Phân Tích Thực Trạng Sự Thỏa Mãn Công Việc Theo Từng Yếu Tố



STT


Biến quan sát

Giá trị

nhỏ nhất

Giá trị

lớn nhất

Giá trị

trung bình

Độ lệch chuẩn

2

Anh/Chị cảm thấy tự hào khi làm việc tại ngân hàng

2

5

3,75

0,69


3

Anh/Chị giới thiệu với người

khác đây là nơi tốt nhất để làm việc


1


4


2,82


0,84


Thỏa mãn chung

1

5

3,26

0,91

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 129 trang tài liệu này.

Các giải pháp nâng cao sự thỏa mãn công việc của nhân viên tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bắc Sài Gòn - 6

(Nguồn: Kết quả khảo sát)

Anh/Chị hài lòng khi làm việc tại ngân hàng: khi được hỏi về mức độ hài lòng khi làm việc ở ngân hàng, kết quả khảo sát là 3,21, chỉ cao hơn mức trung bình. Trong 114 người được khảo sát, chỉ có 45 người trả lời hài lòng. Như vậy, có đến 60,5% nhân viên cảm thấy không hài lòng với công việc hiện tại.

Anh/Chị cảm thấy tự hào khi làm việc tại ngân hàng: BIDV là một trong 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam và chi nhánh Bắc Sài Gòn là 1 trong những chi nhánh có kết quả kinh doanh tốt trong hệ thống. Chưa xét đến các vấn đề không hài lòng phát sinh khi làm việc tại ngân hàng thì với tiềm lực tài chính mạnh, với các quy chuẩn làm việc chuyên nghiệp, BIDV BSG được đánh giá là nơi làm việc ổn định và được nhiều người mong muốn. Do đó, mức độ tự hào khi làm việc tại BIDV – BSG khá cao, có đến 85 người, tương đương 74,5% trả lời cảm thấy tự cao khi làm việc tại đây.

Anh/Chị giới thiệu với người khác đây là nơi tốt nhất để làm việc: có đến 78% số nhân viên được khảo sát không muốn giới thiệu với người khác rằng BIDV BSG là nơi tốt nhất để làm việc.

Mức độ thỏa mãn chung đối với công việc không cao, chỉ trên mức trung bình và có giá trị là 3,26. Do đó, việc triển khai thực hiện năng cao sự thỏa mãn trong công việc của nhân viên nhằm giảm tỷ lệ nghỉ việc là rất quan trọng và cần thiết trong tình hình hiện nay. Cụ thể, mỗi nhân viên không thỏa mãn về vấn đề gì được giải thích theo từng yếu tố riêng biệt về bản chất công việc, phúc lợi, đồng nghiệp, môi trường làm việc, đào tạo và thăng tiến, thu nhập, cấp trên.


2.2.2. Phân tích thực trạng sự thỏa mãn công việc theo từng yếu tố

2.2.2.1. Phân tích thực trạng sự thỏa mãn công việc yếu tố bản chất công việc

Bảng 2.8: Mức độ thỏa mãn theo yếu tố bản chất công việc



STT


Biến quan sát

Giá trị nhỏ

nhất

Giá trị lớn

nhất

Giá trị trung

bình

Độ lệch chuẩn

1

Công việc phù hợp với năng

lực và chuyên môn

1

5

3,52

1,02

2

Công việc rất thú vị

1

4

3,14

0,81

3

Công việc có nhiều thử thách

1

5

3,54

0,76

4

Công việc có quyền hạn và

trách nhiệm phù hợp

2

5

3,61

0,67

5

Công việc có ý nghĩa và hữu

ích

2

5

3,43

0,55


Bản chất công việc

1

5

3,45

0,87

(Nguồn: Kết quả khảo sát) Kết quả khảo sát cho thấy có khoảng 57,9% số người được khảo sát đánh giá rằng họ được làm công việc phù hợp với năng lực và chuyên môn. Mức điểm trung bình của biến khảo sát này cũng khá cao: 3,52. Các nhân viên của BIDV BSG phần lớn đều được đào tạo từ ngành tài chính ngân hàng của các trường đại học lớn. Đó là yêu cầu bắt buộc trong điều kiện tuyển dụng của ngân hàng. Tuy nhiên, độ lệch chuẩn của biến quan sát này lớn hơn 1 cho thấy mức độ hài lòng không đồng đều ở các nhân viên. Tình hình thực tế cho thấy trong quá trình công tác, nhân viên có thể bị điều chuyển đến các vị trí khác mà họ không muốn. Mặc dù điểm trung bình của

biến quan sát này khá cao tuy nhiên chỉ có 66 người trả lời đồng ý.

Yếu tố công việc có nhiều thử thách có điểm khá cao: 3,54. Thử thách trong công việc chủ yếu đến từ các chỉ tiêu về kinh doanh và lợi nhuận. Kết quả năm sau phải cao hơn kết quả năm trước, đó là yêu cầu bắt buộc trong chỉ tiêu mà Hội sở chính giao cho chi nhánh. Điều này đặt ra nhiều thử thách nhân viên.


Thử thách công việc sẽ dẫn đến áp lực công việc, có thể vì điều này mà nhân viên không đánh giá cao khi được hỏi họ có cảm thấy không việc thú vị hay không. Điểm số của biến quan sát này chỉ cao hơn mức trung bình và bằng 3,14.

Yếu tố thứ 4 và thứ 5 được đánh giá khá cao với số điểm trung bình lần lượt là 3,61 và 3,43, độ lệch chuẩn khá thấp, lần lượt là 0,67 và 0,55. Từ đó cho thấy hầu hết mọi người cho rằng công việc có quyền hạn và trách nhiệm phù hợp, họ cảm thấy rằng công việc có ý nghĩa và hữu ích.

So sánh mức độ thỏa mãn với bản chất công việc tại BIDV Bắc Sài Gòn và Vietcombank Bắc Sài Gòn

Bảng 2.9: So sánh các tiêu thức đo lường mức độ thỏa mãn với bản chất công việc tại BIDV BSG và Vietcombank BSG


STT


Biến quan sát

BIDV BSG

VCB BSG

Trung bình

Độ lệch chuẩn

Trung bình

Độ lệch chuẩn

1

Công việc phù hợp với năng

lực và chuyên môn

3,52

1,02

3,60

0,71

2

Công việc rất thú vị

3,14

0,81

3,64

0,73

3

Công việc có nhiều thử thách

3,54

0,76

3,69

0,83

4

Công việc có quyền hạn và

trách nhiệm phù hợp

3,61

0,67

3,59

0,69

5

Công việc có ý nghĩa và hữu

ích

3,43

0,55

3,46

0,57


Bản chất công việc

3,45

0,87

3,60

0,72

(Nguồn: Kết quả khảo sát) Theo bảng 2.9, kết quả khảo sát cho thấy mức độ thỏa mãn về yếu tố bản chất công việc của nhân viên Vietcombank BSG cao hơn BIDV BSG, tuy nhiên, mức độ chênh lệch không đáng kể. Ở các biến quan sát 1,2,4 và 5, điểm trung bình của Vietcombank BSG đều cao hơn BIDV BSG chứng tỏ các nhân viên Vietcombank cảm thấy công việc phù hợp với năng lực và chuyên môn của họ hơn, công việc thú


vị hơn, công việc có quyền hạn và trách nhiệm phù hợp hơn, công việc có ý nghĩa và hữu ích hơn. Tuy nhiên, biến quan sát thứ 3, điểm trung bình thấp hơn (3,69 so với 3,75) cho thấy nhân viên VCB BSG cảm thấy công việc của họ ít thử thách hơn nhân viên BIDV BSG.

2.2.2.2. Phân tích thực trạng sự thỏa mãn công việc yếu tố phúc lợi

Đây là yếu tố có mức thỏa mãn cao so với các yếu tố khác trong khảo sát, từ đó cho thấy nhân viên BIDV BSG khá hài lòng về chính sách phúc lợi của ngân hàng. Mức độ thỏa mãn chung của yếu tố phúc lợi là 3,55 điểm. Mức độ thỏa mãn theo từng biến quan sát được thể hiện trong bảng 2.10 như sau:

Bảng 2.10: Mức độ thỏa mãn theo yếu tố phúc lợi



STT


Biến quan sát

Giá trị nhỏ

nhất

Giá trị lớn

nhất

Giá trị trung

bình

Độ lệch

chuẩn


1

Luôn tạo điều kiện cho nhân viên nghỉ phép khi có nhu cầu


1


5


2,89


1,05


2

Hàng năm luôn tổ chức cho nhân viên du lịch, nghỉ dưỡng,

khám sức khỏe định kỳ


2


5


3,89


0,75


3

Các hình thức hỗ trợ khác như cho vay cán bộ nhân viên lãi suất

thấp,…


2


5


3,88


0,59


4


Công ty có chế độ bảo hiểm tốt


2


5


4,03


0,67



Phúc lợi


1


5


3,55


0,89

(Nguồn: Kết quả khảo sát) Biến khảo sát thứ 1 “Luôn tạo điều kiện cho nhân viên nghỉ phép khi có nhu cầu” có giá trị thấp nhất: 2,89, dưới mức trung bình. Có đến 46 nhân viên cho rằng họ không được tạo điều kiện nghỉ phép khi có nhu cầu. Và hầu hết họ đều thuộc khối tín dụng, hỗ trợ tín dụng và giao dịch khách hàng (37 người). Ngoài biến quán sát này, các biến còn lại của yếu tố phúc lợi về chế độ du lịch, các chế độ hỗ trợ, bảo hiểm được nhân viên đánh giá cao, với điểm trung bình lần lượt là: 3,89; 3,88;


4,03 và độ lệch chuẩn thấp chứng tỏ BIDV BSG có chế độ phúc lợi tương đối tốt. Ngân hàng có nhiều chính sách phúc lợi cho nhân viên, cụ thể như sau:

Du lịch nghỉ dưỡng: hàng năm, ngân hàng đều tổ chức một lần du lịch trong nước cho nhân viên, bố trí chỗ ở tại khách sạn 5 sao. Ngoài chuyến du lịch hàng năm cùng toàn thể nhân viên của chi nhánh, các nhân viên có thâm niên trên 5 năm tính đến thời điểm tháng 07 hàng năm sẽ được hỗ trợ thêm một chuyến du lịch nước ngoài.

Khám sức khỏe: hàng năm, nhân viên được khám sức khỏe tổng quát định kỳ tại cơ sở khám chữa bệnh uy tín do ngân hàng lựa chọn.

Bảo hiểm: mỗi nhân viên đều được tham gia đầy đủ các loại bảo hiểm: bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Ngoài ra, nhân viên có thâm niên công tác từ 1 năm trở lên được tham gia gói bảo hiểm sức khỏe toàn diện BIC HEALTH CARE của Tổng công ty bảo hiểm BIDV (BIC) với toàn phí bảo hiểm do công đoàn ngân hàng tài trợ. Một loại bảo hiểm nữa mà BIDV BSG hỗ trợ cho nhân viên có thời gian công tác tại chi nhánh từ 3 năm trở lên là bảo hiểm METLIFE của Công ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ BIDV Metlife (BIDV Metlife) với gói sản phẩm bảo hiểm tử kỳ và bảo hiểm bệnh nan y. Mỗi người lao động của ngân hàng sẽ được mua hai gói sản phẩm này với số tiền bảo hiểm khác nhau tùy theo chức danh công tác là nhân viên, chuyên viên hay lãnh đạo phòng, ban giám đốc.

Hiếu hỉ: công đoàn chi nhánh luôn có quà mừng cho nhân viên trong các dịp sinh nhật, cưới hỏi, quà cho chị em phụ nữ vào dịp lễ quốc tế phụ nữ 8/3, ngày phụ nữ Việt Nam 20/10. Bên cạnh đó, chi nhánh cũng có chính sách hỗ trợ tang ma tứ thân phụ mẫu của nhân viên.

Phong trào: các phong trào văn nghệ được ngân hàng tổ chức trong các dịp lễ lớn hoặc trong ngày thành lập chi nhánh hàng năm. Chi nhánh cũng tích cực tham gia các hoạt động thể dục thể thao cùng các chi nhánh BIDV khác.

Hỗ trợ khác: trợ cấp tiền đồng phục cho mỗi nhân viên 5 triệu đồng/người/năm, tiền xăng xe và điện thoại cho nhân viên kinh doanh, tiền vé máy bay về quê cho


nhân viên ở tỉnh vào các dịp lễ lớn và tết. Ngoài ra, nhân viên được hỗ trợ lãi suất thấp hơn so với khách hàng bên ngoài đối với nhu cầu vay mua nhà, được vay tín chấp với mức dư nợ cao. Chính sách vay tín chấp cán bộ nhân viên của ngân hàng hiện nay thể hiện trong Bảng 2.11 sau:

Bảng 2.11: Chính sách cho vay tín chấp đối với cán bộ BIDV BSG


(Đơn vị tính: triệu đồng)



Đối tượng khách hàng

Mức cho vay tối đa

Theo món

Thấu chi

Thẻ tín dụng

Cán bộ có thâm niên công tác

dưới 1 năm

500

100

100

Cán bộ có thâm niên công tác

từ 1 năm đến dưới 4 năm

500

300

300

Cán bộ có thâm niên công tác

trên 4 năm

500

500

500

Lãnh đạo cấp phòng

700

700

700

Ban giám đốc

1.000

1.000

1.000

(Nguồn: Công văn 8912/CV-NHBL ngày 03/12/2014 v/v hướng dẫn cho vay tiêu dùng đối với cán bộ của BIDV)

So sánh mức độ thỏa mãn với phúc lợi tại BIDV Bắc Sài Gòn và Vietcombank Bắc Sài Gòn

Bảng 2.12: So sánh các tiêu thức đo lường mức độ thỏa mãn với phúc lợi tại BIDV BSG và Vietcombank BSG


STT


Biến quan sát

BIDV BSG

VCB BSG

Trung bình

Độ lệch chuẩn

Trung bình

Độ lệch chuẩn


1

Luôn tạo điều kiện cho nhân viên nghỉ phép khi có nhu cầu

2,89

1,05

3,43

0,71


2

Hàng năm luôn tổ chức cho

nhân viên du lịch, nghỉ dưỡng, khám sức khỏe định kỳ


3,89


0,75


3,88


0,72



STT


Biến quan sát

BIDV BSG

VCB BSG

Trung bình

Độ lệch chuẩn

Trung bình

Độ lệch chuẩn


3

Các hình thức hỗ trợ khác như

cho vay cán bộ nhân viên lãi suất thấp,…


3,88


0,59


3,58


0,57

4

Công ty có chế độ bảo hiểm tốt

4,03

0,67

3,87

0,69


Phúc lợi

3,55

0,89

3,69

0,70

(Nguồn: Kết quả khảo sát) Kết quả khảo sát cho thấy mức độ thỏa mãn về yếu tố phúc lợi của nhân viên Vietcombank BSG cao hơn BIDV BSG. Tuy nhiên, kết quả này chưa phản ánh chính xác do là số được tính trung bình và bị ảnh hưởng nhiều bởi biến quan sát thứ

1. Việc tạo điều kiện cho nhân viên nghỉ phép ở Vietcombank BSG tốt hơn nhiều so với BIDV BSG, các biến còn lại của yếu tố phúc lợi được nhân viên BIDV BSG đánh giá cao hơn, nhân viên BIDV BSG cảm thấy được hưởng chế độ bảo hiểm và các chính sách hỗ trợ khác tốt hơn.

2.2.2. 3. Phân tích thực trạng sự thỏa mãn công việc yếu tố đồng nghiệp

Bảng 2.13: Mức độ thỏa mãn theo yếu tố đồng nghiệp



STT


Biến quan sát

Giá trị nhỏ nhất

Giá trị lớn nhất

Giá trị trung bình

Độ lệch chuẩn

1

Đồng nghiệp thoải mái, dễ chịu và thân thiện

1

5

3,07

0,82

2

Anh/Chị và các đồng nghiệp phối hợp làm việc tốt

1

4

2,82

0,82


3

Những người mà Anh/Chị làm

việc cùng thường giúp đỡ lẫn nhau


2


5


3,72


0,69

4

Đồng nghiệp của Anh/chị là những người có năng lực

1

5

3,54

1,07


Đồng nghiệp

1

5

3,36

0,93

(Nguồn: Kết quả khảo sát)


Nhìn chung, kết quả khảo sát cho thấy nhân viên BIDV BSG có hài lòng về mối quan hệ với đồng nghiệp tuy nhiên chỉ ở mức thấp và có khác nhau ở các biến quan sát, cụ thể như sau:

Đồng nghiệp thoải mái, dễ chịu và thân thiện: mức điểm của biến quan sát này là 3,07, độ lệch chuẩn khá cao: 0,82 cho thấy nhân viên chỉ hơi hài lòng về mức độ thoải mái và thân thiện của đồng nghiệp, và cảm nhận này cũng có sự khác nhau giữa các nhân viên. Có 51/114 người trả lời đồng ý và 19/114 người trả lời không đồng ý khi được hỏi đồng nghiệp thoải mái, dễ chịu và thân thiện không. Đa số nhân viên trả lời không đồng ý thuộc bộ phận giao dịch khách hàng và hỗ trợ tín dụng. Khi thực hiện phỏng vấn một số nhân viên phòng khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân, các nhân viên này cho rằng họ thường xuyên làm việc với khối lượng công việc lớn, chịu áp lực cao từ lãnh đạo, khách hàng và các phòng ban liên quan nên có thể dẫn đến stress, cáu gắt và có thể vì vậy, các phòng ban liên quan cảm thấy họ không thân thiện.

Anh/Chị và các đồng nghiệp phối hợp làm việc tốt: mức điểm 2,82, độ lệch chuẩn cao: 0,82 cho thấy mức độ phối hợp trong công việc được đánh chưa tốt và có sự chênh lệch trong câu trả lời của các nhân viên. Phối hợp làm việc ở đây được hiểu là phối hợp giữa các nhân viên trong từng phòng và giữa các phòng ban với nhau. Chỉ có khoảng 22% nhân viên cho rằng họ và các đồng nghiệp phối hợp làm việc tốt nhưng có đến 38% nhân viên cho rằng sự phối hợp là chưa tốt. Có đến 80% nhân viên không hài lòng thuộc khối quản lý khách hàng. Sự phối hợp làm việc ảnh hưởng rất lớn đến kết quả kinh doanh của chi nhánh và mức độ hài lòng trong công việc của người lao động. Bởi mỗi người nhân viên là một mắc xích trong hệ thống, các mắc xích phải kết nối chặt chẽ với nhau thì mới tạo nên một hệ thống vững chắc. Mỗi phòng ban chỉ thực hiện một số công việc nhất định trong quá trình cung cấp dịch vụ, nên nếu không được sự hỗ trợ tốt từ các phòng ban khác, công việc của họ sẽ không hoàn thành hoặc hoàn thành chậm. Kết quả khảo sát cho thấy sự phối hợp làm việc giữa các nhân viên chưa tốt, do đó, đây là một trong những vấn đề chi nhánh cần xem xét làm rõ

Xem tất cả 129 trang.

Ngày đăng: 21/11/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí