Thực Trạng Khai Thác Các Spdl Teambuilding Trên Thị Trường Nội Địa Tại Công Ty Dvlh Saigontourist.


truyền thống như: khám phá đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên, các tỉnh miền Trung, Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, Công ty còn khai thác các Tour chuyên đề như: học tập,dã ngoại, thể thao, hội nghị và các chương trình du lịch thiết kế theo yêu cầu riêng với quy mô lớn dành cho Công ty tổ chức nghỉ mát, giao lưu tổng kết hàng năm. Đặc biêt, chương trình du lịch dành cho các cặp vợ chồng mới cưới (Tour trăng mật) cũng đang được Công ty chú ý phát triển.

Trong năm 2010 đã có 6.500 khách trong nước đặt Tour của Công ty trong thời gian từ đầu năm đến dịp tết Nguyên đán. Các tuyến điểm thu hút khách vào dịp tết là Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang, Phú Quốc.

Năm 2011, số lượng khách Việt kiều tăng vọt,chiếm trên 35% trong tổng số khách đi du lịch nước ngoài và chiếm 60% Tour du lịch trong nước của Công ty. Qua các kết quả khảo sát cho thấy, bên cạnh tình hình khách quan của việc gia tăng số khách Việt Kiều về nước trong thời gian này, được biết nguyên nhân chủ yếu của sự tăng trưởng thị trường khách Việt kiều biết đến qua công tác quảng bá-tiếp thị,phát triển dịch vụ bán Tour qua website của Công ty, cũng như kênh tiếp thị “ truyền miệng” trực tiếp và tích cực từ các khách hàng Việt kiều đã đi Tour với Công ty. Tính đến tháng 6/2010, đã có hơn 7.500 khách Việt kiều đặt Tour của Công ty, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2010.

Năm 2011, du lịch nội địa đạt hơn 93.000 khách, doanh thu trên 220 tỷ, tăng 39% so với năm 2010. Với kết quả này, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist được công nhận vị trí đứng đầu trong danh sách 5 công ty đạt danh hiệu Lữ hành Nội địa hàng đầu Việt Nam năm 2011.

Năm 2012 Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist triển khai tour “Tây ăn Tết ta” đã thu hút được nhiều khách quốc tế tham gia. Nhiều du khách nước ngoài đã thực sự thích thú khi lần đầu tiên được chia sẻ niềm vui đón Tết với gia đình người Việt, được thưởng thức các món ăn ngày Tết, đặc biệt là được tập gói bánh chưng. Chỉ trong mấy ngày Tết, Saigontourist đã đón hơn 7.500 du khách quốc tế (tăng gần 10% so với năm 2011) với các hành trình tham quan xuyên Việt, khám phá miền Trung và miền Bắc.

b- Phân tích hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty trong thời kỳ


từ năm 2008 - 2012

Từ thời điểm thành lập năm 1975 đến nay, Công ty DVLH Saigontourist luôn vững vàng vượt qua khó khăn, biến động của thị trường, tạo dựng vị thế vững chắc cho thương hiệu Lữ hành Saigontourist tại thị trường trong và ngoài nước, đồng thời là công ty lữ hành hàng đầu Việt Nam trong hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế, nội địa, nước ngoài. Quá trình phát triển hoạt động kinh doanh ra khu vực và quốc tế của công ty không chỉ mở rộng khách hàng, thị trường cho công ty mà còn góp phần tích cực quảng bá hình ảnh, điểm đến Việt Nam với thế giới.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 136 trang tài liệu này.

Công ty DVLH Saigontourist với phương châm luôn nắm bắt nhu cầu khách hàng, phục vụ những sản phẩm có chất lượng cao nhất, vì vậy trong 38 năm qua chặng đường để khẳng định một thương hiệu, công ty đã, đang và ngày càng phát triển không ngừng lớn mạnh vượt qua những thử thách, thiên tai, dịch bệnh để luôn xứng đáng những danh hiệu, thành tích mà khách hàng và tổ chức đoàn thể trao tặng.

Trong năm 2009, kinh doanh lữ hành của Công ty DVLH Saigontourist phát triển thuận lợi trong bối cảnh chung Việt Nam tiếp tục là điểm đến an toàn, ổn định, cùng với nhiều sự kiện lễ hội thu hút thêm nhiều nguồn khách quốc tế vào Việt Nam, thương hiệu Lữ hành Saigontourist tiếp tục được củng cố và phát triển tại thị trường trong và ngoài nước với chiến lược phát triển xuyên suốt “Đa dạng sản phẩm- thị trường- khách hàng”, góp phần mang lại hiệu quả phát triển kinh odanh ổn định và bền vững của Công ty. Trong năm này công ty phục vụ khoảng 175.000 lượt khách với doanh thu đạt 473 tỷ đồng. Thế mạnh nổi trội của công ty là phát triển mạnh đồng thời du lịch nội địa, du lịch trong nước và du lịch nước ngoài. Trong năm 2009, lượng khách du lịch tàu biển tăng trưởng mạnh với 18.000 lượt khách của hãng tàu biển lớn (Star Cruises, Costa Crociere, Saga Shipping…), lượt khách Châu Âu, đặc biệt là khách Pháp, Đức tăng mạnh (trên 40%), lượng khách Mice cũng tăng mạnh với việc khai thác đồng thời các nguồn khách Mice quốc tế, nội địa và các chương trình Mice tổ chức tại Việt Nam và nước ngoài. Trong năm 2009, công ty đã phục vụ 43.084 khách Mice.


Chỉ riêng năm 2010, tổng doanh thu của toàn công ty lên đến 675 tỷ đồng (tăng 67% so với năm 2009), tổng số lượt khách công ty phục vụ lên đến 201.000 lượt (tăng 30% so với năm 2009).

Năm 2010, là thời diểm Việt Nam được công nhận là điểm đến an toàn, bên cạnh đó việc gia nhập WTO làm cho nhiều người biết đến Việt Nam hơn nữa nên thu hút được nhiều du khách. Dù có biến động chung về kinh tế vĩ mô quốc tế và trong nước, Saigontourist vẫn đạt tổng doanh thu 985 tỉ đồng, tăng 46%; tổng số khách đạt hơn 310.000 khách quốc tế và trong nước, tăng 54% so với năm 2009.

Năm 2011 được đánh giá là một năm rất nhiều khó khăn, biến động cho ngành du lịch: kinh tế thế giới và trong nước suy giảm kéo dài, dịch bệnh A/H1N1 bùng phát, khí hậu biến đổi, thiên tai nặng nề,… Tuy nhiên, bằng nỗ lực, linh hoạt và sáng tạo về hoạt động kinh doanh, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist đã triển khai hàng loạt chương trình du lịch kích cầu “Ấn tượng Việt Nam” (giảm giá 30-50% áp dụng từ tháng 1-12/2011 cho các tour trọn gói) vững vàng vượt qua thách thức, khó khăn để tiếp tục phát triển ổn định, giữ vững và khẳng định vị trí thương hiệu hàng đầu của Lữ hành Saigontourist, hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2011. Tổng doanh thu 854 tỷ đồng, đón 270.000 lượt khách du lịch trong và ngoài nước. Khách quốc tế giảm nhưng công ty vẫn giữ được doanh thu trong năm 2011 là nhờ sự tăng trưởng mạnh của khách nội địa và khách đi du lịch nước ngoài. Trong số đó, có rất nhiều khách nội đăng ký tour đến những điểm đến xa như châu Âu. Những tour đường xa như thế đã giúp doanh thu trên mỗi khách tăng cao.

Việt Nam có xu hướng tăng lên trong năm 2012. Bởi vì Việt Nam là miền đất mà du khách khắp nơi muốn đến khám phá. Bên cạnh đó sự bất bình ổn trên thế giới cúng là yếu tố quan trong tác động tới việc du khách chuyển sang khu vực Châu á để đi du lịch. Việt Nam là điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách. Mảng inbuond là mảng kinh doanh trọng tâm của công ty, nên trung tâm luôn được sự chỉ đạo sát sao của công ty cũng như trung tâm chú trọng tập trung nguồn nhân lực để khai thác lĩnh vực này. Trung tâm luôn giữ vững các mối quan hệ với các đối tác nước ngoài. Tạo điều kiện để công ty bạn gửi khách sang Việt Nam.

c- Kết quả kinh doanh của Công ty DVLH Saigontourist trong thời kỳ từ


năm 2008 đến năm 2012

Bảng 2.3. Báo cáo doanh thu của Công ty DVLH Saigontourist trong thời kì từ năm 2008 – 2012

Nguồn Phòng kinh doanh khách đoàn khối du lịch nội địa Bảng 2 4 Biểu đồ 1

(Nguồn: Phòng kinh doanh khách đoàn - khối du lịch nội địa)

Bảng 2.4. Biểu đồ kết quả doanh thu của Công ty DVLH Saigontourist trong thời kì từ năm 2009 – 2012

Nguồn Phòng kinh doanh khách đoàn khối du lịch nội địa Bảng 2 5 Lượt 2

(Nguồn: Phòng kinh doanh khách đoàn - khối du lịch nội địa)


Bảng 2.5. Lượt khách công ty phục vụ từ năm 2008 đến năm 2012

Nguồn Phòng kinh doanh khách đoàn khối du lịch nội địa Nhận xét chung Công 3

(Nguồn: Phòng kinh doanh khách đoàn - khối du lịch nội địa)

Nhận xét chung:

Công ty đang thực sự hoạt động tốt, phát triển đúng hướng với việc tăng đều đặn về doanh thu sau mỗi năm.

- Năm 2009 là 473 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2008. Lượng khách công ty phục vụ tăng 8% so với năm 2005.

- Năm 2010 là 674 tỷ đồng, tăng 43% so với năm 2009. Lượng khách công ty phục vụ tăng 15% so với năm 2006.

- Năm 2011 là 985 tỷ đồng, tăng 46% so với năm 2010. Lượng khách công ty phục vụ tăng 54% so với năm 2007.

- Năm 2012 là 854 tỷ đồng, giảm 13% so với năm 2011. Lượng khách công ty phục vụ giảm 13% so với năm 2008

2.2. Thực trạng khai thác các SPDL Teambuilding trên thị trường nội địa tại Công ty DVLH Saigontourist.

2.2.1. Thực trạng việc khai thác các SPDL Teambuilding tại Công ty DVLH Saigontourist trong thời kỳ từ năm 2009 đến năm 2012.

a-Thực trạng về chất lượng các CTDL Teambuilding tại Công ty.

Chiều dài của CTDL Teambuilding của Công ty DVLH Saigontourist.

Trong những năm gần đây, Công ty DVLH Saigontourist đã chú trọng hơn trong việc đa dạng hóa các SPDL, đặc biệt là SPDL Teambuilding. Hiện nay, công ty có gần 30 CTDL Teambuilding đang được khai thác, trong đó có nhiều CTDL Teambuilding đem lại hiệu quả kinh doanh cho Công ty như: “Huyền thoại Long Quân


– Âu Cơ”; “Khám phá bí mật thành phố ngàn hoa”; “Những ngôi sao của Vinperl của năm 2013”; “Bí mật của sự lắng nghe”; “Hành trình chinh phục đại dương”; We are the team”; “Vượt thử thách, chinh phục thành công”; “Truy tìm kho báu”; “Giải cứu kinh thành” “Thách thức đại ngàn”; “Ngày hội gia đình Sanofi Việt Nam”; “Vững bước tới thành công”; “Đà Lạt Amazing Race”; “Bí ẩn kim tự tháp”; “Chinh phục mũi ke gà”; “Vượt ải Madagui”; “Mưu sinh trên hoang đảo”; “Chinh phục Amazon Việt Nam”… Công ty DVLH Saigontourist luôn thiết kế nhiều CTDL Teambuilding lôi cuốn, hấp dẫn khách hàng để từ đó đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách hàng. Hiện tại ở Công ty có rất nhiều CTDL Teambuilding hấp dẫn cho du khách lựa chọn với giá cả phải chăng bao gồm các CTDL Teambuilding được thiết kế dành cho các doanh nghiệp, cho học sinh, sinh viên. Hầu hết, các chương trình chủ yếu khai thác các điểm du lịch tự nhiên kết hợp tổ chức các trò chơi ở khu vực Tiền Giang, Phan Thiết, Ninh Chữ, Nha Trang, Đà Lạt, Hội An, Đà Nẵng, thời gian của các chương trình được thiết kế phù hợp với nhu cầu của khách du lịch, từ khoảng 1-2 ngày như “Giải cứu con tin”, “Truy tìm kho báu”, “Dấu ấn Rồng Thiên”, “Điệp vụ hoàn hảo”, “Intercontinential teambuilding”...Nhìn chung, công ty hiện có nhiều SPDL Teambuilding dành cho nhiều đối tượng khách khác nhau như một số CTDL Teambuilding chất lượng cao đánh vào đối tượng khách có thu nhập cao như (các doanh nghiệp có quy mô lớn, các tập đoàn nước ngoài...), một số CTDL Teambuilding nhằm vào đối tượng khách là các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa, một số chương trình có chất lượng thấp dành cho khách có thu nhập thấp như sinh viên, học sinh.

Chiều sâu các CTDL Teambuilding của Công ty DVLH Saigontourist.

Hiện nay, Công ty đã có sự quan tâm đến chiều sâu của CTDL Teambuilding như đa dạng hơn các chương trình này bằng cách giảm bớt hoặc tăng thêm thời gian chuyến đi trong chương tình, đồng thời đưa thêm vào một số điểm tham quan du lịch, thay đổi hoặc bổ sung các trò chơi trong chuyến đi để tạo thêm nhiều chương trinh mới, cũng như cùng một CTDL Teambuilding nhưng công ty đã thiết kế với nhiều loại giá cả khác nhau, phương tiện vận chuyển, điều kiện lưu trú, ăn uống, trò chơi,... khác nhau.


Tuy nhiên, việc tăng thêm các CTDL Teambuilding vẫn còn hạn chế, số lượng CTDL Teambuilding vẫn còn hạn chế so với các loại hình du lịch khác của công ty và so với các đối thủ cạnh tranh khác chuyên về tổ chức teambuilding; nhiều CTDL Teambuilding được sử dụng nhiều lần không có sự sáng tạo mới dễ gây sự nhàm chán cho khách. Đây là loại hình du lịch mới mẻ và có ý nghĩa trong việc xây dựng đội nhóm làm việc nên nhiều doanh nghiệp muốn tổ chức cho nhân viên mình tham gia để nâng cao chất lượng lao động, nhưng vói việc phát triển các chương trình của công ty như hiện nay vẫn chưa thỏa mãn được sự hài lòng của du khách.

Chất lượng CTDL Teambuilding của Công ty DVLH Saigontourist.

Các CTDL Teambuilding nhìn chung có sự mới mẻ và khá hấp dẫn, các trò chơi được thiết kế độc đáo gắn liền vói địa hình biển, đảo, suối, núi, rừng ... thu hút sự quan tâm của du khách, và hầu hết các chương trình chủ yếu khai thác các điểm du lịch tự nhiên ở Phan Thiết, Nha Trang, Đà Lạt, Hội An, Huế, Bà Nà.... Mỗi CTDL Teambuilding lại có nhiều trò chơi mói lạ khác nhau, vừa phù hợp vói mục đích tham quan, khám phá của du khách lại vừa rèn luyện sức khỏe, tăng cường thêm nhiều kỹ năng làm việc nhóm và nhiều kỹ năng khác.

Các trò chơi trong CTDL Teambuilding chủ yếu được tham khảo và sưu tầm từ các tài liệu trên các website trong và ngoài nước, mỗi CTDL Teambuilding đều được thiết kế từ 2 đến 3 trò chơi lớn theo chủ đề và một số trò chơi nhỏ, các trò chơi có thể thiết kế cho nhiều đoàn khách khác nhau. Do đó, sự trùng lặp là không thể tránh khỏi. Nhận thấy được điều này nên qua nhiều lần tổ chức Teambuilding, Công ty luôn cố gắng thay đổi, bổ sung thêm nhiều trò chơi mói lạ hơn, hấp dẫn hơn, thêm vào các trò chơi những chi tiết mà chỉ ở Saigontourist mới có. Tuy nhiên, các trò chơi chỉ dừng lại ở mức “chơi mà học, học mà chơi” chứ chưa thật sự chuyên sâu về huấn luyện Teambuilding. Do đó, một vài CTDL Teambuilding còn nghèo nàn, chưa có nhiều nét độc đáo để thu hút du khách.

Ngoài tính hấp dẫn của CTDL Teambuilding, chất lượng của CTDL Teambuilding còn chịu ảnh hưởng của các yếu tố như chất lượng dịch vụ vận chuyển, ăn uống, lưu trú, hướng dẫn, vui chơi giải trí. Đối vói đội ngũ nhân viên tổ chức teambuilding hầu hết đội ngũ lao động trong Đội phụ trách tổ chức Team building của


Công ty đều được lấy từ đội ngũ Hướng Dẫn Viên (HDV) của Công ty nên trình độ chuyên môn sâu để thực hiện các CTDL Teambuilding chuyên nghiệp chưa đáp ứng được.

b-Thực trạng xây dựng CTDL Teambuilding mới của Công ty DVLH Saigontourist.

Hiện tại, Công ty DVLH Saigontourist chủ yếu xây dựng một số CTDL Teambuilding theo đơn đặt hàng của các doanh nghiệp tổ chức cho cán bộ công nhân viên của mình. Đồng thời, Công ty cũng có xây dựng một số chương trình mở (không ấn định thời gian thực hiện, nội dung các trò chơi, các dịch vụ...), trên cơ sở đó khách du lịch sẽ lựa chọn CTDL Teambuilding thích hợp; tuy nhiên số lượng các chương trình này không nhiều và nội dung chương trình ít đa dạng nên chưa thực sự hấp dẫn, lôi kéo du khách.

Nhìn chung, việc thiết kế CTDL Teambuilding đều xuất phát từ mục tiêu của doanh nghiệp, đáp ứng được yêu cầu về xây dựng đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp và tùy theo mỗi đối tượng khách mà Công ty thiết kế các trò chơi vận động phù hợp như với đoàn chủ yếu gồm khách ở lứa tuổi trung niên thì Công ty thiết kế các trò chơi vận động nhẹ nhàng, còn vói đoàn khách trẻ, năng động, Công ty sẽ thiết kế các trò chơi vận động, màn tính thách thức cao hơn. Sau mỗi trò chơi, ban tổ chức chương trình sẽ giúp người tham gia đúc kết kinh nghiệm và vận dụng kinh nghiệm này vào công việc thực tế. Tuy nhiên, số lượng CTDL Teambuilding còn quá ít và mang tính bị động, các trò chơi trong CTDL Teambuilding còn quá đơn điệu, chưa có sự sáng tạo trong việc thiết kế các trò chơi nên đôi lúc chưa thực sự làm hài lòng khách.

c-Thực trạng đội ngũ nhân sự tổ chức CTDL Teambuilding của Công ty DVLH Saigontourist.

Đội ngũ tổ chức CTDL Teambuilding gồm có:

Facilitator (quản trò, huấn luyện viên): là người nhận các yêu cầu từ doanh nghiệp, thiết kế chương trình phù hợp nhằm đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Đồng thời trong suốt quá trình diễn ra hoạt động team building, Facilitator nêu các câu hỏi, hướng dẫn "học viên" thảo luận, trao đổi, chia sẻ và đúc kết bài học sau mỗi trò chơi.

Xem tất cả 136 trang.

Ngày đăng: 31/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí