Thực Trạng Thị Trường Nội Địa Spdl Teambuilding Tại Công Ty Dvlh Saigontourist Hiện Nay


Người đảm nhiệm vai trò Facilitator phải là người điềm đạm, từng trải, có kinh nghiệm, kiến thức bao quát về kinh tế, xã hội, văn hóa, địa lý, du lịch, am hiểu tính chất công việc của nhiều ngành nghề khác nhau để thiết kế chương trình Team building.

Assistant (trợ giảng): trợ giúp các Facilitator, chịu trách nhiệm chuẩn bị dụng cụ trước khóa học, vận chuyển và bảo quản dụng cụ, hướng dẫn trò chơi và hỗ trợ người chơi trong khi thực hiện.

Facilitator và Assistant sẽ đảm bảo cho mọi hoạt động diễn ra theo đúng ý đồ và đạt hiệu quả.

Lúc mới đi vào hoạt động cuối năm 2007, Đội tổ chức Teambuilng hầu như không có chỉ sử dụng nhân sự là CTV-HDV tại Công ty trong đó đứng đầu là anh Thông – HDV. Đến nay số lượng nhân viên trong Đội đã tăng lên hơn 10 người, ngoài số lượng nhân viên như ban đầu, công ty đã điều chuyển thêm một số nhân viên năng động, nhiệt tình ở các bộ phận khác như hướng dẫn viên.

Hầu hết đội ngũ lao động trong Đội phụ trách tổ chức Teambuilding của Công ty đều được chuyển từ những bộ phận chức năng khác, kiêm nhiệm nhiều công việc cùng lúc, chỉ qua các lớp đào tạo ngắn hạn và chưa có nhiều kinh nghiệm tổ chức CTDL Teambuilding.

Riêng chỉ có anh Thông – Người từng có kinh nghiệm hơn 9 năm tổ chức Teambuilding, đội ngũ còn lại đều các anh chị HDV từ Công ty khi không có tour Teambuilding thì họ đảm nhiệm công việc HDV, chỉ khi có tour Teambuilding thì họ được điều động đảm nhiệm vai trò Assistant. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng thiết kế các trò chơi trong CTDL Teambuiling.

Trình độ ngoại ngữ của đội ngũ tổ chức Teambuilding cũng rất quan trọng, vì khách hàng mục tiêu của công ty hướng tới còn có các công ty đa quốc gia có chi nhánh ở Việt nam, quản lý là người nước ngoài.

Trong số hơn 10 nhân viên của Đội Teambuilding, chỉ có anh Thông là biết tiếng Anh, gần 05 người có trình độ tiếng Anh tương trình độ B, còn lại chỉ ở trình độ giao tiếp và trình độ A. Nhìn chung, trình độ ngoại ngữ của đội ngũ tổ chức Teambuilding còn chưa cao lắm.


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 136 trang tài liệu này.

Nhận thức được điều này, Ban lãnh đạo Công ty đã có chế độ hỗ trợ nhân viên đi học ngoại ngữ tại Trung tâm. Cùng với đó, với sự nhiệt tình, năng động, sáng tạo, ham học hỏi, Đội Teambuiling luôn cố gắng bổ sung, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho các thành viên trong đội bằng các buổi tập huấn ngắn hạn tại khuôn viên Công ty vào các tháng thấp điểm trong năm như tháng 2 – 3; tháng 9 - 10. Đến hẹn lại họp mặt, các thành viên trong đội tự học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, chia sẻ những tài liệu tự thu thập được về tổ chức Teambuilding. Đội tự huấn luyện kỹ năng thực hành đội nhóm cho chính mình, vì họ ý thức được rằng, chỉ khi nào Đội thực sự trở thành một tập thể làm việc theo tinh thần Teamword - thì mới có thể đem những kỹ năng này đi huấn luyện cho các đội nhóm - khách hàng.

Tóm lại, SPDL Teambuilding tại Công ty cơ bản đáp ứng được nhu cầu của du khách hiện tại nhưng vẫn còn tồn tại nhiều bất cập như:

Xây dựng chiến lược định vị sản phẩm du lịch teambuilding trên thị trường nội địa tại Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist - 8

- Nội dung CTDL Teambuilding còn nghèo nàn

- Đội ngũ thực hiện Teambuilding còn thiếu về số lượng và yếu về chất lượng

- Chưa có nhân viên chuyến trách

- Ngoại ngữ của nhân viên phụ trách teambuilding còn yếu và hạn chế

2.2.2.Thực trạng thị trường nội địa SPDL Teambuilding tại Công ty DVLH Saigontourist hiện nay

Đối với Công ty DVLH Saigontourist viêc xác định thị trường là một công viêc quan trọng trong chiến lược mục tiêu chung của Công ty. Công ty phải xác định đối tượng mà mình phục vụ trước, sau đó thì cung cấp cái gì? và như thế nào?

a-Về thị trường nội địa mục tiêu:

Thị trường nội địa mục tiêu của Công ty DVLH Saigontourist trước hết được xác định theo tiêu thức địa lý. Trong nước do sự phân chia địa bàn hoạt động từ Công ty nên 4 thành phố lớn Thành phố Hổ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng và Quảng Ninh là lĩnh vực hoạt động của DVLH Saigontourist.

Đặc điểm của các thành phố này là nhiều nhà cung cấp dịch vụ, nhiều điểm du lịch hấp dẫn, nơi có cơ sở hạ tầng tốt, giao thông và phương tiện viễn thông phát triển hơn. Thu nhập của người dân cao hơn, chất lượng cuộc sống cao nên nhu cẩu đi du lịch lớn.


Tại các thành phố lớn cũng là nơi diễn ra những sự kiện kinh tế, chính trị xã hội, là nơi thu hút các nhà đẩu tư, du khách nước ngoài. Đặc biêt là thành phố Hồ Chí Minh là một trong những trung tâm kinh tế, văn hoá xã hội phát triển nhất của cả nước. Tại các thành phố này, các cá nhân riêng lẻ, nhất là những người đã đi làm có thu nhập cao do áp lực về công viêc họ cẩn nghỉ ngơi giải trí, đi du lịch vào những ngày nghỉ và khả năng chi trả cho những nhu cẩu đó; những đối tượng ít tuổi hơn như học sinh, sinh viên thi tập trung tại các trường học, đi du lịch theo đoàn để khám phá, tim hiểu và học hỏi. Những người nước ngoài đến với mục đích du lịch hay làm đối tác đẩu tư cẩn khách sạn, dịch vụ chuyên chở và hướng dẫn viên. Nhưng thị trường chính của Công ty vẫn là thành phố Hồ Chí Minh, đây là thị trường sôi động nhất, đi đầu trong hoạt động khai thác thị trường khách du lịch nội địa với nhiều công ty có thương hiệu mạnh như: Saigontourist, Benthanhtourist, Fiditours, Viettravel, Lửa Việt... Do đặc thù sau của thị trường:

- Tiềm lực và tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất cả nước.

- Tập trung nhiều cơ quan, doanh nghiệp, khu chế xuất, trường học với thói quen coi hoạt động du lịch là không thể thiếu trong hoạt động chung của tổ chức mình.

- Thói quen đi du lịch vào những ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ phép, nghỉ hè và trong những ngày lễ tết của người dân.Sẵn sàng chi phí đi du lịch và khả năng chi trả cao.

- Đi du lịch cá nhân và theo nhóm nhỏ, theo gia đình...

Tóm lại, qua thực tiễn kinh doanh tác giả nhận thấy thị trường nội địa của Công ty trãi dài từ Bắc chí Nam. Phía Bắc thị trường nội địa của Công ty tập trung về 2 thành phố lớn là Hà Nội và Quảng Ninh nơi đặt 2 trụ sở chi nhánh là Saigontourist Hà Nội (STH) và Saigontourist Quảng Ninh (STQ). Tại khu vực miền Trung có Saigontourist Đà Nẵng (STD) và tại miền Nam có Saigontourist Saigon (STS). Tuy nhiên thực trạng hiện nay cho thấy nguồn khách và thị trường khách chính của Công ty vẫn là thị trường TP.HCM.


b-Về khách hàng nội địa mục tiêu:

Dựa trên nhu cầu thị trường nội địa, trong những năm qua Công ty DVLH Saigontourist đã đưa ra các SPDL Teambuilding và dịch vụ phù hợp với khách hàng mục tiêu (chủ yếu là khách đoàn) như sau:

- Học sinh, sinh viên

- Công nhân xí nghiệp

- Doanh nghiệp nhà nước: Đây là các nguồn khách khá dồi dào vì hầu như bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp nào cũng cần quan tâm đến vấn đề nhân sự, luôn muốn nâng cao kỹ năng làm việc cho nhân viên đặc biệt là kỹ năng làm việc nhóm - một

trong những kỹ năng mà người lao động Việt nam còn yếu đồng thời tạo động lực làm việc cho người lao động của mình , do đó họ thường có nhu cầu tổ chức cho nhân viên trong công ty những chuyến du lịch dã ngoại hằng năm kết hợp đào tạo Teambuilding để vừa giúp nhân viên vui chơi giải trí, xả stress, vừa tạo sự gắn kết giữa các cá nhân để tạo nên tập thể làm việc hiệu quả hơn.

- Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài: Là những công ty có đội ngũ lao động đến từ nhiều vùng miền khác nhau, từ nhiều nền văn hóa khác nhau, có sự luân chuyển lao động cao hoặc do làm việc ở nhiều chi nhánh nên ít hiểu nhau, khó kết hợp với nhau.

Tóm lại, qua thực tế quan sát tác giả nhận thấy với SPDL Teambuilding đối tượng khách mà Công ty phục vụ chính thường là:

- Khối công nhân xí nghiệp,

- Doanh nghiệp nhà nước và một phần các doanh nghiệp nước ngoài có trụ sở tại Việt Nam

c-Thực trạng tình hình cạnh tranh của SPDL Teambuilding trên thị trường nội địa hiện nay của Công ty DVLH Saigontourist.

Để biết sự cạnh tranh của SPDL Teambuilding của Công ty DVLH Saigontourist trên thị trường nội địa hiện nay tác giả phân tích dưới 5 yếu tố sau:

Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn:

Luôn là nhũng người đồng hành cùng doanh nghiệp và cũng là những người đưa doanh nghiệp đến với khó khăn bất cứ lúc nào. Hoạt động du lịch vốn bị cạnh tranh khá


gay gắt bởi nhiều đối thủ trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Công ty DVLH Saigontourist vẫn đạt được mức tăng trưởng cao dù rằng không phải phần lớn doanh thu là từ lĩnh vực du lịch và khách sạn.

Các doanh nghiệp du lịch cạnh tranh nhau về sản phẩm du lích, chất lượng như thế nào? Chương trình tour hấp dẫn hay không? Giá cả như thế nào để có thể thu hút sự quan tâm của khách hàng? Và các chương trình khuyến mãi, hậu mãi của doanh nghiệp dành cho khách hàng hấp dẫn đến mức độ nào? Mục tiêu của Công ty DVLH Saigontourist trong quá trình cạnh tranh lành mạnh với các đối thủ thể hiện ở hai điểm: thứ nhất, phải thắng trên sân nhà; thứ hai, thương hiệu Saigontourist xuất hiện và được khẳng định tại các nước trong khu vực và thế giới trên nền tảng công nghệ Việt Nam, công nghệ Saigontourist.

Cạnh tranh giữa các đối thủ trong ngành:

Thị trường du lịch teambuilding bắt đầu cạnh tranh mạnh mẽ kể từ năm 2008. Sự góp mặt của các công ty du lịch mới thời gian qua đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc hướng tói khách hàng, đặc biệt là khách du lịch teambuilding. Bằng nhiều biện pháp thu hút khách như thay đổi phương thức tính giá, vùng tính giá, triển khai các chương trình khuyến mãi... Các công ty đều dồn lực để mở rộng thị trường khách du lịch teambuilding, một số công ty tập trung phát triển thị trường quốc tế.

Có thể nói, hiện tại trên thị trường du lịch teambuilding của Công ty DVLH Saigontourist có khá nhiều đối thủ cạnh tranh như Viettravel, BenThanh tourist, VietMark, AQL teambuilding Đây là những đối thủ có những ưu thế riêng biệt, vói những nguồn khách ổn định và dồi dào, có khả năng cạnh tranh cùng Công ty DVLH Saigontourist trong việc khai thác khách du lịch teambuilding.

Năng lực thương lượng của khách hàng:

Khách hàng là một áp lực cạnh tranh có thể ảnh hưởng trực tiếp tói toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Năng lực thương lượng của khách hàng về giá cả, chất lượng dịch vụ, dịch vụ đi kèm đối vói Công ty DVLH Saigontourist t ngày càng lớn vì các yếu tố chủ yếu sau:


Thứ nhất: Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tín. Hầu hết các công ty kinh doanh loại hình du lịch teambuilding đều có các kênh thông tin đến với khách hàng. Vì vậy, khách hàng có nhiều sự lựa chọn nhà cung cấp.

Thứ hai: Chi phí chuyển đổi nhà cung cấp. Chi phí chuyển đổi nhà cung cấp các dịch vụ phục loại hình du lịch du lịch teambuilding là nhỏ, không đáng kể. Vì vậy, nếu Công ty DVLH Saigontourist không có các chiến lược hợp lý về sản phẩm, giá cả, thị trường có thể khách hàng sẽ rời bỏ công ty chuyển sang các nhà cung cấp khác.

Thứ ba: Quy mô nhà cung cấp sản phẩm du lịch teambuilding trên địa bàn TP.HCM có tới gần 100 công ty lớn nhỏ, chi nhánh của các công ty trên toàn quốc kinh doanh loại hình du lịch teambuilding làm cho năng lực thương lượng của Saigontourist giảm xuống

Năng lực thương lượng của nhà cung cấp:

Là các tổ chức, cá nhân được xã hội cho phép cung cấp các nguồn lực cần thiết cho doanh nghiệp và các đối thủ cạnh tranh tạo ra sản phẩm và dịch vụ du lịch. Tất cả những người tham gia vào việc cung cấp nguồn lực trong du lịch và ngoài du lịch (bao gồm cả các hãng nghiên cứu quảng cáo, nhà in, cơ sở giáo dục và đào tạo, tư vấn độc lập) đều được coi là nhà cung ứng của doanh nghiệp du lịch.

Việc phân tích này phải chỉ ra được số lượng, chất lượng, tầm quan trọng của các nhà cung ứng (số lượng, năng lực, mạnh, yếu, mối quan hệ) với doanh nghiệp. Việc phân tích các nhà cung ứng phải thiết thực và có liên hệ chặt chẽ với tòng loại doanh nghiệp du lịch

Ví dụ đối với doanh nghiệp kinh doanh lữ hành trước hết phải liệt kê loại hình của các nhà cung ứng nhưvận chuyển, lưu trú, giải trí, tham quan, dịch vụ công, ngân hàng, bảo hiểm, y tế,... Sau đó liệt kê phân tích từng nhà cung ứng của mỗi loại hình dịch vụ và đưavào danh sách lựa chọn của doanh nghiệp. Nhà cung ứng có ý nghĩa rất quan trọng với doanh nghiệp, nó đảm bảo cho hoạt động của doanh nghiệp được tiến hành ổn định theo kế hoạch đã đặt trước. Tuy nhiên công tác đối với nhà quả doanh nghiệp dịch vụ là phải tìm hiểu, lựa chọn nhà cung cấp xem nhà cung cấpnào đáp ứng được nhu cầu về hàng hóa dịch vụcho doanh nghiệp mình như: sốlượng, thời gian, chất lượng, giá cả.


Tuy chịu sức ép lớn về nhà cung cấp nhưng bởi Công ty DVLH Saigontourist là công ty lữ hành dẫn đầu ở Việt Nam nên công ty có thể dễ dàng đàm phán với nhà cung cấp dụng cụ du lịch (do công ty có thể mua số lượng dịch vụ lớn)

Sản phẩm thay thế:

Trong tương lai sản phẩm thay thế của Công ty DVLH Saigontourist sẽ có xu hướng gia tăng.Với nhiều hình thức tố chức các chương trình du lịch mới do các doanh nghiệp lữ hành khác tiến hành như: các chương trình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch mạo hiểm... sẽ tạo nên một sức ép rất lớn đối với sản phấm du lịch hiện thời của công ty. Điều hành đòi hỏi Công ty DVLH Saigontourist phải tích cực nghiên cứu, triển khai các loại sản phẩm mới của mình. Đồng thời tích cực nâng cấp, bổ sung và hoàn thiện những sản phẩm đang lưu hành trên thị trường của công ty. Chỉ có vậy mới có thể giảm thiểu được sức ép của các sản phẩm thay thế đối với đối với nhũng sản phẩm của Công ty DVLH Saigontourist

Tóm lại, xét dưới góc độ 5 yếu tố đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn, đối thủ cạnh tranh cùng ngành, khả năng thương lượng của nhà cung ứng, năng lực thương lượng của khách hàng, sản phẩm thay thế tác giả nhận thấy SPDL Teambuilding hiện nay của Công ty có các đối thủ cạnh tranh xứng tầm sau: Viettravel, BenThanh tourist, VietMark, AQL teambuilding

2.2.3. Kết quả kinh doanh các SPDL Teambuilding tại Công ty DVLH Saigontourist trong thời kỳ từ năm 2008 đến năm 2012.

a-Thực trạng số lượt khách tham gia CTDL Teambuilding trong thời kỳ từ năm 2008 – 2012.

Tại Công ty DVLH Saigontourist, CTDL Teambuilding nằm trong SPDL Mice (MICE: Du lịch kết hợp tham quan, hội họp, các trò chơi gắn kết tập thể, galadinner) nên việc đánh giá thực trạng, kết quả kinh doanh của SPDL Teambuilding Tác giả căn cứ trên cơ cấu doanh thu của SPDL MICE.

Hiện nay, Công ty DVLH Saigontourist là thành viên chính thức của CLB MICE Việt Nam với nhiều kinh nghiệm và uy tín tổ chức các chương trình MICE đặc sắc, quy mô lớn, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng trong và ngoài nước.


Giải pháp được Saigontourist chủ động đưa ra và được đông đảo khách hàng ưu chuộng là sử dụng dịch vụ MICE trọn gói, bao gồm tham quan, hội thảo, team- building, gala dinner… Bởi khi đó, khách hàng dễ dàng quản lý mọi hoạt động nhờ làm việc cùng một đầu mối duy nhất với công tác tổ chức đồng bộ, chuyên nghiệp được đảm bảo tối đa từ thương hiệu uy tín Saigontourist. Sử dụng dịch vụ MICE trọn gói còn đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ được hưởng chính sách giá tốt nhất nhờ nhà điều hành MICE liên kết giảm giá các dịch vụ liên quan trong chuỗi hệ thống Saigontourist như nhà hàng, khách sạn, địa điểm tổ chức hội thảo, sự kiện... Bằng cách đó, với mức chi phí kinh tế nhất, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể thực hiện một chương trình MICE theo ý muốn. Hơn thế, họ còn được nhà điều hành MICE hỗ trợ tư vấn xây dựng kịch bản team-building khai thác theo chiều sâu nội dung như một cách đầu tư hữu hiệu vào thông điệp cốt lõi của doanh nghiệp - mục tiêu cao nhất của một chương trình MICE.

Trong những năm qua nhờ chính sách quảng bá, tuyên truyền hợp lí nên lượng khách Mice và doanh thu từ khách Mice tại Công ty ngày càng tăng cao cụ thể:

Năm 2009: Công ty DVLH Saigontourist đón và phục vụ hơn 20.000 lượt khách Mice. Cụ thể: 1.600 khách của Công ty Epic Designer VN, 1.000 khách là nhân viên Công ty Prudential, 500 khách thuộc Công ty Nhựa Rạng Đông… Những điểm tham quan cuối hè 2008 của các đoàn khách MICE lớn vẫn chủ yếu hướng tới vùng biển, khu nghỉ dưỡng nổi tiếng ở Phan Thiết, Vũng Tàu, Phú Quốc, Nha Trang…150 nhân viên ở Công ty Tie cũng đã tham quan Nha Trang trong vòng 4 ngày, 140 người thuộc Công ty Thép Jamil Steel đã tham gia chương trình tại Phan Thiết 2 ngày, Nha Trang cũng là điểm đến của 100 khách thuộc Công ty Somadevi, đoàn MICE 1.800 khách của Công ty Nissei Electric tại Phan Thiết, đoàn MICE 170 của Bảo hiểm AIA, đoàn MICE 200 khách của Công ty Thuốc lá Saigon, đoàn MICE 150 khách của bảo hiểm Liberty với chương trình tại Đà Nẵng, 1000 khách của Cty Việt Vương, đoàn 350 khách của Renesas, đoàn 220 khách của Hội Anh Văn Việt Mỹ, đoàn 206 khách của GSK, đoàn 180 khách của ACE Life, đoàn 200 khách của Navetco, đoàn 150 khách của Cty Merap...

Xem tất cả 136 trang.

Ngày đăng: 31/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí