Mối Quan Hệ Giữa Các Biện Pháp Và Điều Kiện Thực Hiện


đến đời sống vật chất và tinh thần của GV môn ĐL có tính cấp thiết cao nhất (ĐTB = 3.11).

Như vậy, nhìn chung, tất cả bốn nhóm biện pháp được đề xuất đều được đánh giá ở mức cấp thiết và mang tính khả thi cao. Từ kết quả khảo nghiệm các biện pháp mà chúng tôi đề xuất đều có tính rất khả thi và cấp thiết, kết hợp với những cơ sở để đề xuất biện pháp, chúng tôi cho rằng các biện pháp mà chúng tôi đề xuất có thể áp dụng vào thực tế nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động dạy học ĐL ở các trường THPT trên địa bàn thành phố Vĩnh Long trong giai đoạn hiện nay.

3.4. Mối quan hệ giữa các biện pháp và điều kiện thực hiện‌

Mỗi một biện pháp nêu trên đều có tính độc lập tương đối của nó và được đặt trong mối quan hệ hữu cơ, tác động qua lại lẫn nhau, thúc đẩy nhau tạo nên một chỉnh thể thống nhất cùng hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dạy học.

Từ thực trạng về công tác quản lí hoạt động dạy học ở các trường THPT trên địa bàn thành phố Vĩnh Long, bốn nhóm biện pháp đã trình bày ở trên có mối quan hệ mật thiết với nhau: nhóm biện pháp thứ nhất thuộc về biện pháp nhận thức, là cơ sở để thực hiện các biện pháp khác; Nhóm biện pháp thứ hai và thứ ba thuộc về biện pháp nâng cao năng lực, là điều kiện cần thiết để các chủ thể trong hoạt động dạy học thực hiện hiệu quả hoạt động dạy học môn Địa lí; Nhóm biện pháp thứ tư thuộc về các điều kiện hỗ trợ giúp cho các biện pháp khác được thực hiện hiệu quả hơn. Tùy theo từng thời điểm và điều kiện cụ thể của mỗi trường, mỗi biện pháp lại thể hiện tính chất và vai trò khác nhau. Một biện pháp nào đó là cần thiết, giữ vai trò quan trọng ở một thời điểm nhất định trong trường này nhưng lại có tính cơ bản và lâu dài, giữ vai trò điều kiện ở một trường khác.

Các biện pháp này nếu được thực hiện và vận dụng một cách linh hoạt, đồng bộ với sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường, tinh thần trách nhiệm, tích cực của CBQL và sự nỗ lực, sáng tạo của GV, HS sẽ mang lại hiệu quả tăng


cường công tác QLHĐDH môn Địa lí đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở trường THPT trên địa bàn thành phố Vĩnh Long, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông hiện nay.


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 151 trang tài liệu này.

Kết luận Chương 3‌

Quản lí HĐDH môn Địa lí là khâu quan trọng trong công tác quản lí của nhà trường THPT hiện nay. Để quản lí công tác này đạt hiệu quả, nhà trường cần phải biết được những thuận lợi - khó khăn, những mặt mạnh - mặt yếu, những thời cơ - thách thức của HĐDH môn Địa lí, trên cơ sở đó đưa ra những biện pháp quản lí sao cho phù hợp với đặc trưng của bộ môn, phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị.

Quản lí hoạt động dạy học môn Địa lí ở các trường thpt trên địa bàn thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long - 14

Từ việc phân tích, đánh giá thực trạng quản lí HĐDH môn ĐL ở các trường THPT trên địa bàn thành phố Vĩnh Long, việc đề xuất những biện pháp cụ thể sẽ giúp cho công tác quản lí HĐDH môn ĐL ở trường THPT được hoàn thiện và hiệu quả hơn.

Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực tiễn, luận văn đã xác lập 4 nhóm biện pháp được đề xuất trong nghiên cứu này khá đa dạng. Cụ thể:

- Nhóm biện pháp 1: nâng cao nhận thức về vai trò môn Địa lí

- Nhóm biện pháp 2: quản lí hoạt động dạy củagiáo viên Địa lí

- Nhóm biện pháp 3: quản lí hoạt động học tập của HS trong môn Địa lí

- Nhóm biện pháp 4: quản lí các điều kiện hỗ trợ trong HĐDH môn Địa lí Mỗi biện pháp đều có mục đích, ý nghĩa, nội dung và cách thức thực hiện

cụ thể. Tuy nhiên, để các biện pháp phát huy được hiệu quả như mong muốn thì

đòi hỏi nhà quản lí phải biết vận dụng đồng bộ, phối hợp các biện pháp một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp tình hình thực tế của nhà trường.


KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ‌‌

1. KẾT LUẬN

Quản lí đổi mới HĐDH nhằm nâng cao chất lượng đào tạo là vấn đề hết sức quan trọng, là khâu then chốt trong công tác quản lí giáo dục trong điều kiện hiện nay của nước ta. Công tác quản lí HĐDH môn ĐL ở các trường THPT trên địa bàn thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long là một công tác quan trọng trong hoạt động quản lí của nhà trường. Quản lí tốt HĐDH học môn ĐL là yếu tố quan trọng góp phần hoàn thiện và nâng cao hiệu quả giáo dục của nhà trường.

Quản lí HĐDH môn ĐL ở các trường THPT trên địa bàn thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long gồm nhiều nội dung: quản lí chương trình dạy học môn ĐL bậc THPT; quản lí hoạt động dạy của giáo viên; quản lí hoạt động học của HS; quản lí các điều kiện hỗ trợ... Mỗi nội dung quản lí đều đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Để thực hiện công tác quản lí của mình, ở mỗi nội dung quản lí, nhà trường đều phải xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện kế hoạch, chỉ đạo việc thực hiện kế hoạch và kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch đó. Trên cơ sở hệ thống hóa lí luận về quản lí HĐDH môn ĐL của các trường THPT trên địa bàn thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, chúng tôi đã khảo sát thực trạng và rút ra một số kết luận: CBQL và GV các trường THPT trên địa bàn thành phố Vĩnh Long, tỉnh

Vĩnh Long đã có những nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của hoạt động dạy học môn ĐL trong nhà trường THPT, vai trò môn ĐL.

Các trường THPT trên địa bàn thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long cũng đã thực hiện khá thường xuyên và có hiệu quả các nội dung của công tác quản lí HĐDH môn ĐL như xây dựng kế hoạch, tổ chức chỉ đạo và thực hiện HĐDH môn ĐL trong nhà trường.

Tuy nhiên, công tác quản lí HĐDH môn ĐL ở các trường THPT trên địa bàn thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long vẫn còn một số hạn chế như: Đội ngũ GV môn ĐL còn thiếu, trình độ và năng lực giảng dạy còn hạn chế; hệ thống tài


liệu phục vụ học tập và nghiên cứu còn thiếu và lạc hậu, chưa cập nhật kịp thời; Nội dung DH các môn ĐL vẫn chưa sát thực tế; PPDH chủ yếu là thuyết trình, nặng về lí thuyết, HS ít rèn luyện kỹ năng thực tiễn; Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS chủ yếu theo hình thức tự luận, ít sử dụng hình thức trắc nghiệm khách quan; Tổ chức chỉ đạo chưa thật sự chặt chẽ; Chưa có nhiều biện pháp hỗ trợ hiệu quả cho HĐDH môn ĐL,…Thực trạng trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khác nhau.

Dựa trên cơ sở lí luận và thực trạng công tác quản lí HĐDH môn ĐL ở các trường THPT trên địa bàn thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, kết hợp xem xét những điều kiện thực tế tại đơn vị và địa phương, đề tài đã đề xuất và tiến hành khảo nghiệm mức độ cấp thiết và khả thi cho bốn nhóm biện pháp quản lí HĐDH môn ĐL ở các trường THPT trên địa bàn thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, bao gồm: Nhóm biện pháp nâng cao nhận thức về vai trò của môn ĐL; Nhóm biện pháp quản lí HĐDH của GV môn ĐL; Nhóm biện pháp quản lí hoạt động học tập của học sinh trong môn ĐL; Nhóm biện pháp quản lí các điều kiện hỗ trợ cho HĐDH môn ĐL.

Kết quả khảo sát các biện pháp trong từng nhóm biện pháp quản lí trên đều mang tính cấp thiết và tính khả thi. Như vậy, các biện pháp đề xuất đều thật sự cần thiết cho thực trạng quản lí HĐDH môn ĐL ở các trường THPT trên địa bàn thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Điều đó đồng nghĩa với việc giả thuyết nghiên cứu của đề tài được xác lập.

2. KHUYẾN NGHỊ‌

2.1. Đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo‌

- Chuẩn hóa đội ngũ GV giảng dạy môn ĐL trong nhà trường hiện nay, đổi mới công tác đào tạo GV theo hướng tích hợp nội dung môn ĐL với giáo dục kỹ năng sống, giáo dục pháp luật, giáo dục về kinh tế - văn hóa - xã hội như một số nước đã áp dụng.

- Hoàn thiện và đẩy nhanh tiến độ đổi mới nội dung chương trình môn


ĐL, phải đảm bảo tính phổ cập, tính liên thông, tính kế thừa của chương trình ở các trường THPT và các bậc học trong hệ thống giáo dục, thúc đẩy đổi mới phương pháp, làm tiền đề cho việc đổi mới mạnh mẽ hình thức và hiệu quả dạy học môn ĐL.

2.2. Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long‌

- Có kế hoạch tổ chức bồi dưỡng GV môn ĐL hằng năm.Khuyến khích và có chính sách hỗ trợ GV môn ĐL tiếp tục học tập nâng cao trình độ chuyên môn; Có những chính sách đãi ngộ và khuyến khích đối với những GV và HS có những thành tích xuất sắc trong việc đổi mới HĐDH môn ĐL.

- Chỉ đạo cải tiến cách ra đề thi và chỉ đạo KTĐG theo hướng đòi hỏi HS phải nắm vững kiến thức và có kỹ năng vận dụng sáng tạo vào thực tiễn, không thiên về yêu cầu ghi nhớ máy móc kiến thức đã học.

2.3. Đối với các trường THPT trên địa bàn thành phố Vĩnh Long‌

- Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của môn ĐL trong nhà trường.

- Cần hướng dẫn cụ thể để có sự thống nhất chung trên cơ sở thực hiện nghiêm túc các quy chế, quy định, thông tư, hướng dẫn của Bộ, Sở GD&ĐT và đảm bảo phù hợp với tính chất, đặc thù DH các môn ĐL và tình hình thực tiễn của nhà trường.

- Có kế hoạch trực tiếp và lâu dài xây dựng đội ngũ CBQL từ cấp tổ/ nhómchuyên môn, đội ngũ GV đủ mạnh để đảm đương được công tác giảng dạy.

- Đưa nội dung đổi mới PPDH, đổi mới KTĐG và đánh giá hiệu quả môn ĐL vào sinh hoạt chuyên đề để phổ biến kinh nghiệm, đánh giá ưu, khuyết điểm, đề ra giải pháp có hiệu quả thúc đẩy GV đổi mới PPDH, KTĐG và tăng cường ứng dụng CNTT trong dạy học.

- Song song với việc học tập trong chương trình chính khóa, cần tăng cường các hoạt động ngoại khóa để HS được tham gia hoạt động xã hội gắn với giáo dục đạo đức và việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua lớn của ngành, của trường.


TÀI LIỆU THAM KHẢO


Ban tuyên giáo Trung ương. (2011). Văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc thứ XI,

IV. Hà Nội: Nxb Chính trị Quốc gia.

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2006). Chương trình giáo dục phổ thông - Những vấn đề chung. Hà Nội: Nxb Giáo dục Việt Nam.

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2006). Tài liệu bồi dưỡng giáo viên thực hiện chương trình, sách giáo khoa lớp 10,11,12 THPT môn Địa lí. Hà Nội: Nxb Giáo dục.

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2009). Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức kỹ năng môn Địa lí trung học phổ thông. Hà Nội: Nxb Giáo dục.

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2010). Địa lí, Sách giáo viên lớp 10,11,12. Hà Nội: Nxb Giáo dục.

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2011). Địa lí, Sách giáo khoa lớp 10, 11,12. Hà Nội: Nxb Giáo dục.

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2006). Chương trình giáo dục phổ thông - Những vấn đề chung. Hà Nội Nxb: Giáo dục.

Bùi Minh Hiền. (2011). Quản lí giáo dục. Hà Nội: Nxb Đại học sư phạm .

Đặng Quốc Bảo. (2007). Cẩm nang nâng cao năng lực quản lí nhà trường. Hà Nội: Nxb Chính trị quốc gia.

Đặng Quốc Bảo - Bùi Việt Phú. (2012). Một số góc nhìn về phát triển và quản lí giáo dục. Hà Nội: Nxb Giáo dục.

Lê Văn Tùng. (2013). Triết học giáo dục của John Dewey. www.sachhay.org,

Nguyễn Đức Danh. Bài giảng môn phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu khoa học quản lí giáo dục.TP Hồ Chí Minh: Nxb Đại học Sư phạm.

Nguyễn Bá Sơn. (2000). Một số vấn đề cơ bản về khoa học quản lí. Hà Nội: Nxb Chính trị quốc gia.


Nguyễn Lộc. (2009). Cơ sở lí luận xây dựng chiến lược trong giáo dục. Hà Nội: Nxb Giáo dục.

Nguyễn Thị Mỹ Lộc. (2009). Quản lí, lãnh đạo nhà trường thế kỷ 21. Hà Nội: Nxb Đại học Quốc gia.

Quốc Hội nước CHXHCN Việt Nam. (2005). “Luật Giáo dục”

www.moi.zov.vn,

SREM. (2009). Tài liệu dừng cho CBQL trường phổ thông. Hà Nội: Nxb Hà Nội.

Trần Khánh Đức. (2004). Quản lí và kiểm định chất lượng đào tạo nhân lực theo ISO & TQM. Hà Nội: Nxb Giáo dục.

Trần Khánh Đức. (2010). Giáo dục và phát triển nguồn nhân lực trong thế kỷ

XXI. Hà Nội: Nxb Giáo dục.

Trần Thị Hương (chủ biên). (2014). Giáo dục học đại cương. TP. HCM: Nxb Đại học sư phạm.

Trần Kiểm. (2002). Khoa học quản lí nhà trường phổ thông. Hà Nội: Nxb Đại học quốc gia.

Trần Kiểm. (2008). Những vấn đề cơ bản của Khoa học quản lí giáo dục. Hà Nội: Nxb Đại học quốc gia.

Trần Kiểm. (2008). Khoa học quản lí giáo dục - Một số vấn đề lí luận và thực tiễn. Hà Nội: Nxb Giáo dục.

Thái Duy Tuyên. (2001). Giáo dục học hiện đại (Những nội dung cơ bản). Hà Nội: Nxb Đại học quốc gia.

Thủ tướng Chính phủ Nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. (2012). Chiến luợc phát triển giáo dục 2011-2020. Quyết định số 711/QĐ-TTg, ngày 13/6/2012.

Xem tất cả 151 trang.

Ngày đăng: 13/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí