Tình Hình Sản Xuất Kinh Doanh Của Công Ty Trong Thời Kỳ Từ Năm 2008 Đến Năm 2012


DVLH Saigontourist là công ty lữ hành duy nhất tại Việt Nam kinh doanh hiệu quả hầu hết các dịch vụ trong các lĩnh vực du lịch quốc tế, du lịch nước ngoài và du lịch trong nước. Trân trọng với từng anh chị cán bộ nhân viên cũng chính truyền thống văn hóa Saigontourist. Công ty luôn chú trọng triển khai công tác đào tạo, tái đào tạo đội ngũ cán bộ nhân viên trong việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thái độ tận tâm phục vụ khách hàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp, tinh thần đồng đội, tinh thần trách nhiệm. Đồng thời, xây dựng không gian làm việc đoàn kết, thân thiện để từng cá nhân xem tập thể như mái nhà thứ hai của mình, một lòng bảo vệ và phát triển thương hiệu Lữ hành. Thông qua đó, mức thu nhập của từng cá nhân không ngừng được cải thiện.

Đối với doanh nghiệp lữ hành thì lao động là một yếu tố đầu vào quan trọng trong bất kỳ quá trình sản xuất kinh doanh nào nó quyết định hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Bởi chính con người là chủ thể tiến hành mọi hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp

Hàng chục năm nay, thương hiệu Saigontourist không chỉ trở nên quen thuộc với người thành phố mà còn là một trong những địa chỉ tin cậy của khách du lịch trong và ngoài nước. Điều gì tạo nên sự khác biệt giữa Saigontourist và các doanh nghiệp du lịch trong nước? Chính là công nghệ quản lý, gồm nguồn nhân lực và quy trình quản lý khách sạn theo tiêu chuấn quốc tế mang dấu ấn Saigontourist. Toàn bộ các giám đốc các công ty du lịch, lữ hành, nhà hàng khách sạn đều có trình độ đại học, giữ cương vị quản lý có trình độ sau đại học và ở tuối 40 trở lên

Nhờ tích cực đào tạo và tái đào tạo nguồn nhân lực quản lý cùng với việc có hệ thống tuyển sinh vào Trường trung cấp du lịch khách sạn thuộc hệ thống, giúp Tổng công ty có trong tay nguồn nhân lực đa dạng, phục vụ nhu cầu phát triển du lịch trên địa bàn thành phố và các tỉnh.

2.1.5.Tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty trong thời kỳ từ năm 2008 đến năm 2012

a- Các lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty DVLH Saigontourist:

Du lịch nước ngoài (outbound):


Phòng du lịch nước ngoài của Công ty tuy phục vụ một số lượng khách giới hạn nhưng lại đóng góp vào tổng doanh thu rất lớn. Năm 2010 phòng du lịch nước ngoài chỉ phục vụ 18.700 lượt khách (chiếm 9.3% tổng lượng khách công ty phục vụ) nhưng doanh thu lên đến 247 tỷ đồng (chiếm 36.3% tổng doanh thu toàn công ty). Điều này chứng tỏ thị trường nước ngoài rất đáng đàu tư vì doanh thu trên mỗi khách là rất lớn và hứa hẹn một tiềm năng dồi dào vì những năm gần đây, đời sống người dân Việt Nam tăng lên dẫn đến nhu cầu đi du lịch nước ngoài của họ cũng tăng lên đáng kể.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 136 trang tài liệu này.

Nhìn thấy được tiềm năng này, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cũng đã rất chú trọng trong lĩnh vực này, Công ty đã liên tiếp đưa ra các Tour du lịch hấp dẫn ở các nước Anh, Pháp, Mỹ…và đặc biệt là các Tour du lịch ở các nước lân cận như: Thái Lan, Trung Quốc, Singapore…đã thu hút một lượng khách rất lớn trong thời gian gần đây. Trong năm 2008, lượng khách đi Trung Quốc đứng đầu danh sách khách đi du lịch nước ngoài (6.135 lượt), đứng thứ hai là khách đi Malaysia (4.707 lượt), kế đó là Thái Lan (4.660 lượt), Singapore (3.108 lượt)…

Cùng với việc triển khai ngày càng rộng rãi các chương trình du lịch cao cấp Premium Travel, phòng du lịch nước ngoài cũng ngày càng khẳng định được chất lượng phục vụ cao cấp của mình.

Xây dựng chiến lược định vị sản phẩm du lịch teambuilding trên thị trường nội địa tại Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist - 6

Chỉ tính riêng tháng 4/2012, thương hiệu du lịch cao cấp Premium Traval của Công ty đã thu hút lượng khách lớn trên phậm vi toàn quốc: hơn 150 khách đi Tour Mỹ, 50 khách đi Tour Ai Cập-Dubai, 80 khách đi Châu Âu, Châu Úc. Hiện tại Châu Âu ( Ý-Pháp-Bỉ-Hà Lan) 13 ngày giá từ 2.950 EUR/khách.

Hiện tại Công ty đang tiếp tục khảo sát và mở rộng những Tour du lịch mới, hấp dẫn như: Hy Lạp. Mianma,…và trong thời gian tới những “Vùng đất hứa” này sẽ thu hút được một lượng khách lớn các du khách từ Việt Nam.

Du lịch quốc tế (Inbound):

Số lượng khách quốc tế của Công ty liên tục tăng mạnh trong những năm gần đây. Đây không chỉ là một tín hiệu đáng mừng cho Công ty mà còn là tin vui cho ngành Du lịch Việt Nam khi chúng ta đã và đang tiếp thị thành công hình ảnh của Việt Nam với du khách trên toàn thế giới.


Mỗi năm phòng du lịch quốc tế đón trên 140.000 lượt khách quốc tế từ khắp các châu lục. Hơn 200 hãng du lịch nước ngoài thường xuyên gửi khách cho Công ty hàng năm. Các sản phẩm du lịch chính của phòng Inbound: chương trình du lịch trọn gói và chương trình theo yêu cầu trải dài khắp Việt Nam và các nước lân cận (Lào, Campuchia, Thái Lan…) với nhiều loại hình đa dạng phong phú đáp ứng các thị hiếu khác nhau của khách hàng: du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch ẩm thực…

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh khai thác nguồn khách du lịch quốc tế (gồm khách du lịch thuần túy, khách du lịch tàu biển và khách MICE), trong năm 2010, Công ty đã tham dự 16 Hội chợ du lịch quốc tế tại Mỹ, Nga, Pháp,Nhật Bản, Thái Lan, Úc và Trung Quốc.

Trên cơ sở đẩy mạnh hoạt động tiếp thị trực tiếp qua các hội chợ quốc tế và tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm ( hơn 150 sản phẩm du lịch dành riêng cho đối tượng khách quốc tế), đảm bảo chất lượng dịch vụ, từ tháng 1 đến 11/2010, Công ty đã phục vụ

56.500 du khách quốc tế, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2009. Hiên nay, Công ty tiếp tục là nhà Điều hành Tour trên phạm vi toàn quốc. Công ty đã thiết lập và phát triển quan hệ đối tác chặc chẽ hơn 300 Công ty, đại lý du lịch tại 36 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Pháp, Đức, Nhật, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hông Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, các nước trong khu vực ASEAN…Hàng năm, Công ty tham gia hơn 15 hội chợ du lịch quốc tế tại Úc, Đức, Pháp, Mỹ, Thái Lan, Nhật, Canada, Anh, Nga, Singapore nhằm củng cố và mở rộng hệ thống đối tác.

Dựa trên những đặc tính khách nhau của từng loại khách, tiêu chí hoạt động và chiến lược kinh doanh của Công ty, khối Inbound của Công ty đã được phân khúc thành 4 thị trường chính yếu:

Thị trường Pháp- Hoa: phục vụ du khách thuộc khối cộng đồng Pháp ngữ hoặc Hoa ngữ, sử dụng ngôn ngữ giao tiếp là tiếng Pháp hoặc tiếng Hoa.

Thị trường Anh: phục vụ du khách nói tiếng anh, phần lớn tập trung ở Bắc Mỹ và Bắc Âu.

Thị trường Nhật-Nga-Hàn Quốc: phục vụ khách du lịch Nhật- Nga- Hàn và những người sử dụng tiếng Nhật-Nga-Hàn.


Thị trường Đức: phục vụ khách du lịch nói tiếng Đức.

Việc phân loại thành các thị trường chuyên biệt này đã góp phần làm cho chất lượng phục vụ khách của Công ty nâng lên rõ rệt và hiệu quả kinh doanh liên tục tăng.

Thị trường Pháp tăng 15% là một nổ lực lớn nếu tính về số khách. Đây là thị trường chủ lực thứ hai sau Nhật. Thuận lợi của Công ty là đa số khách Pháp không thích đi du lịch riêng lẻ một mình, họ thích đi với đồng nghiệp, bạn bè. Họ thích những Tour dài ngày để tìm hiểu lịch sử, văn hóa, phong tục tập quán cũng như đời sống con người Việt Nam.

Thị trường Bắc Mỹ có mức tăng trưởng tốt do chính phủ ở các nước này giúp đỡ và quảng bá hình ảnh Việt Nam bên cạnh đó là sự cố gắng của các đối tác kết hợp với Saigontourist.

Du lịch tàu biển:

Ngoài việc chia nhỏ để phục vụ khách theo quốc tịch và ngôn ngữ họ sử dụng, Công ty còn đặt biệt quan tâm đển lượng khách du lịch bằng tàu biển và phòng kinh doanh khách tàu biển của Công ty đã hoạt động rất tốt trong thời gian qua. Du lịch tàu biển và đại lý hàng hải là một trong những thế mạnh kinh doanh của Công ty, bên cạnh du lịch quốc tê (đường hàng không), du lịch ngước ngoài. Du lịch trong nước, đại lý hàng không, du học và xuất khẩu lao động.

Bắt đầu khai thác nguồn khách tàu biển từ đầu những năm 1990, Saigontourist là một trong những Công ty lữ hành hàng đầu về khai thác và phát triển du lịch tàu biển tại Việt Nam, với những ưu thế về kinh nghiệm phục vụ các đoàn tàu biển lớn, sang trọng cùng đội ngũ nhân sự được đào tạo bài bản, nhiệt tình. Trong thời gian qua, để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch tàu biển quốc tế, Công ty luôn đem đến cho du khách tàu biển nhiều cơ hội tìm hiểu, khám phá sự khác biệt cũng như sự phong phú, đa dạng về tuyến điểm du lịch, văn hóa, phong tục tập quán và lịch sử…Tại các cảng đến dọc bờ biển Việt Nam (Tp.HCM, Nha Trang, Đà Nẵng, Huế,Vịnh Hạ Long). Ngoài việc tổ chức các Tour du lịch và cung cấp các dịch vụ lữ hành, Saigontourist là đại lý hàng hải và cung cấp dịch vụ cảng biển cho các loại tàu khách, du thuyền buồm đến Việt Nam.


Du lịch tàu biển đã có sự phát triển mạnh với chương trình hợp tác với hãng tàu Star Cruise là một dự án không những đưa du khách đến Việt Nam mà còn đưa khách du lịch Việt Nam đi nước ngoài bằng tàu biển.

Trong 6 tháng đầu năm 2009,Saigontourist đã phục vụ hơn 6.000 khách tàu biển, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, trong chuyến đó chủ yếu phục vụ hai tập đoàn du lịch tàu biển lớn tại Châu Âu (Costa Crociere S.p.A) và Châu Á ( Star Cruise). Du khách chủ yếu mang quốc tịch Châu Âu (Đức-Pháp-Ý-Úc) tham gia các chương trình tham quan tại Tp.HCM, Củ Chi, Mỹ Tho, Nha Trang, Huế, Hội An, Đà Nẵng, Vịnh Hạ Long. Do Saigontourist thiết kế phù hợp theo yêu cầu, lứa tuổi của du khách, với đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp, giúp du khách quốc tế cảm nhận những nét đẹp văn hóa, lịch sử và thiên nhiên, con người Việt Nam.

Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2010,Công ty đã đón gần 17.000 lượt khách tàu biển thuộc các quốc tịch Trung Quốc, Anh, Italia, Tây Ba Nha, Pháp, Bỉ, Đức, Áo với hành trình tham quan đa dạng tại Vịnh Hạ Long, Hà Nội, Huế, Hội An, Đà Nẵng, Nha Trang, Tp.HCM, Mỹ Tho. Ngày 1/4 Công ty tiếp tục đón khách từ biển Maxim Gorky (quốc tịch Nga) với 814 du khách và thuyền viên (quốc tịch Nga, Đức, Ukraine) đến thamquan Việt Nam theo hành trình xuyên Việt: Vịnh Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Tp HCM, Côn Đảo. Ngày 15/4 Công ty tiếp tục đón 3.200 du khách và thuyền viên tàu biển 5 sao SuperStar Virgo (Tập đoàn Star Cruises) đến tham quan Vịnh Hạ Long sau khi rời Tam Á, Hải Nam, Trung Quốc. Đây là tín hiệu mừng cho Vịnh Hạ Long vì đây là lần đầu tiên tàu SuperStar Virgo đưa du khách quốc tế đến Hạ Long.

Sáng ngày 12/1/2011 tại cảng Sài Gòn, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist đã đón tàu biển 5 sao Columbus mang theo 450 khách (chủ yếu quốc tịch Đức) đến tham quan Tp.HCM, Củ Chi, Mỹ Thos au đó tiếp tục hành trình cập cảng Nha Trang ngày 14/1 và cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) ngày 16/1. Saigontourist đã tổ chức lễ đón khách của tàu Columbus long trọng là nồng ấm tại các cảng biển này đồng thời triển khai chương trình Tour cho đoàn khám phá Nha Trang, Đà Nẵng, Hội An… Trong năm 2009 Saigontourist đã đón hơn 75.000 khách tàu biển tham quan TP.HCM, Đà Nẵng và Hạ Long.

Du lịch MICE:


Loại hình du lịch MICE du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, các hoạt động nâng cao tinh thần tập thể, các hoạt động ngoại khóa, hoạt động xã hội và khen thưởng đang được ngày càng nhiều các Công ty trong và ngoài nước lựa chọn dành cho nhân viên và khách hàng của mình. Hình thức này đòi hỏi phải có sự kết hợp nhịp nhàng giữa nội dung tham quan và các hoạt động đáp ứng những mục đích và chủ đề riêng biệt của từng đối tượng khách hàng. Đặc biệt, công tác tổ chức phải đảm bảo tính chuyên nghiệp cao. Hiện nay, Công ty đang khai thác đồng thời các nguồn khách MICE quốc tế, nội địa, và các chương trình MICE tổ chức tại nước. Một trong những yếu tố quan trọng giúp Công ty ngày càng có uy tín trong lĩnh vực du lịch MICE là tính sang tạo, luôn tạo ra những sản phẩm độc đáo, riêng biệt theo mục đích của khách hàng.

Công ty luôn chú trọng phát huy loại hình du lịch Thành Phố (city tourism) và loại hình du lịch MICE, đặc biệt tại địa bàn TP.HCM nhằm tạo ra sự khác biệt của thương hiệu Saigontourist. Khi theo đuổi mô hình city tourism, MICE, đồng nghĩa với việc chọn dòng khách cao cấp. Việc Saigontourist tiến hành đầu tư xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc tế Sài Gòn với quy mô hàng đầu khu vực ASEAN cùng việc đầu tư nâng cấp các khách sạn tiêu chuẩn quốc tế 5 sao tại trung tâm TP như khách sạn Rex, Majestic, Grand, Kim Đô, Continental…Đặc biệt, những dự án Trung Tâm Hội chợ triển lãm quốc tế Sài Gòn, Tổ hợp Du lịch khách sạn cao cấp 5 sao tại Khu Đô thị mới Thủ Thiêm, Trung tâm Hội nghị Du lịch Sinh thái Sài Gòn sẽ góp phần tạo ra những sản phẩm du lịch, dịch vụ, MICE cao cấp không chỉ cho thành phố Hồ Chí Minh mà còn thúc đẩy sự phát triển mạnh của ngành kinh tế du lịch, dịch vụ tại Việt Nam. ...

Trong tháng 9/2009, Công ty phục vụ nhiều đoàn khách MICE với tổng số gần 2500 khách thuộc các tập đoàn đa quốc gia. Có đoàn MICE lên tới 1000 khách tại Vũng Tàu, đoàn 900 khách tại Phan Thiết. Đặc biệt, có đoàn 50 khách theo chương trình MICE kết hợp tham quan và mổ mắt miễn phí của đoàn chuyên gia y tế Úc thuộc dự án phẫn thuật nhân đạo Việt Nam tại Bình Phước, Quảng Trị, Huế.

Thánh 3/2010, công ty đã tổ chức thành công chương trình MICE- du lịch kết hợp Hội Nghị tại Thái Lan cho 425 khách của hãng Honda.


Từ ngày 31/1 – 4/2/2011, Công ty tổ chức chương trình MICE trong 2009 với số khách lên đến 1.200 khách theo tuyến Đà Lạt- Nha Trang và tiếp theo là đoàn khách MICE hơn 400 khách theo tuyến Bình Châu- Vũng Tàu từ ngày 2/2- 3/2/2011.

Đây là 2 trong số nhiều đoàn khách MICE trong nước với số lượng lớn mà Công ty thắng thầu với uy tín thương hiệu, khả năng tổ chức chương trình MICE chuyên nghiệp, đảm bảo tốt chất lượng dịch vụ và hướng dẫn viên chuyên phục vụ các đoàn MICE, và mức giá cạnh tranh.

Từ ngày 12/2 – 15/2/2011, Công ty tiếp tục tổ chức chương trình Premium MICE ( du kịch kết hợp hội nghị, khen thưởng) cho đoàn 60 khách trong nước sang Thái Lan khảo sát tham quan Bangkok- Phuket.

Từ 23- 25/6/2011, Saigontourist đã triển khai chương trình MICE theo tuyến Hà Nội- Làng Sen quê Bác- Động Phong Nha cho đoàn 241 khách của Công ty Bayer Việt Nam tại các tỉnh khu vực phía Bắc. Trong 3 ngày tham quan miền Trung, du khách được bố trí nghỉ tại khách sạn 4 sao Phương Đông (thành phố Vinh) và dự Dạ tiệc- Gala Dinner với nhiều tiết mục đặc sắc, gameshow vui nhộn do Saigontourist- Quảng Ninh tổ chức.

Từ 19- 21/6/2012 đoàn MICE gồm 400 khách của Toyota tham gia chương trình Ngày hội viên vàng tại Đà Lạt. Đây là năm thứ 6 liên tiếp Saigontourist tổ chức chương trình này cho Toyota tại nhiều điểm trên toàn quốc.

Tháng 11-2012, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist liên tiếp phục vụ nhiều đoàn MICE lớn trong nước và quốc tế với hơn 10.000 khách. Đông nhất là đoàn MICE 1.800 khách của Công ty Nissei Electric tại Phan Thiết và đoàn MICE 750 khách tại Trung Quốc. Trong tháng này, trung bình mỗi tuần Saigontourist phục vụ 3 đến 4 đoàn MICE trong nước với 200 - 800 khách/đoàn và 4 - 5 đoàn MICE nước ngoài, trung bình từ 50 - 200 khách/đoàn với dịch vụ đa dạng: tổng kết, hội nghị, thiết kế chương trình team-building, Dạ tiệc - Gala Dinner... từ dịch vụ tiết kiệm IKO Travel đến cao cấp Premium Travel.

Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cũng triển khai nhiều chương trình MICE đặc biệt cho khách quốc tế, tiêu biểu là chương trình MICE 130 khách quốc tịch Singapore, Philippines, Indonesia, Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia, Hong Kong, Mỹ, Đức


đã diễn ra từ 05-07/06/2012 tại Hà Nội. Đây là chương trình MICE kết hợp tổ chức hội nghị và tham quan do Saigontourist tổ chức trọn gói với dịch vụ cao cấp Premium Travel. Thương hiệu Saigontourist tiếp tục đứng đầu trong việc tổ chức các chương trình MICE xây dựng tinh thần tập thể (team-building), thiết kế tour tham quan đặc sắc theo yêu cầu riêng của khách MICE. Các điểm đến của du lịch MICE nước ngoài (kết hợp tham dự hội nghị, khảo sát thị trường, đầu tư tài chính...) của Saigontourist đã mở rộng đến hầu hết quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới như Mỹ, khu vực Châu Âu, Trung Quốc, Hồng Kông – Macao, Úc, Nam Phi, Canada, Nhật, Hàn QuốcNga...

Chỉ tính riêng trong tháng 2/2012, Saigontourist phục vụ hơn 3.000 khách MICE, trong đó có những đoàn lớn như 1.100 khách dự chương trình Thank you Party của Công ty Matsuo (Nhật) tại Hà Nội vào ngày 7/2; đoàn 420 khách của Công ty Hải Việt tại Đà Lạt - Nha Trang từ 19- 21/2; đoàn 210 khách đi Seoul (Hàn Quốc, 23/2- 1/3); 130 khách của Tập đoàn bảo hiểm quốc tế tại Thái Lan từ 5- 7/2.

Ngay sau Tết 2013, Saigontourist sẽ tiếp tục phục vụ nhiều đoàn lớn: từ ngày 23/2 cho đến 1/3, Công ty sẽ phục vụ đoàn 210 khách du lịch Hàn Quốc; đoàn 55 khách đến Sydney (Úc) từ 26/2- 2/3; 420 khách của Công ty Hải Việt sẽ chia làm hai đoàn (250 khách và 170 khách) hưởng các dịch vụ MICE do Saigontourist cung cấp theo hành trình liên tuyến Đà Lạt- Nha Trang từ 19/2 đến 23/2; đoàn 50 khách sẽ dự hội thảo của Công ty Kobelco tại khách sạn Hội An Beach resort- Đà Nẵng do Saigontourist phục vụ...

Du lịch nội địa (DOMESTIC):

Lượng khách du lịch nội địa của Công ty cũng tăng qua các năm từ năm 2007 đến 2008 nhưng trong năm 2009 lượng khách du lịch nội địa của công ty lại giảm nhẹ. Điều này cũng là do sự cạnh tranh của các Công ty du lịch mới, hoặc là các Tour du lịch hiện nay tại Việt Nam đã quá nhàm chán với du khách trong nước…Hiện Công ty đang cố gắng mở các tuyến điểm du lịch mới để phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách trong nước.

Hiện nay Công ty với hơn 80 chương trình du lịch được triển khai dựa trên những khảo sát tuyến điểm mới lạ phù hợp với nhu cầu khách du lịch đã thu hút nhiều đối tượng khách với những nhu cầu khác nhau. Ngoài những chương trình du lịch

Xem tất cả 136 trang.

Ngày đăng: 31/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí