Xây Dựng Và Hoàn Thiện Các Quy Định Về Đánh Giá, Tuyển Dụng Đội Ngũ Công Chức Hành Chính Cấp Tỉnh


tục tăng cường nâng cao trí thức, năng lực cán bộ, công chức. Chỉ có làm thế mới có thể tăng cường đội ngũ cán bộ, công chức về chất lượng và số lượng, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng [14, tr.68].

Nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, năng lực, kỹ năng thực thi công vụ cho đội ngũ CCHC cấp tỉnh là một giải pháp rất quan trọng vừa bảo đảm nâng cao chất lượng của đội ngũ CCHC cấp tỉnh đáp ứng với yêu cầu cải cách hành chính trong giai đoạn hiện nay, vừa có tác dụng nâng cao tính tích cực làm việc của họ. Trên thực tế, với đội ngũ CCHC ở Lào hiện nay thì giải pháp này càng cần thiết vì số CCHC cấp tỉnh của Lào có đủ năng lực để làm được việc chiếm tỷ lệ rất thấp. Đào tạo, bồi dưỡng CCHC là một nội dung mà tất cả các nước muốn có nền hành chính phát triển đều phải quan tâm. Đối với đội ngũ CCHC đương nhiệm, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng, Nhà nước có thể đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng thực thi công vụ để nâng cao khả năng đảm nhiệm công việc của CC nhất là khi CC muốn chuyển ngạch, bậc hoặc khi được bổ nhiệm vào chức vụ lãnh đạo, quản lý cao hơn.

Việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ý thức pháp luật và ý thức trách nhiệm cho đội ngũ CCHC cấp tỉnh có tính quyết định tới việc đổi mới tổ chức hoạt động, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chúng tôi cho rằng đây là giải pháp cơ bản nhất trong điều kiện hiện nay ở CHDCND Lào, bởi vì, CB, CC là một mắt khâu quan trọng có vai trò thực thi pháp luật trong quản lý nhà nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong khi đội ngũ CCHC cấp tỉnh ở Lào còn nhiều hạn chế về mặt này.

Sau khi dành được chính quyền, tiến hành lãnh đạo công cuộc xây dựng CNXH ở nước Nga. V.I.Lênin tiến hành đánh giá, sắp xếp lại cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng CB theo yêu cầu và đòi hỏi của nhiệm vụ mới. Người chỉ rõ: “Nghiên cứu con người, tìm những CB có bản lãnh, hiện nay đó là then chốt nếu không thế thì tất cả mọi mệnh lệnh và quyết định sẽ là mớ giấy lộn" [58, tr.499]. Chủ tịch Hồ Chí Minh trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng


Việt Nam cũng đặc biệt quan tâm đến vấn đề cán bộ. Người khẳng định: “CB là cái gốc của mọi công việc, muôn việc thành công hay thất bại đều do CB tốt hay kém” [60, tr.377].

Những luận điểm cơ bản của các nhà kinh điển và Chủ tịch Hồ Chí Minh về vấn đề CB là những nguyên lý có giá trị và ý nghĩa lớn trong công tác xây dựng đội ngũ CB, CC ở CHDCND Lào hiện nay. Để thực hiện được vai trò của mình, mỗi CC phải đấu tranh chống biểu hiện thờ ơ, coi thường những đòi hỏi, yêu cầu chính đáng của nhân dân, chống phương pháp làm việc bàn giấy, hình thức hoàn toàn không phù hợp với bản chất của nhà nước xã hội chủ nghĩa. Từ đó, đội ngũ CC thuộc cơ quan hành chính cấp tỉnh phải thể hiện trách nhiệm với công việc được giao một cách chu đáo, trung thực và giải quyết nhiệm vụ chuyên môn một cách nhanh chóng, không để tình trạng tắc trách, vô tổ chức, phải chủ động hoàn thành tốt công việc được giao, chống lại sự đùn đẩy trách nhiệm, quan liêu. Để CC thực hiện tốt công việc, vấn đề có tính quyết định là tổ chức tốt công tác kiểm tra, đặc biệt là sự kiểm tra của CC lãnh đạo.

Mục tiêu đặt ra trong công tác đào tạo, bồi dưỡng CC là: đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ CC, chuyên viên, nhân viên kỹ thuật, nghiệp vụ vừa có phẩm chất đạo đức cách mạng, trung thành với lý tưởng của Đảng, với Tổ quốc, vừa có trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, năng lực thực tiễn, đạt được tiêu chuẩn, chức danh CCHC, đảm bảo từng người hoàn thành nhiệm vụ được giao, thực hiện tốt chức năng trực tiếp tham mưu và phục vụ tỉnh ủy, từng bước đào tạo, xây dựng đội ngũ CC giỏi về nghiệp vụ.

Hồ Chí Minh đã dạy: “Huấn luyện CB là công việc gốc của Đảng” [60, tr.269]. Quy mô chất lượng đào tạo quyết định trực tiếp đến việc nâng cao chất lượng, thực hiện cơ cấu, tiêu chuẩn CC và hiệu quả lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, đến sự thành bại của công cuộc đổi mới. Hiện nay, nhìn chung trình độ, kiến thức của đội ngũ CC các sở, ban. Ngành của các tỉnh,

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 220 trang tài liệu này.


thành còn nhiều bất cập so với yêu cầu của nhiệm vụ. Đa số CC trưởng thành trong chiến tranh, không được đào tạo cơ bản về kiến thức chuyên môn, trình độ quản lý, nên quá trình tổ chức chỉ đạo thực hiện chủ yếu dựa vào kinh nghiệm. Trong thời kỳ đổi mới, đặc biệt trong những năm đầu thế kỷ XXI, trước sự phát triển mạnh mẽ của công cuộc cách mạng khoa học - công nghệ và yêu cầu xây dựng phát triển các tỉnh, thành của đất nước, đội ngũ CC của các tỉnh, thành không chỉ phải có phẩm chất, đạo đức tốt, mà năng lực trình độ chuyên môn phải giỏi, kiến thức quản lý cao, nhanh nhẹn, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đủ sức tranh thủ thời cơ, hạn chế được tác động tiêu cực của cơ chế KTTT nền kinh tế của CHDCND Lào hội nhập vào nền kinh tế khu vực và thế giới theo xu thế phát triển chung của thời đại.

Cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng đội ngũ công chức hành chính cấp tỉnh theo yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền ở Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào - 24

Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CC là một quá trình có định hướng theo yêu cầu nhiệm vụ. Vì vậy, việc xây dựng và đổi mới chất lượng đội ngũ CC cấp tỉnh nói chung, CCHC cấp tỉnh nói riêng phải gắn với quy hoạch đào tạo, rèn luyện đối với từng loại CC, từng ngành đảm bảo cho CC làm tốt chức vụ được giao. Phải đào tạo cho CC có kiến thức, năng lực tương đối toàn diện. CC chuyên môn, kỹ thuật nghiệp vụ nhất thiết phải có kiến thức chuyên sâu; phát huy được tiềm năng phát triển trong ngành và các ngành khác trong cùng nhóm ngành, trong một lĩnh vực công tác. Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CC phải đáp ứng cho các hướng chiến lược trọng điểm, các ngành nghề mới phát triển. Có kế hoạch cụ thể, thiết thực để thực hiện nghiêm túc chủ trương “đại học hóa” trình độ chuyên môn của đội ngũ CC các sở, ban, ngành của các tỉnh, thành.

Hiện nay Đảng và Nhà nước Lào có kế hoạch cử những CC giỏi đi đào tạo các ngành khoa học - kỹ thuật mũi nhọn, công nghệ cao ở các nước phát triển theo chỉ tiêu kế hoạch nhà nước, theo các dự án phát triển khoa học – công nghệ và các quan hệ hợp tác song phương, đa phương giữa các cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học. Thực tiễn xây dựng và phát triển đặt ra nhiều


vấn đề mới mẻ, để tránh tụt hậu xa hơn so với sự phát triển chung của đất nước, cần xây dựng cho CC một phẩm chất, một tác phong, thói quen ham mê học tập, rèn luyện, tổng kết thực tiễn, nghiên cứu các vấn đề nảy sinh trong cuộc sống, nâng cao trình độ kiến thức mọi mặt. Công tác đào tạo, bồi dưỡng CC phải được đặt thành nền nếp, chế độ thường xuyên cho mọi cấp, bằng mọi hình thức, linh hoạt, đêm lại hiệu quả thiết thực. Thời gian học tập ở trường rất ngắn so với toàn bộ thời gian công tác của mỗi người, nên cùng với việc đào tạo cơ bản, chính quy, cần đào tạo lại, thường xuyên cập nhật, bổ sung kiến thức cho CC. CC cấp trên có trách nhiệm thường xuyên bồi dưỡng bồi dưỡng, giao việc, hướng dẫn và kiểm tra CC cấp dưới trực tiếp. Có chế độ khuyến khích và bắt buộc đối với việc CC tự học tập, tự nghiên cứu nâng cao trình độ theo yêu cầu mới.

Để thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CC phải thực hiện đồng bộ các khâu, từ việc xác định nội dung, chương trình, xây dựng cơ sở trường lớp, chuẩn bị đội ngũ giáo viên đến việc bố trí sắp xếp CC đảm bảo đã qua đào tạo, thực hiện từng bước chuẩn hóa đội ngũ CC theo tiêu chuẩn. Phấn đấu từ năm 2020 trở đi đội ngũ CC của các tỉnh, thành ở CHDCND Lào phải: tốt nghiệp cao đẳng, đại học và sau đại học về chuyên môn, chuyên ngành, có bằng cao cấp, cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ về lý luận chính trị - hành chính, về quản lý nhà nước.

Trong những năm trước mắt, cần tập trung thực hiện tốt một số mặt công tác sau:

+ Trước hết, phải tiến hành phân loại CC, trong đó có các hình thức đào tạo bồi dưỡng phù hợp với yêu cầu sử dụng và trình độ CC. Hiện nay, trong đội ngũ CC đương chức các sở, ban, ngành của các tỉnh, thành, còn có người chưa được đào tạo cơ bản, hệ thống; có người đã được đào tạo, nhưng đào tạo theo kiến thức cũ và chưa toàn diện; có người đã được đào tạo theo kiến thức


mới, nhưng chưa đầy đủ. Để đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài, cần thực hiện sự phân loại từ đó có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phù hợp cho từng loại CC, tránh sự lãng phí và xáo trộn không cần thiết.

Những người chưa được đào tạo cơ bản, hệ thống hậu hết là tuổi đã cao, thời gian công tác còn lại không dài, nhưng thực sự là lực lượng CC nòng cốt để định hướng chính trị và các quyết sách đối với sự phát triển của các tỉnh, thành. Chỉ cần bồi dưỡng, tập huấn những kiến thức mới dưới dạng chuyên đề hoặc là các kết quả nghiên cứu khoa học để họ nắm được những khái niệm, nguyên tắc, nội dung của cơ chế kinh tế mới và tình hình phát triển của khoa học - công nghệ trong lĩnh vực sản xuất, an ninh, quốc phòng.

Đối với những người đã qua đào tạo, nhưng theo kiến thức cũ và chưa toàn diện thì tiến hành đào tạo lại dưới hình thức vừa học, vừa làm. Nội dung cầu tập trung vào những vấn đề về cơ sở lý luận, xu hướng vận động và phát triển của thế giới, phương pháp tư duy khoa học và nâng cao phẩm chất đào đức cách mạng của đảng viên. Trong đó cần chú ý đào tạo theo nghiệp vụ, chuyên sâu phù hợp với chức năng nhiệm vụ của từng loại CC.

Những người đã được đào tạo theo kiến thức mới, nhưng chưa đầy đủ thi cần được cập nhật thông tin, bổ sung cho những kiến thức đã được học, bồi dưỡng thêm những kiến thức mới. Đối với những nội dung chưa được học trong hệ thống trường chính trị - hành chính các tỉnh, thành, đặc biệt là các CC chuyên môn mới được đào tạo ở các nước tư bản, cần có kế hoạch tập trung đào tạo, đảm bảo cho CC có kiến thức toàn diện, chú ý đến hệ thống kiến thức về lý luận cơ bản và nâng cao bản chất giai cấp công nhân, phẩm chất đạo đức cho CC. Những người thuộc diện dự nguồn bồi dưỡng thành CC lãnh đạo, quản lý các ban, ngành của các tỉnh, thành, các huyện, tuổi dưới 40, nhất định phải cử đi học tập trung dài hạn ở Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Lào, ở CHXHCN Việt Nam và CHND Trung Hoa.

+ Thực hiện đào tạo, bồi dưỡng theo quy hoạch, gắn chặt với quy hoạch CC. Với phương châm cơ bản, hệ thống và thiết thực, thà ít mà tốt, một mặt,


cần tập trung nghiên cứu đổi mới nội dung xây dựng chương trình phù hợp với từng loại đối tượng; mặt khác, phương thức đào tạo cũng phải có sự đổi mới và quy chế quản lý đào tạo chặt chẽ. Đối với CC trẻ, dự nguồn thì kiên quyết không bố trí học các lớp tại chức, mà phải học tập trung tại các trường chính trị - hành chính tỉnh, thành và Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia. Còn đối với các đồng chí CC có tính chất quá độ thì không cử đi học tập trung, mà chủ yếu dự các lớp bồi dưỡng, tập huấn. Điều đó không chỉ tiết kiệm được ngân sách, mà còn xóa bỏ được quan niệm bố trí CC mang tính tạm thời, từng bước thực hiện được việc chuẩn hóa CC đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới.

+ Công tác đào tạo, bồi dưỡng CC phải được đặt thành nền nếp, chế độ thường xuyên cho mọi cấp, bằng nhiều hình thức linh hoạt, hiệu quả thiết thực các hình thức đào tạo, bồi dưỡng tại trường, tại chức, tích lũy học phần, hội thảo chuyên đề, hội thảo, thực thi chức trách nhiệm vụ. Phải kiến quyết đấu tranh khắc phục mọi biểu hiện lười học tập, lười suy nghĩ, chủ quan, thỏa mãn, dừng lại, chống lối học vẹt, cốt lấy điểm cao, chạy theo bằng cấp giả tạo. Trong đào tạo CC, phải đặc biệt thực hành các phương châm lý luận gắn với thực tiễn, nâng cao tri thức gắn với rèn luyện phẩm chất đạo đức, lấy tự học tập, tự rèn luyện làm chính, khiêm tốn, cầu thị không giấu dốt, tự mãn; phát huy vai trò tích cực, chủ động của người học. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng CC là một công việc thường xuyên có tính chất cơ bản, lâu dài. Đó không chỉ là đầu tư cho phát triển, mà còn là sự thể hiện mục tiêu và động lực của cuộc cách mạng XHCN - phát huy nguồn lực con người, phát triển nhân tài của đất nước. Vì vậy, thực hiện tốt giải pháp trên đây vừa sử dụng tốt đội ngũ CC hiện có của các tỉnh, thành, vừa tạo ra đội ngũ CC có đủ trình độ đáp ứng với yêu cầu của nhiệm vụ trong những thập niên tới, tránh được tình trạng “chắp vá”, “ăn đong” trong công tác CC như những năm vừa qua.


+ Có chính sách đầu tư tài chính hợp lý vừa xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, nghiên cứu khoa học phục vụ cho công tác đào tạo, vừa hỗ trợ cho học viên đảm bảo mức sinh hoạt phí tối thiểu trong thời gian đi học tập trung. Có chế độ cho học viên đi nghiên cứu thực tế, gắn học với hành, nhận biết được những vấn đề đặt ra cần phải giải quyết và những giải pháp khắc phục có hiệu quả. Tăng cường đầu tư công tác đào tạo, bồi dưỡng, thúc đẩy quá trình trí tuệ hóa đội ngũ CC, coi đó là cho sự phát triển bền vững, là khâu đột phá có ý nghĩa nhất đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước (các tỉnh, thành). Trong đó tập trung chủ yếu vào việc đào tạo, bồi dưỡng CC lãnh đạo, quản lý, kỹ thuật - công nghệ mũi nhọn, ngành mới phát triển. Khuyến khích việc học tập cả tại chức và tập trung, trong giờ và ngoài giờ hành chính, ưu tiên phân công công tác những người học giỏi, có thái độ nghiêm khắc đối với CC học lười. Có chủ trương ưu tiên đầu tư hợp lý ngân sách nhà nước của các cấp, các tổ chức, từ các dự án phát triển khoa học - công nghệ, sản xuất cho công tác đào tạo, bồi dưỡng CC.

+ Thực hiện chủ trương luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý theo quy hoạch ở các ban, các ngành và địa phương. CC chủ chốt từ cấp huyện, thị trở lên giữ một chức vụ lãnh đạo ở một đơn vị, không quá hai nhiệm kỳ liền. Khắc phục tư tưởng cục bộ, khép kín trong đơn vị, ngành và địa phương về CC. Luân chuyển CC lãnh đạo, quản lý bao gồm nhiều loại: giữa các địa bàn, các địa phương, các huyện, thi, các tỉnh, thành nhằm tạo sự đồng đều về chất lượng đội ngũ CC. Rèn luyện CC, tăng cường CC cho cấp dưới, cho nơi thiếu CC và bồi dưỡng CC.

+ Đào tạo, bồi dưỡng CC phải toàn diện cả về lý luận chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ văn hóa, chuyên môn, ngoại ngữ, tin học và chuyên sâu về nghiệp vụ văn phòng, năng lực thực tiễn công tác tham mưu, phục vụ cấp tỉnh theo từng ngạch và chức danh CC được xác định trong tiêu chuẩn CCHC cấp tỉnh.


CCHC cấp tỉnh không những phải có trình độ lý luận chính trị, am hiểu các quan điểm, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chủ trương của cấp ủy, có sự hiểu biết cần thiết về quản lý vĩ mô trên một lĩnh vực mà còn phải nắm vững các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng, phương thức lãnh đạo của Đảng, quy chế làm việc của cấp ủy, thường trực và am hiểm sâu về nghiệp vụ của chuyên ngành mình phụ trách.

4.2.2.3. Xây dựng và hoàn thiện các quy định về đánh giá, tuyển dụng đội ngũ công chức hành chính cấp tỉnh

- Để đổi mới công tác xây dựng đội ngũ CCHC cấp tỉnh ở CHDCND Lào, các cấp ủy Đảng và chính quyền các địa phương trên cơ sở quy chế chung của Trung ương Đảng và Chính phủ, cụ thể hóa cho phù hợp với đặc điểm tình hình và nhiệm vụ của các địa phương. Cần xây dựng hệ thống các quy chế chung và cho từng khâu của công CB, CC làm cơ sở cho công tác CB nói chung, công tác xây dựng đội ngũ CCHC cấp tỉnh nói riêng.

- Điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện các quy chế đánh giá CC: đánh giá CC là khâu quan trọng nhất trong tất cả các khâu của công tác xây dựng đội ngũ CC, vì đánh giá đúng hay sai đều có tác động ảnh hưởng quan trọng đến việc lựa chọn, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng và đề bạt CC. Coi nhẹ khâu đánh giá CC, hoặc đánh giá công chức sai không thể đổi mới đội ngũ CC đúng đắn. Đánh giá công chức đúng giúp cho cấp ủy các tỉnh, thành hiểu được CC một cách toàn diện, đầy đủ, điểm mạnh, điểm yếu của CC, làm cơ sở cho việc lựa chọn, bố trí sử dụng, sắp xếp cơ cấu đội ngũ CC phù hợp và có hiệu quả cao. Tuy nhiên, đánh giá CC lại đang là khâu khó nhất trong công tác xây dựng CC do quan điểm đánh giá CC khác nhau, do cơ chế quản lý, pháp luật chưa hoàn chỉnh, chưa đồng bộ, do phương pháp, cách làm còn theo nếp cũ. Muốn đánh giá đúng đội ngũ CC và từng CC phải dựa vào hệ thống tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá CC, căn cứ vào nhiệm vụ chính trị cụ thể của từng cấp, từng ngành, đơn vị và cương vị chức trách của từng người để đánh giá CC.

Xem tất cả 220 trang.

Ngày đăng: 13/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí