Kinh Nghiệm Trong Quá Trình Ch Đạo Thực Hiện

Thứ ba, th c hiện những chủ trương, chính sách mới trong việc xây d ng, phát tri n ngũ c n quản lý, các th c g o ủ về số ượng, ảm bảo chất ượng.

Khác với những đòi hỏi của các ngành khác trong xã hội, giáo dục v a phải tăng về số lượng song vẫn phải đảm bảo về chất lượng, không ch chạy theo số lượng đ chất lượng giảm sút. Song cũng không th đ đảm bảo về chất lượng mà thu h p về số lượng. Giáo dục luôn cần tăng lên vì nhu cầu đòi hỏi ki n thức của người dân trong xã hội hiện đại ngày càng tăng đồng thời đây cũng chính là tầng lớp đào tạo nên những th hệ con người Việt Nam mới, đảm bảo sự phát tri n bền vững của đất nước trong giai đoạn về sau. Hồ Chí Minh t ng nói: “Từ ti u h c, trung h c c o ến i h c nơ rèn u ện n ồng và thanh niên. Óc những người tuổi trẻ trong s c n ư m t tấm lụa trắng. Nhu m xanh thì nó sẽ xanh. Nhu m ỏ thì nó sẽ ỏ. Vì v y s h c t p ở trong trường có ản ưởng rất lớn c o tương a của t an n n v tương a của thanh niên tức tương a của nước nhà”.

Nâng cao chất lượng dạy và học cũng chính là những yêu cầu đặt ra đối với đội ngũ giáo viên. Đội ngũ giáo viên và cán ộ quản lý chính là tác nhân chính quy t định sự thành công của sự nghiệp giáo dục. Muốn vậy, ngành giáo dục cần thực hiện bồi dưỡng năng lực, trình độ, ph m chất của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý nhất là về mục tiêu, chương trình dạy học, cải thiện đời sống của đội ngũ giáo viên đ đáp ứng nhu cầu tối thi u của cuộc sống.

Nhận thức được điều đó, trong những năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ t nh Hưng Yên, Đảng bộ huyện Tiên Lữ đã thường xuyên ch đạo ngành giáo dục huyện tập trung chăm lo, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có năng lực, tâm huy t với nghề.

Trước h t về bồi dưỡng năng lực, chuyên môn nghiệp vụ, huyện đã mở nhiều lớp cho tất cả các giáo viên thuộc tất cả các cấp học. Khuy n khích các giáo viên đi học, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Thực hiện đổi mới

trong phương pháp giảng dạy, khuy n khích giáo viên đặc biệt là giáo viên THPT soạn giáo án điện tử, tạo hứng thú mới trong học tập cho học sinh. Toàn ngành ti p tục đ y mạnh phong trào thi đua dạy giỏi ở các ngành học, cấp học, đặc biệt là phong trào thi đua “Hai tốt”: Dạy tốt – Học tốt. Tổ chức các hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, t nh, đây chính là dịp đ các giáo viên học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong giảng dạy và là động lực quan trọng đ người giáo viên phấn đấu và nâng cao chất lượng trong quá trình dạy của mình.

Nhờ vậy, t lệ giáo viên đạt chu n và trên chu n của huyện ngày càng tăng, tạo nên ước khởi đầu thuận lợi phát tri n giáo dục phổ thông trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Cùng với việc nâng cao trình độ chuyên môn, việc thường xuyên trau dồi ph m chất chính trị cũng là vấn đề quan trọng. Huyện đã ti n hành phối hợp với Ban Tuyên giáo mở các lớp bồi dưỡng chính trị trong hè, nhận thức sâu hơn về những nghị quy t, đường lối của Đảng, hi u bi t sâu rộng hơn tình hình chung tác động tới đất nước nói chung, huyện nói riêng.

Đ thu hút đội ngũ giáo viên và cán ộ quản lý giỏi về công tác tại huyện, thực hiện sự ch thị của cấp trên, huyện đã thực hiện chính sách khuy n khích, đãi ngộ nhằm thu hút nhân tài về công tác tại huyện.

Cùng với việc bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho đội ngũ giáo viên, huyện cần ti n hành bồi dưỡng một cách thường xuyên, chuyên nghiệp cho đội ngũ cán ộ quản lý, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của quá trình hội nhập kinh t quốc t .

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 120 trang tài liệu này.

3.2.2. Kinh nghiệm trong quá trình ch đạo thực hiện

Thứ nhất, chú tr ng xây d ng CSVC, mua sắm trang thiết bị trường h c, p ứng yêu c u ngày càng cao của giáo dục.

Đảng bộ huyện Tiên Lữ Hưng Yên lãnh đạo phát triển giáo dục phổ thông bậc tiểu học và trung học cơ sở từ năm 2006 đến năm 2014 - 11

Cơ sở vật chất, trang thi t bị trường học là phương tiện đ giáo viên, học sinh làm việc và học tập có hiệu quả, n u CSVC, trang thi t bị trường học y u kém, lạc hậu sẽ làm cho quá trình giáo dục mất đi tính thực tiễn, ảnh

hưởng tới quá trình nhận thức của học sinh. Chính vì vậy, việc xây dựng CSVC, mua sắm trang thi t bị trường học đã nhận được sự quan tâm nhiều của các ngành, các cấp với mục tiêu dần ti n tới chu n hóa, hiện đại hóa phương tiện, đồ dùng dạy học.

Trong mấy năm gần đây, nhận được sự ủng hộ của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cùng sự đóng góp của nhân dân, huyện đã xây mới được nhiều phòng học KCCT, phòng học chuyên môn, thư viện, nước sạch, công trình vệ sinh công cộng, khu giải trí ti n tới xây dựng trường chu n quốc gia.

Đ khắc phục thi t bị thi u, các trường đã giao cho giáo viên làm thi t bị thông thường, cải tạo các thi t bị đáp ứng nhiệm vụ giảng dạy, phát động phong trào tự làm thi t bị dạy học. Điều này đã làm cho ti t học đối với học sinh thêm phong phú, kích thích trí tưởng tượng đồng thời cũng khuy n khích các thầy, cô bồi dưỡng thêm năng lực, đổi mới PPDH.

Về trang thi t bị trường học, ngành đã chú trọng đầu tư trang thi t bị cho các trường học, đặc biệt là đầu tư cho chương trình sách giáo khoa mới. Trang bị cho mỗi trường THCS t 1- 2 thi t bị lớp 6 và 1- 2 bộ thi t bộ lớp 7. Đối với trường ti u học, trang bị cho mỗi lớp 1 một bộ thi t bị, mỗi lớp 2 một bộ thi t bị. Các trường đã trích t 3 – 6 kinh phí đ mua sắm thi t bị, đồ dùng học tập, dụng cụ th dục th thao, có k hoạch dành diện tích phù hợp đ xây dựng sân tập, nhà tập đa năng cho học sinh. Hiện nay nhiều trường THPT đã có sân óng đá, sân tập rộng cho học sinh luyện tập th chất.

Việc đầu tư xây dựng CSVC, trang thi t bị trường học chính là sự quan tâm của xã hội dành cho giáo dục, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tạo ước phát tri n mạnh mẽ về chất lượng, góp phần tích cực trong việc thực hiện mục tiêu phát tri n giáo dục 2009 – 2020 của cả nước như trong “Chi n lược phát tri n giáo dục Việt Nam 2009 – 2020” đã đề ra.

Thứ hai, y m n a ng hóa và XHHGD nhằm u ng m i nguồn l c t p trung cho s phát tri n của giáo dục trong thời gian tới.

Đ đảm bảo sự gắn bó giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục toàn diện cho học sinh, việc huy động toàn xã hội tham gia vào quá trình giáo dục được cho là một việc cần thi t. XHHGD không ch đơn thuần là một cuộc đại cải cách hệ thống giáo dục và đào tạo Việt Nam mà về bản chất nó là một trong những nội dung quan trọng nhất trong chi n lược hoạch định tương lai của đất nước. Vì th , XHHGD là nhiệm vụ chung của toàn xã hội chứ không thuộc riêng về riêng bất kỳ nội bộ, ngành hay cơ quan nào mà sự nghiệp giáo dục là của mỗi người, mỗi nhà và của toàn xã hội.

Những năm qua thực hiện đường lối đổi mới của Đảng cùng với đà phát tri n nhanh của nền kinh t , nhu cầu học tập và nâng cao dân trí của người dân đang ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Trong khi đó, ngân sách Nhà nước đầu tư cho giáo dục không th đáp ứng mọi nhu cầu của việc mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. Đ giải quy t thực trạng này, xã hội hóa được coi là giải pháp cơ ản.

Đáp ứng yêu cầu đó, tháng 4 – 2007 Hội khuy n học huyện Tiên ữ thành lập. Đ n nay tổ chức Hội t huyện đ n cơ sở đã có ước phát tri n khá, hoạt động ngày càng hiệu quả. Thực hiện phương châm đ y mạnh tuyên truyền về công tác khuy n học, khuy n tài gắn liền với thực hiện xã hội hóa công tác khuy n học, nên đ n nay 100 các cơ quan đơn vị, trường học và nhiều thôn xóm, dòng họ đều tổ chức được hội khuy n học và xây dựng được nguồn quỹ t 3 triệu đ n trên 15 triệu đồng. Riêng quỹ cấp huyện trong 2 năm gần đây đã lên tới hơn 200 triệu đồng, chưa k nhiều tổ chức, cá nhân, người hảo tâm thường xuyên ủng hộ cho công tác khuy n học ở t ng thời đi m có ý nghĩa.

T năm 2008 đ n năm 2010, toàn huyện đã có gần 1000 lượt tập th , cá nhân có thành tích trong giảng dạy, học tập, thi đỗ thủ khoa đại học và hàng trăm học sinh nghèo vượt khó được i u dương khen thưởng kịp thời, chưa k tới sự động viên khen thưởng của các địa phương, gia đình và dòng họ. Nhờ

vậy mà toàn huyện đã có hơn 350 gia đình hi u học, hàng trăm gia đình có t 3 đ n 5 con thi đỗ đại học, số học sinh giỏi các cấp, học sinh thi đỗ đại học, cao đẳng hằng năm tăng đáng k . ần 50 lượt tập th , cá nhân và 19 gia đình hi u học được Uỷ an nhân dân t nh, Hội Khuy n học t nh, Uỷ an nhân dân huyện i u dương khen thưởng.

Đ công tác XHHGD trong thời gian tới phát huy hiệu quả cao hơn, Sở Giáo dục và Đào tạo t nh Hưng Yên đã ti n hành thực hiện công tác XHHGD với những nội dung cụ th sau: Tạo một môi trường giáo dục lành mạnh, vận động toàn dân chăm sóc th hệ trẻ, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng xã hội cùng tham gia giáo dục theo nguyên lý nhà trường gắn liền với gia đình và xã hội, tăng cường trách nhiệm của các cấp, các ngành, các đoàn th , các tổ chức xã hội, tổ chức kinh t đối với sự nghiệp phát tri n giáo dục.

Củng cố trường công lập, lấy đó làm nòng cốt, chủ đạo, ti n hành mở ra nhiều loại hình trường lớp như án công, dân lập…đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân.

Khai thác triệt đ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong xã hội đ phát tri n giáo dục.

Như vậy, với phương châm “giáo dục là quốc sách hàng đầu”, giáo dục Hưng Yên nói chung, giáo dục phổ thông huyện Tiên Lữ nói riêng đang dần đi vào ổn định, phát tri n theo chiều sâu, đáp ứng yêu cầu chất lượng ngày càng cao của xã hội.

Thứ ba, th c hiện ổi mới PPDH, coi h c sinh là chủ th của nhà trường, là trung tâm của quá trình d y h c.

Sự phát tri n của kinh t - xã hội trong bối cảnh toàn cầu hóa đã đặt ra những yêu cầu mới đối với người lao động, do đó nó cũng đặt ra những yêu cầu mới cho sự nghiệp giáo dục th hệ trẻ và đào tạo nguồn nhân lực. Giáo dục cần đào tạo đội ngũ nhân lực có khả năng đáp ứng được những đòi hỏi mới của xã hội và thị trường lao động, đặc biệt là năng lực hành động, tính

năng động, sáng tạo, tính tự lực và có trách nhiệm cũng như năng lực cộng tác làm việc, năng lực giải quy t những vấn đề phức hợp.

Đổi mới PPDH là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cải cách giáo dục nói chung. Một trong những định hướng cơ ản của việc đổi mới giáo dục là chuy n t nền giáo dục mang tính hàn lâm, kinh viện, xa rời thực tiễn sang một nền giáo dục chú trọng việc hình thành năng lực hành động, phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học. Định hướng quan trọng trong việc đổi mới PPDH là việc phát huy tính tích cực, tự lực và sáng tạo, phát tri n năng lực hành động, năng lực cộng tác làm việc của người học. Đó cũng là những xu hướng quốc t trong việc đổi mới PPDH ở một số nước trên th giới. Đổi mới PPDH được chú trọng ở 2 đối tượng:

Đối với giáo viên đổi mới PPDH bao gồm đổi mới việc lập k hoạch dạy học, thi t k bài dạy, đổi mới PPDH trên lớp, đổi mới việc ki m tra, đánh giá k t quả học tập.

Đối với h c sinh đổi mới PPDH chính là đổi mới phương pháp học tập, nâng cao tính tự giác, tự học và sáng tạo của học sinh.

Yêu cầu chung của cải cách giáo dục và cải ti n phương pháp giảng dạy là phải coi học sinh là trung tâm, phải bi n quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo. Người thầy cần khắc phục PPDH theo lối truyền thụ ki n thức một chiều, t ng ước áp dụng PPDH tiên ti n trên t ng cấp học. Cụ th là:

Đối với b c ti u h c: Cần phải tạo ra môi trường vui vẻ, thoải mái, lành mạnh, hấp dẫn, v a học v a chơi, v a chơi v a học phù hợp với tâm lý lứa tuổi của các em, đem lại cho các em niềm hứng thú trong học tập.

Đối với THCS: Cần tránh lối học v t, thầy đọc trò ghi, nhồi nhét ki n thức. Đối với bậc học này ngoài việc cung cấp cho học sinh những ki n thức cơ ản, phải giúp học sinh hình thành th giới quan, bi t tư duy và làm việc một cách khoa học. Giáo viên phải tạo điều kiện cho học sinh rèn luyện th chất, năng khi u th m mĩ qua các môn học th dục th thao, nhạc, họa…giữ

gìn bảo vệ môi trường xanh – sạch – đ p, ti p nối truyền thống tốt đ p của quê hương.

Đối với b c THPT: phải dạy cho học sinh bi t cách tự học, có khả năng áp dụng ki n thức vào thực t cuộc sống. Nhà trường cần dạy cho học sinh tính tích cực, tự lực và sáng tạo, có lý tưởng xây dựng đất nước đáp ứng được yêu cầu chung của đất nước trong thời kỳ hội nhập.

Thứ tư, t c hiện tốt công tác h c hỏi kinh nghiệm, hợp tác với các trường, cơ sở giáo dục trong và ngoài t nh.

Nhận thức đúng tầm quan trọng của hoạt động giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, Đảng bộ huyện cần có k hoạch tăng cường mối quan hệ, hợp tác với các trường, cơ sở giáo dục uy tín trong và ngoài t nh đ trao đổi kinh nghiệm ch đạo, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ giáo viên. Cần ch đạo tốt công tác bồi dưỡng thường xuyên, học tập chuyên đề cho giáo viên và khuy n khích cán bộ giáo viên giao lưu, học hỏi giữa các trường trong huyện với nhau và với các huyện khác.

Do nằm gần thành phố Hưng Yên nên GDPT Tiên Lữ rất thuận lợi trong việc giao lưu, học hỏi kinh nghiệm t các trường đi m của thành phố như trường THCS Hưng Yên, THPT chuyên Hưng Yên.

Sự tham gia của các trung tâm thông tin cũng tạo thuận lợi cho giáo viên học tập kinh nghiệm t đồng nghiệp, trao đổi đ giải quy t các vấn đề vướng mắc. Đồng thời, cùng xây dựng phương pháp dạy tốt nhất cho mỗi bài học. Đảng bộ huyện cần ch đạo phối hợp tốt giữa các nhà trường với trung tâm viễn thông huyện, t nh nhằm tạo thành kênh thông tin cập nhật kịp thời các vẫn đề trong quá trình dạy và học.

Tóm l i, trong quá trình chuy n t ki u dạy học truyền thống sang ki u dạy học mới có sự thay đổi về t trọng và nội dung, vai trò của người dạy và người học. Dạy học lấy học sinh làm trung tâm sẽ phát huy được vai trò chủ động, sáng tạo, tích cực của học sinh đồng thời đề cao hơn vai trò của người

thầy. đây giáo viên phải có trình độ chuyên môn sâu, có trình độ sư phạm lành nghề, có đầu óc sáng tạo và nhạy cảm mới có th đóng vai trò là người gợi mở cho học sinh, đánh thức được tiềm năng tiềm tàng trong các em.

Đặt người học vào vị trí trung tâm của quá trình dạy học, với những ph m chất và năng lực riêng của mỗi người, v a là chủ th , v a là mục đích của quá trình đó, phấn đấu ti n tới cá th hóa quá trình học tập với sự trợ giúp của các phương tiện, thi t bị hiện đại đ cho tiềm năng của mỗi học sinh được phát tri n tối ưu, góp phần có hiệu quả vào xây dựng cuộc sống có chất lượng cho cá nhân, gia đình và xã hội. Đó chính là cốt lõi tinh thần nhân văn trong dạy học lấy học sinh làm trung tâm. Đây là công việc khó khăn, lâu dài, đòi hỏi sự hoạt động mạnh mẽ có sự phối hợp đồng bộ của tất cả các ban, ngành và đội ngũ giáo viên. iải quy t tốt vấn đề dạy học lấy học sinh làm trung tâm sẽ nâng cao được chất lượng, hiệu quả giáo dục, thúc đ y quá trình học tập của học sinh, giải quy t tốt vấn đề đầu ra, đáp ứng được nhu cầu thi t y u của xã hội.

Tiểu kết Chương 3

Trong thời gian t năm 2006 đ n năm 2014 Đảng bộ huyện Tiên Lữ đã đạt được những thành tựu quan trọng về chủ trương và lãnh đạo phát tri n giáo dục góp phần to lớn vào sự nghiệp phát tri n kinh t - xã hội ở địa phương nói riêng và cả nước nói chung. Đảng bộ Huyện đã có những chủ trương phát tri n giáo dục phù hợp với đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam và của Đảng bộ t nh Hưng Yên. T chủ trương đề ra, Huyện đã lãnh đạo và ch đạo các ban, ngành thực hiện chủ trương phát tri n giáo dục và đạt được những k t quả to lớn.

Nhìn chung, Đảng bộ và nhân dân huyện Tiên Lữ luôn tự hào về thành tích giáo dục đã đạt được trong 8 năm qua, song cũng nhận thấy những mặt tồn tại, y u kém cần khắc phục. Bước vào thời kỳ đ y mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi còn không ít

Xem tất cả 120 trang.

Ngày đăng: 10/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí