Khảo Nghiệm Sự Cần Thiết Tính Khả Thi Của Các Biện Pháp

Kiểm tra, giám sát hoạt động nhằm đánh giá hoạt động bồi dưỡng có đem lại hiệu quả như mong muốn hay không? làm cơ sở, tiền đề cho việc điều chỉnh nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức bồi dưỡng.

Tóm lại: Để công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho giáo viên Tiểu học, đặc biệt là đạt kết quả tốt, đáp ứng được yêu cầu và thực tế đặt ra trong công tác và nhiệm vụ phát triển kinh tế, của tỉnh Quảng Ninh hiện nay,nhà trường cần nghiên cứu, triển khai và thực hiện đồng bộ các biện pháp nêu trên.

3.3. Khảo nghiệm sự cần thiết tính khả thi của các biện pháp

3.3.1. Mục đích khảo nghiệm

Nhằm khẳng định tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất, từ đó có thể sử dụng rộng rãi trong hoạt động bồi dưỡng kỹ năng tổ chức hoạt động GDNGLL cho giáo viên các trường tiểu học thành phố Hạ Long, Quảng Ninh.

3.3.2. Nội dung khảo nghiệm

Chúng tôi tiến hành xin ý kiến của 23 giáo viên và 7 CBQL về tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất để bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho giáo viên.

3.3.3. Phương pháp khảo nghiệm

Dùng phiếu hỏi, xin ý kiến chuyên gia về tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất.

3.3.4. Kết quả khảo nghiệm

Kết quả khảo nghiệm thu được ở bảng 3.1:

Bảng 3.1. Đánh giá của CBQL, GV các trường tiểu học tính cấp thiết của các biện pháp bồi dưỡng kỹ năng tổ chức hoạt động GDNGLL cho giáo viên tiểu học‌‌


S TT


Các biện pháp

Tính cấp thiết


Rất cấp thiết


Cấp thiết

Không


cấp thiết

SL

%

SL

%

SL

%


1

Khảo sát nhu cầu bồi dưỡng để lập kế hoạch tổ chức bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho giáo viên


25


83


25


83


5


17


2

Huy động nguồn lực xây dựng lực lượng giảng viên bồi dưỡng cho giáo viên


23


77


23


77


7


23


3

Chỉ đạo đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức bồi dưỡng theo hướng phát huy vai trò chủ thể của giáo viên tham gia bồi dưỡng


28


93


28


93


2


7


4

Xây dựng các chế độ hỗ trợ về tài chính, cơ sở vật chất cho hoạt động bồi dưỡng nâng cao kỹ năng tổ chức cho giáo viên


30


100


30


100


0


0


5

Tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình tổ chức bồi dưỡng và đánh giá kết quả bồi dưỡng


25


83


25


83


5


16

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 118 trang tài liệu này.

Quản lí bồi dưỡng kỹ năng tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho giáo viên tiểu học thành phố Hạ Long, Quảng Ninh - 12

100

90

80

70

60

50

40

30

20

10

0


83 83


17


77 77


23


93 93


7

100 100


0


83 83


Rất cấp thiết

Cấp thiết Không cấp thiết


16

1 2 3 4 5 Biện pháp


Biểu đồ 3.1. Đánh giá của CBQL, GV các trường tiểu học tính cấp thiết của các biện pháp bồi dưỡng kỹ năng tổ chức hoạt động GDNGLL‌

cho giáo viên tiểu học


Qua bảng 3.1 và biểu đồ 3.1 trên ta thấy hầu hết các biện pháp đều được các giáo viên và CBQL đánh giá là rất cần thiết và cần phải áp dụng để nâng cao hơn nữa hiệu quả của việc bồi dưỡng khả năng tổ chức HĐGDNGLL cho giáo viên tiểu học, có những biện pháp được đánh giá cần thiết ở mức độ cao như xây dựng các chế độ hỗ trợ về tài chính, cơ sở vật chất cho hoạt động bồi dưỡng nâng cao kỹ năng tổ chức cho giáo viên Tiểu học, chỉ đạo đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức bồi dưỡng theo hướng phát huy vai trò chủ thể của giáo viên tham gia bồi dưỡng,

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện các biện pháp cần xét trên khả năng và đối tượng phù hợp để có thể kết hợp linh hoạt nhiều biện pháp khác nhau.

Bảng 3.2. Đánh giá của CBQL, GV các trường tiểu học tính khả thi của các biện pháp bồi dưỡng kỹ năng tổ chức hoạt động GDNGLL cho giáo viên tiểu học‌


STT


Các biện pháp

Tính khả thi

Rất khả thi

Khả thi

Không

khả thi

SL

%

SL

%

SL

%


1

Khảo sát nhu cầu bồi dưỡng để lập kế hoạch tổ chức bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho

giáo viên


25


83


25


83


5


16,6


2

Huy động nguồn lực xây dựng lực lượng giảng viên

bồi dưỡng cho giáo viên


23


77


23


77


7


23


3

Chỉ đạo đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức bồi dưỡng theo hướng phát huy vai trò chủ thể của giáo viên

tham gia bồi dưỡng


28


93


28


93


2


7


4

Xây dựng các chế độ hỗ trợ về tài chính, cơ sở vật chất cho hoạt động bồi dưỡng nâng cao

kỹ năng tổ chức cho giáo viên


21


69


22


73


2


7


5

Tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình tổ chức bồi dưỡng và đánh giá kết quả

bồi dưỡng


26


87


22


73


5


17

100

90

80

70

60

50

40

30

20

10

0


93 93

83

83

87

77 77

73

73

69

23

16.6

17

7

7

1 2 3 4 5


Rất khả thi

Khả thi Không khả thi


Biện pháp


Biểu đồ 3.2. Đánh giá của CBQL, GV các trường tiểu học tính khả thi của các biện pháp bồi dưỡng kỹ năng tổ chức hoạt động GDNGLL cho giáo viên tiểu học‌‌

Các biện pháp nêu trên đặt ra đều đảm bảo tính phù hợp, khả thi và Các biện pháp nêu trên đặt ra đều đảm bảo tính phù hợp, khả thi và thực hiện một cách hiệu quả trên thực tế bởi được nghiên cứu trên cơ sở lý luận và phân tích thực trạng, vấn đề thực tiễn đặt ra.Bởi trong quá trình hoạt động GDNGLL thì những biện pháp này đều phát huy được hiệu quả và mang lại những lợi ích cho kết quả giáo dục của học sinh.

Từ kết quả khảo nghiệm cho thấy việc thực hiện chương trình HĐGDNGLL là một quá trình. Quá trình này chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố: nhận thức của các lực lượng giáo dục, năng lực của giáo viên, tính tích cực và chủ động của học sinh, định hướng đổi mới giáo dục, hình thức tổ chức và nội dung hoạt động, sự đánh giá kết quả các HĐGDNGLL, các điều kiện để việc thực hiện chương trình HĐGDNGLL có hiệu quả. Trong đó các yếu tố năng lực của giáo viên, tính tích cực và chủ động của học sinh, hình thức tổ chức và nội dung hoạt động là những yếu tố quyết định đến hiệu quả việc thực hiện chương

trình. Do đó biện pháp nâng cao năng lực nhận thức cho các lực lượng giáo dục là biện pháp cơ sở.

Các biện pháp: Thiết kế giáo án theo hướng tích hợp nội dung của các môn học khác; Đổi mới phương pháp tổ chức HĐGDNGLL; Đa dạng hóa nội dung dạy và các hình thức tổ chức HĐGDNGLL cho học sinh; Xây dựng quy trình tổ chức HĐGDNGLL là những biện pháp chủ đạo. Các biện pháp thi đua; Biện pháp phát huy và sử dụng hợp lý cơ sở vật chất, trang thiết bị; Phối hợp giữa các lực lượng giáo dục để nâng cao hiệu quả HĐGDNGLL là những biện pháp mang tính chất điều kiện. Giữa các biện pháp nêu trên có mối quan hệ thống nhất, biện chứng với nhau, không thể tách rời nhau đồng thời giữa các biện pháp còn có sự ràng buộc và hỗ trợ lẫn nhau cùng thực hiện mục tiêu và nội dung chương trình HĐGDNGLL.

Các chuyên gia đánh giá các biện pháp đề xuất đều mang tính hiệu quả và mang tính khả thi với tỷ lệ cao giúp cho quá trình bồi dưỡng năng lực HĐGDNGL cho giáo viên đạt kết quả cao hơn.

KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ


1. Kết luận

1.1. HĐGDNGLL trong nhà trường tiểu học là những hoạt động giáo dục có mục đích trong trường tiểu học, với vai trò của giáo viên đó là ư hình thành, phát triển và hoàn thiện nhân cách học sinh theo mục tiêu giáo dục tiểu học. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp được đưa vào chương trình giáo dục trong mối quan hệ thống nhất hữu cơ với hoạt động dạy học. Với mục đích tiếp nối hoạt động dạy học trên lớp nhằm khắc sâu các bộ môn văn hóa bằng cách tổ chức ngoài giờ học; từ đó trang bị cho học sinh nhiều kiến thức và kỹ năng.

1.2. Kỹ năng tổ chức HĐGDNGLL là khả năng tổ chức thực hiện HĐGDNGLL của người GV, bằng cách lựa chọn và vận dụng những tri thức, cách thức hành động đúng đắn để đạt được mục tiêu của HĐGDNGLL trong hình thành, phát triển nhân cách cho học sinh. Trình độ kĩ năng tổ chức của GV là yếu tố cơ bản quyết định chất lượng HĐGDNGLL ở trường tiểu học.Kỹ năng tổ chức HĐGDNGLL được chia thành 4 nhóm: nhóm kỹ năng thiết kế hoạt động, nhóm kỹ năng tổ chức thực hiện hoạt động, nhóm kỹ năng kiểm tra, đánh giá, nhóm kỹ năng bổ trợ.

Qua trình bồi dưỡng tổ chức HĐGDNGLL do nhiều yếu tố tác động và ảnh hưởng trong đó có cả yếu tố chủ quan và khách quan vì vậy cần xác định rõ mục đích, phương pháp của quá trình bồi dưỡng để hạn chế những ảnh hưởng không tích cực đến quá trình bồi dưỡng.

1.3. Quá trình nghiên cứu thực trạng cho thấy phần lớn GV các trường tiểu học TP Hạ Long đã nhận thức đúng tầm quan trọng của việc tổ chức;nhận thức được các khái niệm kĩ năng,kỹ năng tổ chức HDGDNGLL,các nhóm kỹ năng tổ chức hoạt động;vai trò của sự phát triển kỹ năng đến tổ chức hiệu quả HDGDNGLL cho học sinh;các trường tiểu học đã xây dựng và tổ chức được

một số hoạt động bồi dưỡng HGGDNGLL với sự tham gia của các lực lượng trong và ngoài nhà trường vào quá trình tổ chức bồi dưỡng HGGDNGLL; các nhà trường và GV đã quan tâm đến việc bồi dưỡng tổ chức HĐGDNGLL cho giáo viên và bước đầu đã có tác động tích cực. Tuy nhiên, do chưa có chương trình chung định hướng nên nhiều CBQLGD chưa quan tâm đến tổ chức bồi dưỡng các kỹ năng HĐGDNGLL cho giáo viên, chưa có chương trình phối hợp giữa trường tiểu học và trường sư phạm, Sở giáo dục và đào tạo để thực hiện các chương trình bồi dưỡng kỹ năng tổ chức hoạt động giáo dục và HĐGDNGLL nói riêng cho GV. Đây cũng là những nguyên nhân cơ bản ảnh hưởng chất lượng bồi dưỡng kỹ năng tổ chức HĐGDNGLL của GV hiện nay.

1.4. Quá trình nghiên cứu lý luận và thực tiễn là cơ sở để chúng tôi xây dựng được các biện pháp bồi dưỡng kỹ năng tổ chức HĐGDNGLL cho GV để kết quả HĐGDNGLL được hiệu quả và có nhiều thay đổi tích cực hơn.

1.5. Kết quả khảo nghiệm cho thấy,các biện pháp đề xuất được đánh giá qua các ý kiến khảo nghiệm là rất cấp thiết và có tính khả thi.

2. Khuyến nghị

2.1. Phòng Giáo dục và đào tạo thành phố Hạ Long

Phòng Giáo dục cần làm tốt công tác quản lý cùng với quá trình chỉ đạo, kiểm tra đánh giá để cho giáo viên thấy rõ được những điểm yếu kém cần khắc phục và không ngừng tự bồi dưỡng trang bị thêm cho bản thân những kiến thức kỹ năng cần thiết trong quá trình giảng dạy HĐGDNGLL. Phòng giáo dục TP Hạ Long cần đầu tư cơ sở vật chất, tăng cường các lớp bồi dưỡng, mời giảng viên về giảng dạy nâng cao kiến thức cho giáo viên đồng thời có chế độ đãi ngộ, khuyến khích giáo viên.

Phòng giáo dục cần nhanh chóng điều chỉnh nội dung hình thức và biện pháp để nâng cao hiệu quả quá trình bồi dưỡng kỹ năng tổ chức HĐGDNGLL cho GV ở các trường tiểu học đồng thời quan tâm hơn nữa về cơ sở vật chất và những hình thức khen thưởng để giáo viên không ngừng trau dồi kiến thức của mình.

Xem tất cả 118 trang.

Ngày đăng: 16/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí