Phân Tích Báo Cáo Kết Quả Hoạt Động Kinh Doanh Của Công Ty Cổ Phần Mai Linh Miền Trung

Mặc khác trong việc sử dụng nợ, ở giai đoạn đầu, công ty sử dụng nhiều nợ dài hạn hơn. Điều này là khá tốt, đảm bảo tính lâu dài và giảm rủi ro. Nhưng chi phí sử dụng nợ sẽ cao. Trong điều kiện thị trường đang khó khăn như hiện nay, việc tìm và tiếp cận với nguồn vốn vay là điều khó khăn đối với doanh nghiệp. Vì vậy, để đảm bảo kịp thời có đủ nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh công ty đã tìm kiếm những nguồn vay nợ ngắn hạn. Việc sử dụng nhiều nợ ngắn hạn sẽ làm gia tăng rủi ro.

2.2.2. Phân tích báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ Phần Mai Linh miền Trung

Dưới đây là biểu đồ về tốc độ tăng của doanh thu và các chỉ tiêu lợi nhuận của công ty

Hình 2 5 Biểu đồ thể hiện tình hình hoạt động kinh doanh của Công Ty Cổ 1

Hình 2.5. Biểu đồ thể hiện tình hình hoạt động kinh doanh của Công Ty Cổ Phần Mai Linh Miền Trung từ năm 2012 đến năm 2014

Nhìn chung trong những năm qua, tình hình kinh doanh của công ty Cổ Phần Mai Linh miền Trung tăng khá nhanh, các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận trong năm 2014 đạt được vượt mức chỉ tiêu đưa ra. Doanh thu thuần năm 2014 so với năm 2013 tăng 1,2 lần, năm 2013 so với năm 2012 tăng 1,1 lần. Công ty đang mở rộng phạm vi kinh doanh, nên việc tăng trưởng doanh thu là điều phù hợp. Trong năm 2012, tình hình kinh tế thế giới chưa thể phục hồi. Ở trong nước, Việt Nam tuy có tăng trưởng GDP nhưng chất lượng không cao, lãi suất cơ bản, lạm phát và tỷ giá đô la tăng làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của đơn vị. Trước tình hình đó, chiến lược của công ty là mở rộng phạm vi kinh doanh bao phủ các tỉnh miền Trung để tận dụng hết thị trường. Công ty đã mở rộng chi nhánh và công ty con ỏ các tỉnh từ Quảng Bình đến

Bình Định. Công ty nâng cao chất lượng dịch vụ theo hướng đầu tư vào con người bằng việc duy trì công tác huấn luyện nghiệp vụ kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp và ngoại ngữ cho đội ngũ nhân viên. Công ty đã thực hiện đầu tư thêm xe đúng tiến độ, bổ sung xe ngay khi có thanh lý. Lượng khách du lịch đến Miền Trung vẫn tăng lên đến mức cầu về taxi tăng. Đặc biệt là thị trường Hội An, Đà Nẵng và Quảng Bình. Mai Linh Hội An vẫn duy trì thị phần lớn. Doanh thu bình quân xe/ngày cao cũng đóng một phần cho doanh thu toàn khu vực. Bên cạnh đó, Quảng Ngãi vẫn duy trì được tốc độ phát triển tốt. Mai Linh Quảng Ngãi vẫn duy trì thị phần lớn ở Quảng Ngãi nên cũng đóng góp một phần làm doanh thu khu vực đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch. Do đó trước tình hình khó khăn chung của nền kinh tế, doanh thu của công ty vẫn tăng nhanh. Điều đáng nói không chỉ có doanh thu, mà các chỉ tiêu lợi nhuận của công ty đều tăng.

Lợi nhuận sau thuế của công ty năm 2014 tăng 3.5 lần so năm 2013 và vượt kế hoạch đề ra là đạt 6,1%. Nguyên nhân có thể là do Công ty kiểm soát và tiết giảm được nhiều loại chi phí và đặc biệt là chi phí quản lý doanh nghiệp. Do lãi suất vay ngân hàng giảm xuống nên công ty đã tiết kiệm được lãi vay ngân hàng. Công ty đã thay đổi cơ cấu tài sản theo hướng gia tăng tỷ trọng tài sản cho hoạt động kinh doanh vận tải, giải thể Công ty TNHH MTV Café Arabica Mai Linh, chuyển nhượng chạm dừng chân Lao Bảo-Quảng Trị. Thanh lý và chấm dứt hoạt động chăn nuôi trang trại Quảng Bình. Công ty tăng cường trả nợ các khoản vay có lãi suất cao, vay mới các khoản vay có lãi suất thấp.

2.2.3. Phân tích các thông số tài chính

Năm 2014 GDP tăng 5,98% (cao hơn mức 5,42% của năm trước) mức tăng này được đánh giá là thấp hơn mục tiêu đề ra nhưng cao hơn mức tăng của năm 2013 và có tín hiệu phục hồi. CPI năm 2014 tăng 4,09% so với năm 2013.

Lãi vay ngân hàng bình quân 2014 là 11% và tương đối ổn định trong năm 2014. Giá xăng tăng giảm 16 lần trong năm và đã giảm được 6.630 đồng so với đầu

năm.


Mức tăng trưởng việc làm mới còn thấp, thất nghiệp còn nhiều.

Sau nhiều năm kinh tế khó khăn, sức khỏe doanh nghiệp phục hồi chậm, việc làm

chưa được cải thiện nhiều và người dân cũng giảm chi tiêu nên sức cầu nhiều dịch vụ giảm đi trong đó có dịch vụ taxi vận tải.

2.2.3.1. Khả năng sinh lời

Bảng 2.1. Chỉ tiêu về khả năng sinh lời của công ty


CHỈ TIÊU VỀ KHẢ NĂNG SINH LỜI

ĐƠN

VỊ

NĂM

2014

NĂM

2013

NĂM

2012

Hệ số (LNTT+Lãi vay)/Tổng tài sản BQ

%

10,12

10,71

10,22

Hệ số lợi nhuận sau thuế/Doanh thu thuần

%

3,04

3,33

1,02

Hệ số lợi nhuận sau thuế/Vốn CSH bình

quân (ROE)

%

12,88

13,26

3,96

Hệ số lợi nhuận sau thuế/Tổng tài sản BQ

(ROA)

%

2,81

3,10

0,91

Hệ số lợi nhuận từ hoạt động kinh

doanh/Doanh thu thuần

%

1,98

1,76

(0,16)

Hệ số lợi nhuận sau thuế/Vốn điều lệ

%

14,53

16,49

4,73

Giá trị sổ sách/1 cổ phiếu lưu hành cuối

năm

Đồng

12.077

12.969

11.906

EPS

Đồng

1.453

1.649

473

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 111 trang tài liệu này.


- Chỉ số tiêu dùng (CPI): Trong năm 2014, trong bối cảnh kinh tế trong và ngoài nước đang trong giai đoạn phục hồi sau khủng hoảng, kinh tế trong nước vẫn còn trong tình trạng tăng trưởng chậm so với tiềm năng, chỉ số tiêu dùng (CPI) bình quân năm 2014 là 6,04%, tăng thấp hơn so với bình quân năm 2013 nhưng chi phí đầu vào của công ty như xăng, vật tư, BHXH, BHYT, lương tăng, nhưng với lãi suất ngân hàng bình quân trong năm đã giảm mạnh so với năm 2013, đặc biệt là những tháng cuối năm đã được giảm mạnh so với năm 2013, nên mức sinh lời từ hoạt động kinh doanh của công ty đã tăng mạnh so với những năm trước.

- Lợi nhuận ròng biên, lợi nhuận ròng trên tổng tài sản (ROA), lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu (ROE), thu thập trên 1 cổ phiếu: Nhìn chung 4 hệ số này có sự giảm nhẹ so với năm 2013, 2012. Nguyên nhân chủ yếu do chi phí tài chính tăng kết hợp với thu thập từ thanh lý tài sản chưa cao.

- Nhân tố tác động chưa tốt đến kết quả lợi nhuận của công ty trong năm qua: chủ yếu là do khoản đầu tư vào công ty cổ phần Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

chưa phát sinh hiệu quả , nhưng khoản đầu tư đã giúp công ty liên kết mở rộng và cũng cố thêm thị phần hoạt động kinh doanh taxi trong khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

- Nhân tố tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của công ty:là khoản đầu tư mua lại đơn vị kinh doanh taxi tại thị trường Bình Định, đã giúp cho công ty mở rộng được thị trường, gia tăng về giá trị tài sản, gia tăng về lợi nhuận.

2.2.3.2. Hệ số thanh toán

Bảng 2.2. Hệ số thanh toán của Công ty Cổ Phần Mai Linh Miền Trung


HỆ SỐ THANH TOÁN

NĂM

2012

2013

2014

Khả năng thanh toán nhanh

0,429

0,369

0,374

Khả năng thanh toán hiện thời

0,563

0,474

0,481

Khả năng thanh toán tức thời

0,054

0,079

0,032

Theo như phân tích, công ty sử dụng tỷ lệ nợ lớn trong nguồn vốn. Hệ số thanh toán của công ty lại chưa tốt, vẫn còn chưa cao. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ yêu cầu tăng trưởng của công ty để đáp ứng năng lực cạnh tranh, giữ vững và tăng trưởng thị phần. Nhưng do tính chất và đặc thù lĩnh vực hoạt động của công ty là vận tải-taxi nên các khoản nợ trả sau của khách hàng chiếm tỷ lệ nhỏ trong công ty. Vì vậy công ty vẫn đảm bảo tốt khả năng thanh toán, tạo tâm lý an toàn cho chủ nợ và ngân hàng.

Bảng 2.3. Bảng chỉ tiêu về hệ số thanh toán của Công ty Cổ Phần Mai Linh Miền Trung từ năm 2012 đến năm 2014

CHỈ TIÊU

ĐƠN

VỊ

NĂM

2014

NĂM

2013

NĂM

2012

Chỉ tiêu về khả năng thanh toán





Hệ số thanh toán ngắn hạn: TSLĐ/Nợ ngắn

hạn

Lần

0,32

0,31

0,24

Hệ số thanh toán nhanh: (TSLĐ-Hàng tồn

kho)/Nợ ngắn hạn

Lần

0,31

0,29

0,20

Chỉ tiêu về cơ cấu vốn





Hệ số nợ/Tổng tài sản

Lần

0,79

0,751

0,764

Hệ số nợ/Vốn chủ sỡ hữu

Lần

3,91

3,14

3,35


- Hệ số thanh toán của công ty cho thấy rủi ro tăng cao trong thanh toán, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ yêu cầu đầu tư đổi mới phương tiện của công ty để đáp ứng năng lực cạnh tranh, giữ vững và tăng trưởng thị phần, công ty đã tăng cường đầu tư dài hạn vào công ty liên kết và mua bán sáp nhập công ty cùng ngành nghề (Công ty Cổ Phần Mai Linh Nam Trung Bộ Và Tây Nguyên). So với năm 2013 và các năm trước, các chỉ số này đã được dịch chuyển theo hướng tích cực nhưng nhìn chung đang ở mức thấp ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng các khoản nợ đến hạn thanh toán cho nhà cung cấp, ngân hàng, tổ chức tín dụng và các đối tác khác.

- Do tính chất đặc thù của ngành nghề hoạt động chủ yếu là dịch vụ taxi, các khoản nợ trả sau của khách hàng chiếm tỷ lệ nhỏ trong doanh thu, tài sản của công ty chủ yếu là phương tiện vận tải hành khách 4 chỗ, 7 chỗ nên khả năng chuyển đổi thành tiền bằng nhiều hình thức tương đối linh hoạt nên công ty luôn đảm bảo khả năng thanh toán. Uy tín trong khâu thanh toán được khách hàng, nhà cung cấp và đối tác đánh giá cao.

- Tổng khoản nợ trên tổng tài sản, nợ trên vốn chủ sở hữu đang gia tăng theo yêu cầu phát triển về thị phần phương tiện và địa bàn hoạt động và đã tới ngưỡng rủi ro cao, đòi hỏi cần phải có giải pháp về nguồn vốn để thay đổi cơ cấu vốn theo hướng mang tính bền vững hơn và để sẵng sang đối phó với những cú sốc từ môi trường kinh doanh đầy biến động trong giai đoạn tiếp theo.

Kết luận chung về thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty Cổ Phần Mai Linh miền Trung

Từ những phân tích trên ta kết luận về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty:

- Về kết quả hoạt động kinh doanh: Doanh thu của công ty đang tăng rất nhanh là do công ty đang có chiến lược mở rộng thị trường kinh doanh. Thêm vào đó, Công ty biết chú trọng đầu tư cho quảng cáo, những biện pháp Marketing thu hút khách hàng như tặng thẻ Taxi miễn phí cho khách hàng, giảm giá cho những dịp lễ tết, những ngày đặc biệt. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế của công ty tăng khá chậm. Nguyên nhân chính là do công ty sử dụng nhiều nợ, nên chi phí lãi vay lớn. Ngoài ra một phần do chi phí quản lý lớn.

- Trong cơ cấu tài sản: Tài sản dài hạn chiếm tỷ trọng lớn hơn nhiều so với tài sản ngắn hạn. Và tốc độ tăng của tài sản dài hạn cao hơn hẳn tài sản ngắn hạn. Do công ty

đang đầu tư nhiều vào tài sản cố định, để phục vụ cho việc mở rộng quy mô thị trường. Điều này nhất quán với chiến lược của công ty.

- Về khả năng sinh lời: Ta thấy khả năng sinh lời của công ty chưa thật sự tốt. Lợi nhuận hoạt động biên và lợi nhuận ròng biên đều giảm, ROA, ROE khá nhỏ và có xu hướng giảm nhẹ.

- Về khả năng thanh toán: Khả năng thanh toán của công tyđang nằm trong vùng phủ xám. Thông số khả năng thanh toán đang có xu hướng giảm. Công ty đã phát hành cổ phiếu để có thể tăng vốn chủ sở hữu. Nhưng do thị trường chứng khoán đang gặp khó khăn, nên công ty chưa thể tăng vốn bằng cách này. Vì vậy, để phục vụ yêu cầu vốn cho đầu tư công ty phải huy động vốn qua việc vay nợ từ các tổ chức, ngân hàng, cá nhân. Vì vậy lượng nợ của công ty tăng lên. Do đó, khả năng thanh toán giảm xuống.

Tuy nhiên đối với một công ty đang chiếm lĩnh thị trường như Mai Linh việc mở rộng quy mô kinh doanh là chiến lược có thể nói là phù hợp.

2.3. Môi trường kinh doanh

2.3.1. Môi trường vĩ mô

2.3.1.1. Môi trường kinh tế

Tốc độ tăng trưởng kinh tế và thu nhập bình quân đầu người có ảnh hưởng đến việc sử dụng dịch vụ taxi trên thị trường.

Năm 2014, kinh tế Thành phốĐàNẵng tương đối ổn định tạo sự bình ổn về tình hình cạnh tranh của các sản phẩm và dịch vụ trên thị trường. Tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn (GDP) năm 2014 đạt mức tăng trưởng 8,1%, thu ngân sách đạt 94%, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,16% , kim ngạch xuất khẩu hàng hóa lần đầu tiên đạt mức 1 tỷ USD Theo Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Đà Nẵng Huỳnh Minh Nhơn, trong 6 tháng đầu năm 2014, lượng khách du lịch đến Đà Nẵng ước đạt 1,54 triệu lượt người, tăng 16,3% so với cùng kỳ. Trong đó, lượng du khách quốc tế đến TP này đạt gần 400.000 lượt, tăng 11,4%; lượng khách nội địa ước đạt 1,15 triệu lượt, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Thu nhập của ngành du lịch Đà Nẵng trong 6 tháng qua ước đạt 3.608 tỉ đồng, tăng 23,7%. Thu nhập bình quân là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến việc khách hàng sử dụng phương tiện giao thông của mình, dịch vụ taxi quen thuộc với người có thu nhập trung bình – khá, khách du lịch trong và ngoài nước.

Trong năm 2014, giá xăng tăng 24.690 đ/lít thì hàng loạt các yếu tố cơ bản khác cũng biến động theo chiều hướng không thuận lợi cho hoạt động của các hãng Taxi: lãi suất ngân hàng tăng dần từ 13,5% đầu năm lên 17,5% cuối năm, thuế trước bạ và thuế VAT của xe ô tô tăng từ 5% lên 10%, thuế VAT của hoạt động vận tải cũng tăng từ 5% lên 10%, Phí bảo hiểm xả hội, y tế cũng tăng lên., Các chi phí khác như vật tư bảo dưỡng cũng gia tăng theo yếu tố lạm phát đã có tác động không nhỏ đến hiệu quả kinh doanh của các công ty kinh doanh dịch vụ vận tải.

Trong hai năm gần đây vấn đề lạm phát của cả nước nói chung cũng như của TP. Đà Nẵng nói riêng tương đối cao, lạm phát tăng cao thì giá cả cũng sẽ tăng, đồng thời người tiêu dùng sẽ cắt giảm chi tiêu những mặt không cần thiết. Hơn nữa nền kinh tế bất ổn sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh của tất cả các doanh nghiêp trên thị trường.

Thị trường tiền tệ trong 9 tháng đầu năm 2014 tiếp tục có những cải thiện tích cực: thanh khoản của hệ thống ngân hàng được củng cố và hiện khá dồi dào so với giai đoạn trước do tốc độ tăng huy động luôn đạt mức tăng cao hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng tín dụng của hệ thống 12, lãi suất cho vay trên thị trường vì vậy dù có một số thời điểm tăng đột biến nhưng nhìn chung đã duy trì được sự ổn định với lãi suất luôn ở mức thấp (3-4% ) trong phần lớn thời gian của 9 tháng đầu năm; tỷ lệ cho vay trên huy động trên thị trường 1 cũng như tỷ lệ huy động từ thị trường 2/tổng tài sản của các tổ chức tín dụng đang giảm dần cho thấy những tín hiệu tích cực khi mức độ rủi ro trong hoạt động của đa phần các tổ chức tín dụng và của toàn hệ thống đã giảm đáng kể; trên thị trường ngoại hối, tỷ giá hối đoái từ đầu năm đến nay khá ổn định và chỉ có vài biến động nhỏ mang tính thời vụ và tâm lý nhất thời.

Tương tự như năm 2013, doanh thu từ dầu thô tiếp tục là nhân tố chủ yếu để bù đắp cho hụt thu từ thu nội địa và thu cân đối từ hoạt động xuất nhập khẩu trong 9 tháng/2014. Theo đó, tính đến 15/9, thu dầu thô tăng 7,5% so với kế hoạch, bù đắp cho giảm thu 10% và 13% từ các khoản thu nội địa và thu cân đối từ hoạt động xuất nhập khẩu13. Dù vậy, tổng thu cân đối Ngân sách nhà nước cho đến nay vẫn ở mức thấp hơn khá nhiều so với kế hoạch 14. Với xu hướng giảm thu từ hoạt động xuất nhập khẩu (so với kế hoạch) vẫn tiếp tục kéo dài từ năm 2012 đến năm 2015; xu hướng sản lượng, giá dầu và tốc độ tăng thu từ dầu thô gặp những khó khăn thách thức lớn trong những tháng cuối năm 2014.

=> Tác động đến ngành: Như vậy, với tình hình kinh tế vĩ mô hiện nay và xu hướng trong tương lai thì vừa đem lại những cơ hội, thuận lợi cho ngành giao thông vận tải. Nhu cầu về dịch vụ gia tăng, nhưng cũng gây ra không ít khó khăn đó là đòi hỏi phải tìm cách thay đổi công nghệ, đảm bảo an toàn giao thông cho khách hàng khi lưu thông và sự chăm sóc khách hàng, giảm thiểu sự canh tranh gay gắt trên thị trường. Về dài hạn Đà Nẵngvẫn được đánh giá là một thị trường đầy tiềm năng, có khả năng phát triển mạnh về dịch vụ taxi trong tương lai.

2.3.1.2. Môi trường chính trị, luật pháp

Có thể nói một đơn vị sản xuất kinh doanh chịu tác động rất lớn của hình thức chính trị luật pháp.

Mỗi quyết định mở rộng quy mô,tiêu thụ, giá cả đều bị chi phối bởi chính sách củ a các cơ quan quản lý nhà nước.Yêu cầu các hãng taxi phải thực nghiêm những quy định của pháp luật về kinh doanh taxi. Trong đó, các hãng taxi cần đặc biệt chú ý đến công tác tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ vận tải hành khách, an toàn giao thông và đạo đức nghề nghiệp cho lái xe theo chương trình do Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành; lập kế hoạch bảo đảm an toàn giao thông trong hoạt động vận tải của đơn vị, thực hiện việc kiểm tra, giám sát, thống kê, phân tích và đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch; bố trí các điểm đỗ taxi bảo đảm trật tự, an toàn và không gây ùn tắc giao thông…

=>Tác động đến ngành: vận tảitaxi ngày càng đóng vai trò tích cực trong việc giảm ùn tắc, tai nạn giao thông và góp phần hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Bên cạnh đó cũng cần thẳng thắn nhìn nhận hoạt động của taxi đang có rất nhiều vấn đề như hiện tượng xe chạy quá tốc độ, vượt ẩu, dừng, đỗ không đúng điểm… diễn ra phổ biến và gây bức xúc trong dư luận xã hội. Vì vậy cần có sự quan tâm, theo dõi của của Chính phủ cũng như các điều lệ của luật pháp về dịch vụ taxi này.

2.3.1.3. Môi trường văn hóa xã hội

Mỗi quốc gia, mỗi vùng lãnh thổ đều có những giá trị văn hóa và các yếu tố xã hội đặc trưng, và những yếu tố này là đặc điểm của người tiêu dung tại khu vực đó, làm cho xã hội đó tồn tại và phát triễn. Chính vì thế các yếu tố văn hóa thông thường được bảo vệ hết sức quy mô và chặt chẽ, đặ biệt là các giá tri văn hóa tinh thần.Sự giao thoa giữa các nền văn hóa là khó tranh khỏi, có thể sẽ làm thay đổi tâm lý tiêu dùng, lối sống và phát triển các ngành mới.

Xem tất cả 111 trang.

Ngày đăng: 25/12/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí