Kinh Nghiệm Trong X C Định Chủ Trương

Những ưu đi m trong sự ch đạo của Đảng ộ huyện Tiên ữ, cũng như thành tựu của ngành Giáo dục và Đào tạo Tiên Lữ đạt được do những nguyên nhân chủ y u như:

Thứ nhất, sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, sự ch đạo điều hành của Chính phủ và chính quyền các cấp, sự quan tâm, tham gia đóng góp của các tổ chức kinh t - xã hội và toàn dân đối với giáo dục đã góp phần quy t định cho sự thành công của sự nghiệp giáo dục.

Thứ hai, sự ổn định chính trị, những thành quả phát tri n kinh t , cải thiện đời sống nhân dân của thời kỳ đổi mới đã tạo môi trường với các điều kiện thuận lợi cho sự phát tri n của giáo dục.

Thứ ba, với lòng yêu nước, yêu người, yêu nghề, sự nỗ lực của đội ngũ nhà giáo và quy t tâm đổi mới của ngành giáo dục đã góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ giáo dục.

Thứ tư, truyền thống hi u học của dân tộc được phát huy mạnh mẽ th hiện trong t ng gia đình, t ng dòng họ, t ng cụm dân cư. Nhân dân đã không ti c công sức, tiền của đầu tư và khuy n khích động viên con em vượt khó, chăm ch học tập, hỗ trợ và tạo điều kiện dạy tốt, học tốt cho các nhà trường.

Thứ năm, ngành giáo dục đã thực hiện tốt chủ trương XHH D và công tác tham mưu, xây dựng được môi trường giáo dục lành mạnh, phát huy nội lực đ xây dựng và phát tri n sự nghiệp giáo dục của huyện .

Ngành Giáo dục và Đào tạoTiên Lữ luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, ch đạo sát sao của Sở Giáo dục và Đào tạo, Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân huyện, sự phối hợp chặt chẽ của các an, ngành, đoàn th trong huyện, sự ủng hộ của nhân dân và chính quyền địa phương. Phát huy sự đoàn k t của cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh, sự quy t tâm lớn trong việc thực hiện nhiệm vụ các năm học. Phòng Giáo dục và Đào tạo đã làm tốt công tác tham mưu với Huyện ủy – Uỷ ban nhân dân huyện có những

ch thị, nghị quy t, quy t định kịp thời nhằm phát tri n giáo dục, nhất là giáo dục ti u học và trung học cơ sở.

3.1.2. Hạn chế

Bên cạnh những ưu đi m, sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện Tiên Lữ về phát tri n GDPT vẫn còn những hạn ch , y u kém cần được nhìn nhận nghiêm túc, khách quan đ phấn đấu, kịp thời khắc phục, sửa chữa đó là:

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 120 trang tài liệu này.

Việc quán triệt các nghị quy t, ch thị, chương trình của Trung ương và Đảng bộ t nh ở các cấp, ngành, một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức nên vẫn còn bộ phận cán bộ, đảng viên, nhân dân chưa thấy h t được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phát tri n giáo dục, chưa thấy h t việc thực hiện “giáo dục là quốc sách hàng đầu” là sự nghiệp lâu dài, là nhiệm vụ của mỗi người. Một số người vẫn cho rằng phát tri n giáo dục là nhiệm vụ của ngành Giáo dục và Đào tạo đối do vậy chưa tích cực tham gia đóng góp cho sự nghiệp giáo dục. Trong công tác lãnh đạo, ch đạo, và tri n khai các nhiệm vụ phát tri n giáo dục phổ thông có nơi chưa gắn chặt với công tác tư tưởng, tổ chức, ki m tra, thực hiện các nhiệm vụ kinh t - xã hội ở ngành và địa phương.

Đảng ộ huyện Tiên ữ chưa có nhiều chính sách trong việc thu hút nhân tài, ưu đãi đối với giáo viên giỏi và học sinh giỏi. Việc đổi mới phương pháp giáo dục, phương pháp giảng dạy trong các nhà trường diễn ra còn chậm, hiệu quả giáo dục chưa cao. Chất lượng dạy, học các môn ngoại ngữ, tin học, giáo dục âm nhạc, mỹ thuật chưa đáp ứng yêu cầu. Cần ti p tục đổi mới và chú trọng hơn nữa việc giảng dạy môn giáo dục công dân trong các nhà trường. Nội dung dạy kỹ năng sống cho học sinh trong những năm gần đây được xã hội quan tâm, đó v a là yêu cầu v a là kỳ vọng của xã hội đối với các nhà trường, công tác này cần được chú trọng hơn nữa.

Đảng bộ huyện Tiên Lữ Hưng Yên lãnh đạo phát triển giáo dục phổ thông bậc tiểu học và trung học cơ sở từ năm 2006 đến năm 2014 - 10

Một bộ phận cán bộ quản lý, giáo viên, sự chuy n bi n về nhận thức và hành động còn chậm chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Một bộ phận

giáo viên trình độ chuyên môn còn chưa đáp ứng yêu cầu, hạn ch trong việc thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy. Chưa có đủ cán bộ phụ trách các hoạt động trong nhà trường như nhân viên phụ trách thi t bị và phòng thí nghiệm, nhân viên quản trị mạng và phòng vi tính…

Công tác tổng k t, đánh giá, rút kinh nghiệm còn ít, quản lý giáo dục có nơi hiệu quả thấp, nhất là công tác tham mưu, đề xuất còn hạn ch nên chưa thực sự tác động đ n đối tượng tham gia. Một số cán bộ phụ trách còn y u về trình độ và năng lực tổ chức thực hiện. Có những đơn vị chưa thực hiện tốt công tác xây dựng k hoạch và quy hoạch phát tri n nhà trường.

Cơ sở vật chất trường học chưa đáp ứng đầy đủ cho các hoạt động giáo dục toàn diện, đặc biệt ở bậc Ti u học và THCS. Nhiều đơn vị trường học khuôn viên h p, không đủ diện tích đất theo quy định của t nh, nhiều trường không có khu dành cho giáo dục th chất. Các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục được chu n hóa cần được kiên trì nâng lên, cơ cấu các loại hình giáo dục chưa được đa dạng nhất là mô hình giáo dục chất lượng cao. Tốc độ xây dựng trường đạt chu n quốc gia còn chậm, nhất là ở bậc trung học và không đồng đều giữa các địa phương.

Chất lượng giáo dục và đào tạo chưa đáp ứng yêu cầu phát tri n nhanh về kinh t - xã hội, còn có sự chênh lệch chất lượng giáo dục giữa các bậc học, giữa các đơn vị giáo dục. Hệ thống cơ sở giáo dục đào tạo chất lượng cao phát tri n chưa mạnh, chưa tạo thành mô hình chất lượng toàn diện đ nhân rộng.

Những hạn ch trên là do các nguyên nhân chủ y u sau:

Thứ nhất, do sự phát tri n nhanh của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đô thị hóa đặt ra nhiều yêu cầu bức thi t đối với giáo dục phổ thông, làm cho giáo dục chịu nhiều sức ép t yêu cầu phát tri n kinh t - xã hội của t nh và của cả nước. Cơ ch , chính sách về giáo dục và đào tạo có nhiều thay đổi, có văn ản ban hành chậm chưa đáp ứng yêu cầu thực t đặt ra.

Thứ hai, một số cấp ủy Đảng, chính quyền còn chủ quan, chưa thường xuyên đôn đốc, ki m tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các ch thị của Trung ương, của t nh về công tác giáo dục phổ thông. Nhận thức của một số cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn th về giáo dục chưa đầy đủ. Hệ thống giáo dục phổ thông phát tri n nhanh, trong khi điều kiện về cơ sở vật chất, ngân sách, đội ngũ giáo viên chưa đáp ứng yêu cầu.

Thứ ba, công tác quản lý giáo dục còn nhiều bất cập. Sự phối hợp trong quá trình lãnh đạo, quản lý của một số cấp ủy, chính quyền các cấp đối với công tác giáo dục chưa thực sự được đầy đủ, chưa theo kịp yêu cầu trong tình hình mới đặc biệt là trong vấn đề XHHGD; quyền tự chủ về tài chính, nhân sự…

Thứ tư, tư duy giáo dục còn chậm đổi mới, chưa theo kịp yêu cầu phát tri n của đất nước cũng như đòi hỏi của sự chuy n đổi cơ ch quản lý kinh t

- xã hội và hội nhập quốc t .

Trong khi tình hình kinh t - xã hội trong nước có nhiều bi n đổi sâu sắc, trên th giới đang diễn ra nhiều xu th đổi mới giáo dục sâu sắc, mạnh mẽ thì nhiều tư tưởng ch đạo giáo dục ở nước ta nói chung, huyện Tiên Lữ, Hưng Yên nói riêng còn trì trệ, giáo điều. Chưa nhận thức đúng mức sự cần thi t phải tập trung quản lý Nhà nước đối với giáo dục trong đó có giáo dục phổ thông. Tư tưởng trọng bằng cấp dẫn đ n những thành tích giả trong giáo dục. Quan niệm đề cao ki n thức, coi nh năng lực hoạt động của học sinh dẫn đ n tình trạng còn tổ chức nhiều môn học trong chương trình; phương pháp dạy học chủ y u vẫn là truyền đạt một chiều, chưa tạo được sự hứng thú trong học tập đối với học sinh.

Thứ năm, một bộ phận giáo viên năng lực còn hạn ch , chưa cố gắng học tập, bồi dưỡng đ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Một số cán bộ quản lý giáo dục thi u năng động, sáng tạo, bản lĩnh trong thực thi nhiệm vụ được phân cấp.

3.2. Một số kinh nghiệm chủ yếu

3.2.1. Kinh nghiệm trong x c định chủ trương

Qua 8 năm phát tri n giáo dục phổ thông huyện Tiên Lữ dưới sự định hướng của Đảng, sự vận dụng có chọn lọc của T nh ủy và Đảng bộ huyện, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, quãng thời gian này cũng đã đ lại những kinh nghiệm quý áu cho quá trình lãnh đạo phát tri n giáo dục phổ thông ở giai đoạn về sau, đ giáo dục có th ti p tục đi lên một cách vững chắc, đạt được nhiều thành tựu hơn.

T thực tiễn phát tri n giáo dục của huyện t năm 2006 đ n năm 2014, có th rút ra một số kinh nghiệm ước đầu sau:

Thứ nhất, quán triệt và v n dụng sáng t o ường lối, chính sách phát tri n GDPT của Đảng phù hợp vớ ặc m, t n n ịa p ương Trên cơ sở quán triệt định hướng phát tri n giáo dục phổ thông của Đảng, muốn đưa sự nghiệp GDPT của Tiên Lữ đi lên cần căn cứ vào đặc đi m, hoàn cảnh kinh t xã hội của huyện. Tức là phải vận dụng chủ trương đường lối và chính sách của Đảng một cách sáng tạo phù hợp với tình hình của địa phương. Có như vậy GDPT mới phát tri n một cách bền vững và thực sự có hiệu quả bởi nó khai thác một cách tốt nhất nội lực, đáp ứng nhu cầu của nhân dân và phục vụ tốt cho sự phát tri n của địa phương và phát tri n chung của đất nước.

T năm 2006 đ n năm 2014, Đảng bộ huyện Tiên Lữ nhận được sự quan tâm sâu sắc của T nh ủy Hưng Yên đã luôn quán triệt quan đi m, đường lối giáo dục của Đảng đồng thời căn cứ tình hình GDPT của huyện và đặc đi m, hoàn cảnh kinh t - xã hội địa phương đ đề ra đường lối ch đạo phù hợp, kịp thời. Ngay sau ngày tái lập t nh (01/1997), quán triệt Nghị quy t Trung ương 2 khóa VIII, Đảng bộ t nh Hưng Yên ra Nghị quy t số 03 NQ/TU về Chương trình hành động thực hiện Nghị quy t Hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành Trung ương khóa VIII (26/04/1997), trong đó xác định mục tiêu cụ th sát với tình hình, nhu cầu thực t của địa phương đồng thời đề ra nhiệm

vụ, giải pháp phát tri n GDPT và một số chính sách khuy n khích của địa phương nhằm nâng cao trình độ dân trí cho nhân dân, đào tạo nguồn nhân lực cho sự phát tri n kinh t - xã hội của t nh nói chung và của huyện nói riêng. Qua đó làm cho ngành giáo dục nói chung nhanh chóng ổn định, phát tri n. Ti p đó, nhằm thực hiện Nghị quy t Đại hội Đảng X và đáp ứng yêu cầu phát tri n kinh t - xã hội địa phương khi ước sang th kỷ XXI, Ban Chấp hành Đảng bộ t nh Hưng Yên đã chủ động ra Nghị quy t số 16 – NQ/TU về Chương trình phát tri n Giáo dục và Đào tạo 2005 – 2010, một số định hướng đ n năm 2015, trong đó xác định mục tiêu và giải pháp cụ th phát tri n giáo dục và đào tạo địa phương. T nh ủy Hưng Yên đã ra Chương trình hành động thực hiện các k t luận của Hội nghị Trung ương 6 (khóa IX) về Giáo dục và Đào tạo, khoa học công nghệ, t đó xác định phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát tri n giáo dục t năm 2005 đ n năm 2010. Với những chủ trương đúng đắn, phù hợp với thực t địa phương đã đem lại những k t quả tốt đ p: Quy mô giáo dục ngày càng mở rộng, đa dạng hóa các hình thức và ngành nghề đào tạo đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân trong huyện, chất lượng giáo dục cũng ngày một nâng cao đáp ứng yêu cầu phát tri n kinh t - xã hội của đất nước…

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện đường lối giáo dục của Đảng và T nh ủy, các cấp lãnh đạo Đảng và chính quyền địa phương đã có sự k t hợp chặt chẽ trong công tác phát tri n GDPT. Bởi lẽ một chủ trương đúng đắn chưa chắc sẽ đem lại một k t quả tốt n u như việc tổ chức thực hiện không tốt. Nói cách khác chủ trương đúng ch đem lại k t quả tốt khi nó gắn với việc tổ chức thực hiện một cách khoa học đồng bộ t t nh xuống cơ sở. Vì vậy đường lối, chính sách giáo dục phải được các cấp ủy Đảng quán triệt, cụ th hóa bằng các văn ản, chính sách trong t ng địa phương và phải có sự ch đạo thường xuyên, nhất quán và đặc biệt phải có ch độ ki m tra, đánh giá một cách công bằng, minh bạch. Có ch độ khen thưởng, xử phạt xứng đáng, kịp

thời tránh việc đánh trống bỏ dùi hoặc ki m tra, đánh giá một cách chi u lệ, hình thức, chạy theo thành tích. Bởi công bằng luôn được coi là động lực tích cực trong giáo dục.

Thứ hai, những ịn ướng v quan m phát tri n giáo dục của Đảng phả ược quán triệt, th c hiện và cụ th hóa m t c c ồng b và hài hòa.

Một trong những phương thức lãnh đạo của Đảng là Đảng lãnh đạo bằng nghị quy t, chủ trương, đường lối. Do vậy, tất cả các chủ trương quan đi m của Đảng phải được quán triệt sâu rộng trong cả năm hệ thống nhỏ: nội bộ Đảng, hệ thống nhà nước, các tổ chức đoàn th , các tầng lớp nhân dân và ngành GDPT nhằm tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động trong Đảng với đoàn th , giữa quản lý nhà nước với quản lý ngành. Với phương thức đó, chẳng những đường lối, quan đi m của Đảng được thực hiện một cách chu đáo, toàn diện mà còn kịp thời được bổ sung hoàn thiện và phát tri n phù hợp với vận động của thực tiễn. Đặc biệt vai trò của hệ thống tổ chức Đảng t thành phố đ n cơ sở rất quan trọng vì đây là nơi cụ th hóa đường lối, chủ trương của Đảng cấp trên ngay tại địa àn mình lãnh đạo nên đó là nhân tố quy t định đ n k t quả thực hiện đường lối của Đảng. Không những th đây còn là nơi tổng k t thực tiễn, bổ sung vào lý luận nhằm làm cho đường lối của Đảng luôn sát thực t . Tổ chức Đảng còn là hạt nhân đoàn k t, tập hợp lực lượng đ giáo dục, vận dụng quần chúng thực hiện chủ trương đường lối của mình.

Vai trò của bộ máy nhà nước t thành phố đ n xã phường là th ch hóa các quan đi m lãnh đạo của t ng tổ chức Đảng, tạo cơ sở thống nhất và pháp lý, bao gồm những k hoạch, mục tiêu cụ th cho t ng thời kỳ cụ th , những chính sách, cơ ch đảm bảo điều kiện cho sự nghiệp giáo dục phát tri n, nhất là trên lĩnh vực đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất và quản lý.

Mặt trận đoàn th là tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn, gần như trong hệ thống này đã ao gồm tất cả các thành phần dân cư. Vì vậy, khi lấy đó làm

cơ sở động viên, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, hội viên thì sẽ là một động lực mạnh mẽ thúc đ y sự nghiệp GDPT phát tri n.

Xã hội nói ở đây là nhân dân, trước h t bao gồm các thành phần: gia đình học sinh, các cộng đồng, các tổ chức xã hội, các đơn vị sản xuất – kinh doanh, dịch vu, có vai trò rất lớn trong việc tạo môi trường giáo dục học sinh, môi trường sử dụng người được đào tạo, hỗ trợ điều kiện vật chất, tinh thần đ phát tri n giáo dục vì những lợi ích của t ng thành phần nói trên và góp phần vào lợi ích chung của xã hội.

Hệ thống giáo dục, t các cơ quan quản lý giáo dục các cấp đ n các cơ sở, trường lớp, phát huy cao độ nội lực, tiềm năng của mình coi như nhân tố quy t định sự phát tri n giáo dục đồng thời phải gắn bó chặt chẽ với xã hội đ tranh thủ, huy động và sử dụng có hiệu quả sự hỗ trợ của các tổ chức Đảng, chính quyền, mặt trận, các tổ chức kinh t - xã hội, nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân.

Sự hoạt động và quản lý của DPT đặc biệt phải gắn với cộng đồng dân cư, với địa phương. Các cấp quản lý giáo dục phải chú trọng tổng k t thực tiễn, phải tham mưu với Đảng và Nhà nước về các chi n lược, chính sách, chủ trương, giải pháp phát tri n GDPT. GDPT phải h t sức chủ động trong việc phát huy các mối quan hệ với Đảng, Nhà nước, xã hội trong việc liên k t với các ngành khác. Đó là một yêu cầu nâng cao năng lực tổ chức quản lý của ngành, trên quan đi m ngành phải chủ động vì mục tiêu chung và vì lợi ích của các bên liên k t. Đây là một th mạnh mới của ngành GDPT cần triệt đ khai thác nhằm hòa nhập với ti n trình đổi mới toàn diện của đất nước. Ngành phải đặc biệt chú trọng phát huy những nội lực, tiềm năng của con người hoạt động trong ngành, trước h t là của người học với sự tự giáo dục, tự đào tạo, của giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục với sự tự bồi dưỡng trình độ, tự nâng cao ph m chất và năng lực của mình.

Xem tất cả 120 trang.

Ngày đăng: 10/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí