Lập Quy Hoạch Phát Triển Và Xây Dựng Kế Hoạch Tuyển Chọn Đội Ngũ Giáo Viên Đáp Ứng Yêu Cầu Đổi Mới Giáo Dục Ở Các Trường Trung Học Phổ Thông

hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD và đào tạo; Nghị quyết 44 của Chính phủ về chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 29; Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa GD phổ thông; các văn bản chỉ đạo của ngành, kế hoạch GD của nhà trường. Giúp GV hiểu rõ sự khác biệt cơ bản giữa cuộc đổi mới GD lần này với những lần cải cách, đổi mới GD trước đó.

Giúp cho GV nhà trường hiểu được những yêu cầu của đổi mới GD đặt ra với người cán bộ, GV trong các nhà trường THPT nói chung, các trường THPT Tư thục nói riêng, đồng thời nhận thức được vai trò, vị trí và trách nhiệm của bản thân trong quá trình phát triển nhà trường nhằm đáp ứng các yêu cầu của đổi mới GD. Từ đó có tâm thế chủ động, sẵn sàng đổi mới và có ý thức tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực bản thân, đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tạo cho cán bộ, GV niềm tin vào sự thành công của đổi mới GD và tạo động lực để mọi người tích cực tham gia vào quá trình đó. Xóa bỏ quan niệm làm theo phong trào, miễn cưỡng thực hiện trong tâm lý của nhiều GV.

3.2.1.3. Cách thực hiện biện pháp

a) Làm tốt công tác tuyên truyền

Tuyên truyền, thông báo các văn bản chỉ đạo về đổi mới GD của Bộ, những chủ trương, chính sách GD của địa phương, nhất là các giải pháp xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo, CBQL đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD và đào tạo. Việc này cần thực hiện thường xuyên, liên tục, giúp GV được tiếp nhận nhanh chóng, chính xác quan điểm chỉ đạo của cấp trên về đổi mới.

b) Cung cấp tài liệu về đổi mới căn bản, toàn diện GD và đào tạo, các văn bản chỉ đạo của Bộ GD, của Sở GD về đổi mới GD, về chuẩn nghề nghiệp GV, về các mục tiêu cần đạt trong phẩm chất chính trị, kiến thức, kĩ năng sư phạm đối với đội ngũ GV.

Cung cấp tư liệu, sách báo về kiến thức đổi mới GD để GV tìm hiểu và vận dụng. Thực tế, dù có các buổi hội thảo, tập huấn về đổi mới GD nhưng với sự hạn chế về mặt thời gian rất khó làm cho GV có thể hiểu đầy đủ về các nội dung này. Cung cấp tài liệu, sách báo liên quan là một cách giúp GV chủ động và có nhiều thời gian hơn để tìm hiểu, làm tăng hiệu quả bồi dưỡng GV.

c) Vận động, thuyết phục để GV chấp nhận, hiểu và thực hiện

Việc đổi mới GD là một chủ trương mới, đòi hỏi để thực hiện phải có cả một quá trình và chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn. Để đội ngũ GV hiểu và quyết tâm thực hiện, Hiệu trưởng nhà trường là người có vai trò vô cùng quan trọng. Người Hiệu trưởng cần chú ý đến cảm xúc của GV để có sự hỗ trợ kịp thời. Hiệu trưởng cần đối thoại với một số GV, thông qua trao đổi, GV sẽ có cơ hội bày tỏ quan điểm của mình, những khó khăn gặp phải, niềm tin của họ đối với đổi mới GD. Lúc đầu, sẽ có một số GV không tin tưởng vào đổi mới và không sẵn sàng thực hiện. Thông

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 126 trang tài liệu này.

qua trao đổi, hiệu trưởng sẽ làm thay đổi suy nghĩ của từng GV, luôn cuốn họ tham gia vào quá trình đổi mới GD. Cứ như vậy, số lượng GV tham gia đổi mới sẽ tăng dần, chất lượng dạy học và GD cũng sẽ được nâng cao. Khi số lượng GV chấp nhận và thực hiện chiếm đa số thì đổi mới GD ở trường sẽ có chuyển biến nhanh chóng. Khi tất cả GV, nhân viên nhà trường chấp nhận, hiểu và thực hiện thì đổi mới GD của nhà trường sẽ có chuyển biến nhanh chóng.

d) Tạo sự tin tưởng và động lực đổi mới cho GV

Sử dụng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục ở các trường THPT tư thục thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh - 10

Để tạo niềm tin vào sự thành công của đổi mới GD và tạo động lực đổi mới cho GV, có thể giới thiệu những gương điển hình trong đổi mới GD. Có thể tổ chức cho đội ngũ GV nhà trường tham quan, giao lưu học hỏi các trường đã thực hiện có hiệu quả công cuộc đổi mới GD

3.2.1.4. Điều kiện thực hiện

- Các buổi tuyên truyền, thảo luận phải được chuẩn bị chu đáo, thực hiện nghiêm túc, thiết thực, tránh hình thức và lãng phí

- Bản thân CBQL nhà trường phải nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của việc đổi mới căn bản, toàn diện GD và đào tạo.

- Có đội ngũ GV cốt cán, nắm vững chuyên môn, có kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, tâm huyết với nghề và sẵn sàng tiếp thu cái mới, sẵn sàng đổi mới để phát triển.

3.2.2. Lập quy hoạch phát triển và xây dựng kế hoạch tuyển chọn đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục ở các trường Trung học phổ thông Tư thục thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

3.2.2.1. Mục tiêu của biện pháp

Nhằm chủ động trong việc kế hoạch, quy hoạch về số lượng GV theo nhu cầu của từng trường THPT Tư thục TP Hạ Long trong các giai đoạn tiếp theo để bổ sung được đội ngũ GV luôn đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng và đồng bộ về cơ cấu. Đội ngũ GV có phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm, đáp ứng yêu cầu đổi mới, phát triển GD.

Đảm bảo tuyển chọn được đội ngũ GV có chất lượng chuyên môn cao bổ sung vào các vị trí việc làm còn thiếu tại các trường.Làm cho công tác bố trí sử dụng đội ngũ GV THPT tại các trường THPT Tư thục TP Hạ Long đi vào nề nếp, cân đối hài hòa giữa số lượng và chất lượng, bổ sung, khắc phục tình trạng mất cân đối về cơ cấu GV, đảm bảo sự kế thừa và phát triển liên tục giữa các giai đoạn.

3.2.2.2. Nội dung của biện pháp

Các trường THPT Tư thục TP Hạ Long xây dựng công tác dự báo chính xác quy mô phát triển của đơn vị trong từng giai đoạn, từ đó đưa ra số liệu chính xác về nhu cầu GV theo từng môn học, đề xuất các yêu cầu đặc thù về chất lượng, trình độ chuyên môn, cơ cấu giới tính, dân tộc, người địa phương.

Căn cứ vào quy hoạch phát triển nhà trường và công tác dự báo quy hoạch đội ngũ, Hiệu trưởng các trường THPT Tư thục xây dựng kế hoạch tuyển dụng GV nhằm đảm bảo biên chế GV theo nhu cầu giảng dạy của nhà trường theo từng năm học. Kế hoạch này được HĐQT phê duyệt và chỉ đạo thực hiện. Trong quá trình tuyển dụng nhân sự phải đảm bảo một số tiêu chí cơ bản nhằm đáp ứng yêu cầu cấp thiết của chuyên môn trước mắt, nhưng cũng phải tính đến khả năng phát triển của GV được tuyển chọn nhằm giúp cho họ đạt được nguyện vọng trong tương lai, phát huy tài năng của mình cho sự nghiệp GD thế hệ trẻ.

3.2.2.3. Cách thức thực hiện biện pháp

Do điều kiện khách quan, các cơ sở GD sẽ có những thay đổi nhất định về việc tăng, giảm quy mô do đó sẽ phải bổ sung lực lượng GV mới để đảm nhiệm công việc. Việc tăng quy mô cơ sở GD xuất phát từ yếu tố gia tăng tỉ lệ HS đầu cấp do tăng tự nhiên hoặc tăng cơ học về dân số. Một vấn đề cần quan tâm khác liên quan đến việc bổ sung đội ngũ GV là trong công tác dự báo phải xác định rõ số lượng GV nghỉ hưu trong từng năm hoặc từng giai đoạn; số GV chuyển đổi để hợp lý gia đình. Công tác dự báo cần thực hiện chi tiết theo nhu cầu từng bộ môn trong đó phải giải quyết được bài toán sắp xếp cơ cấu lại đội ngũ cho hợp lý nhất.

Công tác dự báo quy hoạch đội ngũ GV phải song song cùng việc tổ chức đào tạo, đào tạo lại nhằm nâng cao nguồn nhân lực, phát huy nội lực của cơ sở GD nhằm tạo bước chuyển biến về chất lượng và hiệu quả GD trong các nhà trường; chú trọng phát triển đội ngũ cán bộ GV theo từng vị trí việc làm phù hợp theo nhu cầu thực tế.

Hiệu trưởng các trường THPT Tư thục chỉ đạo thực hiện điều tra, khảo sát về thực trạng, các khó khăn vướng mắc về đội ngũ, các đề xuất cụ thể về nhu cầu bổ sung GV (số lượng, độ tuổi, giới tính...) nhu cầu đào tạo bối dưỡng, nhu cầu thu hút nguồn nhân lực, nhu cầu về tài chính.v.v. Từ đó, xây dựng phương án tuyển dụng trình HĐQT nhà trường phê duyệt.

Thay vì Hiệu trưởng chỉ là thành viên hội đồng tuyển dụng như hiện nay, HĐQT các trường THPT Tư thục nên giao toàn quyền tuyển dụng cho Hiệu trưởng mà không cần can thiệp sâu vào công tác tuyển dụng GV của nhà trường. Bởi Hiệu trưởng là người được HĐQT giao trực tiếp quản lý điều hành các hoạt động của nhà trường; chịu trách nhiệm trước Sở GD & Đào tạo và trước HĐQT về việc thực hiện các quy chế, quy định về GD - ĐT, đảm bảo chất lượng hoạt độnggiáo duc - đào tạo và các nhiệm vụ khác trong phạm vi quyền hạn được giao. Hiệu trưởng là người hiểu rõ nhất điểm yếu, điểm mạnh của đội ngũ mình quản lí, cũng như những phẩm chất, năng lực cần có của GV tương ứng với các vị trí việc làm trong nhà trường. Căn cứ vào phương án được HĐQT phê duyệt, hiệu trưởng các trường THPT Tư thục xây dựng kế hoạch tổ chức tuyển dụng đội ngũ GV theo quy trình đã xác định trong quy chế tuyển dụng của nhà trường. Cụ thể:

- Rà soát việc chuyển đổi công tác của GV trước khi xây dựng kế hoạch tổ chức

tuyển dụng: Hàng năm, sau khi kết thúc năm học, Hiệu trưởng nhà trường rà soát tình hình biến động của đội ngũ căn cứ vào số lượng GV nghỉ hưu, số lượng GV có nhu cầu xin chuyển công tác, số lượng GV xin chấm dứt hợp đồng lao động, số lượng GV không đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ phải buộc thôi việc… Từ đó thống kê rõ nhu cầu cần bổ sung GV theo cơ cấu từng môn học để thay thế nhằm đảm bảo biên chế GV đáp ứng nhu cầu giảng dạy tại trường.

- Xây dựng kế hoạch tuyển dụng: Sau khi hoàn thiện thủ tục chuyển đổi công tác đối với GV, các nhà trường sẽ thiếu GV cục bộ theo từng môn học, do đó cần thiết phải tổ chức tuyển dụng để bổ sung cho vị trí việc làm còn thiếu.

- Tổ chức tuyển dụng:

+ Xây dựng các tiêu chuẩn tuyển dụng rõ ràng, công khai, minh bạch

+ Việc tuyển dụng phải tuân theo trình tự đã được quy định tại Quy chế tuyển dụng của nhà trường.

+ Hình thức tuyển dụng: Kết hợp linh hoạt giữa hình thức tổ chức phỏng vấn với dự giờ đánh giá năng lực và thử việc để đánh giá toàn diện.

+ Kết quả đánh giá được tổng hợp chung từ ý kiến của các thành viên Hội đồng tuyển dụng. Và để cho quy trình tuyển dụng được khách quan, công bằng, không bị chi phối bởi ý thức cá nhân của một ai thì kết quả tuyển dụng nên được quyết định bằng hình thức bỏ phiếu của các thành viên hội đồng tuyển dụng.

- Tuyển dụng phải đi đôi với sàng lọc. Đối với cán bộ GV chuyên môn còn yếu thì tạo điều kiện cho đi đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ, hoặc chuyển công tác khác. Đảm bảo tính dân chủ, công khai hóa trong công tác sàng lọc đội ngũ. Việc sàng lọc phải được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và quy định, quy chế của nhà trường đã được thông qua trong Hội nghị cán bộ, GV, nhân viên, lao động đầu năm học. Từ đó tạo động lực thúc đẩy tập thể sư phạm nói chung và từng cá nhân GV trong các trường THPT Tư thục luôn không ngừng phấn đấu để vươn lên.

3.2.2.4. Điều kiện thực hiện biện pháp

Các trường THPT Tư thục phải đánh giá và làm rõ được thực trạng cơ cấu GV; xây dựng được dự báo chính xác nhu cầu GV của đơn vị mình ở hiện tại và trong thời gian sắp tới.

Để tuyển chọn được GV đáp ứng yêu cầu về cơ cấu (chất lượng chuyên môn, giới tính, người dân tộc, người địa phương...) thì số lượng ứng viên tham gia dự tuyển phải nhiều hơn chỉ tiêu dự tuyển. Bên cạnh đó, quy trình tuyển dụng phải được thực hiện một cách chính xác, khách quan, nội dung sát hạch phải có tính phân hóa cao để đảm bảo tuyển chọn được GV có chất lượng, phù hợp theo cơ cấu.

HĐQT nhà trường không nên can thiệp sâu vào kết quả tuyển dụng mà phải tôn trọng ý kiến của Hội đồng tuyển dụng.

3.2.3. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục ở các trường Trung học phổ thông Tư thục thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

3.2.3.1. Mục tiêu của biện pháp

Đa số GV được tuyển dụng tham gia hoạt động giảng dạy tại các trường THPT Tư thục TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đều đã có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn đào tạo. Như vậy không có nghĩa là nhà quản lý không cần quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ GV nữa. Ngược lại, đào tạo, bồi dưỡng GV phải là công việc thường xuyên, lâu dài trong việc tổ chức hoạt động và quản lý đội ngũ GV, để giúp cho người GV kịp thời nắm bắt và cập nhật các thông tin mới. Xã hội ngày càng phát triển, dân tộc ta lại là một dân tộc hiếu học, có năng lực tiếp thu nhanh những thành tựu khoa học và tiến bộ công nghệ. Trong thời đại của Cách mạng khoa học công nghệ và nền kinh tế tri thức như hiện nay, chúng ta cần phát huy cao độ nghị lực và tài năng để vượt qua nguy cơ tụt hậu, bắt kịp nhịp độ phát triển, sánh vai với các nước trong khu vực và trên thế giới. Để đạt được những kì vọng đó, ngành GD - ĐT đóng vai trò quyết định trong việc phát huy nguồn lực con người và trong ngành, đội ngũ GV lại phải là những người tiên phong đi trước. Do đó, vấn đề đào tạo, bồi dưỡng và tự bồi dưỡngđội ngũ GV là yêu cầu không thể thiếu của mỗi người thầy giáo.

Bồi dưỡng đội ngũ GV nhằm giúp cho GV có lòng yêu nghề, tinh thần trách nhiệm trong việc đào tạo thế hệ trẻ, có ý thức và thường xuyên phấn đấu để trở thành người GV giỏi toàn diện, có tay nghề vững vàng đáp ứng được yêu cầu đổi mới của sự nghiệp GD; đẩy mạnh công tác tiêu chuẩn hoá GV và đào tạo GV chuẩn, trên chuẩn đảm bảo tỷ lệ theo qui định. Kế hoạch hoá bồi dưỡng, đào tạo phải đượcxây dựng từ các bộ môn trên cơ sở có tính toán một cách khoa học theo yêu cầu về số lượng và chất lượng của sự nghiệp phát triển GD của Tỉnh Quảng Ninh, của TP Hạ Long, của các trường THPT Tư thục TP Hạ Long, tránh hiện tượng tuỳ tiện, đối phó gây nên ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng dạy học và cuộc sống của GV

Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng GV để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp GD - ĐT trong giai đoạn hiện nay là hết sức cần thiết, vì trình độ năng lực sư phạm của người GV là một trong nhưng yếu tố quyết định chất lượng GD, đảm bảo sự thành công của sự nghiệp đổi mới. Vì vậy, việc bồi dưỡng phẩm chất, nâng cao trình độ năng lực của đội ngũ GV ở các trường THPT Tư thục TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh phải nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trước tình hình nhiệm vụ mới của các trường THPT Tư thục.

3.2.3.2. Nội dung của biện pháp

Đảm bảo việc bồi dưỡng đội ngũ GV ở các trường THPT Tư thục TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đáp ứng yêu cầu phát triển GD của địa phương, của từng trường. Nâng cao chất lượng toàn diện đội ngũ GV ở các phương diện: Trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phương pháp GD và lý luận chính trị, đạo đức nghề nghiệp.

3.2.3.3. Cách thức thực hiện biện pháp

a. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ GV:

Kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn phải là một phần trong kế hoạch chung, thể hiện rõ trong các hoạt động GD của nhà trường, của các tổ, khối chuyên môn. Mỗi hoạt động bồi dưỡng đều có mục đích riêng, nội dung và phương pháp, phương tiện thực hiện riêng và cuối cùng phải được Hiệu trưởng đánh giá. Kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ GV phải được xây dựng theo quy trình:

- Phân tích bối cảnh, tình hình thực tiễn chất lượng đội ngũ GV, dự báo nhu cầu phát triển đội ngũ của nhà trường.

- Xác định mục tiêu bồi dưỡng, lựa chọn mục tiêu ưu tiên.

- Lập kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ GV. Cụ thể:

* Phân tích bối cảnh, tình hình thực tiễn chất lượng đội ngũ GV, dự báo nhu cầu phát triển đội ngũ của nhà trường.

Trong mỗi nhà trường không phải GV nào cũng có trình độ như nhau, hoặc không phải ai cũng có những mặt hạn chế như nhau. Do vậy kế hoạch bồi dưỡng cần phải được xây dựng dựa trên thực trạng của đội ngũ GV nhà trường, phát huy những điều đã có, bổ sung những phần còn hạn chế ở mỗi con người. Trên cơ sở đó xác định các nhu cầu phát triển đội ngũ của đơn vị.

Muốn phân loại đúng các nhóm trình độ, đầu năm học Ban giám hiệu làm phiếu điều tra, lấy ý kiến của GV về nhu cầu cá nhân, xác định mức độ quan tâm của họ đối với một số chủ điểm, lĩnh vực nào đó. Sau đó thu nhập, phân tích, trên cơ sở đó lên kế hoạch tổng thể cho cả năm.

Mẫu phiếu điều tra GV cần có đầy đủ các thông tin sau:

1. Họ và tên GV: ………………………………… Nam (Nữ): ……. 2. Ngày tháng năm sinh………………………………………….

3.Trình độ đào tạo: ……………………………………….

4. Danh hiệu chuyên môn đã đạt được:………………………

5. Những lớp đã dạy: …………………………………………………

6. Sở trường được dạy môn: ……………… Lớp: ……………..

7. Nội dung cần được bồi dưỡng: a,………………………… b,………………………… c,…………………………

Từ đó xây dựng kế hoạch bồi dưỡng theo nhóm năng lực GV. Chia thành ba loại:

Nhóm 1: Bồi dưỡng về kiến thức bậc học, tập trung cho đối tượng GV còn hạn chế trong lĩnh vực kiến thức. Nội dung bồi dưỡng là các kiến thức trong chương trình THPT theo bộmôn.

Nhóm 2: Bồi dưỡng về kĩ năng sư phạm, tập trung cho đối tượng GV còn hạn chế về mặt kỹ năng. Nội dung cần tập trung là các kĩ năng thiết kế một bài dạy linh hoạt, phối hợp nhiều hình thức tổ chức dạy học; kĩ năng khai thác thiết bị và đồ dùng dạy học; kĩ năng khai thác các kiến thức trên mạng, vận dụng vào các bài học; kĩ năng tổ chức các trò chơi học tập v.v.

Nhóm 3: Bồi dưỡng GV có trình độ chuyên môn sâu, tập trung cho đối tượng GV có kiến thức và trình độ chuyên môn vững vàng, nhằm tạo điều kiện cho họ nâng cao hơn nữa trình độ tay nghề để phát triển nghề nghiệp của bản thân.

Trên cơ sở phân tích các thực trạng về chất lượng đội ngũ GV, dự báo nhu cầu phát triển đội ngũ của nhà trường để có kế hoạch tập trung cao ở nhóm phù hợp.

* Xác định mục tiêu bồi dưỡng đội ngũ, lựa chọn mục tiêu ưu tiên.

Mục tiêu bồi dưỡng đội ngũ dựa vào các yêu cầu Chuẩn Nghề nghiệp GV THPT. Mục tiêu đặt ra cụ thể về các mức độ cần đạt được:

- Về trình độ đào tạo cần đạt ở mức độ nào? (Đạt chuẩn ? %; trên chuẩn ? %; Trong đó ĐH ? %; Thạc sĩ ?%; Tiến sĩ ?%).

- Về trình độ chuyên môn cần đạt ở mức độ nào? (Giỏi ? %; Khá ? %; phấn đấu không có GV yếu kém về trình độ chuyên môn).

Các nội dung được xác định trong mục tiêu bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ

GV:


- Về phẩm chất chính trị:

Bồi dưỡng, nâng cao tư tưởng, nhận thức chính trị cho đội ngũ GV; GD lý tưởng

sống gắn liền với bồi dưỡng phẩm chất nghề nghiệp. Trong giai đoạn hiện nay, nội dung bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức được gắn liền với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Đặc biệt nhà trường cần chú trọng nhiệm vụ GD đạo đức nghề nghiệp cho GV. GD đạo đức nghề nghiệp là một trong những nhiệm vụ quan trọng của nhà trường. Bám sát các quy định về đạo đức nhà giáo (được quy định kèm theo Quyết định số 16/2008/QĐ-BGD -ĐT ngày 16/4/2008 của Bộ trưởng BGD ĐT) để xác định các nội dung:

Chuẩn về tư tưởng chính trị. Chuẩn về đạo đức.

Lương tâm và trách nhiệm của nhà giáo.

Để đạt được mục tiêu này, cần tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cán bộ, GV được tiếp xúc với các phương tiện thông tin báo chí; mặt khác nhà trường cần thường xuyên tổ chức cho cán bộ, GV được nghe báo cáo thời sự, kịp thời phổ biến những chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước và chính sách của địa phương…; tổ chức học tập để mỗi cán bộ GV nắm vững các quy định của chuẩn, xây dựng các chương trình hành

động để thực hiện đồng thời cùng với GV không ngừng tu dưỡng, rèn luyện theo chuẩn; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về đạo đức nhà giáo.

- Về kiến thức:

Ngoài việc bồi dưỡng các kiến thức về bậc học, đặc biệt chú trọng bồi dưỡng cho cán bộ và GV về văn hoá, ngoại ngữ và tin học. Cán bộ, GV đều cần nắm vững trình độ hiểu biết văn hoá, xã hội, khoa học kỹ thuật mới có thể làm tốt công tác giảng dạy và GD có hiệu quả. Cần tăng cường sử dụng ngoại ngữ, tin học; học thêm ngoại ngữ để có thể đọc tài liệu nước ngoài, làm phong phú thêm vốn kiến thức của mình về chuyên môn, nghiệp vụ và các nền văn hoá thế giới; có kĩ năng tin học tốt để khai thác tìm kiếm thông tin, kiến thức trên mạng… Tạo điều kiện cho cán bộ và GV cả về thời gian và kinh phí để khuyến khích họ tích cực trau dồi học tập, nâng cao trình độ ngoai ngữ, tin học… Nhà trường cần đầu tư xây dựng một thư viện trường học có đủ các loại sách, tư liệu tham khảo, các loại tạp chí, báo chí để GV và cán bộ được xem nhằm cập nhật thông tin và mở rộng hiểu biết. Ngoài ra thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hoá với địa phương, tổ chức đi tham quan di tích lịch sử, nhà bảo tàng, công trình công nông nghiệp, tổ chức các buổi thông tin khoa học về các vấn đề tự nhiên, xã hội.

-Về kĩ năng sư phạm:

Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho GV. Đây được xác định là công việc hàng đầu, công việc không thể thiếu được trong suốt quá trình giảng dạy của họ. GV phải có chuyên môn vững vàng và sâu rộng. Muốn vậy, GV phải được bồi dưỡng những kiến thức cập nhật, nâng cao kiến thức và kỹ năng để có đủ năng lực dạy tốt môn học mà mình được phân công. Trên cơ sở đó GV rèn cho mình khả năng thể hiện kỹ năng sư phạm linh hoạt, nhuần nhuyễn.

Các nội dung được tập trung trong việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho GV:

- Đổi mới hoạt động dạy học.

- Ứng dụng CNTT trong hoạt động dạy học và phát triển.

- Đổi mới hoạt động dự giờ để hỗ trợ chuyên môn.

- Bồi dưỡng về năng lực công tác. Năng lực này là kỹ năng tổ chức hoạt động giảng dạy - GD, kỹ năng nhận thức và giải quyết tình huống trong dạyhọc - GD. Năng lực công tác của GV chỉ có thể có được trên cơ sở quá trình rèn luyện, học tập và rút kinh nghiệm không ngừng của bản thân và đồng nghiệp. Mặt khác, tạo điều kiện cho GV được phát huy năng lực bằng cách tin tưởng giao việc cho GV để họ mạnh dạn thực hiện, sáng tạo. Trong quá trình đó Hiệu trưởng theo dõi, động viên, giúp đỡ, nhận xét, rút kinh nghiệm và đóng góp ý kiến cho họ.

- Bồi dưỡng nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm trong dạy học và GD cho đội ngũ GV. Viết sáng kiến kinh nghiệm và tham gia nghiên cứu khoa học sẽ có tác dụng thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ dạy học được tốt hơn, trình độ hiểu biết

Xem tất cả 126 trang.

Ngày đăng: 09/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí