Biểu Đồ Thể Hiện Cơ Cấu Khách Hàng Của Công Ty Cổ Phần Mai Linh Miền Trung

Những yếu tố về xã hội như: tuổi thọ trung bình, trình trạng sức khỏe, chế độ dinh dưỡng, thu nhập trung bình, lối sống, học thức, điều kiện sống… cũng tác động một cách đáng kể tới thị trường của doanh nghiệp.Khi một hay nhiều các yếu tố thuộc quan điểm sống và mức sống thay đổi chúngcó thể tác động đến doanh nghiệp tạo ra các cơ hội hoặc nguy cơ khác nhau như: sởthích vui chơi giải trí, thói quen trong chi tiêu, mối quan tâm của khách hàng khi sửdụng sản phẩm hàng hóa, thói quen sử dụng thời gian.Ngày nay, con người có xu hướng quan tâm đến bảo vệ sức khỏe, họ có nhiềuloại nhu cầu gắn liền với hoạt động thể dục, thể thao, du lịch sinh thái, quan tâm đếnnhu cầu dinh dưỡng. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp rất nhạy bén với những yếu tố này,họ đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng thông qua chiến lược đa dạng hóa sản phẩm.Việc nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực taxi đã đa dạng hóa sản phẩm củamình bằng cách sử dụng những chiếc taxi sang trọng với kiểu dáng hợp thời trang, bêntrong xe có gắn máy điều hòa, có sử dụng khăn lạnh, là một trong những chiếc lượckinh doanh của doanh nghiệp một khi họ nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu, sở thích củakhách hàng. Điều này sẽ tạo nên một thế mạnh cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệptăng được khả năng cạnh tranh của mình.

2.3.1.4. Môi trường công nghệ

Đây là nhân tố ảnh hưởng mạnh, trực tiếp đến doanh nghiệp. Các yếu tố công nghệ thường biểu hiện như phương pháp sản xuất mới, kĩ thuật mới, vật liệu mới, thiết bị sản xuất, các bí quyết, các phát minh, phần mềm ứng dụng...Khi công nghệ phát triển, các doanh nghiệp có điều kiện ứng dụng các thành tựu của công nghệ để tạo ra sản phẩm, dịch vụ có chất lượng cao hơn nhằm phát triển kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Tuy vậy, nó cũng mang lại cho doanh nghiệp nguy cơ tụt hậu, giảm năng lực cạnh tranh nếu doanh nghiệp không đổi mới công nghệkịp thời.

Cùng với nhiều cây cầu đã và đang xây dựng bắc qua Sông Hàn như cầu Thuận Phước, cầu sông Hàn, cầu Nguyễn Văn Trỗi, cầu Trần Thị Lý, Cầu Rồng,...không chỉ tạo nên những cảnh quan đẹp phục vụ du khách tham quan thành phố mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc điều tiết giao thông.

2.3.1.5. Môi trường tự nhiên


Đà Nẵng ở vị trí trung độ của Việt Nam, phía bắc giáp tỉnh Thừa Thiên Huế, phía nam và tây giáp tỉnh Quảng Nam, phía đông giáp biển Đông.

Diện tích tự nhiên : 1.256,54 km2.


Chiều dài bờ biển: 92km.

Khí hậu: Đà Nẵng nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, có 2 mùa rõ rệt: mùa mưa từ tháng 8 đến tháng 12, mùa khô từ tháng 1 đến tháng 7. Nhiệt độ trung bình hàng năm trên 25 độ C. Với khí hậu này khí hậu trong ngày của Đà Nẵng tương đối ổn định, thiên tai cũng không nhiều nên về vấn đề giao thông cũng không ảnh hưởng lớn.

Về vị trí địa lý thì Thành phố Đà Nẵng là khu vực kết nối với các địa phương

trong nước thông qua hai đường quốc lộ: Quốc lộ 1A, nối Đà Nẵng với các tỉnh ở hai đầu Bắc, Nam và Quốc lộ 14B nối Đà Nẵng với các tỉnh miền Nam Trung Bộ và Tây Nguyên của Việt Nam. Việc đưa vào sử dụng hầm đường bộ Hải Vân khiến cho thời gian lưu thông được rút ngắn và giảm tại nạn giao thông trên đèo Hải Vân.

Với khí hậu thuận lợi và cảnh đẹp thiên nhiên ban tặng thì Đà Nẵng luôn được nghĩ đến với các chuyến du lịch. Vì vậy, Đà Nẵng cũng đã có những bước tiến trong giao thông nội thị. Hạ tầng giao thông nội ô được xây dựng khá hoàn chỉnh với mạng lưới giao thông tiếp nối với các đường vành đai của thành phố khiến cho Đà Nẵng là một trong ít đô thị ở Việt Nam ít khi phải đối mặt với tình trạng tắc đường. Nhiều con đường cũ đã được mở rộng và kéo dài. Đường Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa chạy dọc bờ biển theo hướng nam nối Đà Nẵng với Hội An được mệnh danh là "con đường 5 " của Đà Nẵng vì là nơi tập trung hàng loạt khu nghỉ dưỡng cao cấp 4 và 5 đạt tiêu chuẩn quốc tế. .

2.3.1.6. Môi trường nhân khẩu:

Theo số liệu của Tổng Điều tra dân số Đà Nẵng năm 2013, tỷ lệ phụ thuộc của dân số Đà Nẵng là 40,68%; số dân dưới 15 tuổi 24,06%, số dân trên 60 tuổi 8,2%, tuổi trung bình dân số thành phố Đà Nẵng là 30 tuổi. Do đó, Đà Nẵng đang ở trong thời kỳ dân số vàng. Tính đến thời điểm 31-12-2013 dân số Đà Nẵng là 942.132 người, tỷ lệ thất nghiệp là 4,48%. Trong năm 2014, thành phố đã giải quyết việc làm cho 29.021 người; phê duyệt 283 dự án cho vay giải quyết việc làm với tổng kinh phí 5.654 triệu đồng.

Theo thống kê có thể thấy, độ tuổi trung bình là trên dưới 30 tuổi chiếm 24,06% đây là độ tuổi sử dụng phương tiện giao thông công cộng tương đối nhiều do nhu cầu sử dụng cao hơn các độ tuổi còn lại.

Đà Nẵng cũng là khu vực đông dân cư nhu cầu đi lại cũng nhiều và tuy nhiên vì

mạng lưới giao thông của Đà Nẵng hiện nay được xây dựng gần như là hoàn thiện vì vậy so với các thành phố khác thì ít khi đối mặt với tình trạng tắc đường

2.3.2. Môi trường vi mô

2.3.2.1. Khách hàng:

Ngành vận tải taxi có đặc trưng là khách hàng của công ty không tập trung, số lượng nhiều, phân tán ỏ nhiều nơi. Khách hàng của ngành vận tải taxi chủ yếu là nhỏ lẻ, ít có khách hàng lớn.

Tuy nhiên, năng lực cạnh tranh của khách hàng cũng khá cao. Bởi vì, khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn nhiều nhà cung cấp khác nhau. Bởi trong ngành vận tải-taxi chi phí chuyển đổi nhà cung cấp của khách hàng là thấp, thậm chí là không có.

Khách hàng của Mai Linh có thể là cá nhân và tổ chức. Thông thường thì một số cơ quan, đơn vị kinh doanh thường xuyên có nhu cầu sử dụng xe taxi và xe khách của Mai Linh thì sẽ kí hợp đồng với công ty. Khách hàng thường xuyên của công ty sẽ nhận được một số lợi ích và ưu đãi.

Đối tượng khách hàng của Taxi Mai Linh Miền Trung là: cá nhân, gia đình, khách tham quan du lịch đến Đà Nẵng, các nhân viên công chức công tác tại Đà Nẵng, những người không có phương tiện đi lại,….

Cơ cấu khách hàng của công ty :

- Khách hàng MCC: (là những khách hàng sử dụng thẻtrả sau cước dịch vụ taxi của Công ty Mai Linh (MCC - Mai Linh Customer Club)) chiếm 10,5%

- Khách hàng cứng của lái xe (liên lạc trực tiếp qua di động của lái xe) chiếm khoản 3%.

- Khách hàng từ các điểm tiếp thị: chiếm 20,0%

- Khách hàng vãng lai, dân cư: chiếm 66,5%


Hình 2 6 Biểu đồ thể hiện cơ cấu khách hàng của Công ty Cổ Phần Mai Linh 4

Hình 2.6. Biểu đồ thể hiện cơ cấu khách hàng của Công ty Cổ Phần Mai Linh Miền Trung

Đối với các điểm tiếp thị: nhóm khách hàng chủ lực của Mai Linh vẫn bao gồm: nhà ga, sân bay, các resort, khách sạn lớn, bệnh viện… và phần nhiều trong số đó được ký hợp tác độc quyền với Mai Linh.

Đà Nẵng là thành phố tương đối đông dân cư còn có nhiều thắm cảnh, nhiều bãi biễn đẹp nên là thị trường thu hút khách hàng trong và ngoài nước. Để phục vụ được nhu cầu của khách hàng, công ty đã có những chiến lược tạo sự thỏa mãn đối với khách hàng như ra đời các dòng xe mới, cải thiện các thiết bị, cơ sở vật chất tốt hơn,…

2.3.2.2. Đối thủ cạnh tranh

Trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh là xu thế tất yếu mà các doanh nghiệp đều phải chấp nhận. Mỗi một công ty thì phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh khác nhau. Đó có thể là những lực lượng, các công ty, tổ chức đang hoặc có khả năng tham gia vào thị trường làm ảnh hưởng đến thị trường và khách hàng của công ty. Vì vậy, xác định đúng các đối thủ cạnh tranh là rất quan trọng đối với các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Taxi Mai Linh Miền Trung nói riêng.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều hãng taxi lớn nhỏ. Với sự vươn lên mạnh mẽ của những đối thủ cạnh tranh trong thị trường taxi Mai Linh khẳng định dấu ấn riêng trong tâm trí khách hàng. Tuy nhiên, hầu hết thị phần của ngành bị nắm trong tay một vài công ty lớn. Hiện nay, các đối thủ lớn nhất của Mai Linh là Vinasun Corp, Taxi Group, Taxi Tiên Sa, Taxi Hàng Không, Taxi Sông Hàn, Taxi DATRANCO. Ngoài ra còn có các hãng taxi khác ở Hà Nội, Hồ Chí Minh như: Vina Taxi, Taxi Thanh Tùng…

+ Taxi Vinasun


Hình 2 7 Logo của Công ty Taxi Vinasun Công ty Taxi Vinasun là tiền thân của công ty 5

Hình 2.7. Logo của Công ty Taxi Vinasun

Công ty Taxi Vinasun là tiền thân của công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Lữ Hành Tư Vấn Đầu Tư Ánh Dương Việt Nam, được thành lập vào ngày 15/5/1995.

Ngày 27/1/2003, hoạt động kinh doanh Taxi được chính thức đưa vào hoạt động với thương hiệu Taxi Vinasun.

Hiện tại, Taxi Vinasun là đối thủ cạnh tranh nặng ký nhất của Công Ty Mai

Linh.

+ Taxi Tiên Sa


Hình 2 8 Logo của Công ty Taxi Tiên Sa Ngày 10 11 2009 Công ty CP Vận tải và Dịch 6

Hình 2.8. Logo của Công ty Taxi Tiên Sa

Ngày 10/11/2009, Công ty CP Vận tải và Dịch vụ Phú Hoàng (Phu Hoang Corp) thành lập và khai trương hoạt động Taxi Tiên Sa với trụ sở giao dịch ở số 150 đường 2/9, Q.Hải Châu, TP Đà Nẵng.

Trong thời gian ngắn 5 năm, bằng sự năng động, sáng tạo, chung sức chung lòng nỗ lực vượt qua khó khăn của toàn thể Ban lãnh đạo và Cán bộ công nhân viên trong đơn vị, đặc biệt làphương châm phục vụ "An toàn - Tiện ích - Thân thiện", Phu Hoang Corp đã có bước phát triển nhanh và bền vững, khẳng định uy tín, thương hiệu và chất lượng dịch vụ Taxi Tiên Sa tại địa bàn Đà Nẵng nói riêng, khu vực miền Trung nói chung - một thị trường cạnh tranh quyết liệt trên lĩnh vực taxi.

Cấu trúc cạnh tranh ngành:

Bảng 2.4. Cấu trúc cạnh tranh ngành



Ngành dịch vụ


Số DN

trong ngành

Số DN tạo ra tổng thị phần là 80%

Hệ số tập trung

ngành

Dịch vụ siêu thị

87

4

4.6%

Dịch vụ đi lại

297

15

5.1%

Dịch vụ chăm sóc sức khỏe

339

24

7.1%

Dịch vụ lữ hành

226

29

12.8%

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 111 trang tài liệu này.

Theo như khảo sát, điều tra các ngành dịch vụ do báo Sài Gòn tiếp thị thực hiện vào năm 2012, thì ngành vận tải taxi có hệ số tập trung cao, đứng thứ 2, chỉ sau ngành dịch vụ siêu thị. Số doanh nghiệp trong ngành vào năm 2011 khoảng 297 công ty. Nhưng khoảng 15 công ty đã chiếm hết 80% thị phần.

Thị phần trong ngành chủ yếu tập trung vào một số công ty lớn nhu Công ty Cổ Phần Mai Linh, Công ty Cổ Phần Ánh Dương Việt Nam. Tại khu vực miền Trung, Mai Linh đã vượt qua nhiều đối thủ cạnh tranh như taxi Sông Hàn, Taxi Hương Lúa, Taxi Vinasun, Taxi Hàng Không…để trở thành doanh nghiệp dẫn đầu về thương hiệu taxi tại Đà Nẵng và một số tỉnh lân cận.

Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn: Ngành vận tải bằng taxi là ngành có mật độ tập trung cao nên cạnh tranh chủ yếu trên số lượng xe và mật độ bao phủ của đội xe, vì vậy đòi hỏi các doanh nghiệp mới khi muốn gia nhập ngành phải bỏ ra một nguồn vốn rất lớn để trang bị hệ thống xe phục vụ cho hoạt động kinh doanh và phải đầu tư vào các điểm tiếpthị để quảng bá thương hiệu. Bên cạnh đó, trong thời gian đầu hoạt động thương hiệu của danh nghiệp chưa định vị trên thị trường, chưa được nhiều người biết đến nên mật độ sử dụng xe khá thấp, khiến cho nhiều doanh nghiệp mới gia nhập ngành có khả năng bị lỗ.

Tuy nhiên, đối với ngành vận tải bằng taxi thì vốn lưu động cần thiết là không đáng kể và tài sản có khả năng thanh lý cao đây là ưu điểm của ngành. Bên cạnh đó, trongmột thành phố đông dân cư như thành phố Đà Nẵng, nhu cầu đi taxi của người dân đang tăng vì lý do an toàn, sạch sẽ và tiện lợi. Nếu theo tiêu chuẩn của thành phố hiệnđại, thì ngành taxi có tốc độ tăng trưởng hàng năm là 20%. Đây là yếu tố hấp dẫn cácdoanh nghiệp mới tham gia vào ngành.

Nhưng việc đầu tư một số tiền lớn để trang bị xe làm cho chi phí cố định khá cao vàtỷ suất lợi nhuận của ngành vận tải taxi còn thấp với tỷ suất lợi nhuận thuần từ hoạtđộng kinh doanh taxi chỉ đạt 5% (nguồn: HSC).Rào cản xâm nhập ngành khá cao nên việc xuất hiện đối thủ tiềm ẩn tương đối thấp.

Sản phẩm thay thế: Ngoài việc sử dụng dịch vụ taxi Mai Linh, người dân sẽ có những lựa chọn khác như di chuyển bằng xe buýt, xe gắn máy, xe của công ty hay ô tô của cá nhân.

Mặt khác, với mật độ taxi dày đặc trên đường phố, người tiêu dùng cũng sẽ dễ dàng gọi được một chiếc taxi của các hãng khác để thay cho việc chờ một chiếc taxi Mai Linh xuất hiện.

Qua đó ta thấy được sự cạnh tranh của các sản phẩm thay thế thay cho việc sử dụng dịch vụ của taxi Mai Linh là rất lớn. Ngoài ra, việc phát minh ra loại xăng sinh học thân thiện với môi trường, cũng sẽ gây ảnh hưởng đến công ty khi một đối thủ nào đó mạnh dạn chuyển đổi sang dùng loại xăng với chi phí rẻ hơn này.

2.3.2.3. Nhà cung ứng

Đối với ngành vận tải taxi, thì nhà cung cấp của các công ty trong ngành chủ yếu là các công ty sản xuất ô tô, và các công ty cung cấp vật tư phục vụ thay thế, bảo dưỡng xe ô tô. Các nhà cung cấp vật tư, phụ tùng cho công ty thường là nhà cung cấp lâu dài, thường xuyên với chất lượng sản phẩm tin cậy.

Năng lực thương lượng của nhà cung cấp đối với ngành vận tải-taxi không cao. Vì công ty có thể dễ dàng thay đổi nhà cung cấp, đặc biệt là các nhà cung cấp phụ tùng, vật tư. Đặc biệt khi có sự chênh lệch giá đầu vào và chất lượng từ các nhà cung cấp là khác nhau. Công ty sẽ cân nhắc chuyển đổi nhà cung cấp, sao cho mang lại lợi ích lớn nhất cho công ty.

Đối với Mai Linh Miền Trung, các nhà cung cấp vật tư phụ tùng xe chủ yếu cho công ty như Công ty sản xuất và thương mại Mai Linh (MTC), công ty tư vấn phụ tùng và sữa chữa ô tô (ASC), Công ty sản xuất và thương mại Bích Hiền, Công ty Kinh doanh tổng hợp Ân Điển...

2.3.2.4. Nhà phân phối

Đặc điểm của ngành vận tải-taxi là cung cấp dịch vụ trực tiếp cho khách hàng. Vì vậy đối với ngành này, vai trò của nhà trung gian phân phối hầu như không có. Chủ yếu, các công ty trong ngành thường khi mở rộng phạm vi kinh doanh, sẽ thành lập các chi nhánh, văn phòng đại diện ở những thị trường mới. Điều đó sẽ tạo điều kiện dễ dàng tiếp cận với nhu cầu khách hàng.

Hầu hết các công ty kinh doanh trong ngành vận tải-taxi đều cố gắng để tạo ra mạng lưới phân phối rộng, đến gần hơn với khách hàng. Tập đoàn Mai Linh là công ty có mạng lưới phân phối rộng khắp. Mai Linh có mặt hầu hết ở mọi tỉnh thành trên cả nước.

Là công ty con của Tập đoàn Mai Linh, công ty Cổ Phần Mai Linh Miền Trung đã và đang mở rộng phạm vi ra các tỉnh miền Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Hiện nay, công ty có đến 9 công ty con và chi nhánh từ Quảng Bình đến Bình Định.

2.4. Thực trạng sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ taxi Mai Linh trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

2.4.1. Dữ liệu thứ cấp

2.4.1.1. Quá trình cung cấp dịch vụ taxi Mai Linh

Khi khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ taxi Mai Linh, khách hàng có thể gọi điện đến tổng đài, đón taxi trực tiếp trên các tuyến đường hoặc tại các điểm tiếp thị

như nhà ga, sân bay, khách sạn, siêu thị,…

+ Nếu khách hàng đón xe bằng cách gọi điện thoại đến tổng đài thì sau khi tiếp nhận thông tin từ khách hàng, nhân viên tổng đài sẽ thông báo lên tổng đài và những chiếc xe nào gần khu vực khách hàng nhất sẽ được đăng ký với tổng đài để đăng ký đến nhận khách (tuy nhiên để tránh lãng phí thì thông thường khoảng 2 xe sẽ được phép đăng ký). Sau khi nhận khách, lái xe thông báo với tổng đài số hiệu xe đã đón được khách để tổng đài ghi nhận lại và báo lên tổng đài cho xe khác biết để tránh trùng lặp và lãng phí.

+ Nếu khách hàng là khách vãng lai, tức đón trực tiếp trên đường hoặc tại các điểm tiếp thị thì lái xe sẽ báo lên tổng đài là đã đón khách.

Sau khi đã đón được khách thì lái xe sẽ đưa khách hàng đến địa điểm yêu cầu và tiến hành trả khách, ghi nhận lịch trình, nhắc nhở khách hàng kiểm tra lại hành lý, thu tiền và kết thúc quá trình phục vụ.

Khách hàng

Gọi xe/đón xe


Nhân viên tổng đài

Tiếp nhận thông tin & phản hồi thông tin


Nhân viên lái xe

Đón khách/nhận khách


Nhân viên lái xe

Chở khách đến địa điểm yêu cầu


Nhân viên lái xe

Trả khách, ghi nhận lịch trình, nhắc nhở KH kiểm tra hành lý và thu tiền



Kết thúc


Hình 2.9. Sơ đồ thể hiện quá trình cung cấp dịch vụ taxi Mai Linh

Xem tất cả 111 trang.

Ngày đăng: 25/12/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí