Phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Bo Kẹo Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào - 12


cho phép ngành chủ động phối hợp với các ngành chức năng xây dựng các kế hoạch, chương trình phát triển cụ thể trên cơ sở các quy hoạch đã được phê duyệt.

- Có chính sách thu hút từ các nguồn vốn nước ngoài như thu hút vốn đầu tư nước ngoài như FDI, ADB, ODA, hoặc liên doanh với nước ngoài. Điều này, một mặt nhằm giải quyết những nguồn vốn thiếu hụt, mặt khác nhằm quyết việc làm cho người dân địa phương, tăng thu nhập, nâng cao mức sống cho người dân địa phương. Tuy nhiên, đối với vốn đầu tư nước ngoài, tỉnh cần hướng đầu tư vào các dự án lớn như xây dựng khu vui chơi giải trí hiện đại, xây dựng các khu nghỉ dưỡng cao cấp để phục vụ nhưng khách có nhu cầu cao về sản phẩm du lịch. Việc huy động vốn đầu tư trực tiếp hay gián tiếp từ nước ngoài cần phải thực hiện đúng theo Luật đầu tư ở Lào và theo đúng thông lệ quốc tế.

- Huy động vốn đầu tư trong nước thông qua hình thức liên doanh, liên kết trong nước, khuyến khích đầu tư trong nước theo Luật đầu tư để xây dựng các khách sạn, nhà hàng, khu du lịch. Đó là hướng ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển du lịch của tỉnh Bo Kẹo.

- Có chính sách ưu đãi về giá thuê đất, thủ tục vay vốn thuận lợi, ưu đãi trong việc chuyển lợi nhuận ra nước ngoài,…nhằm tác động tích cực đến việc thay đổi cơ cấu đầu tư vào các vùng đất mới, hoang sơ mà tài nguyên du lịch chưa được khai thác, các hình thức du lịch mới có khả năng tăng thời gian lưu trú của khách, tăng vốn đầu tư với các tổ chức và cá nhân. Ngoài việc thu hút vốn bằng hình thức ngân hàng, tín dụng, quỹ hỗ trợ, vốn đầu tư trực tiếp của trong và ngoài nước, cần nghiên cứu ban hành chính sách như dùng quỹ đất để góp vốn .

Trong quá trình huy động vốn trong và ngoài nước phải nghiên cứu tạo ra hình thức quản lý và sử dụng vốn có hiệu quả tạo ra sự tham gia bình đẳng với đối tác nhất là các đối tác là người nước ngoài, khuyến khích các thành phần kinh tế, các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia vào đầu tư công trình vui chơi giải trí làng văn hoá các khu du lịch cao cấp.

- Nâng cao việc sử dụng nguồn vốn có hiệu quả, kích thích phát triển kinh tế du lịch, phát huy đúng là ngành kinh tế mũi nhọn.

3.3.3. Hoàn thiện cơ sở hạ tầng


- Tỉnh tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất - kỹ thuật cho du lịch Bo Kẹo. Có kế hoạch và phân kỳ đầu tư xây dựng nâng cấp kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển các loại hình du lịch đã được quy hoạch phê duyệt. Có chính sách kêu gọi mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng hạ tầng. Ưu tiên đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông, cung cấp điện, nước sạch, xử lý rác thải, vệ sinh môi trường, đảm bảo thông tin liên lạc. Tỉnh Quy hoạch bến xe, bến thuyền để phục vụ đưa đón du khách. Tỉnh xây dựng mạng lưới, thuyền, xe trở khách du lịch, tạo điều kiện phát triển ngành du lịch hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 107 trang tài liệu này.

Từng bước nâng cao hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch, tăng cường bảo vệ môi trường tự nhiên và xã hội nhằm tạo ra bước phát triển vững chắc, tạo thế cạnh tranh cho du lịch Bo Kẹo, góp phần đưa Bo Kẹo trở thành một địa phương có du lịch phát triển trong vùng. Sớm hoàn thiện tất các thủ tục hành chính để gải quyết nhanh chóng những thủ tục đầu tư, tránh gây phiền hà cho các nhà đầu tư .

- Bảo tồn, tôn tạo các điểm du lịch, tài nguyên du lịch đây là vấn đề nòng cốt trong phát triển du lịch. Như thế, cần đầu tư mạnh, nhanh để tạo điều kiện thúc đẩy phát triển du lịch theo quy hoạch. Thời gian qua, Chính quyền tỉnh Bo Kẹo đặc biệt quan tâm công tác xây dựng kết cấu hạ tầng và chỉnh trang đô thị nhất là nâng cấp đường giao thông, phát triển mạng lưới điện và thông tin liên lạc đến các khu du lịch như: xây dựng đường đi các khu du lịch, sửa chữa đường phố nội thành, cải thiện mạng điện, mở rộng mạng lưới bưu chính viễn thông đảm bảo thông tin liên lạc, thông suất và kịp thời…đây là điều kiện tiền đề phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và du lịch nói riêng và là yếu tố quan trọng góp phần thu hút du khách trong nước và ngoài nước.

Phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Bo Kẹo Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào - 12

Việc hoàn thiện các cơ sở vật chất của tỉnh như đường giao thông, mạng lưới điện, mạng lưới nước sạch và các khu vui chơi giải trí, sân bãi xe… không làm ảnh hưởng đến cảnh quan thiên nhiên các khu điểm du lịch và môi trường sinh thái.

Cơ sở hạ tầng các khu, điểm du lịch hiện có phải được nâng cấp, để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với du lịch bo Bo kẹo. Từ nay đến năm 2015 các sở, ngành cần tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh để quy hoạch chi tiết và khẩn trương lập, triển khai các dự án về hạ tầng, kỹ thuật xã hội như giao thông, điện, cấp thoát nước, thông tin liên lạc, trồng cây xanh, phát triển rừng…Đồng thời tranh thủ các nguồn vốn viện trợ của các


tổ chức quốc tế, kêu gọi vốn đầu tư để phát triển kết cấu hạ tầng, đầu tư các cơ sở du lịch văn hoá, lịch sử, cơ sở lưu trú hiện có, gắn với chỉnh trang thị xã tỉnh Bo Kẹo và các điểm phụ cận, các du lịch, tạo cảnh quan. Bảo đảm môi trường sinh thái hấp dẫn thu hút du khách, đầu tiên cần quan tâm đến bảo tồn các giá trị truyền thống của tỉnh của dân cư tỉnh Bo Kẹo. Một điều nữa, tỉnh cần đảm trật tự, an ninh, an toàn, cho du khách, bảo đảm vệ sinh môi trường. Cần cải thiện các thủ tục không gây khó khăn, phiền hà cho du khách đến với tỉnh Bo Kẹo.

3.3.4. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền quảng cáo du lịch tạo môi trường cho du lịch phát triển

Đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá hình ảnh của tỉnh Bo Kẹo với mục đích làm cho hiểu và đến tham quan khám phá những cảnh quan thiên nhiên, các di tích lịch sử văn hóa, tìm hiểu phong tục tập quán của dân cư... Công việc thu hút khách đến với tỉnh Bo Kẹo hết sức quan trọng đóng vai trò sống còn đối với nghành du lịch. Mặt khác sản phẩm du lịch có đặc điểm thay đổi và nguồn tài nguyên du lịch chiếm vị trí quan trọng. Đó chính là một trong những nhiệm vụ có tầm quan trọng hàng đầu trong phát triển du lịch, đối với thị trường trong nước và khu vực, cần tập trung tuyên truyền quảng bá để nâng cao hình ảnh du lịch Bo Kẹo, như tài nguyên, sản phẩm du lịch đặc sắc của tỉnh để thu hút du khách. Đối với địa phương cần tuyên truyền quảng bá để nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về vai trò của du lịch, ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh của đất nước, nâng cao ý thức trách nhiệm toàn dân đối với bảo vệ tài nguyên môi trường tự nhiên, xã hội trong sự phát triển kinh tế của địa phương.

- Tỉnh Bo Kẹo là một tỉnh có lễ hội các dân tộc rất độc đáo, tổ chức các lễ hội đặc trưng. Tỉnh cần đẩy mạnh quảng bá hình ảnh của tỉnh thông qua ấn phẩm về du lịch như bản đồ du lịch, các tập gấp, sách hướng dẫn du lịch, quảng bá thông qua báo chí, phát thanh truyền hình cả các kênh trong nước và ở nước ngoài. Ngoài ra khi sắp có các sự kiện du lịch, các ngày kỷ niệm, các lễ hội của đất nước và của địa phương, công tác quảng bá hình ảnh càng cần đẩy mạnh hơn.

Với mục tiêu tăng cường nhận thức của toàn dân về vai trò của du lịch, đem lại lợi ích cho nhân dân như giải trí, tăng thu nhập, tạo công ăn việc làm cho người dân. Nâng cao


ý thức bảo vệ, giữ gìn tài nguyên du lịch, có chính sách khai thác hợp lý. Duy trì và nâng cao hình ảnh du lịch Bo Kẹo trong và ngoài nước nhằm thu hút càng ngày càng nhiều du khách, các nhà đầu tư, góp phần mở mang quan hệ hợp tác phát triển du lịch trong nước và quốc tế. Muốn vậy cần thực hiện những nội dung sau:

+ Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch trên địa bàn tỉnh, trong nước, nước ngoài bằng việc tham gia các hội chợ du lịch trong nước, quốc tế, tham gia các hội thảo trong nước, quốc tế về các chuyên đề xúc tiến du lịch để quảng bá hình ảnh của tỉnh với du khách trong nước và quốc tế.

+ Xuất bản những ấn phẩm tuyên truyền và giới thiệu về lịch sử, văn hoá, danh lam thắng cảnh, tiềm năng du lịch Bo Kẹo

+ Đưa vào các kênh thông tin trong nước và nước ngoài để giới thiệu và phát bản đồ du lịch Bo Kẹo với bưu cảnh tập gấp, những chương trình du lịch dành cho các đối tượng du khách riêng biệt. Tăng cường thông tin và thời lượng phát về các chương trình du lịch trên các phương tiện thông tin của địa phương và của trung ương. Xây dựng các biển quảng cáo về du lịch, biển dẫn đường du lịch vào các điểm.

+ Tham gia các hội chợ, hội thảo về du lịch được tổ chức trong nước và quốc tế. Tổ chức các cuộc hội thảo về du lịch BoKẹo, kết hợp đẩy mạnh về công tác tuyên truyền và giáo dục toàn dân về du lịch, giao tiếp, ứng xử, sinh hoạt văn hoá, không nên chạy theo đồng tiền trước mắt mà phải quan tâm đến khách và hình ảnh của đất nước của tỉnh, tạo hình ảnh thân thiện của tỉnh trong con mắt của du khách.

+ Lập các trang website về du lịch tỉnh Bo Kẹo để giới thiệu lên Internet. Xây dựng các sản phẩm nghe, giới thiệu hình ảnh, các điểm đến, các tiềm năng tài nguyên và sản phẩm du lịch của tỉnh.

- Bảo vệ, trồng mới thêm hệ thống cây xanh phục vụ hoạt động du lịch, tạo môi trường xanh ở các khu du lịch tỉnh Bo Kẹo như: Vặt Chom Khấu Ma Ni Lặt, That Phá Khăm, Đon Sao, thành phố cổ Su Văn Nạ Khôm Khăm, Nặm Can văn dân tộc làng văn hoá…Đây là lợi thế rất cơ bản trong việc khai thác tiềm năng du lịch của tỉnh nhưng bên cạnh đó vẫn còn những việc đáng lo ngại là nguy cơ xói lở bờ Sông Mê Kông, xây dựng khu vực ven bờ sông Mê Kông một môi trường trong sạch, thoáng mát, không khí trong


lành.Tạo thêm những cảnh quan du lịch hấp dẫn, thuận lợi trong việc xây dựng và phát triển các các loại hình du lịch mới.

- Cần tuyên truyền những quy định về bảo vệ môi trường, về giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong các khu vực du lịch, thường xuyên kiểm tra theo dõi biến động về môi trường để có những giải pháp kịp thời, phối hợp cùng các cấp, ban ngành và các địa phương, khắc phục sự cố, tình trạng xuống cấp về tài nguyên môi trường.

- Đẩy mạnh giáo dục toàn dân về môi trường du lịch, xây dựng chính sách, quy chế bảo vệ môi trường du lịch. Tăng cường công tác bảo vệ môi trường, đồng thời đầu tư bảo tồn các tài nguyên du lịch, sự phát triển du lịch nhanh và bền vững. Xây dựng các phương án øng cøu cÊp thiÕt trong nh÷ng t×nh huèng xÊu nhÊt ®Õn với du kh¸ch, ®¶m b¶o an toµn tuyÖt ®èi tÝnh m¹ng tµi s¶n cđa du kh¸ch ®Õn víi Bo KÑo. Xúc tiến thành lập đội tuần tra, đội cứu hộ các khu du lịch. Duy trì và thường xuyên tăng cường kiểm tra tình hình an ninh trật tự ở các khu, điểm du lịch, phối hợp, kết hợp, với các ngành có liên quan như: công an, đội kiểm tra liên ngành nhằm từng bước ổn định trật tự an ninh, an toàn cho các khu du lịch, cho du khách khi đặt chân đến Bo Kẹo. Giáo dục cho nhân dân luôn đề cao cảnh giác, chống lại âm mưu diễn biến hoà bình của các thể lực thù địch lợi dụng, thông qua hoạt động du lịch mà các tổ chức, cá nhân du lịch nhằm chống phá về mặt kinh tế - xã hội ở địa phương.

Giáo dục sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân và khách du lịch khi đến Bo Kẹo, lợi ích của du lịch và những ảnh hưởng của du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương của khu vực và đất nước. Đây là vấn đề không thể thiếu trong chiến lược phát triển của khách du lịch.

Chính quyền quản lý đối với tài nguyên du lịch với vai trò đảm bảo, chỉ đạo và giám sát. Do tài nguyên môi trường phần lớn thuộc về tài sản quốc gia nên quản lý tài nguyên du lịch đồng thời là vấn đề quản lý công cộng.

Du lịch có quan hệ mất thiết đối với sự thay đổi của môi trường bên ngoài, do đó, những ảnh hưởng không tốt từ môi trường có thể làm suy giảm ngành du lịch. Hiện hay, dịch H5N1, hay dịch cúm A H1N1 đang hoàn hành và diễn biết rất phức tạp ảnh rất lớn


đến du lịch, hay sự suy thoái của nền kinh tế thế giới làm giảm lượng khách du lịch đến với tỉnh Bo Kẹo.

3.3.5. Đào tạo nguồn nhân lực cho phát triển du lịch

Lực lượng lao động trong ngành du lịch là yếu tố quyết định đến hiệu quả hoạt động của ngành. Để đảm bảo sự phát triển nhanh và bền vững cho ngành du lịch, chính sách phát triển nguồn nhân lực phải được coi là một chính sách lớn, một nhiệm vụ chiến lược thuộc trách nhiệm chủ yếu của Nhà nước. Du lịch là một ngành đòi hỏi trình độ nghiệp vụ khá cao, phong cách và thái độ giao tiếp sự, ân cần. Do đó, vấn đề là phải đạo tạo cho những người làm công tác du lich đạt những tiêu chuẩn cần thiết để phục vụ du khách. Chính quyền tỉnh và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch phải chú trọng đầu tư cho việc đào tạo và đào tạo lại cả về lao động quản lý và lao động kinh doanh du lịch. Nhanh chóng xây dựng một đội ngũ cán bộ du lịch, đủ trình độ, năng lực quản lý, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, cũng như phẩm chất đạo đức tốt, phong cách giao tiếp lịch sự, đáp ứng như cầu và sự phát triển của ngành trong tương lai.

Trước mắt, cần tiến hành điều tra đánh giá đúng thực lực đội ngũ cán bộ và lực lượng lao động của ngành du lịch, dựa vào kế hoạch và chính sách đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực cả về chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ và khả năng giao tiếp, ứng xử, đào tạo đội ngũ tiếp viên chuyên nghiệp hiểu được tâm lý khách đến từ các vùng miền, biết được đặc tính dân tộc, trạng thái tâm lý của du khách có như thế mới đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch trong những năm trước mắt cũng như lâu dài của tỉnh.

Thực hiện và tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng mới, đào tạo lại đội ngũ lao động trong ngành du lịch, nhằm đảm bảo cho sự phát triển ổn định cho ngành du lịch. Có kế hoạch đào tạo và đào tạo lại đội ngũ nhân viên phục vụ, giáo dục bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp, tu dưỡng văn hoá, tố chất nghiệp vụ, ý thức phục vụ, trình độ ngoại ngữ, phong cách giao tiếp đảm bảo cho nhân viên làm việc trong ngành du lịch, luôn yêu nghề và gắn bó với công việc. Sau đó, tổ chức tham quan học hỏi kinh nghiệm với các tổ chức, các công ty. Ngoài ra, còn tham gia vào các hội thảo rút kinh nghiệm các tỉnh trong nước.


Xây dựng chủ trương, biện pháp đối với đào tạo nhân lực cho phát triển du lịch. Lựa chọn các hình thức và loại hình đào tạo thích hợp. Đẩy mạnh công tác xây dựng đào tạo nguồn nhân lực du lịch, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch cho tỉnh Bo Kẹo, nhằm góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế tăng tỷ trọng du lịch nâng cao hiệu quả kinh tế, tạo công ăn việc làm cho người lao động địa phương, cải thiện đời sống, mở rộng hợp tác, giữ gìn và phát huy truyền thống văn hoá dân tộc.

Hợp tác với các tỉnh trong nước và khu vực để mở các lớp đào tạo bồi dưỡng về nghiệp vụ chuyên môn (buồng bàn, bar, lễ tân, bếp và ngoại ngữ) cho đối tượng này tại tỉnh Bo Kẹo, tại các trường trong khu vực cũng như cử các cá nhân ưu tú cán bộ nguồn đi học những lớp cao cấp về quản lý kinh tế du lịch để về giữ chức cụ cán cốt trong ngành. Tổ chức các khóa đào tạo cho cán bộ quản lý doanh nghiệp, cán bộ quản lý Nhà nước về du lịch, tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, nghiệp vụ thông qua các chuyến công tác, khảo sát, tham gia các hội nghị, hội thảo khoa học ở các tỉnh và các nước có ngành du lịch phát triển trong khu vực và thế giới tạo tiền đề cho sự phát triển du lịch của tỉnh trung và dài hạn.

3.3.6. Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về du lịch

Quản lý nhà nước của ngành du lịch những năm qua đã đạt được nhiều kết quả đang kể, điều đó là nhờ vào các cấp chính quyền quản lý tổ chức thực hiện tốt. Quản lý nhà nước đối với các hoạt động du lịch trong thời gian sắp tới đạt hiệu quả cao, nhằm phát triển du lịch nhanh, bền vững, chúng ta cần tập trung quan tâm vào các công việc sau đây:

- Dựa vào các cơ sở pháp lý của nhà nước và tình hình thực tế của tỉnh, chính quyền tỉnh đã tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế trong và ngoài nước, các chủ thể kinh tế, chủ thể có quyền sử dụng đất tài nguyên du lịch được trực tiếp hoặc cùng phối hợp khai thác, đầu tư kinh doanh du lịch không giới hạn ở các ngành nghề chuyên môn. Để các nhà đầu tư an tâm đầu tư vào nhiều hơn.

- Đẩy mạnh việc thực hiện cải cách hành chính trong các cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh, như thực hiện chính sách một cửa, một dấu, công khai các thủ tục hành chính, công khai thủ tục đầu tư, đơn giản hoá biểu mẫu đăng ký đầu tư, chủ động công khai giá tiền thuê đất cho các dự án đầu tư, cải thiện thủ tục hành chính cho việc tiếp nhận, thẩm


định và cấp giấy phép nhanh chóng, giảm các thủ tục rườm rà gây phiền hà cho các nhà đầu tư. Giải quyết thủ tục sau giấy phép nhanh, gọn nhất là trong giai đoạn triển khai thực hiện dự án nói chung, và các dự án về du lịch nói riêng. Củng cố, hoàn thiện, kêu gọi vốn đầu tư trong và ngoài nước bằng nhiều hình thức để giới thiệu về những lợi thế, tiềm năng, định hướng của tỉnh trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Thực hiện công tác xúc tiến đầu tư nước ngoài một cách có hiệu quả, có định hướng vào các dự án của tỉnh là một trong những nội dung quan trọng của cơ chế chính sách nhằm đảm bảo được sự công bằng và điều hoà quyền lợi trong quá trình đầu tư khai thác kinh doanh, giữa các chủ đầu tư, chủ thể quản lý hành chính, chủ thể có quyền sử dụng tài nguyên du lịch, tài nguyên đất rừng…và cộng đồng dân cư bảo đảm sự thống nhất về quản lý khai thác tài nguyên du lịch theo quy hoạch phát triển du lịch.

- Nghiên cứu thị trường khách du lịch bao gồm cả thị trường trong nước và thị trường quốc tế, để có cơ chế chính sách thích hợp nhằm khai thác tối đa tiềm năng du lịch của tỉnh. Đối với thị trường nội địa cũng cần có cơ chế chính sách phù hợp khai thác tối đa các khu du lịch nhằm thu hút số lượng khách lớn lao tham quan du lịch ở tỉnh Bo Kẹo.

- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chính sách phát triển du lịch, kiên quyết cắt giảm những khâu, phức tạp gây phiền phức cho các nhà đầu tư, giáo dục xây dựng tinh thần trách nhiệm, đạo đức phẩm chất của đội ngũ cán bộ, công chức trong các cơ quan hành chính, xử lý nghiêm những trường hợp tiêu cực, gây phiền hà, hạch sách, tạo môi trường thật sự thông thoáng, để thúc đẩy thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

- Đào tạo trình độ chuyên môn quan lý nhà nước về du lịch là quá trình tác động của các cơ quan quản lý hoạt động du lịch đến các đối tượng quản lý nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong các lĩnh vực. cải thiện bộ máy quản lý nhà nước về du lịch thích hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của ngành kinh tế chủ lực. Dựa vào các chính sách pháp luật của nhà nước sở Du lịch phải có biên chế cho những cán bộ đủ năng lực để thực hiện nhiệm vụ quản lý, tiến hành ra soát và tổ chức lại hệ thống các ban quản lý các khu du lịch, xây dựng và ban hành chức năng nhiệm vụ, mối quan hệ công tác thống nhất của ban quản lý khu du lịch, điều chỉnh bổ sung quy chế quản lý các khu du lịch cho phù hợp với yêu cầu thực tế. Tạo lập kế hoạch đào tạo cho đội ngũ cán bộ quản lý trong các cơ quan nhà nước của tỉnh, cán

Xem tất cả 107 trang.

Ngày đăng: 25/10/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí