Bảng Tổng Hợp Tương Quan Tính Cấp Thiết, Tính Khả Thi Của Các Biện Pháp


phải làm tốt nhiệm vụ nâng cao nhận thức về HĐDH bộ môn cho GVBM, PHHS và HS các trường THPT.

Kết quả khảo nghiệm cũng cho thấy, biện pháp “Tăng cường quản lí hoạt động đổi mới PPDH của GVBM Vật lí” xếp vị trí thứ hai với tính cấp thiết, tính khả thi có ĐTB = 3.84. Trong HĐDH môn Vật lí thì GVBM đóng vai trò chủ đạo, tổ chức, hướng dẫn HS tìm hiểu, lĩnh hội kiến thức bài học, nếu GVBM chuẩn bị tốt cho bài dạy, tổ chức lớp học sinh động, khoa học thì HĐDH sẽ đạt hiệu quả cao. CBQL nhà trường phải tăng cường kiểm tra giáo án bài dạy, dự giờ theo kế hoạch và dự giờ đột xuất để đánh giá việc chuẩn bị bài khi lên lớp và thực hiện kế hoạch bài dạy của GVBM. Kết quả khảo nghiệm này là một cơ sở thực tiễn quan trọng để các trường THPT ở huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long nghiên cứu và thực hiện, làm tốt hơn nữa các công việc như xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch kiểm tra nội bộ trong đó đi sâu vào công việc dự giờ dạy của GVBM để rút kinh nghiệm, chỉ đạo và quản lí nghiêm túc HĐDH của GVBM Vật lí. Bên cạnh đó biện pháp “Đổi mới quản lí hoạt động học tập môn Vật lí” có kết quả khảo nghiệm về tính cấp thiết xếp hạng ba (ĐTB = 3.76) và tính khả thi xếp hạng tư (ĐTB = 3.68). Hoạt động học tập của HS phụ thuộc rất nhiều và luôn gắn liền vào HĐDH của GVBM. Vì vậy, CBQL nhà trường phải tăng cường quản lí tốt cả hai hoạt động này cùng lúc thì mới nâng cao được HĐDH của bộ môn.

Biện pháp “Đầu tư trang bị, sử dụng CSVC - TBDH môn Vật lí” có kết quả khảo nghiệm cho kết quả về tính cấp thiết được đánh giá rất cao (ĐTB = 3.52) và tính khả thi rất cao (ĐTB = 3.54). Lãnh đạo nhà trường ngoài việc tham mưu với lãnh đạo các cấp để được đầu tư CSVC – TBDH hiện đại, còn phải tranh thủ sự ủng hộ toàn xã hội chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, để thường xuyên tăng cường thêm các TBDH hiện đại phục vụ cho HĐDH của GVBM. Bên cạnh đó, lãnh đạo nhà trường cũng phải thực hiện tốt nhiệm vụ quản lí: Tăng cường quản lí việc thực hiện nội dung, chương trình của GV dạy học môn Vật lí; đổi mới hoạt động bồi dưỡng trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm cho GVBM Vật lí; chỉ đạo đổi mới tổ chức hoạt động của tổ chuyên môn Vật lí. Làm tốt các biện pháp nêu trên sẽ góp phần lớn


trong việc nâng cao HĐDH bộ môn Vật lí các trường THPT ở huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long.

Tóm lại, tất cả các biện pháp mà tác giả đề xuất có kết quả khảo nghiệm về tính cấp thiết, tính khả thi và đều được đánh giá ớ mức rất cấp thiết và tính khả thi cao. Điều này khẳng định rằng, các biện pháp được đề xuất hoàn toàn thực hiện được tại các trường THPT ở huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long nhằm mục tiêu nâng cao HĐDH bộ môn Vật lí trong các trường THPT.

* Tính tương quan giữa tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp

Bảng 3.3. Bảng tổng hợp tương quan tính cấp thiết, tính khả thi của các biện pháp


TT


Nội dung các biện pháp

Thứ hạng


D


D2

Tính

cấp thiết

Tính

khả thi

1

Nâng cao nhận thức về dạy học môn Vật lí

cho cán bộ, GVBM, PHHS, HS THPT.

1

1

0

0

2

Tăng cường quản lí việc thực hiện nội dung,

chương trình của GV dạy học môn Vật lí.

4

3

1

1

3

Tăng cường quản lí hoạt động đổi mới

PPDH của GVBM Vật lí.

2

2

0

0

4

Đổi mới hoạt động bồi dưỡng trình độ

chuyên môn, năng lực sư phạm cho GVBM Vật lí.

5

5

0

0

5

Đổi mới quản lí hoạt động học tập môn Vật

lí.

3

4

-1

1

6

Chỉ đạo đổi mới tổ chức hoạt động của tổ

chuyên môn Vật lí

6

7

-1

1

7

Đầu tư trang bị, sử dụng CSVC - TBDH

môn Vật lí.

7

6

1

1

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 164 trang tài liệu này.

Quản lí hoạt động dạy học môn Vật lí các trường trung học phổ thông ở huyện Trà Ôn tỉnh Vĩnh Long - 17

(Nguồn: Khảo sát tại các trường THPT ở huyện Trà Ôn tháng 4 năm 2018)

6D2


Áp dụng công thức Spearman:


R: hệ số tương quan.

R 1

N 3 N

0.93

D: hiệu số thứ hạng giữa tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp.


N: số biện pháp. Hệ số tương quan


R 0.93


thể hiện sự liên hệ cao, rất đáng tin cậy. Kết quả

này cho phép kết luận tương quan giữa mức độ nhận thức tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp trên là tương quan thuận và tương đối chặt chẽ.


Tiểu kết Chương 3

Nhiệm vụ quan trọng nhất của CBQL ở các trường THPT là quản lí HĐDH nói chung, trong đó có quản lí HĐDH môn Vật lí. Để quản lí tốt HĐDH môn Vật lí, đòi hỏi CBQL các trường phải đánh giá đúng thực trạng của HĐDH bộ môn về nguồn nhân lực GV, về CSVC – TBDH, về HS,... để nắm chắc những thuận lợi, khó khăn cũng như thời cơ và thách thức đối với HĐDH bộ môn này tại đơn vị.

Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và phân tích được thực trạng quản lí HĐDH môn Vật lí các trường THPT ở huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long, tác giả đã đề xuất được bảy biện pháp cụ thể để giúp cho công việc quản lí HĐDH môn Vật lí ở các trường THPT ngày càng khoa học, có chiều sâu, hoàn thiện và đạt chất lượng cao.

Trong từng biện pháp đều có mục tiêu, nội dung và cách thức thực hiện, điều kiện thực hiện. Khi vận dụng, CBQL các trường cần phải linh động, vận dụng một cách sáng tạo sao cho phù hợp với từng điều kiện thực tế của nhà trường nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong công tác quản lí HĐDH môn Vật lí các trường THPT ở huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long.


KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ‌

1. Kết luận

Công tác quản lí chất lượng dạy và học tại các cơ sở giáo dục luôn là mối quan tâm hàng đầu của Hiệu trưởng nhà trường và được tổ chức thực hiện chặt chẽ, có hiệu quả từ Ban giám hiệu đến các tổ chuyên môn. Trong đó, quản lí HĐDH là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất mà CBQL nhà trường phải thực hiện thường xuyên và liên tục trong suốt từng năm học. Quản lí tốt HĐDH môn Vật lí là tạo điều kiện thuận lợi cho GV hoàn thành nhiệm vụ, giúp HS tiếp thu và vận dụng kiến thức một cách chủ động và sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng bộ môn Vật lí nói riêng và chất lượng giáo dục của nhà trường nói chung.

Quản lí HĐDH môn Vật lí các trường THPT ở huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long gồm nhiều nội dung như: quản lí hoạt động dạy của GVBM; quản lí hoạt động học của HS; quản lí hoạt động của tổ chuyên môn; quản lí việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS;... tất cả các nội dung đều có đóng góp nhất định cho việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Để quản lí có hiệu quả HĐDH thì CBQL nhà trường phải thực hiện tốt các chức năng quản lí cho từng nội dung như: lập kế hoạch, tổ chức và thực hiện kế hoạch, chỉ đạo, kiểm tra đánh giá và rút kinh nghiệm, kịp thời sửa chữa bổ sung kế hoạch để đạt mục tiêu đề ra.

Qua khảo sát thực trạng quản lí HĐDH môn Vật lí các trường THPT ở huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long, tác giả đã đúc kết được các ưu điểm nổi bậc như: CBQL, GVBM Vật lí các trường THPT ở huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long, nhận thức khá đúng đắn về vị trí, tầm quan trọng của bộ môn Vật lí; chỉ đạo một cách sâu sát việc thực hiện kế hoạch hoạt động của tổ chuyên môn Vật lí; quản lí tốt việc GVBM dạy đúng và đủ nội dung, chương trình,... Tuy nhiên cũng còn tồn tại nhiều hạn chế bất cập, hiệu quả quản lí ở một số nội dung công việc đạt thấp như: quản lí đổi mới PPDH; đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng phát huy năng lực của học sinh; soạn giáo án vẫn theo theo hướng cũ; chưa cập nhật thường xuyên những thông tin mới cho bài dạy, chưa thực hiện tốt dạy học lồng ghép, tích hợp kiến thức của các bộ môn, dạy học theo hướng tiếp cận năng lực và phẩm chất của HS, chưa sử dụng


thường xuyên các PPDH tích cực mang tính đặc thù của bộ môn; phong trào tự làm ĐDDH chưa phổ biến; chưa thường xuyên tổ chức tập huấn cho GVBM sử dụng các phần mềm ứng dụng trong dạy học và trong kiểm tra; chưa trang bị đủ các phương tiện hiện đại và TBDH phục vụ bộ môn Vật lí; quản lí mục tiêu, tài liệu tự học; kiểm tra hoạt động tự học của HS; phối hợp giữa nhà trường với PHHS trong việc quản lí việc học tại nhà của HS;…

Luận văn quản lí HĐDH môn Vật lí các trường THPT ở huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long, trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực tiễn đã đề xuất bảy biện pháp quản lí HĐDH môn Vật lí ở các trường THPT, và đã được khảo nghiệm về tính cấp thiết và tính khả thi, cụ thể:

Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức về dạy học môn Vật lí cho cán bộ, GVBM, PHHS, HS THPT.

Biện pháp 2: Tăng cường quản lí việc thực hiện nội dung, chương trình của GV dạy học môn Vật lí.

Biện pháp 3: Tăng cường quản lí hoạt động đổi mới PPDH của GVBM Vật lí.

Biện pháp 4: Đổi mới hoạt động bồi dưỡng trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm cho GVBM Vật lí.

Biện pháp 5: Đổi mới quản lí hoạt động học tập môn Vật lí.

Biện pháp 6: Chỉ đạo đổi mới tổ chức hoạt động của tổ chuyên môn Vật lí. Biện pháp 7: Đầu tư trang bị, sử dụng CSVC - TBDH môn Vật lí.

Kết quả khảo nghiệm các biện pháp nêu trên đều mang tính cấp thiết và tính khả thi rất cao, có mối tương quan thuận và tương đối chặt chẽ giữa mức độ nhận thức tính cấp thiết và tính khả thi. Việc sử dụng đồng bộ các biện pháp sẽ nâng chất lượng và hiệu quả của công việc quản lí HĐDH môn Vật lí các trường THPT ở huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. Kết quả nghiên cứu của luận văn cũng có thể mở rộng, áp dụng vào quản lí HĐDH cho các bộ môn học khác tại các trường THPT.


2. Kiến nghị

2.1. Đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo

Bổ sung, cập nhật thêm vào SGK những nội dung về lí thuyết và bài tập theo hướng phát huy năng lực và phẩm chất người học.

Phối hợp với Sở GD và ĐT, vào đầu các năm học mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ CBQL các trường THPT về công việc quản lí HĐDH trong nhà trường; bồi dưỡng cho GVBM Vật lí các nội dung về đổi mới PPDH; đổi mới kiểm tra, đánh giá; dạy học trải nghiệm sáng tạo; dạy học theo hướng phát huy năng lực và phẩm chất người học;...

Thường xuyên cung cấp các TBDH, các bộ TNTH hiện đại, có chất lượng cho các trường THPT.

2.2. Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long

Thường xuyên tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho GVBM Vật lí, tổ chức các buổi hội giảng cấp tỉnh với các chuyên đề khác nhau như “Dạy học trải nghiệm sáng tạo”; “Dạy học theo hướng phát huy năng lực và phẩm chất người học”;… để trao đổi, thảo luận và học tập lẫn nhau.

Tổ chức các buổi hội thảo, giao lưu để chia sẻ kinh nghiệm giữa các CBQL ở các trường THPT trong toàn tỉnh và với các tỉnh bạn với chuyên đề “Một số biện pháp để nâng cao hiệu quả công việc quản lí HĐDH trong các trường THPT”.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra với trọng tâm là tổ chức quản lí HĐDH trong các trường THPT. Qua đó tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ nhà trường thực hiện tốt hơn việc quản lí HĐDH trong các nhà trường.

Tăng cường trang bị đầy đủ CSVC – TBDH cho các nhà trường, tổ chức thi ĐDDH cấp tỉnh, chọn ra các sản phẩm có chất lượng cao, dễ làm, ít tốn kém, ứng dụng tốt vào nhiều bài giảng để nhân điển hình, từ đó đề nghị các trường tự làm các ĐDDH này để bổ sung thêm TBDH cho nhà trường.

2.3. Đối với Hiệu trưởng các trường THPT ở huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long

Thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của bộ môn Vật lí đến toàn thể GV, PHHS và HS trong toàn trường.


Thực hiện linh hoạt, sáng tạo việc quản lí HĐDH bộ môn Vật lí, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt hơn nữa việc đổi mới PPDH theo hướng phát huy năng lực và phẩm chất người học, chỉ đạo việc thực hiện ứng dụng CNTT hợp lí vào bài dạy,…

Huy động tối đa các nguồn lực, để kịp thời khen thưởng GVBM và HS có những thành tích xuất sắc trong HĐDH bộ môn Vật lí như: thi đạt GV dạy giỏi cấp tỉnh, HS giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia,…đồng thời trang bị đầy đủ các CSVC – TBDH hiện đại phục vụ cho HĐDH.

Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho GVBM Vật lí học tập để nâng chuẩn nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

2.4. Đối với giáo viên dạy môn Vật lí các trường THPT ở huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long

Thường xuyên cập nhật kiến thức vào bài dạy, không ngừng tự học, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn và hoàn thiện bản thân.

Thường xuyên dự giờ đồng nghiệp để học tập, trao đổi kinh nghiệm nhất là các tiết thao giảng tổ, hội giảng cấp trường, góp ý tiết dạy chân thành theo hướng tư vấn, giúp đỡ nhau để cùng tiến bộ.

Không ngừng nghiên cứu, tìm tòi để làm các ĐDDH có hiệu quả cao bổ sung thêm cho TBDH nhà trường, chia sẻ những trang Web, các tài liệu hay phục vụ bồi giỏi,… trong các lần sinh hoạt tổ chuyên môn.

Phấn đấu học tập nâng chuẩn để đáp ứng tình hình đổi mới giáo dục và đào tạo theo tinh thần của Nghị quyết số 29 – NQ/TW của BCHTW Đảng khóa XI.

Xem tất cả 164 trang.

Ngày đăng: 12/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí