Thực Trạng Các Biện Pháp Tổ Chức Chỉ Đạo Thực Hiện Kế Hoạch Bồi Dưỡng Kỹ Năng Tổ Chức Hđgdngll Cho Giáo Viên Tiểu Học Tỉnh Quảng Ninh

Lập kế hoạch bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên của nhà trường cơ bản được thực hiện thường xuyên trong năm, lý do đề xuất được một phần kinh phí từ nguồn hoạt động chuyên môn, một phần có sự hỗ trợ của dự án đang triển khai thực hiện. Đối với việc lập kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên, thường chủ yếu vào dịp bắt đầu năm học mới, có sự thay đổi về công tác giáo viên, hơn nữa chủ yếu tập trung vào việc triển khai nghị quyết, các chuyên đề hoạt động của nhà trường đặt ra trong năm. Ban lãnh đạo nhà trường và các cơ quan chỉ đạo cần sát sao hơn nữa trong việc lập kế hoạch bồi dưỡng để giáo viên được rèn luyện một cách thường xuyên liên lục kỹ năng tổ chức HĐGDNGLL của mình.

2.4.2. Thực trạng các biện pháp tổ chức chỉ đạo thực hiện kế hoạch bồi dưỡng kỹ năng tổ chức HĐGDNGLL cho giáo viên tiểu học tỉnh Quảng Ninh

Sau khi tiến hành khảo sát điều tra về các biện pháp chỉ đạo chúng tôi đã thu được bảng sau:

Bảng 2.9. Các biện pháp chỉ đạo thực hiện kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên tiểu học Tỉnh Quảng Ninh‌

Trả lời


Phương án trả lời

Số phiếu

Tỷ lệ (%)

Số phiếu

Tỷ lệ (%)

Khảo sát nhu cầu bồi dưỡng của giáo viên.

26/26

100

23/23

100

Đánh giá năng lực của giáo viên.

26/26

100

23/23

100

Huy động nguồn lực để tổ chức bồi dưỡng.

26/26

100

23/23

100

Xác định nội dung bồi dưỡng mang tính thiết thực, phù hợp.


26/26


100


23/23


100

Đổi mới phương pháp, hình thức bồi dưỡng thu hút giáo viên tham gia.


15/26


57,69


12/23


52,17

Đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng.


09/26


34,61


7/23


30,43

Xây dựng lực lượng giáo viên cốt cán để tăng nguồn lực bồi dưỡng tại trường.


12/26


46,15


5/23


21,73

Tăng cường cơ sở vật chất, tài chính phục vụ bồi dưỡng.


19/26


73,07


10/23


43,47

Các biện pháp khác


0


0

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 118 trang tài liệu này.

Quản lí bồi dưỡng kỹ năng tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho giáo viên tiểu học thành phố Hạ Long, Quảng Ninh - 9

Hiệu trưởng và Ban lãnh đạo nhà trường chỉ đạo tổ chức bồi dưỡng giáo viên theo phương thức xuất phát từ nhu cầu, năng lực thực tế, nhiệm vụ cụ thể của hoạt động và điều kiện nguồn lực để thực hiện. Ngay từ đầu mỗi năm học, nhà trường sẽ xây dựng biểu mẫu, yêu cầu các cấp khảo sát, đánh giá thực trạng, trình độ, năng lực, xác nhu cầu, dự tính nguồn lực để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên trong cả năm học. Tuy nhiên, trên thực tế, việc đổi mới hình thức tổ chức bồi dưỡng và phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng và xây dựng lực lượng cốt cán để tăng nguồn lực chưa thật sự hiệu quả. Vì vậy việc phân cấp bồi dưỡng cũng như hướng dẫn việc xây dựng nguồn lực cho công tác bồi dưỡng kỹ năng hoạt động đối với giáo viên cần được quan tâm thực hiện chặt chẽ, sâu hơn. Coi đây là sự đổi mới trong công tác bồi dưỡng giáo viên trong thời gian tới, và như vậy đội ngũ giáo viên mới có nhiều cơ được bồi dưỡng về kỹ năng hoạt động.

Việc đổi mới hình thức tổ chức và nội dung bồi dưỡng cùng với đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá theo từng năm học rất quan trọng vì yêu cầu mỗi năm học mới sẽ khác nhau và giáo viên cần được bổ sung những kiến thức mới để có thể tăng cường năng lực khả năng tổ chức HĐGDNGLL của mình. Ban lãnh đạo, Hiệu trưởng cũng nên thay đổi phương pháp đánh giá khách quan linh hoạt, việc kiểm tra chặt chẽ hơn để từ đó biết được những điểm yếu kém còn tồn tại và những điểm tốt để phát huy. Xây dựng lực lượng giáo viên cốt cán cũng chưa được quan tâm đúng mức bởi muốn phát triển thì lực lượng này chính là nguồn lực rất quan trọng. Vì vậy nhà trường và ban lãnh đạo cần chú ý hơn đến đội ngũ cốt cán này.

Việc tổ chức bồi dưỡng ở các trường đã khá được quan tâm và chú ý, điều này thể hiện ở các biện pháp chỉ đạo linh hoạt, phong phú và gồm nhiều nội dung bồi dưỡng kỹ năng như kỹ năng đặt tên cho hoạt động, kỹ năng xác lập mục tiêu hoạt động, kỹ năng kiểm tra đánh giá Có thể khẳng định rằng việc bồi dưỡng kỹ năng cho giáo viên rất quan trọng và là một nội dung không thế thiếu.

2.4.3. Thực trạng kiểm tra đánh giá bồi dưỡng kỹ năng tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho giáo viên tiểu học

Kiểm tra quá trình tổ chức bồi dưỡng là nhà quản lý kiểm tra theo từng đợt đặc biệt đối với việc bồi dưỡng kỹ năng tổ chức HĐGDNGLL cho giáo viên hay kiểm tra vào cuối năm học, cuối kỳ học. Công tác bồi dưỡng thường xuyên kỹ năng tổ chức HĐGDNGLL cho giáo viên tiểu học được thực hiện theo quy định của Bộ giáo dục và cần được tổ chức một cách thường xuyên, liên tục Ban giám hiệu nên và hiệu trưởng cần giám sát đồng thời liên tục kiểm tra việc đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy chương trình HĐGDNGLL của GV tiểu học trong quá trình tổ chức bồi dưỡng. Đồng thời qua đó hướng dẫn phương pháp tự học, tự bồi dưỡng và tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên. Phát huy tốt vai trò của cốt cán trong việc bồi dưỡng, kiểm tra, hướng dẫn giáo viên thực hiện tốt các nội dung bồi dưỡng thường xuyên theo kế hoạch. Tăng cường việc bồi dưỡng thường xuyên giáo viên thông qua sinh hoạt chuyên môn theo tổ/ trường/ cụm trường và tăng cường hình thức bồi dưỡng thường xuyên qua mạng, bồi dưỡng thông qua sinh hoạt tổ chuyên môn và tự bồi dưỡng.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng giáo viên tiểu học thông qua việc tổ chức HĐGDNGLL thường xuyên. Phát huy vai trò của đội ngũ chuyên gia, giáo viên cốt cán trong việc kiểm tra, hướng dẫn và bồi dưỡng giáo viên tại chỗ.Đối với nội dung bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu phát triển kỹ năng tổ chức HĐGDNGLL của giáo viên, thủ trưởng các đơn vị chú trọng việc tổ chức hướng dẫn học tập, trao đổi, thảo luận, giải đáp thắc mắc cũng như việc tự học, thực hành, hệ thống hóa kiến thức và tổ chức tập huấn cho giáo viên để có thể nâng cao hơn nữa sự độc lập khách quan trong công tác chỉ đạo bồi dưỡng kỹ năng tổ chức HĐGDNGLL cho giáo viên tiểu học.

KT kết quả bồi dưỡng của GV cần phải được thực hiện một cách nghiêm túc để có thể đảm bảo được kết quả chính xác từ đó phát huy những điểm mạnh và hạn chế những điểm yếu kém để công tác tổ chức diễn ra tốt hơn nữa.

2.4.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý bồi dưỡng KN tổ chức hoạt động GDNGLL cho GV các trường tiểu học thành phố Hạ Long, Quảng Ninh

Để tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình bồi dưỡng chúng tôi tiến hành điều tra trên 6 cán bộ quản lý, 68 giáo viên với câu hỏi số 4 phần phụ lục. Kết quả thu được như sau:

Bảng 2.10. Đánh giá của cán bộ quản lý và giáo viên về các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý bồi dưỡng KN tổ chức hoạt động GDNGLL cho GV các trường tiểu học thành phố Hạ Long, Quảng Ninh


TT


Các yếu tố ảnh hưởng

Mức độ đánh giá %

CBQL

GV

Rất ảnh hưởng

Ảnh hưởng

Không quan

trọng

Rất ảnh hưởng

Ảnh hưởng

Không quan

trọng


1

Nhận thức của các lực lượng giáo dục về vai trò, vị trí HĐNGLL


70


26


4


80


19


1

2

Năng lực tổ chức của giảng viên

60

38

2

80

20

0

3

Hình thức tổ chức và nội dung bồi dưỡng

80

20

0

77

23

0

4

Định hướng đổi mới giáo dục

82

17

1

84

16

67

5

Cơ sở vật chất phục vụ cho HĐ BD

78

19

3

70

25

5


90

80 80

70 70

60 60

50

40 38

30 26

20 20

2

10 4

0 0


82 78


17 19

1 3

90

80 80

70

60

50

40

30

20 19

10

0 1


80 77


20 23


0 0


84

67 70


25

16

5

1 2 3 4 5

1 2 3 4 5


Rất ảnh hưởng Ảnh hưởng Không quan trọng

Rất ảnh hưởng Ảnh hưởng Không quan trọng

CBQL GV


Biểu đồ 2.1. Đánh giá của cán bộ quản lý và giáo viên về các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý bồi dưỡng KN tổ chức hoạt động GDNGLL cho GV các trường tiểu học thành phố Hạ Long, Quảng Ninh‌‌

Từ kết quả phân tích bảng trên chúng tôi nhận thấy tất cả các yếu tố trên đều ảnh hưởng tới việc thực hiện chương trình. Trong đó, những yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất tới việc thực hiện chương trình là: năng lực tổ chức của giáo viên, hình thức nội dung của chương trinhg. Do đó giảng viên cần phải chú

trọng tới việc thiết kế giáo án, đổi mới phương pháp, xây dựng qui trình thực hiện các HĐGDNGLL để có thể nâng cao chất lượng các hoạt động. Cụ thể:

- Đánh giá của cán bộ quản lý: chúng tôi tiến hành điều tra bằng phiếu hỏi kết hợp phỏng vấn sâu 4 hiệu phó phụ trách bộ môn và 2 hiệu trưởng.

Qua trao đổi, chúng tôi nhận thấy các cán bộ quản lý đều khẳng định: điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho việc tổ chức các hoạt động còn thiếu, thời gian một tiết hạn hẹp khó khăn cho tổ chức các hoạt động, hoàn cảnh gia đình học sinh còn nghèo, giao thông đi lại khó khăn và giáo viên không được đào tạo chuyên sâu. Đều ảnh hưởng đến hiệu quả của việc tiến hành các hoạt động.

Theo các cán bộ quản lý đánh giá thì các yếu tố: cơ sở vật chất, năng lực tổ chức của giáo viên, nhân thức của các lực lượng giáo dục, thời gian học văn hóa có ảnh hưởng chủ yếu tới hiệu quả của việc tổ chức thực hiện chương trình HĐGDNGLL ở trường TH TP Hạ Long.

- Đánh giá của giáo viên:

Đa số giáo viên nhận thức được vai trò của HĐGDNGLL nhưng khi tổ chức thực hiện chương trình lại gặp rất nhiều khó khăn, những khó khăn lớn nhất là năng lực tổ chức của giáo viên, cơ sở vật chất, thời gian học văn hóa, áp lưc thi cử và nhận thức, hứng thú học tập của học sinh.

So sánh ý kiến đánh giá của giáo viên và cán bộ quản lý về các yếu tố ảnh hưởng đến đến việc thực hiện chương trình HĐGDNGLL nhìn chung sự đánh giá của các lực lượng giáo dục là có sự thống nhất, tương đối đồng thuận cho ta biết các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của quá trình bồi dưỡng từ đó cố gắng khắc phục những điểm chưa được để quá trình bồi dưỡng diễn ra tốt hơn.

2.5. Đánh giá thực trạng và nguyên nhân

2.5.1. Nhận định chung

- Qua điều tra khảo sát trên chúng tôi nhận thấy: Nhìn chung, đội ngũ cán bộ quản lý và hầu hết giáo viên nhận thức đúng về vai trò của HĐGDNGLL, tuy nhiên vẫn còn một số giáo viên còn hạn chế về yếu tố tự bồi dưỡng.

- Ở các trường TH, việc thực hiện chương trình HĐGDNGLL diễn ra theo đúng sự chỉ đạo của nhà trường và ban lãnh đạo. Mặc dù hiệu quả của HĐGDNGLL còn chưa cao nhưng đã có tác dụng nhất định đến việc hình thành và phát triển nhân cách của học sinh.

- Việc thực hiện chương trình mới chỉ dừng lại ở việc thực hiện theo đúng chủ đề và thời lượng qui định. Nội dung, hình thức, phương pháp thực hiện ít thay đổi (lực lượng tổ chức chủ yếu là giáo viên) không phát huy được vai trò chủ động của học sinh. Thực tế chưa thu hút được học sinh tham gia và cũng chưa phát huy được hết vai trò bổ trợ cho các môn học chính khóa.

- Việc thực hiện chương trình HĐGDNGLL bị chi phối bởi nhiều yếu tố chủ quan và khách quan đều này có ảnh hưởng đến hiệu quả tổ chức thực hiện các hoạt động. Cán bộ quản lý các trường và giáo viên đã đề ra một số biện pháp thực hiện chương trình HĐGDNGLL song chưa thường xuyên, chưa đồng bộ nên hiệu quả chưa cao.

- Sự nhận định, đánh giá quá trình bồi dưỡng giữa các cấp đôi khi còn thiếu linh hoạt và lỏng lẻo, dẫn đến quá trình bồi dưỡng chưa thường xuyên và chưa đạt được kết quả như mong muốn.

2.5.2. Nguyên nhân của thực trạng

Qua khảo sát chúng tôi nhận thấy nguyên nhân của thực trạng trên được thể hiện qua các khía cạnh sau đây:

- Công tác chỉ đạo thực hiện chương trình HĐGDNGLL còn nhiều bất cập, chưa thường xuyên, chưa đồng bộ, kịp thời.

- Công tác bồi dưỡng diễn ra một cách chưa thường xuyên và chưa thật sự có sự đóng góp tích cực của giáo viên.

- Nhận thức một bộ phận giáo viên, học sinh và vai trò của HĐGDNGLL chưa đúng, họ coi đây là môn phụ, môn học không đánh giá nên coi nhẹ không chú trọng tới hiệu quả thực hiện chương trình.

- Năng lực thực hiện chương trình của đội ngũ giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn do giáo viên không được đào tạo một cách “bài bản” để thực hiện chương trình nên hiệu quả chưa cao.

- Nội dung, hình thức của hoạt động chưa phong phú còn mang tính chất rập khuôn, thiếu hấp dẫn. Hoạt động còn bó hẹp trong khuôn khổ của nhà trường, hầu như không tận dụng được sự tham gia của các lực lượng bên ngoài nhà trường.

- Việc thực hiện chương trình HĐGDNGLL chưa được đầu tư thích đáng; phương tiện, công cụ, cơ sở vật chất để tổ chức các hoạt động còn thiếu thốn, chưa đáp ứng với yêu cầu của hoạt động.

Kết luận chương 2


Qua điều tra khảo sát trên 3 trường chúng tôi thấy nội dung và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục cho học sinh còn đơn điệu,, lặp đi, lặp lại, ít có sự sáng tạo, linh hoạt, mở rộng. Nội dung các HĐGDNGLL được thực hiện theo các chủ đề giáo dục hàng tháng trong năm học do Bộ Giáo dục - Đào tạo qui định thống nhất cho từng cấp học. Có thể nói các HĐGDNGLL không lôi cuốn học sinh hứng thú tham gia, không phát huy được tính tự nguyện, tự giác, tích cực, chủ động, sáng tạo và năng khiếu, sở trường của các em.

Ban lãnh đạo và nhà trường phải nghiên cứu để cải tiến nội dung, chương trình, phương pháp tổ chức giáo dục học sinh một cách hài hòa cân đối giữa dạy chữ và dạy người, thực hiện đổi mới sâu sắc giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay. Qúa trình bồi dưỡng được thực hiện tại các trường tiểu học còn chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng tham gia, từ đó kết quả của việc bồi dưỡng cũng chưa được như mong muốn.

Tóm lại, để đẩy mạnh HĐGDNGLL cho học sinh ở các trường tiểu học nhằm thực hiện đầy đủ vị trí, vai trò quan trọng của hoạt động này trong nhiệm vụ “dạy người” thì cần có sự thay đổi từ tư duy đến hành động của các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt là GV. GV trường tiểu học phải chủ động từng bước khắc phục những khó khăn trở ngại để có kết quả tốt hơn.

Xem tất cả 118 trang.

Ngày đăng: 16/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí