cơ hữu trong các cơ quan Nhà nước thuộc lĩnh vực du lịch của tỉnh.

3.3.6. Tiếp thị, tuyên truyền, quảng bá du lịch‌


Tuyền truyền quảng bá du lịch Cà Mau là thực hiện công tác giới thiệu rộng rãi khắp tất cả mọi nơi để mọi người đều biết đến du lịch Cà Mau và quyết định thực hiện chuyến du lịch đến Cà Mau. Nói khác đi, tuyên truyền quảng bá du lịch Cà Mau chính là marketting cho thương hiệu du lịch Cà Mau.

Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về ngành kinh tế du lịch trong các cấp, các ngành và nhân dân; tạo lập và nâng cao hình ảnh của du lịch Cà Mau trong cả nước, khu vực và trên thế giới để qua đó thu hút khách du lịch và nguồn vốn đầu tư vào du lịch Cà Mau.

Xây dựng hệ thống các trung tâm hướng dẫn và cung cấp thông tin về du lịch Cà Mau, về tiềm năng - đất nước và con người Cà Mau cho khách du lịch ở những đầu mối giao thông quan trọng, tiến tới kết hợp mở văn phòng đại diện du lịch Cà Mau tại các thị trường trọng điểm.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, phối hợp các cơ quan thông tin đại chúng, các lực lượng thông tin đối ngoại, đặt các văn phòng xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm (trong nước và quốc tế); tranh thủ sự hỗ trợ quốc tế để xúc tiến quảng bá du lịch Cà Mau có hiệu quả.

Thực hiện các chương trình thông tin tuyên truyền, quảng bá về những sự kiện diễn ra hàng năm trên địa bàn thành phố như triển lãm, hội chợ, văn hóa thể thao, lễ hội truyền thống,…; tổ chức và tham gia hội chợ, hội nghị, hội thảo du lịch ở trong nước và quốc tế để giới thiệu rộng rãi tiềm năng du lịch của địa phương, kích thích nhu cầu du lịch trong nước


100

và quốc tế. Phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong vùng, với thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt là Hiệp hội du lịch đồng bằng sông Cửu Long trong các chương trình xúc tiến, quảng bá.

3.3.7. Giải pháp về cơ chế chính sách‌


Thực tế cho thấy vai trò quan trọng của cơ chế chính sách đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung, của các ngành kinh tế nói riêng trong đó có du lịch. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong nền kinh tế thị trường, khi Cà Mau đang hội nhập ngày càng sâu với khu vực và trên thế giới. Để đảm bảo sự phát triển bền vững của du lịch Cà Mau trong giai đoạn mới với các mục tiêu đã đề ra, Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau cần chỉ đạo các ngành chức năng tập trung nghiên cứu xây dựng một số cơ chế chính sách cơ bản như sau:

Cơ chế chính sách về thuế: Trên cơ sở các chính sách về thuế của Nhà nước, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng nghiên cứu xây dựng một số cơ chế đặc thù của địa phương có thể áp dụng được tùy tình hình cụ thể của từng địa phương mình. Theo hướng đó có thể đề xuất áp dụng việc ưu tiên miễn giảm thuế đặc biệt là thuế sử dụng đất ở những vùng kinh tế còn khó khăn, hệ thống cơ sở hạ tầng còn yếu kém, số lượng hộ nghèo còn nhiều; miễn giảm thuế hoặc không thu thuế trong những năm đầu đối với một số lĩnh vực kinh doanh du lịch mới hoạt động để tạo động lực khuyến khích các doanh nghiệp, lưu ý cho những hoạt động khai thác du lịch cộng đồng.

Ngoài ra cũng cần nghiên cứu xây dựng và đề xuất Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế chính sách giảm thuế nhập khẩu đối với một số loại tư liệu sản xuất trong ngành du lịch

– khách sạn mà trong nước chưa sản xuất được như các thiết bị vui chơi, giải trí, máy bảo quản và chế biến thực phẩm, các thùng bán nước giải khát tự động, các phương tiện vận chuyển chuyên dùng,… Đặc biệt các thiết bị sử dụng công nghệ, năng lượng thân thiện với môi trường, vì đây là được coi là những tư liệu sản xuất trong ngành du lịch để tạo ra những sản phẩm du lịch có chất lượng cao phục vụ nhu cầu ngày càng cao cho du khách.

Cơ chế chính sách về huy động vốn đầu tư: Trên cơ sở Luật pháp của Nhà nước và tình hình thực tế của địa phương, Cà Mau có thể tạo mọi điều kiện thuận lợi và đơn giản hóa các thủ tục hành chính để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng như khuyến khích thu hút vốn đầu tư trong dân. Nghiên cứu xây dựng một số cơ chế ưu đãi đối với các nhà đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên đặc biệt là loại du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa – lễ


101

hội – làng nghề, du lịch sinh thái,…

Trong những nội dung quan trọng cần cần nghiên cứu xây dựng của “cơ chế chính sách về huy động vốn đầu tư” là đảm bảo được sự công bằng và điều hòa lợi ích trong quá trình đầu tư khai thác kinh doanh giữa các chủ đầu tư, chủ thể quản lý lãnh thổ hành chính, chủ thể có quyền quản lý sử dụng tài nguyên du lịch, tài nguyên đất, nước,… và cộng đông dân cư địa phương,….

Cơ chế chính sách về thị trường: Trên cơ sở nghiên cứu về thị trường du lịch của Cà Mau bao gồm cả thị trường trong và ngoài nước, các ngành chức năng của tỉnh cần nghiên cứu cơ chế chính sách thích hợp nhằm khai thác tối đa tiềm năng của các thị trường này. Kèm theo đó là các cơ chế chính sách về dịch vụ bảo hiểm, dịch vụ ngân hàng, dịch vụ y tế, thường xuyên mở các chương trình khuyến mãi giá cả, những đoàn khách lớn cần có những ưu đãi; giảm giá cho học sinh, sinh viên, người già, trẻ em và người tàn tật. Vào những mùa du lịch cao điểm phải tăng cường thêm nhân viên ngành du lịch ở những điểm thu hút nhiều khách để tránh những trường hợp phục vụ thiếu chu đáo. Đồng thời ngành du lịch cũng phải tạo môi trường thuận lợi nhất đối với khách du lịch quốc tế khi đến Cà Mau.

Chính sách về đất: Đất đai là nguồn tài nguyên hữu hạn và quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội nói chung và cho ngành du lịch nói riêng. Các chính sách hợp lý và khả thi về đất đai sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích đầu tư phát triển du lịch. Các nhóm chính sách về đất đai đối với Cà Mau bao gồm:

Nhóm chính sách hỗ trợ việc quản lý chặt đất đai tại các khu vực có quy hoạch, hoặc chưa có quy hoạch nhưng thuận lợi hoặc được xác định là ưu tiên cho phát triển du lịch, nhằm tránh các xáo trộn lớn, các hiện tượng đầu cơ bất động sản,… cản trở việc giải tỏa, phát triển các dự án du lịch trong tương lai.

Nhóm chính sách hỗ trợ, ưu đãi về thuế đất cho các nhà đầu tư, đặc biệt đối với các dự án du lịch có quy mô lớn về vốn đầu tư, hoặc các khu vực ưu tiên đầu tư hoặc các dự án có chính sách hỗ trợ cộng đồng tốt. Các chính sách này bao gồm miễn, giảm tiền thuê mướn đất, thành phố hỗ trợ công tác đền bù, giải tỏa, hỗ trợ hạ tầng,…

Chính sách về khoa học kỹ thuật: Có chính sách khuyến khích và đầu tư thích đáng từ ngân sách Nhà nước. Cà Mau có nguồn ngân sách dành cho nghiên cứu khoa học thông qua Sở Khoa học – Công nghệ Cà Mau cho công tác nghiên cứu khoa học công nghệ trong ngành du lịch nhằm thu hút khả năng và trí tuệ của các nhà chuyên môn, các nhà khoa học trong và ngoài ngành du lịch để phục vụ cho sự nghiệp phát triển du lịch tỉnh Cà Mau. Chú

102

trọng hơn nữa công tác nghiên cứu và ứng dụng trong việc thích ứng với biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng. Cần có một lực lượng chuyên nghiên cứu về môi sinh với những tác động của môi trường ảnh hưởng đến ngành du lịch và ngược lại. Lực lượng này hoạt động ngay trong các doanh nghiệp chuyên kinh doanh về du lịch để đảm bảo sự phát triển bền vững ngành. [9], [12]

3.3.8. Tăng cường công tác quản lý của Nhà nước về du lịch‌


Cà Mau cần sớm xây dựng và ban hành các văn bản pháp luật về du lịch như quy chế quản lý các khu, điểm du lịch, quy chế xây dựng các công trình du lịch, thuế,…nhằm tạo một cơ sở pháp lý thuận lợi hơn để khuyến khích và mở rộng phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Công tác này hết sức quan trọng vì trong thời buổi hội nhập thì việc ban hành các văn bản quy định, điều khoản không thể thiếu để thu hút đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên với cơ chế gọn nhẹ, chính sách của tỉnh thông thoáng thì việc mời gọi đầu tư sẽ thuận lợi hơn.

Tỉnh cần sớm đầu tư xây dựng và hoàn thành quy hoạch chi tiết và thực hiện quản lý chặt chẽ việc xây dựng theo quy hoạch ở các khu du lịch trọng điểm. Việc đầu tư vào các khu du lịch trọng điểm có ý nghĩa quan trọng để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh thực hiện các chức năng quản lý nhà nước đối với tất cả các đối tượng, thuộc mọi thành phần kinh tế hoạt động, kinh doanh trong lĩnh vực du lịch và dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh. Đồng thời Sở Văn hóa, Thể tháo và Du lịch phải là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng các quy hoạch, chiến lược đầu tư phát triển và ban hành những quy định quản lý đối với từng đối tượng, loại hình sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đia đầu trong việc thành lập các hiệp hội, mạng lưới doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh du lịch lữ hành, lưu trú, các khu du lịch, hay làng nghề để tăng cường hiệu quả kinh doanh, phối hợp tổ chức các sự kiện có tầm cỡ quốc gia, quốc tế và đảm bảo cạnh tranh lành mạnh để phát triển lâu dài và bền vững.

3.3.9. Giải pháp về đầu tư phát triển du lịch‌


Tập trung đầu tư từ nguồn vốn Ngân sách Nhà nước theo hướng đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm làm cơ sở kích thích phát triển du lịch trên địa bàn toàn thành phố; trước mắt ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng tại các trọng điểm phát triển du lịch, các khu du lịch, các điểm du lịch mũi nhọn của tỉnh.

103

Xem tất cả 128 trang.

Ngày đăng: 21/11/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí