Một Số Giải Pháp Thực Hiện Luân Chuyển Và Bổ Nhiệm Cbql Các Trường Mầm Non, Tiểu Học, Thcs

dục. Do vậy, việc điều tra cơ bản phải tập trung vào đối tượng cụ thể là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, THCS của huyện và thực trạng chất lượng đội ngũ CBQL ấy được thể hiện như thế nào qua năng lực công tác, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức… Tất cả phải được thống nhất để đạt được mục đích chính mà luận văn nghiên cứu.

3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn

Các giải pháp đề ra phải sát hợp với từng nhóm đối tượng, điều kiện kinh tế - xã hội cụ thể của từng địa phương. Nói như thế có nghĩa là trong từng nhóm đối tượng như hiệu trưởng, phó hiệu trưởng hoặc nhóm cùng độ tuổi hoặc nhóm cùng thâm niên làm công tác quản lý... các giải pháp này phải được xem xét, cân nhắc có phù hợp, tối ưu nhất hay không. Một điều cần lưu ý nữa như đã nói ở phần thực trạng, Hoành Bồ là huyện miền núi, nhiều xã vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số do vậy khi đưa ra các giải pháp tổ chức thực hiện bổ nhiệm, luân chuyển CBQL trường mầm non, tiểu học, THCS phải hết sức thận trọng, cân nhắc để phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của từng địa phương trong huyện.

3.2. Một số giải pháp thực hiện luân chuyển và bổ nhiệm CBQL các trường Mầm non, Tiểu học, THCS

3.2.1. Vận hành tốt cơ chế lãnh đạo, quản lý đội ngũ CBQL trường học

3.2.1.1. Mục tiêu của giải pháp

Để làm tốt công tác luân chuyển và bổ nhiệm CBQL trường học, cần có sự thống nhất đồng bộ từ Đảng, chính quyền đến từng CBQL ý thứ rõ việc làm thiết thực này.

Nắm vững quy trình luân chuyển, bổ nhiệm để xây dựng và có cơ chế làm việc dân chủ, thông thoáng, đúng quy định, đúng đối tượng.

Phát huy tính năng động, sáng tạo, quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, cá nhân CBQL về tổ chức các hoạt động của nhà trường, trên cơ sở phân định rõ chức năng, thẩm quyền, trách nhiệm của cá nhân, các cấp

lãnh đạo, các ngành trong công tác quản lý từ đó từng bước khắc phục sự chồng chéo về thẩm quyền, sự bao biện làm thay và không rõ trách nhiệm.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 121 trang tài liệu này.

3.2.1.2. Nội dung và cách tiến hành giải pháp

Căn cứ quy định về phân cấp quản lý hiện nay của tỉnh, của huyện, Phòng GD&ĐT chịu sự quản lý trực tiếp của UBND huyện. Sở GD&ĐT chỉ đạo trực tiếp về mặt chuyên môn. Theo đây thì CBQL trường mầm non, tiểu học, THCS thuộc sự quản lý trực tiếp của UBND huyện.

Giải pháp luân chuyển và bổ nhiệm cán bộ quản lý trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2015-2020 - 11

Cơ chế lãnh đạo, quản lý nếu được vận hành tốt, sẽ tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức thực hiện tốt việc luân chuyển và bổ nhiệm CBQL giáo dục nói chung, CBQL trường mầm non, tiểu học, THCS nói riêng.

Cơ chế ấy được thực hiện cụ thể như sau:

- Tỉnh ủy có chỉ thị, Nghị quyết cụ thể hóa chủ trương của Trung ương về công tác cán bộ để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong toàn tỉnh; tuân thủ nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ.

- Về bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ cũng vậy. Ngay sau khi có các Chỉ thị, Nghị quyết về việc thực hiện bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Ninh đã ban hành các quy định về công tác cán bộ: Quy chế đánh giá cán bộ, công chức, quy định quản lý tổ chức và cán bộ, quy định tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo và quy định về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, điều động cán bộ lãnh đạo quản lý. Trên cơ sở quy định của cấp trên, Huyện ủy xây dựng và ban hành các Quy định, hướng dẫn về công tác cán bộ.

Đối với công tác luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ, Huyện ủy đã chỉ đạo, triển khai việc khảo sát cán bộ và xây dựng kế hoạch bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển cán bộ, có văn bản hướng dẫn thực hiện kế hoạch này đối với các đơn vị trong huyện.

Để lãnh đạo tốt công tác này, Huyện uỷ tiến hành triển khai theo trình tự: Bước 1: Triển khai quán triệt các nghị quyết, văn bản chỉ đạo của trung

ương, của tỉnh và ban hành các quy chế, quy định, hướng dẫn cụ thể cho các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện.

Bước 2: Xây dựng, xét duyệt đề án tổ chức nhân sự gắn với kế hoạch luân chuyển và bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo và quản lý.

Bước 3: Thực hiện bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và luân chuyển cán bộ.

Như vậy, từ chủ trương của Trung ương và của Tỉnh, Huyện uỷ đã ban hành những văn bản chỉ đạo thực hiện theo đúng tinh thần của cấp trên, vận dụng các chủ trương một cách sát thực và phù hợp nhất với tình hình của địa phương. Có thể thấy đối với huyện Hoành Bồ còn có sự chênh lệch về điều kiện kinh tế - xã hội, dân trí giữa các xã thì việc xây dựng kế hoạch luân chuyển, bổ nhiệm CBQL phải thật cụ thể, phù hợp với tình hình chung và đặc điểm riêng của các xã, thị trấn. Nghị quyết triển khai phải đưa ra được nhiệm vụ cụ thể của từng ban, ngành và nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng tích cực của đông đảo cán bộ, công chức trên địa bàn. Huyện đã xác định phải tuân thủ theo các nguyên tắc trong bổ nhiệm CBQL. Đối với LCCB, không tiến hành ồ ạt mà thực hiện có điểm, có diện trên cơ sở kế hoạch luân chuyển đã được duyệt.

Việc tổ chức quán triệt các văn bản chỉ đạo của cấp trên đến toàn thể cán bộ, đảng viên, giáo viên là hết sức cần thiết. Phải làm cho cán bộ, giáo viên trường học hiểu rõ được từ mục đích, yêu cầu của việc luân chuyển và bổ nhiệm CBQL đến phương châm, nguyên tắc và giải pháp đã được đưa ra, đặc biệt là ở góc độ đơn vị mình. Có như vậy mới tạo được sự thống nhất cao về nhận thức, tư tưởng trong toàn Đảng và toàn thể cán bộ, đảng viên, giáo viên. Có thể nói việc thực hiện luân chuyển và bổ nhiệm CBQL giáo dục đạt kết quả ở mức độ nào tuỳ thuộc rất nhiều vào khâu tổ chức quán triệt các văn bản chỉ đạo của cấp trên ở đảng bộ xã, thị trấn và từng đơn vị trường học.

Về mặt chính quyền, trên cơ sở chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo phòng Giáo dục-Đào tạo và Phòng Nội vụ phối hợp tham mưu công tác luân chuyển và bổ nhiệm CBQL trường học. Với chức năng quản lý của mình,

phòng Giáo dục phối hơp với Phòng Nội vụ, Ban Tổ chức Huyện ủy trực tiếp

chỉ đạo việc xây dựng và lập kế hoạch luân chuyển CBQL các trường trên địa bàn trình Ban Thường vụ Huyện ủy phê duyệt. Đồng thời tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Đảng, kiên quyết xử lý nghiêm minh những cán bộ không chấp hành quyết định trong việc bổ nhiệm, điều động, luân chuyển mà không có lý do chính đáng và những cán bộ vì tư tưởng cục bộ, động cơ cá nhân mà cản trở, gây khó khăn, làm giảm uy tín người được điều động tới hoặc lợi dụng việc luân chuyển mà đẩy người không hợp với mình đi nơi khác.

3.2.1.3. Những điều kiện thực hiện giải pháp

Để thực hiện giải pháp này đạt kết quả cao cần có quan điểm xuyên suốt, sự ăn khớp trong chỉ đạo, lãnh đạo và phối hợp đồng bộ giữa các cấp lãnh đạo: Huyện ủy, UBND huyện, Ban Tổ chức, phòng Nội vụ, phòng Giáo dục và các trường học trong huyện theo hướng rõ trách nhiệm của mỗi bộ phận và tăng cường phân cấp theo quy định, cấp trên không làm thay cấp dưới. Nếu sự lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp này không tốt sẽ hạn chế rất nhiều tới kết quả, hiệu quả của việc tổ chức thực hiện luân chuyển, bổ nhiệm CBQL trường học.

Trước tiên, phải nói tới quan điểm: Trong điều kiện hiện nay, khi Đảng và Nhà nước đang có chủ trương tăng cường đổi mới và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý thì việc tổ chức thực hiện luân chuyển CBQL giáo dục trở thành vấn đề cấp thiết hơn bao giờ hết. Cùng với các giải pháp khác thì luân chuyển CBQL trường học là giải pháp tích cực góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ. Vì vậy, công tác này phải được coi là nhiệm vụ chung của hệ thống chính trị, trong đó Huyện ủy, UBND huyện trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; Ban Tổ chức Huyện ủy, Phòng Nội vụ huyện và phòng Giáo dục là những cơ quan chuyên môn tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện.

Cần đẩy mạnh hơn nữa công tác quán triệt, học tập những nội dung về luân chuyển và bổ nhiệm cán bộ cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và đội ngũ giáo

viên và CBQL ngành giáo dục để có quan điểm, nhận thức đúng và đầy đủ về công tác luân chuyển và bổ nhiệm cán bộ. Bên cạnh đó cũng cần quan tâm đúng tới công tác giám sát, kiểm tra thực hiện và có chính sách, chế độ hỗ trợ, động viên để cán bộ luân chuyển có động lực phấn đấu thực hiện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công. Thực tế cho thấy, địa phương nào lãnh đạo quan tâm chỉ đạo, chăm lo giải quyết tốt chế độ chính sách đối với CBQL trường học, quan tâm tới công tác cán bộ thì việc tổ chức thực hiện luân chuyển và bổ nhiệm lại cán bộ trường học thu được kết quả tốt và chất lượng đội ngũ được nâng lên rõ rệt.

Ngoài ra, huyện và ngành cần xây dựng đề án quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, đánh giá… CBQL trường học một cách thật khoa học, cụ thể và sát thực; Tăng cường đầu tư thích đáng và chăm lo đúng mức cho giáo dục, có như vậy việc tổ chức thực hiện luân chuyển, bổ nhiệm CBQL trường học mới thuận lợi và đạt hiệu quả.

Một điều kiện nữa không thể không nhắc đến đó là vấn đề về cơ chế quản lý hiện nay, trong đó trọng tâm là vấn đề phân cấp quản lý. Do không quy định rõ trách nhiệm và thẩm quyền nên một số phòng, ban của huyện chỉ có chức năng phối hợp nhưng lại can thiệp quá sâu vào công tác cán bộ của ngành giáo dục. Chính điều này làm cho ngành không chủ động trong việc sắp xếp, bố trí cán bộ, ảnh hưởng đến việc tổ chức luân chuyển và bổ nhiệm CBQL trường học. Muốn thực hiện tốt việc này cần phải thực hiện phân cấp mạnh hơn và quy định rõ trách nhiệm, thẩm quyền của các cơ quan liên quan, cơ chế phối hợp từ đó tạo được một cơ chế quản lý rõ ràng, phù hợp giữa các cấp, các ngành có liên quan trong công tác tổ chức cán bộ.

3.2.2. Qui hoạch đội ngũ cán bộ quản lí trường học đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ các địa bàn khác nhau của huyện

3.2.2.1. Mục tiêu của giải pháp

- Tạo sự chủ động, có tầm nhìn chiến lược trong công tác cán bộ, trẻ hoá

đội ngũ CBQL trường học theo điều kiện bổ nhiệm của cán bộ hiện nay.

- Đào tạo, bồi dưỡng gắn liền với công tác quy hoạch.

- Đảm bảo tính kế thừa, phát triển và chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ cán bộ, giữ vững đoàn kết nội bộ đơn vị.

3.2.2.2. Nội dung và cách tiến hành giải pháp

Công tác quy hoạch CBQL giáo dục hiện nay có ý nghĩa hết sức to lớn, rất cần thiết trong việc cụ thể hoá chiến lược phát triển, làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể trong công tác cán bộ của huyện, của ngành. Do những hạn chế trong công tác đào tạo, bồi dưỡng CBQL mà đội ngũ này có dấu hiệu giảm sút về năng lực, khó đáp ứng những đòi hỏi ngày một tăng trong tình hình nhiệm vụ mới. Nguồn cung cấp CBQL tưởng chừng rất lớn vì đa phần CBQL trưởng thành từ giáo viên, tuy nhiên, trong thời gian qua công tác xây dựng quy hoạch cán bộ còn chưa đồng bộ, thiếu về số lượng, thiếu các chế độ chính sách đãi ngộ, khuyến khích giáo viên phấn đấu thành CBQL nên nguồn cung cấp CBQL cho các trường học có nơi, có chỗ còn chưa đáp ứng yêu cầu về chất lượng, số lượng.

Để quy hoạch đội ngũ CBQL trường học đảm bảo yêu cầu về số lượng, chất lượng nguồn quy hoạch, cần làm tốt công tác dự báo về sự phát triển giáo dục, về đội ngũ CBQL trường học trong thời gian tới như:

- Số lượng CBQL hiện có so với nhu cầu.

- Phân loại CBQL đương nhiệm theo các mức: hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ, hoàn thành nhiệm vụ, chưa hoàn thành nhiệm vụ (trong số CBQL này cần phân loại các đối tượng cụ thể: cho đi bồi dưỡng, chuyển vùng, miễn nhiệm hoặc bãi miễn).

- Số CBQL sắp nghỉ hưu.

- Số CBQL sức khoẻ không đảm bảo công tác, điều kiện, hoàn cảnh gia đình khó khăn, ảnh hưởng đến công tác.

Cần phải xây dựng kế hoạch phát hiện, lựa chọn được những cán bộ,

giáo viên có những phẩm chất và năng lực của người làm công tác quản lý; chú trọng đến việc phát hiện để đào tạo, bồi dưỡng, lựa chọn tạo nguồn CBQL trường học.

Từ những yếu tố trên và căn cứ vào mức độ hoàn thành công việc được giao của cán bộ khi tham gia các phong trào thi đua, thao giảng và các hoạt động xã hội trong nhà trường; mối quan hệ và uy tín với đồng nghiệp, học sinh, phụ huynh... mà đề xuất đưa cán bộ vào diện quy hoạch.

Công tác quy hoạch CBQL giáo dục cần được làm bài bản, thống nhất trong các trường học. Hiệu trưởng và các phó hiệu trưởng trường học chú ý tham mưu tốt cho phòng Giáo dục và địa phương để bổ sung cán bộ, giáo viên vào nguồn CBQL kế cận.

Trong nội dung công tác quy hoạch, việc luân chuyển, BNL, miễn nhiệm, bãi miễn CBQL trường học cũng rất quan trọng. Những người không đủ phẩm chất đạo đức, không có khả năng hoàn thành nhiệm vụ, điều kiện sức khoẻ không đảm bảo... cần xem xét cụ thể để có thể BNL hay miễn nhiệm, bãi miễn, tránh tình trạng CBQL không làm được việc lại chuyển sang trường khác gây dư luận không tốt và ảnh hưởng xấu đến chất lượng giáo dục một trường mới.

Việc luân chuyển, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ có ý nghĩa giúp CBQL không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức và nâng cao năng lực lãnh đạo, kinh nghiệm thực tiễn của mình khi phải chịu trách nhiệm lãnh đạo ở một đơn vị.

Lập quy hoạch đội ngũ là cơ sở cho việc đào tạo, bồi dưỡng và bố trí, sử dụng hợp lý đội ngũ CBQL trường học. Việc sắp xếp đội ngũ CBQL có tầm quan trọng đặc biệt của công tác tổ chức cán bộ. Có thể nói, sắp xếp đội ngũ CBQL quyết định sự thành công hay thất bại của cá nhân CBQL trong công việc và quyết định chất lượng giáo dục trong huyện. Bố trí sử dụng hợp lý đội ngũ CBQL sẽ giúp từng cán bộ phát huy hết khả năng bản thân, đạt hiệu quả

công tác cao hơn, chất lượng công tác tốt hơn. Khi cả đội ngũ CBQL trường học trong địa bàn được sắp xếp hợp lý sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp sâu rộng, làm cho chất lượng giáo dục của huyện tốt hơn.

Nói tóm lại, quy hoạch đội ngũ CBQL trường học phải theo từng giai đoạn 5 năm hay 10 năm. Phải xây dựng đội ngũ CBQL kế cận với những chức danh cụ thể hiệu trưởng hay phó hiệu trưởng; kế cận 1, kế cận 2...

Chú ý đưa vào diện quy hoạch những cán bộ, giáo viên trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc, đồng thời cũng cần rà soát, đưa ra khỏi quy hoạch những người không còn đủ tiêu chuẩn, bổ sung vào quy hoạch những nhân tố mới.

Làm tốt việc luân chuyển và bổ nhiệm CBQL trường học theo quy hoạch để đào tạo CBQL chủ chốt, coi đây là giải pháp quan trọng, một khâu đột phá trong công tác cán bộ. Kết hợp việc luân chuyển để đào tạo CBQL với việc xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên sâu. Lấy quy hoạch cán bộ làm căn cứ để luân chuyển và bổ nhiệm cán bộ.

3.2.2.3. Những điều kiện thực hiện giải pháp

Cần thực hiện đúng nguyên tắc bảo đảm vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đi đôi với việc phát huy trách nhiệm các tổ chức trong trường học, mở rộng dân chủ trong việc phát hiện nguồn, phát hiện tài năng, nhất là chú trọng phát hiện nguồn cán bộ nữ, cán bộ trẻ; đồng thời phải thực hiện đầy đủ các bước quy hoạch cán bộ. Trong đó, cần làm tốt một số vấn đề trọng tâm: Quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý phải gắn với các khâu khác trong công tác cán bộ (đánh giá, luân chuyển, đào tạo bồi dưỡng…) và gắn kết với quy hoạch chung của đội ngũ cán bộ. Quy hoạch cán bộ phải bảo đảm phương châm “mở” và “động”. Cần nhận thức đúng mối quan hệ giữa quy hoạch cán bộ và bố trí nhân sự, trong đó, quy hoạch cán bộ là tạo nguồn chủ động chuẩn bị cán bộ cho chức danh quy hoạch, bố trí nhân sự là sự lựa chọn người có thể đảm đương ngay vị trí lãnh đạo, quản lý khi có nhu cầu; phải đảm bảo về số lượng nguồn đưa vào quy hoạch theo quy định là quy hoạch mỗi chức danh có từ 2 - 3 cán

Xem tất cả 121 trang.

Ngày đăng: 14/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí