Tham Mưu Cho Cấp Có Thẩm Quyền Ban Hành Quy Chế Bổ Nhiệm, Bổ Nhiệm Lại, Luân Chuyển Cán Bộ Quản Lý Các Trường Học Trực Thuộc Huyện Quản Lý

bộ và mỗi cán bộ quy hoạch vào từ 2 - 3 chức danh; phải đảm bảo yêu cầu về cơ cấu độ tuổi, trong đó cần đặc biệt quan tâm đến quy hoạch cán bộ nữ và cán bộ trẻ nhằm tạo nguồn đáp ứng yêu cầu của công tác nhân sự nhiệm kỳ tiếp theo; cần nghiêm túc thực hiện việc công khai trong công tác quy hoạch cán bộ

Người đứng đầu cấp ủy Đảng, trường học phải có tư duy chiến lược, có tầm nhìn xa trong lãnh đạo, chỉ đạo tiến hành công tác quy hoạch cán bộ. Đồng thời, các cấp quản lý thuộc huyện cần quy định rõ trách nhiệm của tập thể cấp ủy Đảng và nhất là người hiệu trưởng; mỗi đơn vị trường học phải chịu trách nhiệm cao nhất về kết quả và chất lượng của công tác quy hoạch CBQL, coi đây là một tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tập thể và cá nhân lãnh đạo mỗi trường học.

3.2.3. Tham mưu cho cấp có thẩm quyền ban hành quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển cán bộ quản lý các trường học trực thuộc huyện quản lý

3.2.3.1. Mục tiêu giải pháp

Nâng cao chất lượng đội ngũ CBQL về phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, năng lực, trình độ chuyên môn, hiệu quả công tác.

Tiếp tục sắp xếp, điều chỉnh, bố trí hợp lý công tác đối với CBQL các trường học trong huyện; tạo nề nếp thường xuyên trong việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển CBQL trường học giữa vùng khó khăn và vùng thuận lợi. Giúp CBQL trường học được rèn luyện ở nhiều địa bàn khác nhau, mở rộng kiến thức năng lực quản lý, phát huy sở trường, năng lực công tác; tránh tình trạng trì trệ, quan liêu, tâm lý thỏa mãn, chọn đơn vị, vị trí công tác; tạo thế chủ động, có tầm nhìn chiến lược trong công tác cán bộ, tránh hụt hẫng trong đội ngũ CBQL trường học thuộc huyện. Giải quyết tốt mối quan hệ tương quan giữa việc bố trí công tác và quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBQL trường học.

Đảm bảo đội ngũ CBQL các trường học thuộc huyện thông suốt về tư tưởng, thống nhất về nhận thức để nghiêm túc chấp hành quyết định của cấp có thẩm quyền.

3.2.3.2. Nội dung, cách thức thực hiện giải pháp

Sau khi xác định rõ quan điểm, mục tiêu, căn cứ vào tình hình thực tiễn của huyện về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển CBQL trường học. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện phối hợp với Phòng Nội vụ, thực hiện xây dựng quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển CBQL các trường học thuộc huyện trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Để xây dựng và ban hành quy chế, tổ chức thực hiện việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển CBQL, Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng phòng Nội vụ huyện tiến hành rà soát toàn diện, thật kỹ đội ngũ CBQL đương nhiệm và dự nguồn quy hoạch CBQL các trường học trong huyện. Chú ý đặc điểm, điều kiện của từng địa phương nhất là ở các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa trung tâm huyện còn nhiều khó khăn, chú ý đến điều kiện của CBQL để xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế được sát đúng, đảm bảo đầy đủ các nội dung theo quy định, cụ thể:

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 121 trang tài liệu này.

* Đối với bổ nhiệm CBQL:

- Đối tượng áp dụng quy chế gồm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, THCS thuộc huyện;

Giải pháp luân chuyển và bổ nhiệm cán bộ quản lý trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2015-2020 - 12

- Thời hạn bổ nhiệm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng mỗi nhiệm kỳ là 5 năm.

- Điều kiện bổ nhiệm: Cán bộ đề nghị bổ nhiệm cần đảm bảo các tiêu chuẩn chung của cán bộ lãnh đạo, quản lý và tiêu chuẩn cụ thể đối với từng chức danh lãnh đạo cụ thể; đạt chuẩn nghề nghiệp đối với giáo viên từng cấp học và được đánh giá đạt chuẩn hiệu trưởng đối với CBQL; Tuổi bổ nhiệm lần đầu nói chung không khóa 55 tuổi đối với nam, 50 tuổi đối với nữ; Có hồ sơ, lý lịch cá nhân đầy đủ, rõ ràng, được cơ quan chức năng có thẩm quyền xác nhận; Có đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ được giao;

- Trình tự bổ nhiệm CBQL gồm:

Bước 1: Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cùng tập thể cấp ủy chi bộ, lãnh đạo nhà trường nhận xét, đánh giá ưu, khuyết điểm, những vấn đề cần làm rõ và căn cứ vào chức danh CBQL để thảo luận thống nhất danh sách cán bộ trong nguồn quy hoạch dự kiến bổ nhiệm. Danh sách nhân sự dự kiến bổ nhiệm nên có từ 2 đến 3 đồng chí trở lên.

Thông báo cho cán bộ dự kiến bổ nhiệm xây dựng “Đề án quản lý và phát triển nhà trường (trường nơi cán bộ dự kiến bổ nhiệm) giai đoạn 2015-2020”

Bước 2: Tổ chức Hội nghị để cán bộ được dự kiến bổ nhiệm trình bày Đề án và lấy phiếu giới thiệu tín nhiệm

Nội dung hội nghị:

- Nêu yêu cầu bổ nhiệm, tiêu chuẩn CBQL và danh sách nhân sự đã chuẩn bị ở bước 1;

- Trình bày và thẩm định đề án: Nhân sự dự kiến đề nghị bổ nhiệm lần lượt trình bày đề án đã chuẩn bị, sau đó Hội đồng thẩm định chất vấn, phản biện, xem xét và tiến hành bỏ phiếu đánh giá chất lượng đối với từng đề án theo mức độ A, B, C, D.

- Giới thiệu tín nhiệm cán bộ: Đại biểu là cán bộ, giáo viên của đơn vị bỏ phiếu giới thiệu tín nhiệm nhân sự đề nghị bổ nhiệm.

Kết quả phiếu tín nhiệm và chất lượng đề án là một nội dung quan trọng để xem xét đánh giá bổ nhiệm cán bộ.

Bước 3: Tập thể lãnh đạo và cấp ủy đơn vị tổng hợp, phân tích các kết quả đã thực hiện theo quy trình, lựa chọn phương án đề nghị bổ nhiệm. Hoàn chỉnh hồ sơ trình cấp có thẩm quyền bổ nhiệm cán bộ xem xét, quyết định.

* Đối với bổ nhiệm lại CBQL:

- Điều kiện bổ nhiệm lại: Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong thời gian giữ chức vụ, có đủ tiêu chuẩn chung của cán bộ lãnh đạo, quản lý và được

đánh giá đạt chuẩn hiệu trưởng tại thời điểm xem xét bổ nhiệm lại; Có đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ;

- Thời hạn bổ nhiệm lại hiệu trưởng, phó hiệu trưởng mỗi nhiệm kỳ là 5 năm.

- Trình tự bổ nhiệm lại CBQL gồm:

+ Trước thời gian 01 tháng khi hết thời hạn bổ nhiệm, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện có văn bản gửi Ban Tổ chức, phòng Nội vụ để thống nhất thực hiện quy trình bổ nhiệm lại CBQL. Thông báo cho CBQL làm bản tự kiểm điểm về thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao trong thời gian giữ chức vụ.

+ Tổ chức Hội nghị để thực hiện quy trình bổ nhiệm lại CBQL: Nội dung gồm có: CBQL bổ nhiệm lại trình bày tự kiểm điểm; Bỏ phiếu tín nhiệm đề nghị bổ nhiệm lại.

+ Căn cứ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ, ý kiến tham gia của tập thể, kết quả phiếu tín nhiệm tại hội nghị để thống nhất đề xuất việc bổ nhiệm lại CBQL trường học.

* Đối với luân chuyển CBQL

- Nguyên tắc thực hiện luân chuyển CBQL trường học:

+ Việc thực hiện luân chuyển CBQL các trường học là thường xuyên, theo kế hoạch; được công bố công khai và gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị;

+ Đảm bảo khách quan, công bằng, khoa học, phù hợp tình hình thực tế và chuyên môn, nghiệp vụ; chống biểu hiện bè phái, chủ nghĩa cá nhân; không gây mất đoàn kết và không làm xáo trộn sự ổn định trong cơ quan, tổ chức, đơn vị;

+ Nhằm thực hiện nghĩa vụ công tác ở các địa bàn khó khăn của huyện, bổ sung kịp thời CBQL cho những đơn vị còn thiếu, còn yếu và luân chuyển số CBQL đã hoàn thành nghĩa vụ công tác ở những vùng khó khăn về vùng thuận lợi.

- Thời hạn định kỳ luân chuyển CBQL là một nhiệm kỳ, trường hợp đặc biệt có thể xem xét luân chuyển trước hoặc sau một nhiệm kỳ nhưng không quá

hai nhiệm kỳ.

- Nội dung thực hiện luân chuyển, điều động bổ nhiệm cán bộ quản lý:

+ Luân chuyển cán bộ quản lý từ đơn vị này sang đơn vị khác, giữ chức vụ cán bộ quản lý cấp trưởng hoặc cấp phó;

+ Điều động bổ nhiệm cán bộ quản lý cấp phó từ đơn vị này sang đơn vị khác, giữ chức vụ cán bộ quản lý cấp trưởng.

- Quy trình thực hiện luân chuyển CBQL

+ Căn cứ Kế hoạch luân chuyển, điều động bổ nhiệm CBQL đã được Ban Thường vụ Huyện ủy phê duyệt, Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với phòng Nội vụ huyện thực hiện rà soát các đối tượng cần xem xét luân chuyển, điều động bổ nhiệm CBQL; Thông báo bằng văn bản đến đơn vị và cá nhân có liên quan biết, chuẩn bị các loại hồ sơ theo quy định.

+ Việc xét luân chuyển thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Thành lập Hội đồng xét luân chuyển, điều động bổ nhiệm CBQL gồm các thành viên sau:

- Chủ tịch Hội đồng: Chủ tịch UBND huyện

- Phó Chủ tịch Hội đồng: 01 Phó Chủ tịch UBND huyện;

- Các ủy viên: Trưởng, phó phòng Giáo dục và Đào tạo; Trưởng Phòng Nội vụ huyện; Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục huyện;

- Thư ký Hội đồng: Cán bộ Tổ chức phòng Giáo dục và Đào tạo.

Bước 2: Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện lập danh sách trích ngang các thông tin cơ bản của cá nhân trong diện xem xét luân chuyển, điều động bổ nhiệm trình Hội đồng xem xét.

Bước 3: Căn cứ vào điều kiện tiêu chuẩn để xét luân chuyển CBQL và các thông tin của cá nhân, Hội đồng tiến hành họp xét thống nhất, sắp xếp các vị trí đảm bảo theo nguyên tắc đã đề ra.

Bước 4: Căn cứ kết quả xét duyệt của Hội đồng, Chủ tịch UBND huyện ra quyết định luân chuyển, điều động bổ nhiệm cụ thể về mặt nhà nước.

Nhìn chung việc luân chuyển CBQL các trường học cần cố gắng sắp xếp đủ về số lượng, đồng đều về chất lượng, sao cho các CBQL cùng trường có thể bổ sung những thế mạnh và học hỏi được kinh nghiệm lẫn nhau. Phải tạo thành một tập thể vững mạnh, đoàn kết trong nhà trường. Việc luân chuyển, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại CBQL hợp lý sẽ tạo điều kiện cho CBQL phát huy được sở trường công tác, hạn chế được mặt yếu của người làm công tác quản lý. Như vậy, rõ ràng nếu làm tốt việc luân chuyển, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại CBQL trong các trường học theo đúng quy hoạch, kế hoạch thì chúng ta sẽ xây dựng được một đội ngũ CBQL đồng bộ, có chất lượng cao góp phần nâng cao chất lượng quản lý trường học, giúp nâng cao chất lượng giáo dục.

3.2.3.4. Điều kiện thực hiện giải pháp

Để việc thực hiện quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển CBQL đạt kết quả tốt, cần có sự chỉ đạo, giám sát thường xuyên của các cấp uỷ đảng, chính quyền huyện; sự phối hợp tốt giữa Ban Tổ chức Huyện uỷ, Phòng Giáo dục và Phòng Nội vụ trong việc triển khai nhiệm vụ.

Các cấp uỷ đảng, tổ chức Đảng, các cơ quan, đơn vị trường học và cá nhân CBQL phải chấp hành nghiêm quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển CBQL các trường học thuộc huyện.

Cán bộ được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển được đảm bảo đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định của Đảng, Nhà nước và chính sách đặc thù của địa phương.

3.2.4. Xây dựng kế hoạch luân chuyển, bổ nhiệm CBQL trường mầm non, tiểu học, THCS giai đoạn 2015-2020

3.2.4.1. Mục tiêu của giải pháp

Trên cơ sở quy hoạch, kế hoạch đã được xây dựng và phê duyệt, tổ chức luân chuyển và bổ nhiệm CBQL các trường mầm non, tiểu học, THCS một cách chủ động và khoa học, tạo điều kiện thuận lợi để nhanh chóng ổn định công tác tổ chức bộ máy của các đơn vị, nâng cao chất lượng công tác của CBQL, chất lượng giáo dục của nhà trường.

3.2.4.2. Nội dung và cách tiến hành giải pháp

Khi xây dựng kế hoạch, trước hết cần phải xác định rõ được mục đích, yêu cầu và mục tiêu của việc nâng cao chất lượng đội ngũ CBQL trường mầm non, tiểu học, THCS. Cán bộ quản lý các trường mầm non, tiểu học, THCS có vai trò quyết định sự thành công hay thất bại việc thực hiện mục tiêu của nhà trường. Văn kiện Hội nghị lần thứ 3 Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá VIII đã đưa ra Nghị quyết về chiến lược cán bộ trong giai đoạn cách mạng mới: “Xây dựng đội ngũ cán bộ công chức các cấp từ trung ương đến cơ sở, đặc biệt là cán bộ đứng đầu có phẩm chất và năng lực, có bản lĩnh chính trị vững vàng, trên lập trường của giai cấp công nhân, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đảm bảo có sự chuyển tiếp liên tục và vững vàng giữa các thế hệ cán bộ”. Yêu cầu đó đòi hỏi phải xây dựng được đội ngũ CBQL trường mầm non, tiểu học, THCS vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức tốt, thích nghi và đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, tiểu học, THCS trong thời kỳ CNH - HĐH đất nước. Đội ngũ này phải đảm bảo về số lượng cán bộ theo định mức và cân đối về chất lượng cán bộ giữa các trường trong huyện, chú trọng bồi dưỡng, đề bạt cán bộ trẻ, cán bộ nữ, người địa phương, người dân tộc. Sau khi xác định rõ mục đích, yêu cầu và mục tiêu, căn cứ vào các loại văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh và văn bản chỉ đạo cụ thể của huyện về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và luân chuyển CBQL tiến hành xây dựng kế hoạch.

- Số lớp, số học sinh mầm non, tiểu học, THCS huyện Hoành Bồ hiện nay đều tăng theo từng năm, số trường không tăng thêm, do vậy số lượng CBQL trường mầm non, tiểu học, THCS cũng đã cơ bản ổn định. Nhìn chung trong công tác cán bộ, chỉ bổ nhiệm CBQL cho những đơn vị còn thiếu hoặc có CBQL nghỉ chế độ hưu, chuyển công tác khác. Chính vì vậy, việc tổ chức luân chuyển CBQL trường mầm non, tiểu học, THCS là cách thức tốt để nâng cao chất lượng CBQL.

- Toàn huyện có 32 trường mầm non, tiểu học, THCS với tổng số 86 CBQL. Để triển khai thực hiện bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và luân chuyển CBQL, chúng ta cần rà soát lại toàn diện, thật kỹ đội ngũ CBQL của từng trường trong huyện. Chú ý đặc điểm, điều kiện riêng của mỗi địa phương, nhất là ở các xã miền núi, xã đặc biệt khó khăn. Có thể thực hiện các bước như sau:

+ Sắp xếp, kiện toàn bộ máy các trường.

+ Có kế hoạch khảo sát, rà soát lại quy hoạch cán bộ.

+ Tiến hành nhận xét, đánh giá cán bộ theo quy định để phân loại CBQL.

+ Lập danh sách cán bộ theo mẫu (có thể theo mẫu sau) và báo cáo về UBND huyện:

Số TT/ Họ và tên/ ngày, tháng, năm sinh/ Nam, nữ/ Dân tộc/ Quê quán/ Trú quán/ Ngày vào Đảng/ Ngày chính thức/ Trình độ VH, trình độ CMNV, LLCT/ Chức vụ hiện nay/ Dự kiến chức vụ 2015 - 2020/ Nhận xét mặt mạnh, mặt yếu/ Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng/ Ghi chú.

Đối với bổ nhiệm, cần nêu rõ thời gian cán bộ giữ chức vụ hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn,... ở đơn vị bao lâu. Đối với luân chuyển, chú ý đối tượng CBQL ở độ tuổi dưới 40 đối với nữ, dưới 45 tuổi đối với nam. Trước khi điều động, luân chuyển cán bộ, cấp quản lý cán bộ phải bàn bạc kỹ lưỡng với các đơn vị có liên quan về cách làm cụ thể, tính toán thời gian thích hợp để tạo sự thống nhất cao đối với từng cán bộ được luân chuyển và với đơn vị nơi cán bộ đi, nơi cán bộ đến (trừ những trường hợp thật cần thiết, do yêu cầu nhiệm vụ cấp có thẩm quyền xem xét quyết định).

+ Dự kiến số CBQL được bổ nhiệm.

+ Dự kiến một số vị trí CBQL sẽ được luân chuyển. Dự kiến thời gian thực hiện luân chuyển đối với từng cán bộ

+ Chỉ đạo, tổ chức thực hiện, tổng kết rút kinh nghiệm.

Xem tất cả 121 trang.

Ngày đăng: 14/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí