Các Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Việc Xây Dựng Chiến Lược Định Vị Sản Phẩm Du Lịch Teambuilding Trên Thị Trường Nội Địa Tại Công Ty Dvlh


Tuy nhiên, để định hướng phát triển lâu dài có thể lựa chọn kết hợp các phương án chiến lược để phát triển. Có thể lựa chọn các phương án kết hợp như sau:

Thứ nhất: sử dụng phương án kết hợp giữa phương án 1 và phương án 3 (phương án A).

Thứ hai: sử dụng phương án kết hợp giữa phương án 1 và phương án 2 (phương án B).

- Từ kết quả nêu trên, Công ty có thể lựa chọn ra phương án định vị tối ưu:

Đối với phương án A: Đây là phương án kết hợp các giải pháp định vị nhóm khách hàng hiện tại và nhóm khách hàng thứ 3. Phương án này chủ yếu khẳng Định lại vị thế hiện tại sản phẩm du lịch teambuilding của Saigontourist, mặt khác đẩy nhanh tiến độ tiếp cận nhóm khách hàng thứ 3.

Đối với phương án B: là phương án kết hợp các giải pháp định vị nhóm khách hàng hiện tại và nhóm khách hàng thứ 2.

Dựa trên tình hình kinh doanh SPDL Teambuilding của Saigontourist trong thời gian qua và các kết quả đạt được, tác giả đề xuất Công ty chọn phương án B nhằm giúp Công ty tái định vị lại những thuộc tính vượt trội của mình đồng thời xây dựng các chính sách tốt để tiếp cận hướng phát triển nhóm khách hàng thứ 2.

- Tái định vị những thuộc tính vượt trội của SPDL Teambuilding tại Công ty DVLH Saigontourist

Thông qua bảng kết quả khảo sát cảm nhận khách hàng về các thuộc tính của SPDL Teambuilding giữa các Công ty du lịch, Tác giả nhận thấy Saigontourist được khách hàng đánh giá cao về chất lượng sản phẩm, uy tín sản phẩm; tính đa dạng kiểu mẫu và mức độ khuyến mãi hấp dẫn – đây có thể nói là những thuộc tính nổi bật, tạo nên sự khác biết của SPDL Teambuilding giữa Saigontourist và các Công ty du lịch Teambuilding khác chính vì vậy mà Công ty cần tái định vị lại những thuộc tính này.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 136 trang tài liệu này.

Tóm lại:

Ngoài việc phải đối mặt với các công ty du lịch lớn trong nước như Bến Thành; Viettravel... Saigontourist còn phải đối mặt với sự xâm nhập của các công ty tư nhân nước ngoài. Do đó chi phí để Saigontourist lấp lỗ hổng là không ít. Vì vậy, ngoài việc tăng cường liên kết Saigontourist phải giữ được chiến lược kinh doanh của mình

Xây dựng chiến lược định vị sản phẩm du lịch teambuilding trên thị trường nội địa tại Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist - 11


Cùng với sự phát triển của kinh tế thì thị trường du lịch cũng ngày càng được mở rộng và có sự cạnh tranh gay gắt. Vì vậy, để duy trì và phát triển thì Công ty DVLH Saigontourist nói riêng và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch nói chung cần có những chiến lược đúng đắn để tìm hiểu, khám phá và kiểm soát thị trường và cũng để phục vụ tốt hơn mọi nhu cầu của thị trường.

Tuy nhiên thực trạng hiện nay của chiến lược định vị thị trường cho SPDL Teambuilding là chưa cụ thể, vẫn còn mang tính chung chung cho tất cả các SPDL của Công ty. Thực tế cho thấy, vì thị trường thì rất rộng lớn nên đế kinh doanh SPDL Teambuilding đạt được hiệu quả cao, Công ty DVLH Saigontourist cần chọn cho mình một thị trường mục tiêu, khách hàng mục tiêu và hướng đến thị trường mục tiêu và khách hàng mục tiêu đó.

Tiểu kết chương 2

Ở chương 2, tác giả tìm hiểu và đánh giá về tiềm năng, thực trạng kinh doanh của công ty DVLH Saigontourist nói chung và thực trạng kinh doanh, định vị sản phẩm du lịch teambuilding trên thị trường nội địa nói riêng.

Từ những vấn đề thực tiễn và qua điều tra khảo sát khách du lịch, tác giả nhận thấy tiềm năng phát triển SPDL Teambuilding tại Công ty DVLH Saigontourist còn rất lớn. SPDL Teambuilding của Công ty được đa số khách du lịch hài lòng tuy nhiên vẫn tồn tại những hạn chế, những khó khăn nhất định cần được hỗ trợ, cần được đầu tư, nghiên cứu và tìm ra giải pháp như:

- Công tác nghiên cứu và định vị thị trường mục tiêu cụ thể cho SPDL Teambuilding

- Công tác nghiên cứu, thiết kế, xây dựng và phát triển các CTDL Teambuilding tại Công ty

- Công tác đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ hoạt động tổ chức Teambuilding

Bên cạnh đó chiến lược định vị đối với SPDL Teambuilding tại Công ty DVLH Saigontourist còn mang tính chung chung, chưa cụ thể nên cần hoàn thiện trong hiện tại và cho cả tương lai khi thị trường du lịch ngày càng rộng mở, sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, cạnh tranh để hoàn thiện và phát triển bền vững hơn.


CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN VIỆC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC ĐỊNH VỊ SẢN PHẨM DU LỊCH TEAMBUILDING TRÊN THỊ TRƯỜNG NỘI ĐỊA TẠI CÔNG TY DVLH SAIGONTOURIST

3.1. Những căn cứ để đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện việc xây dựng chiến lược định vị SPDL Teambuilding trên thị trường nội địa tại Công ty DVLH Saigontourist.

3.1.1. Phương hướng phát triển và mục tiêu kinh doanh của Công ty DVLH Saigontourist trong thời gian tới.

a- Nhận định tình hình.

Trong những năm tới, dự báo tình hình kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, sẽ ảnh hưởng trực tiếp nhu cầu du lịch và chi tiêu của du khách trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, Saigontourist đang đứng trước thách thức cạnh tranh ngày càng lớn từ các doanh nghiệp hoạt động cùng ngành trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, điểm đến Việt Nam vẫn sẽ đang tiếp tục thu hút du khách quốc tế; thị trường khách nội địa còn nhiều tiềm năng phát triển. Đặc biệt, các chính sách vĩ mô của Chính phủ phát huy hiệu quả sẽ là những yếu tố tác động tích cực đến Ngành Du lịch. Trong năm 2013, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 7,2 triệu lượt khách, tăng 5,15% và du lịch TPHCM đón 4,1 triệu lượt khách quốc tế, tăng 8% so với năm 2012.

b- Phương hướng và mục tiêu.

Từ những nhận định trên, trong những năm tới Công ty DVLH Saigontourist sẽ tranh thủ cơ hội, vượt qua thách thức, tiếp tục tập trung chỉ đạo chiến lược tổng quát: “Thương hiệu – Hội nhập – Phát triển”, 8 nhóm giải pháp, 8 chương trình trọng tâm và 5 biện pháp kiểm soát đã được Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty lần thứ III, nhiệm kỳ 2011-2015 thông qua. Đặc biệt, tập trung định hướng xây dựng Saigontourist thành đơn vị kinh tế du lịch lớn mạnh của Việt Nam trên các lĩnh vực lưu trú – lữ hành - ẩm thực và các dịch vụ du lịch, góp hần phát triển Ngành Du lịch, dịch vụ của TPHCM và cả nước.

c- Các chỉ tiêu cụ thể và nhiệm vụ cụ thể:

Trong những năm tới, Công ty DVLH Saigontourist phấn đấu đạt mức tăng trưởng cụ thể sau:


- Tổng lượt khách: 1.690.000 lượt, tăng 4% so thực hiện năm 2013.

- Tổng doanh thu: 14.300 tỷ đồng, tăng 9,8% (trong đó khối trực tiếp kinh doanh đạt 4.700 tỷ đồng, tăng 9,9%).

- Tổng lãi gộp: 4.160 tỷ đồng, tăng 8,2% (trong khối trực tiếp kinh doanh đạt

1.455 tỷ đồng, tăng 7,5%)

- Tổng nộp ngân sách: 2.030 tỷ đồng, tăng 7,9 % (khối trực tiếp kinh doanh đóng góp 610 tỷ đồng, tăng 9,9 %).

Để đạt được cấc chỉ tiêu đề ra, Tổng công ty tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện, thông qua các nhiệm vụ và giải pháp chính sau.

- Thứ nhất, Hoàn thành chương trình nâng tầm thương hiệu Saigontourist:

- Thứ hai, Tăng cường và nâng cao quảng bá, tiếp thị:

- Thứ ba, Tập trung đầu tư Ngành chính:

- Thứ tư, Hợp tác, liên kết đa dạng hóa, phát triển sản phẩm:

- Thứ năm, Dịch vụ khách hàng

- Thứ sáu, Công tác Tài chính – Kiểm soát – Tối ưu hóa lợi nhuận

- Thứ bảy, Sắp xếp doang nghiệp – Đào tạo nguồn nhân lực – Chính sách người lao động.

- Thứ tám, Công tác môi trường

3.1.2. Xu hướng nhu cầu thị trường về SPDL Tembuilding.

Các SPDLL Teambuilding do Công ty DVLH Saigontourist thiết kế và tổ chức thực chất là “những chương trình tour có kết hợp Teambuilding” chứ chưa phải là những khóa huấn luyện Teambuilding chuyên sâu, chuyên nghiệp đúng với ý nghĩa thực sự của từ Teambuilding

Tuy nhiên, chính sự kết hợp đó lại đánh đúng vào nhu cầu của thị trường Việt Nam hiện nay.Tại Việt Nam, mùa hè được coi là dịp để các doanh nghiệp bày tỏ tri ân của mình với cán bộ nhân viên sau nửa năm làm việc. Đây cũng là dịp mà các chủ doanh nghiệp, các giám đốc điều hành, các giám đốc nhân sự phải quyết định sẽ tổ chức cho nhân viên đi nghỉ ở đâu và tổ chức các hoạt động gì. Năm 2009, nhiều đơn vị còn phải đặt ra câu hỏi “Năm nay có tổ chức kỳ nghỉ cho cán bộ nhân viên không?”


Đối với cán bộ nhân viên, dịp nghỉ Hè cùng công ty là dịp để cán bộ nhân viên giao lưu với các đồng nghiệp. Đây là dịp để không chỉ gặp mặt các anh chị em trên toàn quốc mà còn là dịp để cấp trên và cấp dưới chia sẻ những kinh nghiệm, những câu chuyện trên thị trường và những câu chuyện của doanh nghiệp. Trong nhiều doanh nghiệp, đây cũng là dịp để cán bộ, nhân viên bày tỏ tình thương yêu với gia đình. Đây là dịp tốt để cán bộ nhân viên hãnh diên với các thành viên trong gia đình về một ngôi nhà thứ hai – công ty nơi cán bộ nhân viên đang làm việc. Sự quan tâm thể hiện không chỉ ở các chế độ đãi ngộ về tài chính hay việc công ty tạo điều kiện cho từng cá nhân phát triển sự nghiệp mà còn quan tâm tới gia đình của thành viên.

Các chủ doanh nghiệp, giám đốc điều hành, giám đốc nhân sự rất quan tâm tới chất lượng của kỳ nghỉ và mong muốn rằng các kỳ nghỉ phải có ý nghĩa và mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Không ít các trường hợp, doanh nghiệp phải chi ra hàng trăm triệu đồng song sau khi kết thúc chuyến đi thì nhân viên kêu ca phàn nàn về dịch vụ, nhà tổ chức thì cảm thấy mệt mỏi và trống vắng vì cảm thấy đồng tiền của mình chưa được sử dụng một cách hiệu quả. Cụ thể là kỳ nghỉ không truyền tải được thông điệp mà doanh nghiệp kỳ vọng cán bộ nhân viên sẽ tiếp nhận và mang vào trong công việc khi trở về văn phòng.

Công việc thì không đợi ai cả. Dù muốn hay không, doanh nghiệp nào cũng phải giải quyết hàng loạt các vấn đề từ thiết lập chiến lược tới triển khai, theo dõi các hoạt động trong toàn doanh nghiệp. Một kỳ nghỉ có ý nghĩa, từ góc độ của nhà tổ chức, là kỳ nghỉ tạo được sự thoải mái, dễ chịu cho từng thành viên đồng thời mang lại sự cam kết của mỗi thành viên với công việc chung của công ty.

Đây chính là phân khúc thị trường rất tiềm năng để Công ty DVLH Saigontourist cũng như nhiều công ty du lịch khác nắm bắt cơ hội. Điều quan trọng các công ty có đủ năng lực, tiềm lực để chớp lấy thời cơ hay không.

Còn một phân khúc thị trường Teambuilding đầy tiềm năng khác nữa mà hiện nay hầu như chưa có công ty nào ở Việt Nam khai thác, đó là dạng du lịch Team building mảng “vé lẻ” - giống như những chương trình du lịch thuần túy có khách lẻ ghép đoàn.


Bởi vì, “Chân lý” của TeamBuilding, là ở chỗ phải Building Team – phải xây dựng tinh thần mở cho từng cá nhân, để từ đó, có thể kết nối với bất kỳ tập thể nào. Chính cái “tinh thần mở” sẽ xây dựng được các “tập thể mở” để làm “mầm kết nối” cho xã hội – hướng đối tượng chính của TeamBuilding tour là “cá nhân” - chứ không phải là “tập thể” như trong các chương trình hiện nay, bỡi dù thế nào đi nữa, dễ thấy rằng, đơn vị khách hàng từng tham gia các TeamBuilding tour, cũng chỉ là một tập thể, được chia thành nhiều nhóm nhỏ, tham gia các hoạt động để rồi, mục tiêu chỉ là “nâng cao đội ngũ” mà thôi

Thử hình dung một kịch bản, ngày mai lên đường tour, mới biết đồng đội của ta là ai, Team của ta như thế nào, my mission làm gì, teamwork cụ thể ra sao… ta sẽ tự chống chỏi, giúp đỡ đồng đội vượt qua thử thách thế nào? Để rồi sau đó, ta tìm thấy giá trị đích thực của chính ta, của đồng đội ta. Rồi sau khi hết tour, về nhà, ta là con người mới, ta sẽ thật tự tin hơn, bước vào cuộc sống, đương đầu với mọi thách thức, với niềm tin rằng “trong cuộc đời này, ta còn có những người bạn đồng cảm với ta… ta không đơn độc… khi cần, ta luôn có sự giúp đỡ hiệp lực”. Xã hội, từ đó, hẳn “ngày càng tươi đẹp hơn”

Nói như vậy, chỉ khi nào, “TeamBuilding tour” trở thành sản phẩm du lịch trong mảng “vé lẻ” – các khách hàng cá nhân, nhóm nhỏ, được tha hồ chọn mua tour. Và khi lên đường, sẽ được biết thêm nhiều cá nhân, nhóm nhỏ khác nữa, và cùng hòa nhịp với nhau trong “tinh thần mở” phấn đấu, thi đua, chinh phục chính mình – “TeamBuilding tour” lúc ấy, với thành viên tham dự thuộc nhiều thành phần trong xã hội, với “màu cờ sắc áo” của “My Open Team” – sẽ là lý tưởng, mang đến cho từng cá nhân, là “tế bào xã hội” một tinh thần mở, luôn “sẵn sàng” – chính là điều cơ bản cho những nền tảng “làm cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn”.

3.1.4. Khả năng cạnh tranh đối với SPDL Teambuilding tại Công ty DVLH Saigontourist.

Trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh hiện nay, ngoài một số Công ty du lịch

lớn như BenThanh Tourist, Vietravel, có tổ chức CTDL Teambuilding thì còn có các Công ty tư vấn và tổ chức Teambuilding chuyên nghiệp như công ty Vietmark - Dấu


Ấn Việt, công ty AQL, công ty IPTM,...Đây đều là các đối thủ nặng ký đối với Công ty DVLH Saigontourist vì:

Họ có nhiều kinh nghiệm hơn, chuyên nghiệp hơn do tiếp cận với CTDL Teambuilding sớm hơn

Có các chuyên gia về lĩnh vực Teambuilding đặc biệt là các chuyên gia tư vấn là người nước ngoài, am hiểu sâu về lĩnh vực đào tạo nhân sự

Có các chương trình Teambuilding phong phú, linh động ở nhiều điểm du lịch nổi tiếng trong khắp cả nước

Hơn nữa các công ty này lại đươc đặt tại các thành phố lớn, có đại lý trong cả nước nên có lợi thế khi tiếp xúc với thị trường khách rộng lớn.

Tuy nhiên, chính vì có thể tổ chức Teambuilding ở nhiều địa điểm mà các Công ty này sẽ gặp khó khăn trong việc:

- Nghiên cứu địa thế, thuê địa điểm đẹp để lên chương trình cho phù hợp

- Việc sắp đặt trò chơi, chuẩn bị dụng cụ trước chương trình cũng gặp không ít khó khăn.

Ngoài ra, nhiều tập thể học sinh, sinh viên, các tổ chức, doanh nghiệp cũng

có thể tự tổ chức chuyến dã ngoại kết hợp Teambuilding cho riêng mình để tiết kiệm chi phí, họ tự nghĩ ra các trò chơi hoặc tham khảo trên Internet và tự chuẩn bị dụng cụ chơi, tuy nhiên thực chất chi phí và công sức họ bỏ ra rất lớn, phải tìm hoặc thuê địa điểm phù hợp, không thể tổ chức các trò chơi có tính thách thức cao như chèo bè vượt biển, leo núi, lặn biển,...vấn đề an toàn cũng không được đảm bảo. Tuy các chương trình như vậy chất lượng không chuyên nghiệp bằng nhưng đó cũng là một trong những đối thủ mà công ty cần quan tâm. Tuy nhiên, nếu Công ty có các chính sách giá cả hợp lý thì sẽ biến họ trở thành lượng khách hàng đầy tiềm năng cho mình.

3.2.Các giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược định vị SPDL Teambuilding trên thị trường nội địa tại Công ty DVLH Saigontourist

Dựa vào kết quả khảo sát thực tế; thực trạng kinh doanh và khai thác các SPDL Teambuilding; chiến lược định vị hiện tại và căn cứ vào cơ sở lí thuyết về tiến trình xây dựng chiến lược định vị, Tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển SPDL


Teambuilding và hoàn thiện chiến lược định vị SPDL Teambuilding hiện nay tại Công ty DVLH Saigontourist như sau:

3.2.1. Giải pháp tăng kinh phí để phát triển các CTDL Teambuilding và hoạt động định vị thị trường SPDL Teambuilding tại Công ty DVLH Saigontourist.

Đối với hoạt động xây dựng và phát triển SPDL Teambuilding, Công ty cần tăng kinh phí cho công việc sau:

- Tăng kinh phí để xây dựng và thành lập tổ Event trực thuộc phòng Hướng dẫn có nhiệm vụ chuyên trách tổ chức, thực hiện các sự kiện và các CTDL Teambuilding.

- Tăng kinh phí cho tổ Event thực hiện hoạt động thực địa, khảo sát xây dựng chủ đề của chương trình Tour Teambuilding

+ Chủ đề của chương trình Tour Teambuilding cần ngắn gọn và phản ánh nội dung chính của chương trình hay đối tượng khách mục tiêu đã xác định.

+ Chọn nơi đến đáp ứng các yêu cầu hay tiêu chí: Đa dạng và phản ánh được chủ đề; khác lạ và đặc biệt cho khách du lịch; đi trước nhu cầu khách, kích thích và tạo ra cầu du lịch; cần tìm hiểu tài nguyên du lịch điển hình và các điểm thu hút khách tại các điểm đến, đây là yếu tố cơ bản để xây dựng các tuyến điểm du lịch đáp ứng các yêu cầu của thị trường mục tiêu.

+ Thu thập thông tin về các yếu tố cấu thành chương trình Tour: Xác định những điểm đến, các tuyến điểm du lịch truyền thống, các tài nguyên du lịch, các tiện nghi và cơ sở phục vụ du lịch; đánh giá khả năng đón tiếp của các điểm thu hút khách, các cơ sở tiện nghi bổ sung nhằm tạo nên sự hấp dẫn cho chương trình Tour Teambuilding; thu thập và đánh giá khả năng tiếp cận các tài nguyên và điểm đến du lịch; các thông tin về cơ sở hạ tầng phục vụ cho chương trình Tour Teambuilding như cơ sở ăn uống, lưu trú, sân bay, bến cảng, đường sắt, đường bộ, đường thủy và các loại chi phí, thuế (nếu có). Việc nghiên cứu này cho phép xây dựng các phương án tiếp cận tuyến điểm du lịch và các cơ sở tiện nghi phục vụ du lịch

- Tăng kinh phí để tuyển dụng nhân sự, đào tào nhân sự cho tổ Event – Teambuilding như gửi nhân viên đi học tập, huấn luyện tại các công ty nước ngoài chuyên tổ chức Teambuilding để trau rồi kiến thức và học hỏi kinh nghiệm chuyên sâu

- Tăng kinh phí thiết kế và mua mới các vật dụng game trong các CTDL

Xem tất cả 136 trang.

Ngày đăng: 31/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí