Đặc Điểm Của Ngành Kinh Doanh Của Công Ty Cổ Phần Mai Linh Miền Trung


Số cổ phần ưu đãi và cổ phiếu quỹ: Không có

Thị trường hoạt động: Thị trường hoạt động taxi của công ty trải rộng trên các tỉnh miền Trung từ Quảng Bình đến Bình Định.

Công Ty Cổ Phần Mai Linh miền Trung là công ty mẹ của 7 công ty thành viên tại miền Trung (từ Quãng Ngãi đến Bình Định)

100% vốn chủ sở hữu của công ty TNHH MTV Mai Linh Quãng Ngãi 100% vốn chủ sở hữu của công ty TNHH MTV Mai Linh Tam Kỳ 100% vốn chủ sở hữu của công ty TNHH MTV Mai Linh Hội An 100% vốn chủ sở hữu của công ty TNHH MTV Mai Linh Huế

100% vốn chủ sở hữu của công ty TNHH MTV Mai Linh Quảng Trị 100% vốn chủ sở hữu của công ty TNHH MTV Mai Linh Bình Định

Thị phần taxi của công ty chiếm 50 đến 60% tại các thành phố lớn như: Đà Nẵng, Huế, Hội An, Quãng Ngãi. Bên cạnh đó, công ty đang kinh doanh trong lợi thế độc quyền một số thị trường như: Tam Kỳ, Núi Thành, Dung Quất…

- Quá trình phát triển

+ Ngày 30/2/2000 Công Ty Cổ Phần Mai Linh miền Trung tiền thân là Công Ty Cổ Phần Mai Linh Đà Nẵng.

+ Ngày 18/1/2001, công ty chính thức đi vào hoạt động kinh doanh trên địa bàn TP Đà Nẵng và một số vùng phụ cận. Năm 2001, công ty tăng vốn điều lệ lên 11.7 tỷ.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 111 trang tài liệu này.

+ Năm 2007, công ty tăng vốn điều lệ lên 52.6 tỷ sau khi phát hành cổ phần phổ thông và cổ phần ưu đãi cho cán bộ công nhân viên và cổ đông hiện hữu.

+ Năm 2008, công ty tăng vốn điều lệ lên 70.1 tỷ đồng sau khi chia cổ phiếu thưởng từ nguồn thặng dư cổ phần cho cổ đông hiện hữu.

+ Tháng 3/2009, công ty khởi công xây dựng trạm dừng chân Mai Linh Lao Bảo- Quảng Bình. Bao gồm nhà điều hành, bãi để xe, nhà hang, xưởng BDSC, cây xăng và các hạng mục khác.

+ Năm 2009, công ty tăng đầu xe taxi lên 300 chiếc tại TP Đà Nẵng, đưa dòng xe cao cấp thương hiệu Mai Linh Limousine vào thị trường Huế và Hội An. Thực hiện thành công dự án xe Bus Mai Linh tại Quảng Ngãi. Ứng dụng và đưa vào khai thác phần mềm quản lý tổng đài điều hành taxi tại Mai Linh Đà Nẵng, Mai Linh Huế, Mai Linh Quảng Ngãi.


+ Ngày 16/12/2010 Công ty chính thức niêm yết 7,017,130 cổ phiếu trên xàn HNX, với mã cổ phiếu là MNC.

+ Ngày 1/4 /2013, công ty đã đưa thành công công nghệ định vị GPS vào quản

lý taxi.

Tầm nhìn và sứ mệnh của Công ty Cổ phần Mai Linh miền Trung

Tầm nhìn

“To be the best service provider wherever we are”

Trở thành nhà cung cấp dịch vụ tốt nhất nơi chúng tôi có mặt”

Sứ mệnh

“Provider better satisfaction for better life!”

“Mang sự hài lòng đến cho mọi người vì cuộc sống tốt đẹp hơn”

2.1.2. Đặc điểm của ngành kinh doanh của Công Ty Cổ Phần Mai Linh miền Trung

Các ngành nghề được cấp phép bao gồm:

- Vận tải hành khách bằng taxi, vận tải hành khách theo hợp đồng và vận tải hành khách theo tuyến cố định bằng xe chất lượng cao Express, du lịch lữ hành nội địa và quốc tế, các dịch vụ phục vụ khách du lịch, dịch vụ quảng cáo.

- Đại lý vé máy bay trong nước và quốc tế, sửa chữa và đóng mới phương tiện vận tải thủy, bộ…Đại lý vé tàu hỏa, tàu cánh ngầm, taxi nước. Đại lý bán ô tô, phụ tùng ô tô và các phương tiện vận tải khác.

- Dạy nghề ngắn hạn.

- Tư vấn quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế.

- Dịch vụ cho thuê xe ô tô.

2.1.3. Lĩnh vực thương mại mà Công Ty Cổ Phần Mai Linh miền Trung đang hoạt động

Lĩnh vực kinh doanh chính hiện tại của công ty chủ yếu là hoạt động vận tải- dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe taxi. Đây là loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô có lịch trình và hành trình theo yêu cầu của khách hàng, cước tính theo đồng hồ tính tiền (đối với hành khách).

- Phương pháp cung cấp dịch vụ: Người lái xe trực tiệp cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

- Trang thiết bị bao gồm: Các loại xe ô tô được sử dụng phục vụ kinh doanh dịch vụ taxi:


+ Xe 4 chỗ: Kia, Toyota, Vios.

+ Xe 7 chỗ: Toyota Inova, Jolie, Zace

2.1.4. Tổ chức bộ máy của Công Ty Cổ Phần Mai Linh miền Trung

2.1.4.1. Sơ đồ bộ máy tổ chức

BAN GIÁM ĐỐC

PHÒNG BAN VÀ ĐƠN VỊ QUẢN LÝ TRỰC TIẾP

CÁC CÔNG TY CON

CTY TNHH MTV MAI LINH QUẢNG NGÃI

CTY TNHH MTV MAI LINH TAM KỲ

CTY TNHH MTV MAI LINH HỘI AN

CTY TNHH MTV MAI LINH HUẾ

CTY TNHH MTV MAI LINH QUẢNG TRỊ

CTY TNHH MTV MAI LINH QUẢNG BÌNH

CTY TNHH MTV MAI LINH BÌNH ĐỊNH

Công ty Cổ Phần Mai Linh miền Trung là công ty con của công ty Cổ Phần Tập đoàn Mai Linh. Công ty được tổ chức hoạt động dưới hình thức mô hình Công ty Cổ Phần theo quy định của Luật Doanh nghiệp, có Đại hội cổ đông, Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát và Ban Tổng Giám đốc. Dưới đây là sơ đồ cấu trúc tổ chức của công ty:

BAN KIỂM SOÁT

HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ

ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG


PHÒNG

TỔ CHỨC HÀNH CHÍNH

PHÒNG

TÀI CHÍNH KẾ TOÁN

PHÒNG

PHÁT TRIỂN KINH DOANH

PHÒNG

KỸ THUẬT VẬT TƯ

PHÒNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ

PHÒNG ĐIỀU HÀNH TAXI

PHÒNG AN TOÀN

XƯỞNG

BẢO DƯỠNG SỬA CHỮA

CÔNG TY CP MAI LINH NAM TRUNG BỘ & TÂY NGUYÊN

CÁC CÔNG TY LIÊN KẾT

V

Hình 2.2. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Công ty CP Mai Linh Miền Trung Chú thích : Quan hệ trực tuyến thông thường

Quan hệ tham mưu

Bộ máy tổ chức quản lý của công ty Cổ Phần Mai Linh miền Trung được xây dựng theo kiểu trực tuyến tham mưu.

2.1.4.2. Chức năng và nhiệm vụ của từng phòng ban

Đại hội đồng cổ đông

- Bao gồm tất cả các cổ đông có quyền biểu quyết, là cơ quan quyết định cao nhất của công ty gồm tất cả các cổ đông có quyền biểu quyết, họp ít nhất mỗi năm một lần.Có nhiệm vụ quyết định phương hướng, định hướng phát triển của công ty và lập kế hoạch kinh doanh hằng năm.

- Đại hội đồng cổ đông quyết định những vấn đề được Luật pháp và Điều lệ Công ty quy định. Đại hội đồng cổ đông thông qua các báo cáo tài chính hàng năm của Công ty và tài chính cho năm tiếp theo, bầu miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên Hội đồng quản trị, thành viên Ban Kiểm soát của Công ty...

Hội đồng quản trị

- Hội đồng quản trị do Đại hội đồng cổ đông bầu ra, là cơ quan quản lý cao nhất của Công ty, có toàn quyền nhân danh Công ty để quyết định mọi vấn đề liên quan đến quyền lợi của Công ty, trừ những vấn đề thuộc thẩm quyền của Đại hội đồng cổ đông. Hội đồng quản trị giữ vai trò định hướng chiến lược kế hoạch hoạt động sản xuất kinh doanh hàng năm, chỉ đạo và giám sát hoạt động của Công ty thông qua Ban điều hành Công ty.

- Nhiệm kỳ của Hội đồng quản trị là 5 năm và thành viên Hội đồng quản trị có thể được bầu lại với số nhiệm kỳ không hạn chế. Số lượng thành viên Hội đồng quản trị hiện nay là 5 người.

Ban tổng giám đốc

- Ban tổng giám đốc của Công ty do Hội đồng quản trị bổ nhiệm, có nhiệm vụ tổ chức điều hành và quản lý mọi hoạt động sản xuất kinh doanh hàng ngày của công ty theo những chiến lược và kế hoạch đã được hội đồng quản trị và Đại hội đồng cổ đông thông qua.

- Ban tổng giám đốc gồm có 02 thành viên, trong đó có 01 Giám đốc và 01 Phó Giám đốc.

Phòng tổ chức nhân sự

- Tham mưu và giúp Giám đốc về công tác tổ chức và nhân sự, công tác lao động, tiền lương, thi đua khen thưởng, thanh kiểm tra, an ninh quốc phòng, pháp chế. Xây

dựng mô hình tổ chức, tiêu chuẩn cán bộ.

- Xây dựng quy hoạch phát triển nhân lực phù hợp với kế hoạch chiến lược, xây dựng cơ cấu chức năng nhiệm vụ của các phòng ban và đơn vị trong Mai Linh.

- Tổ chức thực hiện công tác quy hoạch cán bộ; công tác đánh giá cán bộ quản lý theo nhiệm kỳ; thực hiện các thủ tục bổ nhiệm, tái bổ nhiệm trong Mai Linh.

- Quản lý đào tạo, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ cán bộ, nhân viên nghiệp vụ, làm đầu mối xây dựng tiêu chuẩn và đánh giá cán bộ, nhân viên.

- Thực hiện các thủ tục cử cán bộ, nhân viên, người lao động đi học, đi công tác, tham quan trong và ngoài nước, gia hạn thời gian học tập và công tác, tiếp nhận cán bộ ở nước ngoài về nước.

- Thực hiện các thủ tục giải quyết chế độ phụ cấp, hưu trí và các chế độ chính sách khác cho cán bộ, nhân viên, người lao động.

Phòng tài chính-kế toán

- Quản lý, kiểm tra, hướng dẫn và thực hiện chế độ kế toán - thống kê; Quản lý tài chính, tài sản theo Pháp lệnh của Nhà nước, Điều lệ và quy chế tài chính của Công ty;

- Đáp ứng nhu cầu về tài chính cho mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty theo kế hoạch; Bảo toàn và phát triển vốn của Công ty và các cổ đông.

- Giúp Giám đốc về công tác kế toán thống kê, thông tin kinh tế, các hoạt động liên quan đến quản lý tài chính.

- Tổ chức hạch toán, thống kê kế toán, phản ánh chính xác, đầy đủ các số liệu, tình hình luân chuyển các loại vốn trong sản xuất kinh doanh của Công ty.

- Kiểm tra và hướng dẫn nghiệp vụ cho các bộ phận kế toán tại các đơn vị trực thuộc, kiểm tra việc thanh quyết toán các hợp đồng kinh tế, thanh toán thu hồi công nợ của Công ty.

- Cân đối kế hoạch tài chính của Công ty, điều hoà các loại vốn trong Công ty, quan hệ với Tổng công ty, ngân hàng và tài chính, cũng như các cổ đông là pháp nhân để tạo nguồn vốn phục vụ kịp thời cho sản xuất kinh doanh khi có nhu cầu.

- Chủ trì trong việc thực hiện định kỳ công tác báo cáo tài chính, kiểm kê, đánh giá tài sản trong Công ty, kiến nghị thanh lý tài sản vật tư tồn đọng, kém chất lượng, không có nhu cầu sử dụng.

Phòng phát triển kinh doanh

- Nghiên cứu thị trường, tìm kiếm các nguồn khách hang, để mở rộng kinh doanh và đầu tư.

- Lập kế hoạch, tổ chức triển khai, thực hiện, giám sát thực hiện các kế hoạch kinh doanh trong toàn công ty.

- Khai thác thị trường trong nước, xây dựng các phương án kinh doanh cụ thể trình giám đốc.

- Dự thảo các hợp đồng kinh tế và tổ chức thực hiện khi hợp đồng đã ký.

- Tham mưu cho giám đốc trong quá trình tổ chức và quản lý công tác kinh doanh của Công ty, tiếp cận thị trường tuyên truyền quảng cáo thu hút khách hàng ký kết các hợp đồng mua bán… Xây dựng chiến lược kinh doanh.

- Tổ chức thực hiện tiếp thị, quảng cáo, bán hàng nhằm đảm bảo thu hồi vốn nhanh và tối đa hóa lợi nhuận;

- Thực hiện các báo cáo định kỳ và đột xuất theo yêu cầu của Giám đốc công ty

Phòng kỹ thuật vật tư

- Đề xuất mua vật tư đáp ứng với nhu cầu thị trường.

- Kiểm tra, theo dõi, đôn đốc và tham mưu giúp ban Giám đốc về lĩnh vực quản lý, sử dụng máy móc, thiết bị, vật tư trong toàn công ty.

- Chủ trì trong việc lập kế hoạch vật tư, thiết bị phục vụ công tác vận hành và bảo trì tài sản (xe taxi, máy móc…) trong công ty.

- Tham mưu công tác xây dựng quy trình kiểm tra chất lượng. Kiểm nghiệm nguyên vật liệu, vật tư.

Phòng kiểm soát nội bộ

- Kiểm soát toàn bộ hệ thống tài chính và việc thực hiện các quy chế của công ty: Kiểm tra tính hợp lý, hợp pháp, tính trung thực và mức độ cẩn trọng trong quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh, trong tổ chức công tác kế toán, thống kê và lập báo cáo tài chính.Thẩm định báo cáo tình hình kinh doanh, báo cáo tài chính theo các định kỳ của công ty, báo cáo đánh giá công tác quản lý của Hội đồng quản trị lên Đại hội đồng cổ đông tại cuộc họp thường niên.

- Kiểm tra bất thường: Khi có yêu cầu của cổ đông hoặc nhóm cổ đông, Ban Kiểm soát thực hiện kiểm tra trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu. Trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày kết thúc kiểm tra, Ban kiểm soát phải

báo cáo giải trình về những vấn đề được yêu cầu kiểm tra đến Hội đồng quản trị và cổ đông và nhóm cổ đông có yêu cầu.

- Can thiệp vào hoạt động công ty khi cần: Kiến nghị Hội đồng quản trị hoặc Đại Hội đồng Cổ đông các biện pháp sửa đổi, bổ sung, cải tiến cơ cấu tổ chức quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh của công ty.

Xưởng bảo dưỡng sửa chữa

- Tổ chức bảo dưỡng, sửa chữa xe taxi.

- Gia công sửa chữa các chi tiết trong xe.

- Bảo đảm an toàn và đầy đủ trang thiết bị phục vụ quá trình cung cấp dịch vụ taxi cho khách hàng.

- Theo dõi, giám sát kỹ thuật, sửa chữa nhanh chóng khi xe taxi gặp trục trặc.

- Cung cấp các bản vẽ, yêu cầu kỹ thuật về các thiết bị trong xe và thiết bị nội thất mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

- Sửa chữa, bảo hành, quản lý toàn bộ xe của công ty.

- Tổng hợp nhu cầu, lên kế hoạch, lập đơn hàng mua sắm vật tư, thiết bị chuyên dụng cho xe.

2.2. Phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty từ năm 2012-2014

2.2.1. Phân tích tình hình tài sản, nguồn vốn

2.2.1.1. Tình hình tài sản của công ty

Dưới đây là biểu đồ thể hiện chỉ tiêu Tài sản trong bảng cân đối kế toán của Công ty Cổ Phần Mai Linh miền Trung trong khoản thời gian từ năm 2012-2014 (Nguồn: Tổng hợp từ các báo cáo hợp nhất của công ty Cổ Phần Mai Linh Miền Trung từ năm 2012-2014)

Hình 2 3 Biểu đồ thể hiện chỉ tiêu tài sản của công ty cổ phần Mai Linh 2

Hình 2.3. Biểu đồ thể hiện chỉ tiêu tài sản của công ty cổ phần Mai Linh Miền Trung từ năm 2012 đến năm 2014

Tổng tài sản của Công ty Cổ Phần Mai Linh miền Trung tăng đều trong vòng 3 năm với tốc độ tăng bình quân là 4,7%. Cho thấy công ty đang có chiến lược phát triển, mở rộng kinh doanh, tăng đầu tư vào tài sản. Trong cơ cấu tài sản của công ty, tỷ lệ tài sản dài hạn hơn gấp đôi tài sản ngắn hạn và tỷ lệ này có xu hướng tăng lên. Tốc độ tăng trưởng của tài sản dài hạn là 40,5%, trong khi đó tốc độ tăng trưởng trung bình của tài sản ngắn hạn chỉ có 5,7% là do xuất phát từ các quyết định đầu tư của công ty để phục vụ nhu cầu khách hàng một cách tốt nhất…. Do đặc thù ngành kinh doanh chính của công ty chủ yếu là vận hành hành khách bằng taxi nên việc đầu tư vào các trang thiết bị như xe taxi, các trang thiết bị trong xe, cơ sở vật chất trong công ty…Điều này phù hợp với lĩnh vực hoạt động của công ty là vận tải-taxi, cần nhiều phương tiện, thiết bị tài sản cố định.

2.2.1.2. Tình hình nguồn vốn của công ty

Dưới đây là biểu đồ thể hiện toán cơ cấu sử dụng vốn của Công ty Cổ Phần Mai Linh miền Trung trong khoản thời gian từ năm 2012-2014 (Nguồn: Tổng hợp từ các báo cáo hợp nhất của công ty Cổ Phần Mai Linh Miền Trung từ năm 2012-2014)

Hình 2 4 Cơ cấu sử dụng nguồn vốn của Công ty Cổ Phần Mai Linh Miền Trung 3

Hình 2.4. Cơ cấu sử dụng nguồn vốn của Công ty Cổ Phần Mai Linh Miền Trung từ năm 2012 đến năm 2014

Trong cơ cấu nguồn vốn của công ty, vốn chủ sở hữu chiếm tỷ trọng nhỏ hơn nợ phải trả (Nợ phải trả chiếm 57% vào năm 2012 và tăng lên đến 76% vào năm 2014). Tỷ lệ nợ chiếm xấp xỉ gấp đôi tỷ vốn chủ, và đang có su hướng ngày càng tăng. Năm 2013, công ty Cổ phần Mai Linh Miền Trung đã niêm yếu cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội. Tuy nhiên, trong năm 2014, do tình hình thị trường tài chính không thuận lợi, nên công ty chưa thực hiện được việc tăng vốn chủ sở hữu qua hình thức phát hành cổ phần cổ đông hiện hữu.

Xem tất cả 111 trang.

Ngày đăng: 25/12/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí