Đảng bộ huyện Yên Mô Ninh Bình thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng từ năm 2001 đến năm 2015 - 5

mỗi cơ sở Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đều có báo Nhân dân hàng ngày và báo Ninh Bình, mỗi cơ sở Đảng đều phải có ít nhất 1 Tạp chí Cộng sản theo quy định của Chỉ thị 11 - CT/TW của Bộ Chính trị.

Những năm sau đó công tác tư tưởng của Đảng bộ tập trung vào việc tiếp tục tuyên truyền và tổ chức học tập các Nghị quyết TW 5, 6, 7, 8 (Khóa IX), các Nghị quyết của Tỉnh ủy. Đặc biệt, đối với Nghị quyết TW8 về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới đã được quán triệt tới 85-95% cán bộ, đảng viên [28, tr. 4]. Các đơn vị, TCCSĐ có tỷ lệ đảng viên đi học cao nhất là: Đảng ủy công an 97,3%; Đảng ủy Bệnh viện đa khoa huyện 95%; Yên Phong 89%; Yên Lâm 98,8%; Yên Mạc 87%; Yên Thịnh 94,5%.

Chỉ đạo thực hiện tuyên truyền, giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh

Ngày 17/3/2003, Ban Bí thư TW Đảng đã ra Chỉ thị 23/CT-TW về “Đẩy mạnh nghiên cứu, tuyên truyền giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới”. Theo tinh thần của Chỉ thị này, Đảng bộ huyện Yên Mô đã xác định trọng tâm của công tác giáo dục chính trị tư tưởng nhiệm kỳ 2001 - 2005 nhằm vào việc tổ chức thực hiện các đợt học tập, giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên và toàn thể quần chúng nhân dân. Đây thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng được triển khai trong toàn huyện. Huyện ủy đã tổ chức học tập tư tưởng Hồ Chí Minh cho trên 5 700 lượt cán bộ, đảng viên và trên 239 lượt báo cáo viên ở cơ sơ. Cùng với việc học tập, Huyện ủy Yên Mô còn tổ chức thành công hội thi “Báo cáo viên giỏi về tư tưởng Hồ Chí Minh” ở cấp cơ sở và cấp huyện, chọn 2 thí sinh tham gia hội thi cấp tỉnh và đạt giải ba [28, tr. 4]. Huyện ủy Yên Mô còn đưa chương trình giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh vào 100% các trường học trong huyện và tổ chức cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng Hồ chí Minh cho đối tượng thanh thiếu niên, thu hút 58 724 lượt người tham dự. Qua nghiên cứu, học tập đã củng cố thêm nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về chủ nghĩa Mac - Lênin và tưởng Hồ Chí Minh, tạo ra sự chuyển biến rõ nét về nhận thức và lao động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đã có nhiều tập thể và cá nhân tiêu biểu làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Chỉ đạo công tác tuyên truyền trong lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội

Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Huyện ủy và Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Ninh Bình, công tác tư tưởng từ huyện đến cơ sở cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, giáo dục truyền thống và phục vụ những sự kiện chính trị lớn. Năm 2003, công tác tuyên truyền tập trung vào việc cổ động cho sự kiện Đại hội thể dục thể thao Đông Nam Á - Seagame 22 được tổ chức ngay tại Việt Nam. Việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm và đặc biệt là tổ chức thành công tốt đẹp sự kiện trọng đại này đã tạo nên không khí vui mừng, phấn khởi, góp phần nâng cao niềm tự hào dân tộc trong các tầng lớp nhân dân.

Năm 2004, dưới sự chỉ đạo của Huyện ủy, các ban ngành, đoàn thể đã tiến hành tuyên truyền sâu rộng công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa IX. Công tác vận động bầu cử cũng thu được kết quả khả quan, có 99,56% số cử tri của huyện đi bầu. Cuộc bầu cử Hội đồng nhân dân 3 cấp (nhiệm kỳ 2004 - 2009) đã kết thúc thắng lợi đảm bảo dân chủ, an toàn, tiết kiệm và đúng luật.

Ngoài những sự kiện tiêu biểu, trong nhiệm kỳ 2001 - 2005 những hoạt động tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, của đất nước, của dân tộc cũng được Đảng bộ huyện Yên Mô tổ chức sâu rộng như: kỷ niệm ngày thành lập Đảng 3/2, ngày giải phóng miền Nam 30/4, ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5, ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, tuyên truyền về các kỳ họp của Quốc hội, về Hội nghị TW Đảng lần thứ XI, XII (khóa IX) v.v… dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng, chất lượng, thiết thực như: mít tinh, tham quan, biểu diễn văn nghệ, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như báo, đài phát thanh huyện, tập san, tạp chí, tổ chức tuyên truyền trực quan bằng băng dôn, khẩu hiệu, panô, bảng ảnh trưng bày triển lãm trong các Đại hội, Hội nghị và lễ hội… Bên cạnh đó, Đảng bộ còn tổ chức thành công các cuộc thi tìm hiểu “75 năm lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam” và “60 năm nước Cộng hòa XHCN Việt Nam” thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia [3, tr. 9]. Đảng bộ cũng thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền phục vụ các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng trong đó tập trung chủ yếu vào các nội dung như: chuyển đổi cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp nông thôn ứng dụng các tiến bộ khoa học kĩ thuật, đưa giống mới vào sản xuất, tăng năng suất cây trồng vật nuôi, phát triển các mô hình kinh tế trang trại, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn,

kênh mương nội đồng theo hướng xây dựng nông thôn mới. Đối với công tác xã hội, Đảng bộ còn kết hợp cùng các đoàn thể xã hội tuyên truyền cho nhân dân hiểu và thực hiện xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, tang và lễ hội; vận động nhân dân tham gia phong trào đền ơn đáp nghĩa. Cụ thể là trong 5 năm qua, Đảng bộ đã đầu tư một phần ngân sách cùng với huy động đóng góp của nhân dân tu sửa, xây dựng đài liệt sỹ, nhà bia tưởng niệm; gây quỹ “vì người nghèo” để tạo nguồn giúp đỡ các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xây dựng nhà ở và vốn phát triển sản xuất, triển khai kế hoạch xuất khẩu lao động đi nước ngoài, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động; tuyên truyền kế hoạch hóa gia đình; giữ gìn vệ sinh môi trường….

Chỉ đạo công tác biên soạn lịch sử Đảng

Công tác sưu tầm, nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng cũng được BTV Huyện ủy hết sức quan tâm. Ngay từ đầu năm 2001, Huyện ủy đã triển khai kế hoạch biên soạn cuốn “Lịch sử Đảng bộ huyện giai đoạn 1976 - 2000” và đã cơ bản hoàn thành việc sưu tầm tư liệu và soạn thảo đề cương chi tiết. Tính đến hết năm 2005 đã có 5/18 đơn vị hoàn thành xuất bản lịch sử Đảng bộ.

Kết quả của việc thực hiện tốt công tác chính trị - tư tưởng đã tạo nên các phong trào sôi nổi trên những lĩnh vực của đời sống - xã hội. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được triển khai đồng bộ, tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được trong những năm qua, tạo sự chuyển biến tích cực trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Năm 2005 toàn huyện có khoảng 4 600 gia đình được công nhận là gia đình thể thao, 14 câu lạc bộ thể dục thể thao hoạt động tập luyện ở nhiều bộ môn và có khoảng trên 44 000 người (trong đó có cả học sinh) thường xuyên tham gia tập thể dục buổi sáng, tập luyện cầu lông, bóng đá, bóng chuyền… [53, tr. 4]. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” tiếp tục phát triển sâu rộng. Tính đến cuối năm 2005, toàn huyện có 44 đơn vị, 4 058 gia đình được công nhận đạt văn hóa cấp huyện, 10 đơn vị được công nhận văn hóa cấp tỉnh [53, tr. 4]. Các phong trào trong các đoàn thể của Mặt trận Tổ quốc cũng được tổ chức có chất lượng. Từ trong các phong trào nhiều gương người tốt việc tốt đã được nhân rộng.

Với những nỗ lực về mọi mặt, công tác chính trị - tư tưởng của Đảng bộ Yên Mô đã đạt được kết quả có ý nghĩa. Đại đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện đều tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào sự nghiệp đổi mới, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, tích cực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tuy nhiên trong công tác chính trị - tư tưởng nhiệm kỳ 2001 - 2005 Đảng bộ huyện Yên Mô vẫn còn tồn tại một số điểm cần khắc phục: Việc tổ chức quán triệt học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, học tập tư tưởng Hồ Chí Minh ở một số nơi chất lượng chưa cao, tỷ lệ đảng viên dự học thấp, ý thức học tập của một bộ phận đảng viên còn hạn chế, do đó có hiện tượng hiểu sai, nhận thức chưa đầy đủ về quan điểm, chủ trương và chính sách của Đảng. Mặt khác, công tác tham mưu của Ban Tuyên giáo từ huyện đến cơ sở có lúc, có việc còn thiếu chủ động, nhất là việc nắm bắt diễn biến tư tưởng, dư luận xã hội để định hướng tư tưởng, dư luận ở một số nơi chưa kịp thời, bị động. Công tác thông tin, tuyên truyền cả chiều sâu và bề nổi so với yêu cầu còn có mặt hạn chế. Công tác biên soạn lịch sử Đảng của huyện và các xã tiến độ chậm, không đạt mục tiêu đã đề ra.

Thứ ba, chỉ đạo xây dựng Đảng về mặt tổ chức

Chỉ đạo xây dựng TCCSĐ trong sạch vững mạnh

Củng cố Đảng về tổ chức là một yêu cầu cấp bách trong công tác xây dựng Đảng, đảm bảo cho tổ chức Đảng chặt chẽ, thống nhất ý chí và hành động, hoạt động nhịp nhàng, có hiệu quả. Vì vậy, ngay từ đầu nhiệm kỳ, sau khi các tổ chức Đảng và Đại hội Đảng bộ huyện kết thúc thành công, tổ chức bộ máy của Đảng từ huyện đến cơ sở cũng được củng cố, kiện toàn. Trên tinh thần tiếp tục thực hiện Nghị quyết TW 5 (khóa IX) về “Đổi mới và nâng cao chất lượng của hệ thống chính trị ở cơ sở xã, phường, thị trấn”, xác định được vai trò quan trọng của hệ thống chính trị ở cơ sở cho nên Đảng bộ Yên Mô đã khẳng định nhiệm vụ trọng tâm trong công tác củng cố các TCCSĐ là: đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của TCCSĐ ở cơ sở. Đặc biệt là chi bộ xóm, phố. Chi bộ xóm, phố phải làm đúng vai trò hạt nhân lãnh đạo toàn diện các mặt.

Công tác củng cố cơ sở Đảng ở Đảng bộ Yên Mô tập trung vào các mặt sau đây: tiếp tục bổ sung, hoàn thiện quy chế hoạt động của các loại hình TCCSĐ; đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động chi bộ; cải tiến phong cách, lề lối làm việc, tăng cường mối quan hệ giữa Đảng và nhân dân. Một trong những nội dung được

Đảng bộ Yên Mô nhấn mạnh đó là tiếp tục cải tiến nội dung sinh hoạt, nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ, Đảng bộ theo kế hoạch số 24 KH/TCTU của Ban tổ chức Tỉnh ủy. Theo định kỳ vào ngày mồng 3 mỗi tháng, các chi bộ duy trì đều đặn buổi sinh hoạt. Căn cứ vào tình hình thực tiễn ở các địa phương mà cấp ủy triệu tập các buổi sinh hoạt để thảo luận về các chuyên đề như: triển khai kế hoạch sản xuất mùa vụ; bàn về công tác vệ sinh môi trường, an ninh trật tự trên địa bàn; xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn… Thời gian trung bình trong mỗi buổi họp kéo dài từ 2,5 đến 3 giờ, tùy thuộc vào nội dung họp của từng tháng. Địa điểm ở nhà văn hóa của thôn xóm. Nhìn chung, số lượng đảng viên tham gia sinh hoạt tương đối đầy đủ, đạt từ 80-85%, các buổi sinh hoạt có nội dung sâu sắc, đảm bảo đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, thông qua Nghị quyết chi bộ. Do vậy, các TCCSĐ đã phát huy được vai trò lãnh đạo về mọi mặt của đời sống chính trị ở địa phương, tạo được sự đoàn kết thống nhất giữa Đảng và quần chúng nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng bộ đề ra.

Thực hiện Chỉ thị số 30 - CT/TW của Bộ Chính trị khóa VIII về “Xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở”, Đảng bộ huyện Yên Mô đã chỉ đạo các cấp ủy cơ sở kiện toàn, củng cố các TCCSĐ. Huyện ủy chỉ đạo trước hết phải thực hiện dân chủ trong Đảng. Các chủ trương, Quyết định đều phải được đưa ra bàn bạc, thảo luận dân chủ, thống nhất trong BCH Đảng bộ và trong tổ chức Đảng. Bên cạnh đó, các cấp ủy cơ sở còn phải sâu sát cơ sở, lắng nghe ý kiến nhân dân, tổ chức nhân dân tham gia đóng góp ý kiến phê bình cán bộ, đảng viên; xây dựng quy trình lấy ý kiến đóng góp, phê bình nhận xét cán bộ, đảng viên, nhất là đối với cán bộ chủ chốt, giúp cho việc đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ chặt chẽ, khách quan và chính xác hơn.

Hàng năm Đảng bộ Yên Mô đều tiến hành rà soát, phân loại TCCSĐ để tìm ra những nguyên nhân, biện pháp phù hợp củng cố TCCSĐ vững mạnh và giải quyết các cơ sở Đảng yếu kém. Trên cơ sở khảo sát thực tế ở những cơ sở Đảng vững mạnh và một số cơ sở Đảng còn gặp khó khăn, Ban tổ chức Huyện ủy đã kết hợp với các cấp ủy cơ sở xác định rõ nguyên nhân của những khó khăn để từ đó đề ra biện pháp khắc phục thích hợp và xử lý nghiêm minh những cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng, bố trí lại cán bộ, quán triệt nguyên tắc tập trung dân chủ trong

lãnh đạo Đảng, củng cố các đoàn thể quần chúng. Trong nhiệm kỳ, Huyện ủy Yên Mô đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành Chỉ thị, Nghị quyết của cấp trên, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện nhiệm vụ được giao đối với 38 tổ chức Đảng. Qua kiểm tra đã xử lý kỉ luật 3 tổ chức Đảng. Công tác kiểm tra đã góp phần nâng cao trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật của cán bộ, đảng viên, giữ gìn kỷ luật, kỷ cương trong Đảng [3, tr. 11].

Nhìn chung, trong nhiệm kỳ 2001 - 2005 các TCCSĐ đã giữ vững và phát huy được vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu được nâng lên. Một số TCCSĐ nhiều năm liền duy trì được thành tích TSVM như: Đảng bộ xã Yên Thái, Đảng bộ Quân sự huyện, Đảng bộ Mai Sơn, Yên Thắng, Khánh Dương. Một số Đảng bộ có khó khăn đã có chuyển biến tích cực như: Đảng bộ xã Yên Từ, Yên Hòa. Tính đến tháng 12/2005, Đảng bộ huyện Yên Mô có 61 TCCSĐ bao gồm 18 Đảng bộ xã, thị trấn; 4 Đảng bộ cơ quan; 39 chi bộ cơ quan trực thuộc. Điều đáng nói là trong 5 năm 2001

- 2005, số TCCSĐ đạt trong sạch vững mạnh không ngừng tăng lên, không có TCCSĐ yếu kém. Nếu như số TCCSĐ trong sạch vững mạnh năm 2002 là 61,6% thì năm 2003 là 78,3%, năm 2004 số TCCSĐ đạt TSVM đã lên tới 83,3% (trong đó có 28% đạt TSVM tiêu biểu). Năm 2005, Đảng bộ huyện được BCH Đảng bộ tỉnh tặng bằng khen đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2001 - 2005 và 3 TCCSĐ được tặng cờ thi đua, bằng khen (Đảng bộ xã Yên Thái, Đảng bộ Quân sự huyện và chi bộ UBKT Huyện ủy) [3, tr. 10].

Tuy nhiên, công tác xây dựng, củng cố TCCSĐ của Đảng bộ huyện Yên Mô từ năm 2001 đến năm 2005 vẫn tồn tại những bất cập: Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức Đảng còn hạn chế, chất lượng sinh hoạt chi bộ chưa cao; thực hiện chế độ tự phê bình và phê bình ở một số tổ chức Đảng chưa thường xuyên, chưa nghiêm túc; công tác quản lý, phân công nhiệm vụ đảng viên ở một số nơi chưa được coi trọng, còn mang tính hình thức [3, tr. 15].

Chỉ đạo xây dựng đội ngũ đảng viên

Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên về phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong từng giai đoạn, từng thời kỳ đi lên của đất nước luôn là vấn đề quan trọng và then chốt của công tác xây dựng Đảng. Trong

nhiệm kỳ 2001 - 2005, công tác đảng viên luôn được Huyện ủy Yên Mô quan tâm, chú trọng. Việc tiến hành tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết TW 6 lần 2 (khóa VIII) được tiến hành từ huyện đến cơ sở, dân chủ trong Đảng được phát huy. Nội dung các Quy định số 19 - QĐ/TW (3/1/2002) của Bộ Chính trị về những điều đảng viên không được làm và Quy định 76 - QĐ/TW của Bộ Chính trị “Về đảng viên đang công tác giữ mối liên hệ với cấp ủy nơi cư trú” đã được triển khai thực hiện một cách nghiêm túc. 100% đảng viên trong cơ quan, doanh nghiệp trong huyện đã thường xuyên dự sinh hoạt với cấp uỷ và gắn mối liên hệ với cấp uỷ cơ sở, góp phần tăng cường mối liên hệ công tác giữa đảng viên trong cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước với cấp uỷ, đảng viên và quần chúng nơi cư trú [49, tr. 7].

Trong nhiệm kỳ Đảng bộ Yên Mô cũng tập trung chỉ đạo việc thực hiện Nghị quyết TW 6 lần 2 (khóa VIII). Công tác phê bình và tự phê bình trong Đảng được đẩy mạnh, các bản kiểm điểm của các cấp ủy Đảng, đội ngũ đảng viên đều tập trung phân tích những thiếu sót, tồn tại, tìm nguyên nhân và đề ra phương hướng sửa chữa, khắc phục, thực hiện phương châm nói đúng, nói hết, sai đâu sửa đấy, ai sai cũng phải sửa trên tinh thần xây dựng. Việc thực hiện đánh giá, phân loại đảng viên được tiến hành một cách khách quan, nghiêm túc theo đúng Hướng dẫn số 18 - HD/TW và Hướng dẫn số 20 - HD/TW của Ban tổ chức TW. “Năm 2004, có 63,9% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ (trong đó có 18,7% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ); đảng viên vi phạm tư cách còn 1,1% so với đầu nhiệm kỳ giảm 1,9%” [3, tr. 11]. Kết quả phân loại đảng viên trong nhiệm kỳ 2001 - 2005 như sau:



Năm


Tổng số đảng viên dự phân

loại


Loại I


Loại II


Loại III


Loại IV


Số đảng viên


Tỷ lệ %


Số đảng viên


Tỷ lệ

%


Số đảng viên


Tỷ lệ

%


Số đảng viên


Tỷ lệ

%


2001


5096


3822


75


1172


23


90


1,77


12


0,23


2002


4924


1443


29,3


0



3373


68,5


108


2,2


2003


4932


412


15,2


2713


55


2160


43,8


59


1,2


2004


5025


601


18,7


3212


63,9


1757


35


57


1,1


2005


5218


709


18,9


3742


71,7


1415


27,1


61


1,2

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 164 trang tài liệu này.

Đảng bộ huyện Yên Mô Ninh Bình thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng từ năm 2001 đến năm 2015 - 5


(Nguồn: phòng lưu trữ Huyện ủy) Chỉ đạo công tác phát triển đảng viên

Công tác phát triển đảng viên mới luôn được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo thực hiện khá nghiêm túc. Với chủ trương “Chú trọng phát triển đảng viên mới ở những địa bàn khó khăn, nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên mới, vùng đồng bào có đạo. Đồng thời coi trọng đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng. Trong 5 năm (2001 - 2005), số đảng viên mới được kết nạp đã tăng 48% so với nhiệm kỳ 1996 - 2000” [3, tr. 11]. Bên cạnh đó, chất lượng đảng viên mới cũng được nâng lên rõ rệt. Số liệu cụ thể như sau: Năm 2001 đã bồi dưỡng kết nạp được 237 đảng viên mới, tăng 8% so với năm 2000. Trong số mới kết nạp, Đoàn viên thanh niên có 168 đồng chí (71%). Nữ có 114 đồng chí (48,7%); trình độ văn hoá cấp III có 193 đồng chí (81,2%); trình độ chuyên môn nghiệp vụ Đại học, Cao đẳng có 56 đồng chí

Xem tất cả 164 trang.

Ngày đăng: 06/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí