Đặc Điểm Điều Kiện Tự Nhiên, Kinh Tế, Chính Trị, Xã Hội Của Thành Phố Đà Nẵng Có Liên Quan Đến Hoạt Động Marketing Thu Hút Khách Du Lịch.


Đối với các địa phương :

Cần Thơ :

Sau một năm đầy biến động của suy thoái kinh tế thế giới, ngành Du lịch Cần Thơ chịu ít nhiều ảnh hưởng nhưng vẫn có được vị thế và sự tăng trưởng mạnh. Để giữ vững vị thế đó, Cần Thơ đang kết hợp mạnh mẽ giữa các ngành trong nỗ lực kích cầu cho du lịch. Trung tuần tháng 1/2009, tại Cần Thơ, toàn bộ các doanh nghiệp lữ hành, nhà hàng khách sạn, siêu thị… có cuộc trao đổi về phương thức kích cầu du lịch, sẽ thực hiện việc giảm giá nhà hàng, khách sạn cũng như tour tuyến du lịch nhằm thu hút khách.

Ngoài ra, tỉnh hướng đến khai thác những loại hình du lịch giá rẻ và các tour tuyến mới như: du lịch về nguồn dành cho cựu chiến binh Mỹ, châu Âu thăm lại chiến trường, du lịch sinh thái kết hợp với truyền thống, lịch sử… Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp giảm giá thu hút khách; đồng thời nâng cao tuyên truyền, quảng bá rộng rãi để khách du lịch khắp nơi tiếp cận được thông tin.

Quảng Ninh:

Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức hội nghị triển khai các giải pháp cấp bách nhằm thu hút khách du lịch trong năm 2009. Tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp như tăng cường, nâng cao chất lượng dịch vụ với giá thành hợp lý, triển khai các chiến dịch quảng bá, đào tạo lại nguồn nhân lực, có các chương trình khuyến mãi bằng hình thức giảm giá, xây dựng các chương trình du lịch mới, đưa ra các sản phẩm hấp dẫn...Ngành Du lịch phấn đấu và hy vọng trong năm 2009 lượng khách đến Quảng Ninh đạt 4,8 triệu lượt người, chất lượng dịch vụ được giữ vững và nâng cao, mở rộng thêm các thị trường khách quốc tế. Đồng thời tăng cường, mở rộng mối liên kết hợp tác với các tỉnh, thành có tiềm năng như Hà Nội, Nghệ An, Huế, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh... để thu hút khách trong và ngoài nước.

Quảng Nam:

Năm 2009, tỉnh Quảng Nam tập trung tổ chức các sự kiện du lịch lớn và sẽ giảm giá phòng ở từ 30% đến 40% tuỳ theo từng sự kiện. Đáng chú ý, tỉnh Quảng Nam cũng sẽ chi khoản kinh phí ban đầu gần 4 tỷ VND để kích cầu du lịch.Tỉnh tập trung tổ chức các sự kiện du lịch lớn như các lễ hội dân gian mùa xuân 2009; Lễ hội Quảng Nam- Hành trình Di sản lần thứ 4; Mùa du lịch biển


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 80 trang tài liệu này.

Quảng Nam và các hoạt động kỷ niệm 10 năm UNESCO công nhận Hội An, Mỹ Sơn là Di sản văn hoá thế giới... Đồng thời, chú trọng thực hiện các chiến dịch quảng bá du lịch Quảng Nam trên các phương tiện thông tin đại chúng và xây dựng sản phẩm du lịch mới. Tăng cường xúc tiến ở các thị trường trong và ngoài nước. Ngoài ra, ngành cũng tập trung bảo đảm môi trường du lịch, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng trong khu phố cổ Hội An và trao giải thưởng cho các công ty lữ hành đưa khách đến Quảng Nam nhiều nhất trong năm.

Bà Rịa Vũng Tàu : thành phố tổ chức Lễ hội Văn hóa Du lịch năm 2009, với chủ đề "Âm vang phố biển". Đây là một trong những hoạt động nhằm kích cầu du lịch của tỉnh. Được biết, Lễ hội lần này sẽ được tổ chức công phu nhất từ trước tới nay nhằm thể hiện những nét đặc trưng văn hóa, cái riêng về du lịch địa phương giúp du khách và người dân có một cái nhìn toàn cảnh đầy đủ nhất về mảnh đất, con người Bà Rịa – Vũng Tàu.Trong thời gian diễn ra lễ hội, có các hoạt động như lễ hội bắn súng thần công, lễ hội “tưởng nhớ tiền nhân”, chương trình nghệ thuật “điểm hẹn mùa xuân”, hội Hoa xuân, hội rượu và ẩm thực, hội Bánh ngô (bắp)... Ngoài ra, tại các huyện, thị, thành phố cũng diễn ra nhiều trò chơi dân gian, hội diễn Lân Sư Rồng, đua thuyền thúng, thả diều, liên hoan múa hát dân tộc, cờ người...

Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả Marketing thu hút khách du lịch tại TRUNG TÂM ĐIỀU HÀNH DU LỊCH CÔNG ĐOÀN ĐÀ NẴNG - 4

Chương trình thu hút du khách của các địa phương nhằm góp phần thực hiện thành công chương trình khuyến mãi của ngành Du lịch có tên “Ấn tượng Việt Nam - Impressive Vietnam” chính thức công bố ngày 5/1/2009. Đây được coi là giải pháp kích cầu của ngành Du lịch trong bối cảnh hiện tại.

Các doanh nghiệp đăng ký chương trình này sẽ có đợt giảm giá kéo dài từ tháng 1 đến tháng 9. Với chương trình khuyến mãi lớn này, ngành Du lịch Việt Nam đang hy vọng thực hiện mục tiêu năm 2009 là đón 4,5 triệu khách du lịch quốc tế và 22 triệu lượt khách du lịch nội địa.

Bên cạnh đó nhằm thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, các công ty du lịch trong nước đã đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch thông qua việc tài trợ cho các đoàn du lịch khảo sát, quảng bá hình ảnh Việt Nam trên truyền hình.


Chương II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING VÀ THỰC TRẠNG THU HÚT KHÁCH DU LỊCH TẠi TRUNG TÂM ĐIỀU HÀNH DU LỊCH CÔNG ĐOÀN ĐÀ NẴNG TRONG 3 NĂM 2006 -2008


2.1.Đặc điểm điều kiện tự nhiên, kinh tế, chính trị, xã hội của thành phố Đà Nẵng có liên quan đến hoạt động Marketing thu hút khách du lịch.

2.1.1.Điều kiện tự nhiên:

-Đặc điểm địa hình

Địa hình thành phố vừa có đồng bằng vừa có đồi núi, vùng núi cao và dốc tập trung ở phía Tây và Tây Bắc, một số đồi thấp xen kẽ những đồng bằng hẹp. Đồng bằng ven biển là vùng đất thấp chịu ảnh hưởng của biển bị nhiễm mặn, lại là vùng tập trung nhiều cơ sở nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, quân sự và các khu chức năng của thành phố. Địa hình đồi núi chiếm diện tích lớn, chủ yếu ở độ cao 700 - 1500 m, độ dốc lớn, là nơi tập trung nhiều rừng đầu nguồn có tác dụng bảo vệ môi trường sinh thái và phát triển du lịch của thành phố.

- Khí hậu

Đà Nẵng nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, gió mùa điển hình, nhiệt độ cao và ít biến động. Chế độ ánh sáng, mưa ẩm phong phú, nhiệt độ trung bình hàng năm trên 250C. Rừng núi Bà Nà ở độ cao gần 1.500 m, nhiệt độ trung bình khoảng 200C, là địa bàn du lịch nghỉ mát lý tưởng.

Khí hậu thành phố là nơi chuyển tiếp đan xen giữa khí hậu miền Bắc và miền Nam mà tính trội là khí hậu nhiệt đới điển hình ở phía Nam, có 2 mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô, thỉnh thoảng có đợt rét nhưng không đậm và kéo dài.

-Tài nguyên thiên nhiên

Tài nguyên đất

Với diện tích 125.624,46 ha, thành phố có các loại đất: cồn cát và đất cát ven biển, đất mặn, đất phèn, đất phù sa, đất xám bạc màu, đất đen, đất đỏ vàng, đất mùn đỏ vàng, đất thung lũng, đất xói mòn trơ sỏi đá. Quan trọng là nhóm đất phù sa thích hợp với thâm canh lúa, trồng rau, hoa quả ven đô và nhóm đất đỏ vàng thích hợp với cây công nghiệp dài ngày, cây đặc sản, dược liệu, chăn nuôi gia súc.


Tài nguyên rừng

Diện tích đất lâm nghiệp là 51.854 ha, chiếm 41,3% diện tích lãnh thổ, trong đó đất rừng tự nhiên là 36.729,44 ha, tập trung chủ yếu ở phía Tây huyện Hoà Vang, một số ít ở quận Liên Chiểu, quận Sơn Trà, đất rừng trồng là 15.124,42 ha, có hầu hết ở các quận, huyện trong thành phố nhưng tập trung chủ yếu vẫn là huyện Hoà Vang, quận Liên Chiểu, quận Ngũ Hành Sơn. Tỷ lệ

che phủ rừng đạt 49,6%, trữ lượng gỗ khoảng 3 triệu m3, phân bố chủ yếu ở

nơi có độ dốc lớn, địa hình phức tạp, tập trung ở Sơn Trà, Hải Vân và Tây Hoà Vang.

Rừng của thành phố ngoài ý nghĩa kinh tế còn có ý nghĩa phục vụ nghiên cứu khoa học, bảo vệ môi trường sinh thái và phát triển du lịch, nhất là Sơn Trà, Hải Vân và Bà Nà.

Tài nguyên khoáng sản

Hiện nay mới chỉ phát hiện một ít tài nguyên khoáng sản là khối đá hoa cương ở Non Nước, đá ốp lát, đá vôi ở phía Tây huyện Hoà Vang, mỏ cát trắng ở Nam Ô… Đặc biệt vùng thềm lục địa có nhiều triển vọng về dầu khí.

Nguồn nước

Nguồn nước cung cấp cho thành phố chủ yếu là từ các sông Cu Đê, Cẩm Lệ, Vĩnh Điện. Nước ngầm của vùng khá đa dạng, các khu vực có triển vọng khai thác là nguồn nước ngầm tệp đá vôi Hoà Hải – Hoà Quý ở chiều sâu tầng chứa nước 50 – 60 m; khu Khánh Hoà có nguồn nước ở độ sâu 30 - 90 m; các khu khác đang được thăm dò.

Tài nguyên biển và ven biển

Đà Nẵng có bờ biển dài khoảng 70 km, có vịnh nước sâu với các cửa ra biển như Liên Chiểu, Tiên Sa, có vùng lãnh hải thềm lục địa với độ sâu 200 m, tạo thành vành đai nước nông rộng lớn thích hợp cho phát triển kinh tế tổng hợp biển và giao lưu với nước ngoài.

Bờ biển có nhiều bãi tắm đẹp như Non Nước, Mỹ Khê, Thanh Khê, Nam Ô với nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ thú và giá trị được nâng lên nhiều lần bởi các bãi tắm và các cảnh quan này không xa nội thành Đà Nẵng, có ý nghĩa lớn cho phát triển du lịch và nghỉ dưỡng.

Khả năng phát triển kinh tế thuỷ, hải sản và nuôi trồng thuỷ sản lớn.

Vùng biển Đà Nẵng có trữ lượng hải sản lớn, khả năng khai thác hàng năm


khoảng 60 - 70 nghìn tấn. Sản lượng khai thác trung bình hàng năm đạt

khoảng 25 nghìn tấn, chủ yếu là cá nổi ven bờ.

Thành phố còn có hơn 546 ha mặt nước có khả năng nuôi trồng thuỷ sản, tạo điều kiện tốt để xây dựng vùng nuôi thuỷ sản với các hình thức như nuôi bè ở Thọ Quang, nuôi tôm ở Nại Hiên Đông, Hoà Cường, vùng biển Cổ Cò, Hoà Hiệp quanh chân đèo Hải Vân… Các loại hải sản chính đang nuôi là cá mú, cá hồi, cá cam, tôm sú và tôm hùm.

-Kinh tế: Đà Nẵng là một trong ba vùng du lịch trọng điểm của cả nước, là nơi có tiềm năng du lịch phong phú, bao gồm các tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn. Những tài nguyên này là điều kiện cho phép Đà Nẵng phát triển nhiều loại hình du lịch như nghỉ mát, tắm biển, tham quan, du lịch nghiên cứu, du lịch văn hoá… Đà Nẵng có vị trí địa lý ở vào trung độ trên tuyến Bắc – Nam của cả nước, là thành phố trực thuộc Trung ương ở miền Trung, có lợi thế giao lưu quan trọng tạo điều kiện phát triển thương mại, tài chính có ý nghĩa vùng.

Hệ thống cảng biển, sân bay, đường sắt, đường bộ; mạng lưới điện, bưu điện và viễn thông quốc tế đã được phát triển. Khu công nghiệp Liên Chiểu, Hoà Khánh, Đà Nẵng đã được Thủ tướng phê duyệt là cơ sở thu hút đầu tư của nước ngoài. Đặc biệt tiềm năng phát triển du lịch biển là một ưu thế mới và quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch của Đà Nẵng. Bên cạnh đó, thành phố còn có một số trường đại học, phân viện nghiên cứu với đội ngũ cán bộ khoa học khá, trình độ dân trí cao, có điều kiện trở thành trung tâm đào tạo khoa học kỹ thuật cho vùng và cả nước. Tuy nhiên trong thời gian qua nền kinh tế Đà Nẵng cũng không tránh khỏi ảnh hưởng của nền kinh tế toàn cầu.

_Chính trị, an ninh, xã hội:

Yếu tố chính trị tác động đến việc hình thành cầu trong du lịch. Điều kiện ổn định chính trị, hòa bình ở Việt Nam sẽ gia tăng lượng du khách du lịch. Bên cạnh đó chính sách phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng định hướng phát triển Đà Nẵng trở thành một điểm đến du lịch của cả nước và thế giới, trong đó các chính sách phát triển du lịch tác động trực tiếp đến sự hình thành cầu, cơ cấu và số lượng cầu du lịch. Hiện nay tình hình an ninh chính trị ở các nước có nhiều bất ổn, nhiều cuộc bạo động, khủng bố xảy ra ảnh hưởng đến tâm lý khách du lịch, trong khi đó Việt Nam ổn định về chính trị và các


chính sách tăng cường đảm bảo an ninh của Nhà nước và thành phố đưa ra nhằm giảm bớt tình trạng trộm cướp, khiến du khách cảm thấy an tâm hơn. Đặc biệt từ khi chính sách “năm không “ của Thành phố Đà Nẵng ra đời đã phần nào góp phần cải thiện tình trạng an ninh, giảm bớt các tệ nạn, trộm cắp, móc túi, ăn xin.. mà chính các yếu tố này ảnh hưởng đến việc thu hút khách du lịch.

2.2.Quá trình hình thành và phát triển của trung tâm điều hành du lịch Công Đoàn Đà Nẵng

Trung tâm điều hành du lịch Công Đoàn Đà Nẵng ra đời năm 1997, là một trong 3 đơn vị của công ty thành viên du lịch dịch vụ Công Đoàn Đà Nẵng, trực thuộc liên đoàn lao động thành phố Đà Nẵng. Hai đơn vị trực thuộc còn lại đó là khách sạn Công Đoàn (50 Pasteur Đà Nẵng), khách sạn Thanh Bình và xí nghiệp vận tải khách và du lịch.

Những năm đầu hoạt động rất khó khăn vì số lượng nhân viên ít, không có phương tiện vận chuyển, còn thiếu kinh nghiệm và mối quan hệ chưa nhiều... Đến năm 2001,trung tâm mở chi nhánh tại Tam Kỳ, Quảng Nam và văn phòng giao dịch tại Hoà Khánh, Đà Nẵng. Từ khi mở chi nhánh, tình hình kinh doanh của trung tâm có phần thuận lợi và phát đạt hơn.

Năm 2004, xí nghiệp vận tải khách và du lịch được công ty quyết định cho chính thức giải thức giải thể và số xe còn lại giao cho trung tâm điều hành - hướng dẫn du lịch, dịch vụ quản lý kinh doanh. Đến tháng 8 năm 2005 công ty TNHH một thành viên du lịch-dịch vụ công đoàn Đà Nẵng được thành lập (CODATOURS) trên cơ sở xác lập của hai thành viên:

Khách sạn Công Doàn Thanh Bình, 02 Ông Ích Khiêm, Đà Nẵng. Trung Tâm điều hành du lịch Công Đoàn.

Địa chỉ: 138 Nguyễn Thị Minh Khai-TP Đà Nẵng.

Số điện thoại : 0511.3893.858-3893.859-3883.834

Fax: 0511.893.333. Email : codatour@dng.vnn.vn Website :www.codatours.com.vn

Chi nhánh Công ty du lịch Công Đoàn Đà Nẵng tại Quảng Nam. Địa chỉ : 175 Hùng Vương – TP.Tam Kỳ-Quảng Nam.

Số điện thoại : 0510.3828.797


Riêng văn phòng tại Hoà Khánh, Đà Nẵng tạm thời đóng cửa do bị thiệt hại nặng nề trong cơn bão Xangxen. Do hạn chế về nhiều mặt nên trung tâm chỉ khai thác thị trường khách nội địa. Các sản phẩm chính của Trung tâm là các chương trình du lịch trong và ngoài nước mà chủ yếu là tour đến các điểm du lịch nổi tiếng trong nước. Ngoài ra trung tâm còn cung cấp dịch vụ cho thuê xe du lịch với nhiều loại xe lớn nhỏ khác nhau.

2.2.1.Chức năng và nhiệm vụ của Trung tâm điều hành du lịch Công Đoàn.

2.2.1.1.Chức năng

Tìm hiểu, nghiên cứu và mở rộng thị trường khách du lịch nội địa. Từ đó tiến hành điều tra thực nghiệm, thiết kế, xây dựng chương trình du lịch mới để thu hút thêm nhiều khách hàng đến với Trung tâm.

Thực hiện các hoạt động thu hút khách như cung cấp thông tin về chương trình du lịch mới cũng như chương trình du lịch sẵn có của trung tâm, thực hiện tuyên truyền để chương trình được tiếp cận với khách, thực hiện hoạt động bán tours.

Trực tiếp giao dịch và ký kết hợp đồng với doanh nghiệp dịch vụ du

lịch trong nước, tổng hợp các dịch vụ riêng lẻ này thành dịch vụ trọn gói.

Xây dựng và củng cố các mối quan hệ với khách hàng và các nhà cung

ứng dịch vụ du lịch.

Quản lý và thực hiện các hợp đồng cho thuê xe du lịch.

2.2.1.2.Nhiệm vụ :

Bên cạnh những chức năng trên là những nhiệm vụ mà trung tâm phải thực hiện để đảm bảo hoạt động kinh doanh đạt được hiệu quả cao.

_Tổ chức hoạt động kinh doanh theo quy định của Nhà Nước, phải tuân thủ pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự xã hội, bảo tồn và không làm suy thoái văn hoá, đảm bảo an toàn tính mạng cho du khách khi tham gia các chương trình du lịch của công ty, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại cho khách, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước và bảo vệ môi trường sinh thái.

_Chịu sự quản lý của Tổng cục Du lịch về hoạt động kinh doanh du lịch.

_Đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra hiệu quả, thông suốt.


2.2.2. Cơ cấu tổ chức của Trung tâm điều hành du lịch Công Đoàn Đà

Nẵng

2.2.2.1.Sơ đồ bộ máy tổ chức của Trung tâm điều hành du lịch Công Đoàn Đà Nẵng

Để đảm bảo hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả cao, có đội ngũ lao động nhiều chuyên môn, nhiệt tình, năng động, say mê với nghề đồng thời việc vận hành bộ máy phải đảm bảo kênh thông tin thông suốt giữa các phòng ban. Đội ngũ lao động của Trung tâm điều hành du lịch Công Đoàn Đà Nẵng được tổ chức theo cơ cấu trực tuyến, chức năng. Sơ đồ bộ máy tổ chức của trung tâm.


Sơ đồ bộ máy tổ chức của trung tâm

Sơ đồ 1:


Giám đốc

Phòng thị trường

Phòng điều hành

Phòng Tài chính-

Chi nhánh Quảng

Nhân viên

Nhân viên

Nhân viên

Nhân viên

Phó giám đốc lữ hành

Kiêm phó giám đốc chi nhánh Quảng Nam


C:

Chú thích

Quan hệ chức năng


Quan hệ trực tuyến

Xem tất cả 80 trang.

Ngày đăng: 19/12/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí